intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế phát triển: Phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh - nghiên cứu trường hợp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:203

11
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án Tiến sĩ Kinh tế phát triển "Phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh - nghiên cứu trường hợp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố Hà Nội" trình bày các nội dung chính sau: Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh; Thực trạng phát triển theo hướng xanh tại các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Thành phố Hà Nội; Quan điểm và giải pháp phát triển theo hướng xanh đối với các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế phát triển: Phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh - nghiên cứu trường hợp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố Hà Nội

  1. HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH PHẠM HOÀNG LONG PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP THEO HƯỚNG XANH - NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP DOANH NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGÀNH: KINH TẾ PHÁT TRIỂN HÀ NỘI – 2024
  2. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nghĩa tiếng Việt AEC Cộng đồng Kinh tế ASEAN ASEAN Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á BĐKH Biến đổi khí hậu BVMT Bảo vệ môi trường CFP Hiệu suất tài chính doanh nghiệp CNC Công nghệ cao CNHT Công nghiệp hỗ trợ CNH-HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa DN Doanh nghiệp DNNVV Doanh nghiệp nhỏ và vừa EFA Exploratory Factor Analysis Phương pháp phân tích nhân tố khám phá EU Liên minh Châu Âu FDI Đầu tư trực tiếp nước ngoài FTA Hiệp định thương mại tự do GRDP Tổng sản phẩm quốc nội vùng GIS Đổi mới xanh GRDP Tổng sản phẩm trên địa bàn ICT Công nghệ thông tin và Truyền thông JETRO Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản KHCN Khoa học công nghệ KTQT Kinh tế quốc tế METI Bộ công nghiệp và Thương mại quốc tế Nhật Bản ODA Hỗ trợ phát triển chính thức OECD Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế PGI Chỉ số xanh cấp tỉnh R&D Nghiên cứu và phát triển SMEs Doanh nghiệp nhỏ và vừa SXSH Sản xuất sạch hơn TĐĐQG Tập đoàn đa quốc gia TĐPTBQ Tốc độ phát triển bình quân TPP Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương
  3. Từ viết tắt Nghĩa tiếng Việt TFP Năng suất các nhân tố tổng hợp TTX Tăng trưởng xanh UBND Ủy ban nhân dân USD Đô la Mỹ VCCI Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam Phạm Hoàng Long
  4. MỤC LỤC MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1 Chương 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN .......................................................... 12 1.1. Những công trình nghiên cứu về phát triển doanh nghiệp (ngành công nghiệp hỗ trợ) ...................................................................................... 12 1.2. Những công trình nghiên cứu về phát triển doanh nghiệp gắn với các hoạt động xanh .................................................................................... 14 1.3. Tổng hợp những vấn đề đã nghiên cứu và hướng nghiên cứu của luận án.. 24 Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP THEO HƯỚNG XANH....................................... 32 2.1. Khái niệm và nội dung phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh ........ 32 2.2. Tiêu chí đánh giá phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh ................. 37 2.3. Yếu tố ảnh hưởng và mô hình nghiên cứu phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh .......................................................................................... 43 2.4. Kinh nghiệm về phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh ........................ 51 CHƯƠNG 3 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THEO HƯỚNG XANH CÁC DOANH NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI ......................................................................... 63 3.1. Bối cảnh kinh tế - xã hội của thành phố hà nội tác động đến việc phát triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh ................... 63 3.2. Thực trạng phát triển theo hướng xanh của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2021 .................. 67 3.3. Đánh giá về kết quả phát triển theo hướng xanh doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Thành phố Hà Nội .................................. 117 CHƯƠNG 4: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THEO HƯỚNG XANH ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI............................... 129 4.1. Quan điểm và định hướng của Thành phố Hà Nội về phát triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh .................................... 129 4.2. Mục tiêu của thành phố hà nội trong việc phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh (doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ)............................................... 131 4.3. Giải pháp để phát triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh trên địa bàn Thành phố Hà Nội ................................................ 133 4.4 Một số kiến nghị.................................................................................... 147 KẾT LUẬN ...................................................................................................... 152 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 155 PHỤ LỤC ......................................................................................................... 169
  5. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1. Bộ tiêu chí đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp ........ 13 Bảng 1.2. Tổng hợp các tiêu chí đánh giá phát doanh nghiệp gắn với việc triển khai các hoạt động xanh............................................ 25 Bảng 1.3. Bảng tổng hợp các yếu tố tác động đến phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh ............................................................ 26 Bảng 2.1. Đề xuất bộ tiêu chí và thang đo đánh giá phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh ............................................................ 38 Bảng 2.2. Các yếu tố tác động đến mức độ phát triển xanh của doanh nghiệp do tác giả đề xuất .......................................................... 44 Bảng 2.3. Yếu tố Cơ chế chính sách của chính phủ và địa phương ... 45 Bảng 2.1. Yếu tố tương tác của các thành phần trong hệ sinh thái DN 46 Bảng 2.5. Yếu tố lãnh đạo quản lý doanh nghiệp ............................... 47 Bảng 2.6. Yếu tố năng lực tài chính của doanh nghiệp ...................... 48 Bảng 2.7. Yếu tố văn hóa của doanh nghiệp....................................... 49 Bảng 3.1. Các lĩnh vực CNHT và khả năng cung ứng cho ngành CN của Hà Nội ................................................................................ 68 Bảng 3.2. Quy mô của các DN CNHT trên địa bàn TP Hà Nội ......... 70 Bảng 3.3. Giá trị sản xuất DN CNHT trên địa bàn TP Hà Nội .......... 73 Bảng 3.4. Chỉ số tăng trưởng giá trị sản xuất CN và CNHT giai đoạn 2011 -2021 (theo giá so sánh năm 2010) .................................. 74 Bảng 3.5. Tổng hợp đánh giá vai trò và lợi ích của phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh ............................................................ 76 Bảng 3.6. Đánh giá mức độ phát triển xanh của doanh nghiệp thông qua tiêu chí xây dựng chiến lược phát triển xanh ..................... 78 Bảng 3.7. Đánh giá mức độ phát triển xanh của doanh nghiệp thông qua tiêu chí sử dụng các yếu tố đầu vào xanh ................................. 80 Bảng 3.8. Đánh giá mức độ phát triển xanh của doanh nghiệp thông qua tiêu chí đổi mới công nghệ ................................................. 82 Bảng 3.9. Phát triển số lượng lao động làm việc tại các DN CNHT trên địa bàn TP Hà Nội..................................................................... 84 Bảng 3.10. Quy mô lao động trong các doanh nghiệp năm 2021 ....... 85
  6. Bảng 3.11. Trình độ lao động làm việc tại các doanh nghiệp CNHT trên địa bàn TP Hà Nội..................................................................... 86 Bảng 3.13. Đánh giá mức độ phát triển xanh của doanh nghiệp thông qua tiêu chí kiểm soát, xử lý phát thải ...................................... 89 Bảng 3.14. Đánh giá mức độ phát triển xanh của doanh nghiệp thông qua tiêu chí sử dụng hiệu quả năng lượng và tiết kiệm nước ... 91 Bảng 3.15. Đánh giá mức độ phát triển xanh của doanh nghiệp thông qua tiêu chí phát triển sản phẩm, dịch vụ xanh......................... 93 Bảng 3.17. Đánh giá của doanh nghiệp về mức độ tác động của cơ chế chính sách đến phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh ........ 97 Bảng 3.18. Đánh giá của DN về yếu tố tương tác của các thành phần trong hệ sinh thái doanh nghiệp ................................................ 99 Bảng 3.19. Đánh giá của DN CNHT về tác động của yếu tố Lãnh đạo quản lý doanh nghiệp đến phát triển xanh .............................. 101 Bảng 3. 20. Đánh giá của DN về tác động của yếu tố năng lực tài chính ................................................................................................. 103 Bảng 3.21. Đánh giá của DN về tác động của yếu tố văn hóa .......... 105 Bảng 3.22: Độ tin cậy của thang đo các biến độc lập ....................... 107 Bảng 3.23 Độ tin cậy của thang đo các biến ..................................... 108 Bảng 3.24 Kiểm định KMO and Bartlett's ........................................ 109 Bảng 3.25 Tổng phương sai giải thích .............................................. 110 Bảng 3.26. Kiểm định KMO và Bartlett cho biến phụ thuộc ........... 111 Bảng 3.27. Bảng tổng hợp độ tin cậy của các nhân tố trong mô hình nghiên cứu ............................................................................... 112 Bảng 3.28. Bảng hệ số Heterotrait-monotrait Ratio ......................... 113 Bảng 3.29. Hệ số phóng đại phương sai (VIF) ................................. 114 Bảng 3.30. Kết quả sự phù hợp của mô hình với số liệu nghiên cứu 114 Bảng 3.31 Hệ số R-square................................................................. 115 Bảng 3.32. Hệ số f-square ................................................................. 115
  7. DANH MỤC ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ Sơ đồ 1. Khung phân tích phát triển DN CNHT theo hướng xanh ........................9 Sơ đồ 2. Phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh ......................................... 35 Sơ đồ 3. Cấp độ phát triển xanh của doanh nghiệp......................................... 41 Sơ đồ 4. Mô hình các yếu tố tác động đến phát triển xanh của doanh nghiệp.... 42
  8. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Quá trình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam những thập niên gần đây đã đạt được nhiều thành công đáng ghi nhận. Tuy nhiên, đi cùng với những thành tựu, nền kinh tế đất nước nói chung cũng xuất hiện nhiều bất cập, mà điển hình là mô hình hiện tại đang chú trọng tới tăng trưởng theo hướng gia tăng các nguồn lực, tận dụng (hay nói cách khác là khai thác tối đa) nguồn tài nguyên thiên nhiên phục vụ sản xuất dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về môi trường, biến đổi khí hậu. Tham gia vào các diễn đàn thế giới, nhận thức được tầm quan trọng của tăng trưởng xanh, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt ngày 01/10/2021 theo Quyết định 1658/QĐ-TTg. Chiến lược đề ra các mục tiêu về thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế; áp dụng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn thông qua khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, năng lượng dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát huy lợi thế cạnh tranh, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường. Thủ đô Hà nội, trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của cả nước, là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước trong đó có thực hiện tăng trưởng xanh trong các ngành, các lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Hà nội giữ vai trò dẫn dắt, là mô hình điểm để các địa phương khác thực hiện việc phát triển kinh tế theo hướng xanh. Tuy nhiên, điều bất ngờ và cần được xem xét ở đây chính là theo số liệu công bố mới nhất của VCCI (2022), về chỉ số xanh cấp tỉnh, Hà Nội xếp hạng 63/63 tỉnh thành, với nhiều chỉ tiêu ở mức thấp nhất như: giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực của BĐKH; chính sách ưu đãi và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường. Câu hỏi ở đây là: Số liệu này nói lên điều gì; Thành phố Hà Nội cần làm gì trong thời gian tới để giải quyết bài toán về tăng trưởng xanh.
  9. 2 Xét về góc độ doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hà Nội, ngoài các doanh nghiệp thương mại và dịch vụ chiếm số lượng lớn trên tổng số doanh nghiệp trên địa bàn, các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ là bộ phận công nghiệp quan trọng, đóng vai trò to lớn trong thay đổi cơ cấu ngành công nghiệp. Theo M.Porter (1990) muốn nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia hay một ngành trên thị trường quốc tế thì cần phải có công nghiệp hỗ trợ có khả năng cạnh tranh quốc tế. Đồng thời, công nghiệp hỗ trợ là một bộ phận trong cụm ngành hay chuỗi giá trị, nó đóng vai trò quyết định tới sự thành công và phát triển của các doanh nghiệp trung tâm cũng như cả cụm ngành hay chuỗi giá trị.1 Sản phẩm của ngành công nghiệp hỗ trợ là yếu tố cấu thành nên sản phẩm công nghiệp hoàn chỉnh liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực. Đồng thời doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ là doanh nghiệp sản xuất và có nhiều tác động đến các vấn đề về ô nhiễm môi trường. Theo số liệu thống kê năm 2021, Hà Nội có khoảng 900 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực CNHT. Trong đó, khoảng 300 doanh nghiệp có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng tham gia vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam. Giá trị sản xuất công nghiệp của CNHT chiếm khoảng 16% giá trị sản xuất công nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo Hà Nội; chỉ số phát triển công nghiệp lĩnh vực CNHT hằng năm tăng trên 11%. Doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp CNHT trên địa bàn Hà Nội nói riêng để tồn tại và phát triển sẽ cần phải chuyển mình theo hướng phát triển xanh bởi các lý do sau đây: (i) Sự phát triển của các doanh nghiệp sản xuất hiện tại đang gây nhiều vấn đề về môi trường; (ii) Cơ chế, chính sách của Chính phủ cũng sức ép từ phía khách hàng đối với các tiêu chí bảo vệ môi trường thúc đẩy đẩy doanh nghiệp phát triển theo hướng xanh; (iii) trong bối cảnh hội nhập sâu, 1 Michael E. Porter, 1990. The Competive advantage of nations. Hardvard Business Review
  10. 3 rộng như hiện nay, các doanh nghiệp muốn phát triển thị trường cần thiết phải thay đổi theo hướng đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường. Mặc dù vấn đề phát triển theo hướng xanh đang và sẽ là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc thực hiện không phải điều đơn giản bởi nhiều lý do. Bên cạnh những lý do thuộc về các vấn đề nội tại, bản thân doanh nghiệp (nhận thức, chiến lược, định hướng, nguồn tài chính, mức độ hội nhập quốc tế...), thì còn có có sự tác động mạnh mẽ từ phía các yếu tố thị trường, hạ tầng kỹ thuật, nhu cầu thị trường, các qui định và chế tài xử lý vi phạm. Các yếu tố này ở một mức độ nào đó hiện đang là cản trở việc phát triển theo hướng xanh của các doanh nghiệp. Từ những vấn đề nêu trên, việc nghiên cứu nhằm đưa ra luận cứ khoa học xác đáng cho việc hoạch định chính sách thích hợp để phát triển doanh nghiệp nói chung và phát triển doanh nghiệp CNHT theo hướng xanh là thiết thực và cần thiết. Đây là nghiên cứu có ý nghĩa khoa học và có khả năng đóng góp vào thực tiễn hoạch định chính sách và đưa ra những giải pháp cho sự phát triển doanh nghiệp và bảo vệ môi trường. Vì vậy, đề tài “Phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh - nghiên cứu trường hợp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Thành phố Hà Nội” được nghiên cứu sinh lựa chọn để nghiên cứu. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu trên cơ sở đánh giá thực trạng phát triển theo hướng xanh của các doanh nghiệp CNHT trên địa bàn TP Hà Nội, đề xuất các giải pháp và kiến nghị cho việc phát triển theo hướng xanh các doanh nghiệp CNHT trên địa bàn TP Hà Nội (doanh nghiệp CNHT nói riêng và doanh nghiệp sản xuất nói chung). 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu nêu trên, luận án sẽ thực hiện các nhiệm vụ sau:
  11. 4 Hệ thống hóa, phân tích, đánh giá cơ sở lý luận và thực tiễn để từ đó chỉ ra hoặc làm rõ hơn về: Sự khác biệt giữa phát triển doanh nghiệp nói chung và phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh; đưa ra khái niệm về phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh. Xác định nội dung và tiêu chí đánh giá phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh; phân tích, lựa chọn ra các yếu tố để đánh giá sự ảnh hưởng đến phát triển của doanh nghiệp CNHT theo hướng xanh, trong đó có các yếu tố đặc thù của các doanh nghiệp ngành CNHT. Xây dựng bộ phiếu điều tra để từ đó đánh giá thực trạng phát triển của doanh nghiệp CNHT theo hướng xanh; Điều tra các đối tượng có liên quan để có số liệu phân tích sự tác động của các yếu tố đến phát triển doanh nghiệp CNHT theo hướng xanh. Từ kết quả phân tích, nghiên cứu đề ra các giải pháp phát triển doanh nghiệp CNHT theo hướng xanh, góp ý chính sách cho các cơ quan quản lý và khuyến nghị cho các đơn vị có liên quan. 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận án là quá trình phát triển theo hướng xanh của doanh nghiệp CNHT trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Cụ thể là, nghiên cứu quá trình vận động, phát triển theo hướng xanh của các doanh nghiệp theo nhóm nội dung: chuyển biến về nhận thức của doanh nghiệp; hiện thực hóa nhận thức về tăng trưởng xanh vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp; Phát triển theo hướng xanh các yếu tố đầu vào phục vụ sản xuất; xanh hóa quá trình sản xuất; đầu tư cho nghiên cứu sản xuất các sản phẩm, dịch vụ xanh, thân thiện với môi trường và các hoạt động lan tỏa nhận thức và hành động xanh của doanh nghiệp đến chuỗi sản xuất và cộng đồng. 3.2. Phạm vi nghiên cứu 3.2.1 Phạm vi thời gian nghiên cứu
  12. 5 Luận án nghiên cứu sự phát triển theo hướng xanh của các doanh nghiệp CNHT giai đoạn 2011-2021, giải pháp phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh đến năm 2030 tầm nhìn 2050. 3.2.2 Phạm vi không gian nghiên cứu: Nghiên cứu được thực hiện trên địa bàn Thành phố Hà Nội. 3.2.3 Phạm vi nội dung nghiên cứu: Luận án tập trung nghiên cứu quá trình phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh; Đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh trên cơ sở các nhóm tiêu chí gồm: nhóm các tiêu chí về đổi mới tư duy và nhận thức, nhóm phát triển theo hướng xanh các yếu tố đầu vào, phát triển theo hướng xanh trong quá trình sản xuất, phát triển theo hướng xanh sản phẩm đầu ra; Phân tích mức độ tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển doanh nghiệp CNHT theo hướng xanh để từ đó đề ra các giải pháp nhằm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển theo hướng xanh. 4. Câu hỏi nghiên cứu Thứ nhất, Nội hàm và tiêu chí đánh giá phát triển doanh nghiệp CNHT theo hướng xanh là gì? thực tế phát triển các doanh nghiệp CNHT theo hướng xanh trên địa bàn TP Hà Nội đã và đang diễn ra như thế nào? Thứ hai, các yếu tố nào thực sự tác động và mức độ tác động đến sự phát triển theo hướng xanh của các doanh nghiệp CNHT trên địa bàn TP Hà Nội? Thứ ba, để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp CNHT trên địa bàn TP Hà Nội theo hướng xanh, giải pháp là gì? 5. Phương pháp nghiên cứu của luận án 5.1. Phương pháp nghiên cứu 5.1.1 Phương pháp phân tích hệ thống Hệ thống hóa những vấn đề lý luận chung về phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh dựa trên việc kế thừa các tài liệu tham khảo, các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước về phát triển doanh nghiệp và tăng trưởng xanh ở góc
  13. 6 độ doanh nghiệp; xây dựng hệ thống lý thuyết mới về khái niệm, nội dung, tiêu chí đánh giá và các yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh. 5.1.2. Phương pháp phân tích thống kê - Phương pháp thống kê mô tả: Được sử dụng để sắp xếp, phân loại và xử tổng hợp số liệu thu thập, từ đó xây dựng các bảng biểu, đồ thị để phân tích dữ liệu đánh giá thực trạng phát triển theo hướng xanh của các doanh nghiệp CNHT trên địa bàn TP. Hà Nội và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh; - Phương pháp thống kê so sánh: Sử dụng các số liệu thống kê để phân tích, so sánh, rút ra những kết luận về xu hướng biến động, nguyên nhân, tác động… trong thực trạng phát triển doanh nghiệp CNHT theo hướng xanh. - Phương pháp định lượng: sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) + Đánh giá độ tin cậy: Khi phân tích định lượng ảnh hưởng của các yếu tố tới phát triển theo hướng xanh của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, mặc dù thang đo các yếu tố được tác giả kế thừa từ các nghiên cứu trước, nhưng trong bối cảnh nghiên cứu của tác giả, cần thiết phải tiến hành đánh giá độ tin cậy của thang đo nhằm đảm bảo chất lượng đo lường của thang đo các yếu tố. Để đánh giá độ tin cậy của thang đo các yếu tố, tác giả sử dụng hệ số Cronbach’s Alpha. + Phân tích nhân tố khám phá (EFA): Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis) là phương pháp phân tích thống kê dùng để rút gọn một tập hợp nhiều chỉ báo có mối tương quan với nhau thành các nhân tố để chúng có ý nghĩa hơn nhưng vẫn chứa đựng hầu hết nội dung thông tin của các chỉ báo ban đầu. Phân tích nhân tố khám phá cũng là một trong những phân tích cần thiết để đánh giá tính hội tụ của các chỉ báo khi đo lường các nhân tố và giá trị phân biệt giữa các chỉ báo trong các nhân tố khác nhau. 5.1.3. Phương pháp dự báo Phương pháp dự báo được sử dụng để dự báo về xu thế phát triển cũng như xu thế chuyển dịch trong các lĩnh vực của ngành công nghiệp hỗ trợ; xu thế phát triển theo hướng xanh. Đồng thời, để dự báo những cơ hội trong dài
  14. 7 hạn để phục vụ việc khuyến nghị xây dựng những cơ chế chính sách quản lý, hỗ trợ phù hợp đảm bảo tính hiệu quả trong dài hạn. 5.2 Phương pháp thu thập dữ liệu - Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp: Trên cơ sở xây dựng bảng câu hỏi và các câu hỏi phỏng vấn sâu nhằm mục đích thu thập dữ liệu để phân tích: nhận thức của doanh nghiệp về phát triển xanh; thực trạng phát triển theo hướng xanh của doanh nghiệp qua các thời kỳ; đánh giá các yếu tố tác động đến sự phát triển theo hướng xanh của doanh nghiệp. Đối tượng được điều tra là các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ thuộc các lĩnh vực cơ khí chế tạo linh kiện; dệt may; da giày; linh kiện điện tử;… Đối với nhóm đối tượng điều tra này, tác giả dự kiến, mỗi lĩnh vực thuộc ngành CNHT sẽ lựa chọn từ 5-15 doanh nghiệp tiêu biểu; mỗi doanh nghiệp sẽ phát phiếu phỏng vấn đến các đối tượng: Lãnh đạo doanh nghiệp, cán bộ phụ trách các vấn đề về môi trường, phụ trách bộ phận R&D, phụ trách sản xuất và phụ trách tài chính, đầu tư. Ngoài ra, tác giả còn tiến hành phỏng vấn trực tiếp và phỏng vấn qua điện thoại, email… đối với các đối tượng có liên quan. - Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp Dữ liệu thứ cấp được tổng hợp từ cơ sở dữ liệu của UBND Thành phố Hà Nội, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch đầu tư, Tổng cục Thống kê, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cụ thể: Số liệu liên quan đến CNHT, các chính sách quản lý môi trường, hỗ trợ phát triển xanh các doanh nghiệp và DN CNHT của Hà nội được lấy từ Sở Công thương, Sở Kế hoạch đầu tư TP. Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các số liệu khác được lấy từ hiệp hội doanh nghiệp CNHT Hà nội, Trung tâm phát triển DN CNHT - Bộ Công thương, các đề tài nghiên cứu, luận án, bài báo có liên quan. 5.3. Qui trình và khung nghiên cứu 5.3.1 Qui trình nghiên cứu Qui trình nghiên cứu về phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh đối với đối tượng được thực hiện qua các bước cụ thể như sau:
  15. 8 Bước 1: Lược khảo lý thuyết, xây dựng khung lý thuyết. Trên cơ sở lý thuyết xây dựng tại chương 2 và kế thừa những nội dung tổng quan nghiên cứu tại chương 1, tác giả tập trung tìm hiểu, phân tích về phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh tiếp cận, các tiêu chí đánh giá và các yếu tố tác động tới sự phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh. Đây sẽ là cơ sở để tiến hành bước thứ 2. Bước 2: Xây dựng thang đo và bảng hỏi nháp. Bước này sẽ xây dựng thang đo đánh giá mức độ phát triển xanh và các yếu tố tác động tới phát triển theo hướng xanh của các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội. Kết cấu của bảng hỏi bao gồm 5 nội dung: thông tin cơ bản của doanh nghiệp; (2) nhận thức về tăng trưởng xanh của doanh nghiệp; (3) đánh giá phát triển theo hướng xanh của doanh nghiệp theo các tiêu chí; (4) đánh giá về tác động của các yếu tố tới sự phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh; (5) đề xuất của doanh nghiệp nhằm nâng cao mức độ phát triển theo hướng xanh. Thang đo và các yếu tố tác động tới việc phát triển theo hướng xanh của doanh nghiệp trong bảng hỏi, bên cạnh kế thừa từ nhiều nguồn khác nhau, tác giả đưa vào căn cứ vào thực tiễn và đặc thù hoạt động của doanh nghiệp. Thang đo và bảng hỏi sơ bộ sau khi được hoàn thiện sẽ gửi đi đến các nhà khoa học và hoạt động thực tiễn để góp ý, điều chỉnh. Bước 3: Hoàn thành phiếu khảo sát doanh doanh nghiệp. Dựa trên sự góp ý của các chuyên gia, bảng hỏi sẽ được điều chỉnh, hoàn thiện và gửi đến các doanh nghiệp. Bước 4: Bảng hỏi sơ bộ được gửi tới 15 doanh nghiệp, trong đó có 3 doanh nghiệp sẽ phỏng vấn trực tiếp. Những nội dung, câu hỏi trong bảng khảo sát sẽ được triển khai nhằm tìm hiểu mức độ hiểu và tiếp nhận thông tin của các đối tượng được phỏng vấn. Những nội dung còn chưa hiểu sẽ được giải thích, sau đó điều chỉnh lại để hình thành bảng hỏi khảo sát các doanh nghiệp trên diện rộng. Bước 5: Bảng hỏi sau khi điều chỉnh, sẽ được khảo sát trên diện rộng tại các doanh nghiệp CNHT trên địa bàn TP Hà nội. Bên cạnh đó, tác giả thảo luận trực tiếp với một số doanh nghiệp điển hình trong lĩnh vực khác nhau
  16. 9 để tìm thấy những điểm chung trong xu hướng hoạt động, cũng như những yếu tố tác động phát triển theo hướng xanh của doanh nghiệp. Bước 6: Bảng hỏi thu hồi, sẽ được làm sạch và nhập lên phần mềm để xử lý dữ liệu. Kết quả thống kê mô tả sẽ cho thấy thực trạng phát triển theo hướng xanh của doanh nghiệp. Kết quả thống kê tiếp theo về các yếu tố tác động tới phát triển theo hướng xanh của doanh nghiệp sẽ được sử dụng để phân tích đánh giá (kết hợp cả phân tích định tính và định lượng) góp phần làm rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến hiện trạng phát triển theo hướng xanh tại các doanh nghiệp như hiện nay. 5.3.2 Khung phân tích Tác giả tiến hành nghiên cứu trên cơ sở đề xuất khung nghiên cứu như sau: Bối cảnh trong Quan điểm và định nước và Q.tế tác hướng phát triển DN Số liệu sơ cấp từ động đến phát CNHT theo hướng điều tra khảo sát, triển DN CNHT xanh theo hướng xanh Nghiên cứu lý thuyết Giải pháp phát triển về phát triển DN Thực trạng phát DN CNHT trên địa triển DN CNHT bàn HN theo hướng theo hướng xanh: Khái niệm, nội dung, theo hướng xanh xanh tiêu chí, các yếu tố trên địa bàn HN ảnh hưởng Thuận lợi và khó Dữ liệu thứ cấp có khăn phát triển DN Kinh nghiệp phát liên CNHT theo hướng triển doanh nghiệp xanh theo hướng xanh Sơ đồ 1. Khung phân tích phát triển DN CNHT theo hướng xanh
  17. 10 5.3.3 Phương pháp chọn mẫu và số lượng mẫu Các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ thuộc các lĩnh vực cơ khí chế tạo linh kiện; dệt may; da giày; linh kiện điện tử;… Đối với nhóm đối tượng điều tra này, tác giả dự kiến, mỗi lĩnh vực thuộc ngành CNHT sẽ lựa chọn từ 5-15 doanh nghiệp tiêu biểu; Tại mỗi doanh nghiệp được lựa chọn sẽ phát phiếu điều tra đối với các đối tượng: Lãnh đạo doanh nghiệp; cán bộ phụ trách các vấn đề về môi trường; phụ trách bộ phận R&D; phụ trách sản xuất và phụ trách tài chính, đầu tư. Tổng số phiếu phát hành là 300 phiếu điều tra, tỷ lệ thu về dự kiến 80%. Bảng hỏi chủ yếu nhằm mục đích thu thập dữ liệu để phân tích: nhận thức của doanh nghiệp về phát triển xanh; thực trạng phát triển theo hướng xanh của doanh nghiệp qua các thời kỳ; đánh giá các nhân tố tác động đến sự phát triển theo hướng xanh của doanh nghiệp. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án 6.1. Ý nghĩa khoa học: - Nghiên cứu tổng hợp, làm rõ về khái niệm và nội hàm phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh trên cơ sở tiếp thu những công trình nghiên cứu trước đó. - Bổ sung, hoàn thiện hệ thống các tiêu chí đánh giá phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh. - Thông qua khảo sát, tổng hợp cơ sở dữ liệu từ các nguồn khác nhau, nghiên cứu chỉ ra bằng chứng thực nghiệm về các yếu tố tác động tới sự phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn: - Luận án làm rõ những lợi ích, những rào cản của doanh nghiệp CNHT khi thực hiện phát triển theo hướng xanh. - Bộ tiêu chí đánh giá các mức độ phát triển xanh sẽ là cơ sở để các cấp quản lý tham khảo qua đó đánh giá thực trạng phát triển xanh của doanh nghiệp. Từ phía các doanh nghiệp, đây cũng là cơ sở để họ nhìn nhận hiệu quả
  18. 11 của các hoạt động hiện tại và đưa ra các cải tiến thích hợp trong từng khâu của quá trình sản xuất nhằm tăng cường hiệu quả đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường. - Nghiên cứu trên cơ sở đánh giá thực trạng phát triển theo hướng xanh của doanh nghiệp, phân tích nguyên nhân từ đó đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển các DN CNHT theo hướng xanh. Khuyến nghị với các cơ quan quản lý trong việc xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển theo hướng xanh. 7. Kết cấu của luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận, nội dung chính của luận án được kết cấu gồm 4 chương, 14 tiết: Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Chương 2: Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh Chương 3: Thực trạng phát triển theo hướng xanh tại các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Thành phố Hà Nội Chương 4: Quan điểm và giải pháp phát triển theo hướng xanh đối với các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Thành phố Hà Nội
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2