intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu xây dựng chương trình chuyên sâu môn bóng chuyền cho sinh viên ngành giáo dục thể chất Trường Đại học Cần Thơ

Chia sẻ: Phong Tỉ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:292

61
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích cơ bản của luận án này là xây dựng chương trình giảng dạy môn chuyên sâu bóng chuyền cho sinh viên ngành giáo dục thể chất Trường Đại học Cần Thơ, chuẩn hóa nội dung giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên ngành giáo dục thể chất Trường Đại học Cần Thơ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu xây dựng chương trình chuyên sâu môn bóng chuyền cho sinh viên ngành giáo dục thể chất Trường Đại học Cần Thơ

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH --------- NGUYỄN THANH LIÊM NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH CHUYÊN SÂU MÔN BÓNG CHUYỀN CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRƢỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC TP. Hồ Chí Minh – 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH --------- NGUYỄN THANH LIÊM NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH CHUYÊN SÂU MÔN BÓNG CHUYỀN CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRƢỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ Ngành: Giáo dục học Mã số: 9140101 LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: 1. PGS. TS Nguyễn Tiên Tiến 2. TS. Vũ Thái Hồng TP. Hồ Chí Minh – 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào. Tác giả luận án Nguyễn Thanh Liêm
  4. MỤC LỤC ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................................. 1 Chƣơng 1 TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................................................... 4 1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nƣớc về công tác đào tạo cán bộ TDTT trong giai đoạn hiện nay. .................................................................................................................. 4 1.1.1. Quan điểm, chủ trƣơng của Đảng và Nhà nƣớc về công tác TDTT trong giai đoạn mới. ....................................................................................................... 4 1.1.2. Công tác quản lý nhà nƣớc về đào tạo, bồi dƣỡng nguồn nhân lực cho Thể dục thể thao trong giai đoạn hiện nay. .......................................................... 5 1.2. Khái quát chƣơng trình, các tiêu chí đánh giá chƣơng trình, phát triển thể chất và GDTC .............................................................................................................................. 8 1.2.1. Chƣơng trình và chƣơng trình giáo dục đại học ......................................... 8 1.2.2. Khái niệm tiêu chuẩn và tiêu chí đánh giá chƣơng trình môn học............. 9 1.2.3. Các khái niệm có liên quan đến phát triển thể chất và GDTC ................. 10 1.3. Quy trình, tổ chức, nguyên tắc xây dựng chƣơng trình và quy trình đánh giá chất lƣợng chƣơng trình ........................................................................................................ 12 1.3.1. Quy trình và tổ chức xây dựng chƣơng trình đào tạo............................... 12 1.3.2. Những nguyên tắc xây dựng chƣơng trình và quy trình đánh giá chất lƣợng chƣơng trình môn học .............................................................................. 15 1.4. Kinh nghiệm quốc tế trong phát triển chƣơng trình đào tạo giáo viên................... 18 1.4.1. Singapore .................................................................................................. 19 1.4.2. Phần Lan ................................................................................................... 20 1.4.3. California – Mỹ ........................................................................................ 21 1.4.4. Australia ................................................................................................... 23 1.4.5. Đức ........................................................................................................... 24 1.4.6.Anh .......................................................................................................... 24 1.4.7. Nhật Bản ................................................................................................... 25 1.5. Giới thiệu về Trƣờng Đại học Cần Thơ và quá trình đào tạo ngành GDTC .......... 26 1.5.1. Giới thiệu chung về Trƣờng Đại học Cần Thơ ........................................ 26
  5. 1.5.2. Quá trình đào tạo ngành GDTC Trƣờng Đại học Cần Thơ ...................... 28 1.6. Xu thế, đặc điểm môn Bóng chuyền hiện đại......................................................... 29 1.6.1. Đặc trƣng của thi đấu bóng chuyền .......................................................... 29 1.6.2. Xu thế hiện đại trong các môn bóng......................................................... 30 1.6.3. Đặc điểm kỹ - chiến thuật tấn công và phòng thủ nói chung của Bóng chuyền hiện đại ................................................................................................... 31 1.6.4. Đặc điểm huấn luyện thể lực và các phƣơng pháp đánh giá trình độ thể lực cho VĐV bóng chuyền ................................................................................. 34 1.6.5. Đặc điểm chuyên môn hóa vị trí trong bóng chuyền hiện đại ................. 41 1.7. Điểm lƣợc một số công trình nghiên cứu có liên quan. ......................................... 42 Chƣơng 2 ĐỐI TƢỢNG, PHƢƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU .......................... 44 2.1. Đối tƣợng nghiên cứu ............................................................................................. 44 2.1.1. Đối tƣợng nghiên cứu ............................................................................... 44 2.1.2. Khách thể nghiên cứu ............................................................................... 44 2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu ........................................................................................ 44 2.2.1. Phƣơng pháp phân tích và tổng hợp tài liệu ............................................. 44 2.2.2. Phƣơng pháp phỏng vấn ........................................................................... 45 2.2.3. Phƣơng pháp phân tích SWOT................................................................. 45 2.2.4. Phƣơng pháp đánh giá chất lƣợng giờ lên lớp.......................................... 46 2.2.5. Phƣơng pháp quan sát sƣ phạm ................................................................ 48 2.2.6. Phƣơng pháp kiểm tra sƣ phạm ................................................................ 48 2.2.7. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm ......................................................... 58 2.2.8. Phƣơng pháp toán học thống kê ............................................................... 59 2.3. Tổ chức nghiên cứu ................................................................................................ 61 2.3.1. Kế hoạch nghiên cứu ................................................................................ 61 2.3.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 62 Chƣơng 3 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN ............................................................. 64
  6. 3.1. Đánh giá thực trạng việc thực hiện chƣơng trình giảng dạy môn chuyên sâu bóng chuyền cho sinh viên chuyên ngành giáo dục thể chất Trƣờng Đại học Cần Thơ giai đoạn 2010-2014 ............................................................................................................. 64 3.1.1. Thực trạng về chƣơng trình giảng dạy môn chuyên sâu bóng chuyền ngành giáo dục thể chất Trƣờng Đại học Cần Thơ ............................................ 64 3.1.2. Thực trạng các chƣơng trình giảng dạy chuyên sâu bóng chuyền của một số Trƣờng Đại học trên toàn quốc ...................................................................... 65 3.1.3. Thực trạng về đội ngũ giảng viên Bộ môn giáo dục thể chất trƣờng Đại học Cần Thơ ....................................................................................................... 69 3.1.4. Thực trạng về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy cho môn Bóng chuyền ....................................................................................................... 71 3.1.5. Thực trạng kinh phí dành cho hoạt động môn bóng chuyền .................... 72 3.1.6. Thực trạng về mức độ phối hợp giữa các phòng ban có liên quan .......... 73 3.1.7. Thực trạng về kết quả học tập của sinh viên ............................................ 74 3.1.8. Thực trạng về kết quả phỏng vấn của sinh viên sau khi học môn chuyên sâu bóng chuyền hiện hành ................................................................................ 75 3.1.9. Thực trạng về công tác quản lý và đảm bảo chất lƣợng đào tạo tại trƣờng Đại học Cần Thơ................................................................................................. 76 3.1.10. Bàn luận về đánh giá thực trạng ............................................................. 