Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Hoàn thiện kiểm tra và phân tích báo cáo tài chính với việc tăng cường quản trị tài chính trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam
lượt xem 138
download
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Hoàn thiện kiểm tra và phân tích báo cáo tài chính với việc tăng cường quản trị tài chính trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam trình bày lý luận về kiểm tra và phân tích báo cáo tài chính trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ; thực trạng kiểm tra, phân tích báo cáo tài chính trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ; hoàn thiện kiểm tra, phân tích báo cáo tài chính trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Hoàn thiện kiểm tra và phân tích báo cáo tài chính với việc tăng cường quản trị tài chính trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam
- Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o tr−êng ®¹i häc kinh tÕ quèc d©n Ph¹m thµnh long Hoµn thiÖn kiÓm tra, ph©n tÝch b¸o c¸o tµi chÝnh víi viÖc t¨ng c−êng qu¶n trÞ tµi chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá ë ViÖt Nam Chuyªn ng nh: KÕ to¸n, KiÓm to¸n v Ph©n tÝch M· sè: 62.34.30.01 LuËn ¸n tiÕn sÜ kinh tÕ Ng−êi h−íng dÉn khoa häc: 1. PGS.TS. NguyÔn ThÞ §«ng 2. PGS.TS. Nghiªm V¨n Lîi Hµ néi, 2008
- ii Lêi cam ®oan T«i xin cam ®oan ®©y l c«ng tr×nh nghiªn cøu cña riªng t«i. C¸c sè liÖu minh ho¹ trong luËn ¸n l trung thùc. C¸c kÕt qu¶ cña luËn ¸n ch−a ®−îc c«ng bè trong bÊt cø mét c«ng tr×nh n o kh¸c. T¸c gi¶ luËn ¸n Ph¹m Th nh Long
- iii môc lôc Lêi cam ®oan .................................................................................................................................. ii môc lôc.............................................................................................................................................iii Danh môc ký hiÖu viÕt t¾t .....................................................................................................v Danh môc b¶ng biÓu .................................................................................................................. vi Danh môc s¬ ®å ............................................................................................................................ vi Danh môc biÓu ®å........................................................................................................................ vi më ®Çu ..................................................................................................................................................1 1. TÝnh cÊp thiÕt cña ®Ò t i luËn ¸n:................................................................................................1 2. Tæng quan vÒ c¸c nghiªn cøu.........................................................................................................2 2. Môc ®Ých v ý nghÜa nghiªn cøu cña luËn ¸n:.......................................................................4 3. §èi t−îng v ph¹m vi nghiªn cøu: ................................................................................................5 4. Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu: ...................................................................................................................5 5. Nh÷ng ®iÓm míi cña luËn ¸n: ..........................................................................................................6 6. Bè côc CñA LUËN ¸N ..............................................................................................................................6 ch−¬ng 1 c¬ së lý luËn vÒ kiÓm tra vµ ph©n tÝch b¸o c¸o tµi chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá ...............................................................................7 1.1. vai trß v néi dung cña qu¶n trÞ t i chÝnh doanh nghiÖp .........................................7 1.2. tæng quan vÒ HÖ thèng b¸o c¸o t i chÝnh doanh nghiÖp ..........................................16 1.3. kiÓm tra b¸o c¸o t i chÝnh doanh nghiÖp..........................................................................26 1.4. tæng quan vÒ ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh doanh nghiÖp .........................................34 1.5. Ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh c¸c doanh nghiÖp võa v nhá .....................................38 1.6. mèi quan hÖ gi÷a kiÓm tra, ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh víi qu¶n trÞ t i chÝnh v vÊn ®Ò Tæ chøc kiÓm tra, ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh c¸c doanh nghiÖp võa v nhá...................................................................................................................................71 KÕt luËn ch−¬ng 1...................................................................................................................................77 Ch−¬ng 2: thùc tr¹ng kiÓm tra, ph©n tÝch b¸o c¸o tµi chÝnh c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá ë ViÖt nam .............................................................................................78 2.1. tæng quan vÒ t×nh h×nh ph¸t triÓn cña c¸c doanh nghiÖp võa v nhá ë viÖt nam .................................................................................................................................................................78 2.2. ®Æc ®iÓm doanh nghiÖp võa v nhá ë viÖt nam cã ¶nh h−ëng tíi kiÓm tra, ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh..............................................................................................................85 2.3. thùc tr¹ng kiÓm tra, ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh doanh nghiÖp võa v nhá ë viÖt nam .......................................................................................................................................................90 2.4. Kinh nghiÖm - Mét sè m« h×nh kiÓm tra, ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh doanh nghiÖp võa v nhá cña c¸c ®èi t−îng sö dông th«ng tin chñ yÕu ............................114 2.5. ®¸nh gi¸ thùc tr¹ng KiÓm tra, ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá ë viÖt nam ........................................................................................................128 KÕt luËn ch−¬ng 2.................................................................................................................................146 Ch−¬ng 3: hoµn thiÖn kiÓm tra, ph©n tÝch b¸o c¸o tµi chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá ë viÖt nam ...........................................................................147 3.1. sù cÇn thiÕt ph¶i ho n thiÖn kiÓm tra, ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá ë viÖt nam................................................................................147 3.2. Nguyªn t¾c v quan ®iÓm ho n thiÖn ................................................................................153
