BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI<br />
<br />
TRẦN THỊ THU HƢƠNG<br />
<br />
PHÁT TRIỂN LOGISTICS NGƢỢC TRONG<br />
CHUỖI CUNG ỨNG SẢN PHẨM NHỰA VIỆT NAM<br />
<br />
Luận án tiến sĩ kinh tế<br />
<br />
Hà Nội, Năm 2018<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI<br />
<br />
TRẦN THỊ THU HƢƠNG<br />
<br />
PHÁT TRIỂN LOGISTICS NGƢỢC TRONG<br />
CHUỖI CUNG ỨNG SẢN PHẨM NHỰA VIỆT NAM<br />
<br />
Chuyên ngành: Kinh doanh Thƣơng mại<br />
Mã số<br />
: 62340121<br />
<br />
Luận án tiến sĩ kinh tế<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:<br />
1. PGS. TS An Thị Thanh Nhàn<br />
2. TS. Lục Thị Thu Hƣờng<br />
<br />
Hà Nội, Năm 2018<br />
<br />
i<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận án là một công trình nghiên cứu khoa học độc lập của<br />
riêng tôi. Các nội dung nghiên cứu và các kết luận trong luận án là trung thực, có<br />
nguồn gốc rõ ràng.<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................................ v<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................... vi<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ ............................................................................................... vii<br />
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU LUẬN ÁN ........................................... 1<br />
1.1 TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ............................................... 1<br />
1.2 TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU ĐÃ CÔNG BỐ VÀ KHOẢNG TRỐNG<br />
NGHIÊN CỨU ............................................................................................................. 3<br />
1.2.2 Khoảng trống nghiên cứu .............................................................................. 10<br />
1.3 MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU .................................. 11<br />
1.4 ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN ÁN......................... 12<br />
1.4.1 Đối tƣợng nghiên cứu .................................................................................... 12<br />
1.4.2 Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 12<br />
1.5 QUY TRÌNH VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN ÁN.............. 13<br />
1.5.1 Quy trình nghiên cứu của luận án ................................................................. 13<br />
1.5.2 Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................... 14<br />
1.6 NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN .................................................... 22<br />
1.7 KẾT CẤU CỦA LUẬN ÁN ................................................................................ 22<br />
CHƢƠNG 2: MỘT SỐ LÝ LUẬN CHỦ YẾU VỀ PHÁT TRIỂN LOGISTICS<br />
NGƢỢC TRONG CHUỖI CUNG ỨNG SẢN PHẨM ............................................. 24<br />
2.1 TỔNG QUAN VỀ LOGISTICS NGƢỢC TRONG CHUỖI CUNG ỨNG SẢN<br />
PHẨM ........................................................................................................................ 24<br />
2.1.1 Khái quát về logistics ngƣợc ......................................................................... 24<br />
2.1.2 Khái quát về chuỗi cung ứng sản phẩm ........................................................ 27<br />
2.1.3 Logistics ngƣợc trong chuỗi cung ứng sản phẩm.......................................... 32<br />
2.2 PHÁT TRIỂN LOGISTICS NGƢỢC TRONG CHUỖI CUNG ỨNG SẢN PHẨM . 39<br />
2.2.1 Khái niệm phát triển logistics ngƣợc trong chuỗi cung ứng sản phẩm ......... 39<br />
2.2.2 Nội dung phát triển logistics ngƣợc trong chuỗi cung ứng sản phẩm ........... 40<br />
2.2.3 Các yếu tố ảnh hƣởng đến phát triển logistics ngƣợc trong chuỗi cung ứng<br />
sản phẩm ................................................................................................................. 55<br />
2.3.1 Kinh nghiệm phát triển logistics ngƣợc trong chuỗi cung ứng sản phẩm ..... 61<br />
2.3.2 Bài học đối với phát triển logistics ngƣợc trong chuỗi cung ứng sản phẩm<br />
nhựa Việt Nam ....................................................................................................... 68<br />
KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 .............................................................................................. 72<br />
CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN LOGISTICS NGƢỢC TRONG<br />
CHUỖI CUNG ỨNG SẢN PHẨM NHỰA VIỆT NAM .......................................... 73<br />
<br />
iii<br />
3.1 KHÁI QUÁT VỀ CHUỖI CUNG ỨNG SẢN PHẨM NHỰA VÀ HỆ THỐNG<br />
THU GOM XỬ LÝ CHẤT THẢI RẮN TẠI VIỆT NAM ........................................ 73<br />
3.1.1 Tổng quan về ngành nhựa Việt Nam ............................................................ 73<br />
3.1.2 Khái quát về chuỗi cung ứng sản phẩm nhựa Việt Nam ............................... 77<br />
3.1.3 Khái quát về hệ thống thu gom và xử lý chất thải rắn tại Việt Nam ............. 82<br />
3.2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG LOGISTICS NGƢỢC TRONG CHUỖI CUNG<br />
ỨNG SẢN PHẨM NHỰA VIỆT NAM .................................................................... 88<br />
3.2.1 Khảo sát logistics ngƣợc tại một số doanh nghiệp điển hình ........................ 88<br />
3.2.2 Thực trạng tổ chức logistics ngƣợc trong chuỗi cung ứng SP nhựa VN ...... 92<br />
3.2.3 Thực trạng các dòng logistics ngƣợc trong chuỗi cung ứng sản phẩm nhựa<br />
Việt Nam ................................................................................................................ 99<br />
3.2.4 Thực trạng các hoạt động logistics ngƣợc trong chuỗi cung ứng sản phẩm<br />
nhựa Việt Nam ..................................................................................................... 102<br />
3.3 KẾT QUẢ PHÂN TÍCH ĐỊNH LƢỢNG CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN<br />
PHÁT TRIỂN LOGISTICS NGƢỢC TRONG CHUỖI CUNG ỨNG SẢN PHẨM<br />
NHỰA VIỆT NAM .................................................................................................. 107<br />
3.3.1 Mô hình và giả thuyết nghiên cứu ............................................................... 107<br />
3.3.2 Kết quả phân tích các nhân tố ảnh hƣởng đến phát triển logistics ngƣợc trong<br />
chuỗi cung ứng sản phẩm nhựa việt nam ............................................................. 110<br />
3.3.3 Kết luận về các yếu tố tác động đến phát triển logistics ngƣợc trong chuỗi<br />
cung ứng sản phẩm nhựa Việt Nam ..................................................................... 114<br />
3.4 ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG LOGISTICS NGƢỢC TRONG<br />
CHUỖI CUNG ỨNG SP NHỰA VIỆT NAM ........................................................ 114<br />
3.4.1 Những thành công và nguyên nhân ............................................................. 114<br />
3.4.2 Những hạn chế và nguyên nhân .................................................................. 115<br />
KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ............................................................................................ 119<br />
CHƢƠNG 4: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN LOGISTICS NGƢỢC TRONG CHUỖI<br />
CUNG ỨNG SẢN PHẨM NHỰA VIỆT NAM ....................................................... 120<br />
4.1 DỰ BÁO TRIỂN VỌNG NGÀNH NHỰA VÀ TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN<br />
LOGISTICS NGƢỢC TRONG CHUỖI CUNG ỨNG SẢN PHẨM NHỰA VIỆT NAM ..<br />
................................................................................................................................. 120<br />
4.1.1 Dự báo triển vọng ngành nhựa Việt Nam ................................................... 120<br />
4.1.2 Tiềm năng phát triển logistics ngƣợc trong chuỗi cung ứng sản phẩm nhựa<br />
Việt Nam .............................................................................................................. 121<br />
4.2 QUAN ĐIỂM VÀ NGUYÊN TẮC PHÁT TRIỂN LOGISTICS NGƢỢC<br />
TRONG CHUỖI CUNG ỨNG SẢN PHẨM NHỰA VIỆT NAM ......................... 123<br />
<br />