intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa

Chia sẻ: Trần Dự Trữ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:86

491
lượt xem
78
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 1 cơ sở lí luận và thực tiễn của việc giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa địa lí, chương 2 xác định một số nội dung giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa địa lí, chương 3 thực nghiệm sư phạm là những nội dung chính trong 3 chương của luận văn "Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa"

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa

  1. MỤC LỤC Trang phụ bìa.......................................................................................................................i Lời cam đoan............................................................................................................ii Lời cảm ơn.............................................................................................................. iii Mục lục..................................................................................................................... 1 Danh mục bảng biểu................................................................................................3  MỞ ĐẦU                                                                                                                                ............................................................................................................................      4  1.  LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI                                                                                                    ................................................................................................      4  2. MỤC TIÊU ĐỀ TÀI                                                                                                         .....................................................................................................      5  3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI                                                                              .........................................................................      5  4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU                                                                                               ...........................................................................................      5  5. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI                                                                                  .............................................................................      6  6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU                                                                                   ...............................................................................      7  7. CẤU TRÚC LUẬN VĂN                                                                                                 .............................................................................................      7 CHƯƠNG   1 CƠ   SỞ   LÍ   LUẬN   VÀ   THỰC   TIỄN   CỦA   VIỆC   GIÁO   DỤC HƯỚNG   NGHIỆP   CHO   HỌC   SINH   LỚP   12   QUA   TỔ   CHỨC  CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ                                                                         .....................................................................      9  1.1. HƯỚNG NGHIỆP VÀ GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP                                            .......................................      9  1.1.1. Khái niệm hướng nghiệp                                                                                      ..................................................................................      9  1.1.2. Khái niệm giáo dục hướng nghiệp                                                                     .................................................................       10 1.1.3. Chức năng, nhiệm vụ  công tác giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ   thông                                                                                                                               ...........................................................................................................................       10  1.1.4. Tầm quan trọng của hướng nghiệp cho học sinh THPT                                   ..............................       13 1.1.5. Các nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục hướng nghiệp trong nhà   trường phổ thông                                                                                                           .......................................................................................................       13  1.2. NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ                                                                                               ...........................................................................................       17  1.2.1. Khái niệm                                                                                                             ........................................................................................................       17  1.2.2. Đặc điểm ngoại khóa địa lí trong trường phổ thông                                         .....................................       18  1.2.3. Mục tiêu tổ chức hoạt động ngoại khóa địa lí trong trường phổ thông            ........       