Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o<br />
<br />
Trêng ®¹i häc kinh tÕ quèc d©n<br />
----------------<br />
<br />
NGUYÔN V¡N THñY<br />
<br />
Nghiªn cøu c¸c nh©n tè ¶nh hëng ®Õn viÖc<br />
triÓn khai thµnh c«ng gi¶i ph¸p qu¶n trÞ<br />
quan hÖ kh¸ch hµng ®iÖn tö t¹i c¸c<br />
NG¢N HµNG TH¦¥NG M¹I ViÖt Nam<br />
Chuyªn ngµnh: HÖ ThèNG TH¤NG TIN QU¶N Lý<br />
M· sè: 62340405<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: 1. TS. TRÇN THÞ THU Hµ<br />
2. PGS.TS. NGUYÔN V¡N THOAN<br />
<br />
Hµ néi - 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi đã đọc và hiểu về các hành vi vi phạm sự trung thực trong học thuật. Tôi<br />
cam kết bằng danh dự cá nhân rằng nghiên cứu này do tôi tự thực hiện và không vi<br />
phạm yêu cầu về sự trung thực trong học thuật.<br />
<br />
Người hướng dẫn<br />
<br />
TS. Trần Thị Thu Hà<br />
<br />
PGS.TS. Nguyễn Văn Thoan<br />
<br />
Nghiên cứu sinh<br />
<br />
Nguyễn Văn Thủy<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tác giả xin bày tỏ sự cảm ơn tới trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Viện Sau<br />
Đại học và Khoa Tin học Kinh tế đã giúp đỡ Tác giả trong suốt quá trình học tập và<br />
nghiên cứu. Đặc biệt xin gửi lời cảm ơn chân thành tới TS. Trần Thị Thu Hà - trường<br />
Đại học Kinh tế Quốc dân và PGS.TS. Nguyễn Văn Thoan - trường Đại học Ngoại<br />
thương đã tận tình hướng dẫn và có nhiều ý kiến đóng góp sửa chữa quí báu trong quá<br />
trình nghiên cứu Luận án của Tác giả.<br />
Tác giả trân trọng cảm ơn ban lãnh đạo và nhân viên tại các Ngân hàng thương<br />
mại Việt Nam và các đối tác đã tạo điều kiện để tác giả nghiên cứu thực tế về quá trình<br />
triển khai giải pháp quản trị quan hệ khách hàng điện tử, đồng thời có những ý kiến<br />
đóng góp sâu sắc và cung cấp các thông tin hữu ích giúp tác giả hoàn thành Luận án.<br />
Chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã luôn luôn ủng hộ tinh thần<br />
và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tác giả trong suốt quá trình hoàn thành Luận án!<br />
<br />
Tác giả Luận án<br />
<br />
Nguyễn Văn Thủy<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC BẢNG BIẾU<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1<br />
CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ VIỆC NGHIÊN CỨU CÁC<br />
NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TRIỂN KHAI THÀNH CÔNG GIẢI PHÁP<br />
QUẢN TRỊ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI CÁC NGÂN HÀNG<br />
THƯƠNG MẠI ............................................................................................................ 15<br />
1.1. Tổng quan về giải pháp quản trị quan hệ khách hàng điện tử cho các ngân<br />
hàng thương mại ....................................................................................................... 15<br />
1.1.1. Giải pháp quản trị quan hệ khách hàng điện tử ............................................ 15<br />
1.1.2. Giải pháp quản trị quan hệ khách hàng điện tử cho các ngân hàng thương mại...... 26<br />
1.2. Triển khai giải pháp quản trị quan hệ khách hàng điện tử tại các ngân hàng<br />
thương mại ................................................................................................................. 32<br />
1.2.1. Triển khai giải pháp hệ thống thông tin ....................................................... 32<br />
1.2.2. Triển khai giải pháp quản trị quan hệ khách hàng điện tử tại các ngân hàng<br />
thương mại .............................................................................................................. 37<br />
1.2.3. Triển khai thành công giải pháp quản trị quan hệ khách hàng điện tử tại các<br />
ngân hàng thương mại ............................................................................................ 41<br />
1.2.4. Giải pháp quản trị quan hệ khách hàng điện tử thành công ......................... 41<br />
1.2.5. Kinh nghiệm triển khai giải pháp quản trị quan hệ khách hàng điện tử tại<br />
các ngân hàng thương mại thế giới......................................................................... 42<br />
1.3. Tổng quan về các nhân tố ảnh hưởng đến triển khai thành công giải pháp<br />
quản trị quan hệ khách hàng điện tử tại các ngân hàng thương mại .................. 47<br />
1.3.1. Nguyên nhân triển khai thất bại giải pháp quản trị quan hệ khách hàng điện tử ..... 47<br />
1.3.2. Tổng quan nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến triển khai thành công giải<br />
pháp quản trị quan hệ khách hàng điện tử tại các ngân hàng thương mại ............. 49<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .............................................................................................. 53<br />
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỚI VIỆC XÁC ĐỊNH CÁC NHÂN<br />
TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC TRIỂN KHAI THÀNH CÔNG ............................ 54<br />
GIẢI PHÁP QUẢN TRỊ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG ĐIỆN TỬ........................... 54<br />
<br />
TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM ........................................... 54<br />
2.1. Cấu trúc và thực trạng hoạt động hệ thống ngân hàng Việt Nam ................ 54<br />
2.2. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin tại các ngân hàng thương mại<br />
Việt Nam .................................................................................................................... 61<br />
2.2.1. Về hạ tầng công nghệ thông tin .................................................................... 62<br />
2.2.2. Hạ tầng nhân lực công nghệ thông tin .......................................................... 62<br />
2.2.3. Hạ tầng thanh toán ........................................................................................ 63<br />
2.2.4. Hạ tầng ứng dụng ......................................................................................... 64<br />
2.2.5. Hạ tầng an ninh bảo mật ............................................................................... 65<br />
2.3. Thực trạng ứng dụng và triển khai giải pháp quản trị quan hệ khách hàng<br />
điện tử tại các ngân hàng thương mại Việt Nam ................................................... 67<br />
2.3.1. Vai trò của giải pháp quản trị quan hệ khách hàng điện tử tại các ngân hàng<br />
thương mại Việt Nam ............................................................................................. 67<br />
2.3.2. Thực trạng ứng dụng các giải pháp quản trị quan hệ khách hàng điện tử tại<br />
các ngân hàng thương mại Việt Nam ..................................................................... 69<br />
2.3.3. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức trong quá trình triển khai giải<br />
pháp quản trị quan hệ khách hàng điện tử tại các ngân hàng thương mại Việt Nam. 77<br />
2.4. Nghiên cứu khám phá về triển khai giải pháp quản trị quan hệ khách hàng<br />
tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội ........................................................ 78<br />
2.4.1. Thông tin chung về ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội .................... 78<br />
2.4.2. Thực trạng triển khai giải pháp quản trị quan hệ khách hàng tại ngân hàng<br />
thương mại cổ phần Quân đội ................................................................................ 79<br />
2.5. Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến triển khai thành công giải pháp quản<br />
trị quan hệ khách hàng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam ....................... 87<br />
2.5.1. Chiến lược quản trị quan hệ khách hàng điện tử .......................................... 88<br />
2.5.2. Cam kết của lãnh đạo cấp cao ...................................................................... 89<br />
2.5.3. Đội ngũ tư vấn triển khai .............................................................................. 90<br />
2.5.4. Đội dự án ...................................................................................................... 90<br />
2.5.5. Quy trình kinh doanh .................................................................................... 91<br />
2.5.6. Chất lượng dữ liệu ........................................................................................ 92<br />
2.5.7. Hạ tầng công nghệ ........................................................................................ 93<br />
2.5.8. Người sử dụng hệ thống ............................................................................... 94<br />
2.5.9. Văn hóa ngân hàng ....................................................................................... 95<br />
2.5.10. Kiểm tra, giám sát và đo lường .................................................................. 96<br />
2.6. Mô hình và các giả thuyết nghiên cứu ............................................................. 97<br />
2.6.1. Mô hình nghiên cứu...................................................................................... 97<br />
<br />