B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO B TÀI CHÍNH
HC VIN TÀI CHÍNH
NGUYN TH HI YN
QUN TR DÒNG TIN TI TNG CÔNG TY
ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIN NHÀ HÀ NI
LUN ÁN TIN SĨ KINH T
HÀ NI - 2022
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO B TÀI CHÍNH
HC VIN TÀI CHÍNH
NGUYN TH HI YN
QUN TR DÒNG TIN TI TNG CÔNG TY
ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIN NHÀ HÀ NI
Chuyên ngành : Tài chính - Ngân hàng
s : 9.34.02.01
LUN ÁN TIN SĨ KINH T
Người hướng dn khoa hc:
1. PGS.TS. PHM TH THANH HÒA
2. TS. PHM TH QUYÊN
HÀ NI - 2022
i
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan bn lun án là công trình nghiên cu ca riêng tôi. Các s
liu kết qu nêu trong lun án là trung thc và có ngun gc rõ ràng.
Tác gi lun án
Nguyn Th Hi Yến
ii
LI CM ƠN
Nghiên cu sinh xin bày t s biết ơn sâu sc ti PGS.TS. Phm Th Thanh
HòaTS. Phm Th Quyên - người hướng dn khoa hc, đã nhit tình hướng dn để
nghiên cu sinh có th hoàn thành lun án này.
Nghiên cu sinh trân trng cm ơn nhng ý kiến đóng góp chân thành và quý
báu ca các nhà khoa hc, s h tr nhit tình ca các kim toán viên, HANDICO
trong quá trình thu thp tài liu khi thc hin lun án. Nghiên cu sinh cũng xin chân
thành cm ơn Ban giám đốc Hc vin Tài chính, các thy cô trong Khoa Tài chính
doanh nghip, Khoa Sau đại hc và các thy cô trong và ngoài Hc vin Tài chính đã
to mi điu kin v vt cht và tinh thn, giúp nghiên cu sinh hoàn thành lun án.
Cui cùng, nghiên cu sinh xin bày t li cm ơn ti gia đình và bn bè đã
động viên, giúp đỡ nghiên cu sinh trong sut quá trình nghiên cu và hoàn thành
lun án này.
NGHIÊN CU SINH
Nguyn Th Hi Yến
iii
MC LC
Trang
Li cam đoan ...................................................................................................................... i
Li cm ơn ......................................................................................................................... ii
Mc lc ............................................................................................................................. iii
Danh mc các ch viết tt ................................................................................................ vi
Danh mc các bng .......................................................................................................... vii
Danh mc các hình v .................................................................................................... viii
Danh mc các sơ đồ .......................................................................................................... ix
M ĐẦU ........................................................................................................................... 1
1. Tính cp thiết nghiên cu ................................................................................. 1
2. Mc tiêu nghiên cu ........................................................................................ 3
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu .................................................................... 3
4. Tng quan tình hình nghiên cu ....................................................................... 4
5. Câu hi nghiên cu ........................................................................................ 12
6. Phương pháp nghiên cu ............................................................................... 13
7. Ý nghĩa khoa hc và thc tin ca lun án ..................................................... 15
8. B cc ca lun án ......................................................................................... 16
Chương 1: LÝ LUN V DÒNG TIN VÀ QUN TR DÒNG TIN
TRONG DOANH NGHIP ......................................................................................... 17
1.1. DOANH NGHIP VÀ DÒNG TIN CA DOANH NGHIP .......................... 17
1.1.1. Doanh nghip và hot động tài chính ca doanh nghip ........................... 17
1.1.2. Dòng tin ca doanh nghip ..................................................................... 20
1.2. QUN TR DÒNG TIN TRONG DOANH NGHIP ....................................... 28
1.2.1. Khái nim và mc tiêu ca qun tr dòng tin trong doanh nghip ............ 28
1.2.2. Ni dung qun tr dòng tin ca doanh nghip ......................................... 30
1.2.3. Các ch tiêu đánh giá qun tr dòng tin trong doanh nghip ..................... 48
1.2.4. Tác động ca qun tr dòng tin đến hot động ca doanh nghip ............ 51
1.2.5. Các nhân t nh hưởng đến qun tr dòng tin trong doanh nghip. .......... 53