B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO B VĂN HOÁ, TH THAO VÀ DU LCH
TRƢỜNG ĐẠI HC TH DC TH THAO THÀNH PH H CHÍ MINH
CHU VƢƠNG THÌN
TÍCH HP GIÁO DC K NĂNG SỐNG CHO HC SINH
TRONG DY HC MÔN GIÁO DC TH CHT
TRƢỜNG TRUNG HC PH THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PH BUÔN MA THUT
LUN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HC
TP. H CHÍ MINH NĂM 2024
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO B VĂN HOÁ, TH THAO VÀ DU LCH
TRƢỜNG ĐẠI HC TH DC TH THAO THÀNH PH H CHÍ MINH
CHU VƢƠNG THÌN
TÍCH HP GIÁO DC K NĂNG SỐNG CHO HC SINH
TRONG DY HC MÔN GIÁO DC TH CHT
TRƢỜNG TRUNG HC PH THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PH BUÔN MA THUT
N n G o dục hc
M ố 9140101
LUN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DC HC
Cán b ƣng dn khoa hc:
1. PGS.TS Lưu Thiên Sương
2. TS. Trương Thị Hin
TP. H CHÍ MINH NĂM 2024
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả
nêu trong luận án hoàn toàn trung thực và chưa từng ai công bố trong bất một
công trình nào khác. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về cam đoan của mình trước
Hội đồng và Trường Đại học Thể dục thể thao Thành phố Hồ Chí Minh!
Tác giả luận án
C u Vƣơn T ìn
MC LC
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC KÝ HIỆU VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN
CÁC ĐƠN VỊ ĐO LƢỜNG TRONG LUẬN ÁN
DANH MỤC CÁC BẢNG
DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ
ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................... Error! Bookmark not defined.
C ƣơn 1 TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................................ 5
1.1. Quan điểm v đổi mi giáo dc đào to đối vi cp trung hc ph thông ti
Vit Nam .......................................................................................................................... 5
1.1.1. Quan điểm chung ...................................................................................... 5
1.1.2. Xu hướng đổi mới về giáo dục và đào tạo trên thế giới ........................... 6
1.1.3. Thực tế đổi mới giáo dục tào tạo cấp trung học phổ thông hiện nay
Việt Nam ............................................................................................................. 7
1.2. sở lun v tích hp giáo dc k năng sống cho hc sinh trong dy hc môn
giáo dc th cht trưng trung hc ph thông .............................................................. 9
1.2.1. Cơ sở lý lun v dy hc tích hp trưng trung hc ph thông ............ 9
1.2.2. Cơ sở lý luận về giáo dục kỹ năng sống ở trường trung học phổ thông 14
1.2.3. sở luận về dạy học môn giáo dục thể chất trường trung học phổ
thông ................................................................................................................. 26
1.2.4. Phương thức kiểm tra đánh giá kết quả dạy học .................................... 36
1.2.5. Chương trình giáo dục trung học phổ thông hiện nay ............................ 41
1.3. Định ng th nghim tích hp giáo dc k năng sống cho hc sinh trong dy
hc môn giáo dc th cht trưng trung hc ph thông ............................................. 42
1.3.1. Phương hướng và thực tế ....................................................................... 42
1.3.2. Xây dựng kế hoạch và nội dung ............................................................. 43
1.4. Đặc đim tâm sinh lý ca hc sinh trung hc ph thông ....................................... 45
1.4.1. Đặc điểm tâm lý của học sinh trung học phổ thông ............................... 45
1.4.2. Đặc điểm sinh lý của học sinh trung học phổ thông ............................. 46
1.5. Lch s nghiên cu ................................................................................................. 48
1.5.1. Các công trình nghiên cứu ở Việt Nam .................................................. 48
1.5.2. Lịch sử nghiên cứu ngoài nước .............................................................. 52
C ƣơng 2: ĐỐI TƢỢNG, PHƢƠNG PHÁPTỔ CHỨC NGHIÊN CỨU ........ 56
2.1. Đối tưng, gii hn và phm vi nghiên cu ........................................................... 56
2.1.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................. 56
2.1.2. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu ............................................................ 56
2.2. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 57
2.2.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu khoa học có liên quan ....... 57
2.2.2. Phương pháp phỏng vấn ......................................................................... 57
2.2.3. Phương pháp điều tra xã hội học ............................................................ 58
2.2.4. Phương pháp chọn mẫu .......................................................................... 60
2.2.5. Phương pháp kiểm tra sư phạm .............................................................. 60
2.2.6. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ....................................................... 67
2.2.7. Phương pháp toán học thống kê ............................................................. 68
2.3. T chc nghiên cu ................................................................................................ 69
2.3.1. Kế hoạch nghiên cứu .............................................................................. 69
2.3.2. Địa điểm tổ chức nghiên cứu ................................................................. 70
C ƣơn 3 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN .......................................... 71
3.1. Đánh giá thực trạng dạy học tích hợp GD KNS cho học sinh trong dạy học môn
giáo dục thể chất ở trường THPT trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột ................... 71
3.1.1. Đặc điểm đội ngũ giáo viên và cơ sở vt cht cho hot đng giáo dc th
cht các trưng trung hc ph thông trên địa bàn thành ph Buôn Ma Thut
.......................................................................................................................... 71
3.1.2. Thực trạng tích hợp trong dạy học môn giáo dục thể chất các trường
trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột .......................... 73
3.1.3. Thực trạng tích hợp giáo dục knăng sống trong dạy học môn giáo dục
thể chất các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Buôn Ma
Thuột................................................................................................................. 92
3.1.4. Xác định tiêu chí đánh giá tích hợp giáo dục knăng sống cho học sinh