Luận văn:Giải pháp phòng ngừa và xử lý nợ xấu tại ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng
lượt xem 91
download
Theo VCSC, hiện đã có khá nhiều thông tin cơ bản về VAMC, tuy nhiên câu hỏi đặt ra là VAMC sẽ hoạt động hiệu quả đến đâu trong việc xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Giải pháp phòng ngừa và xử lý nợ xấu tại ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng
- 1 2 Công trình ñư c hoàn thành t i B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG LÊ TH HOÀI DI M Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS LÂM CHÍ DŨNG GI I PHÁP PHÒNG NG A VÀ X LÝ N Ph n bi n 1 : TS Võ Th Thuý Anh X U T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I Ph n bi n 2 : TS Võ Duy Khương C PH N CÔNG THƯƠNG VI T NAM CHI NHÁNH ĐÀ N NG Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t Mã s : 60.34.20 nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 12 tháng 08 năm 2012. LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH * Có th tìm hi u lu n văn t i: Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS LÂM CHÍ DŨNG - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng. - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng. Đà N ng - Năm 2012
- 3 4 M Đ U NHTMCP Công thương chi nhánh Đà N ng, tìm hi u nguyên nhân 1. Tính c p thi t c a ñ tài d n ñ n r i ro n x u, t ñó ñưa ra các gi i pháp nh m phòng ng a Qua nhi u năm hình thành và phát tri n NHTMCP Công thương và x lý n x u. Vi t Nam chi nhánh Đà N ng ñã không ng ng ñ i m i c v ch t và - Ph m vi nghiên c u: lư ng góp ph n không nh vào s ñ i m i c a h th ng ngân hàng + V n i dung: t p trung vào n i dung phòng ng a và x lý Công thương và s phát tri n c a thành ph Đà N ng. Tuy nhiên ho t n x u, không bao g m t t c các v n ñ v qu n tr r i ro tín d ng. ñ ng tín d ng c a chi nhánh v n còn ti m n nh ng r i ro nh t ñ nh, + Nghiên c u và thu th p s li u v công tác phòng ng a và th hi n khía c nh n x u. Vì v y, yêu c u ph i h n ch ñ n m c x lý n x u t i NHMCP Công thương Vi t Nam chi nhánh Đà N ng th p nh t n x u là m c tiêu hàng ñ u trong công tác qu n tr tín trong kho ng th i gian t năm 2009 ñ n năm 2011. d ng nói riêng cũng như ñi u hành kinh doanh t i NHTMCP Công 4. Phương pháp nghiên c u thương chi nhánh Đà N ng nói chung. Các phương pháp c th là: phương pháp t ng h p, thông kê, Xu t phát t nh ng lý do nêu trên, tác gi quy t ñ nh ch n ñ tài phân tích di n gi i và quy n p ñ làm sáng t v n ñ nghiên c u. “Gi i pháp phòng ng a và x lý n x u t i Ngân hàng thương 5. Câu h i nghiên m i c ph n Công thương Vi t Nam chi nhánh Đà N ng” như - N x u là gi? N i dung phòng ng a và x lý n x u? Tiêu chí m t ñóng góp vào công tác qu n lý n x u t i ngân hàng. ñánh giá k t qu phòng ng a và x lý n x u? 2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài - Các nhân t nh hư ng ñ n công tác phòng ng a và x lý n - H th ng hóa, t ng h p và phân tích nh ng v n ñ lý lu n liên x u? quan ñ n n x u, phòng ng a và x lý n x u. - Th c tr ng công tác qu n lý n x u t i NHTMCP Công - Kh o sát, phân tích, ñánh giá th c tr ng phòng ng a và x lý n thương chi nhánh Đà N ng trong nh ng năm 2009-2011? Nh ng x u t i NHTMCP Công thương Vi t Nam chi nhánh Đà N ng trong phương pháp qu n lý n x u nào ñang ñư c s d ng? Tính hi u qu th i gian qua. c a các phương pháp này? Nh ng h n ch và nguyên nhân trong vi c - Đ xu t h th ng các gi i pháp kh thi nh m hoàn thi n công tác áp d ng các phương pháp phòng ng a và x lý n x u t i NHTMCP phòng ng a và x lý n x u t i NHTMCP Công thương Vi t Nam chi Công thương chi nhánh Đà N ng trong nh ng năm qua? nhánh Đà N ng. - Các gi i pháp nào mà NHTMCP Công thương – CN Đà N ng 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u c n th c hi n nh m phòng ng a và x lý n x u. - Đ i tư ng nghiên c u: nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n v 6. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài r i ro tín d ng; th c tr ng công tác phòng ng a và x lý n x u t i
