Luận văn: Các biện pháp hạn chế rủi ro trong hoạt động ngân hang ở Việt Nam
lượt xem 80
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn: các biện pháp hạn chế rủi ro trong hoạt động ngân hang ở việt nam', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn: Các biện pháp hạn chế rủi ro trong hoạt động ngân hang ở Việt Nam
- Luận văn Các biện pháp hạn chế rủi ro trong hoạt động ngân hang ở Việt Nam
- M CL C Trang L I NÓI U 2 N I DUNG 3 PH N I: LÝ LU N V NH NG R I RO TRONG HO T NG NGÂN HÀNG 3 I/ T NG QUAN V CÁC NGHI P V TRONG HO T NG NGÂN HÀNG 3 1. Khái ni m 3 2. Nh ng nghi p v ch y u trong ho t ng ngân hàng 5 II/ R I RO TRONG HO T NG NGÂN HÀNG 1. R i ro 5 2. R i ro t n t i khách quan trong ho t ng ngân hàng 5 III/ NH NG R I RO C THÙ TRONG HO T NG NGÂN HÀNG 6 1. R i ro tín d ng 6 2. R i ro lãi su t 8 3. R i ro h i oái 9 4. R i ro thanh toán 10 5. R i ro ngu n v n 11 6. R i ro ho t ng ngo i b ng 12 7. R i ro công ngh ho t ng 12 8. R i ro qu c gia 13 PH N II: TH C TR NG HO T NG NGÂN HÀNG C A VI T NAM VÀ BI N PHÁP NH M H N CH R I RO TRONG HO T NG NGÂN HÀNG 14 I/ TH C TR NG HO T NG NGÂN HÀNG VI T NAM TRONG TH I GIAN QUA 14 II/ M T S BI N PHÁP PHÒNG NG A VÀ H N CH R I RO 17 K T LU N 24 TÀI LI U THAM KH O 25 1
- L I NÓI U S ra i ho t ng ngân hàng ánh d u m t bư c ngo t trong l ch s phát tri n và ti n b c a con ngư i. Lênin ã coi s ra i ngân hàng như ”S phát minh ra l a” hay “S phát minh ra bánh xe”. Vai trò to l n c a ho t ng ngân hàng i v i s phát tri n n n kinh t và xã h i ư c xu t phát t chính nh ng c trưng c a nó. Ho t ng kinh doanh ngân hàng là m t lĩnh v c kinh doanh c bi t b i hàng hoá trong quá trình kinh doanh là ti n t -lo i hàng hoá có tính nh y c m và s c cu n hút c bi t. Chính tính c bi t riêng có này c a ti n t mà ho t ng kinh doanh ngân hàng v a là m t lo i ho t ng em l i hi u qu r t l n i v i n n kinh t , v a là m t lĩnh v c mà kh năng x y ra r i ro cao. Nghiên c u v r i ro trong ho t ng ngân hàng là m t vi c làm h t s c c n thi t i v i h th ng ngân hàng thương m i c a Vi t nam. Vi c nghiên c u này s cho ta th y rõ ư c các lo i r i ro, nguyên nhân xu t hi n r i ro và h u qu c a nó, và tó ra các gi i pháp h u hi u, thi t th c nh m h n ch r i ro, gi m thi u t n th t cho h th ng ngân hàng. Xu t phát t nh ng v n trong lý thuy t cũng như th c tr ng ho t ng c a h th ng ngân hàng thương m i Vi t nam, em m nh d n l a ch n tài nghiên c u: "Các bi n pháp h n ch r i ro trong ho t ng ngân hàng Vi t nam" và cho r ng vi c tìm hi u và nghiên c u ván này là h t s c c n thi t i v i m t sinh viên khoa Ngân hàng-Tài chính c a trư ng i h c KTQD. M c dù ã có s giúp h t s c nhi t tình v m t khoa h c cũng như tài li u ph c v bài vi t c a cô giáo TS. Nguy n Th B t, nhưng do ki n th c còn h n ch nên bài vi t c a em s không th tránh kh i nh ng thi u sót c n b sung. Em r t mong nh n ư c s góp ý c a th y cô và các b n bài vi t ư c hoàn ch nh hơn. Em xin chân thành cám ơn. Sinh viên: Ph m Thu Hương 2
- PH N I LÝ LU N V NH NG R I RO TRONG HO T NG NGÂN HÀNG I/ T NG QUAN V CÁC NGHI P V TRONG HO T NG NGÂN HÀNG 1/ Khái ni m Khi nghiên c u v ngân hàng, do có s xâm nh p m nh m c a các nh ch tài chính phi ngân hàng và s phát tri n a d ng c a b n thân ngành ngân hàng nên r t khó ưa ra m t nh nghĩa chính xác, ng n g n v ngân hàng. Vi t Nam, lu t các t ch c tín d ng ã ưa ra m t nh nghĩa v ngân hàng như sau: Ngân hàng là lo i hình t ch c tín d ng ư c th c hi n toàn b ho t ng ngân hàng và các ho t ng kinh doanh khác có liên quan. Trong ó ho t ng ngân hàng là ho t ng kinh doanh ti n t và d ch v ngân hàng v i n i dung thư ng xuyên là nh n ti n g i, s d ng s ti n này c p tín d ng và cung ng các d ch v thanh toán. H th ng ngân hàng hi n nay ư c chia thành hai b ph n chính: Ngân hàng Trung Ương và các ngân hàng trung gian. Vì s liên i m t thi t v i nhau trên th trư ng ti n t và tài chính, nhi u t ch c không ph i là ngân hàng nhưng cũng tham gia vào ho t ng cho vay và kinh doanh ti n t như các t ch c tín d ng, công ty B o hi m, công ty Tài chính, các qu ti n t ... ư c nhi u nư c xem như là b ph n th ba c a h th ng ngân hàng . 2/ Nh ng nghi p v ch y u c a ngân hàng Như ph n trên ã nghiên c u, h th ng ngân hàng hi n nay ư c chia thành hai b ph n chính, và m i b ph n này s th c hi n nh ng ch c năng riêng có c a nó. t t c các nư c, Ngân hàng Trung Ương là cơ quan duy nh t phát hành gi y b c ưa vào lưu hành trong n n kinh t . Nó có 3