77 3.2. Xây dựng đổi mới và ứng dụng thực nghiệm chƣơng trình giảng dạy môn chuyên sâu bóng chuyền ngành GDTC Trƣờng Đại học Cần Thơ ............................................ 81 3.2.1. Các cơ sở khoa học và thực tiển để xây dựng chƣơng trình giảng dạy môn học chuyên sâu bóng chuyền ngành GDTC Trƣờng Đại học Cần Thơ ............. 81 3.2.2. Phân tich SWOT về xây dựng chƣơng trình giảng dạy môn chuyên sâu bóng chuyền ngành giáo dục thể chất Trƣờng Đại học Cần Thơ ....................... 85 3.2.3. Lựa chọn nội dung giảng dạy và đánh giá theo từng học phần cho chƣơng trình giảng dạy môn chuyên sâu bóng chuyền ngành giáo dục thể chất Trƣờng Đại học Cần Thơ................................................................................................. 88 3.2.4. Xây dựng chƣơng trình giảng dạy đổi mới môn chuyên sâu bóng chuyền ngành giáo dục thể chất Trƣờng Đại học Cần Thơ ............................................ 96
  7. 3.2.5. Những điểm mới trong chƣơng trình môn học chuyên sâu bóng chuyền ngành GDTC trƣờng Đại học Cần Thơ đã xây dựng đổi mới so với chƣơng trình cũ .............................................................................................................. 106 3.2.6. Bàn luận xây dựng đổi mới chƣơng trình giảng dạy môn chuyên sâu bóng chuyền ngành GDTC Trƣờng Đại học Cần Thơ .............................................. 108 3.3. Đánh giá hiệu quả việc thực nghiệm chƣơng trình giảng dạy đổi mới môn chuyên sâu bóng chuyền cho sinh viên ngành GDTC tại Trƣờng Đại học Cần Thơ .............. 111 3.3.1.Trƣớc thực nghiệm .................................................................................. 111 3.3.2. Sau thực nghiệm ..................................................................................... 115 3.3.3. Đánh giá của giảng viên và sinh viên về thái độ học tập và rèn luyện khi ứng dụng học phần chuyên sâu bóng chuyền vào giảng dạy ........................... 142 3.3.4. Bàn luận về hiệu quả của chƣơng trình thông qua thực nghiệm ............ 144 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................... 148 A.Kết luận: ....................................................................................................... 148 B. Kiến nghị: .................................................................................................... 150 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT 1. Các chữ viết tắt BGH Ban Giám hiệu CP Chính phủ CTĐT Chƣơng trình đào tạo ĐBCL Đảm bảo chất lƣợng ĐB.SCL Đồng bằng Sông Cửu Long ĐHCT Đại học Cần Thơ ĐVHT Đơn vị học trình GDTC Giáo dục thể chất GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo GV Giảng viên ha Hecta HK Học kỳ HP Học phần HSSV Học sinh, sinh viên LVĐ Lƣợng vận động NĐ Nghị định NQ Nghị quyết PGS.TS Phó giáo sƣ, tiến sĩ QĐ Quyết định RLTT Rèn luyện thân thể SPSS Statistical Package for the Social Sciences SV Sinh viên SV ĐHCT Sinh viên ĐHCT TB Trung bình tc Tín chỉ TC Thể chất TDTT Thể dục thể thao
  9. Ths Thạc sĩ Ts Tiến sĩ TT Thông tƣ TTg Thủ tƣớng TW Trung ƣơng VN Việt Nam XPC Xuất phát cao 2. Đơn vị đo lƣờng cm Centimét g Gam kg Kilôgam m Mét s Giây p Phút
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG TT TÊN BẢNG Trang Chƣơng trình giảng dạy chuyên sâu Bóng chuyền chuyên ngành Bảng 3.1 64 Giáo dục thể chất Trƣờng Đại học Cần Thơ từ năm 2006-2009 Chƣơng trình giảng dạy chuyên sâu bóng chuyền ngành Giáo Bảng 3.2 65 dục thể chất trƣờng Đại học Cần Thơ từ năm 2010-2014 Thực trạng các chƣơng trình chuyên sâu bóng chuyền ngành Bảng 3.3 66 GDTC của một số Trƣờng Đại học trên toàn quốc Bảng thực trạng đội ngũ giảng viên Bộ môn GDTC Trƣờng Đại Bảng 3.4 69 học Cần Thơ Bảng thực trạng đội ngũ giảng viên giảng dạy môn chuyên sâu Bảng 3.5 70 bóng chuyên Bộ môn GDTC trƣờng Đại học Cần Thơ Thực trạng cơ sở vật chất, sân bãi cho hoạt động TDTT Trƣờng Bảng 3.6 71 Đại học Cần Thơ Thực trạng kinh phí dành cho hoạt động bóng chuyền giai đoạn Bảng 3.7 72 2010–2014. Kết quả phỏng vấn về mức độ phối hợp giữa Bộ môn GDTC và Bảng 3.8 73 các phòng ban (n=18) Thống kề kết quả học tập của sinh viên chuyên sâu bóng chuyền Bảng 3.9 khóa 38 và 39 ngành Giáo dục thể chất Trƣờng Đại học Cần 74 Thơ (n=72) Kết quả phỏng vấn sinh viên chuyên sâu bóng chuyền khóa 39 Sau Bảng 3.10 ngành Giáo dục thể chất Trƣờng Đại học Cần Thơ (n=38). 75 Kết quả phỏng vấn lựa chọn nội dung giảng dạy và test đánh Sau Bảng 3.11 trong các học phần chuyên sâu bóng chuyền cho sinh viên 89 ngành GDTC Trƣờng Đại học Cần Thơ (n=27). Độ tin cậy giữa hai lần lập test đánh giá trình độ kỹ thuật và thể Sau Bảng 3.12 lực xuyên suốt cho 05 học phần chuyên sâu bóng chuyền 93 Trƣờng Đại học Cần Thơ.
  11. TT TÊN BẢNG Trang Kết quả phỏng vấn xác định các nội dung kiểm tra giữa kỳ cho Sau Bảng 3.13 sinh viên chuyên sâu bóng chuyền ngành GDTC Trƣờng Đại 94 học Cần Thơ (n=05) Tổng hợp các nội dung đánh giá kết quả học tập theo từng học Bảng 3.14 96 phần. Phân phối thời gian chung chƣơng trình chuyên sâu bóng Bảng 3.15 99 chuyền ngành GDTC Trƣờng Đại học Cần Thơ. Bảng phân phối thời gian cụ thể cho từng học phần chuyên sâu Sau Bảng 3.16 bóng chuyền ngành GDTC Trƣờng Đại học Cần Thơ. 99 Bảng 3.17 Bảng kế hoạch thực nghiệm cho mỗi học phần 105 Những điểm mới trong chƣơng trình môn học chuyên sâu bóng Sau Bảng 3.18 chuyền ngành GDTC trƣờng Đại học Cần Thơ đã xây dựng đổi 107 mới so với chƣơng trình cũ Kết quả thống kê mật độ chung và mật độ vận động ban đầu của Bảng 3.19 111 giờ lên lớp học phần chuyên sâu bóng chuyền (n=31) Kết quả kiểm tra ban đầu trình độ kỹ thuật và thể lực sinh viên Sau Bảng 3.20 chuyên sâu bóng chuyền ngành giáo dục thể chất Trƣờng Đại 111 học Cần Thơ (n=31) Kết quả thống kê mật độ chung và mật độ vận động của giờ lên Bảng 3.21 115 lớp học phần chuyên sâu môn bóng chuyền 1 (n=31). Kết quả thống kê kết quả học tập của sinh viên qua học phần Bảng 3.22 116 chuyên sâu môn bóng chuyền 1 (n=31). Kết quả kiểm tra đánh giá trình độ kỹ thuật và thể lực của sinh Sau Bảng 3.23 viên ngành GDTC Trƣờng Đại học Cần Thơ sau khi hoàn thành 116 học phần chuyên sâu bóng chuyền 1 (n=31). Kết quả thống kê mật độ chung và mật độ vận động của giờ lên Bảng 3.24 119 lớp học phần chuyên sâu môn bóng chuyền 2 (n=31). Bảng 3.25 Kết quả thống kê kết quả học tập của sinh viên học phần chuyên 120
  12. TT TÊN BẢNG Trang sâu môn bóng chuyền 2 (n=31). Kết quả kiểm tra đánh giá trình độ kỹ thuật và thể lực của sinh Sau Bảng 3.26 viên ngành GDTC Trƣờng Đại học Cần Thơ sau khi hoàn thành 120 học phần chuyên sâu bóng chuyền 2 (n=31). Kết quả thống kê mật độ chung và mật độ vận động của giờ lên Bảng 3.27 123 lớp học phần chuyên sâu môn bóng chuyền 3 (n=31). Kết quả thống kê kết quả học tập của sinh viên học phần chuyên Bảng 3.28 124 sâu môn bóng chuyền 3 (n=31). Kết quả kiểm tra đánh giá trình độ kỹ thuật và thể lực của sinh Sau Bảng 3.29 viên ngành GDTC Trƣờng Đại học Cần Thơ sau khi hoàn thành 124 học phần chuyên sâu Bóng chuyền 3 (n=31). Kết quả thống kê mật độ chung và mật độ vận động của giờ lên Bảng 3.30 128 lớp học phần chuyên sâu môn bóng chuyền 4 (n=31). Kết quả thống kê kết quả học tập của sinh viên học phần chuyên Bảng 3.31 129 sâu môn bóng chuyền 4 (n=31). Kết quả kiểm tra đánh giá trình độ kỹ thuật và thể lực của sinh Sau Bảng 3.32 viên ngành GDTC Trƣờng Đại học Cần Thơ sau khi hoàn thành 129 học phần chuyên sâu bóng chuyền 4 (n=31). Kết quả thống kê mật độ chung và mật độ vận động của giờ lên Bảng 3.33 133 lớp học phần chuyên sâu môn bóng chuyền 5 (n=31). Kết quả thống kê kết quả học tập của sinh viên học phần chuyên Bảng 3.34 134 sâu môn bóng chuyền 5 (n=31). Kết quả kiểm tra đánh giá trình độ kỹ thuật và thể lực của sinh Sau Bảng 3.35 viên ngành GDTC Trƣờng Đại học Cần Thơ sau khi hoàn thành 134 học phần chuyên sâu bóng chuyền 5 (n=31). Bảng so sánh tự đối chiếu trình độ kỹ thuật và thể lực của sinh Sau Bảng 3.36 viên chuyên sâu bóng chuyền ngành GDTC trƣờng Đại học Cần 140 Thơ qua 05 học phần (n=31).
  13. TT TÊN BẢNG Trang Bảng nhịp tăng trƣởng trình độ kỹ thuật và thể lực của sinh viên Sau Bảng 3.37 chuyên sâu bóng chuyền Trƣờng Đại học Cần Thơ qua 05 học 141 phần (n=31). Đánh giá của giảng viên về thái độ tích cực của sinh viên trong Bảng 3.38 142 quá trình học môn chuyên sâu bóng chuyền (n=5) Kết quả đánh giá của sinh viên về thái độ tích cực và tự học Bảng 3.39 143 (n=31)
  14. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ TT Tên biểu đồ Trang Diễn biến nhịp tăng trƣởng các test đánh giá kỹ thuật của nam Biểu đồ 3.1 117 sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền học phần 1. Diễn biến nhịp tăng trƣởng các test đánh giá kỹ thuật của nữ sinh Biểu đồ 3.2 118 viên chuyên sâu Bóng chuyền học phần 1. Diễn biến nhịp tăng trƣởng các test đánh giá thể lực của nam Biểu đồ 3.3 118 sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền học phần 1. Diễn biến kết nhịp tăng trƣởng các test đánh giá thể lực của nữ Biểu đồ 3.4 119 sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền học phần 1. Diễn biến nhịp tăng trƣởng các test đánh giá kỹ thuật của nam Biểu đồ 3.5 121 sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền học phần 2. Diễn biến nhịp tăng trƣởng các test đánh giá kỹ thuật của nữ sinh Biểu đồ 3.6 122 viên chuyên sâu Bóng chuyền học phần 2. Diễn biến nhịp tăng trƣởng các test đánh giá thể lực của nam Biểu đồ 3.7 122 sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền học phần 2. Diễn biến nhịp tăng trƣởng các test đánh giá thể lực của nữ sinh Biểu đồ 3.8 123 viên chuyên sâu Bóng chuyền học phần 2. Diễn biến nhịp tăng trƣởng các test đánh giá kỹ thuật của nam Biểu đồ 3.9 125 sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền học phần 3. Diễn biến nhịp tăng trƣởng các test đánh giá kỹ thuật của nữ sinh Biểu đồ 3.10 126 viên chuyên sâu Bóng chuyền học phần 3. Diễn biến nhịp tăng trƣởng các test đánh giá thể lực của nam Biểu đồ 3.11 127 sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền học phần 3. Diễn biến nhịp tăng trƣởng các test đánh giá thể lực của nữ sinh Biểu đồ 3.12 127 viên chuyên sâu Bóng chuyền học phần 3. Diễn biến nhịp tăng trƣởng các test đánh giá kỹ thuật của nam Biểu đồ 3.13 130 sinh viên chuyên sâu bóng chuyền học phần 4. Biểu đồ 3.14 Diễn biến nhịp tăng trƣởng các test đánh giá kỹ thuật của nữ sinh 131
  15. TT Tên biểu đồ Trang viên chuyên sâu Bóng chuyền học phần 4. Diễn biến nhịp tăng trƣởng các test đánh giá thể lực của nam Biểu đồ 3.15 132 sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền học phần 4. Diễn biến nhịp tăng trƣởng các test đánh giá thể lực của nữ sinh Biểu đồ 3.16 132 viên chuyên sâu Bóng chuyền học phần 4. Diễn biến nhịp tăng trƣởng các test đánh giá kỹ thuật của nam Biểu đồ 3.17 135 sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền học phần 5. Diễn biến nhịp tăng trƣởng các test đánh giá kỹ thuật của nữ sinh Biểu đồ 3.18 136 viên chuyên sâu Bóng chuyền học phần 5. Diễn biến nhịp tăng trƣởng các test đánh giá thể lực của nam Biểu đồ 3.19 136 sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền học phần 5. Diễn biến nhịp tăng trƣởng các test đánh giá thể lực của nữ sinh Biểu đồ 3.20 137 viên chuyên sâu Bóng chuyền học phần 5. Diễn biến mật độ vận động qua 05 học phần chuyên sâu môn Biểu đồ 3.21 138 bóng chuyền ngành GDTC Trƣờng ĐHCT. Diễn biến kết quả học tập của sinh viên qua 05 học phần chuyên Biểu đồ 3.22 139 sâu môn bóng chuyền ngành GDTC Trƣờng Đại học Cần Thơ.
  16. DANH MỤC CÁC HÌNH HÌNH TÊN HÌNH Trang Hình 2.1 Chuyền bóng cao tay vào ô quy định. 49 Hình 2.2 Chuyền bóng thấp tay vào ô quy định (đệm bóng). 50 Hình 2.3 Test chuyền bóng cao tay bằng hai tay trƣớc mặt 3 – 4. 50 Hình 2.4 Chuyền bóng cao tay bằng hai tay sau đầu 3 – 2. 51 Hình 2.5 Đỡ phát bóng thấp tay 5 – 3, 1 – 3. 51 Hình 2.6 Phát bóng cao tay vào 3m cuối sân. 52 Hình 2.7 Đập bóng biên vị trí số 4 chéo sân. 53 Hình 2.8 Đập bóng biên vị trí số 2 chéo sân. 53 Hình 2.9 Đập bóng trung bình vị trí số 3 toàn sân. 54 Hình 2.10 Dụng cụ đo dẻo đứng gập thân. 55 Hình 2.11 Sơ đồ chạy cây thông. 57 Hình 2.12 Sơ đồ chạy 9-3-6-3-9. 58
  17. 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Giáo dục đóng vai trò quan trọng là nhân tố chìa khóa, là động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Không chỉ ở Việt Nam mà ở hầu hết các quốc gia khác trên thế giới đều coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Vì vậy trong suốt những năm qua Đảng và nhà nƣớc luôn quan tâm, đã đƣa ra nhiều nghị quyết về phát triển giáo dục: Quyết định 43- 2007 ―Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ” [12]; Nghị quyết TW số 29 về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo"[5]… Giáo dục thể chất (GDTC) là một bộ phận của hệ thống giáo dục quốc dân đƣợc Đảng và nhà nƣớc quan tâm, chỉ đạo về lĩnh vực này nhƣ: Thông tƣ số 25/2015/TT- BGD&ĐT ngày 25 tháng 10 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo “Quy định về chương trình môn học Giáo dục thể chất thuộc các chương trình đào tạo trình độ đại học” [20]; Nghị định số 11/2015/NĐ-CP “Chương trình GDTC và hoạt động TDTT trong nhà trường” [85]. Nghị định này quy định GDTC trong nhà trƣờng là môn học bắt buộc trong chƣơng trình chính khóa từ bậc tiểu học đến bậc đại học… Khái quát những vấn đề làm đƣợc và chƣa làm đƣợc trong đó có đầu tƣ phát triển nguồn nhân lực, để đáp ứng nhu cầu về số lƣợng giáo viên thể dục và cán bộ làm công tác thể dục thể thao, ngoài các trƣờng đào tạo chuyên về TDTT nhƣ: Đại học TDTT, Đại học Sƣ phạm TDTT… hầu hết các trƣờng đại học của trung ƣơng hoặc các tỉnh thành đều tham gia đào tạo cử nhân TDTT ngành GDTC. Theo xu hƣớng phát triển của xã hội đòi hỏi đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn cao, có tay nghề vững vàng và phải có sức khoẻ tốt để đáp ứng nhu cầu và áp lực của công việc. Trƣớc nhu cầu ngày càng phát triển của xã hội, đòi hỏi giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cần có những cải tiến, đổi mới cho phù hợp nhu cầu thực tiễn. Bộ GD&ĐT cũng có hàng loạt các công văn, yêu cầu về vấn đề này nhƣ: Thông tƣ số: 07/2015/TT- BGD ĐT “Quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với mỗi trình độ đào tạo của giáo dục đại học và quy trình xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ” [19]; Quyết định số 72/2008/QĐ-BGD&ĐT “Quy định tổ chức thể thao ngoại khóa cho học sinh, sinh viên [13]; Quyết định số 53/2008/QĐ-BGD&ĐT “Quy định về việc đánh giá, xếp loại thể lực học sinh, sinh viên”[14]…
  18. 2 Từ năm 2004 trƣờng Đại học Cần Thơ bắt đầu đào tạo cử nhân ngành giáo dục thể chất, hàng năm đào tạo đƣợc hơn 60 cử nhân TDTT ngành giáo dục thể chất cung cấp nhu cầu cán bộ cho vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Tuy nhiên cần có sự đánh giá khách quan về những tồn tại cơ bản của hệ thống đào tạo ngành giáo dục thể chất với thái độ coi trọng chất lƣợng đào tạo là nền tảng của sự phát triển bền vững cho nhà trƣờng. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân khác nhau, việc áp dụng nội dung giảng dạy, chƣơng trình đào tạo ngành giáo dục thể chất ở mỗi trƣờng đều có sự khác biệt nhất định tùy thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên ... Qua kinh nghiệm giảng dạy, kết hợp với phân tích, tổng hợp và tham khảo ý kiến từ các chuyên gia, đồng nghiệp, cán bộ quản lý cho thấy: việc áp dụng dụng chƣơng trình giảng dạy khác nhau sẽ dẫn đến chất lƣợng đào tạo khác nhau. Hiệu quả của chƣơng trình giảng dạy các môn học chuyên sâu trong đó có môn bóng chuyền đang đƣợc áp dụng cho sinh viên ngành GDTC trƣờng Đại học Cần Thơ hiện vẫn chỉ đƣợc xây dựng trên kinh nghiệm của bản thân giảng viên nên không tránh khỏi những hạn chế. Ban Giám hiệu trƣờng Đại học Cần Thơ rất quan tâm và đã ban hành nhiều văn bản của nhà trƣờng chỉ đạo việc đổi mới cho phù hợp và đáp ứng đƣợc nhu cầu của xã hội. Bản thân là giáo viên GDTC muốn đóng góp một phần sức lực của mình vào sự phát triển của Bộ môn, đồng thời là nghiên cứu sinh cũng muốn gắn kết các hoạt động đào tạo trong thực tiễn vào việc chuẩn hóa các nội dung giảng dạy thông qua nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lƣợng đào tạo ngành giáo dục thể chất nói riêng và góp phần nâng cao chất lƣợng đào tạo của nhà trƣờng nói chung, trong xu thế hội nhập, tiến hành chọn đề tài nghiên cứu: “Nghiên cứu xây dựng chƣơng trình chuyên sâu môn bóng chuyền cho sinh viên ngành giáo dục thể chất Trƣờng Đại học Cần Thơ” Mục đích nghiên cứu: Nhằm xây dựng chƣơng trình giảng dạy môn chuyên sâu bóng chuyền cho sinh viên ngành giáo dục thể chất Trƣờng Đại học Cần Thơ, chuẩn hóa nội dung giảng dạy góp phần nâng cao chất lƣợng đào tạo cho sinh viên ngành giáo dục thể chất Trƣờng Đại học Cần Thơ.
  19. 3 Mục tiêu nghiên cứu: Để đạt đƣợc mục đích nghiên cứu trên, luận án cần giải quyết ba mục tiêu sau: 1. Đánh giá thực trạng việc thực hiện chƣơng trình giảng dạy môn chuyên sâu bóng chuyền cho sinh viên ngành giáo dục thể chất Trƣờng Đại học Cần Thơ giai đoạn 2010-2014. 2. Xây dựng đổi mới và ứng dụng thực nghiệm chƣơng trình giảng dạy môn chuyên sâu bóng chuyền cho sinh viên ngành GDTC Trƣờng Đại học Cần Thơ. 3. Đánh giá hiệu quả việc thực nghiệm chƣơng trình giảng dạy đổi mới môn chuyên sâu bóng chuyền cho sinh viên ngành GDTC tại Trƣờng Đại học Cần Thơ. Giả thiết khoa học của luận án: Trên cơ sở đánh giá thực trạng việc thực hiện chƣơng trình giảng dạy môn chuyên sâu bóng chuyền cho sinh viên ngành GDTC Trƣờng Đại học Cần Thơ, làm rõ ƣu nhƣợc điểm của chƣơng trình. Từ đó làm cơ sở và là điều kiện lựa chọn lại nội dung để xây dựng đổi mới chƣơng trình giảng dạy môn bóng chuyền cho phù hợp với đặc điểm đối tƣợng, các điều kiện đảm bảo, góp phần nâng cao chất lƣợng cho sinh viên ngành giáo dục thể chất nói riêng, nhằm đào tạo một đội ngũ giáo viên TDTT có chất lƣợng theo hƣớng đáp ứng nhu cầu xã hội, đảm bảo theo tiêu chuẩn chuẩn đầu ra mà nhà trƣờng đã công bố theo mục tiêu đào tạo đặt ra.
  20. 4 Chƣơng 1 TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nƣớc về công tác đào tạo cán bộ TDTT trong giai đoạn hiện nay 1.1.1. Quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác TDTT trong giai đoạn mới Các quan điểm của Đảng về phát triển TDTT là những định hƣớng cơ bản để xác định vị trí và mối quan hệ của toàn bộ sự nghiệp TDTT đối với các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội...các mối quan hệ nội tại của TDTT. Vì vậy đó chính là các cơ sở để lựa chọn, xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển sự nghiệp TDTT trong một thời kỳ tƣơng đối dài. Các nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, thứ VII và thứ VIII, IX và X của Đảng đã xác định những quan điểm cơ bản và chủ trƣơng lớn để chỉ đạo công tác TDTT trong sự nghiệp đổi mới [99]. Phát triển TDTT là một yêu cầu khách quan, một mặt quan trọng của chính sách xã hội, một biện pháp tích cực để giữ gìn và nâng cao sức khoẻ, làm phong phú đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân, góp phần mở rộng giao lƣu quốc tế, phục vụ tích cực các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh và quốc phòng của đất nƣớc. Thể dục thể thao là một phƣơng tiện có hiệu quả để nâng cao sức khoẻ và thể lực cho nhân dân đặc biệt là thế hệ trẻ, góp phần tích cực bồi dƣỡng nguồn lực con ngƣời, đáp ứng yêu cầu lao động và sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện đẩy mạnh công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nƣớc. Do vậy phát triển TDTT đƣợc coi nhƣ một nội dung quan trọng của chính sách xã hội nhằm chăm lo và bồi dƣỡng nguồn lực con ngƣời [8]. Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ƣơng Đảng khóa IX trình bày tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, về thể dục thể thao đã nêu rõ: Xây dựng chiến lƣợc quốc gia về nâng cao sức khỏe, tầm vóc con ngƣời Việt Nam, tăng cƣờng tuổi thọ, cải thiện chất lƣợng giống nòi. Tăng cƣờng thể lực của thanh niên. Phát triển mạnh thể dục thể thao, kết hợp tốt thể thao phong trào và thể thao thành tích cao, dân tộc và hiện đại. Có chính sách và cơ chế phù hợp để phát hiện,
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2