
iii
2.2.1 Cung cấp thông tin ........................................................................................... 20
2.2.2 Phát tín hiệu và sự cam kết của người bán........................................................ 21
2.2.3 Tự phân loại và hệ thống phân phối rau củ quả ở TPHCM ............................... 23
2.2.4 Quản lý nhà nước: tiêu chuẩn bắt buộc và hệ thống giám sát ............................ 26
2.2.5 Truy xuất nguồn gốc ........................................................................................ 29
2.2.6 Hợp đồng ......................................................................................................... 31
2.2.7 Chứng nhận ..................................................................................................... 34
KẾT LUẬN ................................................................................................................. 35
CHƯƠNG 3: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ................................................................................ 37
3.1 THÔNG TIN VÀ NHU CẦU RAT ........................................................................ 37
3.1.1 Lý thuyết về hành vi người tiêu dùng và hàm cầu ............................................ 37
3.1.2 Các mô hình hệ phương trình hàm cầu ............................................................. 39
3.1.3 Thông tin và cầu rau củ quả ............................................................................. 43
3.2 THÔNG TIN VÀ WTP CHO CÁC THUỘC TÍNH AN TOÀN ............................. 46
3.2.1 Random Utility Theory .................................................................................... 47
3.2.2 Các nghiên cứu thực nghiệm ............................................................................ 49
3.3 THÔNG TIN VÀ SỰ LỰA CHỌN NƠI MUA RAU ............................................. 53
3.3.1 Lý thuyết về sự lựa chọn: RUM và MNL ......................................................... 53
3.3.2 Các mô hình thực nghiệm: MNL, Multivariate probit, và RUM ....................... 54
3.3.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn nơi mua ............................................... 61
TÓM TẮT CHƯƠNG.................................................................................................. 66
CHƯƠNG 4: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................. 67
4.1 THÔNG TIN VÀ NHU CẦU RAU CỦ QUẢ ........................................................ 67
4.1.1 Tổng quan về các mô hình ước lượng hệ phương trình hàm cầu ....................... 67
4.1.2 Xác định các nhóm hàng hóa và đo lường lượng cầu........................................ 70
4.1.3 Giá, vấn đề missing price và nội sinh của giá ................................................... 73
4.1.4 Zero demand và vấn đề sai lệch do chọn mẫu (sample selection bias) .............. 75
4.1.5 Mô hình LA-AIDS .......................................................................................... 77
4.2 THÔNG TIN VÀ WTP CHO RAT ........................................................................ 79
4.2.1 Lựa chọn sản phẩm: rau muống và cà rốt ......................................................... 79
4.2.2 Các thuộc tính và giá trị ................................................................................... 80
4.2.3 Thiết kế các tình huống lựa chọn ..................................................................... 84
4.2.4 Mô hình và phương pháp ước lượng ................................................................ 86