intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng tại Công ty Cổ phần Công trình Đường sắt theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:74

210
lượt xem
68
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay, chất lượng sản phẩm và dịch vụ đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. Đảm bảo, cải tiến chất lượng và tăng cường, đổi mới quản lý chất lượng không chỉ được thực hiện ở các doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm vật chất mà ngày càng được thực hiện rộng rãi trong các lĩnh vực dịch vụ như quản lý hành chính công, y tế, giáo dục...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng tại Công ty Cổ phần Công trình Đường sắt theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000

  1. Chuyên t t nghi p LU N VĂN T T NGHI P Đ TÀI: “Hoàn thi n h th ng qu n lý ch t lư ng t i Công ty C ph n Công trình ư ng s t theo tiêu chu n ISO 9001:2000.”
  2. Chuyên t t nghi p L im u Ngày nay, ch t lư ng s n ph m và d ch v óng vai trò quy t nh trong vi c nâng cao kh năng c nh tranh c a các doanh nghi p. m b o, c i ti n ch t lư ng và tăng cư ng, i m i qu n lý ch t lư ng không ch ư c th c hi n các doanh nghi p s n xu t ra các s n ph m v t ch t mà ngày càng ư c th c hi n r ng rãi trong các lĩnh v c d ch v như qu n lý hành chính công, y t , giáo d c,… ng th i dư i tác ng c a ti n b khoa h c – công ngh , c a n n kinh t th trư ng và c a h i nh p v i n n kinh t th gi i ã t o ra nh ng thách th c m i trong kinh doanh khi n các doanh nghi p ngày càng nh n th c rõ t m quan tr ng c a ch t lư ng. thu hút khách hàng, các doanh nghi p c n ph i ưa ch t lư ng vào n i dung qu n lý. Ngày nay, h u h t các khách hàng, c bi t là các doanh nghi p l n u mong m i ư c cung c p nh ng s n ph m có ch t lư ng th a mãn và vư t s mong mu n c a h . Trong khi ó, m t trong nh ng v n vư ng m c nh t c a các doanh nghi p nư c ta hi n nay là v n qu n lý ch t lư ng. Vì v y, i m i công tác qu n lý ch t lư ng, c bi t là vi c áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n ISO 9000 trong các doanh nghi p Vi t Nam là r t c n thi t. Vi c áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng này s làm thay i n p nghĩ, cách làm vi c cũ nh m t o ra m t phong cách hoàn toàn m i cho các ho t ng s n xu t kinh doanh trong doanh nghi p. i u ó là n n móng cho doanh nghi p có th t o ra các s n ph m có ch t lư ng cao và n nh, góp ph n tăng kh năng c nh tranh và uy tín c a doanh nghi p. Các nhà s n xu t, phân ph i và khách hàng có quy n l a ch n s n ph m có ch t lư ng v i giá c phù h p t m i nơi trên th gi i. c bi t, sau khi Vi t Nam gia nh p t ch c thương m i th gi i WTO thì yêu c u ch t lư ng ngày càng òi h i nghiêm ng t hơn. Chính vì v y, Công ty C ph n Công trình ư ng s t ã th y ư c l i ích to l n c a vi c áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n ISO 9001:2000 và ã ti n hành tri n khai áp d ng h th ng này vào quá trình s n xu t kinh doanh c a Công ty. Công ty ã có nh ng k ho ch và phương pháp c th cho vi c áp d ng, duy trì và c i ti n h th ng ch t lư ng ó. Qua phân tích lý lu n và kh o sát tình hình th c t t i Công ty, cùng s hư ng d n c a TS. H Th Bích Vân, em ã ch n
  3. Chuyên t t nghi p tài: “Hoàn thi n h th ng qu n lý ch t lư ng t i Công ty C ph n Công trình ư ng s t theo tiêu chu n ISO 9001:2000”. tài g m 3 chương: Chương I: Ch t lư ng và h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9000. Chương II: Th c tr ng vi c áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng t i Công ty c ph n Công trình ư ng s t. Chương III: M t s gi i pháp nh m hoàn thi n h th ng qu n lý ch t lư ng c a Công ty. Em xin chân thành c m ơn cô giáo TS. H Th Bích Vân ã t n tình hư ng d n và xin c m ơn các cô chú, anh ch Công ty C ph n Công trình ư ng s t ã t o i u ki n thu n l i cho em trong quá trình tìm hi u các v n có liên quan n tài. Do trình cũng như th i gian còn h n ch cho nên bài vi t còn nhi u thi u sót, em r t mong nh n ư c s góp ý và ch b o c a cô giáo.
  4. Chuyên t t nghi p Chương I Ch t lư ng và h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9000 I. Các khái ni m cơ b n. 1. Ch t lư ng s n ph m Khái ni m ch t lư ng s n ph m ã xu t hi n t lâu, ngày nay ư c s d ng ph bi n và r t thông d ng trong cu c s ng cũng như sách báo. B t c âu hay trong tài li u nào, chúng ta u th y xu t hi n thu t ng ch t lư ng. Tuy nhiên, hi u như th nào là ch t lư ng s n ph m l i là v n không ơn gi n. Ch t lư ng s n ph m là m t ph m trù r t r ng và ph c t p, ph n ánh t ng h p các n i dung k thu t, kinh t và xã h i. Do tính ph c t p ó nên hi n nay có r t nhi u quan ni m khác nhau v ch t lư ng s n ph m. M i khái ni m u có nh ng cơ s khoa h c và nh m gi i quy t nh ng m c tiêu, nhi m v nh t nh trong th c t . ng trên nh ng góc khác nhau và tùy theo m c tiêu, nhi m v c a s n xu t – kinh doanh mà các doanh nghi p có th ưa ra nh ng quan ni m v ch t lư ng xu t phát t ngư i s n xu t, ngư i tiêu dùng, t s n ph m hay t òi h i c a th trư ng. Theo TCVN ISO 8402: Ch t lư ng là t p h p các c tính c a m t th c th ( i tư ng) t o cho th c th ( i tư ng) ó có kh năng th a mãn nhu c u ã nêu ra ho c ti m n. Theo t i n ti ng Vi t ph thông: Ch t lư ng là t ng th nh ng tính ch t, thu c tính cơ b n c a s v t (s vi c) làm cho s v t (s vi c) này phân bi t v i s v t (s vi c) khác. Theo chuyên gia K.Ishikawa: Ch t lư ng là kh năng th a mãn nhu c u c a th trư ng v i chi phí th p nh t. Theo nhà s n xu t: Ch t lư ng là s n ph m/d ch v ph i áp ng nh ng tiêu chu n k thu t ra.
