intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án tiến sĩ Âm nhạc học: Đào tạo giọng Soprano Việt Nam CLC

Chia sẻ: Phong Tỉ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:211

83
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận án nhằm làm rõ quá trình lịch sử hình thành và phát triển nghệ thuật và sư phạm TN gắn với giọng Soprano tại Việt Nam. Nghiên cứu, những đặc điểm của giọng Soprano Việt Nam, những thành công, hạn chế trong công tác đào tạo, biểu diễn, hội nhập quốc tế. Xác định rõ vai trò quan trọng của giọng Soprano trong lĩnh vực nghệ thuật TN.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án tiến sĩ Âm nhạc học: Đào tạo giọng Soprano Việt Nam CLC

  1. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là  công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết  quả nghiên cứu được trình bày trong luận án là trung thực, khách quan và chưa   từng để bảo vệ ở bất kỳ học vị nào, các thông tin trích dẫn trong luận án này  đều được chỉ rõ nguồn gốc. Hà Nội ngày     tháng     năm 2019 Tác giả luận án                                                        Nguyễn Thị Tân Nhàn
  2. ii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN...................................................................................................................................... I MỤC LỤC............................................................................................................................................... II DANH MỤC CÁC BẢNG..................................................................................................................... VII BẢNG CHÚ THÍCH ÂM VỰC CÁC LOẠI GIỌNG HÁT TƯƠNG ỨNG VỚI CÁC OCTAVES CỦA ĐÀN PIANO................................................................................................................................................. VIII DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ CHUYÊN MÔN.................................................................................. IX MỞ ĐẦU................................................................................................................................................. 1 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI............................................................................................................................ 1 2. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU.......................................................................................................................... 3 3. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU....................................................................................................................... 9 4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU .................................................................................................................. 10 5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ....................................................................................................................... 10 6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.............................................................................................................. 10 7. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN............................................................................................................. 11 8. BỐ CỤC LUẬN ÁN.............................................................................................................................. 11 NỘI DUNG............................................................................................................................................ 13 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ĐÀO TẠO GIỌNG SOPRANO CHẤT LƯỢNG CAO .............................................................................................................................................................. 13 1.1. VÀI NÉT VỀ ĐÀO TẠO CHẤT LƯỢNG CAO............................................................................... 13 1.1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM.................................................................................................................... 13 Bảng 1: So sánh đào tạo đại trà và đào tạo chất lượng cao đối với giọng Colorature Soprano CLC.............................................................................................................................................. 17 1.2. KHÁI LƯỢC VỀ GIỌNG SOPRANO............................................................................................ 19 1.2.1. ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA GIỌNG SOPRANO ...................................................................................... 19 1.2.1.1. Âm khu ........................................................................................................................... 19 1.2.1.2. Âm sắc của giọng Soprano ............................................................................................. 20 1.2.1.3. Âm vực............................................................................................................................ 22 1.2.2. CÁC LOẠI GIỌNG SOPRANO ........................................................................................................ 22 1.2.2.1. Dramatic Soprano............................................................................................................ 22 1.2.2.2. Lirico Soprano................................................................................................................. 23 1.2.2.3. Nữ cao trữ tình kịch tính (Spinto Soprano)...................................................................... 24 1.2.2.4. Nữ cao màu sắc (Colorature Soprano)............................................................................ 24 1.3.1. VỀ ĐÀO TẠO THANH NHẠC TRÊN THẾ GIỚI...................................................................................... 28 1.3.1.1. Một số nhà sư phạm thanh nhạc tiêu biểu thế giới có liên quan tới đào tạo giọng Soprano ..................................................................................................................................................... 29 1.3.1.2. Một số mô hình đào tạo âm nhạc trên thế giới ............................................................... 31 1.3.2. LỊCH SỬ ĐÀO TẠO THANH NHẠC TẠI VIỆT NAM............................................................................... 37 1.3.2.1. Một số nhà sư phạm thanh nhạc tiêu biểu của Việt Nam ............................................... 38 1.3.2.2. Mô hình đạo tạo thanh nhạc Việt Nam............................................................................ 42 1.3.2.3. Một số nghệ sĩ giọng Soprano Việt Nam tiêu biểu........................................................... 44 1.3.2.4. Những thành quả của công tác đào tạo thanh nhạc chuyên nghiệp Việt Nam. ..............49 1.4. THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO GIỌNG SOPRANO VIỆT NAM CHẤT LƯỢNG CAO .........................52 1.4.1. NĂNG LỰC CỦA SINH VIÊN .......................................................................................................... 52 1.4.2. ĐỐI VỚI GIẢNG VIÊN. ................................................................................................................. 54 1.4.2.2. Năng lực nghiên cứu nội dung và lựa chọn tác phẩm..................................................... 56 1.4.1.3. Năng lực hiểu biết ngoại ngữ chuyên ngành .................................................................. 56 1.4.3. VỀ CHƯƠNG TRÌNH, GIÁO TRÌNH................................................................................................... 58 1.4.4. PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC....................................................................................................... 60 1.4.4.1. Phương pháp dạy của giảng viên.................................................................................... 60
  3. iii 1.4.4.2. Phương pháp học của sinh viên...................................................................................... 61 1.4.5. CƠ SỞ VẬT CHẤT...................................................................................................................... 61 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1............................................................................................................................. 63 CHƯƠNG 2. KỸ THUẬT THANH NHẠC TRONG ĐÀO TẠO GIỌNG................................................. 64 COLORATURE SOPRANO CHẤT LƯỢNG CAO TẠI HỌC VIỆN ÂM................................................ 64 NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM.............................................................................................................. 64 2.1. NHỮNG YÊU CẦU KHI THỰC HIỆN CÁC KỸ THUẬT CỦA GIỌNG COLORRATURE SOPRANO CHẤT LƯỢNG CAO......................................................................................................... 65 2.1.1. HƠI THỞ ................................................................................................................................. 65 Ví dụ 1 [, tr.265]............................................................................................................................ 66 Ví dụ 2 [, tr.252]............................................................................................................................ 67 Ví dụ 4 [, tr.249]............................................................................................................................ 67 Ví dụ 5 [, tr.259]............................................................................................................................ 68 Ví dụ 6 [, tr.260]............................................................................................................................ 68 2.1.2. KHẨU HÌNH .............................................................................................................................. 68 Ví dụ 7 [, tr.260]............................................................................................................................ 70 Ví dụ 8 [, tr. 161]........................................................................................................................... 70 Ví dụ 9 [, tr.260]............................................................................................................................ 71 2.1.3. VỊ TRÍ ÂM THANH CỘNG MINH ...................................................................................................... 72 Ví dụ 10: [, tr.97]........................................................................................................................... 74 Ví dụ 11 [, tr. 161]......................................................................................................................... 74 Ví dụ 12 [, tr. 161]........................................................................................................................ 74 Ví dụ 13: Trích đoạn Lucia di Lammermoor của Donizetti [ô nhịp 1- 8] ....................................... 75 2.2. MỘT SỐ KỸ THUẬT HÁT CHO GIỌNG COLORATURE SOPRANO CHẤT LƯỢNG CAO..................................... 76 2.2.1. Kỹ thuật hát cantilena........................................................................................................ 77 Ví dụ 14 [, tr.252].......................................................................................................................... 77 Ví dụ 15 [, tr.249].......................................................................................................................... 78 Ví dụ 16: [, tr.256]......................................................................................................................... 78 Ví dụ 17: [, tr.256]......................................................................................................................... 78 Ví dụ 18. Trích Vocalise 6, [Phụ lục 11, tr.146]............................................................................. 79 Ví dụ 19: Trích Vocalise 6, [Phụ lục 11, tr. 147]............................................................................ 79 2.2.2. Kỹ thuật hát staccato ........................................................................................................ 81 Ví dụ 22 [, tr.265].......................................................................................................................... 82 Ví dụ 23 [, tr.265].......................................................................................................................... 82 Ví dụ 24: Non posso disperar của Dcluca (từ ô nhịp 4 - 9) .......................................................... 83 Ví dụ 25: Trích aria “Danza, danza, faciulla gentile” của Durante, (ô nhịp 54 - 61). ...................... 84 Ví dụ 26 [, tr. 67]........................................................................................................................... 84 Ví dụ 27 [, tr. 161]......................................................................................................................... 84 Ví dụ 28: Trích Aria der Maria của G. Donizetti. (ô nhịp 55 - 57).................................................. 85 Ví dụ 29 [, tr. 256]......................................................................................................................... 85 Ví dụ 30: [, tr. 161]........................................................................................................................ 85 Ví dụ 31: [, tr. 267]........................................................................................................................ 86 Ví dụ 32: [, tr. 267]........................................................................................................................ 86 Ví dụ 33: Trích aria der Dinorah của G. Meyerbeer (ô nhịp 38 - 42)............................................. 87 Ví dụ 34: Trích Aria Volta la terrea fronte alle stelle “Un ballo in maschera” của G. Verdi (ô nhịp 24 - 28)......................................................................................................................................... 87 Ví dụ 35: Aria “Der Holle Rache” trích opera “Cây sáo thần” của Mozart (ô nhịp 25 - 30). ...........88 2.2.3. Kỹ thuật hát passage ........................................................................................................ 88 Ví dụ 36 [, tr.264].......................................................................................................................... 89 Ví dụ 37 [, tr.264].......................................................................................................................... 89 Ví dụ 38 [, tr.264].......................................................................................................................... 90 Ví dụ 39 [, tr.264].......................................................................................................................... 90 Ví dụ 40: Trích Aria Ah! non credea mirarti trích “La sonnambula” của V. Bellini (ô nhịp 73-76) ...91 Ví dụ 41: Trích “Rezitativ und Cavatine” trong Linda di Chamounix của G. Donizetti (ô nhịp 97 - 100).............................................................................................................................................. 92
  4. iv 2.2.4. Kỹ thuật hát trillo ................................................................................................................ 92 Ví dụ 42 [, tr.220].......................................................................................................................... 93 Ví dụ 43 [, tr.160].......................................................................................................................... 93 Ví dụ 44: [PL 9, tr.7] ..................................................................................................................... 93 Ví dụ 45: Trích Rigoletta “Gualtier Malde...” - “Caro nom che il mio cor” của Verdi [PL12, tr. 160]. ..................................................................................................................................................... 94 Ví dụ 46 : Aria Les filles de Cadix của A. De Musset và L. Delibes (từ ô nhịp 94 - 98). ................95 Ví dụ 47: Trích Rigoletta “Gualtier Malde...” - “Caro nom che il mio cor” của Verdi [PL12, tr. 163]. ..................................................................................................................................................... 96 Ví dụ 48: Trích Lucia di lammermoor “Regnava nel silenzio” - “Quando rapito in estasi” của Donnizetti [PL12, tr. 209]. ............................................................................................................ 97 2.2.5. Hát sắc thái to nhỏ ............................................................................................................. 97 Ví dụ 49: [, tr.253]......................................................................................................................... 98 Ví dụ 50 [, tr.253].......................................................................................................................... 98 Ví dụ 51 [, tr. 264]......................................................................................................................... 99 Ví dụ 52: Trích Die Nachtigall của Alabieff [PL13, tr.362]........................................................... 100 Ví dụ 53: Trích Thema und Variatine của Heinrich Proch (Variatine III, ô nhịp 14 - 28) ..............101 Ví dụ 54: Trích Fruhlingsstimmen - Walzer của Johann Strauss ( từ ô nhịp 240- 246) ...............102 Bảng 2: So sánh một số kỹ thuật đặc trưng của giọng Colorature Soprano trong đào tạo đại trà và đào tạo CLC .......................................................................................................................... 104 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP TRONG ĐÀO TẠO GIỌNG COLORATURE.............................................. 107 SOPRANO CHẤT LƯỢNG CAO TẠI VIỆT NAM.............................................................................. 107 3.1. CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRONG ĐÀO TẠO GIỌNG COLORATURE SOPRANO CHẤT LƯỢNG CAO ......................................................................................................................... 108 3.1.1. Năng lực chuyên môn....................................................................................................... 108 3.1.2. Các năng lực bổ trợ........................................................................................................... 111 3.1.3. Năng lực sư phạm............................................................................................................ 113 Ví dụ 55: Trích Aria Ah! non credea mirarti trích “La sonnambula” của V. Bellini. ....................... 119 3.1.4. Năng lực nghiên cứu khoa học........................................................................................ 121 3.2. NHỮNG YÊU CẦU VỀ NĂNG LỰC CỦA SINH VIÊN TRONG ĐÀO TẠO GIỌNG COLORATURE SOPRANO CHẤT LƯỢNG CAO ...................................................................................................................................... 122 3.2.1. Về năng lực chuyên môn.................................................................................................. 122 3.2.2. Về năng lực các môn bổ trợ............................................................................................. 122 3.2.3. Về năng lực xử lý tác phẩm và biểu diễn.......................................................................... 124 3.2.5. Yêu cầu về sức khỏe........................................................................................................ 130 3.3. CHƯƠNG TRÌNH, GIÁO TRÌNH TRONG ĐÀO TẠO GIỌNG COLORATURE SOPRANO CHẤT LƯỢNG CAO...........131 NHỮNG TÁC PHẨM ÂM NHẠC TIỀN CỔ ĐIỂN VÀ CỔ ĐIỂN............................................................................ 134 Ví dụ 56 : Trích Caro mio ben của G.Giordani (từ ô nhip 4 - 8).................................................. 136 Ví dụ 57: Trích aria “Danza, danza, faciulla gentile” của Durante, (ô nhịp 4 - 14). ...................... 137 Ví dụ 58. Trích Aria Ah! non credea mirarti trích “La sonnambula” của V. Bellini (ô nhịp 183- 192). ................................................................................................................................................... 139 Ví dụ 59: Trích aria Mein Herr Marquis (Con Dơi) của Johann Strauss (từ ô nhịp 75-87). .........140 NHỮNG TÁC PHẨM ÂM NHẠC LÃNG MẠN................................................................................................. 141 NHỮNG TÁC PHẨM VIỆT NAM............................................................................................................... 143 3.4. TIÊU CHÍ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRONG ĐÀO TẠO GIỌNG COLORATURE SOPRANO CHẤT LƯỢNG CAO...........145 Khả năng diễn xuất: Trong đào tạo giọng Colorature Soprano CLC, SV được học nhiều thể loại khác nhau như chương trình chúng tôi đã đề xuất. Trong số đó, thể loại đòi hỏi phải có diễn diễn xuất đó là aria. Là những tác phẩm thể hiện nhân vật cụ thể trong các vở nhạc kịch, Người hát ngoài cần thể hiện giọng hát còn cần phải diễn được đúng tính cách của nhân vật. Chẳng hạn, hát aria “Der Holle Rache” (Nữ hoàng đêm tối) trích opera “Cây sáo thần” của Mozart người hát phải thể hiện được sự tức giận của nhân vật, không thể chỉ đơn thuần đứng và hát sao cho thật đúng kỹ thuật và giọng to khỏe... như vậy không thể đạt tiêu chí của SV Colorature CLC. ........147 Bảng 3: Bảng đánh giá năng lực học tập SV.............................................................................. 147 Kỹ thuật hát................................................................................................................................ 147 Độ chính xác.............................................................................................................................. 147
  5. v Kỹ năng xử lý sắc thái, biểu cảm................................................................................................ 147 Kỹ năng diễn xuất....................................................................................................................... 147 4................................................................................................................................................. 147 4................................................................................................................................................. 147 1................................................................................................................................................. 147 1................................................................................................................................................. 147 3.5. HỘI NHẬP QUỐC TẾ TRONG ĐÀO TẠO GIỌNG COLORATURE SOPRANO CHẤT LƯỢNG CAO.................................................................................................................................................... 148 3.5.1. NHỮNG MẶT THUẬN LỢI TRONG CÔNG TÁC HỘI NHẬP QUỐC TẾ ....................................................... 149 3.5.2. MỘT SỐ HẠN CHẾ TRONG HỘI NHẬP QUỐC TẾ............................................................................... 153 KẾT LUẬN...................................................................................................................................... 161 TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................................................... 167 CÁC SÁCH, BÀI BÁO, TÀI LIỆU CHUYÊN NGÀNH ....................................................................................... 168 Tài liệu Tiếng Việt....................................................................................................................... 168 LUẬN ÁN, LUẬN VĂN ĐÃ CÔNG BỐ......................................................................................................... 173 MỤC LỤC CỦA PHỤ LỤC.................................................................................................................. 176 PHỤ LỤC 1. DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI CUNG CẤP THÔNG TIN CHO LUẬN ÁN1............................................ 176 PHỤ LỤC 2. ĐỀ CƯƠNG GIÁO TRÌNH GIẢNG DẠY GIỌNG COLORATURE SOPRANO1....................................... 176 PHỤ LỤC 3. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY1...................................................................................................... 176 PHỤ LỤC 4: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM1.................................................................................................. 176 PHỤ LỤC 5. MỘT SỐ GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU CỦA HỌC VIỆN ĐẠT THÀNH TÍCH CAO TRONG LĨNH VỰC TN GIỌNG SOPRANO1........................................................................................................................................ 176 PHỤ LỤC 6: BẢNG ĐIỂM TỐT NGHIỆP THẠC SỸ CHUYÊN NGÀNH THANH NHẠC TỪ 2011 ĐẾN 20161...............176 PHỤ LỤC 7: BẢNG ĐỀ XUẤT CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TN GIỌNG COLORATURA SOPRANO CLC1 . ...............176 PHỤ LỤC........................................................................................................................................... 177 PHỤ LỤC 1. DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI CUNG CẤP THÔNG TIN CHO LUẬN ÁN.............................................. 177 PHỤ LỤC 2. ĐỀ CƯƠNG GIÁO TRÌNH GIẢNG DẠY GIỌNG COLORATURE SOPRANO......................................... 178 ......................................................................................................................................................... 179 NỘI DUNG CỦA GIÁO TRÌNH........................................................................................................... 179 PHỤ LỤC 3. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY........................................................................................................ 181 MỤC ĐÍCH......................................................................................................................................... 186 THỜI GIAN......................................................................................................................................... 186 TIẾN HÀNH THỰC NGHIỆM.................................................................................................................... 186 ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM......................................................................................................... 188 PHỤ LỤC 6: BẢNG ĐIỂM TỐT NGHIỆP THẠC SỸ CHUYÊN NGÀNH THANH NHẠC TỪ 2011 ĐẾN 2016.................192 PHỤ LỤC 7: BẢNG ĐỀ XUẤT CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TN GIỌNG COLORATURA SOPRANO CLC ................... 197 PHỤ LỤC 8. MẪU PHIẾU KHẢO SÁT, PHỎNG VẤN...................................................................................... 200 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT SỬ DỤNG TRONG LUẬN ÁN CS Ca sĩ GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo CLC Chất lượng cao GS Giáo sư GV Giảng viên HV Học viên
  6. vi HVANQGVN Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam NS Nghệ sĩ NGND Nhà giáo nhân dân NSND Nghệ sĩ nhân dân NSUT Nghệ sĩ ưu tú NGUT Nhà giáo ưu tú PGS Phó giáo sư SV Sinh viên QĐ Quyết định TN Thanh nhạc TS Tiến sĩ VH­TT­DL Văn hóa, thể thao, du lịch