- 5 6 - H th ng hóa và t ng k t nh ng lý lu n cơ b n v phòng t n th t trong ho t ñ ng ngân hàng c a t ch c tín d ng do khách ng a và x lý n x u trong ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng hàng không th c hi n ho c không có kh năng th c hi n nghĩa v c a thương m i. mình theo cam k t”. - Đánh giá th c tr ng v tr ng công tác phòng ng a và x lý n 1.1.1.2. Phân lo i r i ro tín d ng x u; phân tích các nguyên nhân d n ñ n n x u t i NHTMCP Công Căn c vào nguyên nhân phát sinh r i ro, phân chia thành 2 thương Vi t Nam chi nhánh Đà N ng. lo i: - Đ xu t các gi i pháp nh m phòng ng a và x lý n x u t i - R i ro nguyên nhân khách quan và r i ro ch quan. NHTMCP Công thương Vi t Nam chi nhánh Đà N ng. Căn c vào tính ch t c a r i ro tín d ng, phân chia thành 7. K t c u c a lu n văn hai lo i: Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, lu n văn g m 3 chương: - R i ro ñ c thù và r i ro h th ng. - Chương 1: Cơ s lý lu n v phòng ng a và x lý n x u 1.1.1.3. Đ c ñi m c a r i ro tín d ng trong ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng thương m i. R i ro tín d ng mang tính gián ti p. - Chương 2: Th c tr ng công tác phòng ng a và x lý n x u R i ro tín d ng có tính ch t ña d ng, ph c t p. t i NHTMCP Công thương Vi t Nam chi nhánh Đà N ng. R i ro tín d ng có tính ch t t t y u luôn t n t i và g n li n - Chương 3: Gi i pháp phòng ng a và x lý n x u t i v i ho t ñ ng tín d ng c a Ngân hàng. NHTMCP Công thương Vi t Nam chi nhánh Đà N ng. 1.1.2. N x u trong ho t ñ ng c p tín d ng c a NH 1.1.2.1. Khái ni m v n x u (NPLs) CHƯƠNG 1 Theo ñ nh nghĩa chính th c c a IMF, m t kho n n ñư c coi CƠ S LÝ LU N V PHÒNG NG A VÀ X LÝ N X U là x u khi vi c chi tr ti n lãi và g c quá h n 90 ngày ho c hơn, ho c TRONG HO T Đ NG KINH DOANH C A NGÂN HÀNG ít nh t 90 ngày k t ngày ti n lãi ñã ñư c v n hóa (capitalized), THƯƠNG M I ho c n ñư c gia h n ho c vi c thanh toán dòng ti n tr h n dư i 90 1.1. R I RO TÍN D NG VÀ N X U TRONG HO T Đ NG ngày nhưng có nh ng lý do xác ñáng ñ nghi ng kh năng thanh KINH DOANH C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I toán ñ y ñ . 1.1.1. R i ro tín d ng Vi t Nam, dư n theo Kho n 4 Đi u 2 c a Quy ñ nh v phân 1.1.1.1 Khái ni m v r i ro tín d ng lo i n , trích l p và s d ng d phòng ñ XLRR tín d ng trong ho t Theo Quy t ñ nh 493/2005/QĐ-NHNN ngày 22/4/2005 c a ñ ng ngân hàng c a TCTD ban hành kèm theo Quy t ñ nh Th ng ñ c Ngân hàng Nhà nư c: “R i ro tín d ng là kh năng x y ra 493/2005/QĐ-NHNN ngày 22/4/2005 c a NHNN Vi t Nam bao g m
- 7 8 “các kho n cho vay, ng trư c, th u chi, cho thuê tài chính, chi t Theo tiêu chí ñ nh lư ng, các kho n n ñư c x p vào nhóm 3, kh u, tái chi t kh u thương phi u và gi y t có giá khác, bao thanh 4 và 5 ñư c xác ñ nh là các kho n n x u. toán và các hình th c tín d ng khác”. b. Tiêu chí ñ nh tính: Là tiêu chí ñư c vi c các NHTM s d ng N x u theo Kho n 6 Đi u 2 c a Quy ñ nh v phân lo i n , trích ñ phân tích, ñánh giá kho n n d a trên cơ s kh năng tr n c a l p và s d ng d phòng ñ XLRR tín d ng trong ho t ñ ng ngân hàng khách hàng m t cách toàn di n. c a TCTD ban hành kèm theo Quy t ñ nh 493/2005/QĐ-NHNN ngày 1.2. PHÒNG NG A VÀ X LÝ N X U TRONG NGÂN 22/4/2005 c a NHNN Vi t Nam “là các kho n n thu c các nhóm n HÀNG THƯƠNG M I dư i tiêu chu n (nhóm 3), n nghi ng (nhóm 4) và n có kh năng 1.2.1. N i dung phòng ng a và x lý n x u trong Ngân hàng m t v n (nhóm 5)” thương m i N x u theo quy ñ nh t i Quy t ñ nh 493 và Quy t ñ nh 18 Phòng ng a n x u trong NHTM là t ng th ho t ñ ng c a ngân ñư c xác ñ nh theo các y u t : ñã quá h n trên 90 ngày, n cơ c u l i hàng nh m làm gi m thi u vi c phát sinh n x u hay kh năng xu t hi n th i gian tr n ho c có các nhân t khác làm nh hư ng ñ n kh n x u thông qua v n d ng các công c , bi n pháp trư c, trong và sau năng thu h i n g c, lãi. quá trình c p tín d ng. Theo thông l qu c t , vi c phân lo i n x u bao g m nh ng 1.2.1.1. Phòng ng a n x u kho n n ñư c ñánh giá là n dư i tiêu chu n, n khó ñòi và n có - Phòng ng a n x u thông qua vi c trích l p d phòng. kh năng m t v n. - Phòng ng a n x u thông qua vi c m r ng các nghi p v phái sinh, nghi p v ch ng khoán hoá b ng t ng k t tài s n c a ngân 1.1.2.2. Các tiêu chí ñ nh n bi t n x u hàng: a. Tiêu chí ñ nh lư ng: Theo thông l qu c t , n u áp d ng + Ch ng khoán hoá các kho n cho vay và các tài s n khác: phương pháp này, các kho n n ñư c x p vào m t trong năm nhóm + Các công c tín d ng phái sinh: sau: H p ñ ng trao ñ i tín d ng - Nhóm 1 - N ñ tiêu chu n, n t t H p ñ ng quy n tín d ng - Nhóm 2 - N c n chú ý. H p ñ ng trao ñ i các kho n tín d ng r i ro - Nhóm 3 - N dư i tiêu chu n. Trái phi u ràng bu c - Nhóm 4 - N nghi ng . - Phòng ng a r i ro thông qua vi c th c hi n t t quy trình tín - Nhóm 5 - N có kh năng m t v n. d ng nh m tránh các kho n n x u b ng cách t ch i c p h n m c tín d ng n u th y khách hàng có r i ro m t kh năng thanh toán, l p
- 9 10 d phòng v các t n th t liên quan ñ n các kho n n x u d a trên - Môi trư ng kinh t .; môi trư ng pháp lý; môi trư ng t ñánh giá và xem xét l i kho n vay theo ñ nh kỳ, ñ m b o m c ñ ñ y nhiên. ñ v n ñ i v i các kho n n x u ñ th c hi n các yêu c u v an toàn 1.2.3.2 Nhóm nhân t n i t i ngân hàng v n theo quy ñ nh c a pháp lu t. - Chi n lư c kinh doanh nói chung, kinh doanh tín d ng nói - Xây d ng h th ng c nh báo s m các kho n n x u phát sinh riêng c a Ngân hàng. bao g m các th t c và quy trình thích h p ñ xây d ng m t h th ng - Chính sách tín d ng c a ngân hàng c nh báo toàn di n. - Các ngu n l c c a Ngân hàng: như ngu n nhân l c, tài 1.2.1.2. X lý n x u trong ngân hàng thương m i chính còn h n ch . Nh ng ph n ng c a ngân hàng ñư c th hi n qua các bư c - Năng l c qu n tr r i ro c a Ngân hàng sau: - N n tham nhũng, h i l trong ho t ñ ng ngân hàng. - Bư c 1: Đánh giá kh năng tr n - Bư c 2: Đánh giá kh năng t n t i. CHƯƠNG 2 - Bư c 3: Bi n pháp x lý TH C TR NG CÔNG TÁC PHÒNG NG A VÀ X LÝ N - Bư c 4: Phê duy t c a lãnh ñ o ngân hàng X U T I NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VI T NAM - Bư c 5: Giám sát và ki m soát. CN ĐÀ N NG - Bư c 6: Thu n . 2.1. KHÁI QUÁT NHTMCP CÔNG THƯƠNG VI T NAM 1.2.2. Tiêu chí ñánh giá k t qu phòng ng a và x lý n x u CHI NHÁNH ĐÀ N NG 1.2.2.1. Tiêu chí ñánh giá phòng ng a n x u 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n a. S thay ñ i trong cơ c u các nhóm n trong n x u Tháng 11/1988, theo Ngh Đ nh 53/HĐBT v chuy n ñ i b. M c gi m t l n x u h th ng ngân hàng thành hai c p ñó là h th ng Ngân hàng Nhà 1.2.2.2. Tiêu chí ñánh giá công tác x lý n x u nư c và h th ng Ngân hàng thương m i, Ngân Hàng Công a. M c gi m t l xóa n ròng/t ng dư n x u thương ñư c thành l p cùng v i nh ng chi nhánh c a mình. Năm b. T l các kho n n x u ñã thu h i ñư c/t ng dư n x u 1991, Ngân hàng Công thương Vi t Nam t i t nh Qu ng Nam ñ i c. T l các kho n n x u ñã tái c u trúc/t ng dư n tên thành Ngân hàng Công thương Qu ng Nam - Đà N ng. 1.2.3. Các nhân t nh hư ng ñ n ho t ñ ng phòng ng a và x lý Ngày 01/01/1997, sau s ki n chia tách t nh, Chi nhánh Ngân n x u hàng Công thương Qu ng Nam - Đà N ng ñư c tách thành Chi 1.2.3.1. Nhóm nhân t môi trư ng bên ngoài ngân hàng nhánh thành ph Đà N ng và Chi nhánh t nh Qu ng Nam.
- 11 12 Ngày 03/07/2009, NHNN nư c ký quy t ñ nh s 14/GP- và tăng 334 t ñ ng tương ng v i t l tăng 40% năm 2011 ñi u này NHNN thành l p và ho t ñ ng Ngân hàng TMCP Công thương Vi t cho th y ngu n v n huy ñ ng t dân cư tăng tương ñ i n ñ nh và ñ t Nam, do v y chi nhánh NH Công Thương Đà N ng ñư c ñ i thành hi u qu . CN NH TMCP Công Thương Đà N ng. 2.1.3.2 Ho t ñ ng tín d ng 2.1.2 Mô hình t ch c Ho t ñ ng tín d ng c a chi nhánh tăng trư ng ñ u qua các Trư c năm 2005 NHCT Đà N ng có cơ c u t ch c g m h i s , năm, năm sau tăng trư ng cao hơn năm trư c và phù h p v i ñ nh 2 chi nhánh c p II (Chi nhánh NHCT Qu n Ngũ Hành Sơn, NHCT hư ng NHNN quy ñ nh. Qu n Liên Chi u), 1 phòng giao d ch và 11 ñi m giao d ch. Năm 2005, Tăng trư ng tín dung năm 2010 ñ t g n 34% so v i năm tri n khai hi n ñ i hóa ngân hàng và h th ng thanh toán INCAS 2009; nhưng ñ n năm 2011 t l tăng trư ng tín d ng ch m l i do chi (Incombank Advanced System). Đ u năm 2007, chi nhánh chuy n ñ i nhánh th c hi n ch trương c a NHNN và NHTMCP Công thương sang mô hình m t c p tr c thu c tr s chính NHCT Vi t Nam, tách hai Vi t Nam v công tác h n ch tăng trư ng tín d ng ñ th c thi chính chi