- nhi m v là t ch c in ti n và ưa kh i lư ng ti n gi y vào trong lưu thông thông qua kênh c n thi t, ng th i l a ch n, tiêu hu các ng ti n không tiêu chu n lưu hành và i u ch nh cơ c u ti n theo m nh giá gi a các vùng c a t nư c gi a các th i kỳ khác nhau. Bên c nh ó, Ngân hàng Trung Ương còn óng vai trò là ngân hàng c a các ngân hàng th c hi n. i u ó có nghĩa là Ngân hàng Trung Ương m tài kho n và qu n lý ti n g i cho h th ng các Ngân hàng Thương m i và các t ch c tín d ng khác, hay Ngân hàng Trung Ương có th cho vay i v i các Ngân hàng Thương m i. M t khác, Ngân hàng Trung Ương cũng còn là ngân hàng c a Nhà nư c; ho t ng c a Ngân hàng Trung Ương t dư i s ki m soát và i u hành c a cơ quan Nhà nư c, ng th i Ngân hàng Trung Ương cũng th c hi n ch c năng qu n lý Nhà nư c i v i các ho t ng c a c h th ng ngân hàng. Hơn n a, Ngân hàng Trung Ương còn thay m t cho Nhà nư c trong vi c th c hi n m t s quan h i v i nư c ngoài như th c hi n vi c ký k t các hi p nh v tín d ng, ti n t iv i Ngân hàng Trung Ương các nư c ho c các t ch c tài chính ti n t qu c t mà các nư c tham gia. Ngân hàng Trung Ương cũng có quan h ch t ch i v i Kho b c Nhà nư c trong vi c th c hi n các kho n chi tiêu cho Chính ph . Còn v các ho t ng c a ngân hàng trung gian, trong ó i n hình là Ngân hàng Thương m i thì có th chia thành ba nhóm ho t ng chính; ó là ho t ng t p trung huy ng v n, ho t ng s d ng v n và các ho t ng trung gian khác. V ho t ng t p trung huy ng v n, ngân hàng có th t o l p ngu n v n thông qua ho t ng m tài kho n ti n g i cho khách hàng, phát hành kỳ phi u, trái phi u ngân hàng, ho c i vay các ngân hàng khác. V n ch s h u c a ngân hàng Thương m i có th ưc hình thành t nhi u ngu n khác nhau như do Nhà nư c c p, do các c ông góp v n ho c c a các bên liên doanh; ngoài ra, v n ch sơ h u còn có th do ngân hàng m r ng các ho t ng như làm d ch v , i lý... 4
- V ho t ng s d ng v n, Ngân hàng Thương m i có th cho vay. ây ho t ng ch y u c a các Ngân hàng Thương m i và nó cũng ph n ánh úng tính ch t c a các Ngân hàng Thương m i là huy cho vay. Bên c nh ó, Ngân hàng Thương m i cũng có ng v n th u tư kinh doanh ch ng khoán, u tư tài s n c nh ... Ngân hàng Thương m i còn th c hi n m t s ho t ng trung gian khác như làm trung gian thanh toán cho khách hàng, chuy n ti n cho khách hàng, tư v n, môi gi i ch ng khoán... Chính vì nh ng c trưng trong ho t ng c a các Ngân hàng Thương m i như nêu trên mà nh ng r i ro trong ho t ng ngân hàng thư ng g n li n v i các Ngân hàng Thương m i . II/ R I RO TRONG HO T NG NGÂN HÀNG 1 / R i ro R i ro trong kinh doanh ư c hi u là nh ng thi t h i trong kinh doanh có th n m ngoài kh năng ki m soát c a ơn v kinh doanh. T ó ta có nh n xét: - Không ư c coi t t c các thi t h i trong kinh doanh là r i ro trong kinh doanh -M c r i ro ph thu c nhi u vào trình qu n lý th c có c a ơn v . - R i ro ư c gây ra b i nhi u nguyên nhân: khách quan, ch quan,có r i ro b t kh kháng và r i ro t nhiên, nhưng dù là lo i r i ro nào cũng u có kh năng phòng ng a v i các bi n pháp có th khác nhau. 2/R i ro t n t i khách quan trong ho t ng ngân hàng Trong n n kinh t th trư ng, kinh doanh và r i ro là hai ph m trù c p ôi. Kinh t th trư ng theo nh hư ng XHCN ã làm a d ng hoá các thành ph n kinh t , t o s bình ng trong ho t ng c a các 5
- thành ph n này và thúc ys c nh tranh l n nhau m t cách lành m nh. R i ro tuy là s b t tr c gây thi t h i không mong i song l i là hi n tư ng d ng hành v i các ho t ng kinh doanh trong cơ ch th trư ng, trong quá trình c nh tranh. R i ro xu t hi n nh ng i m y u, kém hi u qu , m t cân i trong phát tri n kinh t . R i ro v a là nguyên nhân, v a là h u qu c a nh ng ho t ng kinh t không có h i u q u . N ó t o ti n cho quá trình ào th i t nhiên c a các doanh nghi p y u kém, thúc y s ch n ch nh, thích nghi c a các doanh nghi p, t o xu hư ng phát tri n n nh và có hi u qu cho n n kinh t . Trong i u ki n kinh t th trư ng, ho t ng kinh doanh c a các Ngân hàng Thương m i cũng không n m ngoài s tác ng trên. Th m chí, v i ho t ng ngân hàng, h u như không có lo i nghi p v nào, không có lo i d ch v nào c a ngân hàng là không có r i ro b i m t l là ho t ng kinh doanh c a Ngân hàng Thương m i trong n n kinh t th trư ng là m t ho t ng r t nh y c m, m i bi n ng trong n n kinh t -xã h i u nhanh chóng tác ng n ho t ng ngân hàng, có th gây nên nh ng xaó tr n b t ng và d n n hi u qu c a ngân hàng b gi m sút m t cách nhanh chóng. Do v y, ho t ng kinh doanh c a ngân hàng thương m i luôn ch a ng nh ng r i ro “ti m n”, nó có th x y ra b t c lúc nào. Ho t ng kinh doanh ngân hàng là m t lĩnh v c c bi t do hàng hoá c a nó là ti n t -lo i hàng hoá có tính nh y c m và s c cu n hút r t l n; vì v y mà r i ro trong kinh doanh ngân hàng cũng r t l n và a d ng. Do v y, nh n th c rõ t ng lo i r i ro, ra nh ng bi n pháp ngăn ch n phòng ch ng h u hi u h n ch th p nh t r i ro luôn là v n c p bách thư ng xuyên liên t c t n t i song song v i ho t ng c a ngân hàng. 6
- III/ NH NG R I RO C THÙ TRONG KINH DOANH NGÂN HÀNG 1/R i ro tín d ng Nghi p v tín d ng là nghi p v cơ b n c a ngân hàng; nó thư ng chi m ph n l n trong các ho t ng kinh doanh c a ngân hàng c v kh i lư ng công vi c cũng như m c t o thu n l i. T l thu n v i nó là m c r i ro c a nghi p v này cũng chi m ph n l n trong t ng m c r i ro c a ho t ng ngân hàng. R i ro tín d ng phát sinh trong trư ng h p ngân hàng không thu ưc y c g c và lãi c a kho n vay. Nói cách khác, “r i ro tín d ng là kh năng x y ra do khách hàng không th c hi n tr n theo các i u kho n ã th a thu n trong h p ng tín d ng”. R i ro tín d ng là lo i r i ro l n nh t và thư ng xuyên x y ra trong ho t ng kinh doanh c a ngân hàng. R i ro tín d ng x y ra khi bên i vay, trong m t giao d ch nào ó, không th c hi n ư c vi c thanh toán ti n vay theo th i h n và i u ki n trong h p ng làm cho ngư i cho vay ph i gánh ch u t n th t tài chính. R i ro tín d ng có muôn hình muôn v , v i nhi u hình thái, cung b c khác nhau, chúng ti m n trong su t quá trình trư c, trong và sau khi cho vay và bi u hi n ra bên ngoài là món vay không thu h i ư c, n quá h n, n khó òi, m t v n... xem xét th c tr ng r i ro tín d ng c a m t ngân hàng, ngư i ta thư ng ph i xét n t tr ng n quá h n cao hay th p. Trong t tr ng n quá h n, ngư i ta l i chia ra t tr ng n quá h n dư i sáu tháng, n quá h n dư i m t năm, n quá h n trên m t năm, n quá h n khó òi, n không có kh năng thu h i... Các t tr ng này càng cao thì kh năng b o toàn v n tín d ng c a ngân hàng càng th p. Khi nghiên c u v các nguyên nhân gây nên r i ro tín d ng, ngư i ta ã ưa ra m t s nguyên nhân ch y u sau: nguyên nhân khách quan và nguyên nhân ch quan. Nguyên nhân khách quan là nguyên nhân b t kh kháng, thông tin không cân x ng, s i u khi n sai l ch c a cơ ch th trư ng. Nguyên nhân ch quan là nguyên nhân t phía ngân hàng (mà ch 7
- y u là t s y u kém c a cán b ngân hàng, các nhà qu n tr iu hành không có năng l c, thi u ki m tra giám sát), nguyên nhân t phía khách hàng... Ngày nay, các Ngân hàng Thương m i dù ã m r ng kinh doanh trên nhi u lĩnh v c khác nhau, nhưng ho t ng cho vay v n là ngu n cơ b n t o nên thu nh p c a ngân hàng. c bi t, nh ng nư c ang phát tri n như Vi t Nam, ho t ng cho vay chi m t i 90% ho t ng c a ngân hàng, và vì th mà r i ro tín d ng là v n cn ư c quan tâm c bi t trong ho t ng c a các ngân hàng Thương mi nư c ta hi n nay. V b n ch t, r i ro tín d ng là lo i r i ro a d ng và ph c t p, và vi c qu n lý và phòng ng a nó r t khó khăn. Lo i r i ro này có th x y ra b t c âu, b t c lúc nào. B t c m t r i ro nào ó c a ho t ng cho vay cũng ưa n r i ro cho ngân hàng. Ngân hàng không th lo i tr kh năng r i ro, song n u ngân hàng có nh ng gi i pháp ng b h u hi u thì có th ngăn ng a r i ro, h n ch t i a nh ng thi t h i có th x y ra. 2/ R i ro v lãi su t R i ro lãi su t là r i ro phát sinh khi có s bi n ng c a chênh l ch lãi su t gi a lãi su t cho vay c a ngân hàng v i lãi su t ph i tr cho vi c i vay, d n n làm gi m thu nh p c a ngân hàng. R i ro này là h u qu c a nh ng thay i lãi su t. Trong n n kinh t , lãi su t là y u t r t nh y c m i v i bi n ng c a n n kinh t ; hơn n a, nó là công c trong vi c th c hi n chính sách tài chính ti n t c a Chính ph . Vì v y, r i ro lãi su t là r i ro xu t hi n thư ng xuyên trong ho t ng kinh doanh ngân hàng . Như v y, r i ro lãi su t là nh ng tác ng do bi n ng lãi su t i v i ho t ng c a ngân hàng. R i ro lãi su t b t ngu n t m i quan h qua l i c a tài s n Có, tài s n N và các h p ng ngo i b ng. Cơ c u tài s n Có, tài s n N s quy t nh tình tr ng r i ro lãi su t c a m t ngân hàng. Tình tr ng r i ro lãi su t ph thu c vào m c 8
