intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:định hướng và Giải pháp quản lý nhằm nâng cao khả năng huy động vốn của ngân hàng đầu tư và phát triển tỉnh Hải Dương

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:67

66
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tuy đã đạt được thành tựu to lớn nhưng quy mô nền kinh tế nước ta còn nhỏ bé, sản xuất nhỏ. Vì xuất phát điểm của chúng ta quá thấp nên muốn để hoà nhập vào nền kinh tế phát triển của thế giới, chúng ta cần phải đẩy nhanh sự nghiệp CNH- HĐH đất nước. Như vậy, nhu cầu về vốn cho sự nghiệp CNH-HĐH sẽ là rất lớn, đặc biệt là Việt Nam đang cần một khối lượng vốn lớn để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế, xây dựng các công trình công nghiệp, nền...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:định hướng và Giải pháp quản lý nhằm nâng cao khả năng huy động vốn của ngân hàng đầu tư và phát triển tỉnh Hải Dương

  1. Chuyên th c t p t t nghi p -------------------------------------------------------------- LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “ nh hư ng và Gi i pháp qu n lý nh m nâng cao kh năng huy ng v n c a ngân hàng u tư và phát tri n t nh H i Dương.” 1
  2. Chuyên th c t p t t nghi p -------------------------------------------------------------- M CL C PH N M U……………………………………………………1 CHƯƠNG I : C S LÝ LU N V HUY NG V N ...................3 I. Ngu n v n c a NHTM…………………………………………..3 1. Khái ni m…………………………………………………………3 2. Phân lo i ngu n v n………………………………………………3 2.1 V n ch s h u …………………………………………………3 2.2 V n ti n g i …………………………………………………….4 2.3 V n i vay…………………………………………………………5 2.4 Các ngu n v n khác ……………………………………………..6 II. Huy ng v n c a ngân hàng thương m i………………………7 1.Khái ni m…………………………………………………………...7 2. Các hình th c huy ng v n………………………………………7 2.1 Phân lo i theo th i gian huy ng………………………………..7 2.2 Phân lo i theo i tư ng huy ng……………………………….8 2.3 Phân lo i theo lo i ng ti n huy ng…………………………10 2.4 Phân lo i theo công c huy ng………………………………11 III - Các y u t nh hư ng t i kh năng huy ng v n c a ngân hàng thương m i. 1. Các y u t bên ngoài …………………………………………….14 1.1 Th c tr ng n n kinh t ………………………………………….14 1.2 Môi trư ng kinh t ……………………………………………….15 1.3 Cơ ch chính sách nhà nư c…………………………………….16 1.4 T p quán tiêu dùng, c t tr và y u t tâm lý …………………17 2. Nh ng y u t bên trong 2
  3. Chuyên th c t p t t nghi p -------------------------------------------------------------- 2.1 Chính sách lãi su t ………………………………………………18 2.2 Chính sách s n ph m………………………………………….18 2.3 Chính sách ưu ãi và chăm sóc khách hàng………………….19 CHƯƠNG II TH C TR NG HUY NG V N T I NGÂN HÀNG U TƯ VÀ PHÁT TRI N T NH H I DƯƠNG I. Khái quát tình hình ho t ng c a ngân hàng………………..20 1. L ch s hình thành và phát tri n ……………………………...20 2. K t qu ho t ng kinh doanh…………………………………24 II. Th c tr ng huy ng v n t i ngân hàng u tư và phát tri n t nh H i Dương. 1. Sơ lư c qua v huy ng v n c a ngân hàng…………………29 2. Th c tr ng huy ng v n t i ngân hàng u tư và phát tri n t nh H i Dương …………………………………………………………30 2.1 Quy mô huy ng v n………………………………………….30 2.2 Cơ c u huy ng v n…………………………………………...33 2.2.1 Phân lo i theo th i gian huy ng v n………………………33 2.2.2 Phân lo i theo i tư ng huy ng v n …………………….35 2.2.3 Phân lo i theo ng ti n huy ng…………………………..37 III. ánh giá công tác huy ng v n c a ngân hàng u tư và phát tri n t nh H i Dương 1. Thu n l i và khó khăn…………………………………………..40 1.1 Thu n l i………………………………………………………..40 1.2 Khó khăn………………………………………………………..41 2. Nh ng i m m nh và i m y u trong qu n lý v huy ng v n 2.1 i m m nh ……………………………………………………44 2.2 i my u …………………………………………………...44 3
