VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
PHẠM THÀNH LONG
MÔI TRƢỜNG KINH DOANH CHO DOANH NGHIỆP
VÙNG ĐÔNG NAM BỘ TRONG BỐI CẢNH
HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ
LUN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Hà Nội - 2022
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
PHẠM THÀNH LONG
MÔI TRƢỜNG KINH DOANH CHO DOANH NGHIỆP
VÙNG ĐÔNG NAM BỘ TRONG BỐI CẢNH
HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ
Ngành: Qun lý kinh tế
Mã s: 9.34.04.10
LUN ÁN TIẾN SĨ KINH T
NGƢI NG DN KHOA HC:
1. TS. Lê Quang Thông
2. TS. Lƣơng Minh Huân
Hà Nội - 2022
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số
liệu nêu trong luận án trung thực. Những kết luận khoa học của luận án
chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Tác giả luận án
Phạm Thành Long
ii
MC LC
M ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chƣơng 1: TNG QUAN C CÔNG TRÌNH NGHIÊN CU V MÔI
TRƢNG KINH DOANH ....................................................................................... 9
1.1. Các yếu t cu thành môi trƣờng kinh doanh ................................................. 9
1.2. Vai trò của nhà c trong ci thiện môi trƣờng đầu tƣ kinh doanh ............... 14
1.3. Thc tin ci thiện môi trƣng kinh doanh Vit Nam thi gian qua ............. 18
1.4. Các yêu cu v môi trƣng kinh doanh trong hi nhp quc tế .................. 21
Tiu kết chƣơng 1 .................................................................................................... 23
Chƣơng 2: SỞ LUN V MÔI TRƢỜNG KINH DOANH CHO
DOANH NGHIP TRONG HI NHP KINH T QUC T ......................... 24
2.1. Các thuyết v môi trƣờng kinh doanh vai trò của môi trƣờng
kinh doanh trong phát trin kinh tế ...................................................................... 24
2.1.1. Khái nim và đặc điểm môi trƣng kinh doanh ..................................... 24
2.1.2. Mt s lý thuyết v môi trƣờng kinh doanh ........................................... 28
2.1.3. La chn mô hình lý thuyết nghiên cu ................................................. 35
2.2. Các yếu t cu thành môi trƣờng kinh doanh ............................................... 36
2.2.1. An ninh - chính tr .................................................................................. 36
2.2.2. Đặc điểm kinh tế ..................................................................................... 37
2.2.3. Th chế pháp lut ................................................................................... 40
2.2.4. By hành chính ................................................................................. 41
2.2.5. Ngun nhân lc ...................................................................................... 42
2.2.6. Cơ sở h tng .......................................................................................... 42
2.3. Vai trò của môi trƣờng kinh doanh đến tình hình hoạt động ca doanh
nghip ....................................................................................................................... 44
2.4. Hi nhp quc tế các ci cách ca Vit Nam v môi trƣờng kinh
doanh trong hi nhp .............................................................................................. 51
2.4.1. Bi cnh hi nhp ................................................................................... 51
2.4.2. Mt s ci cách ca Vit Nam v môi trƣng kinh doanh cho doanh
nghip trong quá trình hi nhp ....................................................................... 54
iii
2.5. Bài hc kinh nghim ca mt s c v ci thiện môi tng kinh doanh ..... 62
2.5.1. Trung Quc ............................................................................................. 62
2.5.2. Singapore ................................................................................................ 65
2.5.3. Malaysia ................................................................................................. 66
Tiu kết chƣơng 2 .................................................................................................... 69
Chƣơng 3: THC TRẠNG MÔI TRƢỜNG KINH DOANH VÙNG ĐÔNG
NAM B................................................................................................................... 70
3.1. Tổng quan vùng Đông Nam bộ ....................................................................... 70
3.1.1. Tổng quan đa bàn nghiên cu ............................................................... 70
3.1.2. Tình hình hoạt động các doanh nghiệp nhân vùng Đông Nam b
giai đoạn 2015-2019 ......................................................................................... 72
3.2. Thc trạng i trưng kinh doanh vùng Đông Nam b giai đon
2015-2019 ................................................................................................................. 81
3.2.1. An ninh - chính tr .................................................................................. 81
3.2.2. Đặc điểm kinh tế ..................................................................................... 84
3.2.3. Th chế pháp lut ................................................................................... 92
3.2.4. By hành chính ................................................................................. 97
3.2.5. Ngun nhân lc .................................................................................... 101
3.2.6. Cơ sở h tng ........................................................................................ 105
3.3. Thun lợi khó khăn trong cải thiện môi trƣng kinh doanh cho
doanh nghiệp vùng Đông Nam b ....................................................................... 110
3.3.1. Thun li............................................................................................... 110
3.3.2. Khó khăn .............................................................................................. 112
Tiu kết chƣơng 3 .................................................................................................. 118
Chƣơng 4: ĐỊNH NG CÁC GII PHÁP CI THIN MÔI
TRƢỜNG KINH DOANH VÙNG ĐÔNG NAM B TRONG QUÁ
TRÌNH HI NHP QUC T ĐẾN NĂM 2030 .............................................. 121
4.1. Định hƣớng phát triển môi trƣờng kinh doanh vùng Đông Nam b ........ 121
4.1.1. Bi cnh kinh tế Vit Nam và vùng Đông Nam b trong tình hình mi ........ 121