- cân i gi a tài s n Có và tài s n N mà i n hình là khi ngân hàng dùng tài s n N ng n h n ho c v i lãi su t thay i u tư vào tài s n Có dài h n hơn v i lãi su t c nh. Ngân hàng s g p r i ro khi lãi su t ng n h n tăng, chi phí ngân hàng tăng lên trong khi thu nh p tài s n Có dài h n hơn v n gi nguyên. N u chênh l ch thu nh p tài s n Có không bù p chi phí nghi p v kinh doanh thì ngân hàng s b ăn mòn vào v n. Ngư c l i, khi nh n l i v n v i m t th i h n và lãi su t n nh, l i nhu n ngân hàng s b gi m khi lãi su t th trư ng b gi m xu ng. Ngoài ra, r i ro lãi su t còn có th x y ra trong nh ng trư ng h p sau ây: - L m phát tăng, lãi su t bu c ph i i u ch nh theo xu hư ng tăng lên, chi phí cho ho t ng ngân hàng cũng tăng lên, do ó làm gi m thu nh p c a ngân hàng. Khi l m phát cao thì thư ng có l i cho ngư i vay v n và b t l i cho ngư i cho vay. - R i ro lãi su t cũng có th x y ra do trình th p kém, b thua thi t trong vi c c nh tranh lãi su t th trư ng ho c do nhi u y u t c a n n kinh t tác ng n lãi su t như cung, c u, y u t khác c a th trư ng... Khi ngân hàng có quy t nh i u ch nh lãi su t theo hư ng gi m xu ng, trong khi ti n g i có kỳ h n chưa n h n tr , t c là kho n ti n g i có kỳ h n l i không gi m tương ng, nên cũng d n n r i ro lãi su t. 3/ R i ro h i oái Kinh doanh ngo i h i là m t trong nh ng ho t ng c a ngân hàng nh m ph c v cho nhu c u a d ng c a n n kinh t , t o i u ki n cho các nhà kinh doanh xu t nh p kh u ho t ng thu n l i. R i ro h i oái là r i ro xu t hi n trong nghi p v kinh doanh ngo i h i do s bi n ng v t giá gi a các ng ti n. N u t giá h i oái bán ra l n hơn t giá mua vào thì nhà kinh doanh có lãi, ngư c l i thì b l . Trong n n kinh t th trư ng, t giá luôn bi n ng, v i bi n i c a t giá h i oái, b t kỳ m t kho n n nào cho dù dài hay 9
- ng n, iv im t ng ti n nh t nh, u có th t o cho ngân hàng ph i i m t v i r i ro t giá h i oái. S thay i t giá d n n s thay i giá tr ngo i h i, c th : - N u ngân hàng có dư d t v ngoai t nào ó, khi ngo i t ó lên giá, ngân hàng s có lãi, ngư c l i ngân hàng s l khi ngo i t ó xu ng giá. - N u ngân hàng v o n v lo i ngo i t nào ó, khi ngo i t ó lên giá, ngân hàng s l và ngư c l i ngân hàng s có lãi n u ngo i t ó xu ng giá. M t tr ng thái ngo i h i dù th trư ng hay th on u có nguy cơ gây t n th t cho các nhà giao d ch. Dư d t v ngo i t càng l n thì r i ro càng cao khi t giá gi m; ngư c l i, o n v ngo i t nào ó càng m nh thì r i ro cũng không ít khi t giá gi m. Khi phân bi t tình hình lãi, l ngo i h i theo v th ngo i h i, ngư i ta so sánh s l , lãi th c t x y ra so v i m c l , lãi d ki n, qua ó ánh giá ch t lư ng qu n lý r i ro t giá h i oái c a m t ngân hàng. 4/R i ro thanh toán R i ro thanh toán phát sinh khi nh ng ngư i g i ti n ng th i có nhu c u rút ti n g i ngân hàng ngay l p t c. Trong nh ng trư ng h p như v y, ngân hàng ph i i vay b sung ngu n v n thanh toán ho c ph i bán tài s n Có c a mình áp ng nhu c u rút ti n c a ngư i g i ti n. M i ngân hàng ho t ng bình thư ng ph i m b o ư c kh năng thanh toán. Kh năng chi tr là kh năng áp ng ư c nhu c u chi tr hi n t i, t xu t, và trong tương lai. Khi ngân hàng thi u kh năng chi tr , n u không ư c gi i quy t k p th i có th d n n m t kh năng chi tr . Khi ngân hàng th a kh năng chi tr s n n ng v n, làm gi m kh năng sinh l i, thu nh p c a ngân hàng gi m. R i ro thanh toán n y sinh do nh ng nguyên nhân sau: - Do m t cân b ng gi a ngu n v n và s d ng v n, ngu n v n dư th a quá l n, trong khi ó th trư ng u ra h n h p, nên m t s ngân hàng ã dùng v n huy ng ng n h n cho vay trung h n và 10
