BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
PHẠM XUÂN PHÚ
KIẾN THỨC BẢN ĐỊA VÀ KHẢ NĂNG THÍCH
ỨNG VỚI LŨ CỦA NÔNG DÂN TỈNH AN GIANG
LUẬN ÁN TIN SĨ
NGÀNH PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
MÃ NGÀNH: 9620116
2019
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
PHẠM XUÂN PHÚ
KIẾN THỨC BẢN ĐỊA VÀ KHẢ NĂNG THÍCH
ỨNG VỚI LŨ CỦA NÔNG DÂN TỈNH AN GIANG
LUẬN ÁN TIN SĨ
NGÀNH PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
MÃ NGÀNH: 9620116
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN
PGs. Ts. NGUYỄN NGỌC ĐỆ
2019
i
LI CM T
Để hoàn thành lun án này tôi đã nhận được s hướng dn, quan
tâm, giúp đỡ nhit tình t quý Thy , bạn bè người thân. Tôi xin gi
li cảm ơn chân thành đến:
Thầy hướng dn khoa hc PGs.Ts. Nguyn Ngọc Đệ đã tn tình ch
bảo, hướng dẫn, động viên và to mọi điều kin tt nht cho tôi trong quá
trình hc tp và nghiên cu tại trường.
Xin chân thành cám ơn quý Thy, và các anh, ch ca Vin
nghiên cu Phát triển ĐBSCL đã cung cp thêm kiến thc, to mọi điều
kin cho tôi và quan tâm, h tr tôi trong quá trình hc tp.
Xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu trường Đại hc An Giang,
Ban Ch nhim Khoa Nông nghip - Tài nguyên Thiên nhiên, B môn
Phát trin Nông thôn - QLTNTN đã tạo điều kiện để tôi được tham gia hc
tp nâng cao trình độ chuyên môn, các bạn đồng nghiệp đã không ngng
động viên và giúp đ tôi trong sut thi gian hc tp.
Sau cùng tôi xin chân thành cảm ơn sâu sắc đến gia đình và
người thân đã giúp đỡ, động viên tôi trong sut quá trình hc tp to
điều kin tt nhất để tôi hoàn thành lun án.
Chân thành cảm ơn!
Phm Xuân Phú
ii
TÓM TT
An Giang mt trong chín tnh của Đồng Bng Sông Cu Long
chu ảnh hưởng bi lũ hàng năm và mt trong nhng tỉnh đầu ngun
biên gii giáp với Campuchia. Hàng m, khi từ thượng nguồn đổ
xung ng với lượng nước mưa đã gây ngp lũ. Khi về đã gây ra
không ít những khó khăn cho hoạt động sn xut nông nghip sinh kế
ca nông dân. Nghiên cứu này được thc hin nhm h thống hóa và đánh
giá tính phù hp của kiến thc bản địa và kh năng thích ng vi lũ của
nông dân tnh An Giang, làm sở khoa hc cho việc đề xut các gii
pháp bảo tồn và phát huy hiu qu sử dụng kiến thức bản địa trong vic
gim tính d b tổn thương của nông dân vùng lũ. Bng cách s dng
phương pháp tiếp cn khung sinh kế bn vững để đánh gtính tổn thương
sinh kế ca kiến thc bản địa do lũ, s dng ch s tn thương (LVI) đánh
giá tính tổn thương sinh kế thay đổi do lũ đối vi cộng đồng địa phương
áp dụng phương pháp thống t, bng chéo, kiểm định t và phân
tích phương sai (ANOVA) và tương quan đa biến .Kết qu nghiên cu cho
thấy người dân địa bàn nghiên cu vn còn lưu giữ nhiu kiến bản địa
giá tr trong thích ng vi lũ. Tuy nhiên, nhng kiến thức này chưa
được ghi chép c th lưu trữ phù hợp để truyn li cho các h sau
chia s rng rãi trong cộng đồng. Bên cạnh đó, cũng mt s kiến thc
bản địa của ngưi dân không còn phù hợp đã sai lch so vi hin nay
cần nên xem xét trong điều kin hin ti. Kết qu nghiên cu cho thy ch
s tổn thương sinh kế ca khu vc nghiên cu gim dn theo các yếu t
chính mạng lưới hi, kiến thc - k ng, nguồn tài nguyên thiên
nhiên, thu nhp tài chính, chiến lược sinh kế, thm ha thiên nhiên
khác nhau vùng đầu, gia và cui ngun. thế nghiên cứu đã đưa ra
mt s gii pháp bo tn kiến thc bản địa có gtr, ng dng kết hp
kiến thc bản địa vi các bin pháp thích nghi hin tại để nâng cao kh
năng chủ động thích nghi vi lũ trong điều kin khí hu biến đổi.
T khóa: Biến đổi khí hu, d báo, kiến thc bản địa, lũ, thích ng
iii
ABSTRACT
An Giang is one of nine provinces of Mekong Delta affected by
monsoon flood annually and is an upstream province bordering with
Cambodia. Yearly, upstream flood water discharges to downstream along
with rain water when they cause flood. When flood comes, it causes a lot
of difficulties and damages for agricultural production and livelihood.This
research was carried out to systematize and assess the appropriateness of
farmer’s indigenous knowledge and their adaptive capacity to floods in An
Giang province, providing a scientific foundation for proposing solutions
to conserve and enhance the use of indigenous knowledge in reducing the
vulnerability of people living in flooded areas. The Sustainable Livelihood
Framework is used to create a livelihood vulnerability index for this study
and use tools statistical analysis such as descriptive statistics, crosstab, T-
test, analysis of variance (ANOVA) and Pearson correlation. The results
showed that local people used several effective indigenous knowledges for
coping with floods. However, the valuable indigenous knowledge has not
been recorded yet, nor documented in written materials for sharing to
young generation and communities; some indigenous practices are not
suitable with the current requirement for flood adaptation strategies. The
livelihood vulnerability index (LVI) in different Zone (upper zone, middle
zone, and lower zone) was decreasingly based on major components as
social networks, knowledge and skills, natural resources, finance and
incomes, livelihood strategies, natural disaster and climate variability. The
research also suggests some solutions to conserve the valuable indigenous
knowledge in adapting the change of climate of local people.
Keywords: Adaptation, climate change, flood, flood forecast, local
knowledge,