Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan của liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đến năm 2020
lượt xem 36
download
Hệ thống cơ sở lý luận về chiến lược cạnh tranh, phân tích môi trường kinh doanh của Vietsovpetro qua các yếu tố môi trường bên trong và các yếu tố môi trường bên ngoài, phân tích SWOT để hình thành chiến lược cạnh tranh và lựa chọn chiến lược cạnh tranh qua ma trận QSPM là những nội dung chính của bài luận văn Thạc sĩ "Chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan của liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đến năm 2020". Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan của liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đến năm 2020
- i BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM VÕ KHÁNH HƯỜNG CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH DỊCH VỤ KHOAN CỦA LIÊN DOANH VIỆT – NGA VIETSOVPETRO ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60340102
- ii TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 8 năm 2014 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM VÕ KHÁNH HƯỜNG CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH DỊCH VỤ KHOAN CỦA LIÊN DOANH VIỆT NGA VIETSOVPETRO ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số ngành: 60340102
- iii HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Kiều Xuân Hùng TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 8 năm 2014
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Kiều Xuân Hùng Luận văn thạc sỹ được bảo vệ tại trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 09 tháng 08 năm 2014. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sỹ gồm: 1. TS. Trương Quang Dũng 2. TS. Nguyễn Hải Quang 3. TS. Lê Tấn Phước 4. TS. Lê Quang Hùng 5. TS. Phan Thành Vĩnh Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có) ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
- TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập Tự do Hạnh phúc TP. HCM, ngày..… tháng….. năm 2014 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Võ Khánh Hường Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 07/11/1970 Nơi sinh: Vĩnh Phúc Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1241820183 I TÊN ĐỀ TÀI: Chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan của Liên doanh ViệtNga Vietsovpetro đến năm 2020. II NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG: Thứ nhất, hệ thống cơ sở lý luận về cạnh tranh, các yếu tố của môi trường ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp làm cơ sở lý luận cho vấn đề nghiên cứu. Thứ hai, nhận định vấn đề, phân tích điều kiện thực tế, môi trường bên ngoài và bên trong của Liên doanh ViệtNga Vietsovpetro để làm rõ những điểm mạnh và điểm yếu cơ bản để phát huy và khắc phục. Thứ ba, từ các kết quả phân tích, nêu ra các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ khoan của Liên doanh ViệtNga Vietsovpetro đến năm 2020. III NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 24/03/2014 IV NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 30/06/2014 V CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: TS. Kiều Xuân Hùng
- CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam kết luận văn này là đề tài nghiên cứu độc lập của riêng cá nhân tôi. Các nguồn tài liệu trích dẫn, các số liệu sử dụng và nội dung trong luận văn này là trung thực. Đồng thời, tôi cam đoan rằng kết quả nghiên cứu này chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Tôi xin chịu trách nhiệm cá nhân về luận văn của mình. Học viên thực hiện Luận văn Võ Khánh Hường
- ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ và đóng góp quý báu của thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp và gia đình. Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến Thầy hướng dẫn Tiến sĩ Kiều Xuân Hùng đã tận tâm giúp đỡ, hướng dẫn và cho tôi những kinh nghiệm quý báu để hoàn thành luận văn này. Xin chân thành cảm ơn Quý Thầy Cô đã tham gia giảng dạy lớp cao học kinh tế, ngành Quản trị Kinh doanh của Trường Đại Học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã cho tôi những kiến thức nền tảng và những kinh nghiệm thực tế vô cùng hữu ích và quý giá. Xin cảm ơn sự giúp đỡ của các Phòng, Ban chức năng, Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng của Liên doanh ViệtNga Vietsovpetro đã quan tâm, giúp tôi có đủ số liệu để hoàn thành luận văn này. Tôi cũng xin gửi lời cám ơn đến gia đình, bạn bè, đông nghiêp, nh ̀ ̣ ững người đã động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình hoc tâp, nghiên c ̣ ̣ ứu và hoàn thiện luận văn.
- iii TÓM TẮT 1. GI ỚI THIỆU Nghiên cứu về chiến lược cạnh tranh nói chung không phải là vấn đề mới. Tuy nhiên cho đến nay chưa có nghiên cứu nào mang tính toàn diện, tổng thể và đầy đủ về chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan tại liên doanh ViệtNga Vietsovpetro. Vì vậy tác giả chọn đề tài “Chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan của Vietsovpetro đến năm 2020” làm đề tài luận văn thạc sĩ. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề ra các chiến lược và các giải pháp thực hiện chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan dầu khí của Vietsovpetro đến năm 2020 để nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực cũng như góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững của Vietsovpetro. 2. N ỘI DUNG Đề tài nghiên cứu “Chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan của Vietsovpetro đến năm 2020” được thực hiện trong bối cảnh nền kinh tế phát triển và hội nhập mạnh mẽ, cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt. Luận văn bao gồm ba vấn đề cốt lõi sau đây: Thứ nhất, hệ thống cơ sở lý luận về chiến lược cạnh tranh thông qua các nội dung: Khái quát về cạnh tranh; Nghiên cứu về chiến lược và các loại chiến lược cạnh tranh; Nghiên cứu về quy trình hoạch định chiến lược và các công cụ để hoạch định chiến lược cạnh tranh. Thứ hai, phân tích môi trường kinh doanh của Vietsovpetro qua các yếu tố môi trường bên trong và các yếu tố môi trường bên ngoài (môi trường vĩ mô, môi trường ngành). Thứ ba, phân tích SWOT để hình thành chiến lược cạnh tranh và lựa chọn chiến lược cạnh tranh qua ma trận QSPM, đồng thời đề ra các giải pháp để thực hiện chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan của Vietsovpetro đến năm 2020. 3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN
- iv Thứ nhất, xác định được được 6 điểm mạnh cần phát huy là: 1) Có uy tín được ngành lựa chọn; 2) Đội ngũ người lao động có nhiều kinh nghiệm thực tế và có khả năng làm việc sáng tạo; 3) Chi phí lao động của Vietsovpetro ở mức thấp; 4) Nguồn vốn lớn, tình hình tài chính lành mạnh; 5) Có nhiều đơn vị thành viên hỗ trợ dịch vụ khoan dầu khí; 6) Có thương hiệu trong ngành khoan dầu khí; cũng như 5 điểm yếu cần cải thiện là: 1) Nhiều loại thiết bị còn lạc hậu, chưa có khả năng đáp ứng những yêu cầu đặc biệt ; 2) Cơ cấu tổ chức trong việc điều hành công tác dịch vụ ngoài còn chưa hợp lý; 3) Đội ngũ lao động có độ tuổi chưa phù hợp; 4) Khả năng thích nghi với môi trường cạnh tranh của người lao động còn hạn chế; 5) Chính sách đãi ngộ thu hút lao động có chất lượng cao còn hạn chế. Thứ hai, nhận dạng 5 cơ hội cần tận dụng là: 1) Nhu cầu dịch vụ khoan thăm dò và khoan khai thác cho ngành dầu khí ngày càng tăng; 2) Kỹ thuật và công nghệ cho dịch vụ dịch vụ khoan dầu khí ngày càng tiên tiến; 3) Có sự hỗ trợ đầu tư của PVN và phía liên bang Nga; 4) Có nhiều cơ sở đào tạo chuyên môn cho ngành khoan dầu khí; 5) Môi trường kinh tế và chính trị pháp luật tương đối ổn định; cũng như 5 nguy cơ cần né tránh là: 1) Cạnh tranh trong lĩnh vực khoan dầu khí ở Việt nam ngày càng gay gắt; 2) Chảy máu chất xám đối với lao động có tay nghề cao; 3) Môi trường kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn những rủi ro, bất thường; 4) Chi phí đầu tư trang bị khoan cao, đòi hỏi nguồn vốn lớn; 5) Sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, luật lệ trong kinh doanh toàn cầu. Thứ ba, đề ra 2 chiến lược cạnh tranh mà Vietsovpetro cần theo đuổi là: 1) Chiến lược chi phí thấp trong dịch vụ khoan dầu khí; 2) Chiến lược khác biệt hóa dịch vụ khoan dầu khí. Trên cơ sở đó đề ra 4 nhóm giải pháp để thực hiện chiến lược là: 1) Phát triển thiết bị và công nghệ; 2) Phát triển nguồn nhân lực; 3) Nâng cao chất lượng hệ thống quản lý và điều hành và 4) Một số giải pháp hỗ trợ khác.
- v 4.KẾT LUẬN Bằng phương pháp nghiên cứu khoa học, luận văn đã hệ thống cơ sở lý luận, phân tích thực trạng, đề ra chiến lược và các giải pháp thực hiện chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan tại Vietsovpetro đến năm 2020.
- vi ABSTRACT 1. INTRODUCTION Researching competitive strategy in general is not a new issue. However, so far there is not any comprehensive, overall and full competitive strategy for drilling service of Vietsovpetro Joint Venture (Vietsovpetro). So author choses the topic "Competitive strategy in drilling service of Vietsovpetro to 2020" for this thesis. The research objective of this project is to set out the strategy and solutions to implement competitive strategies in oil and gas drilling services to 2020 of Vietsovpetro to increase efficiency of using existing resources as well as ensure Vietsovpetro’s sustainable development. 2. CONTENT The research "Competitive strategy in drilling service of Vietsovpetro to 2020" is done in the context of strong economic development and integration, and competition also becomes increasingly fierce. The content of this thesis consists of following three main issues: Firstly, to review theories of competitive strategy by overviewing competition; research strategy and competitive strategy types; research strategic planning process and tools for planning competitive strategy. Secondly, to examine Vietsovpetro’s business environments including internal and external environments (macroeconomic environment and industry environment). Eventually, analyzing SWOT to formulate and select the competitive strategy through QSPM matrix, and propose solutions to implement competitive strategies in drilling service of Vietsovpetro to 2020. 3. FINDINGS AND DISCUSSION
- vii Firstly, identifying 6 strengths that should be promoted: 1) Having a good reputation and being chosen by companies in the industry; 2) Employees have rich experiences and high creativeness in works; 3) Low labour cost; 4) Large capital resources and trong financial status; 5) There are many supporting divisions for oil and gas drilling service; 6) Having a wellknown brand in the drilling industry. And 5 weaknesses for improvement: 1) Many backward equipment, causing less ability to meet the special requirements; 2) Not reasonable organizational structure of external service performance; 3) Inappropriate labor force age; 4) Limitation of employees’ ability to adapt to the competitive environment of the employees; 5) Unsuitable remuneration policy for attracting high qualified employees. Secondly, determining 5 opportunities that Vietsovpetro should be taken advantage: 1) Increasing need of drilling service for exploration and exploitation drilling in oil and gas industry; 2) Significant advancement of technique and technology in oil and gas drilling services; 3) Having the support and investment of the Russian Federation and PVN; 4) There are many professional training facilities for drilling oil and gas industry; 5) Stable economic, political and legal environments. And 5 risks should be avoided: 1) Fierce competition in the field of oil and gas drilling service in Vietnam; 2) Brain drain of skilled labor; 3) Some potential risks and irregularities still exist in macroeconomic environment; 4) High investment cost of drilling equipment, requiring large capital; 5) The differences in culture, language and laws in global business. Finally, there are two proposed competitive strategies that Vietsovpetro should pursue: 1) Cost leadership strategy in the oil and gas drilling service; 2) Differentiation strategy in drilling service. Thereof, four groups of measures to implement the above mentioned competitive strategies are suggested: 1) Development of equipment and technology; 2) Development of human resources;
- viii 3) Improving the quality of management and operation system and 4) Some other supporting solutions. 4. CONCLUSION Using scientific research methods, this thesis has reviewed some basic theories, analyzed existing related factors and proposed strategies and solutions to implement competitive strategies in oil and gas drilling services of Vietsovpetro to 2020.
- ix MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU..........................................................................................................1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP......................................................5 1.1. Khái quát về cạnh tranh....................................................................................................5 1.1.1. Các quan niệm về cạnh tranh.....................................................................5 1.1.2. Khái niệm về năng lực cạnh tranh ............................................................7 1.1.3. Các cấp độ năng lực cạnh tranh................................................................9 1.2. Chiến lược và chiến lược cạnh tranh ...........................................................................11 1.2.1. Khái niệm về chiến lược .........................................................................11 1.2.2. Các cấp chiến lược trong doanh nghiệp ................................................12 1.2.3. Các loại chiến lược cạnh tranh ..............................................................14 1.3. Quy trình hoạch định chiến lược cạnh tranh.................................................................16 1.3.1. Xác định sứ mạng, mục tiêu......................................................................17 1.3.2. Phân tích môi trường ..............................................................................18 1.3.3. Hình thành và lựa chọn chiến lược .........................................................27 1.3.4. Triển khai các giải pháp thực hiện chiến lược .....................................27 1.4. Các công cụ để hoạch định chiến lược cạnh tranh.......................................................27 1.4.1. Ma trận SWOT ..........................................................................................27 1.4.2. Ma trận QSPM .........................................................................................30 1.5. Tóm tắt chương 1...........................................................................................................31 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA VIETSOVPETRO..........................................................................................33 2.1. Khái quát về Vietsovpetro..............................................................................................33 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ...........................................................33 2.1.2. Địa vị pháp lý và ngành nghề hoạt động .................................................34 2.1.3. Những thành tựu cơ bản của Vietsovpetro:.............................................35 2.1.4. Sự thay đổi sản lượng dầu của Vietsovpetro từ năm 20002020:..........36 2.1.5. Tỷ lệ thành công của công tác khoan từ năm 20002012:.......................37 2.1.6. Chi phí khoan và xây dựng giếng khoan của Vietsovpetro......................38 2.2. Thực trạng Môi trường nội bộ của Vietsovpetro........................................................40 2.2.1. Phân tích các yếu tố môi trường nội bộ của Vietsovpetro......................40
- x 2.2.2. Đánh giá các yếu tố môi trường nội bộ của Vietsovpetro......................48 2.3. Phân tích môi trường bên ngoài của Vietsovpetro..........................................................52 2.3.1. Môi trường vĩ mô.......................................................................................52 2.3.2. Môi trường vi mô......................................................................................60 2.3.3. Nhận các cơ hội và nguy cơ ....................................................................65 2.4. Tóm tắt chương 2...........................................................................................................68 CHƯƠNG 3: CHIẾN LƯỢC VÀ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH DỊCH VỤ KHOAN CHO VIETSOVPETRO ĐẾN NĂM 2020.............................................................69 3.1. Hình thành và lựa chọn chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan cho Vietsovpetro..........69 3.1.1. Phương hướng và mục tiêu phát triển dịch vụ khoan đến năm 2020.....69 3.1.2. Phân tích SWOT để hình thành chiến lược..............................................70 3.1.3. Lựa chọn chiến lược – Ma trận QSPM...................................................73 3.2. Giải pháp thực hiện chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan cho Vietsovpetro...............76 3.2.1. Phát triển công nghệ và đầu tư thiết bị ..................................................77 3.2.2. Phát triển nguồn nhân lực........................................................................79 3.2.3. Nâng cao chất lượng hệ thống điều hành và quản lý ...........................83 3.2.4. Một số giải pháp hỗ trợ khác...................................................................85 3.3. Kiến nghị........................................................................................................................88 3.3.1. Kiến nghị đối với Nhà nước Việt Nam....................................................88 3.3.2. Kiến nghị đối với Petrovietnam và Zarubezhneft.....................................89 3.4. Tóm tắt chương 3...........................................................................................................90 KẾT LUẬN....................................................................................................91 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................93
- xi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CBCNV : Cán bộ công nhân viên FDI : Đầu tư trực tiếp nước ngoài NXB : Nhà xuất bản Petrovietnam : Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam PV Drilling : Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật khoan dầu khí Vietsovpetro : Liên doanh ViệtNga Vietsovpetro WTO : Tổ chức thương mại thế giới XNK&SG : Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng JOC : Công ty điều hành chung XN : Xí nghiệp NSNN : Ngân sách nhà nước USD : Đô la Mỹ
- xii DANH MỤC CÁC BẢNG Trang MỞ ĐẦU..........................................................................................................1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP......................................................5 1.1. Khái quát về cạnh tranh....................................................................................................5 1.1.1. Các quan niệm về cạnh tranh.....................................................................5 1.1.2. Khái niệm về năng lực cạnh tranh ............................................................7 1.1.3. Các cấp độ năng lực cạnh tranh................................................................9 1.2. Chiến lược và chiến lược cạnh tranh ...........................................................................11 1.2.1. Khái niệm về chiến lược .........................................................................11 1.2.2. Các cấp chiến lược trong doanh nghiệp ................................................12 1.2.2.1. Chiến lược cấp công ty.............................................................................................................12 1.2.2.2. Chiến lược cấp kinh doanh ......................................................................................................12 1.2.2.3. Chiến lược cấp chức năng........................................................................................................12 1.2.3. Các loại chiến lược cạnh tranh ..............................................................14 1.2.3.1. Chiến lược khác biệt hoá (Differentiation)..............................................................................15 1.2.3.2. Chiến lược dẫn đầu chi phí thấp (cost leadership)..................................................................15 1.2.3.3. Chiến lược tập trung.................................................................................................................16 1.3. Quy trình hoạch định chiến lược cạnh tranh.................................................................16 1.3.1. Xác định sứ mạng, mục tiêu......................................................................17 1.3.2. Phân tích môi trường ..............................................................................18 1.3.2.1. Phân tích môi trường bên ngoài................................................................................................19 1.3.2.2. Phân tích môi trường bên trong.................................................................................................25 1.3.3. Hình thành và lựa chọn chiến lược .........................................................27 1.3.4. Triển khai các giải pháp thực hiện chiến lược .....................................27 1.4. Các công cụ để hoạch định chiến lược cạnh tranh.......................................................27 1.4.1. Ma trận SWOT ..........................................................................................27 1.4.2. Ma trận QSPM .........................................................................................30 1.5. Tóm tắt chương 1...........................................................................................................31 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA VIETSOVPETRO..........................................................................................33 2.1. Khái quát về Vietsovpetro..............................................................................................33
- xiii 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ...........................................................33 2.1.2. Địa vị pháp lý và ngành nghề hoạt động .................................................34 2.1.3. Những thành tựu cơ bản của Vietsovpetro:.............................................35 2.1.4. Sự thay đổi sản lượng dầu của Vietsovpetro từ năm 20002020:..........36 2.1.5. Tỷ lệ thành công của công tác khoan từ năm 20002012:.......................37 2.1.6. Chi phí khoan và xây dựng giếng khoan của Vietsovpetro......................38 2.2. Thực trạng Môi trường nội bộ của Vietsovpetro........................................................40 2.2.1. Phân tích các yếu tố môi trường nội bộ của Vietsovpetro......................40 2.2.1.1. Tổ chức bộ máy quản lý...........................................................................................................40 2.2.1.2. Nguồn nhân lực.........................................................................................................................43 2.2.1.3. Thiết bị và công nghệ...............................................................................................................45 2.2.1.4. Tình hình tài chính.....................................................................................................................46 2.2.1.5. Hoạt động marketing.................................................................................................................47 2.2.1.6. Hoạt động nghiên cứu – phát triển...........................................................................................47 2.2.1.7. Hoạt động thông tin..................................................................................................................48 2.2.2. Đánh giá các yếu tố môi trường nội bộ của Vietsovpetro......................48 2.2.2.1. Điểm mạnh................................................................................................................................48 2.2.2.2. Điểm yếu...................................................................................................................................50 2.3. Phân tích môi trường bên ngoài của Vietsovpetro..........................................................52 2.3.1. Môi trường vĩ mô.......................................................................................52 2.3.1.1. Môi trường kinh tế....................................................................................................................52 2.3.1.2. Môi trường chính trị pháp luật...............................................................................................54 2.3.1.3. Môi trường văn hóa xã hội.....................................................................................................57 2.3.1.4. Môi trường dân số.....................................................................................................................57 2.3.1.5. Môi trường tự nhiên..................................................................................................................58 2.3.1.6. Môi trường khoa học công nghệ..............................................................................................59 2.3.2. Môi trường vi mô......................................................................................60 2.3.2.1. Nguy cơ xâm nhập từ các nhà cạnh tranh tiềm ẩn..................................................................60 2.3.2.2. Các đối thủ cạnh tranh hiện tại trong ngành...........................................................................61 2.3.2.3. Áp lực từ các sản phẩm thay thế.............................................................................................62 2.3.2.4. Áp lực từ phía khách hàng.........................................................................................................63 2.3.2.5. Áp lực của người cung ứng......................................................................................................63 2.3.3. Nhận các cơ hội và nguy cơ ....................................................................65 2.3.3.1. Cơ hội........................................................................................................................................65 2.3.3.2. Nguy cơ......................................................................................................................................67 2.4. Tóm tắt chương 2...........................................................................................................68
- xiv CHƯƠNG 3: CHIẾN LƯỢC VÀ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH DỊCH VỤ KHOAN CHO VIETSOVPETRO ĐẾN NĂM 2020.............................................................69 3.1. Hình thành và lựa chọn chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan cho Vietsovpetro..........69 3.1.1. Phương hướng và mục tiêu phát triển dịch vụ khoan đến năm 2020.....69 3.1.2. Phân tích SWOT để hình thành chiến lược..............................................70 3.1.3. Lựa chọn chiến lược – Ma trận QSPM...................................................73 3.2. Giải pháp thực hiện chiến lược cạnh tranh dịch vụ khoan cho Vietsovpetro...............76 3.2.1. Phát triển công nghệ và đầu tư thiết bị ..................................................77 3.2.2. Phát triển nguồn nhân lực........................................................................79 3.2.3. Nâng cao chất lượng hệ thống điều hành và quản lý ...........................83 3.2.4. Một số giải pháp hỗ trợ khác...................................................................85 3.3. Kiến nghị........................................................................................................................88 3.3.1. Kiến nghị đối với Nhà nước Việt Nam....................................................88 3.3.2. Kiến nghị đối với Petrovietnam và Zarubezhneft.....................................89 3.4. Tóm tắt chương 3...........................................................................................................90 KẾT LUẬN....................................................................................................91 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................93
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược kịnh doanh cho Eximbank
121 p | 593 | 246
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn
100 p | 431 | 131
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược Marketing bất động sản của Công ty Cổ phần thương mại Hoàng Vương giai đoạn 2015-2025
14 p | 545 | 113
-
Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược kinh doanh công ty cổ phần điện Thủ Đức giai đoạn 2012 - 2020
0 p | 289 | 99
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty Bia Huế giai đoạn 2011-2016
26 p | 261 | 81
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược phát triển Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 512
26 p | 225 | 69
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược kinh doanh mặt hàng phân bón tại công ty cổ phần vật tư dịch vụ nông lâm nghiệp Kon Tum
26 p | 145 | 53
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược truyền thông cho du lịch tỉnh Kon Tum
14 p | 110 | 35
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược Marketing sản phẩm 3G của Công ty Viettel Peru giai đoạn 2015-2020
14 p | 170 | 29
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược định vị trên thị trường nội địa tại tổng công ty cổ phần dệt may Hòa Thọ
26 p | 104 | 25
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược thương hiệu du lịch thành phố Đà Nẵng
13 p | 116 | 23
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược phát triển ngân hàng Indovina
26 p | 109 | 20
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược phát triển công ty cổ phần đầu tư khoáng sản Quảng Ngãi đến năm 2015
13 p | 118 | 16
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Trà Vinh giai đoạn 2017 - 2027
22 p | 114 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược phát triển của Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Thịnh Đạt
43 p | 89 | 12
-
Luận văn thạc sĩ: Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Preah Vihear – Campuchia đến năm 2015
61 p | 102 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình giai đoạn 2011 - 2016
2 p | 89 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn