ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM<br />
<br />
ĐỖ VĂN NĂNG<br />
<br />
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC LÀM VIỆC VỚI SÁCH GIÁO KHOA<br />
CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC PHẦN “ĐIỆN HỌC”<br />
VẬT LÍ 11 NÂNG CAO TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
Chuyên ngành : LÍ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN VẬT LÍ<br />
Mã số<br />
<br />
: 62 14 01 11<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:<br />
<br />
PGS.TS. LÊ CÔNG TRIÊM<br />
<br />
HUẾ - NĂM 2015<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng<br />
tôi. Các số liệu và kết quả nghiên cứu ghi trong luận án là<br />
trung thực và chƣa từng đƣợc công bố trong bất kì một công<br />
trình nào khác.<br />
<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Đỗ Văn Năng<br />
<br />
ii<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Hoàn thành luận án này, trƣớc hết tôi thành kính và cảm ơn sâu sắc Thầy<br />
PGS.TS. Lê Công Triêm đã tận tình hƣớng dẫn, giúp đỡ, động viên và chỉ bảo tôi<br />
trong suốt quá trình nghiên cứu, thực hiện và hoàn thành luận án.<br />
Tôi trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc Đại học Huế, Ban Giám hiệu Trƣờng<br />
Đại học Sƣ Phạm - Đại học Huế; Ban Đào tạo Sau Đại học - Đại học Huế, Phòng<br />
Đào tạo Sau Đại học, Ban Chủ nhiệm Khoa Vật lý Trƣờng Đại học Sƣ phạm - Đại<br />
học Huế; Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi, Ban Giám hiệu và Tổ chuyên môn<br />
Trƣờng THPT Trần Kỳ Phong, Trƣờng THPT Số 1 Bình Sơn - Quảng Ngãi.<br />
Tôi chân thành cảm ơn quý Thầy giáo, Cô giáo thuộc Khoa Vật lý, Trƣờng<br />
ĐHSP - Đại học Huế, đã giảng dạy, giúp đỡ và đóng góp ý kiến cho tôi trong suốt<br />
quá trình học tập, nghiên cứu.<br />
Đồng cảm ơn quý Thầy giáo, Cô giáo và các em học sinh đã giúp tôi thực<br />
nghiệm đề tài, đặc biệt tại Trƣờng THPT Trần Kỳ Phong và Trƣờng THPT Số 1 Bình<br />
Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.<br />
Tôi rất hạnh phúc, biết ơn và sẽ nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với tình yêu<br />
thƣơng, tin tƣởng, động viên, hết lòng hỗ trợ của tất cả thành viên trong gia đình,<br />
ngƣời thân để tôi hoàn thành luận án!<br />
<br />
Huế, năm 2015<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Đỗ Văn Năng<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
CTGD<br />
<br />
Chƣơng trình giáo dục<br />
<br />
ĐC<br />
<br />
Đối chứng<br />
<br />
GD<br />
<br />
Giáo dục<br />
<br />
GDPT<br />
<br />
Giáo dục phổ thông<br />
<br />
GV<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
HS<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
KN<br />
<br />
Kỹ năng<br />
<br />
KNLV<br />
<br />
Kỹ năng làm việc<br />
<br />
NC<br />
<br />
Nâng cao<br />
<br />
NL<br />
<br />
Năng lực<br />
<br />
NLLV<br />
<br />
Năng lực làm việc<br />
<br />
PP<br />
<br />
Phƣơng pháp<br />
<br />
PPDH<br />
<br />
Phƣơng pháp dạy học<br />
<br />
PTDH<br />
<br />
Phƣơng tiện dạy học<br />
<br />
SGK<br />
<br />
Sách giáo khoa<br />
<br />
SGK VL<br />
<br />
Sách giáo khoa Vật lí<br />
<br />
TNg<br />
<br />
Thực nghiệm<br />
<br />
THCS<br />
<br />
Trung học cơ sở<br />
<br />
THPT<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
VL<br />
<br />
Vật lí<br />
<br />
iv<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU<br />
Bảng 2.1. Các bƣớc rèn luyện kỹ năng làm việc với kênh chữ ................................54<br />
Bảng 2.2. Các bƣớc rèn luyện kỹ năng làm việc với kênh hình ...............................59<br />
Bảng 3.1. Thống ê ênh thông tin phần Điện học” ...............................................81<br />
Bảng 4.1. Tổng hợp kết quả quan sát các bài giảng ................................................129<br />
Bảng 4.2. Thống kê số HS đạt điểm Xi của bài kiểm tra đầu vào ..........................141<br />
Bảng 4.3. Thống kê số HS đạt điểm Xi của bài kiểm tra đầu ra .............................141<br />
Bảng 4.4. Bảng phân phối tần suất điểm Xi ............................................................142<br />
Bảng 4.5. Bảng phân phối tần suất % HS đạt điểm Xi kiểm tra .............................143<br />
Bảng 4.6. Bảng phân phối tần suất lũy tích các bài iểm tra ..................................143<br />
Bảng 4.7. Kết quả các thông số thống kê ................................................................144<br />
<br />