- dài h n quá m c, d n n thi u h t kh năng chi tr t m th i cho ngư i g i ti n. - Khi n h n, các kho n cho vay khó thu h i ư c, uy tín c a ngân hàng gi m sút, ngư i g i ti n và ngư i i vay thư ng ph n ng trư c nh ng khó khăn c a ngân hàng b ng cách s d ng h t h n m c tín d ng m b o có ti n cho nh ng nhu c u v sau ho c rút h t s dư ti n g i vì s có th không rút ư c. T t c nh ng khía c nh trên d n n nh ng r i ro trong thanh toán c a ngân hàng. Các nhà chuyên môn kh ng nh r ng ây là lo i r i ro riêng c a ngân hàng và liên quan n s s ng còn c a ngân hàng. R i ro này thư ng là h u qu c a m t hay nhi u lo i r i ro mà ngân hàng không lư ng trư c ư c. Trong trư ng h p này, v n t có c a ngân hàng không có kh năng bù p h t t t c các kho n m t mát, thi t h i, ngân hàng d rơi vào tình tr ng v n hay phá s n. 5/ R i ro v ngu n v n R i ro v ngu n v n thư ng x y ra dư i hai hình th c: r i ro thi u v n và r i ro th a v n. Trư c h t, chúng ta c n ph i hi u rõ v khái ni m th a và thi u v n trong kinh doanh ngân hàng. Th a v n là tình tr ng v n t n ng qu nghi p v , bao g m c qu thanh toán ti n g i ngân hàng Nhà Nư c, qu ti n m t, qu d tr c a ngân hàng. Thi u v n là tình tr ng xu t hi n trong các b ph n thanh toán c a ngân hàng. R i ro do th a v n: Ngân hàng Thương m i thông qua hình th c “ i vay cho vay” nh m ki m l i nhu n, còn ngu n v n t có ”ch là cái m ch ng s s t giá c a các tài s n Có”. Khi ngu n v n huy ng c a ngân hàng b ng có nghĩa là ngân hàng không cho vay ra ư c ho c không s d ng h t, trong khi ó ngân hàng v n ph i tr lãi cho ngư i g i ti n, chi các chi phí nghi p v , các chi phí qu n lý. N u không kh c ph c tình tr ng này thì n m t ch ng m c nào ó, m c thua l l n s d n n vi c óng c a ngân hàng. R i ro do thi u v n: Th a v n ã gây khó khăn cho ngân hàng thì vi c thi u v n còn t h i hơn nhi u. R i ro thi u v n không th 11
- lư ng h t m c c a nó gây ra vì v n c a ngân hàng ph n l n là v n huy ng (v n i vay) c a xã h i cho vay ra. N u thi u v n trong thanh toán ngân hàng không th thanh toán cho khách hàng khi h có nhu c u rút ti n. N u v i các ngành kinh t khác thì vi c thanh toán ch là m t ph n v n c a ơn v và có th s không khó khăn trong vi c kh t n v i khách hàng (t t nhiên vi c làm này không th kéo dài và thư ng xuyên), nhưng v i ho t ng c a ngân hàng, khi m t khách hàng b kh t n s kéo theo hàng lo t khách hàng s n ngân hàng rút ti n. i u x y ra khi ó s là ho t ng c a ngân hàng b xáo tr n, mà kh năng cao nh t có th x y ra ó là tuyên b m t kh năng thanh toán và phá s n. Như v y, lo i r i ro này r t nguy hi m, khó lư ng h t ư c h u qu , th m chí nó còn nguy hi m hơn c lo i r i ro b t kh kháng do thiên tai, ch ho gây ra b i l v i các lo i r i ro ó ngân hàng v n còn kh năng ph c h i v i các lo i r i ro thi u v n thì kh năng x u nh t c a m t doanh nghi p có th x y ra. 6/ R i ro ho t ng ngo i b ng M t xu hư ng ang phát tri n m nh m trong ho t ng c a m t ngân hàng hi n i là vi c m r ng các nghi p v ngo i b ng. Theo nh nghĩa, ho t ng ngo i b ng là các ho t ng không thu c b ng cân i tài s n (n i b ng), b i vì các ho t ng này không liên quan n vi c n m gi các ch ng khoán hay gi y nh n n th c p. Tuy nhiên, các ho t ng ngo i b ng có th nh hư ng n tr ng thái tương lai c a b ng cân i tài s n n i b ng b i vì các ho t ng ngo i b ng có th t o ra nh ng tài s n Có và tài s n N b sung cho b ng cân i n i b ng. Xu t phát t tính ch t c a các ho t ng ngo i b ng là ngân hàng thu ư c phí trong khi không ph i s d ng n v n kinh doanh cho nên ã khuy n khích phát tri n các ho t ng ngo i b ng ngày càng phát tri n. Tuy nhiên, ho t ng này cũng ti m n nhi u r i ro. Ch ng h n, trong trư ng h p công ty phát hành trái phi u phá s n thì ngân hàng ph i ng ra thanh toán toàn b g c và lãi ch ng khoán do công ty phát hành. Trong th c t , nh ng trư ng h p thua l nghiêm 12
- tr ng trong các ho t ng ngo i b ng ã tr thành nguyên nhân chính khi n cho ngân hàng có th phá s n. Ngày nay, ho t ng ngo i b ng r t phong phú và a d ng. Trong khi m t s ho t ng ngo i b ng ư c s d ng tích c c vào vi c phòng ng a r i ro lãi su t, r i ro ngo i h i và r i ro tín d ng... thì n u vi c qu n tr i u hành không hi u qu ho c không ánh giá úng ư c tác d ng c a các nghi p v ngo i b ng có th d n n nh ng t n th t to l n. 7/ R i ro công ngh và ho t ng R i ro công ngh phát sinh khi nh ng kho n u tư cho phát tri n công ngh không t o ra ư c kho n ti t ki m trong chi phí như ã d tính. R i ro v công ngh có th gây nên h u qu là kh năng c nh tranh c a ngân hàng gi m xu ng áng k và là nguyên nhân ti m n c a s phá s n ngân hàng trong tương lai. R i ro ho t ng có m i liên h ch t ch v i r i ro công ngh và có th phát sinh b t c khi nào n u h th ng công ngh b tr c tr c ho c là khi h th ng h tr bên trong ng ng ho t ng. Ví d , trong giao d ch trên th trư ng liên ngân hàng, ngân hàng có th là ngư i cho vay ho c ngư i i vay. Vi c thanh toán gi a các ngân hàng di n ra hàng ngày. Thông thư ng, h th ng máy tính c a ngân hàng ho t ng hi u qu nhưng ôi khi cũng x y ra tr c tr c và do ó r i ro có th phát sinh. R i ro có th x y ra khi h th ng máy tính ã x lí sai các kho n vay c a ngân hàng m c quá cao, nh hư ng n kh năng thanh toán c a ngân hàng và bu c ngân hàng này ph i l p t c vay ti n t Ngân hàng Trung Ương m b o kh năng thanh toán. 8/ R i ro Qu c gia Ngoài các lo i r i ro ngo i h i, r i ro lãi su t ngo i t ... như ã trình bày trên thì ngay c trong trư ng h p ngân hàng u tư b ng b n t cho các công ty nư c ngoài có tr s nư c 13
- ngoài cũng có th ch u r i r o u tư nư c ngoài, ó là r i ro Qu c gia. R i ro Qu c gia còn nghiêm tr ng hơn c trư ng h p tín d ng mà ngân hàng g p ph i khi u tư cho các công ty n i a. Trong trư ng h p ngân hàng u tư cho công ty nư c ngoài thì ngay c trong trư ng h p công ty có kh năng và s n sàng hoàn tr v n vay, nhưng cũng có th không th c hi n ư c, b i vì Chính ph nư c này c m ho c h n ch vi c thanh toán cho nư c ngoài do d tr ngo i h i h n h p ho c vì lí do chính tr . 14
- PH N I I TH C TR NG HO T NG KINH DOANH NGÂN HÀNG VÀ BI N PHÁP NH M H N CH R I RO TRONG HO T NG NGÂN HÀNG C A VI T NAM I/ TH C TR NG HO T NG NGÂN HÀNG VI T NAM TRONG TH I GIAN QUA V i chính sách và thành t u i m i n n kinh t , ngành ngân hàng Vi t nam ã có nh ng thay i bư c ngo t. Vi t nam ã xây d ng ư c nh ng cơ s quan tr ng cho m t n n kinh t th trư ng và m t h th ng ngân hàng phù h p v i cơ ch th trư ng. Hơn 10 năm qua, nh tích c c i m i và h i nh p, Vi t nam ã y lùi và ki m ch ư c l m phát, n nh vĩ mô, t o i u ki n cho n n kinh t tăng trư ng v i t c cao trong nhi u năm, t ng bư c chuy n d ch cơ c u kinh t theo hư ng công nghi p hoá và hi n i hoá, t ư c thành t u n i b t trong s nghi p xoá ói gi m nghèo, n nh và c i thi n i s ng nhân dân. Tuy nhiên, bên c nh nh ng thành t u ã t ư c c a ngành ngân hàng Vi t nam trong th i gian qua, chúng ta th y v n còn t n t i r t nhi u nh ng h n ch . i u này có th th y rõ qua m t s th c tr ng r i ro ang t n t i Vi t nam như sau: - R i ro v cơ ch chính sách: + Thay i ch trương ư ng l i c a chính ph + Thay i lãi su t, t giá. + Chính sách xu t nh p kh u. + Chính sách thu . Ch ng h n như: V chính sách ti n t :T năm 1999, ngân hành nhà nư c Vi t nam ã s d ng chính sách ti n t th t ch t và m r ng tín d ng trong nư c. Năm 1999 tín d ng ã m r ng ra t i 20% và n n a u năm 2000 ã tăng lên t i 30%. Hơn n a, trong vòng 15
- 12 tháng, t tháng 6 năm 1999 t i tháng 6 năm 2000, 60% trong t ng s tín d ng tăng thêm ó là c a khu v c phi nhà nư c.Tuy nhiên s bùng n v tín d ng này ã ưa ngân hàng t i hai r i ro. Th nh t, nó s t o ra áp l c i v i l m phát, m c dù không rõ ràng. Có m t s ch ng c cho th y vi c m r ng tín d ng ã có nh hư ng t i tình hình tài chính và xu t kh u c a g o và cà phê. Th hai, nó làm cho các ngân hàng thương m i v n ã non y u gi càng khó khăn thêm, ng th i còn gây ra nh ng khó khăn hơn trong quá trình qu n lý r i ro tín d ng V chính sách lãi su t. Tháng 7 v a qua, ngân hàng nhà nư c Vi t nam ã xoá b chính sách lãi su t c nh và ưa ra chính sách lãi su t h p lý hơn, cho phép các ngân hàng thương m i ưa ra m c lãi su t h p lý mà ngư i vay ch p nh n ư c ( 0,75%/tháng ), và cho phép các t ch c tín d ng t ưa ra m c lãi su t v i i u ki n ph n chênh l ch không ư c vư t quá 0,3% i v i các kho n vay ng n h n và 0,5% i v i các kho n vay trung và dài h n. Tuy nhiên i u này cũng gây ra nh ng khó khăn cho ngân hàng trong vi c cho vay i v i nh ng khách hàng