B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP H CHÍ MINH
--------------
LÊ TH TUYT THANH
THÔNG TIN BT CÂN XNG VÀ NHU CU
RAU CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TI TPHCM
CHUYÊN NGÀNH: KINH T PHÁT TRIN
MÃ S: 9310105
LUN ÁN TIẾN SĨ KINH T
TP H Chí Minh, Năm 2019
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP H CHÍ MINH
--------------
LÊ TH TUYT THANH
THÔNG TIN BT CÂN XNG VÀ NHU CU
RAU CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TI TPHCM
CHUYÊN NGÀNH: KINH T PHÁT TRIN
MÃ S: 9310105
LUN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
1. TS. TRƯƠNG ĐĂNG THỤY
2. TS. LÊ THANH LOAN
TP H Chí Minh, Năm 2019
i
LỜI CAM ĐOAN
Đề tài nghiên cu này do chính tác gi thc hin. Các s liu thu thp, kết qu
phân tích trong lun án trung thực chưa từng được bt k ai công b trong bt
k công trình nào khác.
Tt c nhng phn thông tin tham kho đều được trích dn ghi ngun c
th trong danh mc tài liu tham kho.
ii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................................. i
MC LC ........................................................................................................................ ii
DANH MC T VIT TT ........................................................................................... vi
DANH MC BNG BIU ............................................................................................. vii
DANH MC HÌNH V ĐỒ TH ............................................................................. viii
TÓM TT ........................................................................................................................ ix
CHƯƠNG 1: GIỚI THIU................................................................................................ 1
1.1 RAU C QU VÀ VẤN ĐỀ VSATTP ................................................................... 1
1.2 TH TRƯỜNG RAT VÀ CÁC KÊNH BÁN L ...................................................... 2
1.3 VẤN ĐỀ THÔNG TIN BT N XNG VÀ HÀNH VI TÌM KIM THÔNG TIN
CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG ........................................................................................... 3
1.4. MC TIÊU NGHIÊN CU .................................................................................... 4
1.4.1 Mục tiêu 1: Tác động của thông tin VSATTP đến nhu cu RAT ........................ 4
1.4.2 Mc tiêu 2: Giá sn lòng tr (WTP) cho các thuc nh an toàn ca rau .............. 6
1.4.3 Mc tiêu 3: Thông tin s la chn nơi mua rau ............................................. 7
1.5 Ý NGHĨA NGHIÊN CỨU ....................................................................................... 9
1.6 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CU ........................................................ 10
1.7 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU VÀ D LIU ................................................... 11
1.8 B CC LUN ÁN .............................................................................................. 11
CHƯƠNG 2: VẤN ĐỀ THÔNG TIN BT N XNG TRÊN TH TRƯỜNG RAU C
QU TI TPHCM .......................................................................................................... 12
2.1 THÔNG TIN BT N XNG VÀ S THT BI CA TH TRƯỜNG RAT TI
VIT NAM ................................................................................................................. 12
2.1.1 Sn xut rau và vấn đề rủi ro đạo đức .............................................................. 12
2.1.2 Hành trình tìm kiếm thông tin của người tiêu dùng .......................................... 13
2.1.3 Chất lưng và v sinh ca rau: các thuc tính search, experience và credence .. 16
2.1.4 Thông tin bt cân xng .................................................................................... 17
2.1.5 S thua cuc ca RAT ..................................................................................... 18
2.2 V NHNG BIN PHÁP KHC PHC VẤN ĐỀ BT CÂN XNG THÔNG TIN
TRONG THI GIAN QUA ......................................................................................... 19
iii
2.2.1 Cung cp thông tin ........................................................................................... 20
2.2.2 Phát tín hiu và s cam kết của người bán........................................................ 21
2.2.3 T phân loi và h thng phân phi rau c qu TPHCM ............................... 23
2.2.4 Quản lý nhà nưc: tiêu chun bt buc và h thng giám sát ............................ 26
2.2.5 Truy xut ngun gc ........................................................................................ 29
2.2.6 Hợp đồng ......................................................................................................... 31
2.2.7 Chng nhn ..................................................................................................... 34
KT LUN ................................................................................................................. 35
CHƯƠNG 3: CƠ SỞ THUYT ................................................................................ 37
3.1 THÔNG TIN VÀ NHU CU RAT ........................................................................ 37
3.1.1 Lý thuyết v hành vi người tiêu dùng và hàm cu ............................................ 37
3.1.2 Các mô hình h phương trình hàm cầu ............................................................. 39
3.1.3 Thông tin và cu rau c qu ............................................................................. 43
3.2 THÔNG TIN VÀ WTP CHO CÁC THUC TÍNH AN TN ............................. 46
3.2.1 Random Utility Theory .................................................................................... 47
3.2.2 Các nghiên cu thc nghim ............................................................................ 49
3.3 THÔNG TIN VÀ S LA CHỌN NƠI MUA RAU ............................................. 53
3.3.1 Lý thuyết v s la chn: RUM và MNL ......................................................... 53
3.3.2 Các mô hình thc nghim: MNL, Multivariate probit, và RUM ....................... 54
3.3.3 Các yếu t ảnh hưởng đến s la chọn nơi mua ............................................... 61
TÓM TẮT CHƯƠNG.................................................................................................. 66
CHƯƠNG 4: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................. 67
4.1 THÔNG TIN VÀ NHU CU RAU C QU ........................................................ 67
4.1.1 Tng quan v các mô hình ước lượng h phương trình hàm cầu ....................... 67
4.1.2 Xác định các nhóm hàng hóa và đo ờng lượng cu........................................ 70
4.1.3 Giá, vấn đề missing price và ni sinh ca giá ................................................... 73
4.1.4 Zero demand và vấn đề sai lch do chn mu (sample selection bias) .............. 75
4.1.5 Mô hình LA-AIDS .......................................................................................... 77
4.2 THÔNG TIN VÀ WTP CHO RAT ........................................................................ 79
4.2.1 La chn sn phm: rau mung và cà rt ......................................................... 79
4.2.2 Các thuc tính và giá tr ................................................................................... 80
4.2.3 Thiết kế các tình hung la chn ..................................................................... 84
4.2.4 Mô hình phương pháp ước lượng ................................................................ 86