intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch Phú Quốc

Chia sẻ: ViSteveballmer ViSteveballmer | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:329

48
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của nghiên cứu này là để kiểm tra thực nghiệm các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch thành phố Phú Quốc. Từ kết quả nghiên cứu cho thấy: Các nhân tố ảnh hưởng bao gồm hình ảnh điểm đến, sự hài lòng của khách du lịch về chất lượng dịch vụ, năng lực cạnh tranh. Giữa các khái niệm có quan hệ (tương quan) với nhau một cách có ý nghĩa và đạt giá trị phân biệt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch Phú Quốc

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ PHAN VĂN PHÙNG NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN DU LỊCH PHÚ QUỐC LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số ngành: 62 34 01 02 08 – 2021
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ PHAN VĂN PHÙNG MSHV: P1314010 NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN DU LỊCH PHÚ QUỐC LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số ngành: 62 34 01 02 NGƯỜI HƯỚNG DẪN PGS. TS. LÊ NGUYỄN ĐOAN KHÔI 08 – 2021
  3. TRANG CHẤP THUẬN CỦA HỘI ĐỒNG Luận án “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch Phú Quốc”, do học Phan Văn Phùng thực hiện dưới sự hướng dẫn của PGS Tiến sĩ Lê Nguyễn Đoan Khôi, Luận án đã báo cáo và được Hội đồng chấm luận án thông qua ngày ………… Ủy viên Thư ký …………………………… …………………………… Phản biện 1 Phản biện 2 …………………………… …………………………… Cán bộ hướng dẫn Chủ tịch Hội đồng …………………………… ……………………………
  4. LỜI CẢM TẠ Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến Ban Giám hiệu Trường Đại học Cần Thơ, Quý thầy cô Trường Đại học Cần Thơ đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành luận án này. Tôi xin chân thành cảm ơn Thầy PGS.TS. Lê Nguyễn Đoan Khôi đã rất tận tình, tâm huyết và trách nhiệm giúp tôi nghiên cứu, nội dung và kiến thức quý báu để tôi hoàn thành luận án. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cán bộ, lãnh đạo, chuyên viên UBND thành phố Phú Quốc, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Kiên Giang, Trường Đại học Kiên Giang, các Sở, Cơ quan, Ban ngành, Cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang; các cá nhân và các tổ chức liên quan đến du lịch đã nhiệt tình hỗ trợ, cung cấp các tài liệu và trả lời phỏng vấn, điều tra. Tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, những đồng nghiệp đã tận tình hỗ trợ, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu. Cuối cùng, tác giả cảm ơn khoa Sau Đại học, Trường Đại học Cần Thơ đã tạo điều kiện tốt nhất để tác giả hoàn thành được nghiên cứu này./. Xin trân trọng cảm ơn! Tác giả Luận án i
  5. TÓM TẮT Nâng cao sự phát triển du lịch là mục tiêu hướng đến của tất cả các điểm đến du lịch của thành phố Phú Quốc, mong muốn thành công và khẳng định vị thế cạnh tranh trên thị trường du lịch. Do đó, nâng cao phát triển du lịch du lịch thành phố Phú Quốc là một trong những định hướng phù hợp với mục tiêu của các nhà quản lý, các doanh nghiệp du lịch thành phố Phú Quốc. Nghiên cứu này để hỗ trợ cho việc lập kế hoạch và phát triển du lịch là du lịch thành phố Phú Quốc mang lại chất lượng dịch vụ cao, thì nhằm mục đích nâng cao năng cao lực cạnh tranh điểm đến du lịch ở thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng đánh giá thực trạng phát triển du lịch Phú Quốc về khái quát tài nguyên du lịch, nhu cầu khách du lịch, nguồn nhân lực du lịch, hoạt động kinh doanh du lịch,... để từ đó đề ra các hàm ý chính sách và kiến nghị nhằm nâng cao phát triển du lịch Phú Quốc mang tính khả thi cao. Mục tiêu của nghiên cứu là để kiểm tra thực nghiệm các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch Phú Quốc. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có 4 mục tiêu cụ thể như: (1) Đánh giá thực trạng phát triển du lịch ở thành phố Phú Quốc; (2) Tổng quan về lý thuyết phát triển du lịch và căn cứ xây dựng thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch tại thành phố Phú Quốc; (3) Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch ở thành phố Phú Quốc; (4) Hàm ý chính sách phát triển du lịch ở thành phố Phú Quốc. Căn cứ vào mục tiêu nghiên, luận án sử dụng phương pháp hỗn hợp, bao gồm cả hai kỹ thuật nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Cách tiếp cận theo phương pháp hỗn hợp làm tăng thêm độ tin cậy của kết quả nghiên cứu, do trong trường hợp này các dữ liệu định lượng được hỗ trợ bởi dữ liệu định tính. Để nghiên cứu có ý nghĩa thì kích cỡ mẫu cho nghiên cứu luận án này là số phiếu quan sát đạt điều kiện sử dụng cho phân tích 416 phiếu quan sát phù hợp. Đối tượng khảo sát các doanh nghiệp du lịch thu về 158 phiếu quan sát phù hợp. Nghiên cứu được thực hiện thông qua kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp bằng bảng câu hỏi khảo sát thực tế, người được hỏi trả lời ý kiến của mình bằng cách đánh dấu vào ô tương ứng theo thang điểm Likert. Dữ liệu trong bảng câu hỏi khảo sát sơ bộ được lấy từ kết quả nghiên cứu định tính có khảo sát 30 chuyên gia am hiểu lĩnh vực nghiên cứu ở các các trưởng Đại học, ở các Cơ quan quản lý du lịch và ở các Cơ sở kinh doanh du lịch. Dữ liệu nghiên cứu được xử lý bằng phần mềm SPSS 20.0 thông qua phương pháp phân tích kiểm định độ tin cậy của thang đo với hệ số Cronbach's Alpha, phương pháp phân tích nhân tố khám phá (EFA), phương pháp phân tích nhân tố khẳng định (CFA) và phương pháp kiểm định mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM). ii