- iv 3.3. C¸c gi¶i ph¸p ho n thiÖn kiÓm tra b¸o c¸o t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá ë ViÖt Nam ........................................................................................................157 3.4. C¸c gi¶i ph¸p ho n thiÖn ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá ë viÖt nam ........................................................................................................166 3.5. §iÒu kiÖn ®Ó thùc hiÖn c¸c gi¶i ph¸p ho n thiÖn...........................................................181 KÕt luËn ch−¬ng 3.................................................................................................................................187 kÕt luËn..........................................................................................................................................188 Danh môc c«ng tr×nh ® c«ng bè cña t¸c gi¶ .......................................................191 Danh môc tµi liÖu tham kh¶o ...........................................................................................192 Phô lôc.............................................................................................................................................195
- v Danh môc ký hiÖu viÕt t¾t BCKQKD B¸o c¸o kÕt qu¶ kinh doanh BCTC B¸o c¸o t i chÝnh BTC Bé T i chÝnh CF Chi phÝ CFBH Chi phÝ b¸n h ng CFQLDN Chi phÝ qu¶n lý doanh nghiÖp DN Doanh nghiÖp DNVVN Doanh nghiÖp võa v nhá DT Doanh thu §TDH §Çu t− d i h¹n §TNH §Çu t− ng¾n h¹n HN H Néi KTQD KÕt qu¶ kinh doanh NV Nguån vèn NVCSH Nguån vèn chñ së h÷u TPHCM Th nh phè Hå ChÝ Minh TS T i s¶n TSC§ T i s¶n cè ®Þnh TSDH T i s¶n d i h¹n TSNH T i s¶n ng¾n h¹n VC§ Vèn cè ®Þnh VL§ Vèn l−u ®éng VN ViÖt Nam
- vi Danh môc b¶ng biÓu BiÓu sè 1.1. ChØ tiªu ph©n lo¹i DNVVN cña mét sè n−íc trªn thÕ giíi ..................................................39 BiÓu sè 2.1: Sè doanh nghiÖp võa v nhá ®Õn ng y 31/12/2005 ph©n theo quy m« vèn v lo¹i h×nh doanh nghiÖp ...........................................................................................................................................80 BiÓu sè 2.2: Sè doanh nghiÖp võa v nhá ®Õn ng y 31/12/2005 ph©n theo quy m« lao ®éng v lo¹i h×nh doanh nghiÖp ...........................................................................................................................................83 BiÓu sè 3.1. M« h×nh x©y dùng néi dung kiÓm tra BCTC g¾n víi c¸c néi dung qu¶n trÞ TCDN...........163 BiÓu sè 3.2. HÖ thèng chØ tiªu ph©n tÝch BCTC theo néi dung qu¶n trÞ t i chÝnh..................................173 BiÓu sè 3.3: HÖ thèng chØ tiªu ph©n tÝch BCTC theo hiÖu lùc thêi gian quyÕt ®Þnh qu¶n trÞ.................176 BiÓu sè 3.4: HÖ thèng chØ tiªu ph©n tÝch BCTC theo lo¹i h×nh quyÕt ®Þnh qu¶n trÞ...............................176 Danh môc s¬ ®å S¬ ®å 1.1: VÞ trÝ cña b¸o c¸o kÕ to¸n.......................................................................................................17 S¬ ®å 1.2: Quan hÖ gi÷a c¸c tØ suÊt vÒ kh¶ n¨ng sinh lêi v c¸c BCTC...................................................68 S¬ ®å 1.3: Quan hÖ gi÷a kiÓm tra, ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh víi Qu¶n trÞ TCDN................................73 S¬ ®å 2.1: M« h×nh tæ chøc bé m¸y qu¶n lý ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c¸c DN võa v nhá ë ViÖt Nam. ................................................................................................................................................87 S¬ ®å 2.2: M« h×nh tæng qu¸t bé m¸y kÕ to¸n cña c¸c DNVVN ë ViÖt Nam.........................................89 S¬ ®å 2.3: Quy tr×nh kiÓm tra b¸o c¸o t i chÝnh t¹i c¸c DNVVN cã vèn nh n−íc ..............................102 S¬ ®å 2.4: S¬ ®å bé m¸y qu¶n lý cña c«ng ty THHH VECOM Tech ...................................................110 S¬ ®å 2.5: S¬ ®å tæ chøc bé m¸y kÕ to¸n cña c«ng ty TNHH VECOM Tech .......................................110 S¬ ®å 2.6: Kh¸i qu¸t nh÷ng vÊn ®Ò tån t¹i trong ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh trong c¸c DNVVN ë VN ...............................................................................................................................................................145 S¬ ®å sè 3.1: Kh¸i qu¸t hÖ thèng nguyªn t¾c ho n thiÖn kiÓm tra, ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá ë ViÖt Nam ...................................................................................................154 S¬ ®å 3.2: S¬ ®å quy tr×nh tæ chøc kiÓm tra b¸o c¸o t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá......160 S¬ ®å 3.3: Quy tr×nh x©y dùng chÕ ®é kÕ to¸n g¾n víi môc tiªu ph©n tÝch BCTC ................................167 S¬ ®å 3.4: M« h×nh ph©n tÝch SuÊt sinh lêi cña vèn ®Çu t− trong c¸c DN nhá ......................................178 S¬ ®å 3.5: Tæ chøc ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh trong mèi quan hÖ víi kiÓm tra BCTC v qu¶n trÞ t i chÝnh DN ...............................................................................................................................................180 Danh môc biÓu ®å BiÓu ®å sè 2.1: TØ lÖ vÒ sè l−îng c¸c DN ë VN theo quy m« vèn ®Çu t− ................................. 81 BiÓu ®å sè 2.2: C¬ cÊu DN võa v nhá ë VN theo quy m« vèn ®Çu t− ..................................... 82 BiÓu ®å sè 2.3: C¬ cÊu sè l−îng DN võa v nhá ë VN theo quy m« vèn v lo¹i h×nh DN....... 83 BiÓu ®å sè 2.4: TØ träng c¸c lo¹i DN ph©n lo¹i theo quy m« lao ®éng ..................................... 84
