intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan của liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đến năm 2020

Chia sẻ: Ngọc Hưng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:129

157
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống cơ sở lý luận về chiến lược cạnh tranh, phân tích môi trường kinh doanh của Vietsovpetro qua các yếu tố môi trường bên trong và các yếu tố môi trường bên ngoài, phân tích SWOT để hình thành chiến lược cạnh tranh và lựa chọn chiến lược cạnh tranh qua ma trận QSPM là những nội dung chính của bài luận văn Thạc sĩ "Chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan của liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đến năm 2020". Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan của liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đến năm 2020

  1. i BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM ­­­­­­­­­­­­­­­ VÕ KHÁNH HƯỜNG CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH DỊCH VỤ KHOAN CỦA LIÊN DOANH VIỆT – NGA VIETSOVPETRO  ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60340102
  2. ii TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 8 năm 2014 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­   VÕ KHÁNH HƯỜNG CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH DỊCH VỤ KHOAN  CỦA LIÊN DOANH VIỆT ­ NGA VIETSOVPETRO  ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số ngành: 60340102
  3. iii HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:  TS. Kiều Xuân Hùng TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 8 năm 2014
  4. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Kiều Xuân Hùng Luận văn thạc sỹ được bảo vệ  tại trường Đại học Công nghệ  TP. HCM  ngày 09 tháng 08 năm 2014. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sỹ gồm: 1. TS. Trương Quang Dũng 2. TS. Nguyễn Hải Quang 3. TS. Lê Tấn Phước 4. TS. Lê Quang Hùng 5. TS. Phan Thành Vĩnh Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã  được sửa chữa (nếu có) ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
  5. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM  CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc TP. HCM, ngày..… tháng….. năm 2014 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Võ Khánh Hường Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 07/11/1970             Nơi sinh: Vĩnh Phúc Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1241820183 I­ TÊN ĐỀ TÀI: Chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan của Liên doanh Việt­Nga   Vietsovpetro đến năm 2020. II­ NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG:  Thứ  nhất,  hệ  thống cơ  sở  lý luận  về  cạnh tranh, các yếu tố  của môi  trường ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp làm cơ sở  lý luận  cho vấn đề nghiên cứu. Thứ  hai, nhận định vấn đề, phân tích điều kiện thực tế, môi trường bên  ngoài và bên trong của Liên doanh Việt­Nga Vietsovpetro để làm rõ những điểm  mạnh và điểm yếu cơ bản để phát huy và khắc phục. Thứ  ba, từ  các kết quả  phân tích, nêu ra các giải pháp để  nâng cao năng  lực cạnh tranh dịch vụ  khoan của Liên doanh Việt­Nga Vietsovpetro đến năm  2020. III­ NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 24/03/2014 IV­ NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ:  30/06/2014 V­ CÁN BỘ HƯỚNG DẪN:  TS.  Kiều Xuân Hùng
  6. CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH     (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  7. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam kết luận văn này là đề  tài nghiên cứu độc lập của riêng cá   nhân tôi. Các nguồn tài liệu trích dẫn, các số liệu sử dụng và nội dung trong luận   văn này là trung thực. Đồng thời, tôi cam đoan rằng kết quả nghiên cứu này chưa  từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Tôi xin chịu trách nhiệm cá nhân về luận văn của mình.  Học viên thực hiện Luận văn Võ Khánh Hường
  8. ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ  và đóng góp quý báu của thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp và gia đình. Trước tiên, tôi xin bày tỏ  lòng kính trọng và biết  ơn sâu sắc đến Thầy  hướng dẫn Tiến sĩ Kiều Xuân Hùng đã tận tâm giúp đỡ, hướng dẫn và cho tôi   những kinh nghiệm quý báu để hoàn thành luận văn này. Xin chân thành cảm  ơn Quý Thầy Cô đã tham gia giảng dạy lớp cao học   kinh tế, ngành Quản trị Kinh doanh của Trường Đại Học Công nghệ Thành phố  Hồ Chí Minh đã cho tôi những kiến thức nền tảng và những kinh nghiệm thực tế  vô cùng hữu ích và quý giá. Xin cảm ơn sự giúp đỡ của các Phòng, Ban chức năng, Xí nghiệp Khoan và  Sửa giếng của Liên doanh Việt­Nga Vietsovpetro đã quan tâm, giúp tôi có đủ  số  liệu để hoàn thành luận văn này. Tôi cũng xin gửi lời cám ơn đến gia đình, bạn bè, đông nghiêp, nh ̀ ̣ ững người  đã động viên, giúp đỡ  tôi trong quá trình hoc tâp, nghiên c ̣ ̣ ứu và hoàn thiện luận  văn.
  9. iii TÓM TẮT  1.  GI   ỚI THIỆU  Nghiên cứu về  chiến lược cạnh tranh nói chung không phải là vấn đề  mới. Tuy nhiên cho đến nay chưa có nghiên cứu nào mang tính toàn diện, tổng  thể  và đầy đủ  về  chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan tại liên doanh Việt­Nga  Vietsovpetro. Vì vậy tác giả  chọn đề  tài “Chiến lược cạnh tranh dịch vụ  khoan  của Vietsovpetro đến năm 2020” làm đề tài luận văn thạc sĩ. Mục tiêu nghiên cứu của đề  tài là đề  ra các chiến lược và các giải pháp   thực hiện chiến lược cạnh tranh dịch vụ  khoan dầu khí của Vietsovpetro đến  năm 2020 để nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực cũng như góp phần đảm  bảo sự phát triển bền vững của Vietsovpetro.   2.  N   ỘI DUNG  Đề tài nghiên cứu “Chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan của Vietsovpetro   đến năm 2020” được thực hiện trong bối cảnh nền kinh tế phát triển và hội nhập   mạnh mẽ, cạnh tranh ngày càng trở  nên gay gắt. Luận văn bao gồm ba vấn đề  cốt lõi sau đây:  Thứ nhất, hệ thống cơ sở lý luận về chiến lược cạnh tranh thông qua các  nội dung: Khái quát về cạnh tranh; Nghiên cứu về chiến lược và các loại chiến  lược cạnh tranh; Nghiên cứu về quy trình hoạch định chiến lược và các công cụ  để hoạch định chiến lược cạnh tranh. Thứ hai, phân tích môi trường kinh doanh của  Vietsovpetro qua các yếu tố  môi trường bên trong và các yếu tố môi trường bên ngoài (môi trường vĩ mô, môi  trường ngành). Thứ ba, phân tích SWOT để hình thành chiến lược cạnh tranh và lựa chọn  chiến lược cạnh tranh qua ma trận QSPM, đồng thời đề ra các giải pháp để thực   hiện chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan của Vietsovpetro đến năm 2020. 3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN
  10. iv Thứ nhất, xác định được được 6 điểm mạnh cần phát huy là: 1) Có uy tín  được ngành lựa chọn; 2) Đội ngũ người lao động có nhiều kinh nghiệm thực tế  và có khả  năng làm việc sáng tạo; 3) Chi phí lao động của Vietsovpetro  ở  mức  thấp; 4) Nguồn vốn lớn, tình hình tài chính lành mạnh; 5) Có nhiều đơn vị thành  viên hỗ trợ dịch vụ khoan dầu khí; 6) Có thương hiệu trong ngành khoan dầu khí;  cũng như 5 điểm yếu cần cải thiện là: 1) Nhiều loại thiết bị còn lạc hậu, chưa  có khả năng đáp ứng những yêu cầu đặc biệt ; 2) Cơ cấu tổ chức trong việc điều  hành công tác dịch vụ  ngoài còn chưa hợp lý;  3)  Đội ngũ lao động có độ  tuổi  chưa phù hợp; 4) Khả  năng thích nghi với môi trường cạnh tranh của người lao   động còn hạn chế; 5) Chính sách đãi ngộ thu hút lao động có chất lượng cao còn  hạn chế. Thứ  hai, nhận dạng 5 cơ  hội cần tận dụng là: 1) Nhu cầu dịch vụ  khoan  thăm dò và khoan khai thác cho ngành dầu khí ngày càng tăng; 2) Kỹ  thuật và   công nghệ cho dịch vụ dịch vụ khoan dầu khí ngày càng tiên tiến; 3) Có sự hỗ trợ  đầu tư  của PVN và phía liên bang Nga; 4) Có nhiều cơ  sở  đào tạo chuyên môn  cho ngành khoan dầu khí; 5) Môi trường kinh tế và chính trị  pháp luật tương đối   ổn định; cũng như 5 nguy cơ cần né tránh là: 1) Cạnh tranh trong lĩnh vực khoan  dầu khí ở Việt nam ngày càng gay gắt; 2) Chảy máu chất xám đối với lao động   có tay nghề  cao; 3) Môi trường kinh tế  vĩ mô còn tiềm  ẩn những rủi ro, bất  thường; 4) Chi phí đầu tư trang bị khoan cao, đòi hỏi nguồn vốn lớn; 5) Sự khác   biệt về văn hóa, ngôn ngữ, luật lệ trong kinh doanh toàn cầu. Thứ ba, đề ra 2 chiến lược cạnh tranh mà Vietsovpetro cần theo đuổi là:  1)  Chiến lược chi phí thấp trong dịch vụ  khoan dầu khí; 2) Chiến lược khác biệt   hóa dịch vụ  khoan dầu khí. Trên cơ  sở đó đề  ra 4 nhóm giải pháp  để  thực hiện  chiến lược là: 1) Phát triển thiết bị  và công nghệ; 2) Phát triển nguồn nhân lực;   3) Nâng cao chất lượng hệ thống quản lý và điều hành và 4) Một số giải pháp hỗ  trợ khác.
  11. v 4.KẾT LUẬN Bằng phương pháp nghiên cứu khoa học, luận văn đã hệ  thống cơ  sở  lý  luận, phân tích thực trạng, đề  ra  chiến lược và  các giải pháp  thực hiện chiến  lược cạnh tranh dịch vụ khoan tại Vietsovpetro đến năm 2020. 
  12. vi ABSTRACT 1. INTRODUCTION Researching competitive strategy in general is not a new issue. However, so  far there is not any comprehensive, overall and full competitive strategy for drilling  service  of Vietsovpetro  Joint Venture  (Vietsovpetro).  So  author  choses  the topic  "Competitive strategy in drilling service of Vietsovpetro to 2020" for this thesis. The research objective of this project is to set out the strategy and solutions  to   implement  competitive   strategies  in  oil   and   gas  drilling  services  to  2020  of  Vietsovpetro to increase efficiency of using existing resources as well as ensure  Vietsovpetro’s sustainable development. 2. CONTENT The   research   "Competitive   strategy   in   drilling   service   of   Vietsovpetro   to  2020" is done in the context of strong economic development and integration, and  competition also becomes increasingly fierce. The content of this thesis consists of  following three main issues: Firstly,   to   review   theories   of   competitive   strategy   by   overviewing  competition;   research   strategy   and   competitive   strategy   types;   research   strategic  planning process and tools for planning competitive strategy.  Secondly,   to   examine   Vietsovpetro’s   business   environments   including  internal   and   external   environments   (macroeconomic   environment   and   industry  environment). Eventually, analyzing SWOT to formulate and select the competitive strategy  through QSPM matrix, and propose solutions to implement competitive strategies in  drilling service of Vietsovpetro to 2020. 3. FINDINGS AND DISCUSSION
  13. vii Firstly,  identifying  6  strengths  that  should be promoted: 1) Having a good  reputation and being chosen by companies in the industry; 2) Employees have rich  experiences  and  high creativeness in works; 3)  Low labour cost; 4)  Large  capital  resources and trong financial status; 5) There are many supporting divisions for oil  and gas drilling service; 6) Having a well­known brand in the drilling industry. And  5 weaknesses for improvement: 1) Many backward equipment, causing less ability  to   meet  the  special   requirements;  2)   Not   reasonable  organizational   structure  of  external  service  performance;  3)  Inappropriate   labor  force  age;  4)  Limitation   of  employees’ ability to  adapt to the  competitive environment  of  the employees;  5)  Unsuitable remuneration policy for attracting high qualified employees.  Secondly,  determining  5  opportunities   that   Vietsovpetro  should   be   taken  advantage:  1) Increasing  need  of  drilling  service for exploration  and  exploitation  drilling   in  oil   and   gas   industry;  2)   Significant   advancement   of   technique  and  technology in oil and gas drilling services; 3) Having the support and investment of  the Russian Federation and PVN; 4) There are many professional training facilities  for  drilling  oil   and   gas  industry;  5)  Stable   economic,   political   and   legal  environments. And 5 risks should be avoided: 1) Fierce competition in the field of  oil and gas  drilling  service  in Vietnam;  2)  Brain drain  of  skilled  labor;  3)  Some  potential risks and irregularities still exist in macroeconomic environment; 4) High  investment cost of drilling equipment, requiring large capital; 5) The differences in  culture, language and laws in global business. Finally,  there   are  two   proposed   competitive   strategies   that   Vietsovpetro  should pursue:  1) Cost leadership strategy  in  the oil and gas drilling  service;  2)  Differentiation  strategy  in  drilling  service.  Thereof,  four  groups   of   measures  to  implement   the   above   mentioned   competitive   strategies  are   suggested:  1)  Development of  equipment and  technology;  2)  Development  of human resources; 
  14. viii 3) Improving the quality of management and operation system and 4) Some other  supporting solutions.  4. CONCLUSION Using  scientific   research  methods,  this   thesis   has   reviewed   some   basic  theories, analyzed existing related factors  and proposed strategies and solutions to  implement competitive strategies in oil and gas drilling services of Vietsovpetro to  2020.
  15. ix MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU..........................................................................................................1 CHƯƠNG   1:   CƠ   SỞ   LÝ   LUẬN   VỀ   HOẠCH   ĐỊNH   CHIẾN   LƯỢC  CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP......................................................5 1.1. Khái quát về cạnh tranh....................................................................................................5 1.1.1. Các quan niệm về cạnh tranh.....................................................................5 1.1.2. Khái niệm về năng lực cạnh tranh ............................................................7 1.1.3. Các cấp độ năng lực cạnh tranh................................................................9 1.2. Chiến lược và chiến lược cạnh tranh ...........................................................................11 1.2.1. Khái niệm về chiến lược .........................................................................11 1.2.2. Các cấp chiến lược trong doanh nghiệp ................................................12 1.2.3. Các loại chiến lược cạnh tranh ..............................................................14 1.3. Quy trình hoạch định chiến lược cạnh tranh.................................................................16 1.3.1. Xác định sứ mạng, mục tiêu......................................................................17 1.3.2. Phân tích môi trường  ..............................................................................18 1.3.3. Hình thành và lựa chọn chiến lược .........................................................27 1.3.4. Triển khai các giải pháp thực hiện chiến lược  .....................................27 1.4. Các công cụ để hoạch định chiến lược cạnh tranh.......................................................27 1.4.1. Ma trận SWOT ..........................................................................................27 1.4.2. Ma trận QSPM .........................................................................................30 1.5. Tóm tắt chương 1...........................................................................................................31 CHƯƠNG   2:   PHÂN   TÍCH   MÔI   TRƯỜNG   KINH   DOANH   CỦA   VIETSOVPETRO..........................................................................................33 2.1. Khái quát về Vietsovpetro..............................................................................................33 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ...........................................................33 2.1.2. Địa vị pháp lý và ngành nghề hoạt động .................................................34 2.1.3. Những thành tựu cơ bản của Vietsovpetro:.............................................35 2.1.4. Sự thay đổi sản lượng dầu của Vietsovpetro từ năm 2000­2020:..........36 2.1.5. Tỷ lệ thành công của công tác khoan từ năm 2000­2012:.......................37 2.1.6. Chi phí khoan và xây dựng giếng khoan của Vietsovpetro......................38 2.2. Thực trạng ­ Môi trường nội bộ của Vietsovpetro........................................................40 2.2.1. Phân tích các yếu tố môi trường nội bộ của Vietsovpetro......................40
  16. x 2.2.2. Đánh giá các yếu tố môi trường nội bộ của Vietsovpetro......................48 2.3. Phân tích môi trường bên ngoài của Vietsovpetro..........................................................52 2.3.1. Môi trường vĩ mô.......................................................................................52 2.3.2.  Môi trường vi mô......................................................................................60 2.3.3. Nhận các cơ hội và nguy cơ ....................................................................65 2.4. Tóm tắt chương 2...........................................................................................................68 CHƯƠNG   3:   CHIẾN   LƯỢC   VÀ   CÁC   GIẢI   PHÁP   THỰC   HIỆN   CHIẾN   LƯỢC   CẠNH   TRANH   DỊCH   VỤ   KHOAN   CHO   VIETSOVPETRO ĐẾN NĂM 2020.............................................................69 3.1. Hình thành và lựa chọn chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan cho Vietsovpetro..........69 3.1.1. Phương hướng và mục tiêu phát triển dịch vụ khoan đến năm 2020.....69 3.1.2. Phân tích SWOT để hình thành chiến lược..............................................70 3.1.3. Lựa chọn chiến lược – Ma trận QSPM...................................................73 3.2. Giải pháp thực hiện chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan cho Vietsovpetro...............76 3.2.1. Phát triển công nghệ và đầu tư thiết bị ..................................................77 3.2.2. Phát triển nguồn nhân lực........................................................................79 3.2.3. Nâng cao chất lượng hệ thống điều hành và quản lý  ...........................83 3.2.4. Một số giải pháp hỗ trợ khác...................................................................85 3.3. Kiến nghị........................................................................................................................88 3.3.1. Kiến nghị đối với Nhà nước Việt Nam....................................................88 3.3.2. Kiến nghị đối với Petrovietnam và Zarubezhneft.....................................89 3.4. Tóm tắt chương 3...........................................................................................................90 KẾT LUẬN....................................................................................................91 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................93
  17. xi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CBCNV :  Cán bộ công nhân viên FDI  : Đầu tư trực tiếp nước ngoài NXB : Nhà xuất bản Petrovietnam :  Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam PV Drilling  :  Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật khoan dầu khí   Vietsovpetro :  Liên doanh Việt­Nga Vietsovpetro WTO : Tổ chức thương mại thế giới XNK&SG :  Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng  JOC :  Công ty điều hành chung XN : Xí nghiệp NSNN :  Ngân sách nhà nước USD :    Đô la Mỹ
  18. xii DANH MỤC CÁC BẢNG Trang MỞ ĐẦU..........................................................................................................1 CHƯƠNG   1:   CƠ   SỞ   LÝ   LUẬN   VỀ   HOẠCH   ĐỊNH   CHIẾN   LƯỢC  CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP......................................................5 1.1. Khái quát về cạnh tranh....................................................................................................5 1.1.1. Các quan niệm về cạnh tranh.....................................................................5 1.1.2. Khái niệm về năng lực cạnh tranh ............................................................7 1.1.3. Các cấp độ năng lực cạnh tranh................................................................9 1.2. Chiến lược và chiến lược cạnh tranh ...........................................................................11 1.2.1. Khái niệm về chiến lược .........................................................................11 1.2.2. Các cấp chiến lược trong doanh nghiệp ................................................12 1.2.2.1. Chiến lược cấp công ty.............................................................................................................12 1.2.2.2. Chiến lược cấp kinh doanh ......................................................................................................12 1.2.2.3. Chiến lược cấp chức năng........................................................................................................12 1.2.3. Các loại chiến lược cạnh tranh ..............................................................14 1.2.3.1. Chiến lược khác biệt hoá (Differentiation)..............................................................................15 1.2.3.2. Chiến lược dẫn đầu chi phí thấp (cost leadership)..................................................................15 1.2.3.3. Chiến lược tập trung.................................................................................................................16 1.3. Quy trình hoạch định chiến lược cạnh tranh.................................................................16 1.3.1. Xác định sứ mạng, mục tiêu......................................................................17 1.3.2. Phân tích môi trường  ..............................................................................18 1.3.2.1. Phân tích môi trường bên ngoài................................................................................................19 1.3.2.2. Phân tích môi trường bên trong.................................................................................................25 1.3.3. Hình thành và lựa chọn chiến lược .........................................................27 1.3.4. Triển khai các giải pháp thực hiện chiến lược  .....................................27 1.4. Các công cụ để hoạch định chiến lược cạnh tranh.......................................................27 1.4.1. Ma trận SWOT ..........................................................................................27 1.4.2. Ma trận QSPM .........................................................................................30 1.5. Tóm tắt chương 1...........................................................................................................31 CHƯƠNG   2:   PHÂN   TÍCH   MÔI   TRƯỜNG   KINH   DOANH   CỦA   VIETSOVPETRO..........................................................................................33 2.1. Khái quát về Vietsovpetro..............................................................................................33
  19. xiii 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ...........................................................33 2.1.2. Địa vị pháp lý và ngành nghề hoạt động .................................................34 2.1.3. Những thành tựu cơ bản của Vietsovpetro:.............................................35 2.1.4. Sự thay đổi sản lượng dầu của Vietsovpetro từ năm 2000­2020:..........36 2.1.5. Tỷ lệ thành công của công tác khoan từ năm 2000­2012:.......................37 2.1.6. Chi phí khoan và xây dựng giếng khoan của Vietsovpetro......................38 2.2. Thực trạng ­ Môi trường nội bộ của Vietsovpetro........................................................40 2.2.1. Phân tích các yếu tố môi trường nội bộ của Vietsovpetro......................40 2.2.1.1. Tổ chức bộ máy quản lý...........................................................................................................40 2.2.1.2. Nguồn nhân lực.........................................................................................................................43 2.2.1.3. Thiết bị và công nghệ...............................................................................................................45 2.2.1.4. Tình hình tài chính.....................................................................................................................46 2.2.1.5. Hoạt động marketing.................................................................................................................47 2.2.1.6. Hoạt động nghiên cứu – phát triển...........................................................................................47 2.2.1.7. Hoạt động thông tin..................................................................................................................48 2.2.2. Đánh giá các yếu tố môi trường nội bộ của Vietsovpetro......................48 2.2.2.1. Điểm mạnh................................................................................................................................48 2.2.2.2. Điểm yếu...................................................................................................................................50 2.3. Phân tích môi trường bên ngoài của Vietsovpetro..........................................................52 2.3.1. Môi trường vĩ mô.......................................................................................52 2.3.1.1. Môi trường kinh tế....................................................................................................................52 2.3.1.2. Môi trường chính trị ­ pháp luật...............................................................................................54 2.3.1.3. Môi trường văn hóa ­ xã hội.....................................................................................................57 2.3.1.4. Môi trường dân số.....................................................................................................................57 2.3.1.5. Môi trường tự nhiên..................................................................................................................58 2.3.1.6. Môi trường khoa học công nghệ..............................................................................................59 2.3.2.  Môi trường vi mô......................................................................................60 2.3.2.1. Nguy cơ xâm nhập từ các nhà cạnh tranh tiềm ẩn..................................................................60 2.3.2.2. Các đối thủ cạnh tranh hiện tại trong ngành...........................................................................61 2.3.2.3. Áp lực từ các sản phẩm thay thế.............................................................................................62 2.3.2.4. Áp lực từ phía khách hàng.........................................................................................................63 2.3.2.5. Áp lực của người cung ứng......................................................................................................63 2.3.3. Nhận các cơ hội và nguy cơ ....................................................................65 2.3.3.1. Cơ hội........................................................................................................................................65 2.3.3.2. Nguy cơ......................................................................................................................................67 2.4. Tóm tắt chương 2...........................................................................................................68
  20. xiv CHƯƠNG   3:   CHIẾN   LƯỢC   VÀ   CÁC   GIẢI   PHÁP   THỰC   HIỆN   CHIẾN   LƯỢC   CẠNH   TRANH   DỊCH   VỤ   KHOAN   CHO   VIETSOVPETRO ĐẾN NĂM 2020.............................................................69 3.1. Hình thành và lựa chọn chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan cho Vietsovpetro..........69 3.1.1. Phương hướng và mục tiêu phát triển dịch vụ khoan đến năm 2020.....69 3.1.2. Phân tích SWOT để hình thành chiến lược..............................................70 3.1.3. Lựa chọn chiến lược – Ma trận QSPM...................................................73 3.2. Giải pháp thực hiện chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan cho Vietsovpetro...............76 3.2.1. Phát triển công nghệ và đầu tư thiết bị ..................................................77 3.2.2. Phát triển nguồn nhân lực........................................................................79 3.2.3. Nâng cao chất lượng hệ thống điều hành và quản lý  ...........................83 3.2.4. Một số giải pháp hỗ trợ khác...................................................................85 3.3. Kiến nghị........................................................................................................................88 3.3.1. Kiến nghị đối với Nhà nước Việt Nam....................................................88 3.3.2. Kiến nghị đối với Petrovietnam và Zarubezhneft.....................................89 3.4. Tóm tắt chương 3...........................................................................................................90 KẾT LUẬN....................................................................................................91 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................93
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2