
iii
2.5. Bài học kinh nghiệm của một số nƣớc về cải thiện môi trƣờng kinh doanh ..... 62
2.5.1. Trung Quốc ............................................................................................. 62
2.5.2. Singapore ................................................................................................ 65
2.5.3. Malaysia ................................................................................................. 66
Tiểu kết chƣơng 2 .................................................................................................... 69
Chƣơng 3: THỰC TRẠNG MÔI TRƢỜNG KINH DOANH VÙNG ĐÔNG
NAM BỘ................................................................................................................... 70
3.1. Tổng quan vùng Đông Nam bộ ....................................................................... 70
3.1.1. Tổng quan địa bàn nghiên cứu ............................................................... 70
3.1.2. Tình hình hoạt động các doanh nghiệp tƣ nhân vùng Đông Nam bộ
giai đoạn 2015-2019 ......................................................................................... 72
3.2. Thực trạng môi trường kinh doanh vùng Đông Nam bộ giai đoạn
2015-2019 ................................................................................................................. 81
3.2.1. An ninh - chính trị .................................................................................. 81
3.2.2. Đặc điểm kinh tế ..................................................................................... 84
3.2.3. Thể chế pháp luật ................................................................................... 92
3.2.4. Bộ máy hành chính ................................................................................. 97
3.2.5. Nguồn nhân lực .................................................................................... 101
3.2.6. Cơ sở hạ tầng ........................................................................................ 105
3.3. Thuận lợi và khó khăn trong cải thiện môi trƣờng kinh doanh cho
doanh nghiệp vùng Đông Nam bộ ....................................................................... 110
3.3.1. Thuận lợi............................................................................................... 110
3.3.2. Khó khăn .............................................................................................. 112
Tiểu kết chƣơng 3 .................................................................................................. 118
Chƣơng 4: ĐỊNH HƢỚNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP CẢI THIỆN MÔI
TRƢỜNG KINH DOANH VÙNG ĐÔNG NAM BỘ TRONG QUÁ
TRÌNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ ĐẾN NĂM 2030 .............................................. 121
4.1. Định hƣớng phát triển môi trƣờng kinh doanh vùng Đông Nam bộ ........ 121
4.1.1. Bối cảnh kinh tế Việt Nam và vùng Đông Nam bộ trong tình hình mới ........ 121