  5. Chuyên t t nghi p Theo ngư i bán hàng: Ch t lư ng là hàng bán h t, có khách hàng thư ng xuyên. Theo ngư i tiêu dùng: Ch t lư ng là s phù h p v i mong mu n c a h . Ch t lư ng s n ph m/d ch v ph i th hi n các khía c nh sau: - Th hi n tính năng k thu t hay tính h u d ng c a nó; - Th hi n cùng v i chi phí; - G n li n v i i u ki n tiêu dùng c th . Theo quan ni m th trư ng: Ch t lư ng là s k t h p gi a các c tính c a s n ph m th a mãn ư c nhu c u c a khách hàng trong gi i h n chi phí nh t nh. Trong tiêu chu n ISO 9000:2000, T ch c Qu c t v Tiêu chu n hóa ISO ã nh nghĩa: Ch t lư ng là m c áp ng các yêu c u c a m t t p h p các c tính v n có. Theo nh nghĩa này, yêu c u là các nhu c u hay mong i ã ư c công b , ng m hi u chung hay b t bu c. Và khái ni m ch t lư ng ch g n v i các c tính v n có. c tính v n có c a i tư ng là nh ng c tính t n t i dư i d ng nào ó thu c i tư ng ó, c bi t là nh ng c tính lâu b n hay vĩnh vi n. c tính v n có ư c phân bi t v i c tính ư c gán cho s n ph m, quá trình hay h th ng, ví d như giá c , th i h n cung c p, ch s h u c a s n ph m, các i u ki n thu n l i cho khách hàng. Nh ng c tính này không ph i là c tính ch t lư ng c a s n ph m, quá trình hay h th ng. Ch t lư ng g n v i các c tính v n có có th ư c g i là ch t lư ng theo nghĩa h p. Tuy nhiên kinh doanh thành công, doanh nghi p không th b qua các y u t ư c gán cho s n ph m. ó là nh ng y u t mà khách hàng nào cũng quan tâm sau khi th y s n ph m mà h nh mua áp ng yêu c u c a h . Có th nói r ng, h u h t các khách hàng, nh t là các khách hàng có t ch c, u không ch mua s n ph m mà còn mua c ho t ng qu n lý. Trong th i i c nh tranh gay g t hi n nay, nhi u khi nh ng y u t này l i óng vai trò quy t nh n s thành b i.
  6. Chuyên t t nghi p Th a mãn nhu c u Giao hàng Giá c D ch v Hình 1.1: Các y u t c a ch t lư ng toàn di n 2. Qu n lý ch t lư ng 2.1. Khái ni m v qu n lý ch t lư ng Ch t lư ng không t nhiên sinh ra, nó là k t qu c a s tác ng hàng lo t y u t có liên quan ch t ch v i nhau. Mu n t ư c ch t lư ng mong mu n c n ph i qu n lý m t cách úng n các y u t này. Qu n lý ch t lư ng là m t khía c nh c a ch c năng qu n lý xác nh và th c hi n chính sách ch t lư ng. Ho t ng qu n lý trong lĩnh v c ch t lư ng ư c g i là qu n lý ch t lư ng. Hi n nay ang t n t i nhi u quan i m khác nhau v qu n lý ch t lư ng: A.G. Robertson, m t chuyên gia ngư i Anh v ch t lư ng cho r ng: Qu n lý ch t lư ng ư c xác nh như là m t h th ng qu n tr nh m xây d ng chương trình và s ph i h p các c g ng c a nh ng ơn v khác nhau duy trì và tăng cư ng ch t lư ng trong các t ch c thi t k , s n xu t sao cho m b o n n s n xu t có hi u qu nh t, ng th i cho phép th a mãn y các yêu c u c a ngư i tiêu dùng. A.V. Feigenbaum, nhà khoa h c ngư i M cho r ng: Qu n lý ch t lư ng là m t h th ng ho t ng th ng nh t có hi u qu c a nh ng b ph n khác nhau trong m t t ch c (m t ơn v kinh t ) ch u trách nhi m tri n khai các tham s ch t lư ng, duy trì m c ch t lư ng ã t ư c và nâng cao nó
  7. Chuyên t t nghi p m b o s n xu t và tiêu dùng s n ph m m t cách kinh t nh t, th a mãn nhu c u c a tiêu dùng. Theo GS.TS K.Ishikawa, m t chuyên gia n i ti ng trong lĩnh v c qu n lý ch t lư ng c a Nh t B n: Qu n lý ch t lư ng có nghĩa là nghiên c u tri n khai, thi t k s n xu t và b o dư ng m t s s n ph m có ch t lư ng, kinh t nh t, có ích nh t cho ngư i tiêu dùng và bao gi cũng th a mãn nhu c u c a ngư i tiêu dùng. T ch c tiêu chu n hóa qu c t ISO 9000 cho r ng: Qu n lý ch t lư ng là m t ho t ng có ch c năng qu n lý chung nh m m c ích ra chính sách, m c tiêu, trách nhi m và th c hi n chúng b ng các bi n pháp như ho ch nh ch t lư ng, ki m soát ch t lư ng, m b o ch t lư ng và c i ti n ch t lư ng trong khuôn kh m t h th ng ch t lư ng. nh nghĩa này ã m b o tương i y nh ng n i dung mà m t nh nghĩa v qu n lý ch t lư ng c n ph i có. Chúng ta c n ph i hi u m t s thu t ng trong qu n lý ch t lư ng như sau: - Chính sách ch t lư ng: Là toàn b ý và nh hư ng v ch t lư ng do lãnh o cao nh t c a doanh nghi p chính th c công b . ây là l i tuyên b v vi c ngư i cung c p nh áp ng các nhu c u c a khách