intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lai một cặp tính trạng( tiếp theo)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

350
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

kiến thức Học sinh hiểu và trinh bày được nội dung,mục đích và ứng dụng cua phép lai phân tích. Giải thích được vì sao quy luật phân li chỉ nghiệm đúng trong những điều kiện nhất định Nêu được ý nghĩa của quy luật phân li đối với lĩnh vực sản xuất Hiểu và phân biệt được sự di truyền trội không hoàn toàn với di truyền trội hoàn toàn 2 Kĩ năng Phát triển tư duy lí luận Rèn kĩ năng hoạt động nhóm ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lai một cặp tính trạng( tiếp theo)

  1. Lai một cặp tính trạng( tiếp theo) I Mục tiêu 1kiến thức Học sinh hiểu và trinh bày được nội dung,mục đích và ứng dụng cua phép lai phân tích. Giải thích được vì sao quy luật phân li chỉ nghiệm đúng trong những điều kiện nhất định Nêu được ý nghĩa của quy luật phân li đối với lĩnh vực sản xuất Hiểu và phân biệt được sự di truyền trội không hoàn toàn với di truyền trội hoàn toàn 2 Kĩ năng Phát triển tư duy lí luận Rèn kĩ năng hoạt động nhóm II Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ lai phân tích Tranh hình 3 sgk
  2. III Hoạt động dạy học 1 ổn định lớp 2 Kiểm tra ?Hãy trình bày thí nghiệm lai của MenDEn? 3 bài học I Lai Phân tích Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung Giáo viên yêu cầu học -1 học sinh nêu kết quả hợp tử a) Một số khái niệm sinh nêu tỉ lệ các loại hợp ở F2 có tỉ lệ: -kiểu gen :Là tổ hợp tử ở F2 trong thí nghiệm toàn bộ các gen trong 1AA : 2 Aa: 1 aa của MenDen tế bào của cơ thể -Từ kết quả trên giáo viên -Học sinh ghi nhớ khái niệm -Thể đồng hợp:Kiểu phân tích các khái niệm gen chứa cặp gen ;Kiểu gen, thể đồng hợp tương ứng giống nhau ,thể dị hợp -Thể dị hợp: kiểu gen chứa cặp gen tương ứng khác nhau -Giáo viên yêu cầu học sinh +các nhóm thảo luận -> viết sơ
  3. xác điịnh kết quả của các đồ lai phép lai: +P:Hoa đỏ x Hoa trắng Đại diện 2 nhóm viết sơ đố lai các nhóm khác bổ sung hoàn AA aa +P hoa đỏ x Hoa trắng thiện đáp án Aa aa -Giáo viên chốt lại kiến -Học sinh căn cứ vào hai sơ đồ thức và nêu vấn đề:Hoa đỏ lai thảo luận và nêu được”; có 2 kiểu gen A Avà A a +Muốn xác định kiểu gen của ?Làm thế nào để xác định cá thể mang tính trạng trội -> được kiểu gen của cá thể đem lai với cá thể mang tính mang tính trạng trội trạng lặn -Học sinh lần lượt điền các cụm Giáo viên thông báo cho học sinh phép lai đó gọi là từ vào các khoảng trống thao thứ tự phép lai phân tích và yêu cầu học sinh làm tiếp bài 1:TRội 2: kiểu gen tập điền từ 3:Lặn 4: Đồng hợp 5:Dị hợp
  4. Giáo viên gọi 1 học sinh 1-2 học sinh đọc lại khái niệm b) Lai phân tích nhắc lại khái niệm lai phân lai phân tích -Lai phân tích là phép lai giữa cá thể tích mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn -Nêu kết quả phép lai Giáo viên phân biệt rõ khái đồng tính thì cá thể niệm lai phân tích với mục mang tính trạng trội đích của lai phân tích là có kiểu gen đồng hợp nhằm xác định kiểu gen của - Nếu kết quả phép lai cá thể mang tín trạng trội phân tích theo tỉ lệ 1:1 thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen dị hợp II ý nghĩa của tương quan trội- lặn
  5. Giáo viên yêu cầu học sinh Học sinh tự thu nhận và xử lí nghiên cứu thông tin sgk-> thông tin thảo luận ? Nêu tương quan trội Thảo luận nhóm ,thống nhất ý - Trong tự nhiên mối lặnnhằm mục đích gì? kiến tương quan trội-lặn là ? Xác định tính trạng trội và Đại diện nhóm trình bày ý kiến. phổ biến tính trạng lặn nhằm mục -tính trạng trội đích gì? Các nhóm khác bổ sung. thường là tính trạng ? Việc xác định độ thuần tốt-> cần xác định chủng của giống có ý nghĩa tính trạng trội và tập gì trong sản xuất? trung nhiều gen trội ? muốn xác định giống có quý vcào một kiểu thuần chủng hay không cần gen tạo giống có ý phải thực hiện phép lai nào? nghĩa kinh tế. -Trong chọn giống Học sinh xác định được cần sử để tránh sự phân li dụng phép lai phân tích và nêu tính trạng phải kiểm nội dung phương pháp tả độ thuần chủng của
  6. giống II Trội không hoàn toàn Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung Giáo viên yêu cầu học sinh Học sinh tự thu nhận thông tin quan sát hình 3 ,nghiên cứu kết hợp quan sát hình > xác thông tin sgk >nêu sự khác định được kiểu hình của trội nhau về kiểu hình ở F1 F2 không hoàn toàn: giữa trội không hoàn toàn F1 :tính trạng trung gian với thí nghiệm của F2 1:trội:2 trung gian:1 lặn MenDen? -Học sinh điền được các cụm -Trội không hoàn từ1: “tính trạng trung gian toàn là hiện tượng di
  7. Giáo viên yêu cầu học sinh truyền trong đó kiểu ”2:” 1:2:1” làm bài tập điền từ. hìnhcủa F1 biểu hiện ?Em hiểu thế nào là trội tính trạng trung gian giữa bố và mẹ, còn F2 không hoàn toàn? có tỉ lệ kiểu hình là 1:2:1 IV Kiểm tra đánh giá Khoanh tròn vào chữ cái (a,b,c...) chỉ ý trả lời đúng. Khi cho cây cà chua quả đỏ thuần chủng lai phân tích .Kết quả thu được: a) toàn quả vàng c) 1 quả đỏ:1 quả vàng b)Toàn quả đỏ d) 3quả đỏ:1quả vàng V Dặn dò -Học bài và trả lời câu hỏi sgk -Làm bài tập 3 -Kẻ bảng 4 vào vở bài tập VI Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...............................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2