mang tính r i ro cao. Thêm n a, chúng ta u th y năm v a qua lãi su t trên th trư ng Vi t nam gi m m nh. Tuy nhiên ây không ph i do chính sách gi m lãi su t c a nhà nư c, mà trên th c t nhà nư c hoàn toàn b ng. Nguyên nhân ây chính là: do lãi su t th c b ng lãi su t danh nghĩa tr t l l m phát. Mà trong nh ng năm v a qua, do tình tr ng n n kinh t y u kém, trì tr ã kéo t l l m phát xu ng, và vì v y lãi su t cũng b gi m xu ng theo. - R i ro v u tư tín d ng các Ngân hàng Thương m i: + Ch ng h n như m t s v án kinh t như v ca công ty Minh Ph ng...Nh ng v án này ã gây nh ng h u qu thi t h i n ng n cho ngân hàng và cho n n kinh t Vi t nam. + R i ro cho vay t c m c , th ch p. + R i ro trong b o lãnh xu t nh p kh u. - R i ro trong thanh toán: 16
- + R i ro do chuy n ti n b ánh c p, l i d ng. + Ti n gi m o, l a o. Bên c nh ó, còn r t nhi u r i ro trong các nghi p v khác. Nhìn nh n m t cách khách quan, xét v t ng th , h th ng ngân hàng Vi t nam còn t n t i nhi u khó khăn. Trong giai o n hi n nay, ph n l n tài s n Có c a ngân hàng là d ng ti n cho vay và thư ng t o ra t i trên 60% t ng thu nh p c a m i ngân hàng ( Vi t nam trên 90%). Nh ng r i ro này làm cho ngân hàng kinh doanh lĩnh v c này nh ng thi t h i n ng n , có khi d n n phá s n. Lý do ch y u là các kho n ti n cho vay (chi m t i trên 70% tài s n có) kém “l ng” hơn so v i tài s n Có khác b i chúng thư ng không th chuy n thành ti n m t trư c khi các món vay ó n h n. V chính sách lãi su t, có r t nhi u v n c n ư c xem xét. M c dù ngân hàng Nhà nư c ã i u ch nh lãi su t áp d ng cho kh i Ngân hàng Thương m i r t linh ho t nhưng n u nhìn vào m t b ng lãi su t chung ta có th th y n i lên v n không h p lí v s chênh l ch gi a hai lo i lãi su t ch y u Vi t nam hi n nay là lãi su t ngân hàng, các t ch c tín d ng khác và lãi su t huy ng c a Kho b c Nhà nư c. Trư c ngày 1-7-1997, ngân hàng Nhà nư c quy nh tr n lãi su t cho vay ng n h n c a các ngân hàng t i a là 15% năm, lãi su t cho vay trung và dài h n là 16,1% năm. Theo ó, lãi su t huy ng t i a không quá 12%, nghĩa là v i s chênh l ch gi a lãi su t huy ng và lãi su t cho vay m b o h p lý lãi su t th c dương cho ho t ng tín d ng c a các Ngân hàng Thương m i. Trong khi ó, huy ng v n áp ng nhu c u chi ngân sách ho c cho nh ng d án l n dư i hình th c huy ng b ng bán trái phi u kho b c v i lãi su t cao hơn lãi su t cùng lo i c a Ngân hàng Thương m i t i th i i m ó. S chênh l ch này ã t o ra m t hình th c c nh tranh không áng có, ng th i nó th hi n tính không nh t quán trong vi c th c hi n chính sách ti n t c a Nhà nư c. Bên c nh ó, nh ng bi n ng ti n t và t giá trong th i gian qua ã t o m t áp l c v thanh kho n n i t m t s nhi u tr nên 17
- căng th ng, bu c các ngân hàng ng lo t ph i gi m lãi su t huy ng thêm ngu n v n, và i u ó tăng s c “nóng” c a th trư ng v n và lãi su t. Hi n nay, lãi su t huy ng ti t ki m kỳ h n dư i 1 năm bình quân kho ng 0,85% tháng; sau khi d tr b t bu c và mbo thanh toán thì lãi su t u vào g n 1,1%. Ph n l n các ngân hàng ch p nh n huy ng 0,9%-1%/tháng cũng có nghĩa là h ch p nh n hoà v n ho c l n u so v i lãi su t ng n h n là 1,2%/tháng. N u tình hu ng này kéo dài thì ây là nguy cơ r i ro ti m tàng i v i kh năng t n t i và phát tri n c a h th ng ngân hàng Vi t nam ang còn r t non y u. Thêm n a, h th ng ngân hàng hi n nay ang trong tình tr ng ng v n tr m tr ng, t c tăng trư ng tín d ng không tương x ng v i t c tăng trư ng c a ngu n v n huy ng do s c h p th v n c a n n kinh t thuyên gi m, ti n gi i ngân c a m t s d án l n ch m, ti n g i c a dân cư ti p t c vào h th ng các Ngân hàng Thương m i; trong khi ó, lãi su t cho vay th c t trên th trư ng gi m m nh. Lãi su t trên th trư ng liên ngân hàng không n nh. M t s ngân hàng ang cho vay ng n h n m c 0,45%-0,475%/tháng. Tình tr ng th a v n ang y các Ngân hàng Thương m i i n tranh giành khách m t cách gay g t, d ưa các ngân hàng n ch u tư m o hi m. Theo th ng kê năm 1999, ta có t c huy ng và cho vay n n kinh t c a h th ng ngân hàng như sau: B ng 1: T c huy ng v n và cho vay n n kinh t c a h th ng NHTM Vi t nam Quý 1 Quý 2 Quý 3 Tháng 10/1999 Huy ng - 9,3 19,3 - Choi vay n n âm 6,0 8,5 10 kinh t Ngu n: Báo cáo c a Ngân hàng Nhà nư c, 2000. 18
- Trên ây là m t s i m n i b t v ho t ng c a h th ng ngân hàng Vi t nam trong th i gian qua. Qua ó ta th y, dù r ng h th ng ngân hàng ang ngày càng phát tri n và ti n b hơn, nhưng bên c nh ó v n còn nhi u b t c p d n n nh ng r i ro trong ho t ng kinh doanh c a h th ng ngân hàng Vi t nam. h n ch ơc nh ng r i ro này, chúng ta có th xem xét m t s bi n pháp h n ch r i ro ư c trình bày dư i ây. II/ CÁC BI N PHÁP PHÒNG NG A, H N CH R I RO Sau khi phân tích các r i ro trong h th ng ngân hàng Vi t nam và nh ng nguyên nhân d n n các lo i r i ro này, ta có th có m t s gi i pháp sau: 1/ Bi n pháp h n ch r i ro tín d ng 1.1/ Xây d ng chính sách tín d ng h p lý Chính sách tín d ng c a m t Ngân hàng Thương m i là m t h th ng các bi n pháp nh m m r ng hay thu h p ho t ng cho vay c a nó v i vi c th c hi n 3 m c tiêu ch y u là l i nhu n cao, s an toàn và s lành m nh. ây là chính sách qu n lý cho vay, m b o hi u qu c a v n tín d ng, chính sách cho vay c n quy nh c th trong vi c xem xét các lo i khách hàng có th cho vay, tiêu chu n ngân hàng có th cho vay. Chính sách tín d ng là kim ch nam m b o cho ho t ng tín d ng i úng quĩ o. Chính sách tín d ng c a m t ngân hàng c n bao quát các v n sau: - Gi i h n v m t a lý, lĩnh v c u tư tín d ng - Th th c cho vay - Gi i h n kỳ h n n , th i h n cho vay - Tiêu chu n khách hàng và tài s n m b o - M c cho vay m t khách hàng, m t nhóm khách hàng - Th m quy n và th t c thanh lý thu h i n - Tiêu chu n tài chính t i thi u khách hàng c n Tuỳ theo c i m, quy mô ho t ng c a t ng ngân hàng xây dưng chính sách tín d ng phù h p. Căn c vào các ch , th l 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Tình hình nợ xấu và các biện pháp xử lý nợ xấu tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
90 p | 2070 | 766
-
Các biện pháp hạn chế rủi ro trong hoạt động ngân hàng ở Việt nam
27 p | 289 | 82
-
Luận văn Tốt nghiệp: Một số biện pháp hạn chế thất thu thuế giá trị gia tăng đối với các hộ kinh tế cá thể thu thuế theo phương pháp trực thu trên địa bàn huyện Sơn Dương
71 p | 178 | 34
-
Tiểu luận: Các biện pháp hạn chế rủi ro trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam
27 p | 143 | 29
-
TIỂU LUẬN: Các biện pháp hạn chế rủi ro trong hoạt động ngân hàng ở Việt nam
27 p | 140 | 28
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thời hạn của các biện pháp ngăn chặn trong tố tụng hình sự Việt Nam
123 p | 40 | 18
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế quốc tế: Các biện pháp hạn chế rủi ro của giao dịch trên trang thương mại điện tử Oto.com.vn của Đại Việt Group
84 p | 74 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hình sự và Tố tụng hình sự: Áp dụng các biện pháp ngăn chặn trong tố tụng hình sự từ thực tiễn huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương
99 p | 52 | 16
-
luận văn: Các giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn Cát Lâm
75 p | 83 | 14
-
Luận văn " Các giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn Cát Lâm "
73 p | 88 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật điện: Nghiên cứu các biện pháp bảo vệ chống sét cho đường dây 220kv Thái Bình - Nam Định và tính toán điện trường cho đường dây 220kv
146 p | 30 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Thời hạn của các biện pháp ngăn chặn trong tố tụng hình sự Việt Nam
12 p | 115 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Biện pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương chi nhánh 3
80 p | 26 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Bảo vệ quyền con người thông qua các biện pháp ngăn chặn hạn chế quyền tự do theo quy định
109 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các biện pháp hạn chế gian lận thẻ tín dụng tại các NHTM Việt Nam
100 p | 36 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thời hạn của các biện pháp ngăn chặn trong tố tụng hình sự Việt Nam
12 p | 81 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tự do hóa lãi suất và những biện pháp hạn chế rủi ro lãi suất trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại
64 p | 16 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn