BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM<br />
-------------------<br />
<br />
LÊ HUYỀN NGỌC<br />
<br />
QUẢN LÝ THƢƠNG HIỆU<br />
NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br />
NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP<br />
VIETCOMBANK<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br />
<br />
NĂM 2015<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM<br />
-------------------<br />
<br />
LÊ HUYỀN NGỌC<br />
<br />
QUẢN LÝ THƢƠNG HIỆU CỦA<br />
NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI –<br />
NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP<br />
VIETCOMBANK<br />
Chuyên ngành : Tài chính Ngân hàng<br />
Mã số<br />
<br />
: 62340201<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
<br />
PGS.TS Phạm Văn Năng<br />
<br />
NĂM 2015<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và<br />
nội dung trong luận án là trung thực. Kết quả của luận án chƣa từng đƣợc ai<br />
công bố trong bất kỳ công trình nào.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
i<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ............................................................................................................... 1<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ ........................................................................................... vii<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ..................................................................................... viii<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................... ix<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
............................................................................................................... 1<br />
<br />
1.<br />
<br />
Lý do nghiên cứu ......................................................................................... 1<br />
<br />
2.<br />
<br />
Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................... 3<br />
<br />
3.<br />
<br />
Câu hỏi nghiên cứu ...................................................................................... 4<br />
<br />
4.<br />
<br />
Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ............................................................... 4<br />
<br />
5.<br />
<br />
Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................. 5<br />
<br />
6.<br />
<br />
Ý nghĩa của đề tài ........................................................................................ 7<br />
<br />
7.<br />
<br />
Những điểm mới của luận án ....................................................................... 7<br />
<br />
8.<br />
<br />
Hạn chế của nghiên cứu ............................................................................... 8<br />
<br />
9.<br />
<br />
Kết cấu của luận án ...................................................................................... 9<br />
<br />
CHƢƠNG 1.<br />
............................................................................................ 10<br />
1.1<br />
<br />
Khái niệm về thƣơng hiệu.......................................................................... 10<br />
<br />
1.2<br />
<br />
Vai trò của thƣơng hiệu ............................................................................. 11<br />
<br />
1.2.1<br />
<br />
Vai trò của thƣơng hiệu đối với công ty .................................................... 12<br />
<br />
1.2.2<br />
<br />
Vai trò của thƣơng hiệu đối với khách hàng .............................................. 13<br />
<br />
1.3<br />
<br />
Thƣơng hiệu ngân hàng ............................................................................. 14<br />
<br />
1.3.1<br />
<br />
Khái niệm ................................................................................................... 14<br />
<br />
1.3.2<br />
<br />
Vai trò của thƣơng hiệu trong hoạt động ngân hàng ................................. 15<br />
<br />
1.4<br />
<br />
Quản lý thƣơng hiệ<br />
<br />
1.4.1<br />
<br />
Khái niệm ................................................................................................... 18<br />
<br />
1.4.2<br />
<br />
Những nội dung của hoạt động quản lý thƣơng hiệu................................. 21<br />
<br />
............................................. 18<br />
<br />
1.4.2.1 Xây dựng bản sắc thƣơng hiệu .................................................................. 21<br />
1.4.2.2 Tạo dựng danh tiếng thƣơng hiệu .............................................................. 32<br />
<br />
ii<br />
<br />
1.4.2.3 Bảo vệ thƣơng hiệu .................................................................................... 36<br />
1.5<br />
<br />
Các nhân tố ảnh hƣởng đến khoảng cách giữa bản sắc và danh tiếng<br />
<br />
thƣơng hiệu ............................................................................................................. 39<br />
1.5.1<br />
<br />
Các nghiên cứu liên quan đến khoảng cách giữa bản sắc và danh<br />
<br />
tiếng thƣơng hiệu....................................................................................................... 39<br />
1.5.2<br />
<br />
Các nhân tố ảnh hƣởng đến khoảng cách giữa bản sắc và danh tiếng<br />
<br />
của thƣơng hiệu ......................................................................................................... 42<br />
1.5.2.1 Đội ngũ thƣơng hiệu .................................................................................. 42<br />
1.5.2.2 Đội ngũ nhân viên ...................................................................................... 44<br />
1.5.2.3 Khách hàng ................................................................................................ 46<br />
1.5.2.4 Truyền thông thƣơng hiệu.......................................................................... 47<br />
1.6<br />
<br />
Các mô hình quản lý thƣơng hiệu .............................................................. 49<br />
<br />
1.6.1<br />
<br />
Mô hình chuỗi giá trị thƣơng hiệu với ý tƣởng cho rằng khách hàng là<br />
<br />
cốt lõi của thƣơng hiệu của Keller và Lehmann (2003)............................................ 49<br />
1.6.2<br />
<br />
Aaker (2010)- mô hình cho việc xây dựng bản sắc thƣơng hiệu. .............. 50<br />
<br />
1.6.3<br />
<br />
Mô hình quản lý ―tảng băng trôi‖ .............................................................. 51<br />
<br />
1.6.4<br />
<br />
Mô hình của Balmer và Stotvig 1997 ........................................................ 52<br />
<br />
1.6.5<br />
<br />
Quản lý thƣơng hiệu theo mô hình ―Thu hẹp khoảng cách giữa bản<br />
<br />
sắc và danh tiếng của thƣơng hiệu‖ của Chernatony ................................................ 54<br />
1.7<br />
<br />
Đề xuất mô hình nghiên cứu ...................................................................... 58<br />
<br />
Kết luận chƣơng 1 ..................................................................................................... 60<br />
CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THƢƠNG HIỆU TẠI CÁC NHTM<br />
VIỆT NAM VÀ VIETCOMBANK .......................................................................... 62<br />
2.1<br />
<br />
Quản lý thƣơng hiệu trong hệ thống NHTM Việt Nam ............................ 62<br />
<br />
2.1.1<br />
<br />
Sự phát triển của NHTM Việt Nam từ 1975 đến nay ................................ 62<br />
<br />
2.1.2<br />
<br />
Hoạt động quản lý thƣơng hiệu.................................................................. 63<br />
<br />
2.1.2.1 Bản sắc thƣơng hiệu ................................................................................... 63<br />
2.1.2.2 Danh tiếng của ngân hàng .......................................................................... 68<br />
2.1.2.3 Bảo vệ thƣơng hiệu .................................................................................... 70<br />
<br />