19  1.2.4. Tầm quan trọng của hoạt động ngoại khóa                                                       ...................................................       20  1.2.5. Các nguyên tắc tổ chức hoạt động ngoại khóa địa lí                                         .....................................       20  1.2.6. Các hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa địa lí                                           ......................................       21  1.2.7. Các hoạt động ngoại khóa địa lí ở trường THPT                                              ..........................................       21  1.3. ĐẶC ĐIỂM TÂM SINH LÍ HỌC SINH LỚP 12                                                      ..................................................       22  1.3.1. Đặc điểm tâm lí lứa tuổi                                                                                     .................................................................................       22 1
  2.  1.3.2. Đặc điểm về hoạt động học tập                                                                        ...................................................................       22  1.3.3. Hoạt động lao động và sự lựa chọn nghề                                                          ......................................................       23  1.4. CHƯƠNG TRÌNH SÁCH GIÁO KHOA ĐỊA LÍ 12                                                 .............................................       24  1.4.1. Mục tiêu của chương trình địa lí 12                                                                    ................................................................       24  1.4.2. Cấu trúc, đặc điểm sách giáo khoa địa lí 12                                                       ...................................................       25 1.5. THỰC   TRẠNG  GIÁO   DỤC  HƯỚNG   NGHIỆP   CHO  HỌC SINH   12 THPT    THÔNG QUA  CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ                                          ......................................       27  1.5.1. Tổ chức điều tra                                                                                                  ..............................................................................................       28  1.5.2. Kết quả điều tra                                                                                                  ..............................................................................................       29 CHƯƠNG   2 GIÁO   DỤC   HƯỚNG   NGHIỆP   CHO   HỌC   SINH   LỚP   12    QUA TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ                                          ......................................       34  2.1.  MỤC TIÊU GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 12                ............       34 2.2. XÁC ĐỊNH NỘI DUNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP   12 THPT QUA CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ                                          ......................................       34 2.2.1. Nguyên tắc xác định nội dung giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 12    THPT qua các hoạt động ngoại khóa địa lí                                                                  ..............................................................       34 2.2.2. Những nội dung cụ  thể  về  giáo dục hướng nghiệp trong các bài học của   sách giáo khoa địa lí 12                                                                                                  ..............................................................................................       36 2.3. CÁC HÌNH THỨC GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 12    THPT                                                                                                                                  .............................................................................................................................       42  2.3.1. Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 THPT qua thông tin địa lí            42 .......      2.3.2. Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 THPT qua tổ chức trò chơi địa                                                                                                                                        lí..................................................................................................................................         45  2.3.3. Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 THPT qua câu lạc bộ địa lí         56 ....      2.3.4. Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 THPT qua tổ  chức triển lãm   địa lí                                                                                                                                ............................................................................................................................       70 CHƯƠNG   3  THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM                                                                                                ............................................................................................       74  3.1.  MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM                                                                                   ...............................................................................       74  3.2.  