intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển logistics ngược trong chuỗi cung ứng sản phẩm nhựa Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:200

306
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu chung của luận án là làm rõ những cơ sở khoa học về mặt lý luận và thực tiễn cho việc đề xuất các giải pháp nhằm phát triển logistics ngược trong chuỗi cung ứng sản phẩm nhựa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, luận án phải thực hiện ba nhiệm vụ thông qua việc trả lời các câu hỏi nghiên cứu tương ứng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển logistics ngược trong chuỗi cung ứng sản phẩm nhựa Việt Nam

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI<br /> <br /> TRẦN THỊ THU HƢƠNG<br /> <br /> PHÁT TRIỂN LOGISTICS NGƢỢC TRONG<br /> CHUỖI CUNG ỨNG SẢN PHẨM NHỰA VIỆT NAM<br /> <br /> Luận án tiến sĩ kinh tế<br /> <br /> Hà Nội, Năm 2018<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI<br /> <br /> TRẦN THỊ THU HƢƠNG<br /> <br /> PHÁT TRIỂN LOGISTICS NGƢỢC TRONG<br /> CHUỖI CUNG ỨNG SẢN PHẨM NHỰA VIỆT NAM<br /> <br /> Chuyên ngành: Kinh doanh Thƣơng mại<br /> Mã số<br /> : 62340121<br /> <br /> Luận án tiến sĩ kinh tế<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:<br /> 1. PGS. TS An Thị Thanh Nhàn<br /> 2. TS. Lục Thị Thu Hƣờng<br /> <br /> Hà Nội, Năm 2018<br /> <br /> i<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan luận án là một công trình nghiên cứu khoa học độc lập của<br /> riêng tôi. Các nội dung nghiên cứu và các kết luận trong luận án là trung thực, có<br /> nguồn gốc rõ ràng.<br /> Tác giả luận án<br /> <br /> ii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................................ v<br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................... vi<br /> DANH MỤC HÌNH VẼ ............................................................................................... vii<br /> CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU LUẬN ÁN ........................................... 1<br /> 1.1 TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ............................................... 1<br /> 1.2 TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU ĐÃ CÔNG BỐ VÀ KHOẢNG TRỐNG<br /> NGHIÊN CỨU ............................................................................................................. 3<br /> 1.2.2 Khoảng trống nghiên cứu .............................................................................. 10<br /> 1.3 MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU .................................. 11<br /> 1.4 ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN ÁN......................... 12<br /> 1.4.1 Đối tƣợng nghiên cứu .................................................................................... 12<br /> 1.4.2 Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 12<br /> 1.5 QUY TRÌNH VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN ÁN.............. 13<br /> 1.5.1 Quy trình nghiên cứu của luận án ................................................................. 13<br /> 1.5.2 Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................... 14<br /> 1.6 NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN .................................................... 22<br /> 1.7 KẾT CẤU CỦA LUẬN ÁN ................................................................................ 22<br /> CHƢƠNG 2: MỘT SỐ LÝ LUẬN CHỦ YẾU VỀ PHÁT TRIỂN LOGISTICS<br /> NGƢỢC TRONG CHUỖI CUNG ỨNG SẢN PHẨM ............................................. 24<br /> 2.1 TỔNG QUAN VỀ LOGISTICS NGƢỢC TRONG CHUỖI CUNG ỨNG SẢN<br /> PHẨM ........................................................................................................................ 24<br /> 2.1.1 Khái quát về logistics ngƣợc ......................................................................... 24<br /> 2.1.2 Khái quát về chuỗi cung ứng sản phẩm ........................................................ 27<br /> 2.1.3 Logistics ngƣợc trong chuỗi cung ứng sản phẩm.......................................... 32<br /> 2.2 PHÁT TRIỂN LOGISTICS NGƢỢC TRONG CHUỖI CUNG ỨNG SẢN PHẨM . 39<br /> 2.2.1 Khái niệm phát triển logistics ngƣợc trong chuỗi cung ứng sản phẩm ......... 39<br /> 2.2.2 Nội dung phát triển logistics ngƣợc trong chuỗi cung ứng sản phẩm ........... 40<br /> 2.2.3 Các yếu tố ảnh hƣởng đến phát triển logistics ngƣợc trong chuỗi cung ứng<br /> sản phẩm ................................................................................................................. 55<br /> 2.3.1 Kinh nghiệm phát triển logistics ngƣợc trong chuỗi cung ứng sản phẩm ..... 61<br /> 2.3.2 Bài học đối với phát triển logistics ngƣợc trong chuỗi cung ứng sản phẩm<br /> nhựa Việt Nam ....................................................................................................... 68<br /> KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 .............................................................................................. 72<br /> CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN LOGISTICS NGƢỢC TRONG<br /> CHUỖI CUNG ỨNG SẢN PHẨM NHỰA VIỆT NAM .......................................... 73<br /> <br /> iii<br /> 3.1 KHÁI QUÁT VỀ CHUỖI CUNG ỨNG SẢN PHẨM NHỰA VÀ HỆ THỐNG<br /> THU GOM XỬ LÝ CHẤT THẢI RẮN TẠI VIỆT NAM ........................................ 73<br /> 3.1.1 Tổng quan về ngành nhựa Việt Nam ............................................................ 73<br /> 3.1.2 Khái quát về chuỗi cung ứng sản phẩm nhựa Việt Nam ............................... 77<br /> 3.1.3 Khái quát về hệ thống thu gom và xử lý chất thải rắn tại Việt Nam ............. 82<br /> 3.2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG LOGISTICS NGƢỢC TRONG CHUỖI CUNG<br /> ỨNG SẢN PHẨM NHỰA VIỆT NAM .................................................................... 88<br /> 3.2.1 Khảo sát logistics ngƣợc tại một số doanh nghiệp điển hình ........................ 88<br /> 3.2.2 Thực trạng tổ chức logistics ngƣợc trong chuỗi cung ứng SP nhựa VN ...... 92<br /> 3.2.3 Thực trạng các dòng logistics ngƣợc trong chuỗi cung ứng sản phẩm nhựa<br /> Việt Nam ................................................................................................................ 99<br /> 3.2.4 Thực trạng các hoạt động logistics ngƣợc trong chuỗi cung ứng sản phẩm<br /> nhựa Việt Nam ..................................................................................................... 102<br /> 3.3 KẾT QUẢ PHÂN TÍCH ĐỊNH LƢỢNG CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN<br /> PHÁT TRIỂN LOGISTICS NGƢỢC TRONG CHUỖI CUNG ỨNG SẢN PHẨM<br /> NHỰA VIỆT NAM .................................................................................................. 107<br /> 3.3.1 Mô hình và giả thuyết nghiên cứu ............................................................... 107<br /> 3.3.2 Kết quả phân tích các nhân tố ảnh hƣởng đến phát triển logistics ngƣợc trong<br /> chuỗi cung ứng sản phẩm nhựa việt nam ............................................................. 110<br /> 3.3.3 Kết luận về các yếu tố tác động đến phát triển logistics ngƣợc trong chuỗi<br /> cung ứng sản phẩm nhựa Việt Nam ..................................................................... 114<br /> 3.4 ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG LOGISTICS NGƢỢC TRONG<br /> CHUỖI CUNG ỨNG SP NHỰA VIỆT NAM ........................................................ 114<br /> 3.4.1 Những thành công và nguyên nhân ............................................................. 114<br /> 3.4.2 Những hạn chế và nguyên nhân .................................................................. 115<br /> KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ............................................................................................ 119<br /> CHƢƠNG 4: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN LOGISTICS NGƢỢC TRONG CHUỖI<br /> CUNG ỨNG SẢN PHẨM NHỰA VIỆT NAM ....................................................... 120<br /> 4.1 DỰ BÁO TRIỂN VỌNG NGÀNH NHỰA VÀ TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN<br /> LOGISTICS NGƢỢC TRONG CHUỖI CUNG ỨNG SẢN PHẨM NHỰA VIỆT NAM ..<br /> ................................................................................................................................. 120<br /> 4.1.1 Dự báo triển vọng ngành nhựa Việt Nam ................................................... 120<br /> 4.1.2 Tiềm năng phát triển logistics ngƣợc trong chuỗi cung ứng sản phẩm nhựa<br /> Việt Nam .............................................................................................................. 121<br /> 4.2 QUAN ĐIỂM VÀ NGUYÊN TẮC PHÁT TRIỂN LOGISTICS NGƢỢC<br /> TRONG CHUỖI CUNG ỨNG SẢN PHẨM NHỰA VIỆT NAM ......................... 123<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2