  7. vii DANH MỤC CÁC BẢNG BẢNG 1: SO SÁNH ĐÀO TẠO ĐẠI TRÀ VÀ ĐÀO TẠO CHẤT LƯỢNG CAO ĐỐI VỚI GIỌNG COLORATURE SOPRANO CLC......................................................................................................... 17 BẢNG 2: SO SÁNH MỘT SỐ KỸ THUẬT ĐẶC TRƯNG CỦA GIỌNG COLORATURE SOPRANO TRONG ĐÀO TẠO ĐẠI TRÀ VÀ ĐÀO TẠO CLC ............................................................................. 104 BẢNG 3: BẢNG ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC TẬP SV.................................................................... 147
  8. viii BẢNG CHÚ THÍCH ÂM VỰC CÁC LOẠI GIỌNG HÁT TƯƠNG ỨNG  VỚI CÁC OCTAVES CỦA ĐÀN PIANO
  9. ix         DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ CHUYÊN MÔN Cantilena Liền âm, tuôn trào, liên tục Colorature Màu sắc Colorature Soprano Nữ cao màu sắc Crescendo Từ nhỏ đến to Diminuendo Từ to đến nhỏ Dramatic Soprano Nữ cao kịch tính Forte To Gruppetto Láy chùm Legato Liền âm, liền từ Lirico Soprano Nữ cao trữ tình Passage Lướt nhanh Piano Nhỏ Potamento Trượt vuốt Soprano Nữ cao Spinto Soprano Nữ cao trữ tình kịch tính Staccato Âm nảy Trillo Rung láy Tenor Nam cao Vocalise Luyện thanh
  10. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Bộ  môn đào tạo thanh nhạc (TN) chuyên nghiệp Việt Nam ra đời  cùng với sự  thành lập Trường Âm nhạc Việt Nam năm 1956, đến nay đã  phát triển thành Học Viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (HVANQGVN).   Đây là một trong những trung tâm đào tạo âm nhạc lớn nhất cả  nước bao  gồm đào tạo một hệ  thống các ngành biểu diễn âm nhạc trong đó có đào  tạo thanh nhạc biểu diễn chuyên nghiệp và những ngành đào tạo lý luận,  sáng tác, chỉ huy...  Cũng như HVANQGVN, Nhạc viện TP Hồ Chí Minh ra đời tháng 7­ 1976 (Tiền thân là Trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ Sài Gòn ­1956)  và Học viện Âm nhạc Huế (tiền thân là Trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch   nghệ Huế ­ 1962), Khoa thanh nhạc được thành lập cùng với sự ra đời trên.  Cả  hai cơ  sở  đào tạo âm nhạc, thanh nhạc lớn nhất Miền Nam, Miền   Trung Việt Nam này với mô hình đào tạo có nhiều nét tương đồng với   HVANQGVN. Cho đến nay, phần lớn nguồn giảng viên (GV) có trình độ  cao được phân bổ  về  các cơ  sở  đào tạo âm nhạc, thanh nhạc này là do  HVANQGVN   cung   cấp.   Các   mô   hình   đào   tạo   chuyên   ngành   nói   chung,  thanh nhạc nói riêng thống nhất theo mô hình của HVANQGVN.  Nghiên cứu những thành quả trong công tác đào tạo hơn 60 năm qua   chúng tôi thấy sự vượt trội cả về mặt chất lượng và số  lượng những diễn  viên, cán bộ giảng dạy là nữ. Riêng tại HVANQGVN số  giảng viên thanh  nhạc là 19 người, trong số đó có 14 người là nữ. Tại Nhạc viện thành phố  Hồ  Chí Minh số giảng viên thanh nhạc là 20, trong số  đó có 15 giảng viên  là nữ. Những giảng viên vừa giảng dạy tốt vừa biểu diễn tốt đa số cũng là  nữ. Những Nghệ  sĩ nhân dân (NSND) tiêu biểu được đào tạo tại Trường   Âm nhạc Việt Nam, Nhạc viện Hà Nội và nay là HVANQGVN chỉ  tính  những gương mặt nữ   đã có: NSND Lê Dung, NSND Tường Vi, NSND  Thanh Huyền, NSND Thanh Hoa, Nghệ sĩ ưu tú (NGUT) Diệu Thúy, NSUT 
  11. 2 Thu Lan, PGS.TS.NSUT Ngọc Lan, NSUT Măng Thị Hội, NSUT Hà Thủy,  NSUT Kim Phúc, NSUT Mỹ An, NSUT Mai Tuyết... Ngoài ra còn rất nhiều   NSUT là nữ   ở  các trường Văn hóa Nghệ  thuật,  ở  các đơn vị  nghệ  thuật  chuyên nghiệp trong cả nước. Trong số các giọng nữ đó, giọng Soprano, cụ  thể là giọng Colorature Soprano chiếm tỷ lệ vượt trội, trong đội ngũ những  ca sĩ thành danh đa số cũng là giọng Colorature Soprano. Ở Việt Nam việc   đào tạo giọng Soprano đạt nhiều thành công và tích lũy kiến thức học thuật   tốt hơn, thuận lợi hơn so với kiến thức đào tạo các loại giọng khác. Mặc dù có sự  nổi trội về mặt số  lượng,  ưu thế  ở màu sắc, âm vực  và chất giọng, nhưng lượng sinh viên, ca sĩ đạt khả  năng vượt trội trong   học tập, biểu diễn còn  ở  mức hạn chế. Thực tế, để  tiến hành đào tạo  giọng Colorature Soprano chất lượng cao (CLC) thì sự  đổi mới một cách  đồng bộ  từ  cơ  sở  vật chất, chương trình, giáo trình, nội dung, trình độ  giảng viên, tiêu chí đối với sinh viên, phương pháp dạy học... cần được rà  soát theo lộ  trình phù hợp với đào tạo chất lượng cao. Hiện nay, Khoa  Thanh nhạc tại HVANQGVN đã đáp  ứng được những tiêu chuẩn cơ  bản  chung trong đào tạo, đa số sinh viên giọng Soprano nói chung và Colorature   Soprano nói riêng sau khi tốt nghiệp đã làm tốt nhiệm vụ của mình, nhiều  ca sĩ đã thành danh, nổi tiếng trong một dòng nhạc cụ thể mà họ lựa chọn,   phần lớn họ là những nghệ  sĩ, ca sĩ, giảng viên có uy tín. Mặc dù vậy, số  lượng SV giọng Colorature Soprano để  chọn lựa với tiêu chí đào tạo chất  lượng cao lại đang  ở  mức độ  hạn chế  cả  về  số  lượng và chất lượng.   Không nhiều nghệ sĩ, ca sĩ có đủ khả năng, trình độ để tham gia biểu diễn   trong các chương trình ca nhạc mang tính chuyên nghiệp đỉnh cao, ít xuất   hiện những gương mặt mới, đặc biệt rất hạn chế số lượng sinh viên, học   viên có khả năng tham gia các chương trình ở quy mô quốc tế...  Thấy rõ sự  bất cập này, năm 2009 HVANQGVN hoàn thành đề  tài  “… Đa dạng hóa mô hình đào tạo âm nhạc đáp ứng với tình hình mới”  đề  tài do GS.NSND Trung Kiên làm chủ nhiệm. Năm 2011, HVANQGVN tiếp  
  12. 3 tục hoàn thành đề  tài cấp Bộ  “Đào tạo tài năng âm nhạc đỉnh cao  ở  Việt   Nam”  do GS.TS.NGND Trần Thu Hà làm chủ  nhiệm trong đó có nhánh  nghiên cứu  “Đào tạo tài năng đỉnh cao TN”  do GS.NSND Nguyễn Trung  Kiên là tác giả.   Dựa trên Thông tư số 23/2014/TT­BGDĐT Về đào tạo CLC trình độ  đại học với mục đích: “Nâng cao chất lượng đào tạo trình độ  đại học  ở   những cơ sở đào tạo có đủ điều kiện nhằm đào tạo nguồn nhân lực có tính   cạnh tranh cao trên thị trường lao động trong thời kỳ hội nhập kinh tế khu   vực và thế giới” [, tr. 2]. Dựa vào Quyết định 1341/QĐ­TTg của Thủ tướng  chính phủ  ngày 08/07/2016 về  việc phê duyệt đề  án  “Đào tạo tài năng   trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giai đoạn 2016 ­ 2025, tầm nhìn đến năm   2030” với mục tiêu cụ thể: “Phát hiện, đào tạo học sinh, SV có năng khiếu   vượt trội để  trở  thành những nghệ  sĩ tài năng trong biểu diễn, sáng tác,   giảng dạy; tham gia biểu diễn, dự  thi các chương trình, cuộc thi nghệ   thuật chuyên nghiệp trong nước và quốc tế”...[, tr. 1]. Như vậy, việc định  hướng đào tạo TN chuyên nghiệp để phát triển và xứng tầm với các nước   trong khu vực và thế giới là việc làm cấp thiết hiện nay.  Nối tiếp những hướng nghiên cứu đã nêu trên cùng mong muốn sớm  có những giải pháp trong đào tạo nguồn nhân lực ngành TN CLC nhằm góp  phần phát huy tiềm năng của giọng Soprano nói chung, giọng Colorature   Soprano Việt Nam nói riêng. Chúng tôi lựa chọn đề  tài  “Đào tạo giọng  Soprano Việt Nam CLC” làm đề tài nghiên cứu. 2. Lịch sử nghiên cứu Chúng tôi đã tìm hiểu một số công trình chuyên khảo là sách trong và  ngoài nước, một số luận án, bài báo khoa học về chuyên ngành thanh nhạc.   Là những công trình nghiên cứu về  lịch sử  chuyên ngành, sư  phạm thanh  nhạc; nghiên cứu chuyên khảo về đào tạo giọng Soprano... nhằm mục đích  tìm ra những vấn đề  còn bỏ  ngỏ, từ  đó xây dựng hướng nghiên cứu của  luận án. Dưới đây là một số công trình đáng chú ý.
  13. 4 Sách nước ngoài Nghiên cứu về  lịch sử  chuyên ngành và phương pháp sư  phạm   TN “Những   vấn   đề   cơ   bản   của   phương   pháp   thanh   nhạc ”   của  L.B.Dimiriev (1963), Nxb Matxcơva. Cuốn sách giới thiệu lịch sử phát triển  trường phái thanh nhạc Nga và nghệ thuật thanh nhạc Xô Viết; Hoạt động  của cơ quan giọng hát trong ca hát; Một số vấn đề  làm việc thực hành với   học sinh... Đây là tài liệu quý, giới thiệu đầy đủ những vẫn đề về lý thuyết   cũng như  thực hành trong phương pháp sư  phạm, giúp người đọc có thể  hiểu sâu sắc những vấn đề của TN cần quan tâm. Học   hát  (2003)   của   tác   giả   O.V.Dalexky,   Nxb   Matxc ơva.   Cuốn  sách nêu những vấn đề cơ bản cần chú ý khi học hát.   Nghệ  thuật hát và phươ ng pháp thanh nhạc của Enrico Caruso   (2005)   của   tác   giả   Salvatore   Fustrito   ­   Barnet   Beler,   Nxb   Saint   ­   Peterburg... Cuốn sách nói về  kinh nghiệm ca hát và những phương pháp  sư phạm thanh nhạc của Caruso... On the Art of Singing (2011), tạm dịch “Nghệ  thuật ca hát”. của tác  giả Richard Miller, Nxb Đại học Oxford. Cuốn sách chứa đựng nhiều thông  tin cần thiết cho người học hát. Từ  sinh lý học và âm thanh của tiếng hát  đến việc xây dựng sự  nghiệp. Cuốn sách chia làm bốn phần chính: Kỹ  thuật TN, phong cách và giải thích, sự  chuẩn bị chuyên nghiệp và phương  pháp sư phạm TN. Những công trình kể trên đã nghiên cứu một cách sâu rộng nhiều vấn   đề  quan trọng trong đào tạo TN chuyên nghiệp dành cho tất cả  các loại  giọng hát. Đây là nguồn tư  liệu lớn, là cơ  sở  giúp chúng tôi nghiên cứu   những vấn đề  về  lịch sử  chuyên ngành và phương pháp sư  phạm thanh   nhạc nói chung.  Nghiên cứu chuyên khảo về đào tạo cho giọng Soprano bao gồm:
  14. 5   Kinh nghiệm dạy giọng Soprano  trong tạp chí  “Những vấn đề  Sư   phạm TN” (1967) của tác giả T.D.Smelkova, In.V.Xaveliev, Nxb Matxcơva. Những   bài   tập   nhằm   phát   triển   giọng   nữ  (1994)   của   tác   giả  Rojdextvenskaia,   Nxb  Matxcơva.   Bao   gồm   những   tác   phẩm   thanh   nhạc  dành rieeg trong đào tạo giọng nữ.  Training Soprano Voices (2000), tạm dịch “Đào tạo giọng Soprano”  của tác giả  Richard Miller, Nxb Đại học Oxford. Cuốn sách cung cấp một  hệ  thống những vấn đề  về  đào tạo giọng Soprano bao gồm: các kỹ  thuật   quản lý hơi thở, rung, cân bằng cộng hưởng, phát âm, nhanh nhẹn giọng   hát, đăng ký giọng hát thích hợp và điều khiển giọng hát. Cuốn sách đúc kết  một chế độ phát triển thanh nhạc hàng ngày để hát lành mạnh và trình diễn  nghệ thuật...  Chúng tôi nhận thấy, một số  nghiên cứu trên đã đề  cập tương đối  nhều về giọng Soprano nói chung, đã đưa ra những kinh nghiệm trong đào  tạo   loại   giọng   này.   Tuy   nhiên,   công   trình   chuyên   khảo   về   loại   giọng   Colorature Soprano, đặc biệt, nghiên cứu đào tạo chất lượng cao đối với  loại giọng này thì tới thời điểm hiện tại chúng tôi chưa thấy công trình nào   đề cập. Sách trong nước Sách chuyên khảo thuộc lĩnh vực lịch sử chuyên ngành: “Nghệ   thuật   opera”   (2004)   của   tác   giả   Nguyễn   Trung   Kiên,   Nxb  Viện Âm nhạc. Cuốn sách giới thiệu những điều cơ  bản về opera; Những  giai đoạn cơ  bản của lịch sử  nghệ  thuật Opera; Nhà hát Opera... Đây là  cuốn sách không lớn, nhưng đã giới thiệu những nét cơ bản nhất về opera. “Lịch sử  nghệ  thuật thanh nhạc phương tây” (2005) của tác giả  Hồ  Mộ La, Nxb Từ điển Bách Khoa. Cuốn sách giới thiệu quá trình hình thành  và phát triển nghệ thuật thanh nhạc từ thời kỳ Trung Cổ, Phục Hưng, Ti ền   cổ điển, Cổ điển, Lãng mạn.
  15. 6 “Lược   sử   Opera   và   50   vở   Opera   chọn   lọc ”   (2011)   của   tác   giả  Nguyễn  Trung Kiên,  Nxb Từ   điển  Bách  Khoa.  Cuốn sách  giúp cho  các  giảng viên và sinh viên nắm được lược sử  tác giả  và tác phẩm những   Opera nổi tiếng, bên cạnh đó cuốn sách giới thiệu 50 vở  opera chọn lọc   một cách tương đối chi tiết. Đây là tài liệu tham khảo hữu dụng trong học   tập và đào tạo thanh nhạc. Có thể  thấy, những cuốn sách này đã nêu bật lịch sử  nghệ  thuật   thanh nhạc phương Tây nói chung và nghệ  thuật Opera nói riêng. Đây là  nguồn tư liệu quan trọng để chúng tôi tìm hiểu về lĩnh vực này trong luận   án. Sách nghiên cứu về sư phạm thanh nhạc   Sách học thanh nhạc (1997), Nxb Trẻ của tác giả Mai Khanh. Cuốn  sách trang bị  kiến thức cơ  bản nhất về lĩnh vực thanh nhạc như: Bộ  máy   phát âm, phương pháp sử  dụng hơi thở, các kỹ  thuật hát cơ  bản cho tới   cách   phát   âm   nhả   chữ...   Giúp   người   học   nắm   được   cách   hát   đúng   và  phương pháp sư phạm cần thiết khi dạy học. Phương pháp sư phạm TN (2001), Nxb Âm nhạc của tác giả Nguyễn  Trung Kiên. Là cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam đưa ra những nguyên tắc  sư phạm TN, những vẫn đề cơ bản trong kỹ thuật, nghệ thuật ca hát. Cuốn  sách trình bày một cách hệ thống các phương pháp học hát, bao gồm cả lý   thuyết và thực hành với nhiều phần khác nhau, của nhiều trường phái TN   khác nhau. Cuốn sách là cơ  sở  lý luận quan trọng đối với ngành sư  phạm  TN nói chung.  Giáo trình đại học TN   (2007), Bộ  VHTTDL  do tác giả  Nguyễn  Trung Kiên biên soạn gồm các trích đoạn Opera cho các giọng Soprano   (nữ   cao   122   tác   phẩm),   giọng   Tenor   (nam   cao   112   tác   phẩm),   Bas   ­  Bariton (nam tr ầm trung 116 tác phẩm). Đây là giáo trình đầu tiên tại  Việt Nam có sự  phân chia tác phẩm nhằm phù hợp cho từng loại giọng  hát khác nhau. Mỗi giai đoạn đào tạo đều có những mục đích, yêu cầu 
  16. 7 rất   cụ   thể.   Đây   cũng   là   giáo   trình   đang   hiện   hành   tại   Khoa   TN,  HVANQGVN. Phương pháp dạy TN  (2008) của tác giả  Hồ  Mộ  La, Nxb Từ  điển  Bách Khoa. Cuốn sách trình bày những kiến giải khoa học về lĩnh vực TN   và những kinh nghiệm sư  phạm TN được tác giả  đúc kết qua quá trình  giảng dạy.  “Những vấn đề  sư  phạm thanh nhạc” (2014) của tác giả  Nguyễn  Trung Kiên, Nxb Âm nhạc. Đây là một cuốn sách được kiến giải bằng lý  luận và thực tế nhiều vấn đề về sư phạm thanh nhạc. Một số vấn đề lớn,  phức tạp ở Việt Nam chưa đề  cập như: Khái quát những kiến thức về âm  thanh học, một số vấn đề của quá trình sư phạm thanh nhạc dưới ánh sáng   học thuyết I.Palov. Nhiều vấn đề được trình bày trong 100 câu hỏi ­ đáp…  Đây là tài liệu quý trong sư phạm thanh nhạc thực hành. “Phương pháp giữ  gìn tiếng hát” (2015) của tác giả Trần Ngọc Lan  và Phạm Thị  Bích Đào, Nxb khoa học và kỹ  thuật. Cuốn sách trình bày từ  cấu tạo giải phẫu đến chức năng của từng bộ phận cấu thành của quá trình   tạo âm, cơ  chế  hình thành lời nói, các bệnh lý thường gặp và cách phòng  tránh, điều trị. Cuốn sách là tài liệu hữu ích giúp người dạy và người học   hiểu hơn về cách giữ gìn giọng hát. Luận án có liên quan tới lĩnh vực nghiên cứu như: Luận án “Quá trình hình thành và phát triển ca hát chuyên nghiệp   Việt Nam” của tác giả  Trương Ngọc Thắng (2008) đề  cập đến quá trình  hình thành và phát triển ca hát chuyên nghiệp Việt Nam qua các giai đoạn   trong lĩnh vực đào tạo, biểu diễn, các cuộc thi hát. Luận  án tiến  sĩ   “Opera  trong sự  phát  triển  nền  âm  nhạc chuyên   nghiệp Việt Nam” (2010) của tác giả  Nguyễn Thị  Tố  Mai. Luận  án  đã  nghiên cứu phương thức xây dựng khúc mở màn và các tiết mục TN, làm rõ   những đóng góp của Opera Châu Âu, Việt Nam và đề  xuất hướng phát  triển Opera Việt Nam.
  17. 8 Luận án tiến sĩ “Đào tạo ca sĩ hát Opera tại HVANQGVN” (2017) của  tác giả  Đỗ  Quốc Hưng. Luận án đã nêu nguồn gốc, sự  hình thành, phát   triển của Opera, nêu mô hình đạo tạo opera trên thế  giới,  ở  Việt Nam và   đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ca sĩ hát Opera tại  HVANQGVN. Luận án tiến sĩ  “Âm nhạc Mozart trong đào tạo TN chuyên nghiệp   Việt Nam” (2017) của tác giả Nguyễn Thị Phương Nga. Luận án đã nêu ảnh   hưởng của nhạc sĩ Mozart đối với văn hóa thời đại, khái quát đặc điểm  chung trong tác phẩm của Mozart, đưa ra một số  giải pháp kỹ  thuật sử  dụng trong các tác phẩm của Mozart. Luận án  “Nâng cao chất lượng đào tạo hát tiếng Việt trong nghệ   thuật hát mới” (2010) của tác giả Trần Thị Ngọc Lan. Là công trình nghiên   cứu chuyên sâu đầu tiên về tìm hiểu cách xử  lý ngôn ngữ  tiếng Việt trong   nghệ thuật ca hát truyền thống vào trong đào tạo thanh nhạc. Luận án “Phát âm tiếng Việt trong TN” của tác giả Võ Văn Lý (2011)  phân tích sâu về  phát âm tiếng Việt, cấu tạo của tiếng Việt, sự  phát âm  theo các phương ngữ, thổ  ngữ, đưa ra tiêu chí phát âm tiếng Việt trong   nghệ  thuật ca hát, hệ  thống âm chuẩn và phương pháp phát âm theo hệ  thống âm chuẩn trong nghệ  thuật ca hát, đề  ra một số  giải pháp nâng cao  chất lượng hát tiếng Việt trong việc đào tạo TN tại các trường sư phạm. Luận án “Một số  giải pháp nâng cao hiệu quả  đào tạo TN chuyên   nghiệp trong giai đoạn mới” của tác giả  Lê Thị  Minh Xuân (2015) bước  đầu tổng kết một cách khái quát quá trình hình thành và phát triển nền sư  phạm TN Châu Âu và tổng kết hệ  thống những vấn đề  công tác đào tạo   TN chuyên nghiệp  ở  Việt Nam nói chung và chủ  yếu là tại HVANQGVN  nói riêng. Tác giả đã phân tích thực trạng, đề  xuất các giải pháp giúp nâng  cao hiệu quả đào tạo TN chuyên nghiệp Việt Nam trong giai đoạn mới.
  18. 9 Có thể  thấy, những luận án trên đây đã đề  cập tương đối rộng các   khía cạnh trong đào tạo TN chuyên nghiệp nói chung. Nhiều đề  tài nghiên  cứu các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ca sĩ hiện nay.  Tóm lại, các công trình nghiên cứu nêu trên đã nghiên cứu khái quát  về  lịch sử  thanh nhạc, những vấn đề  cơ  bản và những kinh nghiệm quý  báu về  sư  phạm thanh nhạc. Các sách cũng đề  cập tương đối nhiều về  giọng Soprano nói chung. Tuy nhiên, nghiên cứu chuyên sâu về  lý luận và   thực hành trong đào tạo giọng Colorature Soprano Việt Nam đặc biệt là đào  tạo CLC thì các công trình trên chưa đề  cập tới. Như  vậy, khoảng trống  kiến thức về lĩnh vực luận án nghiên cứu còn tương đối nhiều. Tuy nhiên,  trong phạm vi của luận án, chúng tôi sẽ  tập chung nghiên cứu các vấn đề  sau: Về cơ sở lý luận, chúng tôi nghiên cứu chương trình đào tạo CLC nói  chung nhằm đưa ra tiêu chí trong đào tạo giọng Colorature Soprano CLC;   Nghiên cứu sâu loại giọng Colorature Soprano; Khái quát đôi nét về đào tạo   TN trên thế giới và ở Việt Nam, đặc biệt là những phương pháp khoa học,  tiên tiến về đào tạo giọng Soprano làm cơ  sở  đề  xuất những kỹ  thuật TN   dành riêng cho đào tạo giọng Colorature Soprano CLC. Chúng tôi cũng đề  xuất những giải pháp có tính quyết định mang lại hiệu quả cao trong nhiệm  vụ đào tạo loại giọng này theo tiêu chí CLC tại Việt Nam.  3. Mục tiêu nghiên cứu Làm rõ quá trình lịch sử  hình thành và phát triển nghệ  thuật và sư  phạm TN gắn với giọng Soprano tại Việt Nam. Nghiên cứu, những đặc điểm của giọng Soprano Việt Nam, những  thành công, hạn chế  trong công tác đào tạo, biểu diễn, hội nhập quốc tế.  Xác định rõ vai trò quan trọng của giọng Soprano trong lĩnh vực nghệ thuật   TN.
  19. 10 Nghiên cứu, tìm hiểu về  mô hình đào tạo CLC, phân tích những kỹ  thuật đặc trưng ứng dụng trong đào tạo giọng Colorature Soprano CLC. Đề  xuất một số  giải pháp trong đào tạo giọng Colorature Soprano   CLC Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. 4. Đối tượng nghiên cứu  Luận án xác định đối tượng nghiên cứu là những vấn đề về chương  trình, giáo trình, phương pháp giảng dạy, đội ngũ sinh viên và giảng viên,   cơ sở vật chất trong đào tạo giọng Colorature Soprano CLC ở bậc Đại học   tại HVANQGVN. 5. Phạm vi nghiên cứu Về giọng Soprano chúng tôi nghiên cứu sâu về loại giọng Colorature   Soprano. Đây là giọng chiếm tỉ lệ vượt trội cả về số lượng và chất lượng   so với các loại giọng Soprano khác tại Việt Nam nói chung, HVANQGVN  nói riêng.  Về địa điểm triển khai: Kể từ năm 1956 tới nay, phần lớn nguồn GV   có trình độ  cao được phân bổ  về  các cơ  sở  đào tạo âm nhạc, TN trên cả  nước đều xuất phát từ  HVANQGVN. Các mô hình đào tạo chuyên ngành  nói chung, TN nói riêng thống nhất theo mô hình của HVANQGVN. Vì vậy,  phạm vi nghiên cứu chính của luận án là HVANQGVN. 6. Phương pháp nghiên cứu Luận án sử dụng các phương pháp nghiên cứu như sau. Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp, nghị luận. Chúng tôi tổng  hợp, phân tích đồng thời so sánh những tài liệu, sách báo liên quan tới lĩnh  vực nghiên cứu. Sử dụng phương pháp nghị  luận để giới thiệu, giải thích,  phân tích xuyên suốt các vấn đề liên quan tới luận án. Phương pháp điều tra, khảo sát. Sử  dụng phiếu điều tra, câu hỏi,  khảo sát ý kiến của người học: Tiến hành tham vấn, phỏng vấn SV các  
  20. 11 khóa chuyên ngành TN về  hoạt động đào tạo giọng Colorature Soprano.  Phỏng vấn các nghệ  sĩ, ca sĩ về  thực trạng công tác đào tạo, biểu diễn  giọng Colorature Soprano. Phỏng vấn các GV trong cơ sở đào tạo về những  điểm mạnh, hạn chế  và đề  xuất cho hoạt động đào tạo giọng Colorature   Soprano tại HVANQGVN. Phương   pháp   thực   nghiệm.   Chúng   tôi   tiến   hành   thực   nghiệm,   áp  dụng các biện pháp được nghiên cứu vào giảng dạy để thấy được kết quả  và tính khả thi của các biện pháp đưa ra. 7. Đóng góp mới của luận án Luận án đã xác định tiêu chí trong đào tạo chất lượng cao đối với đào   tạo giọng Colorature Soprano. Xác định sự  giống, khác nhau giữa hai mô  hình đào tạo đại trà và chất lượng cao đối với ngành thanh nhạc nói chung,   trong đào tạo giọng Colorature Soprano nói riêng. Luận án xác định rõ hướng phát triển của giọng Colorature Soprano  Việt Nam. Nêu bật được những  ưu điểm và hạn chế  trong đào tạo giọng  Colorature Soprano tại HVANQGVN. Bổ sung hệ thống bài tập nhằm phát triển kỹ thuật TN trong đào tạo  giọng Colorature Soprano CLC.  Đề  xuất các tác phẩm chọn lọc quốc tế  và trong nước cho đào tạo   những giọng Colorature Soprano CLC. Đề xuất một số giải pháp quan trọng trong đào tạo giọng Colorature  Soprano CLC tại HVANQGVN.  8. Bố cục luận án Ngoài phần mở  đầu, kết luận, mục lục, tài liệu tham khảo và phụ  lục, luận án được chia thành ba chương. Chương I: Cơ  sở  lý luận và thực tiễn đào tạo giọng Soprano chất  lượng cao.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2