  6. Luận án đã đề xuất được các hàm ý chính sách nhằm nâng cao hình ảnh điểm đến, nâng cao sự hài lòng về chất lượng dịch vụ và nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch là nguồn tham khảo có ý nghĩa cho các công ty du lịch, các doanh nghiệp du lịch, các khu vui chơi giải trí nghỉ dưỡng, các điểm đến tham quan du lịch, để tăng lợi thế năng lực cạnh tranh được chứng minh là có tác động tích cực đến phát triển du lịch Phú Quốc, góp phần vào sự phát triển du lịch Phú Quốc. Từ khóa: Hình ảnh điểm đến, Sự hài lòng, Năng lực cạnh tranh, Phát triển du lịch iii
  7. ABSTRACT Promoting tourism development is the shared goal of all tourist destinations in Phu Quoc city to obtain further success and build a firm and competitive position in the tourism market. Therefore, further tourism development in Phu Quoc city is one of the targets in line with the vision of managers and tourism businesses in Phu Quoc city. This study aims to support the planning and development of a high-quality tourist destination in Phu Quoc city, thereby improving the competitiveness of Phu Quoc City in particular and Kien Giang province in general. In addition, the study also assesses the current tourism development of Phu Quoc in terms of overall tourism resources, tourist needs, tourism human resources, tourism business activities, etc., thereby proposing feasible policy implications to improve tourism development of Phu Quoc. The objective of the study is to empirically examine the factors affecting tourism development in Phu Quoc. Specifically, there are 4 specific goals: (1) Evaluate the current situation of tourism development in Phu Quoc city; (2) Provide a theoretical framework of tourism development and rationale for building a scale of factors affecting tourism development in Phu Quoc city; (3) Analyze factors affecting tourism development in Phu Quoc city; (4) Policy implications for tourism development in Phu Quoc city. Given the research objectives, the dissertation used mixed methodologies, including both qualitative and quantitative research techniques. The mixed method approach increases the reliability of the research findings, since in this case the quantitative data are supported by qualitative data. For the study to reap meaningful results, the sample size for this research was the number of eligible observation forms used for the analysis of 416 valid observations. 158 valid observations were collected from the tourism business survey. The study was carried out by having direct interviews using survey questionnaires where respondents would select their responses or answers on a Likert scale. The data in the preliminary survey questionnaires was taken from a qualitative study of 30 research experts who were working at universities, tourism management agencies and other tourism business establishments. Research findings were processed on SPSS 20.0 using Cronbach's alpha reliability coefficient testing, exploratory factor analysis (EFA), confirmatory factor analysis (CFA) and structural equation modeling (SEM). The dissertation has proposed policy implications to improve the destination image, service quality satisfaction and competitiveness of tourist destinations as meaningful references for travel agencies, tourism businesses, amusement parks and tourist attractions to promote their competitive advantages, which are proven to have a positive impact on tourism development in Phu Quoc city and contribute to the development of Phu Quoc’s tourism industry. Key words: Destination image, Satisfaction, Competitiveness, Tourism development iv
  8. TRANG CAM KẾT Tôi xin cam kết, luận án là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực, rõ ràng và có nguồn gốc cụ thể. Kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận án chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Cần Thơ, ngày tháng năm 2021 Người thực hiện Phan Văn Phùng v
  9. MỤC LỤC Trang LỜI CẢM TẠ .................................................................................................................. i TÓM TẮT ......................................................................................................................ii ABSTRACT .................................................................................................................. iv TRANG CAM KẾT ....................................................................................................... v MỤC LỤC ..................................................................................................................... vi DANH MỤC CÁC BIỂU BẢNG ................................................................................. xi DANH MỤC CÁC HÌNH .......................................................................................... xiv DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC .................................................................................. xvi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................. xviii CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU............................................................................................ 1 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................................................................. 