
5
M ĐUỞ Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Ngày nay, tr c sướ phát tri n nhanh chóng c a khoa h c công ngh ự ể ủ ọ ệ và
s xu t hi n c a n n kinh t tri th c ự ấ ệ ủ ề ế ứ cùng v i quá trình toàn c u hóa, h iớ ầ ộ
nh p qu c t đang di n ra sâu r ng và c nh tranh quy t li t gi a các qu cậ ố ế ễ ộ ạ ế ệ ữ ố
gia trên nhi u lĩnh v c c a đi s ng xã h i. Th c ch t, c nh tranh gi a cácề ự ủ ờ ố ộ ự ấ ạ ữ
qu c gia hi n nay là c nh tranh v ch t l ng ngu n nhân l cố ệ ạ ề ấ ượ ồ ự va v khoaề
h c và công nghọ ệ. Chính vì v y, đi m i giáo d c đang là m t xu th t tậ ổ ớ ụ ộ ế ấ
y u mang tính toàn c u. N c nào không đi m i, ho c c i cách giáo d cế ầ ướ ổ ớ ặ ả ụ
không thành công thì n c đó m t kh năng c nh tranh trên tr ng qu c tướ ấ ả ạ ườ ố ế
và s b t t h u. Nhi u qu c gia đã và đang ti n hành c i cách đ h ng t iẽ ị ụ ậ ề ố ế ả ể ướ ớ
m t n n giáo d c hi n đi. Giáo d c Vi t Nam cũng c n có s đi m iộ ề ụ ệ ạ ụ ệ ầ ự ổ ớ
m nh m đ có th t tin h i nh p.ạ ẽ ể ể ự ộ ậ
Có th khái quát đi m i giáo d c là đi m i nh ng v n đ c t lõiể ổ ớ ụ ổ ớ ữ ấ ề ố
nh ưđi m i t duy giáo d c; đi m i qu n lý giáo d c và phát tri n điổ ớ ư ụ ổ ớ ả ụ ể ộ
ngũ nhà giáo, cán b qu n lý giáo d c; ộ ả ụ làm lành m nh hóa môi tr ng giáoạ ườ
d c; đi m i n i dung và ph ng th c, c ch phát tri n giáo d c và đcụ ổ ớ ộ ươ ứ ơ ế ể ụ ặ
bi t là t ch c ch đo th c hi n quá trình đi m i giáo d c.ệ ổ ứ ỉ ạ ự ệ ổ ớ ụ Trong đó, điổ
m i qu n lý giáo d c và đào t o, ki m tra, thi và đánh giá k t qu là khâuớ ả ụ ạ ể ế ả
đt phá.ộ
Đ th c hi n đi m i giáo d c, tr c tiên c n thay đi tri t lý giáoể ự ệ ổ ớ ụ ướ ầ ổ ế
d c, ụNgh quy t H i ngh l n th Tám, Ban Ch p hành Trung ng khóaị ế ộ ị ầ ứ ấ ươ
XI đã xác đnh ịm c tiêu đào t oụ ạ đ chuy n giáo d cể ể ụ t ừ“ch y u trang bủ ế ị
ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h cế ứ ể ệ ự ẩ ấ ườ ọ ” [32,
tr.6], đc bi t là d y làm “ng i” đ ng i h c có kh năng thích ngặ ệ ạ ườ ể ườ ọ ả ứ
nhanh v i hoàn c nh, có trách nhi m cao v i gia đình, xã h i và T qu cớ ả ệ ớ ộ ổ ố
chính là chuy n t giáo d c đnh h ng n i dung sang giáo d c đnh h ngể ừ ụ ị ướ ộ ụ ị ướ
năng l c ự(ti p c n năng l cế ậ ự ).