  4. Chuyên th c t p t t nghi p -------------------------------------------------------------- CHƯƠNG III . GI I PHÁP QU N LÝ NH M NÂNG CAO KH NĂNG HUY NG V N T I NGÂN HÀNG U TƯ VÀ PHÁT TRI N T NH H I DƯƠNG I. nh hư ng v huy ng v n c a ngân hàng u tư và phát tri n t nh H i Dương…………………………………………………….45 II. Gi p pháp qu n lý nh m nâng cao kh năng huy ng v n 1. L p k ho ch …………………………………………………48 1.1 i v i ngu n huy ng v n là dân cư ……………………..48 1.2 . i v i ngu n huy ng v n là các t ch c kinh t , tài chính, hành chính……………………………………………………50 1.3 V Marketing…………………………………………………..51 1.4 V lãi su t và d ch v …………………………………………52 2. T ch c, ch o và ki m soát …………………………………53 3. Các gi i pháp khác ……………………………………………..55 III M t s ki n ngh v i c p trên………………………………….55 1. i v i Nhà nư c…………………………………………………56 2. i v i Ngân hàng u tư và phát tri n TW và Ngân hàng ..5 K T LU N………………………………………………………..59 DANH M C TÀI LI U THAM KH O 4
  5. Chuyên th c t p t t nghi p -------------------------------------------------------------- PH N M U Tuy ã t ư c thành t u to l n nhưng quy mô n n kinh t nư c ta còn nh bé, s n xu t nh . Vì xu t phát i m c a chúng ta quá th p nên mu n hoà nh p vào n n kinh t phát tri n c a th gi i, chúng ta c n ph i y nhanh s nghi p CNH- H H t nư c. Như v y, nhu c u v v n cho s nghi p CNH-H H s là r t l n, c bi t là Vi t Nam ang c n m t kh i lư ng v n l n u tư cơ s h t ng kinh t , xây d ng các công trình công nghi p, n n t ng c a tăng trư ng kinh t dài lâu. ih i ng IX kh ng nh “ Nhà nư c có chính sách ng viên các ngu n l c trong nư c là chính và tranh th t i a ngu n l c nư c ngoài; m r ng u tư tín d ng, góp ph n gi i phóng m i năng l c s n xu t , phát huy m i ti m năng c a các thành ph n kinh t ” . N i dung này l i kh ng nh m t l n n a nhu c u to l n v v n i v i n n kinh t , ng th i ch rõ t m quan tr ng c a ngu n v n trong nư c và qu c t . Là m t trung gian tài chính – i vay cho vay Ngân hàng u tư và phát tri n ã ch trương tăng cư ng ho t ng huy ng v n, trư c h t là th c hi n kinh doanh c a ơn v mình, sau ó góp ph n là m t trong nh ng kênh huy ng v n tích c c cho n n kinh t Sau khi ư c tìm hi u v v n trên, em ã l a ch n tài “ nh hư ng và Gi i pháp qu n lý nh m nâng cao kh năng huy ng v n c a ngân hàng u tư và phát tri n t nh H i Dương” làm tài vi t chuyên th c t p t t nghi p c a mình. Thông qua tài em mong mu n ư c góp ph n nào ó, dù r t nh bé vào vi c tăng cư ng ho t ng huy ng v n c a ngaan hàng u tư và phát tri n t nh H i Dương. tài này g m ba chương : 5
  6. Chuyên th c t p t t nghi p -------------------------------------------------------------- Chương I : Cơ s lý lu n v huy ng v n. Chương II : Th c tr ng huy ng v n t i ngân hàng u tư và phát tri n t nh H i Dương. Chương III : Gi i pháp qu n lý nh m nâng cao kh năng huy ng v n t i ngân hàng u tư và phát tri n t nh H i Dương. có th hoàn thành ư c bài vi t này, em xin chân thành c m ơn n giáo viên hư ng d n PGS.TS Nguy n Th Ng c Huy n ã nhi t tình hư ng d n em hoàn thành tài này. Và em cũng ư c xin g i l i c m ơn chân thành, sâu s c nh t t i các cán b t i phòng T ng h p- hành chính và phòng k ho ch và ngu n v n ã t o i u ki n giúp em trong su t quá trình em th c hi n tài này. 6
  7. Chuyên th c t p t t nghi p -------------------------------------------------------------- CHƯƠNG I : C S LÝ LU N V HUY NG V N I. Ngu n v n c a NHTM 1. Khái ni m Ngu n v n c a NHTM là toàn b các ngu n tài chính mà NHTM có quy n s d ng t ch c và th c hi n các ho t ng kinh doanh c a mình. 2. Phân lo i ngu n v n 2.1 V n ch s h u V n ch s h u là toàn b giá tr ti n t thu c s h u c a các ch ngân hàng. V n ch s h u này chi m t tr ng r t nh trong t ng ngu n v n c a ngân hàng ( 3-4% ) nhưng nó r t quan tr ng vì ó là i u ki n pháp lý b t bu c thành l p ngân hàng. M t ngân hàng ph i có m t t l v n s h u trên t ng ngu n v n m i ư c phép t ch c và ho t ng, t l này ph thu c vào m i qu c gia. V n ch s h u là c s ban u các ngân hàng có ư c các ngu n v n khác và th c hi n nh ng ho t ng kinh doanh c a mình. Ngu n hình thành v n ch s h u bao g m : V n ban u: Là ngu n v n do các ch s h u óng góp và ư c ghi trong i u l c a ngân hàng và nó không ư c nh hơn v n pháp nh. Ngu n v n này ư c hình thành khác nhau tuỳ vào hình th c s h u c a ngân hàng. N u ngân hàng thu c s h u c a nhà nư c thì v n ban u s do nhà nư c c p. V i các ngân hàng là ngân hàng c ph n thì v n ban u s do các c ông óng góp thông qua mua c phi u. Còn ngân hàng liên 7
  8. Chuyên th c t p t t nghi p -------------------------------------------------------------- doanh thì v n ban u s do các bên liên doanh óng góp. Ngân hàng tư nhân thì s do ch s h u c a ngân hàng ó b ti n c a mình ra làm v n ban u. V n b sung : m r ng quy mô ho t ng kinh doanh các ngân hàng s tăng s v n ch s h u lên t các ngu n là : V n t l i nhu n : Ngu n này ch trích ra khi lãi ròng c a các ngân hàng l n hơn 0. Và t l ngu n v n này ư c trích ra l i tuỳ thu c vào t ng ch s h u ngân hàng, d a trên cơ s gi a l i ích tiêu dùng và l i ích tiêu dùng. V n thu t vi c phát hành thêm c phi u và trái phi u : Các NHTM s th c hi n vi c này khi v n ch s h u và quy mô ho t ng chưa m b o, tích t l i nhu n thu ư c chưa l n. Ngu n thu nh p này l i ph thu c vào quy nh ch t ch và s qu n lý c a nhà nư c v vi c phát hành c phi u và trái phi u, do v y ngu n v n này không thu nh p thư ng xuyên. Các qu : Qu d phòng t n th t, qu phúc l i, qu th ng dư,… 2.2 V n ti n g i Là nh ng giá tr ti n t mà ngân hàng huy ng ư c t các cá nhân trong và các t ch c kinh t trong xã h i thông qua các quá trình th c hi n các nghi p v tín d ng, thanh toán và các nghi p v kinh doanh khác ư c dùng làm v n kinh doanh. 8
  9. Chuyên th c t p t t nghi p -------------------------------------------------------------- V n tiên g i này óng vai trò vô cùng quan tr ng i v i các ngân hàng. Vì qui mô c a nó l n hơn r t nhi u so v i các ngu n v n khác, thông thư ng nó chi m kho ng 50% t ng ngu n v n. c i m c a ngu n v n này là chúng ư c thanh toán khi khách yêu c u ngay k c khi chưa n h n. S thay i, c bi t là ti n g i ng n h n làm thay i c u thanh kho n c a ngân hàng. Do s bi n ng c a nó nên các ngân hàng s không s d ng h t ngu n v n này vào kinh doanh mà ph i d tr b t bu c m t t l h p lý m b o cho vi c thanh toán. Lãi su t, t giá, thu nh p cá nhân, chu kỳ tiêu dùng có nh hư ng l n n lo i ngu n v n này. Lãi su t cao là m t nhân t kích thích các doanh nghi p, dân cư g i và cho vay. a i m ngân hàng, m ng lư i chi nhánh và qu y ti t ki m, các lo i hình huy ng a d ng u nh hư ng n t i qui mô và c u trúc c a ngu n ti n. Chu kỳ chi tiêu nh hư ng t i qui mô và tính n nh c a ngu n ti n. Cu i năm l t t dân chúng và các doanh nghi p c n r t nhi u ti n m t chi tiêu, vì th ngu n ti n này co xu hư ng gi m. nh ng nơi có thu nh p cao như các thành ph dân cư ông hình thành ngu n ti n g i l n. Thu nh p gia tăng là i u kiên gia tăng qui mô và thay i kì h n c a ngu n ti n. Khi ngân hàng m r ng cho vay, ti n g i c a các doanh nghi p và cá nhân cũng gia tăng. Các ngu n g i thanh toán thư ng bi n ng m nh ( kém n nh ) hơn ti n g i ti t ki m. 2.3 V n i vay Là s v n mà NHTM vay c a NHTW và các t ch c tín d ng khác trong trư ng h p c n thi t cho thanh toán. Ngu n v n này thư ng có th i 9
  10. Chuyên th c t p t t nghi p -------------------------------------------------------------- h n và qui mô xác nh trư c, do v y t o ư c s n nh cho ngân hàng. Ngu n v n này có th không ph i ch u d tr b t bu c và b o hi m ti n g i. Tuy nhiên do r i ro l n nên lãi su t cho vay thư ng l n hơn lãi su t ti n g i v i cùng kỳ h n. Các NHTM vay NHTW dư i hai hình th c vay: thanh toán và tái c p v n. Vi c NHTW cho các NHTM vay dư i hình th c chi t kh u và tái chi t kh u các gi y t có giá trư c kia mà NHTM ã mua trên th trư ng sơ c p. Ngoài ra NHTW còn cho các NHTM vay theo sơ tín d ng. Các nhân t nh hư ng quan tr ng nh t là thu nh p c a dân cư và s n nh vĩ mô sau n là các kĩ thu t nhi p v c a ngân hàng nh m t o tính thanh kho n c a các gi y n và thu n ti n i v i ngư i cho vay. M c dù lãi su t thư ng xuyên cao hơn các ngu n khác, song ngân hàng v n ph i s d ng phát hành gi y t n trung và dài h n khi ti n g i khong áp ng ư c nh ng yêu c u như n nh, qui mô l n trong kho ng th i gian xác nh. 2.4 Các ngu n v n khác Bao g m ngu n u thác, ngu n trong thanh toán Ngu n u thác NHTM th c hi n các d ch v y thác cho vay, y thác u tư, y thác c p phát, u thác gi i ngân và thu h . Các ho t ng này t o nên ngu n y thác t i ngân hàng.Cùng v i s phát tri n các m i quan h a phương, r t nhi u t ch c kinh t xã h i có cùng m c tiêu như ngân hàng, có ngu n tài chính, ã s d ng m nh lư i ngân hàng như kênh d n v n t i các m c tiêu. K t qu là hình thành ngu n y thác, làm gia tăng ngu n v n c a ngân hàng. 10
  11. Chuyên th c t p t t nghi p -------------------------------------------------------------- Ngu n trong thanh toán Các ho t ng thanh toán không dùng ti n m t có th hình thành ngu n thanh toán ( séc trong quá trình chi tr , ti n ký quĩ m L/C ) Nh ng ngân hàng là ngân hàng u m i trong ng tài tr có k t s dư t ti n g i c a ngân hàng các thành viên chuy n v th c hi n. II. Huy ng v n c a ngân hàng thương m i 1. Khái ni m Huy ng v n là m t nghi p v cơ b n c a NHTM nh m thu hút v n t bên ngoài ph c v cho kinh doanh c a mình. 2. Các hình th c huy ng v n Các hình th c huy ng v n có th ư c phân lo i theo tiêu th c ph bi n : theo th i gian huy ng, theo i tư ng huy ng, theo lo i ng ti n huy ng và theo công c huy ng. Phân lo i theo th i gian huy ng Cách huy ng này g m ba hình th c : Huy ng ng n h n Là hình th c huy ng v n v i th i gian t 12 thánh tr xu ng. V n ng n h n luôn chiêm m t t tr ng l n trong cơ c u v n huy ng c a các NHTM và ư c hình thành ch y u t ti n g i thanh toán c a các t ch c kinh t , ti n g i ti t ki m c a dân cư, ti n thu ư c t vi c phát hành kỳ phi u ngân hàng. Do th i gian huy ng ng n nên r i ro trong hình th c huy ng này th p hơn các hình th c huy ng v n dài h n. Vì v y lãi su t huy ng ng n h n bao gi cũng th p hơn lãi su t trung và dài h n. 11