NGUYÊN TẮC THỰC NGHIỆM                                                                             .........................................................................       74  3.3.  NỘI DUNG THỰC NGHIỆM                                                                                   ...............................................................................       75  3.4. TỔ CHỨC THỰC NGHIỆM                                                                                     .................................................................................       75  3.4.1 Chọn lớp thực nghiệm                                                                                         .....................................................................................       75  3.4.2. Phương pháp thực nghiệm                                                                                  ..............................................................................       76  3.4.3. Tiến hành thực nghiệm                                                                                       ...................................................................................       76  3.5.  KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM                                                                                     .................................................................................       77 2
  3.  3.5.1. Kết quả về mặt  định tính                                                                                   ...............................................................................       77  3.5.2. Kết quả về mặt định lượng                                                                                ............................................................................       79  3.5.3. Kết luận chung về thực nghiệm                                                                         .....................................................................       80 KẾT   LUẬN                                                                                                                                              82 ...........................................................................................................................................      I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC CỦA ĐỀ TÀI VÀ NHỮNG HẠN CHẾ                                ............................       82  1. Kết quả                                                                                                                      ..................................................................................................................       82  2. Hạn chế                                                                                                                     .................................................................................................................       82  II. KIẾN NGHỊ                                                                                                                   ..............................................................................................................       83 DANH MỤC BẢNG BIỂU  Bảng 1.1. Phân bố các đơn vị kiến thức của chương trình địa lí 12                                  ..............................       26  Bảng 1.2. Kết quả điều tra giáo viên về giáo dục hướng nghiệp                                     .................................       28  Bảng 1.3. Kết quả điều tra học sinh về giáo dục hướng nghiệp                                      ..................................       29  Bảng 1.4. Kết quả tỉ lệ phần trăm (%) giáo viên chọn mục đích của GDHN                   ...............       31 Bảng 1.5. Kết quả  mức độ  tổ  chức hoạt động ngoại khóa của các trường trong tỉnh    Bà Rịa ­ Vũng Tàu                                                                                                                 .............................................................................................................       32 Bảng 1.6. Kết quả  tỉ  lệ  phần trăm (%) giáo viên chọn những khó khăn đối với việc   giáo dục hướng nghiệp của nhà trường hiện nay                                                               ...........................................................       32  Bảng 2.1. Các nội dung cụ thể về giáo dục hướng nghiệp có trong SGK Địa lí 12          36 .....       Bảng 3.2. Kết quả thực nghiệm qua phiếu trắc nghiệm (tỉ lệ %)                                    ................................       79 3
  4. MỞ ĐẦU 1.  LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Giáo dục trung học là giai đoạn mà thế  hệ  trẻ  lựa chọn cho mình con  đường bước vào cuộc sống lao động thực sự. Hướng nghiệp tạo điều kiện cho  học sinh lựa chọn một trong nhiều con đường khác nhau. Trong nhà trường phổ  thông   hướng   nghiệp   nhằm   phát   hiện   và   bồi   dưỡng   những   phẩm   chất   nghề  nghiệp cho học sinh, giúp các em hiểu mình, hiểu nghề, trên cơ  sở đó, giúp học  sinh đánh giá được bản thân để  tự  định hướng cho mình đi vào những lĩnh vực   nghề nghiệp thích hợp mà xã hội yêu cầu.  Nói về công tác hướng nghiệp trong trường phổ thông và việc sử dụng học   sinh sau khi học xong các cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông tốt nghiệp ra   trường. Quyết định số  126/CP của Hội đồng Chính phủ  đã ban hành ngày 19/03/  1991 đã nêu rõ: Hướng nghiệp phải được chính thức coi như  là một môn học và   xem như một hoạt động có trong các tiết dạy của các môn học trong nhà trường phổ  thông [7]...