nhánh c p II, ch còn l i h i s tr c thu c NHCT VN. Hi n nay, CN sách ti n t th t ch t ch ng l m phát. g m 8 phòng chuyên ñ , 11 phòng giao d ch. 2.1.2.3 Các ho t ñ ng khác NHCT Đà N ng th c hi n các d ch v tài chính ch y u: ti n Thu nh p t ho t ñ ng d ch v c a chi nhánh tăng trư ng cao g i, thanh toán trong và ngoài nư c, cho vay, b o lãnh và tái b o qua các năm, v i t l tăng trư ng trên 70%/ năm, ñây là t l tăng lãnh, tài tr thương m i, chuy n ti n, phát hành và thanh toán th , các trư ng thu d ch v khá n tư ng ñ i v i ho t ñ ng ngân hàng. lo i th tín d ng qu c t , th n i ñ a, kinh doanh ngo i h i, ch ng 2.1.2.4 K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a NHTMCP Công khoán… thương CN Đà N ng 2.1.3. Khái quát v ho t ñ ng kinh doanh c a Ngân hàng TMCP L i nhu n qua các năm c a chi nhánh ñ t khá, năm sau cao Công thương Vi t Nam chi nhánh Đà N ng qua các năm 2009- hơn năm trư c, ñ c bi t trong năm 2010 chi nhánh ñ t m c tăng 2011. trư ng l i nhu n 164.49% v i s ti n 48,690 tri u ñ ng; năm 2011 2.1.3.1 Huy ñ ng v n tuy m c tăng trư ng không cao nhưng s ti n l i nhu n tuy t ñ i ñ t Ngu n v n huy ñ ng c a chi nhánh qua các năm ñ u tăng 58,794 tri u ñ ng. trư ng khá, tăng trên 20%, năm 2011 tăng ñ n 35,94% so v i năm 2.2. TH C TR NG CÔNG TÁC PHÒNG NG A VÀ X LÝ 2010. Trong công tác huy ñ ng v n ngu n v n huy ñ ng t cá nhân N X U T I NHTMCP CÔNG THƯƠNG VI T NAM CHI chi m t tr ng trên 50% t ng ngu n v n huy ñ ng c a chi nhánh qua NHÁNH ĐÀ N NG QUA CÁC NĂM 2009-2011 các năm và tăng ñáng k 190 t ñ ng t l tăng 29,55% năm 2010
- 13 14 2.2.1. Th c tr ng công tác phòng ng a n x u t i NHTMCP d. Tình hình n x u theo th i h n vay v n qua các năm 2009- Công thương Vi t Nam chi nhánh Đà N ng 2011 2.2.1.1. Nh ng bi n pháp NHTMCP Công thương Vi t Nam 2.2.2. Th c tr ng công tác x lý n x u t i NHTMCP Công chi nhánh Đà N ng ñã th c hi n ñ phòng ng a n x u thương VN chi nhánh Đà N ng a. Quan tâm xây d ng và hoàn thi n chi n lư c qu n lý r i 2.2.2.1. Các gi i pháp ñã th c hi n liên quan ñ n công tác x ro lý n x u ñã tri n khai t i NH trong th i gian qua Ngân hàng ñã xây d ng chi n lư c qu n lý r i ro phù h p v i a. Xây d ng phương án x lý n x u chi n lư c kinh doanh c a b n thân ngân hàng trong t ng th i kỳ và Các phương án ñư c xây d ng chi ti t theo t ng kho n vay, t ng có th ñư c ñi u ch nh m t cách linh ho t tùy theo di n bi n th khách hàng và phân thành t ng nhóm bi n pháp x lý c th , nh ñó NH trư ng tín d ng. Ngoài ra Ngân hàng cungc chú tr ng ñ n vi c ña có th ch ñ ng tri n khai ch ñ o x lý n x u, d dàng theo dõi, ñôn ñ c d ng hóa danh m c tín d ng trên cơ s phân b h p lý các ngu n v n quá trình x lý n , giúp cho vi c t ng h p, báo cáo k t qu x lý n ñư c cũng như chi phí qu n lý r i ro s ñư c hình thành trên cơ s là m t thu n ti n. b ph n h u cơ phù h p và g n ch t v i chi n lư c kinh doanh t ng b. Các bi n pháp x lý n x u ñã tri n khai t i Chi nhánh th c a ngân hàng. - Thu h i tr c ti p và phát mãi tài s n ñ m b o n vay b. Xây d ng và th c hi n nghiêm quy trình qu n lý tín d ng - Áp d ng bi n pháp cơ c u l i n c. Thư ng xuyên chú tr ng nâng cao ch t lư ng c a khâu th m ñ nh - X lý n x u t d phòng r i ro tín d ng tin d ng nh m sàng l c, l a ch n khách hàng vay v n m i. Quy trình x lý n x u b ng d phòng r i ro t i chi nhánh d. Th c hi n chương trình ki m tra, giám sát ho t ñ ng tín g m 3 bư c: d ng - Bư c 1: Cán b qu n lý tín d ng có trách nhi m ki m 2.2.1.2 Đánh giá k t qu công tác phòng ng a n x u t i tra, nghiên c u tham mưu ñ xu t danh m c các kho n vay ñ NHTMCP Công thương Vi t Nam - chi nhánh Đà N ng qua các ngh x lý, các bi n pháp x lý và l p t trình Trư ng phòng. năm 2009-2011. - Bư c 2: Trư ng phòng xem xét t trình c a cán b qu n lý a. Tình hình n x u theo nhóm . tín d ng n u ñ ng ý v i quan ñi m c a cán b qu n lý tín d ng thì ký, b. Tình hình gi m n x u qua các năm 2009-2011 . n u không ñ ng ý thì ghi rõ quan ñi m c a mình và ký ñ báo cáo c. Tình hình n x u theo ñ i tư ng vay v n qua các năm Giám ñ c chi nhánh và thông qua H i ñ ng x lý r i ro c a chi nhánh 2009-2011 . (trư c m t là H i ñ ng tín d ng).
- 15 16 - Bư c 3: H i ñ ng x lý r i ro chi nhánh xem xét danh ch t lư ng tín d ng; Lành m nh hóa tình hình tài chính, năng cao m c x lý ñ trình NHTMCP Công thương Vi t Nam quy t ñ nh. năng l c c nh tranh; Phù h p xu hư ng qu n tr r i ro trong h i 2.2.2.2 K t qu x lý n x u nh p, là l a ch n lâu dài cho công tác qu n tr r i ro t i ngân hàng a. T l xóa n ròng/ dư n x u trong th i gian t i. b. K t qu thu h i n x u c a Chi nhánh 2.3.2. Nh ng v n ñ còn t n t i 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG K T QU PHÒNG NG A VÀ X LÝ 2.3.2.1 Trong công tác phòng ng a n x u N X U T I NHTMCP CÔNG THƯƠNG VI T NAM CHI - Chi nhánh chưa xây d ng quy trình nh n d ng r i ro và NHÁNH ĐÀ N NG c nh báo s m r i ro tín d ng; các thông tin v khách hàng chưa 2.3.1. Nh ng k t qu ñ t ñư c ñư c thu th p, c p nh t ñ y ñ và k p th i. - Trong th i gian qua Ban lãnh ñ o NHTMCP Công - Chưa ch p hành nghiêm túc quy trình cho vay t khâu th m thương chi nhánh Đà N ng ñã có s quan tâm ñúng m c, nh n th c ñ nh ñ n gi i ngân và ki m soát sau cho vay v n còn m t s h n ch . ñư c t m quan tr ng c a công tác phòng ng a và x lý n x u, t ng - Trình ñ cán b còn nhi u b t c p h n ch , chưa ñáp ng bư c ñ m b o an toàn và nâng cao ch t lư ng tín d ng. nhu c u c nh tranh hi n nay. - H ng tu n, hàng tháng Ngân hàng tri n khai t p hu n quy - Vi c th c hi n chính sách ñ m b o ti n vay còn nhi u h n trình nghi p v tín d ng cho t t c cán b tín d ng toàn chi nhánh. ch . - Áp d ng bi n pháp tri t ñ tuân th nghiêm ng t các v n ñ - Ki m tra, giám sát tín d ng ñ c l p chưa phát huy vai trò. có tính nguyên t c trong c p tín d ng. 2.3.2.2. Trong công tác x lý n x u - Thư ng xuyên th c hi n ch m ñi m tín d ng khách hàng ñ - Công tác phân lo i n , trích l p và x lý r i ro d phòng còn có ñánh giá khách hàng k p th i. chưa ñư c th c hi n t t do m t s nguyên nhân khách quan và ch - Phân c p phân quy n h p lý trong vi c c p tín d ng cho t ng quan sau: phòng ban và các phòng giao d ch tr c thu c. M t là, vi c trích l p d phòng do NHNN và NHTMCP CT - Trong công tác x lý n x u th c hi n các gi i pháp h p lý Vi t Nam quy ñ nh ch trính l p ñ i v i nh ng kho n vay quá h n; trên cơ s phân tích tình hình c a t ng khách hàng c th . chưa quy ñ nh c th và ch t ch ñ i v i vi c phân tích ñánh giá - V cơ b n, s ti n trích l p DPRR ñã theo k p m c ñ r i khách hàng mà trích l p d phòng. ro gia tăng c a các kho n n , ñ m b o kh năng bù ñ p khi có t n Hai là, do áp l c v ch tiêu k ho ch kinh doanh c a th t x y ra. Trích l p và s d ng d phòng là m t gi i pháp t t cho NHTMCP CT Vi t Nam giao cho chi nhánh ñ i v i ch tiêu l i các chi nhánh trên các m t: X lý n x u và n t n ñ ng; Nâng cao nhu n h ng năm nên n u trích l p d phòng r i ro ñ y ñ s nh
- 17 18 hư ng ñ n tình hình tài chính, l i nhu n và thu nh p c a cán b nên CHƯƠNG 3 vi c trích l p d phòng t i chi nhánh chưa ph n ánh ñúng và ñ s d GI I PHÁP PHÒNG NG A VÀ X LÝ N X UT I phòng r i ro ph i trích l p. NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N CÔNG THƯƠNG - Chưa phân lo i n ñúng theo ñ nh kỳ. VI T NAM CHI NHÁNH ĐÀ N NG - X lý, thu h i n x u ñã x lý r i ro còn h n ch ; chưa th c 3.1. Đ NH HƯ NG V HO T Đ NG TÍN D NG VÀ QU N hi n d t ñi m phương án thu h i n x u. LÝ N X U C A NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG 2.3.3. Nguyên nhân nh ng t n t i VI T NAM – CHI NHÁNH ĐÀ N NG - M t là, NHTMCP Công thương Vi t Nam CN Đà N ng chưa - Đi u ch nh cơ c u tài s n n - tài s n có theo hư ng: tăng xây d ng ñư c môi trư ng ki m soát m nh, quy trình và th t c ki m ho t ñ ng d ch v , ho t ñ ng ñ u tư v n, tăng tín d ng ng n h n soát ch m ñ i m i; vi c xây d ng quy ch , quy trình phòng ng a, trong ñó t p trung vào tín d ng thương m i xu t nh p kh u, tín giám sát trong qu n lý r i ro tín d ng c a NHTMCP CT Vi t Nam d ng ngoài qu c doanh, tín d ng tiêu dùng…. còn ch m, chi nhánh lúng túng trong vi c th c hi n công tác này. - Th c hi n nghiêm túc quy trình tín d ng theo hư ng d n c a - Hai là, ñ i ngũ cán b tín d ng còn thi u, trình ñ nghi p v s tay tín d ng trư c khi cho vay. chưa cao. Trong khi ñó b ph n ki m tra giám sát ñ c l p chưa phát - Thu th p thông tin ñ y ñ , th c hi n công tác x p h ng tín huy ñư c vai trò c a mình. d ng ñ i v i t t c khách hàng trư c khi c p tín d ng. - Ba là, do ch y theo ch tiêu l i nhu n s c ép v ch tiêu k - Th c hi n nghiêm túc quy trình, quy ch qu n lý r i ro c a ho ch cho vay b ng m i giá; trong công tác cho vay chi nhánh NHTMCP Công thương Vi t Nam ban hành. Tăng cư ng năng l c t thư ng ch d a trên tên tu i, uy tín c a khách hàng và tài s n b o ki m tra giám sát. ñ m n vay. - Th c hi n phân lo i n x u, ph n ñ u trích ñ d phòng r i - B n là, công tác ch ñ o giám sát c a Ban lãnh ñ o chi nhánh ro ñ i v i tín d ng thương m i; tăng cư ng ki m soát và h n ch n trong vi c th c hi n theo dõi qu n lý n , phân lo i n , trích l p d x u phát sinh, nâng cao ch t lư ng s n ph m d ch v . phòng chưa k p th i ñ y ñ , kiên quy t và chính xác. 3.2 GI I PHÁP PHÒNG NG A VÀ X LÝ N X U T I NHTMCP CÔNG THƯƠNG VI T NAM CN ĐÀ N NG 3.2.1. Nhóm gi i pháp v phòng ng a n x u 3.2.1.1. Xây d ng mô hình nh n d ng và quy trình c nh báo s m r i ro tín d ng t i chi nhánh
- 19 20 T lưu ñ nh n d ng r i ro tác gi xây d ng quy trình c nh - Tăng cư ng tính hi u qu , hi u l c c a công tác ki m tra, báo s m các kho n n x u phát sinh t i NHTMCP Công thương Vi t ki m soát Nam chi nhánh Đà N ng theo các bư c sau: 3.2.1.3 Nâng cao trình ñ nghi p v và tiêu chu n hóa cán - Giám sát liên t c do cán b tín d ng th c hi n b - Rà soát các kho n vay theo l ch trình. Đ ñ m b o an toàn tín d ng và phòng ng a ñ n m c th p - Ki m tra, ki m soát t bên ngoài. nh t r i ro thì ñòi h i các cán b tín d ng ph i có trình ñ nghi p v - Các d u hi u c nh báo kho n n x u phát sinh. cao, có ñ o ñ c t t, am hi u th trư ng, am hi u v pháp lu t và ñ c - X p h ng tín d ng, báo cáo các kho n vay gi m c p (xu ng bi t ph i bi t yêu ngh . M i cán b tín d ng ph i có phương pháp h ng) và phương án gi m thi u r i ro. ti p c n khách hàng, thu th p thông tin c n thi t t b n hàng, t h sơ 3.2.1.2. Ch p hành ñúng quy trình cho vay, tăng cư ng các vay v n c a khách hàng, t các t ch c tín d ng, t ngu n thông tin bi n pháp qu n lý và ki m tra các quy trình trong ho t ñ ng tín c a Trung tâm phòng ng a r i ro và t các ngu n thông tin khác trên d ng th trư ng... - Th c hi n ñúng quy trình cho vay: Th c hi n quy trình th m Ph i có ngh thu t th m ñ nh khách hàng và làm t t khâu th m ñ nh các d án ñ u tư, phương án s n xu t, kinh doanh d ch v ñúng ñ nh ban ñ u, ñ c bi t ph i quan tâm ñ n vi c ñi u tra nghiên c u và theo các ñi u ki n cho vay; th c hi n thư ng xuyên vi c ki m tra sau phân tích v năng l c s n xu t kinh doanh, năng l c qu n lý ñi u khi cho vay. hành c a Doanh nghi p, v phương án s n xu t kinh doanh và kh - Chi nhánh c n ph i giám sát ch t ch vi c ch p hành ñúng năng tr n cho Ngân hàng. quy trình nghi p v cho vay c a ñ i ngũ cán b tác nghi p. Ph i s d ng ngh thu t cho vay t c là th c hi n vi c qu n lý, - Thư ng xuyên c p nh t thông tin v khách hàng; giám sát và ki m tra các khía c nh vô hình, ñ xác ñ nh kh năng - Th c hi n vi c ñ nh kỳ h n n chính xác, phù h p v i chu kỳ thành công c a ngư i vay. s n xu t kinh doanh c a khách hàng. Đ i v i phân công công vi c cho cán b tín d ng c n ph i giao - Th c hi n vi c ñánh giá, phân lo i n ñ ñ nh hư ng m c ñ trách nhi m c th , g n trách nhi m v i l i ích c a h khi hoàn thành r i ro và ph i ñư c th c hi n ngay khi xem xét cho vay. công vi c. Ngân hàng c n ph i có chính sách qu n lý cán b , khen - Th c hi n vi c t t công tác ch m ñi m, x p lo i khách hàng. thư ng ñúng m c ñ i v i các cán b ngân hàng hoàn thành t t trách - Th m ñ nh ch t ch tài s n b o ñ m; nhi m, giúp ngân hàng b o toàn v n cho vay ñ ng th i có ch ñ k - Ki m tra giám sát sau khi cho vay; lu t nghiêm kh c ñ i v i nh ng ngư i không hoàn thành nhi m v , gây thi t h i cho ngân hàng.
- 21 22 Vi c qu n lý cán b c n t p trung vào: (i) Đ i v i lao ñ ng (ii) Phát hi n các v n ñ và báo cáo k p th i cho Ban Lãnh ñ o. m i, khi tuy n d ng ngân hàng c n th c hi n thông báo r ng rãi, (iii) Báo cáo Ban Lãnh ñ o nh ng r i ro ñã xu t hi n cũng như r i ro minh b ch ñ có th thu hút ñư c nh ng cán b có tri th c và ñ o ti m n c a các kho n cho vay mà chưa ñư c qu n lý m t cách ñ y ñ c t t trên cơ s xây d ng b tiêu chu n cán b tín d ng cho công ñ tác tuy n d ng và b nhi m cán b ; (ii) V i ñ i ngũ lao ñ ng hi n Đ th c hi n t t các n i dung trên, ñòi h i NHTMCP Công có, thư ng xuyên liên h v i các ngân hàng b n, các t ch c trong và thương Vi t Nam chi nhánh Đà N ng c n gi i quy t t t nh ng v n ngoài nư c ho c các trư ng Đ i h c ñ c cán b ñi h c ho c m các ñ sau: l p chuyên ñ nh m c p nh t ki n th c và nâng cao trình ñ cho ñ i Th nh t, NHTMCP Công thương Vi t Nam chi nhánh Đà ngũ cán b ; (iii) B trí cán b theo ñúng chuyên môn, nghi p v ñ N ng c n xây d ng m t h th ng ki m soát n i b ñ m nh, theo ñó có th phát huy nh ng ki n th c ñã h c ñư c vào nghi p v chuyên c n t o môi trư ng ki m soát t t trong n i b ngân hàng. môn ñư c giao. Th hai, NHTMCP Công thương Vi t Nam chi nhánh Đà 3.2.1.4. Gi i pháp hoàn thi n chính sách ñ m b o n vay N ng c n chú tr ng ñào t o chính quy, ñào t o thư ng xuyên cán b Ngân hàng nên áp d ng tài s n b o ñ m ti n vay theo m c ñ làm công tác ki m tra, ki m soát n i b . r i ro c a d án ho c phương án s n xu t kinh doanh. Đi u này ñòi Th ba, b ph n ki m tra, ki m soát n i b t i NHTMCP Công h i chi nhánh ph i th m ñ nh ch c ch ñ i v i khách hàng vay v n thương Vi t Nam chi nhánh Đà N ng c n ñư c trao quy n ñ c l p, và d án ho c phương án s n xu t kinh doanh. Ph i xác ñ nh ñư c t ch hơn n a ñ h th c thi t t nhi m v c a mình. Đ ng th i, b m c ñ r i ro ñ có bi n pháp b o ñ m ti n vay phù h p. Ngoài ra, ph n ki m tra, ki m soát n i b c n ph i ñư c trang b ñ y ñ các th ch p ñư c xem là m t công c quan tr ng trong qu n lý ti n vay phương ti n làm vi c. c a ngân hàng, giúp cho ngân hàng có kh năng thu h i n vay m t 3.2.2 Nhóm gi i pháp x lý n x u t i chi nhánh. khi khách hàng không có kh năng tr n . 3.2.2.1 Gi i pháp v phân lo i n và trích l p x lý qu d 3.2.1.5. Gi i pháp nâng cao vai trò ki m tra, giám sát tín phòng r i ro d ng ñ c l p Theo quy ñ nh v t l trích l p d phòng ñ i v i các nhóm n Vi c ki m tra và giám sát tín d ng ñ c l p c n ñư c th c hi n quy ñ nh t i Kho n 6.1 Đi u 7, quy t ñ nh s 493/2005/QĐ-NHNN m t cách khách quan theo phương pháp ch n m u và ph i ñ m b o ngày 22/4/2005 c a Th ng ñ c NHNN: Nhóm 1: 0%; Nhóm 2: 5%; các yêu c u: Nhóm 3: 20%; Nhóm 4: 50%; Nhóm 5: 100%. (i) Ki m tra, giám sát và ñánh giá ñ c l p tính hi u qu c a qu n lý Đ vi c phân lo i n và h ch toán n ñúng b n ch t ch t lư ng r i ro tín d ng. tín d ng và ph n ánh ñúng tình tr ng tài chính c a khách hàng vay
- 23 24 v n tác gi ñ xu t phương án khi phân lo i n và trích l p d phòng bao g m cán b nhân viên ngân hàng cũng như các cá nhân và t r i ro chi nhánh nên tham kh o thêm phương pháp ñánh giá t c tr ng ch c khác có tham gia. tình hình c a khách hàng vay v n ñ ñưa ra bi n pháp trích l p d 3.2.2.4. Th c hi n phương án x lý d t ñi m các kho n n phòng ñúng v i nguy cơ r i ro ñ có th bù ñ p r i ro khi khách hàng x u không tr ñư c n . Th nh t, ñ y m nh công tác thu h i n tr c ti p t con n . Đ 3.2.2.2. Gi i pháp x lý r i ro tín d ng thông qua các cơ th c hi n ñư c vi c này ñòi h i chi nhánh c n rà soát l i toàn b các ch c a chính ph và c a NHTMCP Công thương Vi t Nam kho n n , phân lo i, ñánh giá kh năng thu h i ñ có ñư c chính sách Th c hi n vi c x lý r i ro theo các chương trình ch ñ nh c a cho t ng khách n . Chính ph . Các hình th c x lý như xóa, mi n, khoanh, dãn n tùy Th hai, ch ñ ng x lý các tài s n b o ñ m n vay. Ngân theo m c ñ r i ro. Chi nhánh c n ti p t c ñ ngh Chính ph , b Tài hàng c n xác ñ nh, ñ nh giá tài s n ñ m b o trên các phương di n: chính, NHNN hư ng d n c th vi c khoanh n , dãn n , xóa n và tính s h u, tính pháp lý và giá tr luân chuy n trên th trư ng c a trích l p ngu n ñ x lý r i ro d t ñi m ñ i v i các kho n vay trên. t ng kho n n x u có tài s n ñ m b o ñ l a ch n hình th c x lý Đ ng th i chính sách x lý ti p theo ñó là xóa n , gi m n , khoanh phù h p. n c n ñư c v n d ng như chính sách mi n thu . Cơ ch bù ñ p c a Th ba, ñ i v i các kho n n x u không có tài s n ñ m b o, ngân sách Nhà nư c cho ngân hàng cũng c n k p th i ñ h n ch ngân hàng c n nhanh chóng xác ñ nh kh năng tr n c a khách nh ng thi t h i v tài chính cho chi nhánh. hàng, kh năng thu n c a ngân hàng ñ ra các gi i pháp x lý thích 3.2.2.3. Gi i pháp v x lý, thu h i n x u, n x lý r i ro h p. Th nh t: Xác ñ nh ñúng th c tr ng n x u v i các nguyên Th tư, v i các con n làm ăn kém hi u qu c n yêu c u khách nhân phát sinh ñ ñ ra các gi i pháp, cơ ch x lý n h p lý. hàng s p x p l i doanh nghi p, trư ng h p doanh nghi p sau khi s p Th hai: Ngân hàng chuy n n thành v n góp, ti p nh n qu n x p l i mà không ho t ñ ng hi u qu , NHTMCP Công thương Vi t lý, khôi ph c ho t ñ ng doanh nghi p ñ tr c ti p kinh doanh; Ch ng Nam chi nhánh Đà N ng c n ch ñ ng kh i ki n ra Toà án ñ ngh khoán hoá kho n n , chuy n như ng kho n n trên th trư ng. tuyên b phá s n doanh nghi p. Th ba: Tái ñ u tư (cho vay) ñ con n có th ho t ñ ng hi u Th năm, ñ i v i các kho n n mà Chính ph , NHNN Vi t qu t ñó ngân hàng có ñi u ki n thu h i n x u. Nam cho phép ñánh giá l i giá tr kho n n , NHTMCP Công thương Th tư: NHTMCP Công thương Vi t Nam chi nhánh Đà N ng Vi t Nam chi nhánh Đà N ng c n nhanh chóng ph i h p v i các ñơn c n ph i xây d ng m t cơ ch thư ng h p d n và x ph t nghiêm v liên quan ñ ñ y nhanh quá trình ñánh giá n . minh trong vi c thu h i n t n ñ ng, n x u v i t t c các ñ i tư ng
- 25 26 3.3. KI N NGH Th hai, t vi c nghiên c u th c tr ng v công tác phòng ng a 3.3.1. Ki n ngh v i Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam và x lý n x u t i NHTMCP Công thương Vi t Nam chi nhánh Đà 3.3.2. Ki n ngh v i NHTM Công thương Vi t Nam N ng, qua ñó ñánh giá th c tr ng ho t ñ ng qu n lý n x u c a chi 3.3.2.1. Xây d ng chi n lư c kinh doanh thích h p nhánh trong th i gian qua, trên cơ s ñó phân tích các k t qu ñ t 3.3.2.2. ng d ng công ngh ngân hàng hi n ñ i trong qu n ñư c cũng như nh ng v n ñ còn t n t i, và nguyên nhân c a nh ng lý và theo dõi tín d ng t n t i trong vi c qu n lý n x u c a chi nhánh ñ có cơ s xây d ng 3.3.2.3. Tăng cư ng s d ng d phòng r i ro ñ x lý n x u các các gi i pháp trong công tác qu n lý n x u. theo các quy ñ nh c a NHNNVN Th ba, Lu n văn ñã xây d ng ñư c nh ng gi i pháp ñ hoàn 3.3.2.4. Hoàn thi n và nâng cao năng l c c nh tranh thi n t t hơn công tác phòng ng a và x lý n x u t i NHTMCP K T LU N Công thương chi nhánh Đà N ng. Đ ng th i, ñưa ra các ki n ngh ñ i Tình tr ng n x u chi m t tr ng l n và t n t i lâu trong danh v i NHNNVN, NHTMCP Công thương Vi t Nam nh m t ng bư c m c tài s n c a h th ng NHTM Vi t Nam nói chung, c a NHTMCP ñưa ho t ñ ng qu n lý n x u ngày càng hi u qu . Công thương Vi t Nam chi nhánh Đà N ng nói riêng ñã làm cho tình Tuy nhiên, ñây là m t n i dung nghiên c u khá ph c t p, v i hình tài chính c a các NHTM tr nên y u kém, kh năng c nh tranh t m nhìn, s hi u bi t và kh năng c a tác gi có h n nên lu n văn gi m sút. Đi u này càng tr nên ñ c bi t quan tr ng trong b i c nh không tránh kh i nh ng khi m khuy t. Tác gi r t mong nh n ñư c hi n nay khi Vi t Nam ñã và ñang h i nh p v i c ng ñ ng tài chính s quan tâm ñóng góp ý ki n c a các nhà khoa h c, các Th y giáo, khu v c và qu c t . Vì v y, qu n lý n x u theo các thông l qu c t Cô giáo, các chuyên gia, ñ ng nghi p ñ có th ti p t c hoàn thi n ñ nh m phòng ng a và x lý kho n n x u tr thành yêu c u c p thi t tài nghiên c u. ñ i v i các NHTM Vi t Nam. Đ hoàn thành ñ tài này, Tác gi xin ñư c bày t lòng bi t ơn Trong ph m vi nghiên c u, lu n văn ñưa ra nh ng gi i pháp cơ sâu s c t i PGS-TS Lâm Chí Dũng cùng các Th y giáo, Cô giáo ñã b n nh m phòng ng a và x lý n x u trong ho t ñ ng kinh doanh t n tình hư ng d n, giúp ñ hoàn thành lu n văn này. Xin g i l i c m c a ngân hàng thương m i. V i n i dung này, Lu n văn ñã hoàn ơn t i Ban lãnh ñ o NHTMCP Công thương chi nhánh Đà N ng, các thành các nhi m v : ñ ng nghi p ñã t o ñi u ki n cho tác gi ñư c h c h i, trao ñ i ki n Th nh t, h th ng hoá các lý lu n chung v n x u, qu n lý n th c, kinh nghi m và s li u trong su t th i gian h c t p, nghiên c u x u c a NHTM cũng như nguyên nhân phát sinh và bi n pháp qu n ñ hoàn thành ñ tài. lý n x u trong quá trình ho t ñ ng c a NHTM.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Một số giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh NHNo&PTNT huyện Đoan Hùng
33 p | 459 | 174
-
Luận văn: Thực trạng rủi ro tín dụng và giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng cùng một số phương hướng phát triển tại NHNo&PTNT trong giai đoạn hiện nay
59 p | 436 | 170
-
LUẬN VĂN: GIẢI PHÁP PHÒNG NGỪA, HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NHCT 2 TP.HCM
94 p | 338 | 132
-
Luận văn: Giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro trong cho vay tại ngân hàng công thương Thanh Hoá
56 p | 247 | 116
-
Luận văn: Giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro toán tín dụng chứng từ đối với Sở giao dịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam
86 p | 213 | 52
-
Luận văn:Giải pháp phòng ngừa rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh quận Sơn Trà - TP Đà Nẵng
13 p | 191 | 31
-
Luận văn tốt nghiệp: Giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại PGD Quang Trung Chi nhánh NHNo & PTNT Hà Nội
75 p | 144 | 31
-
Luận văn: Một số giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại chi nhánh NHNo&PTNT tỉnh Hải Dương
39 p | 114 | 28
-
Luận văn tốt nghiệp ngành Tài chính Ngân hàng: Giải pháp phòng ngừa và xử lý nợ xấu tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đô Thành
72 p | 16 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi Lăng - TP. Đà Nẵng
93 p | 20 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Giải pháp phòng ngừa và xử lý nợ xấu của các Ngân hàng thương mại Việt Nam
100 p | 19 | 10
-
Luận văn tốt nghiệp: Giải pháp phòng ngừa, hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam chi nhánh Đống Đa
76 p | 20 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ giải pháp phòng ngừa rủi ro tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam
109 p | 32 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp phòng ngừa và xử lý nợ xấu tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
160 p | 48 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thanh Xuân
108 p | 58 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Phân tích và đề xuất một số giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
112 p | 85 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp phòng ngừa và xử lý nợ xấu tại Ngân hàng TMCP Đại Dương
103 p | 32 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp phòng ngừa rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngận hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Mỹ Đình
108 p | 9 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn