Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu xây dựng chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa cho sinh viên ngành giáo dục mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang
lượt xem 6
download
Mục tiêu của đề tài nghiên cứu nhằm xây dựng chương trình giảng dạy môn thể thao ngoại khóa cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất của sinh viên trường CĐSP Trung ương Nha Trang. Mời các bạn tham khảo nội dung đề tài!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu xây dựng chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa cho sinh viên ngành giáo dục mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN HỒNG TÍN NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY CÁC MÔN THỂ THAO NGOẠI KHÓA CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƢ PHẠM TRUNG ƢƠNG NHA TRANG LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2021
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN HỒNG TÍN NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY CÁC MÔN THỂ THAO NGOẠI KHÓA CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƢ PHẠM TRUNG ƢƠNG NHA TRANG N n : Giáo dục ọc M số: 9140101 LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC 1.PGS.TS. C âu Vĩn Huy 2.TS. Vũ T ị T u Hƣơn TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2021
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan công trình nghiên cứu này là của riêng tôi. Các số liệu, kết quả trình bày trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Tác iả Nguyễn Hồn Tín
- MỤC LỤC Trang DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ......................... 5 1.1. Quan điểm của Đảng, Nhà nước về công tác giáo dục thể chất trong trường học. ........................................................................................................................ 5 1.2. Khái quát về giáo dục thể chất và thể thao ngoại khóa trong nhà trường .... 12 1.2.1. Giáo dục thể chất trong nhà trường................................................... 12 1.2.2. Thể thao ngoại khóa trong nhà trường. ............................................. 13 1.3.Khái quát về chương trình đào tạo, đánh giá chương trình đào tạo .............. 21 1.3.1. Khái niệm chương trình đào tạo ........................................................ 21 1.3.2. Đánh giá chất lượng chương trình. ................................................... 27 1.4. Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi sinh viên ...................................................... 37 1.4.1. Đặc điểm sinh lý................................................................................ 37 1.4.2. Đặc điểm tâm lý. ............................................................................... 38 1.4.3. Đặc điểm phát triển các tố chất thể lực của sinh viên ....................... 39 1.5. Giới thiệu về trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang .............. 42 1.5.1.Quá trình hình thành và phát triển. .................................................... 42 1.5.2. Công tác GDTC tại trường CĐSP Trung ương Nha Trang .............. 43 1.6. Các công trình nghiên cứu liên quan. ........................................................... 45 CHƢƠNG 2: ĐỐI TƢỢNG, PHƢƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU .................................................................................................................... 52 2.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................... 52 2.1.1. Đối tượng nghiên cứu: ...................................................................... 52
- 2.1.2. Khách thể nghiên cứu........................................................................ 52 2.2. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 52 2.2.1.Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu....................................... 52 2.2.2. Phương pháp quan sát sư phạm......................................................... 53 2.2.3.Phương pháp phỏng vấn. .................................................................... 53 2.2.4. Phương pháp nhân trắc học. .............................................................. 55 2.2.5. Phương pháp kiểm tra sư phạm......................................................... 55 2.2.6.Phương pháp thực nghiệm sư phạm . ................................................. 57 2.2.7. Phương pháp toán học thống kê ....................................................... 57 2.3. Tổ chức nghiên cứu ...................................................................................... 58 CHƢƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN ........................... 62 3.1. Đánh giá chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa cho SV ngành giáo dục mầm non trường CĐSP Trung ương Nha Trang ....................... 62 3.1.1. Thực trạng thực hiện chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa cho SV ngành giáo dục mầm non trường CĐSP Trung ương Nha Trang. .......................................................................................................... 62 3.1.2. Thực trạng đội ngũ GV giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa của Trường CĐSP Trung ương Nha Trang. ...................................................... 64 3.1.3. Thực trạng cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa của Trường CĐSP Trung ương Nha Trang. ............................. 65 3.1.4. Thực trạng công tác tài chính phục vụ cho chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa của trường CĐSP Trung ương Nha Trang ... 68 3.1.5. Đánh giá của SV về chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa của trường CĐSP Trung ương Nha Trang ......................................... 69 3.1.6. Thực trạng thể lực chung của SV nữ ngành giáo dục mầm non trường CĐSP Trung ương Nha Trang .................................................................... 74 3.1.7. Đánh giá của CBQL và GV về chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa của SV ngành giáo dục mầm non trường CĐSP Trung ương Nha Trang .......................................................................................... 79 3.2. Xây dựng chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa cho SV
- ngành giáo dục mầm non Trường CĐSP Trung ương Nha Trang ...................... 82 3.2.1. Cơ sở xây dựng chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa cho SV ngành giáo dục mầm non Trường CĐSP Trung ương Nha Trang. 82 3.2.2. Xác định mục tiêu để xây dựng nội dung chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa cho SV ngành giáo dục mầm non Trường CĐSP Trung ương Nha Trang ............................................................................... 86 3.2.3. Nghiên cứu lựa chọn nội dung và xây dựng chương trình các môn thể thao ngoại khóa cho SV ngành giáo dục mầm non Trường CĐSP Trung ương Nha Trang .......................................................................................... 89 3.2.4. Thẩm định chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa cho SV ngành giáo dục mầm non Trường CĐSP Trung ương Nha Trang ..... 103 3.3. Đánh giá hiệu quả chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa cho SV ngành giáo dục mầm non trường CĐSP Trung ương Nha Trang. ......................... 106 3.3.1. Tổ chức ứng dụng thực nghiệm chương trình các môn thể thao ngoại khóa cho SV ngành giáo dục mầm non Trường CĐSP Trung ương Nha Trang. ........................................................................................................ 106 3.3.2. Đánh giá sự tăng trưởng về thể lực của SV sau khi thực nghiệm chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa ............................................... 108 3.3.3. Đánh giá mức độ hài lòng của SV sau thực nghiệm chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa ................................................ 12929 3.3.4. Đánh giá của CBQL và GV về chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa mới cho SV ngành giáo dục mầm non trường CĐSP Trung ương Nha Trang ........................................................................................ 130 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................ 135 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐÃ CÔNG BỐCÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT VIẾT TẮT THUẬT NGỮ TIẾNG VIỆT BGD&ĐT Bộ Giáo dục và Đào tạo BMI Chỉ số khối cơ thể (Body Mass Index) CB Cán bộ CBQL Cán bộ quản lý CĐ Cao đẳng CĐSP Cao đẳng Sư phạm CLB Câu lạc bộ ĐC Đối chứng ĐH Đại học GD Giáo dục GDTC Giáo dục thể chất GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo GV Giảng viên HPCB Học phần cơ bản HPNC Học phần nâng cao HS Học sinh NXB Nhà xuất bản SV Sinh viên TC Tiêu chí Th.S Thạc sỹ TN Thực nghiệm TS Tiến sỹ TB Trung bình TDTT Thể dục thể thao
- DANH MỤC CÁC BẢNG BẢNG NỘI DUNG TRANG 1.1 Bảng 1.1: Thực trạng về cơ sở vật chất, sân bãi 44 Cấu trúc và nội dung chương trình giảng dạy môn thể 3.1 thao ngoại khóa cho SV ngành giáo dục mầm non 63 trường CĐSP Trung ương Nha Trang. Đội ngũ GV môn GDTC tại Trường CĐSP Trung 3.2 64 ương Nha Trang giai đoạn 2012 – 2016 3.3 Tỷ lệ sinh viên/giảng viên 65 3.4 Thực trạng cơ sở vật chất phục vụ công tác GDTC 67 Diện tích tập luyện các môn thể thao ngoại khóa của 3.5 67 SV 3.6 Tài liệu giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa 67 Thực trạng công tác tài chính phục vụ cho chương 3.7 69 trình giảng dạy môn thể thao ngoại khóa Các tiêu chí đánh giá chương trình giảng dạy các môn 3.8 73 thể thao ngoại khóa dành cho SV Thực trạng thể lực theo từng chỉ tiêu của nữ SV ngành 3.9 giáo dục mầm non trường CĐSP Trung ương Nha 76 Trang Đánh giá, phân loại thể lực nữ SV theo tiêu chuẩn của 3.10 77 Bộ GD&ĐT Thể lực chung của SV nữ ngành giáo dục mầm non 3.11 78 trường CĐSP Trung ương Nha Trang Thống kê đánh giá của CBQL, GV về chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa của SV ngành 3.12 84 giáo dục mầm non trường CĐSP Trung ương Nha Trang 3.13 Khung mục tiêu chung của chương trình giảng dạy các 87
- môn thể thao ngoại khóa cho SV ngành giáo dục mầm non Trường CĐSP Trung ương Nha Trang Kết quả thống kê đánh giá của CBQL, GV, chuyên gia GDTC về mục tiêu chương trình các môn thể thao Sau trang 3.14 ngoại khóa cho SV ngành giáo dục mầm non Trường 88 CĐSP Trung ương Nha Trang 3.15 Chương trình môn Aerobic cơ bản 90 3.16 Chương trình môn Aerobic nâng cao 92 3.17 Chương trình môn Bóng bàn cơ bản 95 3.18 Chương trình môn Bóng bàn nâng cao 97 3.19 Chương trình môn Cầu lông cơ bản 99 3.20 Chương trình môn Cầu lông nâng cao 100 3.21 Chương trình môn Bóng chuyền cơ bản 102 3.22 Chương trình môn Bóng chuyền nâng cao 102 Kết quả đánh giá của Hội đồng thẩm định chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa cho SV 3.23 104 ngành giáo dục mầm non Trường CĐSP Trung ương Nha Trang Kết quả đánh giá thể lực trước thực nghiệm chương Sau trang 3.24 trình của hai nhóm đối chứng và thực nghiệm 110 Thể lực của 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng sau khi Sau trang 3.25 học môn Aerobic 116 Thể lực của 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng sau Sau trang 3.26 khi học môn Bóng bàn 120 Thể lực của 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng sau khi Sau trang 3.27 học môn Cầu lông 123 Thể lực của 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng sau khi Sau trang 3.28 học môn tự chọn Bóng chuyền 126
- Đánh giá, xếp loại thể lực của 2 nhóm SV sau thực Sau trang 3.29 nghiệm chương trình. 128 Thống kê đánh giá của CBQL, GV về chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa mới cho SV Sau trang 3.30 ngành giáo dục mầm non trường CĐSP Trung ương 132 Nha Trang
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ BIỂU ĐỒ NỘI DUNG TRANG Thực trạng yêu thích các môn thể thao ngoại khóa của 3.1 70 SV Thực trạng mức độ ảnh hưởng của các môn thể thao 3.2 ngoại khóa đến kết quả học tập các môn chuyên 70 ngành SV Thực trạng thời điểm trong ngày thích hợp để học các 3.3 70 môn thể thao ngoại khóa Ý kiến của SV phù hợp cho một lớp học các môn thể 3.4 70 thao ngoại khóa Thực trạng các yếu tố SV quan tâm khi học các môn 3.5 72 thể thao ngoại khóa Thực trạng các môn thể thao ngoại khóa yêu thích của 3.6 72 SV Kết quả đánh giá của sinh viên về chương trình giảng 3.7 dạy các môn thể thao ngoại khóa của Trường CĐSP 74 Trung ương Nha Trang Kết quả đánh giá của CBQL, GV về tiêu chuẩn Kết 3.8 80 quả học tập mong đợi Kết quả đánh giá của CBQL, GV về tiêu chuẩn 3.9 80 Chương trình chi tiết. Kết quả đánh giá của CBQL, GV về tiêu chuẩn Nội 3.10 80 dung và cấu trúc chương trình Kết quả đánh giá của CBQL, GV về tiêu chuẩn Kiểm 3.11 81 tra, đánh giá sinh viên. Kết quả đánh giá của CBQL, GV về tiêu chuẩn Chất 3.12 81 lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy
- 3.13 Kết quả đánh giá của CBQL, GV về tiêu chuẩn 83 Nhịp tăng trưởng thể lực của 2 nhóm sau khi học học 3.14 114 phần cơ bản môn Aerobic Nhịp tăng trưởng thể lực của 2 nhóm sau khi học học 3.15 115 phần nâng cao môn Aerobic Nhịp tăng trưởng thể lực của 2 nhóm sau khi học học 3.16 118 phần cơ bản môn Bóng bàn Nhịp tăng trưởng thể lực của 2 nhóm sau khi học học 3.17 119 phần nâng cao môn Bóng bàn Nhịp tăng trưởng thể lực của 2 nhóm sau khi học học 3.18 122 phần cơ bản môn Cầu lông Nhịp tăng trưởng thể lực của 2 nhóm sau khi học học 3.19 123 phần nâng cao môn Cầu lông Nhịp tăng trưởng thể lực của 2 nhóm sau khi học học 3.20 125 phần cơ bản môn Bóng chuyền Nhịp tăng trưởng thể lực của 2 nhóm sau khi học học 3.21 126 phần nâng cao môn Bóng chuyền Đánh giá, xếp loại thể lực của nhóm thực nghiệm 3.22 127 trước và sau chương trình thực nghiệm Đánh giá, xếp loại thể lực của nhóm đối chứng trước 3.23 128 và sau chương trình thực nghiệm Kết quả đánh giá của SV về chương trình giảng dạy 3.24 các môn thể thao ngoại khóa của Trường CĐSP 130 Trung ương Nha Trang
- 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Trong xu thế phát triển hiện nay, giáo dục thể chất (GDTC) có vai trò quan trọng trong công tác đào tạo tại các trường Đại học (ĐH), Cao đẳng (CĐ).Giáo dục thể chất trong các trường ĐH, CĐ là một bộ phận hữu cơ của mục tiêu giáo dục (GD) và đào tạo (ĐT), đồng thời là một mặt giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ nhằm tạo ra lớp người mới, có năng lực, phẩm chất, có sức khỏe, đó là lớp người “phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức”. Mục tiêu chiến lược này thể hiện rõ những yêu cầu bức bách về sức khỏe và thể chất của lớp người lao động mới phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đặc biệt trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Có thể nhận thấy được vai trò của GDTC thông qua các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và nhà nước. Vai trò quan trọng của GDTC được thể hiện qua Luật Thể dục, Thể thao, tại Điều 20 về giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường quy định: “Giáo dục thể chất là môn học chính khóa thuộc chương trình giáo dục nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản cho người học thông qua các bài tập và trò chơi vận động, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện”. [37]. Trong nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo Thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII và các chủ trương của Đảng, Nhà nước về định hướng chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, l nh vực giáo dục và đào tạo. Quan điểm chỉ đạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm thực hiện; đổi mới từ sự lãnh đạo của
- 2 Đảng, sự quản lý của Nhà nước đến hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục - đào tạo và việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người học; đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học. [6].Nghị định số 11/2015/NĐ- CP ngày 31 tháng 1 năm 2015 của chính phủ cũng quy định về GDTC và hoạt động thể thao trong nhà trường: Chương trình môn học Giáo dục thể chất thuộc chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học; nội dung giáo dục thể chất thuộc chương trình giáo dục mầm non, thể hiện mục tiêu giáo dục thể chất; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục thể chất, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động GDTC, cách thức đánh giá kết quả thực hiện môn học Giáo dục thể chất ở mỗi cấp học hoặc trình độ đào tạo. [49]. Trường CĐSP Trung ương Nha Trang là một trong 03 trường Cao đẳng sư phạm công lập trên cả nước phụ trách đào tạo giáo viên Mầm non và trực tiếp chịu sự quản lý Nhà Nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có chức năng đào tạo từ trình độ trung cấp, cao đẳng về giáo dục mầm non. Hiện nay trường đang tổ chức đào tạo khoảng hơn 3.000 sinh viên. Để phụ trách công tác đào tạo, Nhà trường còn có các tổ bộ môn chung. Trong đó nổi bật là bộ môn Giáo dục thể chất.Bộ môn Giáo dục thể chất hiện đang quản lý các công tác GDTC cho trường trong nhiều năm qua[71]. Ngoài những thành tựu đã đạt được, còn đó những vấn đề khó khăn chưa giải quyết triệt để, đặc biệt là chương trình giảng dạy môn thể thao ngoại khóa cho sinh viên chuyên ngành giáo dục mầm non sau khi chuyển qua hình thức đào tạo tín chỉ theo Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT [13] Chương trình GDTC các môn thể thao ngoại khóa của Trường CĐSP Trung ương Nha Trang sau 07 năm triển khai theo hình thức đào tạo tín chỉ đã bộc lộ những bất cập và khó khăn như: thiếu thốn về cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện; chất lượng và số lượng đội ngũ giảng viên; nội dung, chương trình
- 3 chưa phù hợp; các hoạt động ngoại khóa chưa được phát triển mạnh… Chính vì những điều đó đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác GDTC nói chung cũng như công tác TDTT ngoại khóa nói riêng. Trước những yêu cầu đổi mới từ thực tiễn, Ban Giám hiệu nhà trường đã yêu cầu Bộ môn Giáo dục thể chất phải đổi mới môn học Giáo dục thể chất đáp ứng yêu cầu mới về đào tạo tín chỉ, đặc biệt là mạnh dạn đưa các nội dung mới, theo hướng thiết kế chương trình tín chỉ linh hoạt, đáp ứng nhu cầu của SV và điều kiện nhà trường. Vì vậy, việc “N iên cứu xây dựn c ƣơn trìn iản dạy môn t ể t ao n oại k óa c o sin viên n n iáo dục mầm non Trƣờn Cao đẳn Sƣ p ạm Trun ƣơn Nha Trang” là cần thiết được thực hiện. Nghiên cứu nhằm cung cấp các số liệu khoa học khách quan giúp cho các nhà chuyên môn, các nhà quản lý giáo dục có cơ sở để nhìn nhận và định hướng thay đổi để nâng cao hiệu quả công tác GDTC ở Trường CĐSP Trung ương Nha Trang được hiệu quả hơn trong tương lai. Mục đíc n iên cứu Xây dựng chương trình giảng dạy môn thể thao ngoại khóa cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất của sinh viên trường CĐSP Trung ương Nha Trang. Mục tiêu n iên cứu Mục tiêu 1: Đánh giá chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa cho sinh viên ngành giáo dục mầm non Trường CĐSPTrung ương Nha Trang. Mục tiêu 2: Xây dựng chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa cho sinh viên ngành giáo dục mầm non Trường CĐSP Trung ương Nha Trang. Mục tiêu 3: Đánh giá hiệu quả chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa cho sinh viên ngành giáo dục mầm non Trường CĐSP Trung
- 4 ương Nha Trang. Giả t uyết k oa ọc của luận án Nếu xây dựng được chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa cho SV mang tính khoa học, hệ thống, khả thi và được kiểm chứng trong thực tế, phù hợp với điều kiện tại đơn vị sẽ làm phong phú thêm cơ sở lý luận và thực tiễn nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo SV ngành giáo dục mầm non Trường CĐSP Trung ương Nha Trang phù hợp với xu hướng phát triển của công tác đào tạo ĐH, CĐ hiện nay là chú trọng các hoạt động ngoại khóa nói chung cũng như thể thao ngoại khóa đã và đang trở thành một trong những l nh vực được quan tâm hàng đầu của các cơ sở giáo dục.
- 5 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.Quan điểm của Đản , N nƣớc về côn tác iáo dục t ể c ất tron trƣờn ọc Một trong những mục tiêu chiến lược của Đảng và Nhà nước cũng như ngành GD&ĐT và TDTT nước ta hiện nay là xã hội hóa thể thao, phát triển rộng khắp phong trào TDTT trường học, nhằm đào tạo ra thế hệ trẻ phát triển toàn diện cả về Đức - Trí - Thể - Mỹ. [32] Để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tất cả các bậc học, nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, đều nhất thiết phải coi trọng công tác GDTC trong trường học. Thực tế cho thấy, TDTT trong trường học góp phần đào tạo, bồi dưỡng thế hệ tương lai của đất nước, cung cấp nguồn nhân lực có sức khoẻ, học vấn và đạo đức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, “TDTT trường học có ý ngh a quan trọng đối với việc phát hiện, bồi dưỡng nhân tài và nâng cao trình độ thể thao. Sẽ không có thể thao thành tích cao nếu như thể thao trường học không được phát triển, bởi TDTT trường học là cái nôi của thể thao thành tích cao”.[32] Quan điểm của Đảng, Nhà nước về công tác GDTC trong trường học được thể hiện ở nhiều nghị quyết, chỉ thị bao gồm: - Nghị quyết Đại hội Đảng khóa IX (2001) cũng nêu rõ: “Tiếp tục nâng cao chất lượng GD toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, hệ thống trường lớp và hệ thống quản lý giáo dục, thực hiện chuẩn hóa, hiện đại hóa xã hội, xã hội hóa”.[2] - Nghị quyết 14/2005/NQ-CP ngày 2/11/2005 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006-2010 với mục tiêu“Đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học, tạo được chuyển biến cơ bản về chất lượng, hiệu quả và quy mô, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá,
- 6 hiện đại hoá đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế và nhu cầu học tập của nhân dân. Đến năm 2020, giáo dục đại học Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và tiếp cận trình độ tiên tiến trên thế giới; có năng lực cạnh tranh cao, thích ứng với cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ”.[46] - Đến Đại hội Đảng khóa X (2006), Đảng tiếp tục khẳng định “Đường lối phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, quán triệt quan điểm coi giáo dục-đào tạo là quốc sách hàng đầu”.[3] - Luật thể dục, thể thao đã được Quốc hội khoá XI, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 29/11/ 2006 và được Chủ tịch nước công bố ngày 12/12/2006 cũng đã xác định rõ tầm quan trọng và ý ngh a, lợi ích, tác dụng của TDTT trường học, trong đó các điều 20, 21, 22 có quy định rõ: “Điều 20. Giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường + Giáo dục thể chất là môn học chính khoá thuộc chương trình giáo dục, nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản cho người học thông qua các bài tập và trò chơi vận động, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. +Hoạt động thể thao trong nhà trường là hoạt động tự nguyện của người học, được tổ chức theo phương thức ngoại khoá phù hợp với sở thích, giới tính, lứa tuổi và sức khoẻ nhằm tạo điều kiện cho người học thực hiện quyền vui chơi, giải trí, phát triển năng khiếu thể thao. Điều 21. Trách nhiệm của Nhà nước đối với giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường +Nhà nước có chính sách dành đất đai, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường, bảo đảm đủ giáo viên, giảng viên thể dục thể thao cho các bậc học. + Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Thể dục thể thao xây dựng chương trình giáo dục thể chất, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên thể dục thể thao, hướng dẫn nội dung hoạt động thể thao ngoại khoá trong nhà trường.
- 7 + Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc xây dựng cơ sở vật chất, bố trí giáo viên, giảng viên thể dục thể thao cho các trường thuộc phạm vi quản lý của mình. + Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh) có trách nhiệm sau đây: + Quy hoạch đất đai, xây dựng cơ sở vật chất, nhà tập đa năng, bảo đảm trang thiết bị, dụng cụ thể thao, chỉ tiêu biên chế giáo viên, giảng viên thể dục thể thao cho các trường công lập thuộc địa phương; + Thực hiện chính sách ưu đãi về đất đai theo quy định của pháp luật đối với trường tư thục, trường dân lập để các trường này có điều kiện xây dựng cơ sở vật chất phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường. Điều 22. Trách nhiệm của nhà trường + Tổ chức thực hiện chương trình môn học giáo dục thể chất theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. + Quản lý và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường. + Tổ chức cho người học tham gia các hoạt động thể thao ngoại khoá. + Bảo đảm an toàn cho người dạy và người học trong các hoạt động thể dục, thể thao. +Phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu thể thao.” [37] - Đại hội Đảng khóa XI (2011) của Đảng xác định: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền GD Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý GD, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt. Tập trung nâng cao chất lượng GD, ĐT, coi trọng GD đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả năng lập nghiệp ”.[4]
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục: Phát triển kỹ năng dạy học hợp tác cho giáo viên trung học cơ sở
173 p | 269 | 87
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục: Quản lí giáo dục quốc phòng - an ninh cho sinh viên các trường đại học Việt Nam trong bối cảnh mới
176 p | 367 | 76
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh dân tộc thiểu số khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam (qua các môn Tự nhiên và Xã hội, Khoa học)
27 p | 303 | 64
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Sử dụng trò chơi dân gian nhằm giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học miền núi Đông Bắc
155 p | 247 | 61
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục: Quá trình dạy học và phát triển lớp ghép tiểu học
25 p | 197 | 22
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục: Phát triển kỹ năng dạy học hợp tác cho giáo viên trung học cơ sở
24 p | 147 | 21
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Xây dựng và sử dụng thí nghiệm kết nối máy tính trong dạy học chương “Dao động cơ” Vật lí 12 trung học phổ thông
226 p | 91 | 14
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ giáo dục thể chất tại Đại học Đà Nẵng
222 p | 24 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực dạy học phân hóa cho sinh viên ngành Giáo dục Thể chất các trường Đại học Sư phạm
266 p | 15 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
325 p | 25 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực tổ chức hoạt động vui chơi của trẻ mẫu giáo cho sinh viên đại học ngành Giáo dục mầm non
295 p | 20 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực
294 p | 18 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Xây dựng chương trình tập luyện môn Thể dục aerobic ngoại khóa cho sinh viên nữ trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
213 p | 24 | 5
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong dạy học môn Giáo dục thể chất ở trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột
261 p | 14 | 5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực
28 p | 12 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực dạy học phân hóa cho sinh viên ngành Giáo dục Thể chất các trường Đại học Sư phạm
27 p | 12 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực tổ chức hoạt động vui chơi của trẻ mẫu giáo cho sinh viên đại học ngành Giáo dục mầm non
27 p | 14 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
28 p | 19 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn