intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Giải pháp phát triển thương hiệu Diana ở thị trường Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:77

190
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong những năm gần đây, do sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt, nhận thức của người tiêu dùng và doanh nghiệp về thương hiệu được nâng cao nên thương hiệu trở thành vấn đề cấp bách cần thực hiện trong các doanh nghiệp và được cả xã hội quan tâm

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Giải pháp phát triển thương hiệu Diana ở thị trường Việt Nam

  1. Lu n văn t t nghi p 1 LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Gi i pháp phát tri n thương hi u Diana th trư ng Vi t Nam.”
  2. Lu n văn t t nghi p 2 L im u Trong nh ng năm g n ây, do s c nh tranh trên th trư ng ngày càng gay g t, nh n th c c a ngư i tiêu dùng và doanh nghi p v thương hi u ư c nâng cao nên thương hi u tr thành v n c p bách c n th c hi n trong các doanh nghi p và ư c c xã h i quan tâm. Ngày nay, thương hi u không ch còn là tên g i c a doanh nghi p, là các d u hi u nh n bi t hàng hoá, là c m nh n c a ngư i tiêu dùng mà còn là l i th c nh tranh s c bén trên th trư ng – ó là l i th c nh tranh b n v ng. Nhi u doanh nghi p ã nh n th c ư c t m quan tr ng c a thương hi u nhưng v n chưa có chi n lư c phát tri n phù h p nên hi u qu c a vi c xây d ng và phát tri n thương hi u chưa cao. Sau kho ng th i gian th c t p công ty TNHH khăn tã gi y Diana, em nh n th y công ty ã có m t s ho t ng phát tri n và qu ng bá thương hi u nh t nh. Tuy nhiên, các ho t ng, chi n lư c phát tri n thương hi u c a công ty v n còn m t s i m h n ch , vì v y em ã th c hi n tài : “Gi i pháp phát tri n thương hi u Diana th trư ng Vi t Nam”. Cơ c u c a bài g m ba chương: Chương 1: Gi i thi u t ng quan v công ty Chương 2: Th c tr ng thương hi u Diana t i th trư ng Vi t Nam Chương 3: M t s gi i pháp phát tri n thương hi u Diana t i th trư ng Vi t Nam Em xin chân thành c m ơn th y giáo: THS. Hà Sơn Tùng và các cô chú, anh ch trong công ty TNHH khăn tã gi y Diana, c bi t là phòng hành chính – nhân s c a công ty ã hư ng d n và giúp em nhi t tình trong quá trình th c t p và hoàn thành bài báo cáo chuyên .
  3. Lu n văn t t nghi p 3 Chương 1: Gi i thi u t ng quan v công ty 1.1. Gi i thi u chung v công ty 1.1.1. Nh ng thông tin chung Công ty Diana là công ty TNHH chuyên s n xu t các s n ph m băng v sinh ph n , tã lót tr em và các s n ph m ư c làm t gi y và b t gi y khác, ch y u ph c v nhu c u tiêu dùng c a ph n và tr em thu c m i t ng l p. Hi n nay công ty ã tìm ư c ch ng trên th trư ng v i doanh s l n, s n ph m c a công ty nhi u năm li n ư c ngư i tiêu dùng bình ch n là “hàng Vi t Nam ch t lư ng cao” và nh n ư c ch ng ch ISO 9001:2000. Tên ti ng Vi t Công ty c ph n S n xu t khăn-tã-gi y Diana Tên ti ng Anh DIANA-DIATEER AND NAPKIN PRODUCTION COMPANY .JSC Vi t t t DIATCO T ng giám c Anh Tú Năm thành l p 1997 i n tho i 844 6445758, 6445738 E-mail diana@hn.vnn.vn Gi y ăng ký 053160 (c p ngày 03/09/1997) kinh doanh s Mã s thu 0100507058 a ch cơ s s n Khu CN Vĩnh Tuy, Lĩnh Nam, Hà N i xu t chính a ch chi nhánh Lô A51/I, A52/I, ư ng s 2D, khu CN Vĩnh L c, phư ng Hưng Hòa B, qu n Bình Tân. Tp HCM 1.1.2. Quá trình hình thành và phát tri n
  4. Lu n văn t t nghi p 4 Trong nh ng năm 90, trên th trư ng Vi t Nam m i ch xu t hi n m t vài lo i s n ph m băng v sinh v i s lư ng nh l có ngu n g c t Trung Qu c ho c c a Vi t Nam nhưng ch t lư ng thì không ư c m b o. Diana chính là m t trong nh ng công ty u tiên mang n cho ngư i ph n Vi t Nam s n ph m nh y c m này v i ch t lư ng cao và giá thành h p lý. Diana cũng là ngư i m u cho m t cu c c nh tranh m i trên th trư ng này b ng vi c ưa qu ng cáo lên truy n hình u tiên. Năm 1997, công ty Diana ư c thành l p. Ngay t khi m i ra i công ty ã áp d ng công ngh ép chân không s n xu t nh ng s n ph m BVS Diana l n u tiên t i Vi t Nam. S n ph m mang nhãn hi u Diana ư c chính th c ưa ra th trư ng vào tháng 11 năm 1997 và ã nhanh chóng chi m ư c c m tình c a ngư i tiêu dùng b i nh ng tính năng ưu vi t c a mình. Tháng 6 năm 1998, công ty ưa ra th trư ng s n ph m Diana Night– dùng ban êm – là lo i dùng ban êm u tiên và duy nh t trên th trư ng Vi t Nam vào lúc ó. Cho n nay nh ng tính năng c a s n ph m này v n chưa có i th nào trên th trư ng vư t ư c. Gi a năm 2000, công ty ã áp d ng công ngh m i “l p th m thông minh” vào s n xu t s n ph m. S c i ti n này là kh i u cho xu hư ng s d ng BVS siêu th m sau này. Bên c nh nhãn hi u s n ph m Diana, công ty Diana ã ti p t c ưa ra s n ph m mang nhãn hi u Libera. S n ph m này áp ng yêu c u v ch t lư ng như: th m, m m m i, thoáng mát, tho i mái và yên tâm. c bi t là giá c c a s n ph m Libera r hơn nên nh ng ngư i ph n có thu nh p không cao v n có i u ki n s d ng s n ph m. Gi a tháng 7 năm 2001, công ty ti p t c tung ra th trư ng m t lo i s n ph m th h m i mang tên Diana siêu th m. Trư c ây, s n ph m này trên th trư ng ch y u là nh p kh u nên giá t, chưa có nhà s n xu t nào trong nư c s n xu t ư c. Do ư c s n xu t t i Vi t Nam nên s n ph m không ph i ch u
  5. Lu n văn t t nghi p 5 thu nh p kh u, vì v y Diana siêu th m có m c giá có th ch p nh n ư c. Theo s li u th ng kê tháng 4 năm 2004, Diana siêu th m d n u th trư ng Vi t Nam v s h s d ng trong phân khúc các s n ph m m t lư i. Năm 2002 và 2003 ánh d u bư c ti n b vư t b c c a công ty trong vi c áp d ng k thu t công ngh m i vào s n xu t, b ng vi c cho ra is n ph m BVS siêu m ng DianaM và DianaM daily, Diana soft và Diana soft r t m ng. Nh ng lo i s n ph m m i không ng ng ra i và ư c ưa ra th trư ng càng kh ng nh s l n m nh không ng ng c a Diana. Hi n nay m c th ph n c a công ty trên th trư ng BVS tăng trung bình 30% năm. H th ng phân ph i c a công ty t trên 64 t nh thành ph trong c nư c ưa s n ph m t i tay ngư i tiêu dùng trên kh p t nư c Vi t Nam. T năm 1999 n nay, s n ph m Diana luôn ư c ngư i tiêu dùng bình ch n là hàng Vi t Nam ch t lư ng cao. Diana cũng là công ty s n xu t BVS u tiên t i Vi t Nam ư c c p ch ng ch qu c t ISO 9001:2000 (do t ch c SGS Vương qu c Anh c p) và là s n ph m u tiên, duy nh t ư c h i s n ph khoa khuyên dùng. Không t hài lòng v i nh ng thành qu trên, tháng 10 năm 2003, công ty cho ra i s n ph m BVS Diana Mama: s n ph m duy nh t trên th trư ng Vi t nam dành cho các bà m sau khi sinh. Gi a năm 2003 công ty cũng ưa ra th trư ng s n ph m tã gi y Bobby. ây là lo i s n ph m ư c ng d ng công ngh màng th thoáng khí th h m i d ng v i tiên ti n nh t c a Italia, làm gi m nhi t trong tã gi y t 0.7 n 1.5oC. Tuy s n ph m m i xu t hi n trên th trư ng nhưng ã nhanh chóng chi m ư c s tín nhi m c a các bà m Vi t Nam khi l a ch n s n ph m chăm sóc s c kho cho con em mình. Hi n nay, s n ph m băng v sinh Diana và tã gi y Bobby ã có m t trên th trư ng qu c t , m t s nư c như: Thái Lan, Malaysia, Philipin, Campuchia …
  6. Lu n văn t t nghi p 6 Trong th i gian t i, v i nh hư ng phát tri n là tr thành m t t p oàn s n xu t và kinh doanh l n trên nhi u lĩnh v c, Diana s phát tri n s n xu t các s n ph m m i ngoài các s n ph m truy n th ng n i ti ng, ng th i s u tư vào các ho t ng kinh doanh khác như xây d ng và kinh doanh các trung tâm thương m i, tham gia kinh doanh du l ch trên toàn qu c. 1.1.3. Quy mô, ch c năng và nhi m v c a công ty Công ty TNHH khăn tã gi y Diana là m t t ch c kinh doanh thương m i có quy mô v a v i kh i lư ng công nhân là 885 ngư i (năm 2007). Công ty có tr s chính t t i Hà N i và m t chi nhánh l n H Chí Minh. H th ng phân ph i c a công ty tr i r ng kh p 64 t nh, thành ph trong c nư c, cung c p s n ph m t i t ng c a hàng bán l . Trong lĩnh v c s n xu t khăn tã gi y, Diana là m t công ty l n, ã có uy tín trên th trư ng, do ó công ty có nhi u thu n l i trong vi c u tư phát tri n thương hi u c a mình. Tuy nhiên, phát tri n hơn n a, tho mãn cao nh t nhu c u c a th trư ng thì trong nh ng năm t i công ty c n ti p t c u tư m r ng và nâng cao trình công ngh s n xu t s n ph m. Ngay t khi thành l p, công ty ã xác nh rõ ch c năng, nhi m v c a mình là u tư, phát tri n các s n ph m chăm sóc ph n và tr em – chuyên s n xu t các m t hàng t gi y và b t gi y như BVS, tã gi y cho tr em và khăn gi y ăn. Công ty không ng ng c i ti n ch t lư ng s n ph m, hoàn thi n bao bì, a d ng ch ng lo i s n ph m ngày càng tho mãn t t nh t nhu c u c a ngư i tiêu dùng. V i kh u hi u “mãi mãi là ngư i b n tin c y c a ngư i tiêu dùng”, Diana ã, ang và s không ng ng hoàn thi n ti p t c phát tri n v ng m nh 1.1.4. Cơ c u t ch c b máy Hình 1.1: Mô hình t ch c qu n lý c a công ty Diana
  7. Lu n văn t t nghi p 7 Ngu n: phòng nhân s công ty Diana
  8. Lu n văn t t nghi p 8 Công ty Diana là công ty TNHH, ư c thành l p năm 1997. T khi thành l p n nay công ty duy trì cơ c u t ch c b máy n nh. - ng u công ty là t ng giám c, có trách nhi m và quy n h n i u hành t t c các m t ho t ng c a công ty m c bao quát, là ngư i ưa ra chi n lư c phát tri n cho công ty. ng th i, t ng giám c cũng là ngư i hoàn toàn ch u trách nhi m trư c pháp lu t v các v n c a công ty. - Giúp vi c và tham mưu cho t ng giám c là m t phó t ng giám c, tr lý t ng giám c. Nh ng b ph n này ph i ch u trách nhi m trư c t ng giám c, là ngư i tham mưu cho t ng giám c, ng th i qu n lý các phòng ban thu c ch c năng. - Công ty có 5 phòng ban g m: phòng kinh doanh, phòng k thu t, phòng ch t lư ng và s n ph m, phòng k toán, phòng hành chính – nhân l c. + Phòng kinh doanh có ch c năng nghiên c u nhu c u th trư ng, phát tri n s n ph m, ti n hành ho t ng bán hàng, qu ng cáo … + Phòng k thu t qu n lý k thu t và công ngh s n xu t, nghiên c u i m i công ngh . + Phòng ch t lư ng và s n ph m: xây d ng ch tiêu ch t lư ng, ch o th c hi n và ki m tra ch t lư ng và tình hình th c hi n ch t lư ng s n ph m, nguyên v t li u… + Phòng k toán m nhi m ch c năng ghi chép, báo cáo và ki m soát tình hình tài chính c a công ty. + Phòng hành chính – nhân s : t ch c cán b , b trí lao ng, tính lương cho công nhân và th c hi n các công vi c hành chính c a công ty. Ngoài ra, trong cơ c u t ch c c a công ty còn có phòng tr lý t ng giám c v k thu t. Phòng này có ch c năng tr giúp c l c cho t ng giám c v m t k thu t, m nhi m 2 xư ng s n xu t chính là xư ng b m và xư ng khăn ư t.
  9. Lu n văn t t nghi p 9 Như v y, có th th y công ty t ch c theo mô hình ch c năng t c là nh ng ngư i liên quan n ho t ng ch c năng thì ư c x p trong cùng m t b ph n. 1.2. c i m kinh t k thu t nh hư ng n ho t ng s n xu t kinh doanh c a công ty 1.2.1. c i m c a s n ph m áp ng nhu c u a d ng c a ngư i tiêu dùng, công ty ã ưa ra th trư ng 3 lo i s n ph m chính là: băng v sinh ph n , tã gi y tr em và các lo i khăn ư t. Trong m i lo i s n ph m ó công ty phát tri n thành nhi u s n ph m v i nh ng c tính riêng. Hi n nay, trên th trư ng Diana có các nhãn hi u s n ph m là: Hình 1.2: Các nhãn hi u s n ph m c a Diana Lo i s n ph m Băng v sinh Tã lót tr em Khăn ư t Nhãn hi u s n * Diana * Bobby * Diana ph m * Libera * Bobby Ngu n: phòng s n xu t Kh ng nh ngay trong câu kh u hi u “công ngh nh cao cho nh ng i u bình d nh t”, Diana luôn th c hi n chi n lư c a d ng hoá s n ph m v i s i m i và c i ti n công ngh không ng ng. Ngay t khi m i thành l p, Diana ã áp d ng công ngh ép chân không cho ra i nh ng s n ph m băng v sinh u tiên. Ti p sau ó, Diana không ng ng chuy n giao công ngh hi n i t Italia, Hoa Kỳ v i ưu i m n i tr i v l p th m thông minh, siêu th m và siêu m ng. Nh s d ng công ngh s n xu t hi n i nên s n ph m c a Diana có ch t lư ng cao và luôn thu hút ư c s chú ý c a phái p. Bên c nh ó, năm 2003, Diana ã nghiên c u và khác bi t hoá s n ph m r t thành công v i mùi thơm c trưng trong m i gói s n ph m. Kh i
  10. Lu n văn t t nghi p 10 u là mùi trà xanh nh nhàng v i tác d ng kh mùi và m b o an toàn, v sinh, Diana ã t o riêng cho mình n tư ng thương hi u th t c bi t. Không ít phái p l a ch n r i trung thành v i thương hi u Diana cũng b i mùi thơm d u dàng y. T ó n nay, t n d ng s ưa chu ng này c a khách hàng, Diana ã ti p t c nghiên c u và hoàn thi n thêm s n ph m trong tâm trí khách hàng luôn có mùi hương nh nhàng, quy n rũ. Khách hàng ti p nh n và ưa thích thương hi u Diana cũng còn b i ch ng lo i s n ph m a d ng và ư c i m i không ng ng. Riêng s n ph m băng v sinh, Diana có hai nhãn hi u là Diana và Libera v i nh ng ưu i m riêng. S n ph m mang nhãn hi u Libera thì ư c ánh giá là “s n ph m áp ng yêu c u v ch t lư ng: th m, m m m i, thoáng mát, tho i mái và yên tâm, c bi t là giá c phù h p ngay c các ch em có m c thu nh p khiêm t n cũng ư c hư ng nh ng thành qu c a khoa h c và công ngh tiên ti n” (theo ông Anh Tú). Còn nhãn hàng Diana thì có nhi u ưu i m n i tr i, mang nh ng nét i n hình em l i giá tr cho thương hi u Diana, ó là s n ph m có ch t lư ng cao, a d ng v ch ng lo i và giá c phù h p v i nhi u i tư ng khách hàng t m c thu nh p th p n m c thu nh p cao. Công ty cũng ưa ra nhi u lo i s n ph m khác nhau, t băng v sinh dùng hàng ngày n băng dùng ban êm em l i s ti n l i cho khách hàng. Hơn n a, v i vi c i m i ngu n nguyên li u, Diana ã tung ra th trư ng s n ph m có ngu n g c t thiên nhiên (bông và l a tơ t m) nên các s n ph m băng v sinh, tã gi y tr em u nh n ư c s ph n h i t t t khách hàng. S n ph m c a Diana còn n i b t b i màu s c c trưng: màu h ng. Nh ng gói băng v sinh ư c óng gói trong bao bì màu h ng tr trung và d thương. S n ph m tã gi y tr em Bobby cũng n i b t b i màu h ng tím và hình nh em bé ng nghĩnh. Màu h ng là màu ư c phái p ưa chu ng nh t vì nó mang dáng v xinh x n, áng yêu; do v y, khi óng gói s n ph m b ng bao bì màu h ng thì khách hàng cũng s n sàng l a ch n và ưa thích hơn.
  11. Lu n văn t t nghi p 11 Màu h ng còn ư c th hi n trên lôgô c a công ty và là màu s c ng ph c c a cán b công nhân viên c a Diana, giúp cho vi c xây d ng và phát tri n thương hi u c a công ty d dàng hơn. Trư c ây, theo ngư i tiêu dùng ánh giá, s n ph m c a Kotex vư t tr i Diana bao bì, m u mã. Tuy v y, th i gian g n ây Diana ã dành lư ng u tư tương x ng i m i m u mã s n ph m. Ngư i tiêu dùng luôn ng c nhiên và ón nh n n ng nhi t nh ng s n ph m m i ho c nh ng s n ph m ư c c i ti n tung ra th trư ng liên t c c a Diana. V i s phát tri n s n ph m như hi n nay, cùng v i chi n lư c phát tri n thương hi u úng n, Diana s t o d ng ư c thương hi u m nh trong tâm trí khách hàng trong kho ng th i gian không lâu. 1.2.2. c i m th trư ng tiêu th Trong n n kinh t th trư ng c nh tranh kh c li t, công ty Diana ph i i m t v i s c nh tranh gay g t trên th trư ng t t c các lo i s n ph m do công ty s n xu t. Trong th trư ng cung c p băng v sinh cho ph n có th k ra khá nhi u nhà cung c p. Riêng khu v c mi n B c, s phát tri n c a các s n ph m băng v sinh ư c g n v i s phát tri n c a hai nhãn hàng l n là Diana và Kotex. C hai công ty u liên t c cho ra nh ng s n ph m m i v i ch t lư ng cao và có chính sách truy n thông m nh m , làm cho s c nh tranh trên th trư ng này càng gay g t hơn. Theo k t qu i u tra c a công ty thì hi n nay nhu c u băng v sinh kho ng 180 tri u gói/ năm và s lư ng này s còn tăng thêm trong nh ng năm t i do dân s và m c s ng tăng cao. Tuy nhiên, công ty m i ch áp ng ư c kho ng 53.6 tri u gói/ năm, t c là kho ng 30% th ph n th trư ng. Kho ng còn l i c a th trư ng là “mi ng bánh” ư c chia cho các công ty khác, như là Kotex, công ty c ph n bông B ch Tuy t, Laurier…
  12. Lu n văn t t nghi p 12 Hình 1.3: So sánh th ph n c a Diana và các công ty khác 30% 30% Diana Kot ex B ch T uy t 10% Công t y khác 30% Ngu n: K t qu i u tra c a phòng kinh doanh Diana Trong th trư ng s n ph m băng v sinh ph n , i th c nh tranh l n nh t v i Diana là Kotex. Kotex xu t hi n trư c Diana và là công ty do M u tư nên có nhi u ưu th phát tri n. Trong su t quá trình hình thành và phát tri n, Diana luôn ph i c nh tranh v i Kotex phát tri n th trư ng, nâng cao doanh thu và t o nên d u n thương hi u m nh trong c m nh n c a ngư i tiêu dùng. Theo nh n xét c a nh ng nhà marketing chuyên nghi p trên di n àn Openshare.com.vn (c ng ng Marketing Vi t Nam) thì có th ưa ra m t s ch tiêu so sánh gi a Diana và Kotex như sau:
  13. Lu n văn t t nghi p 13 Hình 1.4: M t s ch tiêu so sánh Diana và Kotex Ch tiêu so sánh Diana Kotex Qu ng cáo - i kèm v i hình nh - G n v i hình nh cô gái chín ch n, d u nh ng cô gái tr năng dàng và kín áo. ng, hình nh n - Có m t th i gian doanh nhân thành t. qu ng cáo ít, g n ây ã - Qu ng cáo r m r . qu ng cáo r m r tr l i v i hình nh ngư i ph n r t quy n rũ. Giá - Cao hơn m t chút - Giá th p hơn nhưng không áng k Ch t lư ng - Ch t lư ng t t hơn - Ch t lư ng không t t b ng Diana Bao bì - Ít lôi cu n hơn - Bao bì lôi cu n và s n ph m a d ng hơn. Kênh phân ph i và - Không chuyên nghi p - Thuê tư v n chuyên chi n lư c xúc ti n b ng Kotex nghi p nên th c hi n chuyên nghi p và t t hơn Ngu n: Di n àn Openshare.com.vn Do thâm nh p vào th trư ng H Chí Minh mu n nên s n ph m c a Diana trong Nam chưa th t v th m nh như ngoài B c. Trong khu v c mi n Trung và mi n Nam, ngoài c nh tranh v i Kotex, Diana ph i i uv i m t thương hi u khá m nh khác là công ty c ph n bông B ch Tuy t. Các s n ph m băng v sinh c a công ty bông B ch Tuy t khá n i ti ng và ph bi n t i th trư ng phía Nam, c bi t t i các t nh Nam B .
  14. Lu n văn t t nghi p 14 Ngoài c nh tranh v i các s n ph m trên, công ty Diana còn ph i c nh tranh v i P&G, ông Hoà, Kao … Trong th trư ng s n xu t tã gi y tr em, Diana cũng ph i c nh tranh không kém ph n gay g t. Trên th trư ng xu t hi n nhi u s n ph m c nh tranh như No Wet’s ư c nh p kh u t Hoa Kỳ; tã gi y Xixi do nhà máy An ô s n xu t; tã gi y Petpet ư c nh p kh u t Malaysia; tã gi y Bino c a công ty TNHH Kyvy… Công ty Diana bư c vào th trư ng cung c p tã gi y tr em khá mu n. Năm 2003, công ty quy t nh tung ra th trư ng s n ph m tã gi y tr em mang tên Bobby. Tuy v y, ch trong vòng chưa y 3 năm, t năm 2004 n năm 2006, tã gi y Bobby c a Diana ã có nh ng bư c phát tri n l n trên th trư ng Vi t Nam, vư t qua hàng lo t thương hi u tã gi y lâu i khác giành v trí tã gi y bán ch y nh t t i Vi t Nam. Do v y, trong nh ng năm t i Diana s có nhi u thu n l i hơn phát tri n m nh trên th trư ng này. 1.2.3. c i m c a khách hàng Ngay t khi Diana thâm nh p vào th trư ng ã nh hư ng vào khách hàng m c tiêu là gi i công ch c - nh ng ngư i có thu nh p tương i. Diana ã l a ch n khách hàng m c tiêu c a mình như v y vì cách ây vài năm, khi mà thu nh p c a ngư i dân còn khá h n ch , không ph i ai cũng s n sàng chi tiêu cho nh ng th mà i v i h còn khá xa x . Hi n nay, thu nh p c a ngư i dân ã ư c nâng cao và h có xu hư ng tho mãn t t hơn nhu c u c a mình. Do v y khách hàng c a Diana ã ư c m r ng hơn, không ch g m gi i công ch c có thu nh p tương i mà còn có c h c sinh, sinh viên và ph n nông thôn. V i ch ng lo i s n ph m r t a d ng, Diana có th áp ng nhu c u t nh ng ngư i có thu nh p th p n nh ng ngư i có thu nh p cao. H th ng phân ph i cũng ư c ph r ng kh p toàn qu c t t c ph n u ư c t n hư ng “thành qu c a công ngh hi n i”.
  15. Lu n văn t t nghi p 15 Do khách hàng g m nhi u i tư ng khác nhau nên yêu c u c a h i v i s n ph m cũng khác nhau. Nh ng ngư i ph n thành th , có thu nh p cao thì yêu c u u tiên c a h là ch t lư ng ph i cao và m u mã p, là m t s n ph m có thương hi u l n. Ph n nông thôn thì l i òi h i s n ph m u tiên là giá th p mà ch t lư ng v n b o m. Tuy nhiên, do t t c h u là ph n nên khi s d ng s n ph m h u mong mu n tìm ư c s an toàn i v i s c kh e và c m giác an tâm khi s d ng. Vì v y, tho mãn ư c nhu c u c a ngư i tiêu dùng thì Diana c n thư ng xuyên c i ti n, nâng cao ch t lư ng s n ph m. 1.2.4. c i m c a lao ng và qu n lý lao ng Hi n nay công ty có t ng s lao ng là 885 ngư i v i cơ c u ư c th hi n b ng nh ng bi u sau: Hình 1.5: Cơ c u lao ng c a công ty 1.00% 2.80% lãnh o 17.00% qu n lý c p cao qu n lý t r c t i p 79.20% công nhân viên h tr , 7.23% h tr s n xu t, 32.43% s n xu t kinh doanh, kinh doanh 60.34% Ngu n: phòng nhân s
  16. Lu n văn t t nghi p 16 Như v y, xét v cơ c u lao ng thì công ty có 20.80% là lao ng qu n lý tương ng v i 184 ngư i, 70.20% là lao ng tr c ti p tương ng v i 701 ngư i. T l 20.80% lao ng là qu n lý công ty là tương i cao, tuy nhiên công ty có t l lao ng như v y b i c u trúc ho t ng kinh doanh c a công ty khá c bi t. Phòng s n xu t c a công ty ư c chia thành t ng nhóm s n ph m ph trách qu n lý g m xư ng b m, xư ng s n xu t băng v sinh thư ng, băng v sinh hàng ngày, khăn ư t. c bi t, phòng kinh doanh c a công ty (nơi chi m t i 60.34% lao ng c a toàn công ty) g m có nhi u lao ng qu n lý. Do công ty s d ng kênh phân ph i i lý và c h th ng nhân viên giao hàng t i c nh ng c a hàng nh l nên òi h i nhi u lao ng qu n lý v i v trí là nh ng ngư i giám sát th trư ng các khu v c khác nhau, i v i các lo i s n ph m khác nhau. ây chính là lý do ch y u làm cho t l lao ng qu n lý c a công ty cao như v y. * S lư ng lao ng Hình 1.6: S lư ng lao ng qua các năm 1000 885 770 800 696 600 476 ngư i 400 200 0 2004 2005 2006 2007 năm Ngu n: phòng nhân s T bi u trên ta có th th y l c lư ng lao ng c a công ty không ng ng tăng thêm qua các năm. ây là k t qu c a vi c không ng ng m r ng, tăng thêm dây chuy n s n xu t c a công ty. Tuy công ty s d ng ch y u là máy móc, thi t b hi n i, trình t ng hoá cao nhưng do công ty thư ng xuyên chuy n giao thêm công ngh m i, tăng lư ng thi t b s n xu t nên tăng
  17. Lu n văn t t nghi p 17 thêm lao ng là i u t t y u. Hơn n a công ty còn s d ng kênh phân ph i khá c bi t là s d ng nhân viên bán hàng n giao hàng t i t ng c a hàng bán l , v a ti t ki m ư c chi phí l i v a t o công ăn vi c làm cho ngư i lao ng. Trong nh ng năm t i, công ty ti p t c m r ng kinh doanh và b t u ti n thêm vào nh ng lĩnh v c kinh doanh m i nên ch c ch n s lư ng lao ng c a công ty s tăng lên m t lư ng áng k . * Ch t lư ng lao ng Ch t lư ng lao ng c a công ty tương i n nh qua các năm v i t l ư c th hi n qua bi u sau: Hình 1.7: Bi u ch t lư ng lao ng 73.30% 80.00% 60.00% 40.00% 11.60% 8.20% 1.00% 5.90% 20.00% 0.00% trên đ i đ i h c cao trung ld ph h c đ ng c p thông Ngu n: phòng nhân s Do c thù là công ty s n xu t nên công ty không òi h i nhi u lao ng có trình cao. L c lư ng lao ng trên i h c c a công ty là 1%, tương ng là 8 ngư i; lao ng t t nghi p i h c là 11.6% tương ng 103 ngư i; lao ng trình cao ng và trung c p chi m kho ng 14.1% tương ng v i kho ng 125 ngư i, còn l i là lao ng ph thông. Lao ng có trình cao c a công ty t p trung các c p qu n lý, bao g m lãnh o, qu n lý cao c p và qu n lý tr c ti p. L c lư ng lao ng này ch y u là nhân viên làm vi c văn phòng, m t s khác phòng kinh doanh nên thư ng xuyên i giám sát th trư ng, ngoài ra còn có nhân viên qu n lý trong các phân xư ng s n xu t.
  18. Lu n văn t t nghi p 18 L c lư ng lao ng ph thông c a công ty chi m t l r t l n, h chính là nh ng công nhân c a công ty. L c lư ng này ch y u t p trung phòng s n xu t và phòng kinh doanh. phòng s n xu t, h là nh ng ngư i công nhân tr c ti p t o ra s n ph m, thư ng xuyên ti p xúc v i máy móc thi t b . M t s khác là nhân viên thu c phòng kinh doanh, mà ch y u là nh ng ngư i i giao hàng trong kênh bán l ho c i lý. V m t ch t lư ng lao ng, m c tiêu c a công ty là không ng ng nâng cao trình c a nhân viên qu n lý b ng cách c i h c, m l p t p hu n, ào t o… và nâng cao trình tay ngh , chuyên môn c a công nhân b ng cách khuy n khích, ng viên công nhân sáng t o, h c h i, m l p ào t o và có ch khen thư ng phù h p. V i nh ng chính sách úng n, công ty s thu hút ngày càng nhi u nhân tài v công ty công ty không ng ng phát tri n và luôn v ng m nh. 1.2.5. c i m v n c a công ty Hình 1.8: M t s ch tiêu v v n qua các năm Năm 2005 2006 2007 V n kinh doanh (t ng) 20 23.5 28.6 V n ch s h u (t ng) 15.74 18.45 21.36 N (t ng) 4.26 5.05 7.24 T l n (= v n vay/v n kinh doanh) 0.213 0.215 0.253 Doanh l i v n csh 0.438 0.482 0.533 (= l i nhu n/vcsh) Doanh l i v n kinh doanh 0.345 0.379 0.398 (= l i nhu n/v n kinh doanh) Ngu n: phòng tài chính
  19. Lu n văn t t nghi p 19 Qua b ng s li u ta có th th y: - V n: Trong th i gian phát tri n không ng ng, v n c a doanh nghi p tăng t 20 t ng năm 2005 lên n 28.6 t ng năm 2007. V n c a công ty tăng hàng năm ch y u là t ph n l i nhu n gi l i c a công ty trong các qu ti p t c u tư phát tri n. Lư ng v n này cũng ư c em ra u tư mua s m thi t b máy móc hi n i, u tư trang b văn phòng và xây d ng cơ s v t ch t m i, t ó làm tăng giá tr tài s n cho công ty. - T l n c a công ty là tương i th p và tăng d n qua các năm. Khi m i thành l p, lư ng v n vay c a công ty nhi u, tuy nhiên, nh ng năm sau công ty ã d n tr ư c n . Do công ty kinh doanh có lãi, hi u qu cao nên công ty vay m t lư ng nh t nh u tư cho mua s m trang thi t b m i. G n ây, c bi t là năm 2007, công ty ã vay thêm m t lư ng v n áng k (năm 2007, lư ng v n vay kho ng 7 t ) u tư cho ho t ng phát tri n và qu ng bá thương hi u và u tư c i ti n bao bì s n ph m, nâng cao ch t lư ng s n ph m. - Doanh l i v n ch s h u và doanh l i v n kinh doanh tăng d n qua các năm và m c cao. i u này ch ng t công ty ngày càng làm ăn có hi u qu , l i nhu n ư c tăng lên áng k . Có ư c k t qu như v y là nh s n l c h t mình c a cán b , nhân viên công ty. i u ó cũng th hi n k ho ch và chi n lư c phát tri n c a công ty trong nh ng năm qua là h p lý, n m b t nhanh ư c cơ h i t môi trư ng kinh doanh.
  20. Lu n văn t t nghi p 20 Chương 2: Th c tr ng thương hi u Diana t i th trư ng Vi t Nam 2.1. Tình hình s n xu t kinh doanh Hình 2.1: M t s ch tiêu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p ơn v tính: t ng Năm M c tăng 2005 2006 2007 Ch tiêu 2006/2005 2007/2006 Doanh thu 207.4 281.1 351.2 13.53% 24.94% Chi phí 197.25 268.01 334.44 35.87% 24.79% L i nhu n sau thu 6.9 8.9 11.4 28.9% 28.09% N p thu cho Nhà 10 13.1 16.4 31% 25.19% nư c Thu nh p bình quân ngư i lao 0.0013 0.0015 0.0017 15.38% 13.33% ng Ngu n: phòng tài chính - k toán T s li u trên có th th y khái quát tình hình s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p như sau: - V doanh thu: Doanh thu tăng lên m i năm, năm 2006 tăng 13.53% so v i năm 2005 và năm 2007 tăng 24.94% so v i năm 2006. Doanh thu tăng có th do giá tăng ho c/ và s lư ng s n ph m tiêu th tăng. Xem xét t năm 2005 n năm 2007, m c dù giá nguyên li u tăng áng k nhưng công ty v n duy trì chính sách gi nguyên giá và m b o ch t lư ng nên giá c s n ph m bán ra c a công ty tương i n nh, vì v y doanh thu tăng là do lư ng s n ph m bán ra tăng. Có ư c như v y là do: + Th nh t, công ty ã th c hi n t t khâu nghiên c u th trư ng, tìm hi u nhu c u và th hi u c a ngư i tiêu dùng, t ó có nh ng chính sách phù
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0