
1.6.3. Trí tuệ không gian .............................................................................. 37
1.6.4. Trí tuệ giao tiếp .................................................................................. 40
1.6.5. Trí tuệ nội tâm.................................................................................... 43
1.7. Một số vấn đề về việc dạy học toán THPT chuyên theo tiếp cận
thuyết đa trí tuệ........................................................................................44
1.7.1. Đặc điểm của môn Toán..................................................................... 44
1.7.2. Một số vấn đề về chương trình toán THPT chuyên.......................... 45
1.7.3. Định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông ..................... 47
1.7.4. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo ......................................................... 48
1.7.5. Mối liên hệ giữa thuyết đa trí tuệ và năng lực của học sinh
phổ thông Việt Nam........................................................................... 49
1.7.6. Mục đích và định hướng dạy toán cho học sinh THPT chuyên
theo hướng tiếp cận thuyết đa trí tuệ.................................................. 50
1.7.7. Định hướng vận dụng thuyết đa trí tuệ trong dạy học toán THPT
chuyên nhằm phát triển đa trí tuệ cho học sinh.................................. 51
1.8. Tìm hiểu thực trạng dạy học Toán THPT chuyên theo hướng tiếp cận
thuyết đa trí tuệ và thiên hướng trí tuệ của học sinh THPT chuyên........52
1.8.1. Tổ chức đánh giá thực trạng............................................................... 52
1.8.2. Kết quả đánh giá thực trạng ............................................................... 53
1.9. Kết luận chương 1 ....................................................................................61
Chương 2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP DẠY HỌC TOÁN TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG CHUYÊN THEO HƯỚNG TIẾP CẬN THUYẾT ĐA
TRÍ TUỆ............................................................................................................. 62
2.1. Một số nguyên tắc xây dựng các biện pháp.............................................62
2.1.1. Phù hợp với đặc điểm, nguyên tắc dạy học môn toán ....................... 62
2.1.2. Phù hợp với với đặc điểm dạy học chuyên toán ở trường THPT chuyên..... 62
2.1.3. Phù hợp với định hướng đổi mới PPDH môn Toán........................... 63
2.1.4. Phù hợp với tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh THPT và đặc điểm
chuyên biệt về năng khiếu Toán học của học sinh chuyên toán ........ 63
2.1.5. Đảm bảo tính khả thi trong điều kiện thực tế dạy học toán hiện
nay ở các trường THPT chuyên ......................................................... 63
2.2. Một số biện pháp dạy học toán THPT chuyên theo hướng tiếp cận
đa trí tuệ.............................................................................................. 64
2.2.1. Nhóm biện pháp: Tăng cường khai thác, bổ sung một số nội dung
dạy học trong chương trình môn Toán THPT chuyên để phát triển
đa trí tuệ cho học sinh......................................................................... 64