1 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ...................................................................................... 5 1.2.1. Mục tiêu chung ...................................................................................................... 5 1.2.2. Mục tiêu cụ thể ...................................................................................................... 5 1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU......................................................................................... 5 1.4 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .......................................................... 6 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................. 6 1.4.2 Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................ 6 1.4.3 Về nội dung nghiên cứu.......................................................................................... 6 1.5 Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA LUẬN ÁN ................................... 7 1.5.1 Ý nghĩa khoa học của luận án................................................................................. 7 1.5.2. Ý nghĩa thực tiễn của luận án ................................................................................ 8 1.6 CẤU TRÚC LUẬN ÁN ............................................................................................ 9 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ................ 10 2.1 CÁC KHÁI NIỆM ................................................................................................... 10 2.1.1 Khái niệm về du lịch............................................................................................. 11 2.1.2 Khái niệm về khách du lịch .................................................................................. 11 2.1.3 Khái niệm về tài nguyên du lịch ........................................................................... 12 2.1.4 Khái niệm về sản phẩm du lịch ............................................................................ 13 vi
  10. 2.1.5 Khái niệm về dịch vụ du lịch ................................................................................ 13 2.1.6 Khái niệm về điểm đến du lịch ............................................................................. 15 2.1.7 Khái niệm về hình ảnh điểm đến .......................................................................... 15 2.1.8 Khái niệm về du lịch biển ..................................................................................... 15 2.1.9 Khái niệm về tài nguyên du lịch biển ................................................................... 17 2.1.10 Khái niệm về năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch .......................................... 17 2.1.11 Khái niệm về phát triển du lịch .......................................................................... 18 2.2 CÁC LÝ THUYẾT CÓ LIÊN QUAN .................................................................... 18 2.2.1 Lý thuyết về cung du lịch ..................................................................................... 18 2.2.2 Lý thuyết về cầu du lịch ....................................................................................... 23 2.2.3 Lý thuyết về mức độ hài lòng về chất lượng dịch vụ ........................................... 28 2.2.4 Lý thuyết về mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng ...................... 29 2.2.5 Lý thuyết về phát triển du lịch .............................................................................. 30 2.2.6 Lý thuyết năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch .................................................. 32 2.2.7 Vai trò của các bên liên quan đối với phát triển du lịch ....................................... 33 2.3 CÁC MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN DU LỊCH ............................................................. 34 2.3.1 Cấu trúc mô hình lý thuyết về phát triển du lịch …………………………………….34 2.3.2 Cấu trúc mô hình lý thuyết đo lường sự hài lòng về chất lượng dịch vụ du lịch 39 2.3.3 Cấu trúc mô hình lý thuyết năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch ……………….43 2.3.4 Cấu trúc mô hình lý thuyết về hình ảnh điểm đến du lịch ……………………........46 2.4 CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH ............................................................................................................................. 48 2.4.1 Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch của Hội đồng du lịch và lữ hành thế giới (WTTC) ……………………………………………………………….. 48 2.4.2 Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh du lịch và lữ hành (TTCI) ………….48 2.5 CÁCH TIẾP CẬN ĐO LƯỜNG CÁC NHÂN TỐ PHÁT TRIỂN DU LỊCH ....... 49 2.5.1 Hình ảnh điểm đến du lịch ………………………………………………… ...... 49 2.5.2 Sự hài lòng về chất lượng dịch vụ du lịch ........................................................... 51 2.5.3 Năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch .......................................................... 51 2.6 KẾT LUẬN RÚT RA TỪ TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ KHE HỔNG CẦN NGHIÊN CỨU .............................................................................................................. 59 2.6.1 Các kết luận cần được rút ra để làm nền tảng cho việc nghiên cứu ..................... 59 vii
  11. 2.6.2 Các khe hổng cần nghiên cứu và tính mới của luận án ........................................ 60 CHƯƠNG 3 THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT ............................................................................................................................ 62 3.1 THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 62 3.1.1 Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch ở thành phố Phú Quốc ................. 62 3.1.2 Thang đo, mô hình nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu ........................................ 68 3.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................................... 78 3.2.1 Phương pháp tiếp cận ........................................................................................... 78 3.2.2 Quy trình nghiên cứu ............................................................................................ 80 3.2.3 Phương pháp thu thập số liệu ............................................................................... 81 3.2.4 Phương pháp phân tích số liệu ............................................................................. 89 3.3 MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT ................................................................... 95 CHƯƠNG 4 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ................................... 98 4.1 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH Ở THÀNH PHỐ PHÚ QUỐC ............................................................................................................................ 98 4.1.1 Sản phẩm du lịch thành phố Phú Quốc ................................................................ 98 4.1.2 Cơ sở hạ tầng du lịch thành phố Phú Quốc ........................................................ 102 4.1.3 Tình hình khách du lịch đến thành phố Phú Quốc .............................................107 4.1.4 Nguồn nhân lực du lịch thành phố Phú Quốc..................................................... 109 4.1.5 Thực trạng đầu tư và phát triển du lịch thành phố Phú Quốc............................. 110 4.3.6 Đánh giá những thuận lợi, hạn chế đối với phát triển du lịch thành phố Phú Quốc ..................................................................................................................... 114 4.2 KẾT QUẢ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN DU LỊCH Ở THÀNH PHỐ PHÚ QUỐC .........................................................................................115 4.2.1 Thông tin về mẫu nghiên cứu ............................................................................115 4.2.2 Kiểm định độ tin cậy thang đo (Cronbach’s Alpha) ......................................... 119 4.2.3 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ....................................................................127 4.2.4 Phân tích nhân tố khẳng định (CFA) .................................................................. 131 4.2.5 Mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) .................................................................... 136 4.2.6 Kiểm định sự khác biệt của mô hình nghiên cứu ............................................... 141 viii
  12. 4.3 KẾT QUẢ PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH THÀNH PHỐ PHÚ QUỐC .........................................................................................149 4.3.1 Đánh giá sơ bộ thang đo bằng hệ số quả Cronbach Alpha .................................149 4.3.2 Kết quả phân tích thang đo EFA các nhóm biến độc lập các nhân tố năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch thành phú Phú Quốc .......................................................151 4.3.3 Kết quả phân tích nhân tố thang đo năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch ở thành phố Phú Quốc ..............................................................................................................152 4.3.4 Kết quả phân tích nhân tố thang đo phát triển du lịch ở thành phố Phú Quốc ...152 4.3.5 Phân tích các nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch ở thành phố Phú Quốc ..............................................................................................................153 4.3.6 Tác động của năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch đến phát triển du lịch ở thành phố Phú Quốc ..............................................................................................................155 4.4 THẢO LUẬN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................... 156 4.4.1 Các nhân tố ảnh hưởng đến hình ảnh điểm đến .................................................156 4.4.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ.......................... 157 4.4.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh điểm đến ................................ 159 4.4.4 Kết quả các giả thuyết nghiên cứu được chấp nhận ...........................................159 CHƯƠNG 5 KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH .......................................... 162 5.1 KẾT LUẬN ........................................................................................................... 