  12. Chuyên th c t p t t nghi p -------------------------------------------------------------- Huy ng trung h n Là hình th c huy ng v n trong th i gian t 1-5 năm. V n trung h n ư c hình thành ch y u t ti n g i ti t ki m trung h n c a dân cư, v n u thác, v n thu ư c do phát hành trái phi u trung h n c a ngân hàng. NTHM thư ng s d ng ngu n v n này và m t t l thích h p v n ng n h n cho vay trung và dài h n như cho vay các d án s n xu t kinh doanh, cho vay tiêu dùng. Huy ng v n dài h n Là hình th c huy ng v n trong th i gian l n hơn 5 năm. Ngu n cung c p cho hình th c huy ng v n này thư ng nh hơn nhi u l n so v i hình th c huy ng v n ng n h n hơn và nó ch y u bao g m v n thu ư c do phát hành trái phi u ngân hàng, v n u thác. Ngoài ra, ti n g i ti t ki m dài h n thông thư ng, ti t ki m hưu trí, ti t ki m cho các k ho ch chi tiêu trong tương lai c a cư cũng như óng góp m t t l không nh . nư c ta, v n huy ng trong th i h n dư i 1 năm ư c g i là ng n h n, t 1-3 năm g i là v n trung h n và t 3 năm tr lên g i là v n dài h n 2.2 Phân lo i theo i tư ng huy ng Theo cách phân lo i này, huy ng v n có th chia ra làm 4 nhóm sau : Dân cư ây là ngu n có nhi u ti m năng nh t, cung c p cho ngân hàng m t ngu n v n có qui mô l n và tính n nh cao. Dân cư có thu nh p và tích tr nhưng m t b ph n l i không có kh năng ho c i u ki n tr c 12
  13. Chuyên th c t p t t nghi p -------------------------------------------------------------- ti p u tư vào s n xu t kinh doanh. Nhu c u sinh l i ã khi n cho b ph n này ti n hành u tư gián ti p thông qua vi c g i vào ngân hàng, y thác v n cho ngân hàng, n m gi các ch ng khoán mua b o hi m. Lý do khác khi n ngư i dân g i tiêng vào ngân hàng là do nhu c u m b o an toàn v n c a h ho c giúp h th c hi n các chương trình ti t ki m cho tương lai ho c vì nh ng ti n ích mà các s n ph m c a ngân hàng mang l i. T ch c kinh t Ngày nay, h u h t các t ch c kinh t u m tài kho n ti n g i thanh toán t i ngân hàng thu n ti n cho vi c giao d ch c a mình. S dư trên m i tài kho n này thư ng xuyên bi n ng : doanh thu các t ch c kinh t n p vào làm tăng s dư có tài kho n này, ngư c l i các kho n thanh toán ho c rút ti n m t s làm gi m s dư này. Tuy nhiên, xét trên t ng th các tài kho n này ã em l i cho ngân hàng m t lư ng v n khá n nh, c bi t là i v i các NHTM có s lư ng khách hàng là các t ch c kinh t . Phát tri n và qu n lý t t tài kho n này cho phép ngân hàng có ư c m t ngu n v n áng k v i chi phí th p. Các NHTM và các t ch c tín d ng khác. ây là i tư ng huy ng v n khá thư ng xuyên c a các NHTM. NHTM huy ng v n t các i tư ng này dư i hình th c vay ng n trên th trư ng liên ngân hàng nh m m c ích m b o kh năng thanh toán, bù p thi u h t t m th i. Các NHTM và t ch c tín d ng khi có d tr vư t quá yêu c u ( do có s gia tăng b t ng v các kho n huy ng ho c gi m cho vay ) h s n sàng cho vay ng n h n các kho n ti n t m th i nhàn r i này thu l i nhu n. 13
  14. Chuyên th c t p t t nghi p -------------------------------------------------------------- Ngoài ra, vi c m t NHTM này m tài kho n ti n g i thanh toán t i m t NHTM khác cho phép NHTM gi tài kho n m t lư ng v n nh t nh, m c dù ngu n v n này có tính n nh r t th p. Ngân hàng Trung ương NHTM vay v n c a NHTW khi không còn huy ng ư c ngu n nào khác, và ch vay bù p thi u h t t m th i ho c m b o kh năng thanh toán.NHTW cho NHTM vay ch y u dư i hình th c tái chi t kh u ho c c m c các thương phi u mà NHTM n m gi . NHTW th c hi n nh ng kho n cho vay trên ch y u nh m m c ích th c thi chính sách ti n t c a mình,gi cho h th ng thanh toán v n hành ư c trôi ch y ho c m b o an toàn hê th ng ngân hàng. NHTW do v y có qui nh r t ch t ch trong vi c cho vay này nh m bu c các NHTM ph i qu n lý ngu n v n c a mình m t cáhc có hi u qu , mb o cho các nhu c u s d ng và kh năng thanh toán c a mình, ng th i cũng bu c các NHTM ph i năng ng và n l c tìm ki m các ngu n khác trên th trư ng tài chính trư c khi nghĩ n vi c vay t NHTW. 2.3 Phân lo i theo lo i ng ti n huy ng Tuỳ thu c vào nhu c u s d ng c a b n thân và kh năng cung c p c a th trư ng mà NHTM có th huy ng v n b ng các lo i ti n t khác nhau. Huy ng v n b ng ng ngo i t , các ngân hàng ph i cân nh c n r i ro h i oái, l m phát, lãi su t tương ng trên th trư ng qu c t có lãi su t, kỳ h n, qui mô huy ng cho phù h p m b o k ho ch huy ng và hi u qu . Theo tiêu th c phân lo i này, huy ng v n chia làm hai lo i : + Huy ng v n b ng ng b n t 14
  15. Chuyên th c t p t t nghi p -------------------------------------------------------------- + Huy ng v n b ng ng ngo i t Vi t Nam hi n nay, USD và EUR là ng ngo i t ch y u ư c NHTM t ch c huy ng và nó tr thành m t ngu n v n quan tr ng, chi m m t t tr ng không nh trong t ng ngu n v n huy ng c a NHTM. 2.4 Phân lo i theo công c huy ng Huy ng b ng nghi p v nh n ti n g i NHTM th c hi n nghi p v nh n ti n g i t các i tư ng khác nhau như : dân cư, các t ch c kinh t , t ch c xã h i ,các ngân hàng, chúng ta có th phân các món ti n g i này theo các nhóm Ti n g i thanh toán là ti n g i không kỳ h n trư c h t ư c s d ng ti n hành thanh toán chi tr các ho t ng hàng hoá, d ch v và các chi phi phát sinh khác trong quá trình kinh doanh ho t ng m t cách thưòng xuyên, an toàn và thu n ti n. Ti n g i thanh toán thư ng dư c b o qu n ngân hàng trên hai lo i tài kho n : tài kho n ti n g i thanh toán và ti n g i vãng lai. i v i tài kho n ti n g i thanh toán, vi c rút ti n ho c chi tr cho bên th ba thư ng ư c th c hi n b ng séc hay chuy n kho n. Khách hàng m tài kho n này nh m m c ich mb o th năng và s d ng d dàng thu n l i ng v n c a mình khi c n. Tài kho n vãng lai là tài kho n có lúc dư n có lúc dư có. V i tài kho n này, khách hàng còn có th ư c ngân hàng áp ng nhu c u tín d ng trong m t kho ng th i gian nh t nh. V phía ngân hàng, m c dù ti n g i thanh toán n u xét trên t ng món là ngu n v n không n nh, ngân hàng có nghĩa v thanh toán nó t i b t kỳ th i i m nào theo yêu c u c a ch tài kho n. Nhưng n u xét trên 15
  16. Chuyên th c t p t t nghi p -------------------------------------------------------------- t ng th các kho n ti n g i v i qui mô khá n nh. Qu n lý và d báo t t tình hình bi n ng ti n g i thanh toán s giúp ngân hàng có m t ngu n v n không nh v i chi phí th p ph c v cho ho t ng kinh doanh c a mình, c bi t các ho t ng vay ng n h n, các ho t ng n m gi các tài s n sinh l i có tính l ng cao như tín phi u kho b c. Bên c nh ó, ngân hàng còn có thu nh p t thu phí d ch v thanh toán. Ti n g i thanh toán là m t ngu n v n quan tr ng em l i nhi u l i ích cho ngân hàng. Vì v y, các ngân hàng luôn c g ng huy ng ngày càng nhi u lo i ti n này. Ti n g i ti t ki m là kho n ti n mà cá nhân, t ch c g i vào ngân hàng v i m c ích hư ng lãi là chính, bên c nh m c ích an toàn ho c th c hi n các chương trình ti t ki m cho tương lai. Khách hàng không th tr c ti p s d ng ti n trong tài kho n ti t ki m thanh toán qua ngân hàng. Ti n g i ti t ki m có th có kỳ h n ho c không có kỳ h n. S d ng hình th c g i ti t ki m không kỳ h n, khách hàng có quy n rút ti n ra b t c lúc nào h mu n. Tuy nhiên, lãi su t cho hình th c này th p hơn lãi su t cho hình th c g i ti t ki m có kỳ h n. S d ng hình th c g i ti t ki m có kỳ h n, khách hàng cũng có th rút ti n trư c kỳ h n khi h mu n. Trong trư ng h p này thì khách hàng s ch ư c nh n v i lãi su t b ng lãi su t g i ti t ki m không kỳ h n. Ti n g i ti t ki m, c bi t là lo i có kỳ h n ư c ánh giá là ngu n v n quan tr ng i v i các NHTM b i tính n nh và kh naeng cung ng c c l n c a th trư ng m c dù chi phí huy ng tương i cao. N m gi ngu n v n này trong tay, các NHTM vó th ti n hành cjo vay trung và dài h n nhi u hơn v i r i ro thanh kho n th p. 16
  17. Chuyên th c t p t t nghi p -------------------------------------------------------------- Các NHTM nư c ta hi n nay ang thi u v n cho vay trung và dài h n. Trong tình hình nhu c u c a n n kinh t v lo i v n này không ng ng gia tăng, tăng cư ng huy ng ti n g i ti t ki m c a dân cư ang là nhi m v tr ng tâm c a nhi u ngân hàng. Phát hành kỳ phi u và trái phi u ph c v cho các ho t ng kinh doanh c a mình, c bi t là vi c cho vay trung và dài h n, NHTM ch ng huy ng v n b ng vi c phát hành kỳ phi u và trái phi u trên th trư ng tái chính. Kỳ phi u và trái phi u ngân hàng u là các gi y t nh n n c a ngân hàng, trong ó ngân hàng cam k t th c hi n nghĩa v thanh toán y c g c và lãi cho ngư i n m gi nó. Kỳ h n huy ng là i m khác nhau cơ b n gi a hai công c ghi n trên: kỳ phi u ngân hàng dùng huy ng v n ng n h n ; trái phi u ngân hàng dùng huy ng v n trung và dài h n. Kỳ phi u có th i gian ng n hơn, tính l ng hơn trái phi u nên ư c th trư ng ưa thích hơn. Vì v y, các NHTM phát hành kỳ phi u thư ng xuyên hơn phát hành trái phi u. Trái phi u thư ng ư c các ngân hàng phát hành chu n b tài tr cho nh ng d án c th có v n u tư l n, th i h n dài. Huy ng v n qua nghi p v u thác NHTM th c hi n các nghi p v y thác như : y thác cho vay. y thác u tư, y thác gi i ngân, y thác thu h . Theo ó ngân hàng th c hi n các ho t ng cho vay, u tư gi i ngân cho khách hàng c a mình b ng ngu n v n c a h . Nhưng cũng th c hi n ho t ng thu h cho khách hàng khi h yêu c u. Th c hi n nghi p v y thác, bên c nh l i ích t vi c thu phí d ch v ngân hàng còn ư c n m gi v n y thác c a khách 17
  18. Chuyên th c t p t t nghi p -------------------------------------------------------------- hàng và có th s d ng ngu n v n không ph i tr lãi này trong nh ng kho ng th i nh t nh. Các ngân hàng thư ng nh n ư c y thác cho vay, y thác gi i ngân c a khách hàng l n như chính ph , các t ch c kinh t l n, các t ch c kinh t và chính ph nư c ngoài. Do v y v n y thác thư ng có qui mô l n. V n y thác là m t ngu n v n chi phí th p, qui mô l n và vi c s d ng nó thư ng n m trong k ho ch nên giúp ngân hàng ch ng trong s d ng. Do v y các NHTM luôn c g ng m r ng ngu n v n này. III - Các y u t nh hư ng t i kh năng huy ng v n c a ngân hàng thương m i. 1. Các y u t bên ngoài 1.1 Th c tr ng n n kinh t S nh hư ng c a n n kinh t n ho t ng huy ng v n c a h th ng NHTM dư i 2 giác : Khi n n kinh t ang trong tăng th i kỳ tăng trư ng s t o ra hàng lo t các i u ki n thu n l i cho công tác huy ng v n như s tích lu c a n n kinh t cao, các doanh nghi p mu n m r ng quy mô s n xu t, nhu c u u tư cao. Các d ch v c a ngân hàng ư c s d ng nhi u hơn t o ra các ngu n v n cho ngân hàng. Ngư c l i khi n n kinh t ang trong th i kỳ suy thoái thì s n xu t kinh doanh c a m i thành ph n kinh t ình n, v t tư hàng hoá ng, công nhân th t nghi p… d n n thu nh p c a các doanh nghi p và dân 18
  19. Chuyên th c t p t t nghi p -------------------------------------------------------------- chúng b nh hư ng nghiêm tr ng, i u ó ng nghĩa tích lu trong n n kinh t gi m m nh. Các nhà u tư không mu n u tư vào kinh doanh s n xu t. Và s l m phát luôn i kèm v i n n kinh t suy thoái, làm giá tr ng ti n gi m. Tâm lý c a dân chúng không mu n g i ti n vào ngân hàng tránh b trư t giá c a ng ti n, h chuy n sang c t tr b ng ngo i t hay vàng m b o an toàn hơn. Như v y ho t ng huy ng v n c a ngân hàng b nh hư ng nghiêm tr ng. 1.2 Môi trư ng kinh t S phát tri n c a h th ng ngân hàng và th trư ng ch ng khoán có nh hư ng tr c ti p n ho t ng huy ng v n c a các NHTM. Khi h th ng ngân hàng phát tri n m nh m d n n s c nh tranh gi a các ngân hàng v i nhau và v i các t ch c tài chính phi ngân hàng có nh hư ng m nh m tr c ti p n ho t ng huy ng v n c a các NHTM. Nói chung s c nh tranh mà càng gay g t thì càng b t l i cho các ngân hàng, ít nh t là vi c gia tăng chi phí u vào và thu h p giá c u ra. Tuy nhiên trong cu c c nh tranh này thì l i mang cho các ngân hàng nh ng cơ h i và thách th c, n u ngân hàng nào bi t qu n lý và có nh ng chi n lư c t t thì s chi n th ng. Khi ó ngân hàng s m r ng ư c th ph n c u vào và u ra c a mình; ngư c l i s b thu h p qui mô ho t ng có th d n t i phá s n. S phát tri n c a th trư ng ch ng khoán cũng là m t y u t nh hư ng n kh năng huy ng v n c a NHTM. Khi th trư ng ch ng khoán phát tri n nó s d thu hút ư c các ngu n v n c a các nhà u tư vì nó có ưu i m là u tư tr c ti p, tinh l ng cao và nhi u ti n ích hơn. Tuy nhiên s phát tri n c a th trư ng ch ng khoán không ch toàn 19
  20. Chuyên th c t p t t nghi p -------------------------------------------------------------- nh ng tác ng tiêu c c t i ho t ng huy ng v n c a NHTM. Nh có th trư ng ch ng khoán các NHTM s d dàng th c hi n trong vi c phát hành kỳ phi u và trái phi u hơn và các kỳ phi u, trái phi u c a ngân hàng s có tính l ng cao. Như v y, vi c huy ng v n b ng phát hành công c n s có hi u qu hơn r t nhi u. Ngoài ra, các NHTM có th cung c p cho các khách hàng tham gia vào th trư ng ch ng khoán hàng lo t các d ch v liên quan như: môi gi i ch ng khoán, tư v n ch ng khoán, qu n lý danh m c u tư ch ng khoán. ây là nh ng d ch v em l i l i nhu n cho ngân hàng, ngoài ra còn có m t s d ch v cho phép ngân hàng n m gi và s d ng ti n v n c a khách hàng. 1.2 Cơ ch chính sách nhà nư c H th ng ngân hàng có t m quan tr ng i v i n n kinh t và m c r i ro trong ho t ng nên ph i ch u s i n ch nh r t ch t ch c a m t h th ng các văn b n pháp lu t, ch u s qu n lý sát sao c a các cơ quan ch c năng có th m quy n. Ho t ng huy ng v n là m t trong các ho t ng ngân hàngch u s i u ti t kh t khe c a qui nh pháp lu t. Như t l an toàn v n t i thi u s gi i h n quy mô huy ng c a m i NHTM trên cơ s căn c vào v n ch s h u, các qui nh liên quan t i ho t ng nh n g i ti n ; t i vi c vay v n t i NHNN ; vi c phát hành các công c n ; và các qui nh liên quan n vi c s d ng v n. Các qui nh nhìn chung u nh m m c ích m b o cho ngân hàng ho t ng an toàn, hi u qu , ng th i b o v quy n l i cho ngư i g i ti n. Tuy nhiên, khi s i u ti t này là b t h p lý, nó s gây ra các tác ng ngư c l i v i mong mu n. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1