- 1 më ®Çu 1. TÝnh cÊp thiÕt cña ®Ò tµi luËn ¸n: Sau h¬n 20 n¨m thùc hiÖn ®æi míi, nÒn kinh tÕ n−íc ta ® ®¹t ®−îc nhiÒu th nh tùu ®¸ng kÓ. Qu¸ tr×nh c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ nÒn kinh tÕ v héi nhËp víi khu vùc v quèc tÕ ®ang ng y c ng ®−îc ®Èy m¹nh. Trong giai ®o¹n hiÖn nay, ®Ó ®Èy m¹nh sù nghiÖp c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt n−íc, viÖc ph¸t triÓn doanh nghiÖp cã mét ý nghÜa v« cïng quan träng. Trong ®ã, ph¸t triÓn c¸c doanh nghiÖp võa v nhá l mét trong nh÷ng yªu cÇu tÊt yÕu kh¸ch quan, do lo¹i h×nh doanh nghiÖp n y cã nhiÒu −u ®iÓm v lîi thÕ ®Ó ph¸t triÓn tèt trong nÒn kinh tÕ thÞ tr−êng. Qua nhiÒu n¨m ph¸t triÓn, c¸c doanh nghiÖp võa v nhá ® chøng minh tÇm quan träng v ® cã nh÷ng ®ãng gãp ®¸ng kÓ cho nÒn kinh tÕ n−íc nh . Nh÷ng yªu cÇu kh¸ch quan cña nÒn kinh tÕ ® ®em l¹i cho c¸c doanh nghiÖp võa v nhá nh÷ng c¬ héi lín ®Ó ph¸t triÓn v kh¼ng ®Þnh m×nh, tuy nhiªn ®©y còng l nh÷ng th¸ch thøc kh«ng nhá m c¸c doanh nghiÖp n y ph¶i v−ît qua ®Ó tån t¹i v ph¸t triÓn. §Ó cã thÓ tån t¹i v ph¸t triÓn æn ®Þnh trong nÒn kinh tÕ thÞ tr−êng, ®ãng gãp nhiÒu h¬n cho c«ng cuéc ph¸t triÓn kinh tÕ chung cña ®Êt n−íc c¸c doanh nghiÖp võa v nhá lu«n ph¶i quan t©m ®Õn viÖc t¨ng c−êng hiÖu qu¶ s¶n xuÊt - kinh doanh. T¨ng c−êng hiÖu qu¶ s¶n xuÊt - kinh doanh ®−îc thÓ hiÖn d−íi nhiÒu gãc ®é kh¸c nhau. Mét trong nh÷ng vÊn ®Ò ®−îc coi träng h ng ®Çu ®ã l t¨ng c−êng hiÖu qu¶ qu¶n trÞ t i chÝnh doanh nghiÖp. §Ó ®¹t ®−îc môc tiªu n y, doanh nghiÖp cÇn sö dông kÕt hîp nhiÒu biÖn ph¸p kh¸c nhau. KiÓm tra v Ph©n tÝch c¸c b¸o c¸o t i chÝnh l mét trong nh÷ng biÖn ph¸p quan träng m c¸c nh qu¶n lý cÇn thùc hiÖn. KÕt qu¶ kiÓm tra v ph©n tÝch chÝnh x¸c, kÞp thêi, khoa häc l c¬ së quan träng ®Ó ra c¸c quyÕt ®Þnh cã tÝnh chiÕn l−îc trong qu¶n trÞ kinh doanh. Bªn c¹nh ®ã, kiÓm tra v ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh còng gãp phÇn hç trî c¸c c¬ quan qu¶n lý Nh n−íc trong viÖc qu¶n lý vÜ m« ho¹t ®éng kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp. Tuy nhiªn, viÖc kiÓm tra v ph©n tÝch c¸c b¸o c¸o t i chÝnh hiÖn ch−a ®−îc sù quan t©m thÝch ®¸ng trong qu¸ tr×nh qu¶n lý t¹i c¸c doanh nghiÖp võa v nhá. MÆt kh¸c, hÖ thèng ph−¬ng ph¸p v chØ tiªu ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp n y
- 2 còng cßn nhiÒu bÊt cËp. ViÖc tæ chøc kiÓm tra (vÒ néi dung, ph−¬ng ph¸p kiÓm tra) c¸c b¸o c¸o t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá còng thÓ hiÖn nhiÒu yÕu kÐm. NhËn thøc ®−îc tÇm quan träng cña vÊn ®Ò n y, t¸c gi¶ ® chän vÊn ®Ò: ho n thiÖn kiÓm tra, ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh víi viÖc t¨ng c−êng qu¶n trÞ t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá ë viÖt nam ®Ó l m ®Ò t i nghiªn cøu cña luËn ¸n tiÕn sÜ. 2. Tæng quan vÒ c¸c nghiªn cøu C¸c vÊn ®Ò vÒ b¸o c¸o t i chÝnh, qu¶n trÞ t i chÝnh, kiÓm tra, ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh còng nh− c¸c vÊn ®Ò liªn quan tíi doanh nghiÖp võa v nhá ® ®−îc mét sè t¸c gi¶ ë ViÖt Nam nghiªn cøu tõ cuèi nh÷ng n¨m 80. Tuy nhiªn, hÇu hÕt c¸c ®Ò t i nghiªn cøu ®Òu chØ tËp trung v o mét vÊn ®Ò hoÆc mét lÜnh vùc kinh doanh cô thÓ. T¸c gi¶ Ph¹m ThÞ G¸i (n¨m 1988) trong luËn ¸n “HiÖu qu¶ kinh tÕ v ph©n tÝch hiÖu qu¶ kinh tÕ trong c«ng nghiÖp khai th¸c” ® ®Ò cËp ®Õn c¸c vÊn ®Ò vÒ ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh tuy chØ l mét phÇn trong c¸c ph©n tÝch hiÖu qu¶ kinh tÕ. T¸c gi¶ NguyÔn Ngäc Quang (n¨m 2002) trong luËn ¸n “Ho n thiÖn hÖ thèng chØ tiªu ph©n tÝch t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp x©y dùng ViÖt Nam” ® ®Ò cËp kh¸ s©u ®Õn ph−¬ng ph¸p, kü thuËt v hÖ thèng chØ tiªu ph©n tÝch t i chÝnh, tuy nhiªn, phÇn gi¶i ph¸p v vËn dông chñ yÕu tËp trung v o ®Æc thï cña c¸c doanh nghiÖp x©y dùng. T¸c gi¶ TrÇn ThÞ Nam Thanh (n¨m 2004) còng ®Ò cËp ®Õn tæ chøc kÕ to¸n v qu¶n trÞ t i chÝnh ®èi víi lo¹i h×nh doanh nghiÖp võa v nhá trong luËn ¸n “Ho n thiÖn tæ chøc h¹ch to¸n kÕ to¸n trong c¸c doanh nghiÖp cã quy m« võa v nhá”. C¸c ®Ò xuÊt cña luËn ¸n n y chñ yÕu tËp trung v o vÊn ®Ò tæ chøc h¹ch to¸n kÕ to¸n trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá, trong ®ã cã néi dung liªn quan ®Õn tæ chøc hÖ thèng b¸o c¸o t i chÝnh, tæ chøc lËp, tr×nh b y b¸o c¸o t i chÝnh. Ngo i ra, cßn kh¸ nhiÒu nghiªn cøu trong n−íc kh¸c: TrÇn thÞ CÈm Thanh (n¨m 2001) víi nghiªn cøu “Ho n thiÖn lËp v ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh víi viÖc t¨ng c−êng qu¶n lý t¹i c¸c C«ng ty Xæ sè KiÕn thiÕt khu vùc Nam Trung Bé”; NguyÔn §×nh H (n¨m 2002) víi ®Ò t i “Ho n thiÖn néi dung ph©n tÝch t×nh h×nh t i chÝnh cña Tæng c«ng ty H ng kh«ng ViÖt Nam”; NguyÔn V¨n HiÕu (n¨m 2003) víi ®Ò t i “Ho n thiÖn hÖ thèng b¸o c¸o t i chÝnh víi viÖc ph©n tÝch t i chÝnh trong c¸c DN x©y dùng ViÖt Nam”; Vò V¨n Ho ng (n¨m 2003) nghiªn cøu vÊn ®Ò “Ho n thiÖn hÖ
- 3 thèng b¸o c¸o t i chÝnh víi viÖc t¨ng c−êng qu¶n lý t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp x©y l¾p ViÖt Nam”; Cung Tè Lan (n¨m 2004) víi ®Ò t i “Ho n thiÖn hÖ thèng b¸o c¸o t i chÝnh víi viÖc ph©n tÝch t×nh h×nh t i chÝnh t¹i C«ng ty §iÖn lùc I”; NguyÔn ThÞ H−¬ng (n¨m 2005) nghiªn cøu vÒ “Ho n thiÖn hÖ thèng b¸o c¸o t i chÝnh víi viÖc ph©n tÝch t×nh h×nh t i chÝnh t¹i c¸c DN ng nh ®iÖn khu vùc phÝa B¾c”; §ç Quúnh Trang (n¨m 2006) nghiªn cøu vÒ “Ph©n tÝch t×nh h×nh t i chÝnh nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ qu¶n trÞ t i chÝnh v n¨ng lùc ®Êu thÇu t¹i TCT XD c«ng tr×nh giao th«ng I”; NguyÔn ThÞ H»ng (n¨m 2006) nghiªn cøu vÒ “Ho n thiÖn c«ng t¸c ph©n tÝch t i chÝnh trong c¸c C«ng ty cæ phÇn D−îc ViÖt Nam”; Lª ViÖt Anh (n¨m 2007) nghiªn cøu ®Ò t i “Ho n thiÖn ph©n tÝch t×nh h×nh t i chÝnh t¹i c¸c doanh nghiÖp dÖt may tØnh H¶i D−¬ng”; Ph¹m ThÞ Thanh (2007) nghiªn cøu vÒ “Ho n thiÖn ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh t¹i TËp ®o n Phó Th¸i”;… C¸c t¸c gi¶ n−íc ngo i còng cã nhiÒu nghiªn cøu vÒ c¸c vÊn ®Ò n y: Clyde P.Stickney (n¨m 1990) ®i s©u nghiªn cøu viÖc ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh doanh nghiÖp trong mèi quan hÖ víi c¸c nguyªn t¾c chung cña kÕ to¸n, tËp trung nghiªn cøu viÖc ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh nh»m môc tiªu ®¸nh gi¸ lîi Ých v rñi ro trong kinh doanh cña doanh nghiÖp; Clyde P.Stickney v Paul R.Brown (n¨m 1999) cã nh÷ng nghiªn cøu s©u h¬n vÒ viÖc tr×nh b y b¸o c¸o t i chÝnh v ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh doanh nghiÖp, néi dung nghiªn cøu tËp trung nhiÒu v o viÖc sö dông c¸c ph−¬ng ph¸p to¸n häc trong ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh; Richard G.P.McManhon, Scott Holmes, Patrick J.Hutchinson v David M.Forsaith (n¨m 1993) ® nghiªn cøu kh¸ ®Çy ®ñ vÒ qu¶n trÞ t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp cã quy m« nhá…. Nh×n chung, hÇu hÕt c¸c nghiªn cøu cña c¸c t¸c gi¶ trong n−íc cho ®Õn nay chñ yÕu ®i s©u v o xem xÐt mét trong sè c¸c vÊn ®Ò: hÖ thèng b¸o c¸o t i chÝnh; kiÓm tra, kiÓm so¸t; ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh hoÆc ph©n tÝch t×nh h×nh t i chÝnh; tæ chøc kÕ to¸n trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá… c¸c nghiªn cøu hÇu hÕt giíi h¹n ph¹m vi trong mét doanh nghiÖp hoÆc mét ng nh kinh tÕ cô thÓ, ch−a cã nghiªn cøu n o tËp trung v o ¶nh h−ëng cña quy m« doanh nghiÖp tíi c¸c vÊn ®Ò vÒ qu¶n trÞ t i chÝnh, ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh hay nghiªn cøu qu¸ tr×nh x©y dùng hÖ thèng b¸o c¸o t i chÝnh cho c¸c doanh nghiÖp võa v nhá ë ViÖt Ham, h¬n n÷a, còng ch−a cã nghiªn cøu n o ®Ò cËp ®Õn mèi quan hÖ gi÷a kiÓm tra, ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh g¾n víi môc tiªu t¨ng c−êng qu¶n trÞ t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá t¹i ViÖt Nam.
