intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học lớp 9 - Tiết 3 - Bài 3: lai một cặp tính trạng (TIẾP)

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

313
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu và trình bày được nội dung, mục đích và ứng dụng của các phép lai phân tích. - Hiểu và giải thích được vì sao quy luật phân li chỉ nghiệm đúng trong những điều kiện nhất định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học lớp 9 - Tiết 3 - Bài 3: lai một cặp tính trạng (TIẾP)

  1. Sinh học lớp 9 - Tiết 3 - Bài 3: lai một cặp tính trạng (TIẾP) I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu và trình bày được nội dung, mục đích và ứng dụng của các phép lai phân tích. - Hiểu và giải thích được vì sao quy luật phân li chỉ nghiệm đúng trong những điều kiện nhất định. - Nêu được ý nghĩa của quy luật phân li đối với lĩnh vực sản xuất. 2. Kĩ năng: - Kĩ năng tự tin khi trình bày các ý kiến trước nhóm ,tổ, lớp. - Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác trong hoạt động nhóm.
  2. - Kĩ năng tìm kiém và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát sơ đồ lai để tìm hiểu về phép lai phân tích, tương quan trội – lặn, trội không hoàn toàn. - Phát triển tư duy lí luận như phân tích, so sánh, luyện viết sơ đồ lai. 3. Thái độ: - Yêu thích bộ môn. Tích cực học tập II. CHUẨN BỊ. - Tranh phóng to hình 3 SGK. - Bảng phụ ghi bài tập trắc nghiệm. III. PHƯƠNG PHÁP. - Đàm thoại. - Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Động não. - Vấn đáp – tìm tòi. - Trực quan.
  3. - Dạy học nhóm.- Làm việc với sách giáo khoa IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Phát biểu nội dung quy luật phân li? Menđen giải thích kết quả thí nghiệm trên đậu Hà Lan như thế nào? (sơ đồ) - Giải bài tập 4 SGK. 3. Bài học mới: Hoạt động 1: Lai phân tích (14 - 16') Mục tiêu: Học sinh trình bày được nội dung, mục đích và ứng dụng của phép lai phân tích. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung GV HS - Nêu tỉ lệ các - 1 HS nêu: hợp 1: Lai phân
  4. loại hợp tử ở F2 tử F2 có tỉ lệ: tích trong thí nghiệm 1AA: của Menđen? 2Aa: 1aa Kết luận: - Từ kết quả trên - HS ghi nhớ 1. Một số khái GV phân tích các khái niệm. niệm: khái niệm: kiểu - Kiểu gen là tổ gen, thể đồng hợp toàn bộ các hợp, thể dị hợp. - Các nhóm thảo gen trong tế - Hãy xác định luận , viết sơ đồ bào cơ thể. kết quả của lai, nêu kết quả - Thể đồng hợp những phép lai của từng trường có kiểu gen sau: hợp. chứa cặp gen P: Hoa đỏ x - Đại diện 2 tương ứng Hoa trắng nhóm lên bảng giống nhau AA (AA, aa). viết sơ đồ lai. aa - Các nhóm - Thể dị hợp có P: Hoa đỏ x khác hoàn thiện kiểu gen chứa
  5. Hoa trắng đáp án. cặp gen gồm 2 gen tương ứng Aa khác nhau (Aa). aa - HS dựa vào sơ 2. Lai phân - Kết quả lai như đồ lai để trả lời. tích: thế nào thì ta có thể kết luận đậu - là phép lai hoa đỏ P thuần giữa cá thể 1- Trội; 2- Kiểu chủng hay không mang tính trạng gen; 3- Lặn; 4- thuần chủng? trội cần xác Đồng hợp trội; định kiểu gen - Điền từ thích 5- Dị hợp với cá thể mang hợp vào ô trống - 1 HS đọc lại tính trạng lặn. (SGK – trang 11) niệm lai khái + Nếu kết - Khái niệm lai phân tích. quả phép lai phân tích? đồng tính thì cá - GV nêu; mục thể mang tính đích của phép lai trạng trội có phân tích nhằm kiểu gen đồng
  6. xác định kiểu hợp. gen của cá thể + Nếu kết quả mang tính trạng phép lai phân trội. tính theo tỉ lệ 1:1 thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen dị hợp. Hoạt động 2: Ý nghĩa của tương quan trội lặn (12 - 13') Mục tiêu: HS nêu được vai trò của quy luật phân ly đối với sản xuất. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung GV HS - GV yêu cầu - HS thu nhận 2: Ý nghĩa của HS nghiên cứu và xử lý thông tương quan trội thồn tin SGK, tin. lặn
  7. thảo luận nhóm - Thảo luận và trả lời câu nhóm, thống Kết luận: hỏi: nhất đáp án. - Tương quan - Nêu tương - Đại diện nhóm trội, lặn là hiện quan trội lặn trình bày, các tượng phổ biến ở trong tự nhiên? nhóm khác nhận giới sinh vật. - Xác định tính xét, bổ sung. - Tính trạng trội trạng trội, tính thường là tính trạng lặn nhằm trạng tốt vì vậy mục đích gì? trong chọn giống Dựa vào đâu? hiện tính phát - HS xác định - Việc xác định trạng trội để tập được cần sử độ thuần chủng hợp các gen trội dụng phép lai của giống có ý quý vào 1 kiểu phân tích và nêu nghĩa gì trong gen, tạo giống có nội dung sản xuất? ý nghĩa kinh tế. phương pháp - Muốn xác định hoặc ở cây trồng - Trong chọn độ thuần chủng giống, để tránh
  8. của giống cần thì cho tự thụ sự phân li tính thực hiện phép phấn. trạng, xuất hiện tính trạng xấu lai nào? phải kiểm tra độ thuần chủng của giống. 4. Củng cố Khoanh tròn vào chữ cái các ý trả lời đúng: 1. Khi cho cây cà chua quả đỏ thuần chủng lai phân tích. Kết quả sẽ là: a. Toàn quả vàng c. 1 quả đỏ: 1 quả vàng b. Toàn quả đỏ d. 3 quả đỏ: 1 quả vàng 2. ở đậu Hà Lan, gen A quy định thân cao, gen a quy định thân thấp. Cho lai cây thân cao với cây thân thấp
  9. F1 thu được 51% cây thân cao, 49% cây thân thấp. Kiểu gen của phép lai trên là: a. P: AA x aa c. P: Aa x Aa b. P: Aa x AA d. P: aa x aa 3. Trường hợp trội không hoàn toàn, phép lai nào cho tỉ lệ 1:1 a. Aa x Aa c. Aa x aa b. Aa x AA d. aa x aa 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Làm bài tập 3, 4 vào vở. - Kẻ sẵn bảng 4 vào vở bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2