162 5.2 HÀM Ý CHÍNH SÁCH......................................................................................... 163 5.2.1 CĂN CỨ ĐỀ XUẤT .......................................................................................... 163 5.2.2 HÀM Ý CHÍNH SÁCH...................................................................................... 171 5.2.2.1 Hàm ý chính sách nhằm nâng cao hình ảnh điểm đến du lịch ........................ 171 5.2.2.2 Hàm ý chính sách nhằm nhằm nâng cao sự hài lòng về chất lượng dịch vụ...173 5.2.2.3 Hàm ý chính sách nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch ở thành phố Phú Quốc .............................................................................................................. 175 5.2.2.4 Hàm ý chính sách nhằm phát triển du lịch ở thành phố Phú Quốc ................. 176 5.3 ĐỊNH HƯỚNG THỰC HIỆN ĐỐI VỚI PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÀNH PHỐ PHÚ QUỐC TRONG GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050 ...................................................................................................................178 5.4 KIẾN NGHỊ ........................................................................................................... 181 5.4.1 Đối với Sở Du lịch Kiên Giang .......................................................................... 181 ix
  13. 5.4.2 Đối với UBND thành phố Phú Quốc .................................................................. 183 5.5 HẠN CHẾ CỦA LUẬN ÁN VÀ HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO ........... 185 5.5.1 Hạn chế của nghiên cứu...................................................................................... 185 5.5.2 Hướng nghiên cứu tiếp theo ............................................................................... 185 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 188 x
  14. DANH MỤC CÁC BIỂU BẢNG Trang Bảng 2.1 Tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch .................................... 53 Bảng 2.2 Tổng hợp các biến quan sát thuộc các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch ................................................................................................................................ 54 Bảng 3.1 Tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch thành phố Phú Quốc ........................................................................................................................... 69 Bảng 3.2 Thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch ở Thành phố Phú Quốc ......................................................................................................... 70 Bảng 3.3: Đối tượng nghiên cứu và cỡ mẫu ..................................................................... 87 Bảng 3.4: Thống kê số lượng chuyên gia cần phỏng vấn ................................................ 89 Bảng 4.1: Tình hình khách du lịch đến thành phố Phú Quốc ............................................ 107 Bảng 4.2: Thông tin chung của đáp viên ........................................................................... 117 Bảng 4.3: Thông tin chuyến tham quan thành phố Phú Quốc .......................................... 118 Bảng 4.4: Kết quả kiểm định độ tin cậy thang đo “Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch” ........ 120 Bảng 4.5: Kết quả kiểm định độ tin cậy thang đo “Nguồn lực tự nhiên và văn hóa” ....... 121 Bảng 4.6: Kết quả kiểm định độ tin cậy thang đo “Sự thích thú của điểm đến” .............. 122 Bảng 4.7: Kết quả kiểm định độ tin cậy thang đo “Môi trường xã hội” .......................... 122 Bảng 4.8: Kết quả kiểm định độ tin cậy thang đo “Hình ảnh điểm đến” ......................... 123 Bảng 4.9: Kết quả kiểm định độ tin cậy thang đo “Phương tiện hữu hình” ..................... 123 Bảng 4.10: Kết quả kiểm định độ tin cậy thang đo “Sự tin cậy của điểm đến” ............... 124 Bảng 4.11: Kết quả kiểm định độ tin cậy thang đo “Khả năng đáp ứng” ......................... 124 Bảng 4.12: Kết quả kiểm định độ tin cậy thang đo “Năng lực phục vụ của điểm đến” .......................................................................................................................... 125 Bảng 4.13: Kết quả kiểm định độ tin cậy thang đo “Sự đồng cảm của điểm đến” .......... 126 Bảng 4.14: Kết quả kiểm định độ tin cậy thang đo “Sự hài lòng về chất lượng lượng dịch vụ” .................................................................................................................. 126 Bảng 4.15: Kết quả kiểm định độ tin cậy thang đo “Phát triển du lịch ở thành phố Phú Quốc” ......................................................................................................................... 127 Bảng 4.16: Kết quả phân tích nhân tố khám phá thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến hình ảnh điểm đến ....................................................................................................... 128 xi
  15. Bảng 4.17: Kết quả phân tích nhân tố khám phá thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng .................................................................................................................. 129 Bảng 4.18: Kết quả phân tích nhân tố khám phá thang đo “Sự hài lòng về chất lượng dịch vụ” .................................................................................................................. 130 Bảng 4.19: Kết quả phân tích nhân tố khám phá thang đo “Phát triển du lịch ở thành phố Phú Quốc” ........................................................................................................ 130 Bảng 4.20: Giá trị ước lượng mối quan hệ của mô hình trong phân tích nhân tố khẳng định (CFA) thang đo nhân tố ảnh hưởng đến hình ảnh điểm đến .............................. ...... 132 Bảng 4.21: Giá trị ước lượng mối quan hệ của mô hình trong phân tích nhân tố khẳng định (CFA) thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về chất lượng dich vụ .............................................................................................................................. 133 Bảng 4.22: Giá trị ước lượng mối quan hệ của mô hình trong phân tích nhân tố khẳng định (CFA) thang đo các nhân tố khẳng định các biến phụ thuộc .................................. 135 Bảng 4.23: Kết quả phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính lần 1 ..................................... 138 Bảng 4.24: Kết quả phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính hiệu chỉnh ............................ 139 Bảng 4.25: Kết quả phân tích boostrapping ..................................................................... 140 Bảng 4.26: Kết quả phân tích mô hình cấu trúc đa nhóm: theo giới tính Nam ................. 142 Bảng 4.27: Kết quả phân tích mô hình cấu trúc đa nhóm: theo giới tính Nữ.................... 144 Bảng 4.28: Kết quả phân tích mô hình cấu trúc đa nhóm: theo nhóm thu nhập dưới 10 triệu đồng ........................................................................................................................... 147 Bảng 4.29: Kết quả phân tích mô hình cấu trúc đa nhóm: theo nhóm thu nhập trên 10 triệu đồng ........................................................................................................................... 149 Bảng 4.30: Hệ số tin cậy Cronbach Alpha của các khái niệm năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch ....................................................................................................................... 150 Bảng 4.31: Kết quả EFA thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch ....................................................................................................... 151 Bảng 4.32: Kết quả phân tích nhân tố thang đo năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch ................................................................................................................................ 152 Bảng 4.33: Kết quả phân tích nhân tố thang đo phát triển du lịch thành phố Phú Quốc .............152 Bảng 4.34: Kết quả phân tích hồi quy tuyến tính ............................................................. 154 Bảng 4.35: Kết quả phân tích hồi quy tuyến tính của năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch ................................................................................................................................ 155 xii
  16. Bảng 5.1: Cơ sở đánh giá giá trị trung bình của các nhân tố............................................. 166 Bảng 5.2: Đánh giá của du khách về các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch thành phố Phú Quốc .......................................................................................................... 166 xiii
  17. DANH MỤC CÁC HÌNH Trang Hình 2.1: Các nhân tố cơ bản của cung du lịch ............................................................ 20 Hình 2.2: Các nhân tố cơ bản về cầu du lịch ................................................................ 24 Hình 2.3: Cấu trúc mô hình phát triển du lịch biển du lịch biển của Hồ Thị Hương Lan ....................................................................................................... 35 Hình 2.4: Cấu trúc mô hình phát triển du lịch biển đảo của Shan và Marn ................. 37 Hình 2.5: Cấu trúc mô hình chính sách du lịch của Wang và Ap ................................ 38 Hình 2.6: Cấu trúc mô hình lý thuyết trung thành của Rajesh ..................................... 39 Hình 2.7: Mô hình chất lượng kỹ thuật/chức năng của Gronroos ................................ 39 Hình 2.8: Mô hình khoảng cách chất lượng dịch vụ của Parasuraman và cộng sự ...... 41 Hình 2.9: Mô hình nghiên cứu sự hài lòng khách hàng của Maraj Rehman Sofi và cộng sự .......................................................................................................................... 42 Hình 2.10: Mô hình nghiên sự hài lòng của khách du lịch cứu của Suthathip Suanmali ........................................................................................................................ 43 Hình 2.11: Mô hình nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng của Nur Hayati và Desi Novitasari ...................................................................................................................... 43 Hình 2.12 Năng lực cạnh tranh điểm đến của Ritchie và Crouch ................................ 44 Hình 2.13 Các yếu tố quyết định mô hình cạnh tranh điểm đến Larry Dwyer and Chulmin Kim ................................................................................................................ 45 Hình 2.14 Các yếu tố quyết định mô hình cạnh tranh điểm của Craigwell ................. 46 Hình 2.15: Mô hình hình thành hình ảnh điểm đến của Baloglu và McCleary ........... 47 Hình 2.16: Cấu trúc mô hình hình ảnh điểm đến du lịch của Beerli, A. & Martin ...... 47 Hình 3.1: Cách tiếp cận tổng quát ................................................................................ 79 Hình 3.2: Quy trình nghiên cứu .................................................................................... 80 Hình 3.3: Mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch ............. 96 Hình 4.1: Khách du lịch thành phố Phú Quốc giai đoạn 2012 – 2020 .......................108 Hình 4.2: Lượng khách du khách thành phố Phú Quốc và các thành phố du lịch thế giới năm 2020 .............................................................................................................108 Hình 4.3: Kết quả phân tích nhân tố khẳng định (CFA) thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến hình ảnh điểm đến .................................................................................... 131 xiv
  18. Hình 4.4: Kết quả phân tích nhân tố khẳng định (CFA) thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về chất lượng dich vụ.............................................................. 133 Hình 4.5: Kết quả phân tích nhân tố khẳng định (CFA) thang đo các nhân tố khẳng định các biến phụ thuộc .............................................................................................. 135 Hình 4.6: Phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính lần 1 ...............................................137 Hình 4.7: Phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính hiệu chỉnh ......................................139 Hình 4.8: Phân tích mô hình cấu trúc đa nhóm: theo giới tính Nam........................... 142 Hình 4.9: Phân tích mô hình cấu trúc đa nhóm: theo giới tính Nữ ............................. 144 Hình 4.10: Phân tích mô hình cấu trúc đa nhóm: theo nhóm thu nhập dưới 10 triệu đồng ..... 146 Hình 4.11: Phân tích mô hình cấu trúc đa nhóm: theo nhóm thu nhập trên 10 triệu đồng....... 148 xv
  19. DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC Phụ lục 01: Nghiên cứu định tính khám phá các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch thành phố Phú Quốc ............................................................................................ 1 Phụ lục 02: Nghiên cứu định tính xây dựng thang đo đo lường các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch tại thành phố Phú Quốc (Dành cho du khách) ............................. 5 Phụ lục 03: Nghiên cứu định tính xây dựng thang đo đo lường các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch tại thành phố Phú Quốc (Dành cho Công ty/Doanh ghiệp du lịch) ......................................................................................................................................... 9 Phụ lục 04: Phiếu khảo thử các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch tại thành phố Phú Quốc (Dành cho du khách nội địa)......................................................................... 12 Phụ lục 05: Survey test factors affecting the development of tourism in phuquoc (For international tourists) ............................................................................................. 16 Phụ lục 06: Phiếu khảo thử các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch tại thành phố Phú Quốc (Dành cho Công ty/Doanh ghiệp du lịch) ..................................................... 19 Phụ lục 07: Phiếu khảo các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch tại thành phố Phú Quốc (Dành cho du khách nội địa)......................................................................... 22 Phụ lục 08: Survey factors affecting the development of tourism in Phu Quoc (Dành cho du khách quốc tế) ......................................................................................... 26 Phụ lục 09: Phiếu khảo các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch tại thành phố Phú Quốc (Dành cho Công ty/Doanh ghiệp du lịch)..................................................... 29 Phụ lục 10: Danh sách các chuyên gia ......................................................................... 32 Phụ lục 11: Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch và lữ hành thế giới (WTTC) .......... 33 Phụ lục 12: Bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh du lịch vả lữ hành thế giới (TTCI) ............................................................................................................................ 36 xvi
  20. Phụ lục 13: Bộ tiêu chí đánh giá mô hình của Crouch & Ritchie ................................. 37 Phụ lục 14: Bộ tiêu chí đánh giá mô hình của Dwyer & Kim ....................................... 38 Phụ lục 15: Bộ tiêu chí đánh giá mô hình của Beerli và Marti ..................................... 39 Phụ lục 16: Bộ tiêu chí đánh giá mô hình của Wang và Ap.......................................... 41 Phụ lục 17: Phân tích kết quả xử lý số liệu khảo sát thử du khách và doanh nghiệp .... 42 Phụ lục 18: Kết quả xử lý số liệu khảo sát chính thức .................................................. 62 Phụ lục 19: Thang đo du lịch Phú Quốc ........................................................................ 93 Phụ lục 20: Các hình ảnh du lịch Phú Quốc .................................................................. 98 xvii
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2