- 4 ChÝnh v× vËy, luËn ¸n cÇn l m râ b¶n chÊt, chøc n¨ng, vai trß cña qu¶n trÞ t i chÝnh, kiÓm tra b¸o c¸o t i chÝnh, ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh, ¶nh h−ëng cña quy m« doanh nghiÖp võa v nhá tíi c¸c vÊn ®Ò trªn, ®ång thêi, ph¶i l m râ mèi quan hÖ chÆt chÏ gi÷a c¸c vÊn ®Ò n y; tõ ®ã ®−a ra c¸c gi¶i ph¸p nh»m ho n thiÖn kiÓm tra, ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh g¾n víi viÖc t¨ng c−êng qu¶n trÞ t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá ë ViÖt Nam. 3. Môc ®Ých vµ ý nghÜa nghiªn cøu cña luËn ¸n: 3.1. Môc ®Ých nghiªn cøu cña luËn ¸n - HÖ thèng ho¸ lý luËn c¬ b¶n vÒ kiÓm tra v ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá g¾n víi qu¶n trÞ t i chÝnh doanh nghiÖp. - Nghiªn cøu thùc tr¹ng t×nh h×nh kiÓm tra v ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá ë ViÖt Nam hiÖn nay. - §Ò ra c¸c quan ®iÓm v ph−¬ng h−íng nh»m ho n thiÖn hÖ thèng chØ tiªu, ph−¬ng ph¸p kiÓm tra v ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh phï hîp víi ®Æc ®iÓm kinh tÕ - kÜ thuËt cña c¸c doanh nghiÖp võa v nhá ë ViÖt Nam. 3.2. ý nghÜa nghiªn cøu cña luËn ¸n - Kh¼ng ®Þnh vai trß quan träng cña c¸c lo¹i h×nh doanh nghiÖp võa v nhá trong sù nghiÖp ph¸t triÓn kinh tÕ cña ®Êt n−íc. - Kh¼ng ®Þnh tÇm quan träng v ý nghÜa cña ho¹t ®éng kiÓm tra, ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh trong viÖc t¨ng c−êng hiÖu qu¶ qu¶n trÞ t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá ë ViÖt Nam. - §Ò xuÊt ®−îc nh÷ng quan ®iÓm v biÖn ph¸p thùc hiÖn kh¶ thi ®èi víi kiÓm tra v ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh gãp phÇn t¨ng c−êng qu¶n trÞ t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá ë ViÖt Nam. - Gãp phÇn ho n thiÖn hÖ thèng c«ng cô qu¶n lý kinh tÕ v qu¶n trÞ kinh doanh trong nÒn kinh tÕ thÞ tr−êng.
- 5 4. §èi t−îng vµ ph¹m vi nghiªn cøu: 4.1. §èi t−îng nghiªn cøu cña luËn ¸n §èi t−îng nghiªn cøu cña luËn ¸n l ho¹t ®éng kiÓm tra v ph©n tÝch c¸c b¸o c¸o t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá, ®−îc xem xÐt g¾n víi môc tiªu t¨ng c−êng qu¶n trÞ t i chÝnh. LuËn ¸n sÏ ®i s©u nghiªn cøu hÖ thèng chØ tiªu, ph−¬ng ph¸p, c¸ch thøc tæ chøc v thùc hiÖn c¸c qu¸ tr×nh kiÓm tra, ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh v viÖc sö dông th«ng tin kÕt qu¶ ph©n tÝch trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá ë ViÖt Nam. 4.2- Ph¹m vi nghiªn cøu cña luËn ¸n Ph¹m vi nghiªn cøu cña luËn ¸n l mét sè doanh nghiÖp võa v nhá cô thÓ víi hai lo¹i h×nh c¬ b¶n l c«ng ty Tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n v c«ng ty Cæ phÇn ho¹t ®éng trong c¸c lÜnh vùc s¶n xuÊt, th−¬ng m¹i, dÞch vô, x©y dùng; c¸c c«ng ty kiÓm to¸n; c¸c ng©n h ng th−¬ng m¹i; c¸c c«ng ty t− vÊn t i chÝnh v ®Çu t−; c¸c c«ng ty qu¶n lý quü… 5. Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu: - Trong qu¸ tr×nh nghiªn cøu ®Ó thùc hiÖn ®Ò t i, t¸c gi¶ vËn dông ph−¬ng ph¸p duy vËt biÖn chøng, duy vËt lÞch sö, t− duy logic ®Ó ph©n tÝch nh÷ng vÊn ®Ò lý luËn v thùc tiÔn vÒ vÞ trÝ, vai trß cña doanh nghiÖp võa v nhá v sù cÇn thiÕt ph¶i ho n thiÖn ho¹t ®éng kiÓm tra, ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh cña c¸c doanh nghiÖp n y. - Qu¸n triÖt c¸c quan ®iÓm cña §¶ng, chÝnh s¸ch cña Nh n−íc vÒ doanh nghiÖp trong qu¸ tr×nh nghiªn cøu - Sö dông c¸c ph−¬ng ph¸p cña thèng kª kinh tÕ v ph©n tÝch ho¹t ®éng kinh tÕ, ®ång thêi ¸p dông c¸c ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu c¶ ®Þnh tÝnh v ®Þnh l−îng ®Ó gi¶i quyÕt nhiÖm vô nghiªn cøu. - Sè liÖu tr×nh b y trong luËn ¸n cã thÓ ®−îc khai th¸c tõ nhiÒu nguån kh¸c nhau: tõ c¸c doanh nghiÖp võa v nhá cô thÓ thuéc c¸c ng nh s¶n xuÊt kinh doanh ® nªu trªn, sè liÖu thèng kª quèc gia, sè liÖu thèng kª cña Bé T i chÝnh, sè liÖu cña Ng©n h ng thÕ giíi v c¸c Website cña c¸c tæ chøc, c¬ quan qu¶n lý Nh n−íc cã liªn quan tíi c¸c doanh nghiÖp võa v nhá.
- 6 6. Nh÷ng ®iÓm míi cña luËn ¸n: - Tr×nh b y mét c¸ch khoa häc v to n diÖn vÒ kiÓm tra v ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá ë ViÖt Nam c¶ vÒ lý luËn v thùc tiÔn. - L m râ mèi liªn hÖ gi÷a kiÓm tra, ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh víi viÖc t¨ng c−êng qu¶n trÞ t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá. - §−a ra c¸c kiÕn nghÞ kh¶ thi vÒ x©y dùng v ho n thiÖn ph−¬ng ph¸p, hÖ thèng chØ tiªu kiÓm tra v ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá ë ViÖt Nam. 7. Bè côc CñA LUËN ¸N Tªn luËn ¸n “Ho n thiÖn kiÓm tra, ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh víi viÖc t¨ng c−êng qu¶n trÞ t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá ë ViÖt Nam”. LuËn ¸n gåm: Më ®Çu, ba ch−¬ng, kÕt luËn, danh môc t i liÖu tham kh¶o, phô lôc. Tªn gäi cña 3 ch−¬ng cô thÓ nh− sau: Ch−¬ng 1 : c¬ së lý luËn vÒ kiÓm tra v ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá Ch−¬ng 2: Thùc tr¹ng kiÓm tra v ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh c¸c doanh nghiÖp võa v nhá ë viÖt nam Ch−¬ng 3: ho n thiÖn kiÓm tra v ph©n tÝch b¸o c¸o t i chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa v nhá ë ViÖt nam
- 7 ch−¬ng 1 c¬ së lý luËn vÒ kiÓm tra vµ ph©n tÝch b¸o c¸o tµi chÝnh trong c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá 1.1. vai trß vµ néi dung cña qu¶n trÞ tµi chÝnh doanh nghiÖp 1.1.1. B¶n chÊt v chøc n¨ng cña t i chÝnh doanh nghiÖp 1.1.1.1. B¶n chÊt cña t i chÝnh doanh nghiÖp Trong hÖ thèng t i chÝnh cña mét nÒn kinh tÕ, c¸c ho¹t ®éng t i chÝnh doanh nghiÖp l mét kh©u quan träng, ®©y l mét ph¹m trï kinh tÕ kh¸ch quan g¾n liÒn víi sù ra ®êi v tån t¹i cña nÒn kinh tÕ thÞ tr−êng, nÒn kinh tÕ h ng ho¸ tiÒn tÖ. §Ó cã thÓ tiÕn h nh c¸c ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, bÊt cø mét doanh nghiÖp n o còng cÇn ph¶i ®¶m b¶o ®−îc mét l−îng vèn nhÊt ®Þnh; vèn tiÒn tÖ lu«n l mét tiÒn ®Ò cÇn thiÕt, kh«ng thÓ thiÕu ®èi víi mäi doanh nghiÖp. Trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, vèn tiÒn tÖ cña doanh nghiÖp bÞ biÕn ®æi tu©n theo nh÷ng quy luËt chu chuyÓn nhÊt ®Þnh. D−íi gãc ®é t i chÝnh, cã thÓ nãi qu¸ tr×nh ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp còng l qu¸ tr×nh h×nh th nh, ph©n phèi v sö dông c¸c quü tiÒn tÖ trong doanh nghiÖp. C¸c luång tiÒn tÖ v o, luång tiÒn ra khái doanh nghiÖp t¹o th nh sù vËn ®éng cña c¸c luång t i chÝnh cña doanh nghiÖp, g¾n víi c¸c ho¹t ®éng ®Çu t−, ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh th−êng xuyªn cña doanh nghiÖp. Tãm l¹i, cã thÓ nãi t i chÝnh doanh nghiÖp l qu¸ tr×nh t¹o lËp, ph©n phèi v sö dông c¸c quü tiÒn tÖ ph¸t sinh trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp nh»m ®¹t ®−îc c¸c môc tiªu ® ®Ò ra. Nh− vËy, c¸c ho¹t ®éng t i chÝnh doanh nghiÖp chÝnh l nh÷ng ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp liªn quan tíi viÖc t¹o lËp, ph©n phèi v sö dông c¸c quü tiÒn tÖ. Tuy nhiªn, g¾n liÒn víi c¸c ho¹t ®éng t i chÝnh doanh nghiÖp, lu«n tån t¹i c¸c quan hÖ t i chÝnh. §èi víi mçi lo¹i h×nh doanh nghiÖp, mçi h×nh thøc së h÷u vèn kh¸c nhau, c¸c quan hÖ t i chÝnh doanh nghiÖp còng tån t¹i ë nh÷ng d¹ng thøc kh¸c nhau. Nh−ng tùu trung, quan hÖ t i chÝnh doanh nghiÖp th−êng bao gåm c¸c mèi quan hÖ kinh tÕ ®−îc biÓu hiÖn v ®o l−êng b»ng th−íc ®o gi¸ trÞ, cô thÓ:
- 8 - Quan hÖ t i chÝnh gi÷a doanh nghiÖp víi Nh n−íc: cã thÓ thÊy qua viÖc Nh n−íc cÊp vèn cho doanh nghiÖp ho¹t ®éng (Nh n−íc l m chñ së h÷u doanh nghiÖp, ®èi víi doanh nghiÖp Nh n−íc) v doanh nghiÖp thùc hiÖn c¸c nghÜa vô t i chÝnh víi Nh n−íc nh− nép c¸c kho¶n thuÕ, phÝ v lÖ phÝ, c¸c kho¶n ®ãng gãp b¾t buéc. - Quan hÖ t i chÝnh gi÷a doanh nghiÖp víi c¸c chñ thÓ kh¸c: nh− víi nh cung cÊp, víi kh¸ch h ng, víi ng©n h ng, víi chñ nî,... thÓ hiÖn qua c¸c quan hÖ thanh to¸n víi c¸c ®èi t−îng ®ã trong c¸c giao dÞch th−¬ng m¹i hoÆc tÝn dông... - Quan hÖ t i chÝnh trong néi bé doanh nghiÖp: thÓ hiÖn qua mèi liªn hÖ vÒ mÆt t i chÝnh gi÷a doanh nghiÖp víi c«ng nh©n viªn (thanh to¸n tiÒn l−¬ng, th−ëng, ph¹t...), thanh to¸n gi÷a c¸c bé phËn kh¸c nhau trong doanh nghiÖp, quan hÖ víi chñ së h÷u, cæ ®«ng, nh ®Çu t− trong viÖc ph©n phèi lîi nhuËn, chia cæ tøc... C¸c ho¹t ®éng t i chÝnh v quan hÖ t i chÝnh tån t¹i song song, g¾n liÒn víi nhau v cïng h−íng v o môc tiªu kinh tÕ – t i chÝnh chung cña doanh nghiÖp. 1.1.1.2. Chøc n¨ng cña t i chÝnh doanh nghiÖp: Víi néi dung chñ yÕu gåm hai bé phËn cÊu th nh nh− trªn ® nãi, t i chÝnh doanh nghiÖp cÇn ph¶i ®¶m b¶o c¸c chøc n¨ng c¬ b¶n trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp, cô thÓ: + Chøc n¨ng t i trî vèn cho ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp: Vèn kinh doanh l ®iÒu kiÖn tiªn quyÕt cho mäi ho¹t ®éng cña c¸c doanh nghiÖp, do vËy ®Ó ®¸p øng nhu cÇu vÒ vèn cho c¸c ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp, t i chÝnh ph¶i thÓ hiÖn chøc n¨ng kiÕn t¹o c¸c nguån vèn cho kinh doanh. T i chÝnh doanh nghiÖp cÇn tÝnh to¸n ®−îc nhu cÇu vèn, huy ®éng, lùa chän c¸c nguån vèn phï hîp v sö dông ®óng môc ®Ých, tÝnh chÊt nh»m tèi ®a ho¸ hiÖu qu¶ sö dông vèn. §èi víi c¸c doanh nghiÖp võa v nhá, do l−îng vèn ®Çu t− t−¬ng ®èi thÊp, nªn ®ßi hái ph¶i cã huy ®éng tèi ®a ®−îc c¸c nguån vèn nh»m ®¸p øng cho c¸c danh môc ®Çu t−, ®ång thêi, viÖc sö dông vèn còng ®ßi hái ph¶i thùc sù hiÖu qu¶. + Chøc n¨ng gi¸m ®èc, kiÓm tra nh»m ®¶m b¶o c¸c ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh ®¹t hiÖu qu¶ cao. Th«ng qua c¸c ho¹t ®éng thu, chi b»ng tiÒn, t i chÝnh doanh nghiÖp kiÓm so¸t v gi¸m ®èc t×nh h×nh b¶o ®¶m vèn cho s¶n xuÊt kinh doanh. Bªn c¹nh ®ã, b»ng viÖc ph©n
- 9 tÝch tû träng, c¬ cÊu nguån vèn, t×nh h×nh sö dông vèn, t i chÝnh doanh nghiÖp gióp c¸c nh qu¶n lý cã thÓ ®¸nh gi¸ sù phï hîp vÒ viÖc t i trî nguån vèn ®èi víi ®Æc ®iÓm cña ho¹t ®éng kinh doanh. §ång thêi t i chÝnh doanh nghiÖp còng cã thÓ kiÓm tra viÖc chÊp h nh kû luËt vÒ t i chÝnh cña doanh nghiÖp v c¸c ®èi t−îng liªn quan th«ng qua c¸c mèi quan hÖ t i chÝnh gi÷a doanh nghiÖp víi ng−êi mua, ng−êi b¸n, ng©n s¸ch Nh n−íc, ®èi t−îng cho vay, c¸n bé c«ng nh©n viªn vÒ viÖc thanh to¸n. Th«ng tin t i chÝnh doanh nghiÖp l c¬ së ®Ó chñ thÓ qu¶n lý ®¸nh gi¸ c¸c th nh tùu còng nh− h¹n chÕ trong c¸c quan hÖ thanh to¸n, quan hÖ t i chÝnh, gióp cho c¸c nh qu¶n lý cã biÖn ph¸p xö lý kÞp thêi nh»m duy tr× v n©ng cao hiÖu qu¶ cña ho¹t ®éng kinh doanh. + Chøc n¨ng ph©n phèi kÕt qu¶ kinh doanh: Kh«ng chØ ®¶m tr¸ch c¸c chøc n¨ng c¬ b¶n trong viÖc huy ®éng vèn, t¹o lËp c¸c yÕu tè ®Çu v o cho kinh doanh, t i chÝnh doanh nghiÖp cßn gi÷ chøc n¨ng tÝnh to¸n v ph©n phèi kÕt qu¶ kinh doanh. ViÖc ph©n phèi kÕt qu¶ còng thÓ hiÖn trong c¸c mèi quan hÖ t i chÝnh gi÷a doanh nghiÖp víi Nh n−íc (vÒ thuÕ thu nhËp ph¶i nép, thu trªn vèn ph¶i nép...), víi c¸c cæ ®«ng, víi c¸c nh ®Çu t−, víi c«ng nh©n viªn... Tõ ®ã, t i chÝnh doanh nghiÖp ®¶m b¶o viÖc b¶o to n v ph¸t triÓn nguån vèn cho kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp. H¬n n÷a, chøc n¨ng n y thÓ hiÖn sù bao qu¸t cña t i chÝnh doanh nghiÖp trong suèt qu¸ tr×nh kinh doanh, tõ kh©u ®Çu tiªn ®Õn kh©u cuèi cïng, cho phÐp nh qu¶n trÞ cã thÓ tÝnh to¸n hiÖu qu¶ ®Çu t−, kinh doanh th«ng qua viÖc so s¸nh kÕt qu¶ ®Çu ra víi nh÷ng yÕu tè ®Çu v o ® bá ra. + Chøc n¨ng dù b¸o: Bªn c¹nh nh÷ng chøc n¨ng trªn, t i chÝnh doanh nghiÖp cßn hç trî c¸c nh qu¶n trÞ doanh nghiÖp còng nh− c¸c c¬ quan qu¶n lý Nh n−íc trong viÖc dù b¸o xu h−íng ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp. 1.1.2. Qu¶n trÞ t i chÝnh doanh nghiÖp 1.1.2.1. Kh¸i niÖm qu¶n trÞ t i chÝnh doanh nghiÖp Qua viÖc ph©n tÝch b¶n chÊt v chøc n¨ng cña t i chÝnh doanh nghiÖp, cã thÓ thÊy mäi quyÕt ®Þnh kinh doanh cña doanh nghiÖp, tõ viÖc nghiªn cøu, triÓn khai s¶n phÈm míi, quyÕt ®Þnh tung s¶n phÈm míi ra thÞ tr−êng, quyÕt ®Þnh gi¸ b¸n s¶n phÈm, quyÕt ®Þnh tuyÓn dông v ® i ngé ®èi víi ng−êi lao ®éng, quyÕt ®Þnh huy ®éng vèn, quyÕt ®Þnh mua s¾m t i s¶n, thuª trang thiÕt bÞ… tÊt c¶ ®Òu liªn quan chÆt chÏ víi c¸c
- 10 ho¹t ®éng t i chÝnh cña doanh nghiÖp v thuéc ph¹m vi ®èi t−îng cña qu¶n trÞ t i chÝnh doanh nghiÖp. Cã thÓ xem xÐt qu¶n trÞ t i chÝnh doanh nghiÖp d−íi nhiÒu gãc ®é kh¸c nhau, tuy nhiªn, nãi mét c¸ch chung nhÊt qu¶n trÞ t i chÝnh doanh nghiÖp l qu¸ tr×nh lùa chän v ®−a ra c¸c quyÕt ®Þnh t i chÝnh, tæ chøc thùc hiÖn c¸c quyÕt ®Þnh ®ã nh»m ®¹t ®−îc môc tiªu tèi ®a ho¸ lîi nhuËn, gia t¨ng gi¸ trÞ doanh nghiÖp v t¨ng c−êng kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña doanh nghiÖp trªn thÞ tr−êng. Qu¶n trÞ t i chÝnh ®ãng vai trß quan träng v l th nh phÇn kh«ng thÓ thiÕu ®−îc trong qu¶n trÞ doanh nghiÖp nãi chung, qu¶n trÞ t i chÝnh lu«n g¾n liÒn víi c¸c bé phËn cÊu th nh kh¸c cña qu¶n trÞ doanh nghiÖp. Tuy nhiªn, còng cã thÓ kh¼ng ®Þnh qu¶n trÞ t i chÝnh l mét m«n khoa häc ®éc lËp, víi hÖ thèng môc tiªu, ®èi t−îng v hÖ thèng ph−¬ng ph¸p, c«ng cô nghiªn cøu ®éc lËp. 1.1.2.2. Vai trß cña qu¶n trÞ t i chÝnh doanh nghiÖp Qua t×m hiÓu b¶n chÊt cña t i chÝnh doanh nghiÖp còng nh− x¸c ®Þnh c¸c chøc n¨ng chñ yÕu cña t i chÝnh doanh nghiÖp trong hÖ thèng t i chÝnh nãi chung v trong sù ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp nãi riªng, cã thÓ thÊy vai trß cña qu¶n trÞ t i chÝnh doanh nghiÖp thÓ hiÖn qua nh÷ng ®iÓm chñ yÕu sau: - Huy ®éng v sö dông cã hiÖu qu¶ vèn kinh doanh cña doanh nghiÖp: Vèn kinh doanh l yÕu tè c¨n b¶n v thiÕt yÕu ®èi víi bÊt cø doanh nghiÖp n o tham gia ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, nhÊt l khi c¸c doanh nghiÖp l¹i ho¹t ®éng trong m«i tr−êng mét nÒn kinh tÕ thÞ tr−êng. Trong ®ã, nhiÒu th nh phÇn kinh tÕ song song cïng tån t¹i, mét mÆt cïng hç trî nhau ph¸t triÓn, mÆt kh¸c l¹i c¹nh tranh víi nhau gay g¾t. Vèn kinh doanh cña doanh nghiÖp còng l mét ®iÒu kiÖn tiªn quyÕt t¹o nªn søc m¹nh trong c¹nh tranh cña mçi doanh nghiÖp. Nhu cÇu vÒ vèn cña c¸c doanh nghiÖp ng y c ng cao, c¸c doanh nghiÖp míi th nh lËp cÇn vèn ®Ó b¾t ®Çu s¶n xuÊt kinh doanh trong khi c¸c doanh nghiÖp ® v ®ang ho¹t ®éng l¹i cÇn thªm vèn ®Ó ®Çu t− míi v më réng s¶n xuÊt kinh doanh. Trong nÒn kinh tÕ thÞ tr−êng, thÞ tr−êng vèn ng y c ng ph¸t triÓn nh»m ®¸p øng nhu cÇu vèn cña c¸c doanh nghiÖp (mÆt kh¸c tho¶ m n nhu cÇu ®Çu t− ®èi víi bé phËn vèn nh n rçi trong d©n c−). Khi ®ã, c¸c doanh nghiÖp sÏ ng y c ng chñ ®éng trong viÖc khai th¸c, thu hót c¸c nguån vèn trªn thÞ tr−êng nh»m ®¸p øng nhu cÇu vèn cho c¸c ho¹t ®éng kinh doanh cña m×nh.
- 11 Qu¶n trÞ t i chÝnh doanh nghiÖp gióp cho c¸c nh qu¶n lý cã thÓ x¸c ®Þnh chÝnh x¸c nhu cÇu vèn cho s¶n xuÊt kinh doanh, ®¸nh gi¸, kiÓm ®Þnh v lùa chän dù ¸n ®Çu t− cã hiÖu qu¶, sö dông c¸c ®ßn bÈy kinh tÕ mét c¸ch hîp lý, tõ ®ã t¹o cho doanh nghiÖp kh¶ n¨ng thu hót v huy ®éng vèn tíi møc tèi ®a. Bªn c¹nh ®ã, qu¶n trÞ t i chÝnh doanh nghiÖp cßn gióp cho c¸c nh qu¶n lý t×m ra c¸c biÖn ph¸p tiÕt kiÖm chi phÝ, ®Èy m¹nh tiªu thô, t¨ng sè vßng quay cña vèn, n©ng cao kh¶ n¨ng sinh lîi cña vèn l m cho ®ång vèn ®−îc sö dông víi hiÖu qu¶ tèi ®a. - §iÒu tiÕt v thóc ®Èy c¸c ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh: XuÊt ph¸t tõ b¶n chÊt cña t i chÝnh, cã thÓ kh¼ng ®Þnh r»ng c¸c quan hÖ kinh tÕ - t i chÝnh l mét bé phËn c¬ b¶n trong t i chÝnh doanh nghiÖp. Trong ®iÒu kiÖn hiÖn nay n−íc ta nãi riªng còng nh− c¸c n−íc kh¸c trªn thÕ giíi nãi chung, c¸c quan hÖ n y ng y c ng trë nªn ®a d¹ng v phøc t¹p. Do vËy, ®Ó ®iÒu ho lîi Ých kinh tÕ gi÷a c¸c ®èi t−îng kh¸c nhau trong nÒn kinh tÕ, nhÊt thiÕt ph¶i cã vai trß ®iÒu tiÕt cña qu¶n trÞ t i chÝnh doanh nghiÖp. Vai trß n y thÓ hiÖn râ qua nhiÒu khÝa c¹nh kh¸c nhau: Mét mÆt, th«ng qua c¸c kÕ ho¹ch t i chÝnh, t¹o ra søc mua hîp lý vÒ c¸c yÕu tè s¶n xuÊt, thu hót nguån lao ®éng ®¸p øng nhu cÇu cña ho¹t ®éng kinh doanh; C¨n cø v o gi¸ th nh s¶n xuÊt v c¸c yÕu tè kh¸c vÒ t i chÝnh ®Ó x©y dùng gi¸ b¸n hîp lý; gãp phÇn thóc ®Èy qu¸ tr×nh tiªu thô t¨ng nhanh vßng quay cña vèn. MÆt kh¸c, c¸c chÝnh s¸ch ph©n phèi lîi nhuËn, chÕ ®é tiÒn l−¬ng, tiÒn th−ëng t¹o ®éng lùc t¨ng n¨ng suÊt lao ®éng, t¹o niÒm tin cho mäi ng−êi v uy tÝn doanh nghiÖp. Vai trß ®iÒu tiÕt v kÝch thÝch sù ph¸t triÓn cña c¸c ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña t i chÝnh ph¸t huy ngay trong tõng quyÕt ®Þnh t¸c nghiÖp cña chñ thÓ qu¶n lý. Víi nh÷ng vai trß quan träng kÓ trªn, qu¶n trÞ t i chÝnh l bé phËn kh«ng thÓ thiÕu trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp. Tuy nhiªn, viÖc qu¶n trÞ t i chÝnh doanh nghiÖp cã thÓ thÓ hiÖn mét c¸ch tÝch cùc vai trß cña m×nh ®èi víi doanh nghiÖp hay kh«ng cßn phô thuéc v o nhiÒu yÕu tè kh¸ch quan còng nh− chñ quan nh−: chÕ ®é, chÝnh s¸ch qu¶n lý vÜ m« cña Nh n−íc, m«i tr−êng kinh doanh, lÜnh vùc kinh doanh cña doanh nghiÖp hay c¸c nh©n tè mang tÝnh chñ quan nh− tr×nh ®é v kh¶ n¨ng còng nh− mong muèn cña ng−êi qu¶n lý doanh nghiÖp, c¬ cÊu tæ chøc v c¸c chÕ ®é t i chÝnh cña mçi doanh nghiÖp.
- 12 1.1.2.3. Néi dung cña qu¶n trÞ t i chÝnh doanh nghiÖp Néi dung cña qu¶n trÞ t i chÝnh doanh nghiÖp th−êng ®−îc xem xÐt d−íi c¸c gãc ®é c¬ b¶n nh− sau: - Néi dung qu¶n trÞ t i chÝnh d−íi gãc ®é ra quyÕt ®Þnh: D−íi gãc ®é n y, qu¶n trÞ t i chÝnh bao gåm qu¸ tr×nh ®Ò xuÊt v ra c¸c quyÕt ®Þnh chñ yÕu sau: + QuyÕt ®Þnh ®Çu t−: ®−îc ®¸nh gi¸ l mét trong nh÷ng quyÕt ®Þnh cã tÇm quan träng nhÊt trong qu¶n trÞ t i chÝnh doanh nghiÖp. QuyÕt ®Þnh ®Çu t− l nh÷ng quyÕt ®Þnh liªn quan ®Õn gi¸ trÞ t i s¶n (tæng t i s¶n còng nh− tõng lo¹i t i s¶n ng¾n h¹n, d i h¹n) v mèi quan hÖ c©n ®èi gi÷a c¸c t i s¶n trong doanh nghiÖp. Mét quyÕt ®Þnh ®Çu t− ®óng ®¾n sÏ gãp phÇn tÝch cùc v o viÖc gia t¨ng gi¸ trÞ doanh nghiÖp. Ng−îc l¹i, mét quyÕt ®Þnh ®Çu t− sai lÇm sÏ l m l ng phÝ nguån lùc, ¶nh h−ëng trùc tiÕp tíi hiÖu qu¶ kinh doanh. + QuyÕt ®Þnh vÒ nguån t i trî: l c¸c quyÕt ®Þnh liªn quan ®Õn viÖc lùa chän nguån vèn, nguån t i trî cho tõng ho¹t ®éng cô thÓ cña doanh nghiÖp. Nh qu¶n trÞ t i chÝnh sÏ ph¶i ®−a ra c¸c quyÕt ®Þnh vÒ nguån t i trî trong tr−êng hîp mua s¾m t i s¶n cè ®Þnh, h ng ho¸, vËt t−, hay c¸c quyÕt ®Þnh ph¸t h nh tr¸i phiÕu, cæ phiÕu, vay ng©n h ng, c¸c quyÕt ®Þnh vÒ chÝnh s¸ch tÝn dông th−¬ng mai… ®ång thêi, nh qu¶n trÞ t i chÝnh còng cÇn g¾n c¸c quyÕt ®Þnh vÒ nguån t i trî víi c¸c môc tiªu v ®Þnh h−íng ph¸t triÓn ng¾n h¹n, d i h¹n cña doanh nghiÖp. + C¸c lo¹i quyÕt ®Þnh kh¸c: bao gåm c¸c quyÕt ®Þnh vÒ chÝnh s¸ch ph©n phèi lîi nhuËn, quyÕt ®Þnh vÒ chÝnh s¸ch tiÒn l−¬ng, tiÒn th−ëng v ® i ngé kh¸c víi ng−êi lao ®éng, quyÕt ®Þnh vÒ chÝnh s¸ch gi¸ c¶, quyÕt ®Þnh liªn quan tíi phßng ngõa rñi ro… - Néi dung qu¶n trÞ t i chÝnh d−íi gãc ®é ®èi t−îng qu¶n trÞ: Víi c¸ch tiÕp cËn n y, ®èi t−îng cña qu¶n trÞ t i chÝnh doanh nghiÖp th−êng bao gåm c¸c vÊn ®Ò c¬ b¶n sau: - Qu¶n lý t×nh h×nh sö dông vèn kinh doanh cña doanh nghiÖp: Vèn kinh doanh cña doanh nghiÖp cã thÓ ®−îc hiÓu l to n bé t i s¶n ®−îc biÓu hiÖn b»ng tiÒn (®−îc l−îng ho¸ b»ng th−íc ®o tiÒn tÖ), sö dông v o ho¹t ®éng kinh doanh víi môc tiªu lîi nhuËn. Vèn kinh doanh cña doanh nghiÖp cã thÓ ®−îc chia th nh ba lo¹i sau theo c«ng
- 13 dông v vai trß còng nh− tÝnh chÊt chu chuyÓn cña vèn: Vèn cè ®Þnh, vèn l−u ®éng v vèn ®Çu t− t i chÝnh. Vèn cè ®Þnh vÒ c¬ b¶n l biÓu hiÖn b»ng tiÒn cña to n bé c¸c t i s¶n cè ®Þnh cña doanh nghiÖp sö dông cho c¸c ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. Quy m« vèn cè ®Þnh thÓ hiÖn n¨ng lùc s¶n xuÊt kinh doanh còng nh− ®Æc tr−ng trong lÜnh vùc kinh doanh cña doanh nghiÖp. §Ó cã thÓ qu¶n lý vèn cè ®Þnh mét c¸ch cã hiÖu qu¶, tr−íc hÕt cÇn n¾m v÷ng nh÷ng ®Æc ®iÓm kinh tÕ - kü thuËt cña c¸c t i s¶n cè ®Þnh còng nh− ®Æc ®iÓm chu chuyÓn vèn ®Çu t− v o t i s¶n cè ®Þnh. T i s¶n cè ®Þnh l nh÷ng t− liÖu lao ®éng chñ yÕu cã gi¸ trÞ ®ñ lín v thêi gian sö dông ®ñ d i. Do ®ã, TSC§ tham gia v o nhiÒu chu kú ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, khi tham gia v o qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh, t i s¶n cè ®Þnh kh«ng bÞ thay ®æi h×nh th¸i vËt chÊt. VÒ chu chuyÓn gi¸ trÞ, gi¸ trÞ ®Çu t− v o t i s¶n cè ®Þnh sÏ ®−îc chuyÓn dÇn v o chi phÝ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp th«ng qua h×nh thøc khÊu hao. Tõ nh÷ng ®Æc ®iÓm trªn, cã thÓ thÊy viÖc b¶o to n vèn cè ®Þnh bao gåm hai mÆt hiÖn vËt v gi¸ trÞ. B¶o to n vèn cè ®Þnh vÒ mÆt hiÖn vËt ph¶i theo dâi chÆt chÏ t×nh h×nh t¨ng, gi¶m, t×nh h×nh sö dông t i s¶n cè ®Þnh ë tõng bé phËn v trªn to n doanh nghiÖp. ViÖc kiÓm kª ®Þnh kú ®èi víi t i s¶n cè ®Þnh l cÇn thiÕt ®Ó cã thÓ n¾m b¾t ®Çy ®ñ th«ng tin vÒ t×nh h×nh sö dông t i s¶n cè ®Þnh, kÞp thêi ph¸t hiÖn t×nh h×nh thiÕu, mÊt, t×nh tr¹ng thùc tÕ cña t i s¶n cè ®Þnh, tõ ®ã cã c¸c biÖn ph¸p b¶o d−ìng, duy tr× n©ng cao n¨ng lùc ho¹t ®éng cña t i s¶n cè ®Þnh. B¶o to n vèn cè ®Þnh vÒ mÆt gi¸ trÞ thÓ hiÖn ë viÖc lùa chän ph−¬ng ph¸p tÝnh khÊu hao phï hîp ®èi víi tõng lo¹i t i s¶n cè ®Þnh, sö dông ë tõng bé phËn kh¸c nhau v cho c¸c môc ®Ých kh¸c nhau. Bëi v×, b¶o to n vèn cè ®Þnh vÒ gi¸ trÞ l ph¶i duy tr× ®−îc kh¶ n¨ng t¸i ®Çu t− t i s¶n cè ®Þnh míi ë thêi ®iÓm khi ® thu håi ®ñ vèn, ph¶i tÝnh ®Õn sù biÕn ®éng vÒ gi¸ c¶, tû gi¸ ngo¹i tÖ còng nh− sù tiÕn bé cña khoa häc kü thuËt. Do vËy ®Ó biÕt ®−îc thùc lùc vèn cè ®Þnh cña doanh nghiÖp, ta th−êng theo dâi t i s¶n cè ®Þnh ë ba chØ tiªu: Nguyªn gi¸ t i s¶n cè ®Þnh, hao mßn t i s¶n cè ®Þnh, gi¸ trÞ cßn l¹i cña t i s¶n cè ®Þnh.
- 14 Qu¶n lý vèn ho¹t ®éng: Qu¶n lý vèn ho¹t ®éng trong c¸c doanh nghiÖp ®−îc thÓ hiÖn qua mét sè khÝa c¹nh c¬ b¶n sau: Vèn ho¹t ®éng l ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt ®Ó duy tr× ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp mét c¸ch th−êng xuyªn v liªn tôc. Doanh nghiÖp cÇn x¸c ®Þnh sè vèn ho¹t ®éng hîp lý, ®Ó ®¶m b¶o cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh liªn tôc, cã hiÖu qu¶, tr¸nh t×nh tr¹ng ø ®äng, thiÕu vèn cho ho¹t ®éng. C«ng t¸c qu¶n lý vèn ho¹t ®éng phô thuéc v o ®Æc ®iÓm cô thÓ cña tõng lo¹i t i s¶n ng¾n h¹n: Qu¶n lý h ng tån kho: viÖc cung øng, sö dông, dù tr÷ ph¶i phï hîp víi quy m« cña doanh nghiÖp, ®Æc ®iÓm cña ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. §èi víi c¸c doanh nghiÖp võa v nhá, do h¹n chÕ vÒ quy m« vèn, cÇn ®Æc biÖt quan t©m tíi quy m« dù tr÷ vËt t−, h ng ho¸, t¨ng c−êng chu k× quay vßng cña h ng tån kho... nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông vèn ho¹t ®éng. Qu¶n lý vèn b»ng tiÒn, doanh nghiÖp cÇn ph¶i x¸c ®inh mét l−îng tiÒn mÆt tèi thiÓu ®Ó ®¸p øng c¸c nhu cÇu thanh to¸n ngay. Th−êng xuyªn lËp kÕ ho¹ch thu, chi tiÒn ®Ó cã biÖn ph¸p sö dông v huy ®éng vèn b»ng tiÒn phï hîp ®¸p øng nhu cÇu thanh to¸n, gãp phÇn æn ®Þnh ho¹t ®éng t i chÝnh. Qu¶n lý c¸c kho¶n ph¶i thu, ph¶i thanh to¸n, ®©y l quan hÖ t i chÝnh rÊt quan träng, ph¶n ¸nh c¶ lîi Ých còng nh− rñi ro trong kinh doanh cña doanh nghiÖp. Néi dung chñ yÕu c¸c kho¶n ph¶i thu bao gåm: Ph¶i thu cña kh¸ch h ng, ph¶i thu c¸c ®¬n vÞ néi bé, thuÕ GTGT ®Çu v o ®−îc khÊu trõ... Néi dung chñ yÕu c¸c kho¶n ph¶i thanh to¸n bao gåm: Ph¶i thanh to¸n víi ng−êi b¸n vËt t−, dÞch vô, h ng ho¸, ph¶i thanh to¸n víi ng©n s¸ch, ph¶i thanh to¸n víi c¸n bé c«ng nh©n viªn... Thùc hiÖn tèt c¸c quan hÖ thanh to¸n n y, n©ng cao uy tÝn cho doanh nghiÖp. Do vËy doanh nghiÖp cÇn ph¶i theo dâi chi tiÕt cho tõng ®èi t−îng vÒ sè tiÒn, thêi h¹n thanh to¸n, c«ng nî qu¸ h¹n ®Ó cã c¸c biÖn ph¸p thu håi c«ng nî, dù phßng kho¶n ph¶i thu khã ®ßi, v nhu cÇu thanh to¸n vÒ c¸c kho¶n c«ng nî. Qu¶n lý vèn ®Çu t− t i chÝnh, trong kinh tÕ thÞ tr−êng, c¸c doanh nghiÖp kh«ng chØ giíi h¹n ®Çu t− trong ph¹m vi doanh nghiÖp, m cßn ®Çu t− ra bªn ngo i víi môc ®Ých t×m kiÕm lîi nhuËn v b¶o to n vèn kinh doanh. Cã nhiÒu h×nh thøc ®Çu t− ra bªn ngo i cña doanh nghiÖp: nh− mua cæ phiÕu, tr¸i phiÕu, gãp vèn liªn doanh... Khi ®Çu t− ra bªn ngo i cÇn ph¶i c©n nh¾c ®é an to n v søc sinh lîi cña vèn, do vËy yªu cÇu c¸c
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng tới sự lựa chọn điểm đến của người dân Hà Nội: Nghiên cứu trường hợp điểm đến Huế, Đà Nẵng
0 p | 490 | 38
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng của độ mở nền kinh tế đến tác động của chính sách tiền tệ lên các yếu tố kinh tế vĩ mô
145 p | 289 | 31
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Kinh nghiệm điều hành chính sách tiền tệ của Thái Lan, Indonesia và hàm ý chính sách đối với Việt Nam
193 p | 102 | 27
-
Luận án Tiễn sĩ Kinh tế: Chiến lược kinh tế của Trung Quốc đối với khu vực Đông Á ba thập niên đầu thế kỷ XXI
173 p | 171 | 24
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hiệu quả kinh tế khai thác mỏ dầu khí cận biên tại Việt Nam
178 p | 227 | 20
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững về kinh tế ở vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030
27 p | 209 | 17
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp tỉnh Long An
253 p | 53 | 16
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế chính trị: Vai trò Nhà nước trong thu hút đầu tư phát triển kinh tế biển ở thành phố Hải Phòng
229 p | 14 | 10
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế biển Kiên Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
27 p | 53 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế phát triển: Phát triển tập đoàn kinh tế tư nhân ở Việt Nam
217 p | 9 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của kiểm soát nội bộ tại các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú du lịch các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam
265 p | 15 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại các doanh nghiệp khai thác than thuộc Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam
232 p | 13 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên địa bàn thành phố Hà Nội
216 p | 10 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu tác động của thay đổi công nghệ đến chuyển dịch cơ cấu lao động trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo ở Việt Nam
217 p | 10 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế quốc tế: Ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động tại doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế
217 p | 7 | 3
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế học: Bất bình đẳng trong sử dụng dịch vụ y tế ở người cao tuổi
217 p | 3 | 2
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế chính trị: Vai trò của chính quyền cấp tỉnh đối với liên kết du lịch - Nghiên cứu tại vùng Nam Đồng bằng sông Hồng
224 p | 10 | 2
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế học: Tác động của đa dạng hóa xuất khẩu đến tăng trưởng kinh tế - Bằng chứng thực nghiệm từ các nước đang phát triển
173 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn