intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Phân tích chiến lược kinh doanh công ty cổ phần ôtô Trường hải

Chia sẻ: Vu Van Xuan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:34

915
lượt xem
90
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việt nam là quốc gia có nền chính trị ổn định,có một đảng duy nhất lãnh đạo,có chế độ pháp luật thống nhất,ít xảy ra bạo loạn…đây là điều kiện thuận lợi cho mọi hoạt động kinh tế đặc biệt trong vấn đề thu hút đầu tư từ nước ngoài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Phân tích chiến lược kinh doanh công ty cổ phần ôtô Trường hải

  1. Quản trị chiến lược GVHD: Đề tài: Quản trị chiến lược 1 NSVTH: Nhóm 09 – K6HK1A
  2. Quản trị chiến lược GVHD: M Ụ C LỤ C trang I.GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP ……………………………………… 2 1.Giới thiệu chung…………………………………………………………. 2 2.Ngành nghề kinh doanh của DN………………………………………… 2 3.Xác định các hoạt động kinh doanh chiến lược(SBU)…………………. 3 4.Tầm nhìn chiến lược,sứ mệnh kinh doanh của Doanh nghiệp………… 3 5. Lịch sử hình thành và phát triển……………………………………….. 3 6.Một số chi tiêu tài chính cơ bản năm 2010…………………………….. 8 II.PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI VÀ MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA DOANH NGHIỆP……………………………………………. 8 1. Môi trường bên ngoài…………………………………………………… 8 1.1 Ngành kinh doanh của doanh nghiệp………………………………… 8 1.2 Giai đoạn trong chu kỳ phát triển của ngành………………………… 8 1.3 Đánh giá tác động của môi trường vĩ mô……………………………. 9 1.4 Đánh giá cường độ cạnh tranh ........................................................... 11 1.5 Đánh giá……………………………………………………………... 13 1.6 Xác định các nhân tố thành công chủ yếu trong ngành(KFS)………. 14 2. Môi trường bên trong ………………………………………………. 15 2.1 Sản phẩm chủ yếu ……………………….. ……………………. 15 2.2 Thị trường …………………………………………………………. 17 2.3 Đánh giá các nguồn lực, năng lực dựa trên chuỗi giá trị của ………. 2.4 Xác định các năng lực cạnh tranh 20 2.5 Vị thế cạnh tranh của DN 20 • mô thức IFAS 21 • Thiết lập môt thức TOWS 22 III.CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP 23 1.Chiến lược cạnh tranh và Các chính sách triển khai 23 IV.ĐÁNH GIÁ TỔ CHỨC DN 23 • Phong cách lãnh đạo chiến lược 24 • Một số nhận xét về văn hóa của Doanh Nghiệp 26 • Thành tích đạt được của Doanh nghiệp 31 • Các giải thưởng sản phẩm và thương hiệu 33 KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO BIÊN BẢN HỌP NHÓM 2 NSVTH: Nhóm 09 – K6HK1A
  3. Quản trị chiến lược GVHD: PHIẾU ĐÁNH GIÁ PHIẾU PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP: I.GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP: 1.Giới thiệu chung Tên đầy đủ của DN:CÔNG TY CỔ PHẦN ÔTÔ TRƯỜNG HẢI Tên viết tắt của DN: THACO Trụ sở: 01_lôH_Điện Biên Phủ_Quận Bình Thạnh_TP Hồ Chí Minh. Ngày tháng năm thành lập: 29/04/1997. Loại hình doanh nghiệp: Công ty Cổ Phần. Tel: 08 3512 6911 __08 3512 6992__08 3512 6995. Fax: Website: www.truonghaiauto.com.vn Logo: 2.Ngành nghề kinh doanh của DN: Theo giấy chứng nhận đăng ký số 470000375 do sở kế hoạch đầu tư tỉnh Đồng Nai cấp. Công ty Cổ phần Trường Hải hoạt động trên 3 lĩnh vực sản xuất kinh doanh: Ôtô, địa ốc và đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp.Về sản xuất và lắp ráp ô tô,công ty có mảng sản xuất tập trung tại khu công nghiệp cơ khí Chu Lai--Trường Hải,với các nhà máy lắp ráp xe du lịch,xe tải,xe khách,các nhà máy gia công cơ khí,các nhà máy hóa chất.Ở mảng phân phối,công ty có hệ thống 31Showroom,47 đại lý,các dịch vụ bảo hành,bảo trì khắp cả nước giúp sản phẩm ô tô tới tay người tiêu dung một cách thuận lợi nhất. 3 NSVTH: Nhóm 09 – K6HK1A
  4. Quản trị chiến lược GVHD: 3.Xác định các hoạt động kinh doanh chiến lược(SBU): • Công nghiệp Ô tô • Xây dựng,phát triển hạ tầng khu công nghiệp • Đầu tư địa ốc. 4.Tầm nhìn chiến lược,sứ mệnh kinh doanh của Doanh nghiệp: • Tầm nhìn chiến lược: Doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao và bền vững,mang lại hiệu quả tối đa cho nhà đầu tư và niềm tự hào cho người Việt Nam về sản phẩm ô tô thương hiệu Việt. • Sứ mệnh kinh doanh: Tạo ra thương hiệu Thaco nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người sử dụng.Phấn đấu để thương hiệu Thaco trở thành môt trong những thương hiệu của người Việt Nam được biết đến trong khu vực AFTA và thế giới.Trên nền tảng phát triển bền vững,Thaco tạo nguồn lực và vật lực góp phần vào quá trình phát triển kinh tế,văn hóa,xã hội và nền công nghiệp cơ khí của nước ta trong tương lai. 5. Lịch sử hình thành và phát triển: • Sự ra đời của công ty: Ngày 29/4/1997, sau thời gian làm thủ tục theo luật định, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã cấp Giấy phép thành lập Công ty số: 003433/GP-TLDN – 02, mang tên CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN Ô TÔ TRƯỜNG HẢI, và ngày 17/5/1997, Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Đồng Nai cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Công ty số 054148, với tổng vốn theo Điều lệ 800 triệu đồng. Khi mới 4 NSVTH: Nhóm 09 – K6HK1A
  5. Quản trị chiến lược GVHD: thành lập, những năm đầu rất khó khăn, từ huy động vốn cho đến trình độ quản lý, chính sách của Nhà nước còn hạn chế và máy móc thiết bị, công nghệ còn lạc hậu, chưa nhập được các thiết bị của nước ngoài. với số vốn đầu tư ban đầu 800 triệu đồng và chỉ có 120 CB.CNV. Công ty kinh doanh chủ yếu nhập khẩu xe đã qua sử dụng về tân trang lại để cung cấp ra thị trường, đồng thời cung cấp các vật tư phụ tùng cho việc sửa chữa ô tô. • Từ 1997 – 2000: Sự cạnh tranh ngày càng nhiều của các công ty kinh doanh ô tô, nhu cầu thị trường ngày càng đa dạng, Công nắm bắt được và có chính sách phù hợp như thuê địa điểm để tiến hành mở Văn phòng Đại diện tại TP. Hồ Chí Minh 1998, tại Hà Nội năm 1999 để giao dịch tại hai thị trường rộng lớn của cả nước về ô tô. Đồng thời, ngày 26/11/1998, Công ty được cấp phép xuất nhập khẩu trực tiếp • 2001 – 2003 : Bắt đầu từ năm 2001, thực hiện chính sách khuyến khích lắp ráp xe ô tô trong nước do Chính phủ ban hành. Công ty đã có chiến lược và mạnh dạn đầu tư một nhà máy lắp ráp ô tô theo hình thức dạn CKD1 trên diện tích 4 hecta ở Khu Công nghiệp Biên Hòa 2 công xuất 5.000 xe/năm. Dây chuyền sản xuất và công nghệ do tập đoàn Kia Motors chuyển giao, tổng vốn đầu tư 70 tỷ đồng, các sản phẩm được sản xuất lắp ráp là xe tải nhẹ và xe bus mang thương hiệu Kia (Hàn Quốc). Tháng 9 năm 2001, sản phẩm đầu tiên của dòng xe tải nhẹ được xuất xưởng mang tên Trường Hải và đã được thị trường chấp nhận và đặt hàng rất lớn. Từ đây công ty đã đầu tư đặt các Chi nhánh, đại lý phân phối khắp các miền trong cả nước. Nên bước đầu đã khẳng định vị trí của công ty trên thị trường ô tô trong nước. Đưa doanh số tăng lên một ngàn tỷ đồng/năm. Cũng từ đây, bắt đầu 5 NSVTH: Nhóm 09 – K6HK1A
  6. Quản trị chiến lược GVHD: hình thành trong tâm trí của người tiêu dùng Việt Nam về Thương hiệu Ô tô Trường Hải Năm 2001 để mở rộng thị trường tiêu thụ xe tại các tỉnh, thành miền Trung và Tây nguyên, Công ty quyết định thành lập Chi nhánh Miền Trung tại Đà Nẵng vào ngày 22/01/2002 Năm 2003, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 177/QĐ-Ttg về việc „Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010 – tầm nhìn đến năm 2020 . Đồng thời Chính phủ đã có quyết định ngưng sản xuất lắp ráp xe ô tô theo hình thức CKD1 để tiến đến nội địa hóa. Với quyết định trên của Chính phủ, Nhà máy SXLR ô tô ở Biên Hòa sẽ phải tạm ngưng sản xuất để tìm ngành nghề khác phù hợp. Qua khảo sát các địa phương cả nước, một lần nữa lãnh đạo Công ty đề ra chiến lược và quyết sách để quyết tâm đầu tư vào lĩnh vực ô tô. Công ty đã mạnh dạn đầu tư vào mảnh đất của một thời chiến tranh ác liệt, của một Chu Lai Anh Hùng, nhưng còn quá nghèo khó. Giữa một vùng cát trắng mênh mông gió biển, Trường Hải đã đầu tư 600 tỷ đồng xây nhà máy tại đây một nhà máy Sản xuất-Lắp ráp ô tô hiện đại ra đời mang tên CHU LAI -TRƯỜNG HẢI, tại Khu Kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam với gần 38 ha . • Giai đọan 2004 – 2008: Cuối năm 2004, Công ty đã xây dựng xong và đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai – Trường Hải với các dòng xe tải, xe bus. Đặc biệt tại nhà máy đã có dây chuyền nhúng sơn điện ly và đường thử thuộc loại hiện đại nhất trong ngành sản xuất ô tô Việt Nam hiện nay. 6 NSVTH: Nhóm 09 – K6HK1A
  7. Quản trị chiến lược GVHD: Nhằm tăng cường kịp thời vận chuyển vật tư, thiết bị từ nước ngoài nhập về để sản xuất và lắp ráp ô tô nhanh nhất và chủ động nhất . Lãnh đạo Công ty đã quyết định táo bạo thành lập Công ty tàu biển Chu Lai-Trường Hải với 2 chiếc tàu Truong Hai Star I và II trọng tải 10.000 tấn. Năm 2005, để nhằm ngày càng nội địa hóa , Công ty liên doanh, liên kết với các đối tác tại đây để mở các nhà máy phụ tùng gồm: Sản xuất kẹo, nhà máy sản xuất ghế ngồi ô tô, nhà máy điện cơ Năm 2007: Đất nước ngày càng phát triển, hệ thống giao thông ngày càng được củng cố và mở rộng, đời sống nhân dân nâng cao kèm theo nhu cầu đi lại rất lớn. Từ đó, Công ty quyết định đầu tư 650 tỷ đồng mở nhà máy sản xuất và lắp ráp các loại xe du lịch KIA tại khu kinh tế mở Chu Lai, diện tích 30 ha. Tháng 4/2007, Công ty chuyển từ công ty TNHH sang Công ty Cổ phần, mang tên: CÔNG TY CỔ PHẦN Ô TÔ TRƯỜNG HẢI vốn Điều lệ tăng lên 680 tỷ đồng. Trong thời gian này, để phát triển việc phối xe nhanh chóng đến với khách hàng, Công ty đã đầu tư nâng cấp các đại lý xe và mở thêm nhiều Showroom trên cả nước, nâng lên hơn 50 đại lý, Showroom gồm phòng trưng bày xe, cửa hàng phụ tùng, xưởng sửa chữa xe với quy mô lớn, đáp ứng được dịch vụ sửa chữa, bảo trì, bảo hành và cung ứng phụ tùng cho khách hàng. Năm 2008: Bên cạnh việc đầu tư mạnh vào lĩnh vực kinh doanh địa ốc, phát triển cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, mở rộng Cảng Kỳ Hà tại Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam.Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới tại Tam Phú với tổng vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng. Tại Phường Tam Phú, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. 7 NSVTH: Nhóm 09 – K6HK1A
  8. Quản trị chiến lược GVHD: Ngoài hoạt động kinh doanh trên, Công ty cũng là đơn vị đi đầu trong công tác xây dựng tổ chức đoàn thể Công đoàn và Đoàn Thanh niên Công ty. Hiện nay, Công ty đã có một Công đoàn cơ sở Tổng Công ty, 05 Công đoàn cơ sở thành viên ở 3 khu vực, 01 ở công ty Chu Lai - Trường Hải, 01 Công ty Thaco Kia với hàng ngàn đoàn viên tham gia. Có 01 tổ chức Đoàn thanh niên cớ sở với hơn 700 đoàn viên đang sinh hoạt tại 5 Chi đoàn. Trong quá trình họat động của Công ty hơn 10 năm qua, Công ty đã được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng Nhà nước về thăm và làm việc với Công ty : Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Nguyễn Minh Triết, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Vũ Khoan, Bí thư Thành ủy Hà Nội và nhiều Bộ, Ngành Trung ương cũng đã đến thăm và làm việc với Công ty. 6.Một số chi tiêu tài chính cơ bản năm 2010: Kế hoạch Thực hiện Nội dung ĐVT % Kế hoạch 2010 2010 8 NSVTH: Nhóm 09 – K6HK1A
  9. Quản trị chiến lược GVHD: Tổng tài sản Tỷ đồng 7.660 7.798 101,8% Tỷ đồng 4.370 4.395 100,6% Tổng vốn chủ sở hữu Tỷ đồng 2.500 2.500 100,0% Vốn điều lệ Xe 26.241 25.836 98,5% Tổng số xe bán được Tỷ đồng 8.450 8.205 97,1% Doanh thu Tỷ đồng 655 694 106,0% Lợi nhuận trước thuế Lợi nhuận sau thuế Tỷ đồng 635 666 104,9% Tỷ suất sinh lời (ROA) % 8,29 8,54 103% II.PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI VÀ MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA DOANH NGHIỆP: 1.MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI 1.1 Ngành kinh doanh của doanh nghiệp: • Tốc độ tăng trưởng năm 2004: • Tốc độ tăng trưởng năm 2005: • Tốc độ tăng trưởng năm 2006: 1.2 Giai đoạn trong chu kỳ phát triển của ngành: NGÀNH Giai đoạn trong chu kỳ phát triển của ngành Công nghiệp Ô tô. Trưởng thành Xây dựng,phát triển hạ tầng khu công nghiệp. Tăng trưởng Đầu tư địa ốc. Mới xuất hiện 1.3 Đánh giá tác động của môi trường vĩ mô: • NHÂN TỐ CHÍNH TRỊ - PHÁP LUẬT 9 NSVTH: Nhóm 09 – K6HK1A
  10. Quản trị chiến lược GVHD: Việt nam là quốc gia có nền chính trị ổn định,có một đảng duy nhất lãnh đạo,có chế độ pháp luật thống nhất,ít xảy ra bạo loạn…đây là điều kiện thuận lợi cho mọi hoạt động kinh tế đặc biệt trong vấn đề thu hút đầu tư từ nước ngoài.Nhà nước còn thực hiện những chính sách ưu đãi để phát triển sản xuất ô tô nội địa nên Thaco nói riêng và các DN nói chung có điều kiện phát triển mình hơn. Tuy nhiên ở nước ta còn tồn tại những hạn chế như thuế nhập khẩu ô tô còn ở mức quá cao( 83%)đẩy giá ô tô lên quá cáo và lệ phí trước bạ cũng như thuế tiêu thụ đặc biệt quá cao làm người tiêu dùng phải đắn đo khi quyết định mua. • NHÂN TỐ KINH TẾ: 1. Cán cân thương mại: Trong tình hình của nước ta hiện nay,cán cân thương mại bị thâm hụt nhiều,rơi vào tình trạng nhập siêu làm giá cả các nguyên liệu,linh kiện,phụ tùng…tăng làm giá thành tăng làm giảm khả năng cạnh tranh so với đối thủ cũng như kích thích tiêu thụ kém đi,tạo khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tăng doanh thu và lợi nhuận cũng như hiệu quả kinh doanh.Thaco là doanh nghiệp trong nước,tự sản xuất các dòng xe du lịch nên có lợi thế về chi phí so với các đối thủ khác,đặc biệt là các đơn vị bán xe nhập khẩu. 2. Đầu tư nước ngoài:Đầu tư nước ngoài lớn vì thị trường đó có tiềm năng phát triển.Cơ hội mà các doanh nghiệp có được là tận dụng vốn, có cơ hội mở rộng kinh doanh.Tận dụng công nghệ, có phương thức quản lý tiên tiến hiện đại. Nhưng bên cạnh đó có những thách thức mà doanh nghiệp gặp phải như cạnh tranh tăng cao. Đầu tư nước ngoài tại Thaco:Tập đoàn Jardine Cycle& Cariiage mua 20% cổ phần của Thaco: Tổng số vốn mà JC & C đầu tư vào Thaco lên tới 77 triệu USD, chiếm 20% cổ phần. Theo đó, JC & C sẽ góp vốn bằng hai đợt: Đợt 1 góp 12% (đã thực hiện) và đợt 2 là 8% trên tổng số 77 triệu USD. Theo kế hoạch, JC & C sẽ kết hợp cùng Thaco trong việc phân phối các sản phẩm ôtô tại thị trường Việt Nam và tạo đà để Thaco vươn ra chinh phục thị trường khu vực phát triển được ngành công nghiệp phụ trợ ôtô. 3. Định hướng thị trường. Sau nhiều năm vật lộn, một số doanh nghiệp ôtô Việt Nam đã thay đổi nhận thức về đường hướng phát triển. Họ không còn đặt nặng tham vọng sở hữu một dòng xe hơi mang thương hiệu “Made in Vietnam”, mà định hướng tham gia vào một vài khâu then chốt trong chuỗi sản xuất ra một chiếc xe hơi thành phẩm. Định hướng phát triển mà một số doanh nghiệp đang theo đuổi hiện nay, có thể đang mâu thuẫn với định hướng đặt ra của nhiều cơ quan hữu trách. Nhưng thực tế cho thấy, để tự mình “đẻ” ra một chiếc xe hơi hoàn thiện là một công việc quá sức và hoàn toàn không khả thi với nhiều doanh nghiệp “nội”, trong khi họ lại sống khỏe với việc chỉ sản xuất một phần của ôtô. Với Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải Thaco, doanh nghiệp đang đi đầu trong ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam cũng cho rằng: “Không nên đặt mục tiêu phải 10 NSVTH: Nhóm 09 – K6HK1A
  11. Quản trị chiến lược GVHD: sản xuất cho bằng được một chiếc xe hoàn chỉnh, mà cụ thể là làm ra được động cơ. Chúng ta nên hướng tới việc tham gia chuỗi giá trị toàn cầu càng nhiều càng tốt, bằng những sản phẩm có chất lượng và có tính cạnh tranh”. Hiện, khu kinh tế mở Chu Lai do Thaco Trường Hải đầu tư - nơi tập trung nhiều nhất các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ôtô và công nghiêp phụ trợ, với 3 nhà máy lắp ráp ôtô và 17 nhà máy sản xuất phụ tùng, linh kiện - cũng ưu tiên sản xuất tập trung chủ yếu theo hướng đi này. 4. Lạm phát và lãi suất. Tuy Việt Nam rơi vào tình hình lạm phát cao nhưng trong những năm gần đây, THACO KIA liên tục đạt được nhiều thành công với doanh số ngày càng tăng. Tháng 3 năm 2011, THACO KIA đã bán ra thị trường 3,085 xe, vươn lên vị trí đầu bảng trong Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Trong đó dòng xe du lịch KIA với nhiều mẫu mã phong phú đã đóng góp một phần không nhỏ về doanh số của THACO. Thị trường ô tô Việt Nam trong 4 tháng vừa qua cũng có nhiều thay đổi với tổng doanh số có sụt giảm đôi chút so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó tỉ lệ xe lắp ráp trong nước so với xe nhập khẩu nguyên chiếc chiếm ưu thế . Riêng dòng xe du lịch THACO KIA đã có sự phát triển vượt bậc, trong 4 tháng đầu năm 2011 THACO KIA đã bán ra hơn 4200 xe du lịch KIA các loại, chủ yếu là các dòng xe CKD như KIA Morning, Carens và Forte. Và chỉ riêng xe du lịch KIA đã vươn lên đứng vị trí thứ 2 trong VAMA sau 4 năm tham gia vào thị trường. Hiện nay do lãi suất ngân hàng cho vay mua sắm ô tô rất cao nên việc mua sắm ô tô có khó khăn hơn. Do vậy việc thanh toán đủ 100% là điều khó khăn dẫn đến thị trường ô tô trong quý 2 có thể không tăng nhiều. Tuy nhiên nhu cầu về mua sắm ô tô của người dân để làm phương tiện đi lại còn rất lớn và khả năng thị trường ô tô sẽ tăng cao do nhu cầu mua sắm cuối năm và vào dịp lễ tết. Kỳ vọng vào việc lãi suất ngân hàng giảm sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của người dân. Doanh số của các hãng thường đạt được khoảng 30-40% của cả năm. Đối với dòng xe du lịch KIA, bên cạnh việc đưa ra các mẫu xe mới nhất mà chính KIA Motors đang sản xuất tại Hàn Quốc ,chúng tôi còn lắp đặt thêm nhiều trang thiết bị tiện nghi cao cấp. Trong các năm gần đây, xe KIA đã được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ thiết kế đẹp và giá cả hợp lý. Năm 2011, chúng tôi dự kiến bán ra khoảng 14,000 xe du lịch THACO KIA các loại, đạt mức tăng trưởng 40% so với năm 2010. 5.Cơ sở hạ tầng và tài nguyên thiên nhiên: Việt Nam có nguồn tài nguyên rất phong phú,nhân lực dồi dào kích thích các nhà đầu tư hướng đến nên Thaco có điều kiện để tiếp xúc với các nhà đầu tư hơn,nhưng bên cạnh đó do cơ sở hạ tầng của nước ta còn chưa phát triển nên đây cũng là khó khăn mà các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải,vì khi các nhà đầu tư quyết định đầu tư thì phải đầu tư toàn bộ làm lượng vốn bỏ ra là rất lớn! 11 NSVTH: Nhóm 09 – K6HK1A
  12. Quản trị chiến lược GVHD: • NHÂN TỐ CÔNG NGHỆ: Đây là nhân tố có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp;các yếu tố công nghệ thường biểu hiện như phương pháp sản xuất,kỹ thuật,vật liệu,thiết bị sản xuất,các bí quyết,các phát minh,phần mền ứng dụng…Khi công nghệ phát triển cao thì Thaco nói riêng và các doanh nghiệp nói chung đều có điều kiện ứng dụng các thành tựu của công nghệ để tạo ra sản phẩm,dịch vụ có chất lượng cao nhằm phát triển kinh doanh,nâng cao năng lực cạnh tranh.Thaco phải biết áp dụng những công nghệ phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện kinh doanh của mình để nghiên cứu và phát triển sản phẩm của mình ngày càng tốt hơn thõa tối đa nhu cầu của khách hàng.Và nếu Thaco không biết vận dụng công nghệ hiện đại,tiên tiến để phát triển sản xuất sẻ có nguy cơ bị tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh,giảm năng lực canh tranh trên thị trường. • NHÂN TỐ VĂN HÓA_XÃ HỘI: Thaco đã có những cống hiến to lớn trong phát triển an sinh xã hội,hàng năm doanh nghiệp đã trích hàng tỷ đồng để ủng hộ các tổ chức từ thiện như vì người nghèo,tấm lòng nhân ái,giúp đỡ đồng bào gặp thiên tai,xây dựng nhà tình nghĩa;rất nhiều hoạt động được các ban ngành đơn vị hưởng ứng. Thaco phải tìm hiểu và nắm bắt rõ nền văn hóa của mỗi vùng miền,mỗi khu vực,mỗi đất nước để phát triển sản phẩm của mình.Tại Việt Nam,ở các khu vực thành thị lớn thì đời sống của người dân tương đối cao nên nhu cầu sử dụng các loại xe du lịch tương đối cao.Còn ở các khu vực đang phát triển thì nhu cầu về lượng xe tải,xe ben tương đối nhiều,còn ở các khu vực chưa phát triển thì các xe chỉ có rất ít.Nên Thaco phải biết xây dựng các đại lý,showroom để phân phối các sản phẩm của mình phù hợp với từng địa phương. Hiện nay tình hình dân số và tỷ lệ phát triển dân số ở nước ta tương đối cao: Kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 cho thấy Việt Nam hiện là nước đông dân thứ 3 Asean và thứ 13 trên thế giới.Với dân số đông,mà chủ yếu ở khu vực thành thị kết hợp với đời sống ở đây tương đối cao nên nhu cầu tiêu dùng ngày càng nhiều tạo cho doanh nghiệp phát triển được sản phẩm của mình hơn. 1.4 Đánh giá cường độ cạnh tranh: • Tồn tại các rào cản nhập ngành: Thaco được biết đến trên thị trường với dòng xe tải nhẹ tới năm 2003,công ty đề ra chiến lược và quyết sách mạnh dạn đầu tư vào Khu Kinh tế mở Chu Lai, xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải.Từ năm 2008 cho đến nay, Thaco lần lượt xây dựng các nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô theo lộ trình nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô của Chính phủ và từng bước hình thành nên KLH SX&LR ô tô Chu Lai – Trường Hải. Về sản xuất và lắp ráp ô tô, công ty có mảng sản xuất tập trung tại Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải, với các nhà máy lắp ráp xe du lịch, xe tải, xe khách, các nhà máy gia công cơ khí, các nhà máy hóa chất. Tuy nhiên Thaco còn gặp phải những tồn tại rào cản khi ra nhập ngành như:có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong thời kỳ này,lượng vốn bỏ ra đầu tư là rất lớn,ở Việt 12 NSVTH: Nhóm 09 – K6HK1A
  13. Quản trị chiến lược GVHD: Nam mức thuế phải đóng là rất cao đặc biệt trong việc nhập khẩu làm giá sản phẩm tăng cao. Thang điểm đánh giá: 7/10 • Quyền lực thương lượng từ phía nhà cung ứng: do tình hình thế giới hiện nay, khiến giá cả vật chất đều leo thang khiến quyền lực thương lượng của các nhà cung ứng tăng, dẫn đến giá nhập khẩu các nguyên vật liêu đều tăng, hơn nữa cũng đã có những Dn khác tham gia vào thị trường này (Công ty Hyundai Bắc Việt, Công ty LD HINO MOTOR Việt Nam,Công ty cổ phần ô tô TMT…).Nhưng Thaco đã tham gia vào thị trường cũng lâu và có thương hiệu lớn với khối lượng tiệu thụ sản phẩm hàng năm lớn nên nhu cầu từ các nhà cung ứng lớn làm các các nhà cung ứng coi đây là thị trường tiềm năng nên Thaco có nhiều sự lựa chọn nhà cung cấp. Thang điểm đánh giá: 4/10 • Quyền lực thương lượng từ phía khách hàng: Nhìn chung các sản phẩm của DN đều có chất lượng tốt và thương hiệu mạnh đã thu hút được chú ý của khách hàng nên Thaco có quyền thương lượng với khách hàng về giá cả,về các hình thức mua hàng,bảo hành cũng như các chế độ hậu mãi.Tuy nhiên hiện này trong thị trường SX và lắp ráp ô tô có rất nhiều các Dn tham gia nên khách hàng sẽ có rất nhiều lựa chọn, điều này gây sức ép lên cho Thaco vì có thể se mất đi 1 lượng khách do giá cả của 1 số hãng khác có thể rẻ hơn. Hơn nữa, do tình hình kinh tế (tỷ giá VND và USD, tiền xăng dầu, chứng khoán…) hiện nay khiến cho sức mua của khách hàng giảm dần. Thang điểm đánh giá: 4/10 • Cạnh tranh giữa các Dn trong ngành: Trong ngành công nghiệp ô tô có rất nhiều đối thủ cạnh tranh như Honda,Toyota,Huyndai…nên Thaco đã có những chính sách để thu hút khách hàng Hiện nay để kích thích sức mua của người dân, Thaco đã đưa ra 2 chương trình khuyến mãi : 2%-hỗ trợ lãi suất (2% - là hỗ trợ lãi suất đặc biệt của Thaco cho khách hàng khi mua các dòng xe tải/ben Thaco Forland tải trọng từ 990kg đến 8 tấn tại các showroom/đại lý Thaco trên toàn quốc. (Từ 6/12/2010 đến hết 31/12/2010). Chương trình “2% -HỖ TRỢ LÃI SUẤT” thể hiện nổ lực chia sẻ khó khăn với khách hàng trong điều kiện lãi suất ngân hàng có nhiều biến động như hiện nay.) và Mua Thaco Hyundai – Được 2 ưu đãi (Hỗ trợ ngay 15 triệu đồng/xe. Và Giao xe ngay.Dành cho khách hàng mua xe Hyundai Ben HD65-D, Hyundai HD120 (Cabin chassis) Hyundai HD120-L (Cabin chassis) từ ngày 03/01/2011 đến hết ngày 29/01/2011 tại các showroom/đại lý do Thaco ủy quyền trên toàn quốc. Chương trình thay lời tri ân của Thaco đến tất cả khách hàng đã tin yêu sản phẩm của Thaco. ) 13 NSVTH: Nhóm 09 – K6HK1A
  14. Quản trị chiến lược GVHD: Tuy nhiên Thaco có lợi thế hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh trong dòng xe ô tô tải,Ben,xe đường trường… Thang điểm đánh giá: 5/10 • Đe dọa từ các sản phẩm thay thế: SP và DV thay thế là những SP, DV có tính năng tương tự như SP, DV hiện tại và có khả năng đánh bại SP, DV hiện tại. Giả sử như trong thời điểm hiện nay để di chuyển xa hay vận chuyển những hàng hóa cồng kềnh, người dân cần phải có xe ô tô hoặc xe tải chuyên chở nhưng giá cả xe hiện nay tăng cao khiến người dân không thể mua xe cho mình mà chuyển dùng cách khác tiết kiệm hơn như thuê xe chở hàng, đi xe bus, xe khách… Trong thực tế , đây là cách mà người dân chuyên dùng nhất khi sử dụng những dịch vụ này họ tiết kiệm được rất nhiều chi phí (tiền xăng, tiền thuế xe…) Thang điểm đánh giá: 5/10 • Đe dọa từ các gia nhập mới: là đe dọa từ những Dn đã và đang có ý định gia nhập thị trường. thời điểm kinh tế hiện nay cũng khiến các doanh nghiệp khác cũng mở ra nhiều chương trình khuyến mãi để hút khách. VD như ở Công ty Linh Đan cho mua trả góp lãi suất thấp, giao hàng ngay; Công ty Hyundai Bắc Việt khuyến mãi lắp ráp xe và tặng quà …) Thang điểm đánh giá: 4/10 1.5 Đánh giá: Khả năng cạnh tranh của Thaco đối với các doanh nghiệp trong ngành tạo ra sức ép lên trong ngành, ngoài ra do biến động thị trường và các yếu tố luật pháp, kinh tế… đã hình thành lên trong thị trường SX và lắp ráp ô tô một cường độ canh tranh mạnh. Thị trường cung cấp sản phẩm, dịch vụ ô tô cho người dân hiện nay đã có rất nhiều nhà cung cấp, sự thay đổi giá cả trong nền kinh tế tuy khiến 1 số DN phải chùn chân nhưng đây vẫn là một chuyên ngành hấp dẫn với các Dn khác bằng chứng là với sức ép tăng giá một cách đồng loạt cùng với những thông tin vế giá xăng, lãi suất ngân hàng... khiến hầu hết các doanh nghiệp nhập khẩu và lắp ráp ô tô tuy đều lo lắng cho kết quả kinh doanh của năm nay nhưng chưa có 1 DN nào có ý định rút lui khỏi thị trường này mà chỉ có 1 số ít hãng đang tính đến chuyện điều chỉnh lại chỉ tiêu kinh doanh đề ra theo hướng giảm so với dự báo ban đầu. 1.6 Xác định các nhân tố thành công chủ yếu trong ngành(KFS) • nhân tố nhân lưc: Với bất cứ một Dn nào hay rong bất cứ 1 ngành nghề nào nhân lực cũng đều được coi là yếu tố quan trọng quyết định thành công của doanh nghiệp. Cần phải có đội ngũ cán bộ giỏi, tinh thông về nghiệp vụ, chuyên môn phải vững vàng, có tính sáng 14 NSVTH: Nhóm 09 – K6HK1A
  15. Quản trị chiến lược GVHD: tạo, tránh việc lãng phí nguyên vật liệu hay làm hỏng hóc những phụ kiện lắp ráp. Bên cạnh đó cần có tinh thần và trách nhiệm cao trong công việc. DN phải không ngừng bồi dưỡng, đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ chính trị, tư tưởng văn hoá và đạo đức nghề nghiệp của nhân viên. Đặc biệt là với đội ngũ bán hàng, những người tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất, họ phải là người có thể lắng nghe và giải đáp được mọi thắc mắc và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm của Dn mình. • Nhân tố văn hoá: Văn hoá là toàn bộ những gì con người sáng tạo ra gồm văn hoá vật chất, văn hoá tinh thần và văn hoá ứng xử. Văn hoá là hành trang không bao giờ thiếu được của loài người trong quá khứ, hiện tại và tương lai… Bất kỳ một ngành nghề nào trong đời sống xã hội cũng đều liên quan đến văn hoá, làm ra văn hoá và bị văn hoá tác động không ngừng… Một DN muốn phát triển mạnh thì trước hết trong nôi bộ Dn phải có sự đoàn kết nhất trí với nhau, cấp dưới phải biết kính trọng và tuan thủ mệnh lệnh của cấp trên, cấp trên phải biết lắng nghe ý kiến của cấp dưới, giữa nhân viên phải biết tương trợ , giúp đỡ và phối hợp với nhau trong công tác. Ứng xử hài hòa với nhau trong công ty để giúp DN ổn định tuy quan trọng nhưng ứng xử với bên ngoài cũng quan trọng không kém. Vì khách hàng cũng là 1 nhân tố quan tọng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp, vì vậy những người bán hàng khi tiếp xúc với khách hàng cần luôn giữ tinh thần vui vẻ, thái độ nhã nhặn, niềm nở với khách hàng. Điều này được Công ty Thaco thể hiện rất rõ qua nguyên tắc 8 chữ T của mình. • Nhân tố công nghệ: Đây cũng là 1 nhân tố rất quan trọng, đặc biệt là trong thời đại kinh tế mở như hiện này, các hành lang pháp lý thông thoáng hơn, các Dn nước ngoài nhận ra thị trường tiềm năng ở Việt Nam nên mở rộng kinh doanh đầu tư vào. Điều này tạo nên 1 thúc đẩy to lớn đối với Thaco khi phải luôn biết tiếp thu công nghệ nước ngoài để không bị tụt hậu so với DN nước ngoài và không ngừng cải tiến công nghệ để gia tăng khoảng cách với các DN trong nước. 2. MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG 2.1 Sản phẩm chủ yếu:bao gồm các dòng xe • Dòng sản phẩm xe tải và xe Ben,gồm có: 15 NSVTH: Nhóm 09 – K6HK1A
  16. Quản trị chiến lược GVHD: Dòng xe tải THACO _KIA Dòng xe tải THACO _ FORLAND Dòng xe ben THACO_FOTO Dòng xe tải cao cấp THACO _ AUMARK Dòng xe tải THACO _AUMAN • Dòng sản phẩm xe Bus: 16 NSVTH: Nhóm 09 – K6HK1A
  17. Quản trị chiến lược GVHD: • Dòng sản phẩm xe Du lịch: THACO-KIA NEW MORNING THACO-KIA NEWS CAREN 17 NSVTH: Nhóm 09 – K6HK1A
  18. Quản trị chiến lược GVHD: THACO-KIA RIO THACO-KIA SORENTO THACO-KIA ALL NEW CERATO THACO-KIA SOUL 2.2 Thị trường: Công ty có hệ thống 31 showroom, 47 đại lý độc lập , các dịch vụ bảo hành, bảo trì khắp cả nước. 18 NSVTH: Nhóm 09 – K6HK1A
  19. Quản trị chiến lược GVHD: Showroom Kia tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2.3 Đánh giá các nguồn lực, năng lực dựa trên chuỗi giá trị của DN: • Hoạt động cơ bản: * Hậu cần nhập: Ngoài việc áp dụng áp dụng các công nghệ của nước ngoài trong việc sản xuất và lắp ráp ô tô. Hiện nay, Thaco là công ty duy nhất chuyên sản xuất, lắp ráp xe du lịch ở Việt Nam, đáp ứng đầy đủ những yêu cầu kĩ thuật khắt khe nhất (vào đầu năm 2009 công ty đã triển khai lắp ráp thành công mẫu xe tiện nghi và sang trọng New Carens. Với tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe (theo tiêu chuẩn châu Âu) và được sự giám sát bởi các chuyên gia đến từ tập đoàn Kia, các mẫu xe Thaco Kia luôn đáp ứng cao nhất các yêu cầu về chất lượng của tập đoàn Hyundai Kia). * Sản xuất: Hầu hết các sản phẩm của công ty được sản xuất với dây chuyền lắp ráp tiêu chuẩn Hàn Quốc. Thaco có khả năng sản xuất tối đa là 25000 xe tải, 25000 xe bus và hơn 20000 xe du lịch mỗi năm. * Hậu cần xuất: sản phẩm của Thaco đã vị trí uy tín rất lớn trong lòng người tiêu dùng, tất cả các sản phẩm của Thaco đều có mẫu mã đẹp, màu sắc phong phú, chất lượng tốt, thời gian bảo hành dài, nhân viên chuyên nghiệp, phục vụ chu đáo. * Marketing và bán hàng: THACO chủ trương đầu tư, nâng cấp cho hệ thống phân phối, dịch vụ cả về chiều rộng lẫn chất lượng. Công ty xây dựng 4 chi nhánh miền tại một số khu vực trọng điểm và hơn 23 Showroom trực thuộc, gần 40 đại lý trên khắp cả nước. Tất cả các Showroom và đại lý của THACO đều phải đạt được những tiêu chuẩn cao của chính THACO, đầu tư bài bản, có phòng trưng bày xe, cửa hàng phụ tùng, xưởng sửa chữa quy mô lớn. Hiện tại, công ty có thể giao hàng trên toàn quốc, kể cả những địa phương xa xôi nhất với thời gian đúng như cam kết với khách hàng. Nhờ có vậy, sản lượng kinh doanh của THACO ngày càng tăng 19 NSVTH: Nhóm 09 – K6HK1A
  20. Quản trị chiến lược GVHD: (năm 2008, doanh số bán ra của THACO là hơn 16,000 chiếc, chỉ đứng sau hãng xe TOYOTA) * Dịch vụ: Với phương châm “Dịch vụ hoàn hảo – phụ tùng chính phẩm” Thaco có các dịch vụ hậu mãi sau: dịch vụ bảo hành (trong 12 tháng), dịch vụ bảo dưỡng định kì với các loại xe thương mại, xe du lịch ngoài ra còn có dịch vụ sửa chữa lưu động và đường dây tư vấn về vấn đề kỹ thuật cho khách hàng • Hoạt động bổ trợ * Quản trị thu mua: khi giá cả thị trương đnag leo thang theo từng ngày, Thaco đã có những phương thức và ưu thế tiết kiệm chi phí như sau Áp dụng thành công mô hình kết hợp giữa kinh doanh bất động sản và phân phối sản phẩm: Thaco có chiến lược mua lại gía trị quyền sử dụng đất của các showroom để gia tăng quỹ đất và giảm chi phí thuê vị trí cho khâu phân phối sản phẩm. Đây là 1 mô hình khá thành công và được nhiều hãng xe lớn trên thế giới áp dụng. Có ưu đãi thuế Thu nhập doanh nghiệp: Do nằm trong khu kinh tế mở Chu Lai, Thaco được ưu đãi thuế TNDN (Thu nhập doanh nghiệp) với mức thuế suất ưu đãi là 5% cho 9 năm hoạt động đầu tiên (2004 – 2012) và thuế suất ưu đãi 10% cho được áp dụng cho 15 năm sau đó. Nhờ có ưu đãi này mà trong năm 2009, Thaco đã tiết kiệm được 170 tỷ đồng tiền thuế TNDN * Phát triển công nghệ: Dây chuyền công nghệ cảu Hàn quốc, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cảu Châu âu, đôi ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tụy, sẵn sàng phục vụ khách theo đúng yêu cầu * Quản trị nguồn nhân lực: - Coi Nhân lực là nguồn vốn quý giá và then chốt - Xây dựng nguồn nhân lực có khả năng đáp ứng được quá trình phát triển kinh doanh sản xuất ô tô của công ty và tham gia ngành công nghiệp ô tô đất nước. - Thaco thực hiện chính sách sử dụng nguồn nhân lực lâu dài bằng các chương trình huấn luyện đào tạo và phân công công việc hợp lý, nhằm tạo môi trường tốt nhất để nguồn nhân lực phát triển đồng hành cùng quá trình phát triển của công ty - Chú trọng phát triển nguồn nhân lực nội bộ và đội ngũ kế thừa, đồng thời tuyển dụng bổ sung nguồn nhân lực từ bên ngoài và các chuyên gia nước ngoài có khả năng huấn luyện, đào tạo. - Nguồn nhân lực hòa nhập văn hóa công ty và đảm bảo tính toàn vẹn giá trí cốt lõi mà công ty đã hình thành trong quá trình phát triển Ngoài ra, còn có các chính sách lương thưởng, chế độ phúc lợi như: - Đảm bảo thu nhập của CBCNV cạnh tranh và tương xứng với các đơn vị cùng ngành nghề, cùng khu vực trong từng thời điểm. - Lương thu nhập bao gồm lương cơ bản và các loại phụ cấp lương tương xứng với công sức, trách nhiệm và hiệu quả lao động. - Xét điều chỉnh lương 02 lần/năm. - Những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc sẽ được tôn vinh và khen thưởng xứng đáng, kịp thời, công khai và công bằng. 20 NSVTH: Nhóm 09 – K6HK1A
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0