intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu xây dựng một số tiêu chuẩn giám định hiệu quả huấn luyện thể lực trong thời kỳ chuẩn bị của đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa

Chia sẻ: Hương Hoa Cỏ Mới | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:327

30
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của luận án này là nhằm xây dựng được một số tiêu chuẩn giám định hiệu quả HL thể lực trong thời kỳ chuẩn bị của đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa hướng đến mục tiêu ưu việt hóa trong mục đích huấn luyện, đánh giá quá trình HL và các ý kiến tư vấn điều chỉnh cho ban huấn luyện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu xây dựng một số tiêu chuẩn giám định hiệu quả huấn luyện thể lực trong thời kỳ chuẩn bị của đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH  TRẦN THỊ CẢNG “NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG MỘT SỐ TIÊU CHUẨN GIÁM ĐỊNH HIỆU QUẢ HUẤN LUYỆN THỂ LỰC TRONG THỜI KỲ CHUẨN BỊ CỦA ĐỘI BÓNG CHUYỀN NAM SANEST KHÁNH HÒA” LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC TP.HỒ CHÍ MINH – NĂM 2021
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH  TRẦN THỊ CẢNG “NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG MỘT SỐ TIÊU CHUẨN GIÁM ĐỊNH HIỆU QUẢ HUẤN LUYỆN THỂ LỰC TRONG THỜI KỲ CHUẨN BỊ CỦA ĐỘI BÓNG CHUYỀN NAM SANEST KHÁNH HÒA.” Ngành: Giáo dục học Mã số: 9140101 LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC Cán bộ hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS NGUYỄN HIỆP 2. PGS.TS ĐÀM TUẤN KHÔI TP.HỒ CHÍ MINH – NĂM 2021
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả trong luận án là trung thực và chưa được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. TÁC GIẢ LUẬN VĂN
  4. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH ĐẶT VẤN ĐỀ: ........................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................. 5 1.1. Khái niệm về giám định. ....................................................................................... 5 1.1.1. Khái niệm. ............................................................................................... 5 1.1.2. Giám định đào tạo vận động viên, đánh giá quá trình huấn luyện. ........... 5 1.1.3. Giám định huấn luyện thể lực đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa. . 8 1.2. Đặc điểm thi đấu môn bóng chuyền. ..................................................................... 9 1.3. Những xu thế trong thi đấu bóng chuyền hiện đại. .............................................. 11 1.3.1. Xu thế chiếm ưu thế tầm cao trên lưới. .................................................. 11 1.3.2. Xu thế nâng cao trình độ kỹ thuật cá nhân. ............................................ 12 1.3.3. Xu thế nhanh trong thực hiện kỹ thuật, chiến thuật. ............................... 14 1.3.4. Xu thế chú trọng công tác HL năng lực tâm lý. ...................................... 14 1.3.5. Xu thế nâng cao thể lực. ........................................................................ 15 1.3.6. Xu thế nâng cao năng lực yếm khí. ........................................................ 15 1.4. Đặc điểm công tác tập luyện và thi đấu bóng chuyền nam hạng đội mạnh Việt Nam. .......................................................................................................................... 16 1.5. Đặc điểm huấn luyện thể lực trong môn bóng chuyền. ........................................ 17 1.5.1. Huấn luyện sức mạnh. ........................................................................... 19 1.5.2. Huấn luyện sức nhanh. .......................................................................... 27 1.5.3. Huấn luyện sức bền. .............................................................................. 33 1.6. Tính chu kỳ trong huấn luyện thể thao. ............................................................... 40 1.6.1. Vai trò và ý nghĩa của xây dựng kế hoạch năm theo chu kỳ: .................. 41 1.6.2. Tính chu kỳ hay chu kỳ hóa trong quá trình huấn luyện. (Bompa)[78]... 41 1.6.3. Đặc điểm các giai đoạn trong kế hoạch HL năm. ................................... 42 1.7. Đặc điểm về tâm sinh lý lứa tuổi thanh niên. (VĐV đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa tuổi từ 21 đến 33). ................................................................................... 47
  5. 1.7.1. Đặc điểm về tâm lý................................................................................ 47 1.7.2. Đặc điểm sinh lý.................................................................................... 48 1.8. Đôi nét về giải vô địch bóng chuyền Việt Nam. .................................................. 50 1.9. Giới thiệu đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa. ............................................ 51 1.10. Một số công trình nghiên cứu đã công bố có liên quan. ..................................... 51 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU ........................... 55 2.1. Đối tượng nghiên cứu…………………………………………………………….55 2.1.1. Đối tương nghiên cứu…...…….…..……………………………………..55 2.1.2. Khách thể nghiên cứu…...………...……………………………………..55 2.1.3. Phạm vi nghiên cứu……………………………………………………...55 2.2. Phương pháp nghiên cứu. .................................................................................... 55 2.2.1. Phương pháp tổng hợp và phân tích các tài liệu có liên quan. ................ 55 2.2.2. Phương pháp phỏng vấn. ....................................................................... 56 2.2.3. Phương pháp kiểm tra hình thái. ............................................................ 57 2.2.4. Phương pháp kiểm tra y sinh. ................................................................ 58 2.2.5. Phương pháp kiểm tra tâm lý. ................................................................ 60 2.2.6. Phương pháp kiểm tra sư phạm. ............................................................ 61 2.2.7. Phương pháp toán thống kê: .................................................................. 65 2.3. Tổ chức nghiên cứu............................................................................................. 68 2.3.1. Thời gian nghiên cứu. ............................................................................ 68 2.2.2. Địa điểm nghiên cứu. ............................................................................ 68 2.2.3. Kế hoạch nghiên cứu. ............................................................................ 68 CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN .................................... 70 3.1. Đánh giá thực trạng công tác giám định huấn luyện thể lực trong thời kỳ chuẩn bị của các đội bóng chuyền nam hạng đội mạnh Việt nam năm 2017 ............................. 70 3.1.1. Thực trạng nhận thức về công tác giám định huấn luyện thể lực của ban huấn luyện các đội mạnh bóng chuyền Việt Nam. ........................................... 71 3.1.2. Thực trạng công tác giám định huấn luyện thể lực của các đội mạnh bóng chuyền. ........................................................................................................... 72 3.1.3. Thực trạng trình độ chuẩn bị thể lực của đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa đầu thời kỳ chuẩn bị năm 2017. .................................................... 74
  6. 3.1.4. Bàn luận về thực trạng công tác giám định huấn luyện thể lực trong thời kỳ chuẩn bị của các đội bóng chuyền nam hạng đội mạnh Việt nam. .............. 93 3.2. Giám định hiệu quả công tác huấn luyện thể lực của đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa của chu kỳ huấn luyện năm 2017. ......................................................... 104 3.2.1. Giới thiệu kế hoạch huấn luyện đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa năm 2017. (Phụ lục 11) ................................................................................. 104 3.2.2. Đề xuất thay đổi tỷ trọng lượng vận động các yếu tố cấu thành năng lực thể thao VĐV đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa theo kế hoạch huấn luyện năm 2017. ............................................................................................ 104 3.2.3. Đánh giá hiệu quả công tác giám định huấn luyện thể lực cho VĐV đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa qua chu kỳ I của kế hoạch huấn luyện năm 2017. ..................................................................................................... 108 3.2.4. Bàn luận đánh giá sự biến đổi các chỉ số và test về hình thái, chức năng sinh lý, sinh hóa, tâm lý, thể lực của đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa qua thời kỳ chuẩn bị của chu kỳ huấn luyện năm. ......................................... 133 3.3. Xây dựng tiêu chuẩn giám định và ứng dụng kiểm nghiệm thực tiễn công tác huấn luyện thể lực trong thời kỳ chuẩn bị của đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa. . 137 3.3.1. Kiểm định phân phối chuẩn cho từng chỉ số, test để giám định huấn luyện thể lực trong thời kỳ chuẩn bị cho đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa. 138 3.3.2. Xây dựng thang điểm đánh giá thể lực cho nam VĐV đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. ........................................................................................ 141 3.3.3 Phân loại tiêu chuẩn từng chỉ số, test đánh giá thể lực cho nam VĐV bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. ............................................................................ 141 3.3.4: Bàn luận về xây dựng tiêu chuẩn giám định và ứng dụng kiểm nghiệm thực tiễn công tác HL thể lực trong thời kỳ chuẩn bị của đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa. ........................................................................................ 146 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................... 148 KẾT LUẬN .................................................................................................. 148 KIẾN NGHỊ .................................................................................................. 150 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN TÀI LIỆU THAM KHẢO
  7. PHỤ LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT Thuật ngữ tiếng Việt Ký hiệu viết tắt Bóng chuyền BC Câu lạc bộ CLB Chỉ số chiều cao với CSCCV Đại học TDTT ĐH TDTT Giai đoạn chuẩn bị chung GĐ CBC Giai đoạn chuẩn bị chuyên môn GĐ CBCM Huấn luyện HL Huấn luyện thể thao HLTT Huấn luyện viên HLV Khánh hòa KH Lượng vận động LVĐ Nằm ngửa gập bụng NNGB Thể dục thể thao TDTT Vận động viên VĐV
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG BẢNG NỘI DUNG TRANG Bảng 1.1 Hệ thống đánh giá tập luyện 6 Bảng 1.2 Cường độ, số lần lập lại của LVĐ và tác dụng 21 Tác dụng của phương pháp HL khác nhau đối với việc Bảng 1.3 38 tăng trưởng các hệ thống năng lượng (%). Bảng 1.4 Các thành phần sản sinh năng lượng trong cơ thể 40 Bảng 1.5 Mẫu phân chia thời kỳ, Giai đoạn của kế hoạch năm 42 Nội dung huấn luyện ở thời kỳ chuẩn bị ở một số môn Bảng 1.6 45 thể thao Tỷ lệ % thành phần đối tượng phỏng vấn thực trạng nhận Bảng 3.1 thức của Ban huấn luyện các đội mạnh bóng chuyền Việt 70 Nam về công tác giám định. Kết quả phỏng vấn thực trạng nhận thức của ban HL các Bảng 3.2 đội mạnh bóng chuyền nam Việt Nam về giám định huấn Sau 70 luyện thể lực. Kết quả phỏng vấn thực trạng công tác giám định thể lực Bảng 3.3a 72 của các đội bóng chuyền nam hạng mạnh Việt Nam. Kết quả phỏng vấn thực trạng công tác giám định thể lực Bảng 3.3b Sau 73 của các đội bóng chuyền nam hạng mạnh Việt Nam. Bảng 3.4 Bảng tỷ lệ thành phần đối tượng phỏng vấn 83 Kết quả phỏng vấn lựa chọn các test kiểm tra, đánh giá đánh giá thực trạng hình thái, thể lực, chức năng sinh lý, Bảng 3.5 Sau 84 sinh hóa và tâm lý của đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa Chỉ số, test đánh giá hình thái, thể lực, chức năng sinh lý, Bảng 3.6 sinh hóa và tâm lý của VĐV Bóng chuyền nam đội 85 Sanest Khánh Hòa. Bảng 3.7 Kết quả kiểm định Wilcoxon. Sau 86
  9. Thực trạng hình thái của VĐV Bóng chuyền nam Sanest Bảng 3.8 87 Khánh Hòa. Thực trạng thể lực của VĐV Bóng chuyền nam Sanest Bảng 3.9 Sau 90 Khánh Hòa. Thực trạng chức năng sinh lý, sinh hóa máu của VĐV Bảng 3.10 Sau 90 Bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa. Thực trạng tâm lý của VĐV Bóng chuyền nam Sanest Bảng 3.11 93 Khánh Hòa. Kết quả so sánh các chỉ số hình thái của đội Sanest Bảng 3.12 Khanh Hòa với các đội Quân Đoàn 4, tuyển Việt Nam và 99 tuyển Thái Lan Kết quả so sánh các test thể lực của đội Sanest Khánh Bảng 3.13 Hòa với các đội Quân Đoàn 4, tuyển Việt Nam và tuyển 100 Thái Lan Kết quả so sánh các chỉ số, test chức năng sinh lý, sinh Bảng 3.14 hóa máu của đội Sanest Khanh Hòa với các đội tuyển 101 Việt Nam và tuyển Thái Lan Kết quả so sánh các test tâm lý của đội Sanest Khánh Bảng 3.15 102 Hòa với tuyển Việt Nam Đề xuất thay đổi tổng quát tỷ trọng lượng vận động huấn Bảng 3.16 Sau 107 luyện qua các giai đoạn của chu kỳ HL 1 và 2, năm 2017 Đề xuất điều chỉnh lượng vận động chi tiết theo cấu trúc Bảng 3.17 thời kỳ và giai đoạn của chu kỳ một trong kế hoạch huấn Sau 107 luyện năm 2017 của đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. Đề xuất điều chỉnh lượng vận động chi tiết theo cấu trúc giai đoạn của thời kỳ chuẩn bị chu kỳ một trong kế hoạch Bảng 3.18 Sau 107 huấn luyện năm 2017 của đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. Bảng 3.19 Đề xuất điều chỉnh lượng vận động chi tiết theo cấu trúc Sau 107
  10. giai đoạn của thời kỳ thi đấu chu kỳ một trong kế hoạch huấn luyện năm 2017 của đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các chỉ số hình thái cuối giai đoạn Bảng 3.20 chuẩn bị chung trong thời kỳ chuẩn bị của Nam VĐV đội 108 bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các chỉ số hình thái theo nhóm chủ Bảng 3.21 công, phụ công, chuyền hai và libero GĐ CBC trong TK Sau 110 CB của Nam VĐV đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các test thể lực cuối giai đoạn chuẩn bị Bảng 3.22 chung trong thời kỳ chuẩn bị của Nam VĐV đội bóng Sau 111 chuyền Sanest Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các test thể lực nhóm chủ công giai Bảng 3.23 đoạn chuẩn bị chung trong thời kỳ chuẩn bị của đội bóng Sau 112 chuyền Sanest Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các test thể lực nhóm phụ công giai Bảng 3.24 đoạn chuẩn bị chung trong thời kỳ chuẩn bị của đội bóng Sau 112 chuyền Sanest Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các test thể lực nhóm chuyền hai và Bảng 3.25 libero giai đoạn chuẩn bị chung trong thời kỳ chuẩn bị Sau 113 của đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các chỉ số chức năng sinh lý, sinh hóa Bảng 3.26 cuối giai đoạn chuẩn bị chung trong thời kỳ chuẩn bị của Sau 113 Nam VĐV đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các chỉ số sinh lý và sinh hóa máu của nhóm chủ công, phụ công, chuyền hai và libero GĐ CBC Bảng 3.27 Sau 113 trong thời kỳ chuẩn bị của đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. Bảng 3.28 Nhịp tăng trưởng các test tâm lý cuối giai đoạn chuẩn bị 115
  11. chung trong thời kỳ chuẩn bị của Nam VĐV đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các test tâm lý của nhóm chủ công, phụ Bảng 3.29 công, chuyền hai và libero GĐ CBC trong TK CB đội 116 bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các chỉ số hình thái cuối giai đoạn Bảng 3.30 chuẩn bị chuyên môn trong thời kỳ chuẩn bị của Nam 117 VĐV đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các chỉ số hình thái của nhóm chủ công, phụ công, chuyền hai và libero cuối GĐ chuẩn bị Bảng 3.31 118 chuyên môn trong thời kỳ chuẩn bị của đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các test thể lực sau giai đoạn chuẩn bị Bảng 3.32 chuyên môn trong thời kỳ chuẩn bị của Nam VĐV đội Sau 119 bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các test thể lực nhóm chủ công cuối Bảng 3.33 giai đoạn chuẩn bị chuyên môn trong thời kỳ chuẩn bị Sau 120 đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các test thể lực nhóm phụ công cuối Bảng 3.34 giai đoạn chuẩn bị chuyên môn trong thời kỳ chuẩn bị Sau 120 đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các test thể lực nhóm chuyền hai và Bảng 3.35 libero cuối giai đoạn chuẩn bị chuyên môn trong thời kỳ Sau 120 chuẩn bị đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các chỉ số chức năng sinh lý, sinh hóa Bảng 3.36 cuối giai đoạn chuẩn bị chuyên môn trong thời kỳ chuẩn 121 bị của Nam VĐV đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các chỉ số sinh lý và sinh hóa máu Bảng 3.37 Sau 124 nhóm chủ công, phụ công, chuyền hai, libero cuối giai
  12. đoạn chuẩn bị chuyên môn trong thời kỳ chuẩn bị đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các test tâm lý cuối giai đoạn chuẩn bị Bảng 3.38 chuyên môn trong thời kỳ chuẩn bị của Nam VĐV đội 131 bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các test tâm lý nhóm chủ công, phụ Bảng 3.39 công, chuyền hai, libero cuối GD CBCM trong TK CB 132 đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. Kiểm định phân phối chuẩn Shapyro – Winki các chỉ số và test dùng trong giám định huấn luyện thể lực cho đội Bảng 3.40 Sau 139 bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa ở thời điểm ban đầu (n=12) Kiểm định phân phối chuẩn Shapyro – Winki các chỉ số và test dùng trong giám định huấn luyện thể lực cho đội Bảng 3.41 Sau 140 bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa ở thời điểm cuối giai đoạn chuẩn bị chung (n=12) Kiểm định phân phối chuẩn Shapyro – Winki các chỉ số và test dùng trong giám định huấn luyện thể lực cho đội Bảng 3.42 Sau 140 bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa ở thời điểm cuối giai đoạn chuẩn bị chuyên môn (n=12) Bảng thang điểm 10 các test thể lực thời điểm ban đầu Bảng 3.43 Sau 141 của đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa. Bảng thang điểm 10 các test thể lực thời điểm cuối Bảng 3.44 Sau 141 GĐCBC của đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa. Bảng thang điểm 10 các test thể lực cuối GĐCBCM của Bảng 3.45 Sau 141 đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa. Bảng phân loại tổng hợp các test thể lực của nam VĐV Bảng 3.46 142 bóng chuyền Sanest Khánh Hòa Bảng 3.47 Bảng vào điểm, phân loại thời điểm ban đầu của nam 142
  13. VĐV bóng chuyền Sanest Khánh Hòa Bảng vào điểm, phân loại thời điểm cuối giai đoạn chuẩn Bảng 3.48 143 bị chung của nam VĐV bóng chuyền Sanest Khánh Hòa Bảng vào điểm, phân loại thời điểm cuối giai đoạn chuẩn Bảng 3.49 bị chuyên môn của nam VĐV bóng chuyền Sanest Khánh 144 Hòa.
  14. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, NỘI DUNG TRANG HÌNH ẢNH Hình 1.1 Mối quan hệ giữa các tố chất thể lực. 18 Hình 1.2 Bài tập HL tốc độ phản xạ đơn giản 28 Hình 1.3 Bài tập HL tốc độ phản xạ phức tạp 28 Hình 1.4 Các bài tập nâng cao kỹ thuật động tác. 32 Hình 1.5 HL sức bền trong các môn bóng. 33 Hình 1.6 Các bài tập vòng tròn. 33 Hình 2.1 Test ngồi với. 63 Hình 2.2 Test chạy cây thông 64 Hình 2.3 Test Bronco square 64 Hình 2.4 Test Lăn ngã Bronco 65 Hình 2.5 Test Lăn ngã Bronco 65 Tương quan chiều cao và thành tích thi đấu các đội bóng Biểu đồ 1.1 chuyền nam hàng đầu thế giới từ Olympic 1968 đến 12 Olympic 2012 (FIVB). Tỷ lệ % thành phần đối tượng phỏng vấn thực trạng nhận Biểu đồ 3.1 thức của Ban huấn luyện các đội mạnh bóng chuyền Việt 71 Nam về công tác giám định. Biểu đồ 3.2 Tỷ lệ thành phần đối tượng phỏng vấn. 84 Nhịp tăng trưởng các chỉ số hình thái cuối giai đoạn Biểu đồ 3.3 chuẩn bị chung của Nam VĐV đội bóng chuyền Sanest 110 Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các test thể lực cuối giai đoạn chuẩn bị Biểu đồ 3.4 chung của Nam VĐV đội bóng chuyền Sanest Khánh 112 Hòa. Nhịp tăng trưởng các chỉ số chức năng sinh lý cuối giai Biểu đồ 3.5 đoạn chuẩn bị chung của Nam VĐV đội bóng chuyền Sau 113 Sanest Khánh Hòa.
  15. Sự biến đổi các chỉ số sinh hóa máu cuối giai đoạn chuẩn Biểu đồ 3.6 bị chung của Nam VĐV đội bóng chuyền Sanest Khánh Sau 113 Hòa. Nhịp tăng trưởng các test tâm lý cuối giai đoạn chuẩn bị Biểu đồ 3.7 chung của Nam VĐV đội bóng chuyền Sanest Khánh 115 Hòa. Nhịp tăng trưởng các chỉ số hình thái cuối giai đoạn Biểu đồ 3.8 chuẩn bị chuyên môn của Nam VĐV đội bóng chuyền 117 Sanest Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các test thể lực sau giai đoạn chuẩn bị Biểu đồ 3.9 chuyên môn của Nam VĐV đội bóng chuyền Sanest Sau 119 Khánh Hòa. Sự biến đổi các chỉ số chức năng sinh lý cuối giai đoạn Biểu đồ 3.10 chuẩn bị chuyên môn của Nam VĐV đội bóng chuyền 122 Sanest Khánh Hòa. Sự biến đổi các chỉ số sinh hóa máu cuối giai đoạn chuẩn Biểu đồ 3.11 bị chuyên môn của Nam VĐV đội bóng chuyền Sanest 124 Khánh Hòa. Nhịp tăng trưởng các test tâm lý cuối giai đoạn chuẩn bị Biểu đồ 3.12 chuyên môn của Nam VĐV đội bóng chuyền Sanest 131 Khánh Hòa. Bảng vào điểm, phân loại thời điểm ban đầu của nam Biểu đồ 3.13 143 VĐV bóng chuyền Sanest Khánh Hòa Bảng vào điểm, xếp loại thời điểm cuối giai đoạn chuẩn Biểu đồ 3.14 144 bị chung của nam VĐV bóng chuyền Sanest Khánh Hòa Kết quả vào điểm, phân loại thời điểm cuối giai đoạn Biểu đồ 3.15 chuẩn bị chuyên môn của nam VĐV bóng chuyền Sanest 145 Khánh Hòa.
  16. 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Huấn luyện (HL) thể thao là một quá trình phức tạp, thể thao thành tích cao ở nước ta hiện nay chưa được đầu tư tốt. Việc đầu tư chỉ phát triển tự phát của từng vùng miền, do vậy rất khó để xây dựng một cách khoa học, hệ thống, hoàn chỉnh một quy trình đào tạo tài năng thể thao ở các môn, trong đó công tác giám định HL vận động viên (VĐV) đóng vai trò quan trọng và được sự quan tâm của các nhà chuyên môn. Bóng chuyền là môn thể thao được nhiều người yêu thích trên thế giới, phù hợp với mọi lứa tuổi giới tính. Bóng chuyền được chơi và tổ chức thi đấu với nhiều hình thức, nội dung khác nhau, như trong nhà, trên bãi biển, dưới nước...v.v. Thi đấu bóng chuyền nói riêng đã trở thành một hoạt động của nền văn hoá của xã hội. Tại nước ta hiện nay thi đấu bóng chuyền đỉnh cao cũng được xã hội quan tâm và theo dõi, để có một trận thi đấu bóng chuyền hay, sôi nổi, cuốn hút khán giả thì chính VĐV phải là những người ưu tú, nhiệt huyết được trang bị kỹ - chiến thuật, tâm lý, đặc biệt trong đó vấn đề về thể lực phải thật tốt, chương trình HL mang tính khoa học và chú trọng tăng cường HL thể lực đã trở thành nhận thức chung. Tuy nhiên yêu cầu hiện nay không chỉ về HL khoa học hóa mà còn là công tác bảo đảm vật chất kỹ thuật cho việc huấn luyện, công tác giám định hiệu quả trong chương trình huấn luyện. Giám định là công việc kiểm tra, đánh giá chung với hầu hết đối tượng giám định liên quan đến sự đo lường, kiểm tra và các tiêu chuẩn đánh giá áp dụng để xác nhận chắc chắn các thông số kỹ thuật đặc trưng liên quan đến đối tượng giám định. Kết quả giám định thông thường được so sánh với các yêu cầu và tiêu chuẩn đã đưa ra nhằm xây dựng mục tiêu đã định với đối tượng giám định. Giám định công tác quá trình HL thể lực nghĩa là giám sát để kiểm soát toàn bộ quá trình HL thể lực từ lượng vận động (LVĐ), khả năng thích nghi của VĐV đến những thay đổi về trạng thái thể lực của họ. Giám định là công việc quản lý chuyên môn khoa học giúp quản lý chặt chẽ các quá trình hoạt động và thông tin từ công tác này sẽ giúp nhà quản lý nhà đầu tư kiểm soát được chất lượng VĐV, giúp huấn luyện viên (HLV) định hướng tuyển chọn, HL, đánh giá kế hoạch, điều chỉnh HL để liên tục nâng cao thành tích chuyên môn. Việc tuyển chọn giám định HL cũng có sự khác
  17. 2 nhau, không thể dùng một tiêu chuẩn cụ thể để làm thước đo đánh giá cho tất cả các môn thể thao, phải có các chỉ tiêu đánh giá cho từng môn thể thao cụ thể. Theo Nguyễn Thành Lâm giám định huấn luyện thể thao là việc sử dụng các phương pháp, biện pháp, phương tiện kiểm tra, xem xét phân tích đánh giá kết quả tập luyện của vận động viên sau một quá trình huấn luyện (kiểm tra định kỳ). [31] Có thể khẳng định rằng, kết quả của các công trình nghiên cứu trong nước đã công bố, dù ở lĩnh vực này hay lĩnh vực khác, tuy chưa nhiều song chúng là cơ sở ban đầu hết sức đáng quý, cả về mặt tư liệu lẫn về mặt định hướng và về phương pháp nghiên cứu. Song phần lớn các tác giả chỉ mới dừng lại ở mức độ xác định các chỉ tiêu, đánh giá trình độ tập luyện của vận động viên bằng phương pháp, phương tiện truyền thống. Thực tế đào tạo VĐV bóng chuyền hiện nay tại nước ta về công tác quản lý HL và giám định khoa học vẫn còn nhiều hạn chế. Ban HL làm toàn bộ công việc từ HL chuyên môn đến đời sống sinh hoạt của VĐV, không có ban chuyên môn kiểm tra đánh giá dẫn đến trong thời gian qua trình độ bóng chuyền chuyên nghiệp của chúng ta chưa có sự chuyển biến mạnh mẽ. Đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa là một đội bóng giàu truyền thống là một trong những đội luôn ở trong nhóm sáu hạng đầu của giải vô địch Quốc gia trong 10 năm gần đây. Tuy nhiên bên cạnh thành tích đã đạt được nhưng HL thể lực vẫn còn nhiều hạn chế. Đặc biệt cho tới thời điểm hiện nay vẫn chưa có một công trình nghiên cứu đầy đủ về các tiêu chuẩn đánh giá trình độ tập luyện nói chung và trình độ thể lực nói riêng cho VĐV Bóng chuyền các cấp, cũng như giám sát và kiểm soát quá trình HL thể lực cho VĐV bóng chuyền ở nước ta hiện nay. Với mong muốn được nghiên cứu đóng góp cải thiện bóng chuyền trình độ cao ở Việt Nam, góp phần nâng cao hiệu quả công tác HL, nâng cao trình độ thi đấu của VĐV bóng chuyền (BC) Việt Nam nói chung và đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa nói riêng. Nên tôi chọn đề tài: “Nghiên cứu xây dựng một số tiêu chuẩn giám định hiệu quả huấn luyện thể lực trong thời kỳ chuẩn bị của đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa”.
  18. 3 Mục đích nghiên cứu Nhằm xây dựng được một số tiêu chuẩn giám định hiệu quả HL thể lực trong thời kỳ chuẩn bị của đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa hướng đến mục tiêu ưu việt hóa trong mục đích huấn luyện, đánh giá quá trình HL và các ý kiến tư vấn điều chỉnh cho ban huấn luyện. Mục tiêu nghiên cứu Để giải quyết mục đích nghiên cứu, luận án tiến hành giải quyết 3 mục tiêu như sau: Mục tiêu 1: Đánh giá thực trạng công tác giám định HL thể lực trong thời kỳ chuẩn bị của các đội bóng chuyền nam hạng đội mạnh Việt nam.  Thực trạng nhận thức về công tác giám định huấn luyện thể lực của ban huấn luyện các đội mạnh bóng chuyền Việt Nam.  Thực trạng về công tác giám định HL thể lực tại các đội bóng chuyền nam hạng đội mạnh Việt Nam năm 2017.  Thực trạng trình độ chuẩn bị thể lực của đội Bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa trong thời kỳ chuẩn bị năm 2017. Mục tiêu 2: Giám định hiệu quả công tác huấn luyện thể lực của đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa của chu kỳ huấn luyện năm 2017.  Đề xuất thay đổi tỷ trọng lượng vận động các yếu tố cấu thành năng lực thể thao cho nam VĐV đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa theo kế hoạch huấn luyện năm 2017.  Đánh giá hiệu quả công tác giám định huấn luyện thể lực cho VĐV đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa qua chu kỳ I của kế hoạch huấn luyện năm 2017. Mục tiêu 3: Xây dựng tiêu chuẩn giám định và ứng dụng kiểm nghiệm thực tiễn công tác HL thể lực trong thời kỳ chuẩn bị cho đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa.  Kiểm định phân phối chuẩn cho từng chỉ số và test để giám định huấn luyện thể lực trong thời kỳ chuẩn bị cho đội bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa.  Xây dựng thang điểm đánh giá thể lực cho nam VĐV đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa
  19. 4  Phân loại tiêu chuẩn từng test đánh giá thể lực cho nam VĐV bóng chuyền Sanest Khánh Hòa.  Ứng dụng kiểm nghiệm giám định thể lực cho nam VĐV bóng chuyền Sanest Khánh Hòa sau thời kỳ chuẩn bị. Giả thuyết khoa học của đề tài Trên cơ sở đánh giá thực trạng công tác huấn luyện thể lực tại các đội bóng chuyền nam hạng đội mạnh Việt Nam cho thấy, chưa có một tiêu chuẩn giám định khoa học tại các đội bóng chuyền trong thời điểm hiện tại. Vì thế, việc kiểm tra đánh giá trình độ thể lực cho VĐV bóng chuyền đội Sanest Khánh Hòa cùng xem xét kế hoạch huấn luyện năm của đội để tư vấn điều chỉnh lượng vận động trong huấn luyện các yếu tố cấu thành năng lực thể thao cho VĐV, cũng như xây dựng kế hoạch huấn luyện thể lực cụ thể và ứng dụng thực tế trong điều khiển quá trình huấn luyện thể lực một cách phù hợp trong thời kỳ chuẩn bị, cùng với việc kiểm tra đánh giá hiệu quả của công tác huấn luyện thể lực và còn là cơ sở xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực cho nam VĐV đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa qua từng giai đoạn. Giám định thể lực và xây dựng tiêu chuẩn giám định thể lực phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam và chương trình kế hoạch huấn luyện của thời kỳ chuẩn bị, sẽ góp phần nâng cao trình độ tập luyện thể lực cho vận động viên bóng chuyền, nhằm đạt thành tích cao trong thi đấu.
  20. 5 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Khái niệm về giám định 1.1.1. Khái niệm Theo Từ điển Bách khoa Việt Nam: Giám định là "Kiểm tra và kết luận về một hiện tượng hoặc một vấn đề mà cơ quan nhà nước cần tìm hiểu và xác định”.[64], [66] Từ điển Hán - Việt: Giám định là “Xem xét để quyết định". Từ điển tiếng Anh Expertise (giám định) có nhiều nghĩa: - Động từ: Là “đưa ra ý kiến của giới chuyên môn (về 1 vấn đề nào đó)". - Danh từ: Là “ý kiến của giới chuyên môn (về 1 vấn đề nào đó)", ý kiến về mặt chuyên môn. Theo nghị định 11/2005/NĐ-CP quy định chi tiết về chuyển giao công nghệ thì giám định công nghệ được định nghĩa: “Giám định công nghệ là hoạt động xem xét, đánh giá tính khả thi và sự phù hợp của công nghệ được lựa chọn so với chính sách phát triển công nghệ của Nhà nước và mục tiêu, nội dung hợp đồng chuyển giao công nghệ, dự án đầu tư"[36], Thí dụ như: Giám định y khoa, giám định giống lúa mới, giám định công nghệ (sau đầu tư), giám định công trình (đã xây dựng xong). Khái niệm giám định khoa học huấn luyện: Theo Thông tư số 03/2015/TT-BVHTTDL về giám định khoa học huấn luyện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì khái niệm giám định khoa học HL là: “Giám định khoa học đánh giá trình độ tập luyện thể thao của vận động viên là việc sử dụng các phương pháp khoa học, kỹ thuật nghiệp vụ và các thiết bị đo lường để kiểm tra, đánh giá tổng hợp về trình độ tập luyện của vận động viên” [51], nội dung giám định khoa học được trình bày rõ ở điều 6 thông tư này. Nó bao gồm: Kiểm tra, đánh giá thể lực, kỹ thuật, hình thái, chức năng, tâm lý và kiểm tra doping theo các chỉ tiêu do Hội đồng giám định đề xuất trình Tổng cục Thể dục thể thao xem xét, quyết định. Đây thật sự là một bước chuyển biến cơ bản, lâu dài về công tác quản lý nhằm ứng dụng khoa học công nghệ, y học thể thao trong đào tạo VĐV tại Việt Nam trong thời gian tới. 1.1.2. Giám định đào tạo vận động viên, đánh giá quá trình huấn luyện Giám định: Là công việc kiểm tra, đánh giá chung đối với hầu hết đối tượng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0