hàng, nên t ch c th nào và bi n pháp t ư c i u này. - Ho ch nh ch t lư ng: Là các ho t ng nh m thi t l p các m c tiêu và yêu c u i v i ch t lư ng và th c hi n các y u t c a h th ng ch t lư ng. - Ki m soát ch t lư ng: Là các k thu t và các ho t ng tác nghi p ư c s d ng th c hi n các yêu c u ch t lư ng. - m b o ch t lư ng: Là m i ho t ng có k ho ch và có h th ng ch t lư ng ư c kh ng nh em l i lòng tin th a mãn các yêu c u iv i ch t lư ng. - C i ti n ch t lư ng: T p trung vào nâng cao kh năng th c hi n các yêu c u ch t lư ng. M t trong nh ng yêu c u cơ b n c a qu n lý ch t lư ng hi n i là c i ti n liên t c, ó là ho t ng l p l i nâng cao kh năng th c hi n các yêu c u. H th ng ch t lư ng: Bao g m cơ c u t ch c, th t c, quá trình và ngu n l c c n thi t th c hi n công tác qu n lý ch t lư ng.
  8. Chuyên t t nghi p Có th mô hình hóa khái ni m qu n lý ch t lư ng qua hình 1.2: QLCL CSCL HTCL KSCL BCLT BCLN QLCL: Qu n lý ch t lư ng CSCL: Chính sách ch t lư ng HTCL: H th ng ch t lư ng KSCL: Ki m soát ch t lư ng BCLT: m b o ch t lư ng bên trong BCLN: m b o ch t lư ng bên ngoài Hình 1.2: Mô hình hóa khái ni m qu n lý ch t lư ng Như v y, tuy còn t n t i nhi u khái ni m khác nhau v qu n lý ch t lư ng, song nhìn chung chúng có nh ng i m gi ng nhau như: - M c tiêu tr c ti p c a qu n lý ch t lư ng là m b o ch t lư ng và c i ti n ch t lư ng phù h p v i nhu c u th trư ng, v i chi phí t i ưu. - Th c ch t c a qu n lý ch t lư ng là t ng h p các ho t ng c a ch c năng qu n lý như: Ho ch nh, t ch c, ki m soát, i u ch nh. Nói cách khác, qu n lý ch t lư ng chính là ch t lư ng c a qu n lý. - Qu n lý ch t lư ng là h th ng các ho t ng, các bi n pháp (hành chính, t ch c, kinh t , k thu t, xã h i và tâm lý). Qu n lý ch t lư ng là nhi m v c a t t c m i ngư i, m i thành viên trong xã h i, trong doanh nghi p, là trách nhi m c a t t c các c p, nhưng ph i ư c lãnh o cao nh t ch o. - Qu n lý ch t lư ng ư c th c hi n trong su t chu kỳ s ng c a s n ph m, t thi t k , ch t o n s d ng s n ph m.
  9. Chuyên t t nghi p Như v y, khái ni m qu n lý ch t lư ng c a ISO 9000 ã nh n m nh trách nhi m c a t t c các c p qu n lý c bi t là trách nhi m c a cán b c p cao nh t trong t ch c, vi c qu n lý ch t lư ng ph i ư c m i thành viên trong t ch c th c hi n m t cách y và t giác. 2.2. Vai trò c a qu n lý ch t lư ng Qu n lý ch t lư ng không ch là b ph n h u cơ c a qu n lý kinh t mà quan tr ng hơn nó là b ph n h p thành c a qu n tr kinh doanh. Khi n n kinh t và s n xu t – kinh doanh phát tri n thì qu n tr ch t lư ng càng óng vai trò quan tr ng và tr thành nhi m v cơ b n, không th thi u ư c c a doanh nghi p và xã h i. T m quan tr ng c a qu n lý ch t lư ng, ư c quy t nh b i: - V trí c a công tác qu n lý kinh t và qu n tr kinh doanh. B i vì theo quan i m hi n i thì qu n lý ch t lư ng chính là qu n lý có ch t lư ng, là qu n lý toàn b quá trình s n xu t – kinh doanh. - T m quan tr ng c a ch t lư ng s n ph m i v i phát tri n kinh t , i s ng c a ngư i dân và s n xu t – kinh doanh c a doanh nghi p. + V i n n kinh t qu c dân, m b o và nâng cao ch t lư ng s n ph m s ti t ki m ư c lao ng xã h i do s d ng h p lý, ti t ki m tài nguyên, s c lao ng, công c lao ng, ti n v n… Nâng cao ch t lư ng có ý nghĩa tương t như tăng s n lư ng mà l i ti t ki m ư c lao ng. Trên ý nghĩa ó nâng cao ch t lư ng cũng có ý nghĩa là tăng năng su t. • Nâng cao ch t lư ng s n ph m là tư li u s n xu t có ý nghĩa quan tr ng t i tăng năng su t xã h i, th c hi n ti n b khoa h c – công ngh , ti t ki m. • Nâng cao ch t lư ng s n ph m là tư li u tiêu dùng có quan h tr c ti p t i i s ng và s tín nhi m, lòng tin c a khách hàng. Ch t lư ng s n ph m xu t kh u tác ng m nh m t i hoàn thi n cơ c u và tăng kim ng ch xu t kh u, th c hi n chi n lư c hư ng vào xu t kh u. + V i ngư i tiêu dùng, m b o và nâng cao ch t lư ng s th a mãn ư c các yêu c u c a ngư i tiêu dùng, s ti t ki m cho ngư i tiêu dùng và góp ph n c i thi n nâng cao ch t lư ng cu c s ng. m b o và nâng cao ch t lư ng s t o lòng tin và t o ra s ng h c a ngư i tiêu dùng v i ngư i s n xu t do ó s góp ph n phát tri n s n xu t – kinh doanh.
  10. Chuyên t t nghi p Trong cơ ch th trư ng, doanh nghi p ph i c nh tranh gay g t. Kh năng c nh tranh c a m t doanh nghi p ư c quy t nh do các y u t sau: - Cơ c u m t hàng c a doanh nghi p có phù h p v i yêu c u c a th trư ng hay không? - Ch t lư ng s n ph m d ch v như th nào? - Giá c c a s n ph m d ch v cao hay th p? - Th i gian giao hàng nhanh hay ch m? Khi i s ng c a ngư i dân ư c nâng lên và s c mua c a h ư c nâng cao, ti n b khoa h c – công ngh ư c tăng cư ng thì ch t lư ng s n ph m là y u t quy t nh kh năng c nh tranh. S n ph m có kh năng c nh tranh m i bán ư c, doanh nghi p m i có l i nhu n và m i ti p t c s n xu t – kinh doanh. Do v y, ch t lư ng s n ph m là v n s ng còn c a doanh nghi p. T m quan tr ng c a qu n lý ch t lư ng ngày càng ư c nâng lên, do ó ph i không ng ng nâng cao trình qu n lý ch t lư ng và i m i không ng ng công tác qu n lý ch t lư ng. Nó là trách nhi m c a các c p qu n lý, trư c h t là c a doanh nghi p, mà ngư i ch u trách nhi m chính là Giám c doanh nghi p. 2.3. Các nguyên t c c a qu n lý ch t lư ng Nguyên t c 1: Hư ng vào khách hàng - Doanh nghi p ph thu c vào khách hàng c a mình và vì th c n hi u các nhu c u hi n t i và tương lai c a khách hàng, không ch áp ng mà còn ph n u vư t cao hơn s mong i c a h . - Ch t lư ng nh hư ng b i khách hàng là m t y u t chi n lư c, d n t i kh năng chi m lĩnh th trư ng, duy trì và thu hút khách hàng. Nó òi h i ph i luôn nh y c m i v i nh ng khách hàng m i, nh ng yêu c u th trư ng và ánh giá nh ng y u t d n t i s th a mãn c a khách hàng. Nó cũng òi h i ý th c phát tri n công ngh , kh năng áp ng mau l và linh ho t các yêu c u th trư ng, gi m sai l i, khuy t t t và nh ng khi u n i c a khách hàng. Nguyên t c 2: S lãnh o - Lãnh o thi t l p s th ng nh t ng b gi a m c ích, ư ng l i và môi trư ng n i b trong doanh nghi p. H hoàn toàn lôi cu n m i ngư i trong vi c t ư c các m c tiêu c a doanh nghi p. Ho t ng ch t lư ng s
  11. Chuyên t t nghi p không có k t qu n u không có s cam k t tri t c a c p qu n lý và lôi kéo ư c m i ngư i cùng tham gia t ư c m c tiêu chung. - Ngư i qu n lý doanh nghi p ph i có t m nhìn cao, xây d ng nh ng giá tr rõ ràng, c th và hư ng vào khách hàng. c ng c nh ng m c tiêu này c n có s cam k t và tham gia c a t ng cá nhân lãnh o v i tư cách m t thành viên c a doanh nghi p. Lãnh o ph i ch o và tham gia xây d ng các chi n lư c, h th ng và các bi n pháp huy ng s tham gia và tính sáng t o c a m i thành viên xây d ng, nâng cao năng l c c a doanh nghi p và t k t qu t t nh t có th ư c. Nguyên t c 3: S tham gia c a m i thành viên - Con ngư i là ngu n l c quan tr ng nh t c a m i doanh nghi p và s tham gia y v i nh ng hi u bi t và kinh nghi m c a h có th ư c s d ng cho l i ích c a doanh nghi p. Thành công trong c i ti n ch t lư ng ph thu c r t nhi u vào k năng, nhi t tình hăng say trong công vi c c a l c lư ng lao ng. Doanh nghi p c n ph i t o i u ki n nhân viên h c h i, nâng cao ki n th c và th c hành nh ng k năng m i. - Doanh nghi p c n có h th ng khen thư ng và ghi nh n tăng cư ng s tham gia c a m i thành viên vào m c tiêu ch t lư ng c a doanh nghi p. Nh ng y u t liên quan n v n an toàn, phúc l i xã h i c a m i nhân viên c n ph i g n v i m c tiêu c i ti n liên t c và các ho t ng c a doanh nghi p. Nguyên t c 4: Cách ti p c n theo quá trình - K t qu mong mu n s t ư c m t cách hi u qu khi các ngu n và các ho t ng có liên quan ư c qu n lý như m t quá trình. Quá trình là t p h p các ho t ng có liên quan l n nhau ho c tương tác bi n i d n vào thành u ra. quá trình có ý nghĩa, giá tr c a u ra ph i hơn u vào, có nghĩa là làm gia tăng giá tr ph i là m t tr ng tâm c a m i quá trình. - Trong m t doanh nghi p, u vào c a quá trình này là u ra c a quá trình trư c ó, và toàn b các quá trình trong m t doanh nghi p l p thành m t m ng lư i quá trình. Qu n lý các ho t ng c a m t doanh nghi p th c ch t là qu n lý các quá trình và các m i quan h gi a chúng. Qu n lý t t m ng lư i quá trình này, cùng v i s m b o u vào nh n ư c t ngư i cung c p bên ngoài, s m b o ch t lư ng u ra cung c p cho khách hàng bên ngoài.
  12. Chuyên t t nghi p Nguyên t c 5: Cách ti p c n theo h th ng Không th gi i quy t bài toán ch t lư ng theo t ng y u t tác ng n ch t lư ng m t cách riêng l mà ph i xem xét toàn b các y u t tác ng n ch t lư ng m t cách h th ng và ng b , ph i h p hài hòa các y u t này. Phương pháp h th ng c a qu n lý là cách huy ng, ph i h p toàn b ngu n l c th c hi n m c tiêu chung c a doanh nghi p. Vi c xác nh, hi u bi t và qu n lý m t h th ng các quá trình có liên quan l n nhau i v i m c tiêu ra s em l i hi u qu cho doanh nghi p. Nguyên t c 6: C i ti n liên t c C i ti n không ng ng là m c tiêu, ng th i cũng là phương pháp c a m i doanh nghi p. Mu n có ư c kh năng c nh tranh và m c ch t lư ng cao nh t, doanh nghi p ph i không ng ng c i ti n. S c i ti n có th th c hi n theo t ng bư c nh ho c nh y v t. Cách th c c i ti n c n ph i bám ch c vào công vi c c a doanh nghi p. Nguyên t c 7: Quy t nh d a trên s ki n M i quy t nh và hành ng c a h th ng qu n lý ho t ng kinh doanh mu n có hi u qu ph i ư c xây d ng d a trên vi c phân tích d li u và thông tin. Vi c ánh giá ph i b t ngu n t chi n lư c c a doanh nghi p, các quá trình quan tr ng, các y u t u vào và k t qu c a các quá trình ó. Nguyên t c 8: Phát tri n quan h h p tác cùng có l i v i ngư i cung ng - Các doanh nghi p c n t o d ng m i quan h h p tác c n i b và v i bên ngoài t ư c m c tiêu chung. Các m i quan h n i b có th bao g m các quan h thúc y s h p tác gi a lãnh o và ngư i lao ng, t o l p các m i quan h m ng lư i gi a các b ph n trong doanh nghi p tăng cư ng s linh ho t, kh năng áp ng nhanh. - Các m i quan h bên ngoài là nh ng m i quan h v i b n hàng, ngư i cung c p, các i th c nh tranh, các t ch c ào t o… Nh ng m i quan h bên ngoài ngày càng quan tr ng, nó là nh ng m i quan h chi n lư c. Chúng có th giúp m t doanh nghi p thâm nh p vào th trư ng m i ho c thi t k nh ng s n ph m và d ch v m i. 2.4. Các c i m c a qu n lý ch t lư ng Th nh t, qu n lý ch t lư ng liên quan n ch t lư ng con ngư i.
  13. Chuyên t t nghi p Ch t lư ng con ngư i là m i quan tâm hàng u c a qu n lý ch t lư ng, làm cho ch t lư ng g n v i con ngư i. M t doanh nghi p có kh năng xây d ng ch t lư ng cho ngư i lao ng thì coi như ã i ư c m t n a quãng ư ng làm ra s n ph m có ch t lư ng. Con ngư i có ch t lư ng nghĩa là h có nh n th c úng v công vi c, h ph i ư c ào t o, hu n luy n có kh năng gi i quy t nh ng v n mà h ã nh n ra. S qu n lý ch t lư ng ph i d a trên tinh th n nhân văn cho phép phát hi n toàn di n kh năng c a con ngư i. Th hai, ch t lư ng trư c h t không ph i là l i nhu n t c th i. - Ch t lư ng là con ư ng an toàn, ng n nh t tăng cư ng tính c nh tranh c a doanh nghi p. N u quan tâm n ch t lư ng thì l i nhu n s n, ch t lư ng s n ph m, hàng hóa s t t hơn và ngày càng th a mãn nhu c u c a khách hàng. - S tăng ch t lư ng òi h i ph i tăng chi phí nhưng doanh nghi p s có kh năng th a mãn ư c các yêu c u c a khách hàng và ương uv is c nh tranh trên th trư ng. Bên c nh ó, ch t lư ng tăng lên thì chi phí n s gi m ư c r t nhi u. Vì v y, khi nh hư ng vào m b o và nâng cao ch t lư ng thì vi c tiêu th s n ph m s ngày càng t t hơn, t ó l i nhu n thu ư c s cao hơn và gi m ư c chi phí. Th ba, là qu n tr ngư c dòng Qu n lý ch t lư ng chú tr ng t i các d li u và quá trình nhi u hơn là t i k t qu nên qu n lý ch t lư ng ã khuy n khích i ngư c tr l i công o n trong quá trình tìm ra các nguyên nhân c a v n . Ngư i ta yêu c u nh ng ngư i làm công tác gi i quy t v n ph i luôn t ra câu h i “Nguyên nhân t âu ?”, “Kh i ngu n c a s sai l i ó?”. Th tư, ti n trình hư ng t i khách hàng Doanh nghi p t n t i ư c hay không là ph thu c vào khách hàng c a mình vì th c n ph i hi u các nhu c u hi n t i và tương lai c a khách hàng. Qu n lý ch t lư ng ph i hư ng t i khách hàng ch không ph i hư ng v ngư i s n xu t.
  14. Chuyên t t nghi p 3. H th ng qu n lý ch t lư ng 3.1. Khái ni m v h th ng qu n lý ch t lư ng c nh tranh và duy trì ư c ch t lư ng v i hi u qu kinh t cao, t ư c m c tiêu ã ra, doanh nghi p ph i có chi n lư c, m c tiêu úng. T chi n lư c và m c tiêu này ti n hành công tác qu n lý ch t lư ng theo các nguyên t c c a nó. ưa các nguyên t c này vào trong t ch c có hi u qu , c n có m t cơ ch hài hòa m i n l c c a doanh nghi p, hư ng toàn b n l c c a doanh nghi p nh m th c hi n nh hư ng ã t ra. H th ng qu n lý ch t lư ng là m t trong nh ng cơ ch này. H th ng này ph i xu t phát t quan i m h th ng, ng b , giúp doanh nghi p liên t c c i ti n ch t lư ng, áp ng yêu c u khách hàng và nh ng bên có quan tâm. H th ng qu n lý ch t lư ng là m t t p h p các y u t có liên quan và tương tác l p chính sách, m c tiêu ch t lư ng và t ư c các m c tiêu ó. T p h p các y u t trên thư ng bao g m: - Cơ c u t ch c - Các quá trình có liên quan n ch t lư ng s n ph m, d ch v - Các quy t c i u hành, tác nghi p - Ngu n l c bao g m cơ s h t ng và nhân l c. 3.2. Vai trò c a h th ng qu n lý ch t lư ng H th ng qu n lý ch t lư ng là m t b ph n h p thành quan tr ng c a h th ng qu n tr kinh doanh. Nó có quan h và tác ng qua l i v i các h th ng khác trong h th ng qu n tr kinh doanh như h th ng qu n tr Marketing, h th ng qu n tr công ngh , h th ng qu n tr tài chính, h th ng qu n tr nhân s . H th ng qu n tr ch t lư ng không ch là k t qu c a h th ng khác mà nó còn t yêu c u cho các h th ng qu n lý khác. H th ng qu n lý ch t lư ng giúp các doanh nghi p phân tích yêu c u c a khách hàng và các bên quan tâm, xác nh các quá trình s n sinh ra s n ph m ư c khách hàng ch p nh n và duy trì ư c các quá trình ó trong i u ki n ư c ki m soát. H th ng qu n lý ch t lư ng có th dùng làm cơ s cho các ho t ng c i ti n ch t lư ng liên t c, ngày càng th a mãn hơn các yêu c u c a khách hàng và các bên quan tâm. H th ng qu n lý ch t lư ng em l i lòng tin cho doanh nghi p và khách hàng r ng doanh nghi p có th cung c p s n ph m luôn luôn th a mãn các yêu c u.
  15. Chuyên t t nghi p 3.3. Yêu c u trong xây d ng và l a ch n h th ng qu n lý ch t lư ng H th ng qu n lý ch t lư ng ph i áp ng các yêu c u sau: - Xác nh rõ s n ph m và d ch v cùng v i các quy nh k thu t cho các s n ph m ó, các quy nh này m b o th a mãn yêu c u c a khách hàng. - Các y u t k thu t, qu n tr và con ngư i nh hư ng n ch t lư ng s n ph m ph i ư c th c hi n theo k ho ch ã nh, hư ng v gi m, lo i tr và quan tr ng nh t là phòng ng a s không phù h p. - Ph i có c u trúc và ư c phân nh rõ ràng v ch c năng, nhi m v gi a các b ph n, phòng ban. - Ph i m b o tính ng b , th ng nh t và tính i di n. - Ph i linh ho t thích ng v i nh ng bi n i c a môi trư ng kinh doanh. II. H th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9000 1. S hình thành và phát tri n c a b ISO 9000 Do có nh ng nh n th c khác nhau v ch t lư ng gi a các qu c gia nên Vi n Tiêu chu n Anh (BSI) ã ngh ISO thành l p m t y ban v k thu t phát tri n các tiêu chu n qu c t v k thu t và th c hành m b o ch t lư ng. Năm 1955: Quy nh v m b o ch t lư ng c a NATO. Năm 1969: Tiêu chu n qu c phòng MoD 05 (Anh), MIL STD 9858 (M ) Năm 1972: Vi n Tiêu chu n Anh ban hành Thu t ng m b o ch t lư ng BS 4778 và Hư ng d n m b o ch t lư ng BS 4851. Năm 1979: Ban hành tiêu chu n ti n thân c a ISO 9000: BS 5750 Năm 1987: ISO ã ch p nh n h u h t các tiêu chu n BS 5750 thành ISO 9000. Hi p h i ki m soát ch t lư ng M (ANSI) ban hành Q-90 d a trên ISO 9000. Năm 1994: Ch nh lý l i b tiêu chu n ISO 9000 Năm 1995: Ban hành ISO 14000, ISO 14001, ISO 14004,… v h th ng qu n lý môi trư ng. Năm 1994: Soát xét, l y ý ki n và ch nh lý l i b tiêu chu n ISO 9000:1994.
  16. Chuyên t t nghi p Năm 2000: Công b phiên b n m i ISO 9000:2000. Như vây, b tiêu chu n ISO 9000 ư c t ch c Tiêu chu n hoá Qu c t (ISO) công b vào năm 1987. S ra i c a b tiêu chu n ISO 9000 ã t o ra m t bư c ngo t trong ho t ng tiêu chu n và ch t lư ng trên th gi i nh n i dung thi t th c c a nó và s hư ng ng r ng rãi, nhanh chóng c a nhi u nư c, c bi t là trong các ngành công nghi p.Trong l ch s phát tri n 50 năm c a T ch c Tiêu chu n hoá Qu c t thì b tiêu chu n này là nh ng tiêu chu n qu c t có t c ph bi n áp d ng cao nh t, t ư c k t qu chung r ng l n nh t. 2. N i dung cơ b n c a b tiêu chu n ISO 9001:2000 Các yêu c u c a h th ng qu n lý ch t lư ng theo ISO 9001: 2000 ươc trình bày trong các m c 5, 6, 7, 8 c a tiêu chu n. Trong ó, khách hàng óng vai trò quan tr ng trong vi c xác nh yêu c u u vào và theo dõi s tho mãn c a khách hàng là c n thi t ánh giá và xác nh n các yêu c u c a khách hàng có ư c áp ng hay không. Các yêu c u c a h th ng qu n lý ch t lư ng ư c s p x p trong 4 m c l n: M c 5: Trách nhi m c a qu n lý/lãnh o M c 6: Qu n lý ngu n l c M c 7: Th c hi n s n ph m M c 8: o lư ng, phân tích và c i ti n ISO 9001: 2000 coi m i k t qu u ra c a m t quá trình là s n ph m và xác nh có b n lo i s n ph m thông d ng là: Ph n c ng, ph n m m, d ch v và v t li u ch bi n. H u h t các s n ph m là s k t h p c a m t vài ho c c b n lo i thông d ng trên. S n ph m k t h p này ư c g i là ph n c ng, v t li u ch bi n, ph n m m hay d ch v tuỳ thu c vào thành ph n chính c a nó. Nh ng tri t lý cơ b n mà ISO 9000 ưa ra v m t h th ng qu n lý ch t lư ng là phù h p v i nh ng òi h i c a các doanh nghi p hi n nay, th hi n nh ng i m sau: - Hi u qu ch t lư ng là v n chung c a toàn b t ch c: Ch có th t o ra m t s n ph m, m t d ch v có ch t lư ng, có tính c nh tranh cao khi mà c h th ng ư c t ch c t t - ó là s ph i h p c i ti n hoàn thi n l l i làm vi c. Ph i làm úng, làm t t ngay t ban u.
  17. Chuyên t t nghi p - Nêu cao vai trò phòng ng a là chính trong m i ho t ng c a t ch c: Vi c tìm hi u, phân tích các nguyên nhân nh hư ng t i k t qu ho t ng c a h th ng và nh ng bi n pháp phòng ng a ư c ti n hành thư ng xuyên v i nh ng công c ki m tra h u hi u. - Tho mãn t i a nhu c u c a ngư i tiêu dùng, c a xã h i là m c ích c a h th ng m b o ch t lư ng, do ó vai trò c a nghiên c u và c i ti n s n ph m hay nghiên c u s n ph m m i là r t quan tr ng. - cao vai trò c a d ch v theo nghĩa r ng: Quan tâm n ph n m m c a s n ph m, n d ch v sau bán hàng. Vi c xây d ng h th ng ph c v bán và sau bán hàng là m t ph n quan tr ng c a chi n lư c s n ph m, chi n lư c c nh tranh c a m t doanh nghi p. Thông qua các d ch v này uy tín c a doanh nghi p ngày càng l n và ương nhiên l i nhu n s tăng. - Trách nhi m i v i k t qu ho t ng c a t ch c thu c v t ng ngư i: Phân nh rõ trách nhi m c a t ng ngư i trong t ch c, công vi c s ư c th c hi n hi u qu hơn. - Quan tâm n chi phí tho mãn nhu c u, c th là i v i giá thành. Ph i tìm cách gi m chi phí n c a s n xu t, ó là nh ng t n th t do quá trình ho t ng không phù h p, không ch t lư ng gây ra, ch không ph i do chi phí u vào. - i u n i b t xuyên su t b tiêu chu n ISO 9000 là các v n liên quan n con ngư i. N u không t o i u ki n t t c m i ngư i nh n th c ư c úng vai trò và t m quan tr ng c a ch t lư ng có nh hư ng tr c ti p n quy n l i c a h và không t o cho h có i u ki n phát huy ư c m i kh năng thì h th ng ch t lư ng s không t ư c k t qu như mong i. 3. c i m c a b tiêu chu n ISO 9000 - C u trúc ư c nh hư ng theo quá trình và dãy n i dung ư c s p x p logic hơn. - Quá trình c i ti n liên t c ư c coi là m t bư c quan tr ng nâng cao h th ng qu n lý ch t lư ng. - Nh n m nh hơn n vai trò c a lãnh o c p cao, bao g m c s cam k t i v i vi c xây d ng và c i ti n h th ng qu n lý ch t lư ng, xem xét các yêu c u ch nh và pháp lu t, l p các m c tiêu o ư c t i các b ph n ch c năng và các c p thích h p.
  18. Chuyên t t nghi p - Vi c th c hi n phương pháp “các ngo i l ư c phép” i v i tiêu chu n ã áp ng ư c m t di n r ng các t ch c và ho t ng. - Tiêu chu n yêu c u t ch c ph i theo dõi thông tin v s th a mãn và/hay không th a mãn các khách hàng ư c coi là m t phép o v ch t lư ng ho t ng c a h th ng. - Gi m áng k s lư ng th t c òi h i. - Thay i các thu t ng cho d hi u hơn. - Tương thích cao v i h th ng qu n lý ISO 14000. - Áp d ng ch t ch các nguyên t c c a qu n lý ch t lư ng. - Quan tâm n các nhu c u và quy n l i c a các bên quan tâm. 4. Các bư c áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng theo ISO 9000 t i doanh nghi p Mu n xây d ng và áp d ng thành công H th ng qu n lý ch t lư ng theo ISO 9000 c n tuân theo các bư c sau ây: Bư c 1: Phân tích tình hình và ho ch nh phương án - Lãnh o ph i xác nh rõ vai trò c a ch t lư ng, cam k t xây d ng và th c hi n h th ng qu n lý ch t lư ng cho t ch c mình. - Thành l p Ban ch o xây d ng và th c hi n h th ng qu n lý ch t lư ng. - Ph bi n, nâng cao nh n th c v ISO 9000 và ti n hành ào t o cho các thành viên trong Ban ch o. - Quy t nh ph m vi áp d ng h th ng. - Kh o sát h th ng ki m soát ch t lư ng hi n có; thu th p các ch trương, chính sách hi n có v ch t lư ng và các th t c hi n hành. - L p k ho ch xây d ng và th c hi n h th ng qu n lý ch t lư ng theo ISO 9000 và phân công trách nhi m. Bư c 2: Xây d ng h th ng qu n lý ch t lư ng - ào t o cho t ng c p v ISO 9000 và cách xây d ng các văn b n. - Vi t chính sách và m c tiêu ch t lư ng d a trên yêu c u c a ISO 9000 và m c tiêu ho t ng c a t ch c - Vi t các th t c và ch d n công vi c theo ISO 9000. - Vi t s tay ch t lư ng.
  19. Chuyên t t nghi p - Công b chính sách ch t lư ng và quy t nh c a t ch c v vi c th c hi n các y u t c a h th ng qu n lý ch t lư ng. Có th áp d ng thí i m r i sau ó m i m r ng. - Th nghi m h th ng m i trong m t th i gian nh t nh. Bư c 3: Hoàn ch nh h th ng - T ch c ánh giá n i b kh ng nh s phù h p và hi u l c c a h th ng qu n lý ch t lư ng. - xu t và th c hi n các bi n pháp kh c ph c sai sót. - M i m t t ch c bên ngoài n ánh giá sơ b . - xu t và th c hi n các bi n pháp kh c ph c sai sót hoàn ch nh h th ng qu n lý ch t lư ng. Bư c 4: Xin ch ng nh n Hoàn ch nh các h sơ và xin ch ng nh n c a t ch c ch ng nh n ISO 9000. 5. T m quan tr ng c a vi c áp d ng ISO 9000 5.1. Lý do doanh nghi p áp d ng ISO 9000 ISO 9000 là m t h th ng qu n lý ch t lư ng so v i các h th ng qu n lý khác có nhi u ưu i m và ư c áp d ng r ng rãi các doanh nghi p. Có th coi nó là gi y thông hành doanh nghi p i vào th trư ng th gi i. ISO 9000 quy t kinh nghi m c a Qu c t trong lĩnh v c qu n lý và m b o ch t lư ng trên cơ s phân tích các quan h gi a ngư i mua và ngư i cung c p (nhà s n su t). ây chính là phương ti n hi u qu giúp các nhà s n xu t t xây d ng và áp d ng h th ng m b o ch t lư ng cơ s mình, ng th i cũng là phương ti n mà bên mua có th căn c vào ó ti n hành ki m tra ngư i s n xu t, ki m tra s n nh c a s n xu t và ch t lư ng s n ph m trư c khi ký h p ng. ISO 9000 ưa ra các chu n m c cho m t h th ng ch t lư ng và có th áp d ng r ng rãi trong các lĩnh v c s n xu t, kinh doanh và d ch v . ISO 9000 hư ng d n các t ch c cũng như các doanh nghi p xây d ng m t mô hình qu n lý thích h p và văn b n hoá các y u t c a h th ng ch t lư ng theo mô hình ã ch n. Vì v y, trong b i c nh toàn c u hóa hi n nay, doanh nghi p không th không áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n ISO 9000. Và dư i ây là m t s lý do c n thi t khác khi n doanh nghi p ph i áp d ng tiêu chu n ISO 9000:
  20. Chuyên t t nghi p - Do òi h i c a quá trình h i nh p: + Trong thương m i qu c t , các doanh nghi p ph i vư t qua rào c n TBT và tháo g d n rào c n xu t nh p kh u. + Các doanh nghi p ph i áp ng ư c yêu c u c a khách hàng nư c ngoài. + Do yêu c u c a công ty m hay t p oàn công ty a qu c gia iv i các công ty con và các chi nhánh. - Do òi h i c a th trư ng: + Các doanh nghi p c n ph i luôn m r ng quy mô, th ph n, gi m chi phí, tăng uy tín và ngày càng th a mãn nhu c u c a khách hàng. + Vi c áp d ng ISO 9000 t o i u ki n cho các doanh nghi p d có cơ h i th ng th u các h p ng òi h i ch t lư ng theo ISO 9000. + Áp d ng ISO 9000 s thu n ti n cho qu ng cáo s n ph m, xu t kh u vào các th trư ng khó tính. - Do òi h i t n i b doanh nghi p: + Vì i th c nh tranh cũng có h th ng này. + ch ng minh s phù h p v i yêu c u qu n lý hi n i. + Nh m nâng cao hi u qu i u hành n i b , nâng cao tinh th n ng i, phát huy tính sáng t o, phù h p v i c i ti n toàn di n. 5.2. Các l i ích c a vi c áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n ISO 9000 Th nh t, vi c áp d ng tiêu chu n này s cung ng cho xã h i các s n ph m – d ch v có ch t lư ng t t. M t h th ng qu n lý ch t lư ng phù h p v i ISO 9000 s giúp Công ty qu n lý ho t ng s n xu t – kinh doanh m t cách có h th ng và k ho ch, gi m thi u và lo i tr các chi phí phát sinh sau ki m tra, chi phí b o hành và làm l i. C i ti n liên t c h th ng ch t lư ng theo yêu c u c a tiêu chu n s d n n c i ti n liên t c ch t lư ng s n ph m. Như v y, h th ng qu n lý ch t lư ng r t c n thi t cung c p các s n ph m có ch t lư ng. Th hai, áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n ISO 9000 s giúp Công ty tăng năng su t lao ng và gi m giá thành s n ph m.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2