[9]. Trong luật giáo dục nước ta đã chỉ ra rằng: Giáo dục hướng nghiệp là một  bộ phận của nội dung giáo dục phổ  thông toàn diện. Chiến lược phát triển giáo  dục 2001 – 2010 và chủ  trương đổi mới chương trình Giáo dục phổ  thông hiện   nay cũng nhấn mạnh các yêu cầu tăng cường giáo dục hướng nghiệp cho học   sinh đó là: Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông nhằm mục đích bồi   dưỡng, hướng dẫn cho học sinh ngay từ  trong nhà trường, chọn nghề  phù hợp  với yêu cầu phát triển kinh tế  ­ xã hội, đồng thời phù hợp với năng lực cá nhân  [17].....[2]. Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ  thông có nhiệm vụ: giáo dục  thái độ lao động và ý thức đúng đắn với nghề nghiệp; cho học sinh làm quen với   một số  nghề  phổ  biến trong xã hội và các nghề  truyền thống của địa phương;   tìm hiểu năng khiếu, khuynh hướng nghề nghiệp của từng học sinh để  khuyến   khích, hướng dẫn và bồi dưỡng khả năng nghề nghiệp thích hợp nhất; động viên   học sinh đi vào những nghề, những nơi đang cần. Bởi vậy, vấn đề  giáo dục  4
  5. hướng nghiệp hiện nay là vấn đề  hết sức quan trọng đang đặt ra cho các nhà   nghiên cứu giáo dục. Thực tế  hiện nay hầu hết các trường phổ  thông chưa thực hiện tốt công  tác hướng nghiệp. Thậm chí có nhiều trường bỏ  luôn không hướng nghiệp cho  học sinh, mặc dù có dạy nghề nhưng không hướng nghiệp. Các trường hiện nay  chưa tích hợp vào tất cả  các môn học. Môn Địa lí là môn học có rất nhiều nội  dung và hoạt động để giáo dục hướng nghiệp cho học sinh, tuy nhiên, đa số các   trường vẫn chưa coi trọng. Có một số ít trường quan tâm thực hiện nhưng  hình  thức, nội dung nghèo nàn kém hiệu quả  giáo dục. Đa số  giáo viên rất lúng túng  trong quá trình thực hiện chương trình hướng nghiệp. Với những lí do trên, chúng  tôi mạnh dạn chọn đề tài “Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 qua tổ  chức các hoạt động ngoại khóa” để nghiên cứu. 2. MỤC TIÊU ĐỀ TÀI Xác định được các nội dung và các hình thức giáo dục hướng nghiệp cho  học sinh 12 thông qua hoạt động ngoại khóa địa lí. Qua đó, nhằm giúp học sinh  hiểu thêm về  các ngành nghề  và góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục cho học   sinh trong nhà trường phổ thông. 3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI  ­ Nghiên cứu cơ  sở  lí luận về  giáo dục hướng nghiệp cho học sinh 12  thông qua các hoạt động ngoại khóa địa lí.  ­ Tiến hành điều tra thực trạng công tác giáo dục hướng nghiệp cho học   sinh 12 THPT  tại địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. ­ Xác định nội dung và các hình thức ngoại khóa địa lí để giáo dục hướng   nghiệp cho học sinh 12 THPT. ­ Tiến hành thực nghiệm  để  kiểm chứng hiệu quả  của việc giáo dục   hướng nghiệp đã lựa chọn. 4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ­ Nghiên cứu các nội dung giáo dục hướng nghiệp cho học sinh 12 THPT   thông qua hoạt động ngoại khóa địa lí. 5
  6. ­ Nghiên cứu thực trạng giáo dục hướng nghiệp tại một số trường THPT  trong tỉnh Bà Rịa ­ Vũng tàu. ­ Nghiên cứu hoạt động ngoại khóa  địa lí. Có rất nhiều hoạt động ngoại  khóa địa lí, đề  tài chỉ  nghiên cứu một số  hoạt động ngoại khóa để  giáo dục   hướng nghiệp cho học sinh là: Trò chơi địa lí; Thông tin địa lí;  Câu lạc bộ địa lí;   Triển lãm địa lí. 5. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI  ­ Tài liệu “ Bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình, sách giáo khoa  lớp 11 hoạt động giáo dục hướng nghiệp” của tác giả  Trần Ngọc Khánh đã đề  cập đến một số vấn đề chung về giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học   phổ thông.  ­ Tài liệu “ Giới thiệu giáo án hướng nghiệp 10” tác giả: Trần Trọng Hà,  La Thế Thượng NXB Hà Nội Tài liệu này các tác giả cũng nêu lên mục tiêu của   hoạt động hướng nghiệp lớp 10 Nhìn chung tài liệu này chủ yếu hướng dẫn việc  soạn giáo án hoạt động giáo dục hướng nghiệp lớp 10.  ­   Tài   liệu:   “Hoạt   động   giáo   dục   hướng   nghiệp   12   (sách   giáo   viên   thí   điểm)” tác giả  Phạm Tất Dong (chủ  biên).Tài liệu này có các nội dung hướng   nghiệp chính:  ­ Định hướng  phát triển kinh tế ­ xã hội của đất nước và địa phương ­ Tìm hiểu hệ thống trường và hướng dẫn học sinh chọn nghề và làm hồ  sơ tuyển sinh. ­ Tổ chức tham quan hoặc hoạt động văn hóa theo chủ đề hướng nghiệp. Dựa trên nền tảng đã có của các tác giả  đi trước, trên cơ  sở  kế  thừa và   phát triển, bản thân tôi mạnh dạn viết đề  tài về: Giáo dục hướng nghiệp cho   học sinh lớp 12 qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa.  Đây là đề tài hoàn toàn  mới vì chưa có tài liệu nào viết về  giáo dục hướng nghiệp cho học sinh 12 qua  hoạt động ngoại khóa địa lí. 6
  7. 6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết Trong nhóm này chúng tôi sử dụng chủ yếu các phương pháp: 6.1.1.  Phương pháp phân tích tổng hợp. 6.1.2. Phương pháp phân loại hệ thống hóa.  6.1.3. Phương pháp lịch sử. Chúng tôi sử dụng các phương pháp trên theo hướng thu thập tài liệu, giáo  trình, sách báo… có liên quan đến đề  tài. Trên cơ  sở  đọc, xử  lí, phân tích, tổng   hợp, phân loại tài liệu đã thu thập được để viết đề tài. 6.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 6.2.1. Phương pháp khảo sát điều tra Sử dụng phương pháp này bằng cách điều tra bằng phiếu, phỏng vấn, dự  giờ, trao đổi đối với giáo viên và học sinh để  điều tra thực trạng tổ  chức giáo  dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 12  ở  một số  trường trung học phổ  thông  trong tỉnh Bà Rịa ­ Vũng Tàu. 6.2.2. Phương pháp sử dụng toán thống kê Chúng tôi sử  dụng phương pháp này bằng cách tính toán, phân tích các  phiếu điều tra hiện trạng và các phiếu đánh giá kết quả thực nghiệm. 6.2.3. Phương pháp thực nghiệm Sử  dụng phương pháp bằng cách xây dựng một số  nội dung giáo dục   hướng  nghiệp  qua  các   hoạt  động  ngoại  khóa  địa  lí.   Tiến  hành tổ  chức   thực  nghiệm trên một số lớp 12 ở một số trường trung học phổ thông trong huyện Tân   Thành­ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Sau đó kiểm tra kết quả thực nghiệm, rút ra nhận  xét. 7. CẤU TRÚC LUẬN VĂN Ngoài phần mở  đầu, kết luận, kiến nghị, hệ  thống các bảng biểu, phụ  lục…, phần nội dung luận văn được xây dựng theo cấu trúc 3 chương như sau: 7
  8. Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc giáo dục hướng nghiệp cho  học sinh lớp12 qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa địa lí. Chương 2: Xác định một số nội dung giáo dục hướng nghiệp cho học sinh  lớp 12 qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa địa lí. Chương 3: Thực nghiệm sư phạm. 8
  9. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 12 QUA TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ 1.1. HƯỚNG NGHIỆP VÀ GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP  1.1.1. Khái niệm hướng nghiệp Là hệ thống các biện pháp giúp cho con người lựa chọn và xác định nghề  nghiệp của bản thân trong cuộc sống tương lai trên cơ sở kết hợp nguyện vọng,   sở trường của cá nhân với nhu cầu xã hội [19]...[8]. Hướng nghiệp là khái niệm chung của một trong những lĩnh vực văn hóa  xã hội. Hướng nghiệp được thực hiện dưới hình thức quan tâm của xã hội và tạo   nghề  cho thế hệ trẻ. Hỗ trợ và phát triển cho các thế  hệ  những thiên hướng và   thực hiện đồng bộ các biện pháp chuyên môn tác động đến con người trong việc   tự xác định nghề nghiệp, chọn lựa hình thức tối ưu để có việc làm riêng. Hướng  nghiệp còn có tính đến nhu cầu và năng lực của con người và kết hợp với hoàn   cảnh kinh tế ­ xã hội trong thị trường lao động...  Do tình hình nghề  và việc làm hiện nay thường xuyên thay đổi cho nên   hoạt động hướng nghiệp không còn giới hạn  ở  trường phổ  thông mà cần thiết   mở  rộng cho các tầng lớp dân cư  khác nhau. Trên nhiều bình diện khác nhau,   hướng nghiệp có thể được hiểu là: •  Hướng nghiệp hiểu trên bình diện xã hội Hướng nghiệp có thể  hiểu như  là một hệ  thống tác động của xã hội về  giáo dục, y học, xã hội học, kinh tế học,... nhằm giúp cho thế hệ trẻ chọn được  nghề  vừa phù hợp với hứng thú, năng lực nguyện vọng, sở trường của cá nhân,  vừa đáp ứng được nhu cầu cá nhân, vừa đáp ứng được nhu cầu nhân lực của các   lĩnh vực sản xuất trong nền kinh tế quốc dân [7]....[9]. 9
  10. • Hướng nghiệp hiểu trên bình diện trường phổ thông Hướng nghiệp là một hình thức hoạt động dạy của thầy và hoạt động học  của trò. Với tư  cách là hoạt động dạy của thầy, hướng nghiệp được coi như  là   công việc của tập thể giáo viên, tập thể sư phạm, có mục đích giáo dục học sinh  trong việc chọn nghề, giúp các em tự  quyết định nghề  nghiệp tương lai trên cơ  sở  phân tích khoa học về  năng lực, hứng thú của bản thân và nhu cầu năng lực   của các ngành sản xuất trong xã hội [7]...[9]. 1.1.2. Khái niệm giáo dục hướng nghiệp Trong nhà trường phổ  thông, giáo dục hướng nghiệp được hiểu như  là  một bộ phận của quá trình giáo dục. Hướng nghiệp đòi hỏi nhà trường tiến hành  việc giáo dục về văn hóa, đạo đức, thẩm mỹ, giáo dục thể  chất, lao động phải  đồng thời cung cấp cho học sinh nắm được: ­ Hệ thống các nghề nghiệp chủ yếu hiện có trong đời sống xã hội. ­ Nội dung cơ  bản, các yêu cầu đối với những người tham gia các nghề  nghiệp ấy. ­ Các thông tin cần thiết về sự phân bổ, tuyển chọn, sử dụng nhân lực ở các  nghề ấy. ­ Hướng  dẫn  có tính  chất tư   vấn,  tạo  điều kiện  để  mỗi  học   sinh  định   hướng đúng trong việc lựa chọn nghề nghiệp thích hợp với năng lực, sở  trường  của mình sau khi tốt nghiệp phổ thông. [1] 1.1.3. Chức năng, nhiệm vụ công tác giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ  thông 1.1.3.1. Chức năng Hướng nghiệp là công việc xác lập sự  phù hợp nghề  của từng con người  cụ  thể  trên cơ  sở  nghiên cứu mối tương quan giữa những phẩm chất, đặc điểm  tâm – sinh lí của con người. Trong công tác giáo dục, chúng ta có thể hiểu hướng   nghiệp ở khía cạnh khác. Hướng nghiệp là quá trình chuẩn bị cho thế hệ trẻ đi vào  cuộc sống lao động nghề nghiệp. Trong quá trình đó, phải hình thành ở các em sự  sẵn sàng tâm lí đi vào lao động sản xuất trong một nghề cụ thể. Sự sẵn sàng tâm lí   10
  11. được thể  hiện  ở  nhiều phương diện khác nhau như: sẵn sàng về  đạo đức, sẵn   sàng về tri thức, sẵn sàng về tình cảm, sẵn sàng về tư tưởng... Vì vậy, chức năng  giáo dục hướng nghiệp là:  ­ Chuẩn bị  cho trẻ  em năng lực lao động, năng lực tiếp thu kĩ thuật sản  xuất. ­ Chuẩn bị về đạo đức và lương tâm nghề nghiệp, về tình cảm gắn bó với   nghề....   1.1.3.2. Nhiệm vụ ­  Một là, qua hướng nghiệp, học sinh được làm quen với những nghề cơ  bản trong xã hội, những nghề  có vị  trí then chốt trong nền kinh tế  quốc dân,  những nghề  cần thiết phải phát triển ngay địa phương mình... Nhiệm vụ  này   được thể hiện trong suốt những năm học sinh ngồi trên ghế nhà trường. Từ  sự  làm quen này, giáo viên sẽ  giúp học sinh trả  lời câu hỏi: những  nghề  nào đang cần phát triển nhất? Thái độ  đối với nghề  đó như  thế  nào là   đúng?.... Đồng thời, học sinh còn phải biết những yêu cầu tâm sinh lý mà nghề  đặt ra và những điều kiện vào học nghề.v.v. Tóm lại, nhiệm vụ thứ nhất là hình  thành ở học sinh những biểu tượng đúng đắn về những nghề cần phát triển.    ­ Hai là, hướng dẫn phát triển hứng thú nghề nghiệp. Trong quá trình tìm  hiểu nghề,  ở  học sinh sẽ  xuất hiện và phát triển hứng thú nghề  nghiệp. Tính   chất lựa chọn của hứng thú sẽ  từng bước bộc lộ rõ dần. Em học sinh này thích  nông nghiệp, em khác lại chỉ  chú ý đến nghệ  thuật... Người làm hướng nghiệp   sẽ  hướng sự  phát triển hứng thú của các em trên cơ  sở  phân tích những đặc   điểm, năng lực và những điều kiện hoàn cảnh riêng của từng em.  Hứng thú là một  động lực hết sức quan trọng để  con người gắn bó với   nghề. Vì vậy hứng thú được coi như  một chỉ số quan trọng hàng đầu để  xét sự  phù hợp nghề  của con người.  Ở  một số  nước trên thế  giới,  người ta  đề  ra   nguyên tắc: không bố  trí vào nghề  nếu không có hứng thú. Trên quan điểm chủ  nghĩa nhân đạo cũng như quan điểm tâm lí học, nguyên tắc đó hoàn toàn đúng.  11
  12. Tuy nhiên, việc giáo dục đạo đức, chính trị  có ý nghĩa lớn đối với sự hình  thành và phát triển hứng thú. Trong xã hội loài người, không ít nghề   ở  ngoài sự  định  hướng  của  học  sinh,  nhưng  khi  thấy  hết  tầm quan  trọng  một  nghề,  có  những học sinh đã dứt khoát chọn nghề ấy và cảm thấy thoải mái hoặc hài lòng  với sự lựa chọn của mình, từ đó nảy nở hứng thú với nghề.  ­ Ba là, giúp học sinh hình thành năng lực nghề nghiệp tương  ứng. Người  ta chỉ có thể yên tâm sống lâu dài với nghề nếu họ có năng lực chuyên môn thực  sự và đóng góp được sức lực, trí tuệ một cách hữu hiệu với nghề của mình. Xét  đến cùng, ai cũng muốn có năng suất lao động cao, có uy tín trong lao động nghề  nghiệp. Mặt khác, nghề  nghiệp cũng không chấp nhận những người thiếu năng  lực. Vì vậy, trong quá trình hướng nghiệp, phải tạo điều kiện cho học sinh hình   thành được năng lực tương ứng và có hứng thú với nghề mà mình đã chọn.  Đối với học sinh phổ thông, con đường hình thành năng lực nghề  nghiệp  là tổ  chức lao động sản xuất kết hợp với dạy nghề. Học sinh sẽ được thử  sức   trong các hình thức hoạt động nói trên và từ đó năng lực nghề nghiệp sẽ nảy nở  và phát triển.  ­ Bốn là, giáo dục cho học sinh thái độ  lao động, ý thức tôn trọng người   lao động thuộc các ngành nghề khác nhau và ý thức tiết kiệm, bảo vệ của công …  Đây là những phẩm chất nhân cách không thể thiếu được ở người lao động trong  xã hội của chúng ta. Có thể coi đây là nhiệm vụ giáo dục đạo đức và lương tâm   nghề  nghiệp. Là nhiệm vụ  chủ  yếu đối với thế  hệ  trẻ. Cùng với các nhiệm vụ  trên, nhiệm vụ  này góp phần vào việc làm cho những phẩm chất nhân cách của  người lao động được hài hòa và cân đối.  Tóm lại, hướng nghiệp có mục đích cơ bản là hướng dẫn và chuẩn bị cho   thế  hệ  trẻ  sẵn sàng đi vào các ngành nghề  mà đất nước hay  ở  từng địa phương   đang cần. Quá trình giáo dục hướng nghiệp phải làm cho học sinh có những hiểu   biết cần thiết về  thị  trường lao động, biết cách lựa chọn nghề  nghiệp có cơ  sở  khoa học và được làm quen với nghề để có hứng thú và thái độ đúng đắn, yêu quý   nghề. Điều quan trọng là học sinh có được tình cảm, thói quen lao động để tiến tới  12
  13. có thể  biết làm một số  nghề  truyền thống, nghề thông dụng đang cần duy trì và  phát triển ở địa phương.  Ngay từ khi học phổ thông, học sinh đã được chuẩn bị tâm thế và kỹ năng   sẵn sàng đi vào cuộc sống. Các em có thể tự tạo việc làm ở gia đình và tham gia   lao động  ở  các thành phần kinh tế  khác. Đây cũng chính là việc làm thiết thực  góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng đất nước quê hương giàu mạnh [7]...[9] 1.1.4. Tầm quan trọng của hướng nghiệp cho học sinh THPT  ­ Hướng nghiệp giúp cho học sinh thay đổi nhận thức, thái độ  và hành vi   chọn nghề. Hướng nghiệp còn giúp học sinh chọn trường học theo chiều hướng   phù hợp giữa lựa chọn của cá nhân với gia đình, xã hội và với các yêu cầu của  các ngành nghề. Qua đó đảm bảo lợi ích tối đa của cá nhân và xã hội, khai thác và  sử  dụng triệt để  khả  năng, tiềm năng và  ưu thế  của cá nhân trong việc hành   nghề trong suốt cuộc đời. Đảm bảo sự khai thác hợp lý nguồn nhân lực trong sự  phát triển kinh tế của xã hội.  ­ Hướng nghiệp không chỉ  hướng tới việc định hướng chọn nghề  trong   tương lai, mà còn tác động vào nhận thức của học sinh đối với nghề định chọn.  Làm cho học sinh hiểu được giá trị  của nghề, hình thành hứng thú, say mê nghề  và tìm thấy hạnh phúc khi tận tâm cống hiến tinh thần và sức lực cho nghề  đã   chọn. Theo E.A klimốp, tác giả  cuốn sách “Nay đi học mai làm gì”, có nói đến  hai nguyên nhân dẫn đến việc chọn nghề không phù hợp. Thứ nhất là do cá nhân  có thái độ  không đúng với việc chọn nghề. Thứ  hai là do không hiểu hết khả  năng của bản thân, không biết hoặc không đánh giá đầy đủ  những đặc điểm   phẩm chất của mình và cũng như những yêu cầu của nghề với người lao động… Vì vậy, việc định hướng, hướng dẫn học sinh chọn đúng nghề  phải kết hợp đủ  ba yếu tố: nguyện vọng; năng lực cá nhân; những đòi hỏi của nghề  nghiệp và  yêu cầu của xã hội. Điều đó càng chứng tỏ  tầm quan trọng của công tác hướng  nghiệp với HS, trong đó có vai trò không nhỏ của  các nhà trường.  1.1.5. Các nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục hướng nghiệp trong  nhà trường phổ thông 13
  14. 1.1.5.1. Nội dung hướng nghiệp ­ Tìm hiểu thế  giới nghề  nghiệp, nội dung này cung cấp cho học sinh   những thông tin nghề  nghiệp và cơ  sở  đào tạo. Bao gồm những loại thông tin  sau: + Thông tin về ngành, nhóm nghề và nghề cụ thể. + Thông tin về cơ sở đào tạo + Thông tin về nghề nghiệp và cơ sở đào tạo mà bản thân thích. ­ Tìm hiểu thông tin về  định hướng phát triển kinh tế  ­ xã hội, về  thị  trường lao động ở địa phương, cả nước và xa hơn nữa là trong khu vực, của thế  giới. Những thông tin đó giúp học sinh tiếp cận dần với hệ  thống về  đào tạo   nhân lực, việc làm và giúp các em quen dần với những tính chất, qui luật của thị  trường lao động. Ngoài ra, học sinh còn cần thấy được đòi hỏi mới về nhân lực  phục vụ công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Các thông tin gồm: +  Thông tin về phương hướng phát triển kinh tế ­ xã hội. +  Thông tin về thị trường lao động.  ­ Các chủ đề giúp học sinh tự đánh giá hứng thú và năng lực nghề nghiệp   bản thân. Nội dung này hướng học sinh tự đánh giá và phát triển hứng thú, năng   lực nghề  nghiệp tương lai của các em trên cơ  sở  phân tích những đặc điểm,   những điều kiện và những hoàn cảnh riêng của từng em. ­ Tư  vấn chọn nghề  cho học sinh. Tư  vấn được thể  hiện qua việc thực   hiện những chủ đề thông qua tổ chức thảo luận nhóm, lớp về một chủ đề hướng  nghiệp. Hoặc có thể  thông qua các buổi tư  vấn trực tiếp để  cho học sinh lời   khuyên chọn nghề  phù hợp nhằm tránh những sai lầm trong chọn nghề, hướng   học sinh vào con đường thành công của nghề nghiệp tương lai…  ­ Giáo dục cho học sinh thái độ, ý thức tôn trọng người lao động, ý thức   tiết kiệm và bảo vệ  của công thuộc các ngành nghề  khác nhau…Đây là những  phẩm chất, nhân cách không thể thiếu được ở những người lao động. Có thể coi  đây là nội dung nhằm thực hiện giáo dục đạo đức và lương tâm nghề nghiệp đối   với thế hệ trẻ. 14
  15. Những nội dung trên được thể  hiện thành các chủ  đề  để  thực hiện trong  các lớp học, cấp học. Tùy theo mục tiêu giáo dục hướng nghiệp của từng lớp mà   giáo viên thực hiện những nội dung có những trọng tâm khác nhau [7]…[9]. 1.1.5.2. Phương pháp giáo dục hướng nghiệp Trong mọi hoạt động, giáo viên đóng vai trò cố vấn, xác định mục tiêu, nội   dung, cách thức hoạt động, còn các em học sinh giữ  vai trò chủ  thể  hoạt động,  điều khiển hoạt động và tự  đánh giá. Do vậy, phương pháp tổ  chức hoạt động  giáo dục hướng nghiệp gồm một số phương pháp đặc thù sau: ­ Thuyết trình nêu vấn đề: giáo viên truyền đạt thông tin và tri thức đến  học sinh bằng lời nói. Phương pháp thuyết trình có thể áp dụng trong những tình   huống dưới đây:  + Giới thiệu khái quát chủ đề, nói ngắn gọn những vấn đề  quan trọng và   cần thiết để học sinh biết được ý nghĩa và nội dung của chủ đề. + Giải thích các điểm chính của chủ đề. + Giao bài tập cho học sinh ­ Dạy theo tình huống: dạy học theo tình huống dựa trên quan điểm “Giáo  dục là sự  chuẩn bị  cho người học vào việc giải quyết các tình huống của cuộc  sống”(Soul B. Robinsohl 1967). Học theo tình huống HS có điều kiện trao đổi,  với nhau, trao đổi với giáo viên, được nhận xét, trình bày những suy nghĩ, hiểu   biết của mình về cuộc sống, về nghề nghiệp và nhất là vấn đề chọn nghề tương   lai. Phương pháp tình huống được tiến hành theo những bước sau: Bước 1: Học sinh nhận biết tình huống và những vấn đề  cần giải quyết   thuộc trường hợp nào và liên hệ với kinh nghiệm của bản thân. Bước 2: Học sinh thu thập thông tin cần thiết để giải quyết vấn đề. Bước 3: Thảo luận, trao đổi để tìm các phương án giải quyết. Bước 4: So sánh các phương án, lựa chọn một phương án giải quyết. Bước 5: Trình bày, bảo vệ phương án đã lựa chọn. Bước 6: So sánh, vận dụng hoặc lấy ví dụ trong thực tiễn. 15
  16. ­ Dạy học dự  án:  Trong hoạt động hướng nghiệp, dự  án thường được  thực hiện là loại dự  án tìm hiểu thông tin nghề  và cơ  sở  đào tạo cần thiết cho  học sinh. Dạy học dự án được thực hiện theo những bước sau: + Chọn đề tài và xác định mục tiêu của dự án. + Xây dựng đề cương và kế hoạch thực hiện. + Thực hiện dự án. + Thu thập  kết quả và công bố sản phẩm. + Đánh giá kết quả. ­ Dạy học theo nhóm nhỏ: Học theo nhóm nhỏ là một trong những phương   pháp học tập có hiệu quả  trong việc tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp   cho học sinh phổ thông. Khi học theo nhóm, học sinh có thể cùng nhau đạt được   những điều mà các em không làm được một mình, bằng cách là đóng góp một  phần hiểu biết của mình rồi cả nhóm tập hợp lại thành “bức tranh tổng thể” về  thông tin nghề hoặc quyết định chọn nghề. ­ Tổ chức thảo luận lớp về nội dung hướng nghiệp: trong quá trình tổ chức  hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh, phương pháp thảo luận có những  thuận lợi: + Giúp học sinh nhận thức sâu sắc và xử  lí thông tin nhanh trong những   chủ đề có nội dung tìm hiểu một nghề cụ thể. + Qua thảo luận, học sinh hiểu được quan điểm của bạn khác. + Học sinh phân tích, đánh giá được nhiều tình huống học tập do giáo viên   đưa ra.  + Học sinh học cách  lập luận, lí giải được vấn đề chọn nghề. ­ Tổ chức trò chơi theo chủ đề hướng nghiệp: Là một phương pháp có hiệu quả  để  thu hút sự  tham gia của học sinh  nhằm giúp học sinh hứng thú, giảm bớt mệt mỏi trong quá trình học tập. Hoạt  động giáo dục hướng nghiệp nhiều khi được thể  hiện như  một sân chơi bổ  ích  16
  17. cho học sinh. Qua đó, các em vừa được học, vừa được tham gia những trò chơi   hấp dẫn. Các bước tiến hành phương pháp: + Phổ biến luật chơi. + Đảm bảo học sinh nắm được qui tắc chơi. + Giáo viên rút ra kết luận cho học sinh qua trò chơi. ­ Đóng vai (diễn kịch), mô phỏng: là phương pháp cơ bản để rèn luyện kĩ  năng giao tiếp cho học sinh. Đóng vai là cơ  hội để  học sinh thực hành một số  nhiệm vụ hay cách  ứng xử  nào đó trong một môi trường mẫu trước khi các tình   huống thực xảy ra. Qua đóng vai, học sinh biết xử lí thông tin,  ứng dụng những   lý thuyết đã học vào thực tế  sinh động và đa dạng. Đóng vai tạo điều kiện cho  học sinh thực hành kĩ năng ra quyết định cho hướng đi của mình. Có thể áp dụng  phương pháp này để  tạo tình huống trước khi thảo luận một chủ  đề  nào đó.  Đóng vai sẽ kích thích học sinh thảo luận sôi nổi về chủ đề được nêu [7]…[9]. 1.1.5.3. Các hình thức tổ chức giáo dục hướng nghiệp Trong dạy học địa lí, có các hình thức tổ chức giáo dục hướng nghiệp dưới đây: ­ Hướng nghiệp qua tiết học, qua các buổi sinh hoạt dưới cờ ­ Tổ chức tham quan các cơ sở sản xuất. ­ Tổ chức các hoạt động ngoại khoá về nghề nghiệp. ­ Chuyên gia tư vấn nghề và việc làm cho học sinh. ­ Tổ chức các câu lạc bộ tìm hiểu nghề. ­ Xây dựng phòng trắc nghiệm và tư vấn nghề. ­ Mời chuyên gia, nghệ nhân nói chuyện về nghề. ­ Liên kết với các doanh nghiệp trong việc hướng nghiệp và dạy nghề cho   học sinh. 1.2. NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ 1.2.1. Khái niệm  17
  18. Ngoại khóa là hình thức tổ  chức dạy học ngoài lớp, không quy định bắt   buộc trong chương trình, là hoạt động dựa trên sự  tự  nguyện tham gia của một   số hay số đông học sinh có hứng thú, yêu thích bộ môn và ham muốn tìm tòi, sáng  tạo các nội dung học tập địa lí, dưới sự hướng dẫn của giáo viên [13]…[16]. Phân biệt giữa ngoại khóa với nội khóa: Nội Khóa: là những hoạt động dạy học được ghi cụ  thể  trong kế  hoạch,  chương trình dạy học. Các hoạt động này bao giờ cũng có tính chất bắt buộc đối   với bất kì học sinh nào trong lớp và kết quả  học tập phải được giáo viên nhận   xét, kiểm tra , đánh giá Như  vậy, sự  khác nhau giữa hoạt động ngoại khóa và nội khóa là ở  chỗ:   Ngoại khóa không có sự  bắt buộc, dựa trên cơ  sở  tự  nguyện, phần lớn là học   sinh khá có năng lực, có hứng thú và yêu thích môn học. Những hoạt động ngoại   khóa tuy thuộc phạm vi dạy học của môn học, nhưng không được ghi trong  chương trình.  Ngoại khóa bổ sung kiến thức cho nội khóa, kết quả  học tập không đánh   giá cho điểm [4]…[5]. 1.2.2. Đặc điểm ngoại khóa địa lí trong trường phổ thông Về bản chất:  ­ Nặng về tự nguyện và tùy hứng thú của học sinh. ­ Phát huy được năng khiếu, tính linh hoạt phù hợp với tâm sinh lý của HS.  Về nội dung: ­ Có tính chất bổ sung, mở rộng nội khóa. ­ Ngoại khóa không phụ thuộc vào chương trình nội khóa. ­ Ngoại khóa có thể  đi sâu mở  rộng một bộ phận cần thiết một nội dung   hay của chương trình học hoặc cho các lĩnh vực khoa học, kĩ thuật, văn nghệ, thể  thao. Về hình thức: Có hình thức tổ  chức rất linh hoạt theo: toàn trường, toàn lớp, nhóm, tổ...   Do đó có thể động viên nhiều người tham gia thực hiện. 18
  19. Về thời gian: Linh hoạt đa dạng có thể tiến hành kì I hoặc kì II, đầu, giữa, cuối học kì  trong năm học. Tùy nội dung và đặc điểm đối tượng tham gia mà qui định thời   gian, tránh gò bó, máy móc ảnh hưởng đến thi cử của học sinh.  1.2.3. Mục tiêu tổ chức hoạt động ngoại khóa địa lí trong trường phổ thông 1.2.3.1.  Mục tiêu về nhận thức kiến thức ­ Bổ sung, mở rộng, củng cố tri thức ­ Liên hệ kiến thức vào thực tế  ­ Định hướng chính trị ­ xã hội, có những hiểu biết nhất định ­ Giúp học sinh có những hiểu biết các vấn đề có tính thời đại như: Hợp   tác quốc tế, thời sự quốc tế, bảo vệ môi trường và giáo dục dân số. 1.2.3.2. Mục tiêu về giáo dục thái độ học sinh ­ Tạo hứng thú cho học sinh trong học tập ­ Hình thành cho học sinh niềm tin vào giá trị cuộc sống hiện tại và tương  lai, chế độ xã hội hiện hành của nước ta, truyền thống của nhà trường, của quê  hương đất nước. ­ Bồi dưỡng đạo đức cho học sinh tình yêu đất nước, quê hương  ­ Bồi dưỡng cho học sinh tình cảm cha mẹ, bạn bè,... ­ Tận dụng được cái tốt đẹp, phân biệt được cái xấu, ác. ­ Bồi dưỡng lối sống  đạo đức phù hợp với chuẩn mực  đất nước,  địa  phương. ­ Bồi dưỡng cho học sinh tính tích cực, năng động sẵn sàng tham gia các   hoạt động xã hội, của tập thể, của lớp, của trường,... 1.2.3.3. Mục tiêu rèn luyện kĩ năng ­ Tạo kĩ năng giao tiếp, ứng xử có văn hóa cho học sinh. ­ Tạo thói quen tốt trong học tập, trong lao động và các hoạt động khác. ­ Có kinh nghiệm tổ chức, điều khiển. 19
  20. ­ Kĩ năng nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động. ­ Kĩ năng giáo dục tự  điều chỉnh, khả năng tự  hòa nhập để  thực hiện tốt  các nhiệm vụ do giáo viên, nhà trường hoặc tập thể giao cho.  1.2.4. Tầm quan trọng của hoạt động ngoại khóa ­ Hoạt động ngoại khóa có nội dung, chủ  đề  quan trọng hỗ  trợ  cho nội   dung học chính khóa ­ Hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa làm sâu, phong phú toàn diện tri thức  địa lí mà học sinh đã học ­ Hoạt động ngoại khóa môn Địa lí kích thích được lòng say mê học tập  của học sinh đối với bộ môn. ­ Hoạt động ngoại khóa địa lí có tác dụng tạo tinh thần tập thể, cộng   đồng, tinh thần lao động, tinh thân tương thân, tương ái,... ­ Hoạt động ngoại khóa rèn luyện cho học sinh và giáo viên tính độc lập làm  việc ­ Hoạt động ngoại khóa có tác dụng lớn về  giáo dưỡng giống như  hoạt   động nội khóa. ­ Hoạt động ngoại khóa có tác dụng lớn đối với việc giáo dục học sinh   như: giáo dục cá tính, phẩm chất, ý thức, năng lực, sở trường của học sinh. ­ Hoạt động ngoại khóa trong địa lí có tác dụng tạo cơ  sở  để  nhà trường   thực hiện tốt việc giảng dạy gắn liền với đời sống xã hội.  1.2.5. Các nguyên tắc tổ chức hoạt động ngoại khóa địa lí ­ Tổ  chức hoạt ngoại khóa phải hợp với đặc điểm tâm lí, trình độ  nhận   thức và hoàn cảnh học tập của học sinh, phù hợp với điều kiện vật chất và thời  gian học sinh có thể thu xếp được, phù hợp với đặc điểm của nhà trường và đặc   điểm địa lí địa phương. ­ Nội dung ngoại khóa phải kết hợp chặt chẽ với nội khóa, vừa nhằm bổ  sung, mở  rộng kiến thức nội khóa hoặc củng cố, vận dụng kiến thức nội khóa  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0