intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược phát triển ngân hàng Indovina

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

110
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày những lý luận cơ bản về chiến lược và xây dựng chiến lược tại doanh nghiệp, thực tế xây dựng chiến lược phát triển ngân hàng Indovina, hoàn thiện xây dựng chiến lược phát triển ngân hàng Indovina.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược phát triển ngân hàng Indovina

  1. -1- B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG LÊ VĂN MINH XÂY D NG CHI N LƯ C PHÁT TRI N NGÂN HÀNG INDOVINA Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng, Năm 2010
  2. -2- Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n: PGS.TS Lê Th Gi i Ph n bi n 1: TS. Nguy n Thanh Liêm Ph n bi n 2: TS. Nguy n Văn Dũng Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 31 tháng 10 năm 2010. Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n Trư ng Đ i h c kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. -3- L IM Đ U 1. Lý do ch n ñ tài Indovinabank (IVB) là ngân hàng liên doanh ñ u tiên t i Vi t Nam ñư c thành l p t năm 1990 do hai c ñông chính là Ngân hàng Công thương Vi t Nam và Cathay United Bank (Ngân hàng tư nhân l n nh t Đài Loan). (Cathay United Bank – Đài Loan) (VietinBank – Vi t Nam) Sau g n 20 năm ho t ñ ng, Indovinabank ñã và ñang tr thành là ñ u m i tài chính quan tr ng cho nhi u doanh nghi p trong nư c cũng như các doanh nghi p có v n ñ u tư nư c ngoài t i Vi t Nam. Tuy nhiên, trong ti n trình h i nh p kinh t qu c t , th trư ng tài chính ñang m r ng ph m vi ho t ñ ng g n như không biên gi i, v a t o ñi u ki n tăng cư ng h p tác, v a làm sâu s c và gay g t thêm tính c nh tranh. V y nên, v n ñ ñ t ra là Indovinabank ph i xây d ng chi n lư c phát tri n như th nào ñ t n t i và phát tri n trong th i gian t i? Xây d ng chi n lư c phát tri n là không m i, nhưng nó luôn là v n ñ mà b t kỳ t ch c nào ñ u ph i quan tâm ho ch ñ nh. Đ i v i lĩnh v c tài chính ngân hàng trong th i kỳ này, m t l n n a v n ñ xây d ng chi n lư c phát tri n l i ñư c ñ t ra và càng tr nên c n thi t hơn bao gi h t. Là m t cán b qu n lý trong ngành ngân hàng và ñã trãi qua th i kỳ ñ y th thách trong h th ng c a Indovinabank, tôi r t tâm ñ c v i v n ñ trên và ñã ch n ñ tài: “XÂY D NG CHI N LƯ C PHÁT TRI N NGÂN HÀNG INDOVINA” 2. M c tiêu nghiên c u
  4. -4- - Nghiên c u và h th ng hóa nh ng lý lu n cơ b n v chi n lư c, làm cơ s xây d ng chi n lư c cho IVB. - Phân tích ñánh giá th c tr ng ho t ñ ng, môi trư ng kinh doanh c a Indovinabank, t ñó phân tích, l a ch n phương án chi n lư c phù h p cho s phát tri n c a IVB. - Xây d ng các gi i pháp th c hi n chi c lư c. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u 3.1. Đ i tư ng nghiên c u Nghiên c u tình hình ho t ñ ng kinh doanh và công tác xây d ng chi n lư c kinh doanh c a Ngân hàng Indovina. 3.2 Ph m vi nghiên c u Lu n văn gi i h n nghiên c u xây d ng chi n lư c kinh doanh c a Ngân hàng Indovina trong giai ño n 2010- 2015. 4. Phương pháp nghiên c u Tác gi s d ng phương pháp duy v t bi n ch ng, phương pháp duy v t l ch s , phương pháp phân tích t ng h p, phương pháp ñi u tra th ng kê, phương pháp chuyên gia… 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài H th ng hóa lý lu n v xây d ng chi n lư c kinh doanh. Phân tích, ñánh giá th c tr ng ho t ñ ng kinh doanh và công tác xây d ng chi n lư c phát tri n t i Ngân hàng Indovina. Xây d ng chi n lư c phát tri n Ngân hàng Indovina trong giai ño n 2010- 2015. 6. C u trúc lu n văn C u trúc lu n văn ñư c xây d ng g m nh ng n i dung sau: L IM Đ U Chương 1: Cơ s lý lu n v xây d ng chi n lư c kinh doanh. Chương 2: Th c tr ng v công tác chi n lư c t i ngân hàng Indovina. Chương 3: Xây d ng chi n lư c phát tri n t i Ngân hàng Indovina. K T LU N TÀI LI U THAM KH O PH L C
  5. -5- CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH 1.1. T NG QUAN V CHI N LƯ C 1.1.1. Khái ni m v chi n lư c Bruce Henderson, vi t r ng “Chi n lư c là s tìm ki m th n tr ng m t k ho ch hành ñ ng ñ phát tri n và k t h p l i th c nh tranh c a t ch c. Nh ng ñi u khác bi t gi a b n và ñ i th c nh tranh là cơ s cho l i th c a b n”. Michael Porter tán thành nh n ñ nh c a Henderson: “Chi n lư c c nh tranh liên quan ñ n s khác bi t. Đó là vi c l a ch n c n th n m t chu i ho t ñ ng khác bi t ñ t o ra m t t p h p giá tr ñ c ñáo”. 1.1.2. Vai trò c a chi n lư c Chi n lư c khuy n khích m i ngư i trong t ch c cùng làm vi c ñ ñ t ñư c nh ng m c tiêu chung. Chi n lư c giúp ñ nh hư ng ñ n tương lai. 1.1.3. H th ng chi n lư c trong doanh nghi p 1.1.3.1. Các c p chi n lư c: Chi n lư c kinh doanh c a doanh nghi p chia thành 03 c p: a. Chi n lư c c p ch c năng: L i th c nh tranh b t ngu n t năng l c c a công ty nh m ñ t ñư c s vư t tr i v hi u qu , ch t lư ng, s c i ti n và trách nhi m v i khách hàng. b. Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh: Có ba lo i chi n lư c chính c p ñơn v kinh doanh, ñó là chi n lư c d n ñ o v chi phí, chi n lư c t o s khác bi t và chi n lư c t p trung vào các khê h th trư ng. c. Chi n lư c c p công ty: Chi n lư c c p công ty bao g m: chi n lư c t p trung, chi n lư c h i nh p, chi n lư c ña d ng hóa, chi n lư c tái c u trúc. 1.1.3.2. Các chi n lư c c p công ty Chi n lư c c p công ty xác ñ nh các hành ñ ng mà công ty th c hi n nh m giành l i th c nh b ng cách l a ch n, qu n tr m t nhóm các ho t ñ ng kinh doanh khác nhau c nh tranh trong m t s ngành và th trư ng thành ph m. a. Chi n lư c t p trung vào m t lĩnh v c kinh doanh ñơn l : Chi n lư c t p trung vào m t lĩnh v c kinh doanh giúp công ty có th t p trung các ngu n l c v t ch t,
  6. -6- công ngh , tài chính, qu n tr t ng quát và các năng l c c nh tranh c a mình ñ c nh tranh th ng l i trên m t lĩnh v c. b. Chi n lu c h i nh p: Chi n lư c h i nh p d c, H i nh p thu n chi u, H i nh p ngư c chi u, H i nh p ngang. c. Chi n lư c ña d ng hóa: Đa d ng hóa liên quan, Đa d ng hóa không liên quan, Các liên minh chi n lư c. d. Chi n lư c tái c u trúc: Tái c u trúc là m t chi n lư c mà qua ñó công ty thay ñ i t p h p các ñơn v kinh doanh hay c u trúc tài chính c a nó. Khi công ty ña d ng hóa quá m c, thì hi u qu trong vi c t o giá tr và hi u xu t c a công ty s gi m. trong ñó, công ty s tái c u trúc. 1.2. TI N TRÌNH XÂY D NG CHI N LƯ C 1.2.1. Xác ñ nh vi n c nh, s m nh và các m c tiêu c a doanh nghi p 1.2.1.1. Xác ñ nh vi n c nh Vi n c nh th hi n các m c ñích mong mu n cao nh t và khái quát nh t c a t ch c, bao g m hai b ph n cơ b n: Tư tư ng c t lõi và hình dung v tương lai. Tư tư ng c t lõi xác ñ nh ñ c tính lâu dài c a m t t ch c, ñó là m t s xác ñ nh có tính nh t quán vư t trên c các chu kỳ s ng c a s n ph m hay th trư ng, các ñ t phá công ngh , các ki u cách qu n tr và cá nhân ngư i lãnh ñ o. Tư tư ng c t lõi bao g m hai b ph n là giá tr c t lõi và m c ñích c t lõi. 1.1.1.2. Xác ñ nh s m nh B n tuyên b s m nh t p trung vào s thay ñ i mong mu n c a t ch c. S m nh là tiêu ñi m và là hi u l nh nh m gi i phóng ti m năng c a t ch c, song nó v n là nh ng gì có kh năng ñ t ñư c trong m t th i gian. B n tuyên b s m nh t o ra n n t ng cho toàn b công tác xây d ng k ho ch. Nó là ñi m tham chi u ñ ñánh giá các m c tiêu các chi n lư c c a t ch c. 1.1.2.3. Các m c tiêu c a doanh nghi p S m nh v n chưa ch ra ñư c các m c tiêu c th c n ñ t ñư c ñ hư ng ñ n m c ñích l n lao hơn. M c tiêu t c là tr ng thái tương lai mà công ty c g ng th c hi n hay là k t qu cu i cùng c a các hành ñ ng ñư c ho ch ñ nh. 1.2.2. Phân tích môi trư ng bên ngoài Các tác ñ ng c a các y u t môi trư ng bên ngoài th hi n qua hình 1.1
  7. -7- Hình 1.1: Tác ñ ng c a môi trư ng bên ngoài Kinh t - chính tr Toàn c u Nguy cơ c a các ñ i th ti m tàng Năng l c thương Năng l c thương lư ng c a S ganh ñua các công lư ng c a ngư i ngư i cung c p ty hi n có mua Đe d a c a s n ph m thay th Công ngh Văn hóa xã h i Pháp lý Nhân kh u h c 1.2.2.1. Môi trư ng vĩ mô Các ngành và doanh nghi p ñang ho t ñ ng trong m t m i trư ng vĩ mô r ng l n, bao g m 6 phân ño n: kinh t , t nhiên, công ngh , văn hóa xã h i, nhân kh u h c, chính tr lu t pháp và toàn c u. 1.2.2.2. Môi trư ng vi mô (môi trư ng trong ngành) Hình 1.2: Mô hình 5 l c lư ng c nh tranh c a Michael E.Porter Nguy cơ c a các ñ i th ti m tàng Năng l c Năng l c thương S ganh ñua thương lư ng c a các công ty lư ng c a ngư i cung ngư i mua Đe d a c a s n ph m thay th 1.2.3. Phân tích môi trư ng bên trong 1.2.3.1. Phân tích ngu n l c Các ngu n l c có th chia làm hai lo i: ngu n l c h u hình và ngu n l c vô hình. B ng 1.1: Các ngu n l c h u hình NGU N N I DUNG
  8. -8- - Kh năng vay n . Các ngu n tài chính - Kh năng t tài tr . - C u trúc quan h báo cáo chính th c. Các ngu n t ch c - H th ng ho ch ñ nh - Ki m soát ph i h p chính th c. - Tính ph c t p và phân b các nhà Các ngu n v t ch t xư ng máy móc thi t b . - Ti p c n các ngu n nguyên li u. Các v n ñ v k thu t như b n quy n, Các ngu n k thu t - công ngh nhãn hi u thương m i, b ng sáng ch , bí m t kinh doanh, ph n m m. Trong vi c t o ra các năng l c c t lõi, so v i các ngu n h u hình, các ngu n vô hình là ngu n có tác d ng h u hi u hơn và n i tr i hơn. B ng 1.2: Các ngu n l c vô hình Ngu n N i dung - Ki n th c - Tin c y Nhân s - Các kh năng qu n tr - Thói quen t ch c - Các ý tư ng Các ngu n sáng ki n - Kh năng khoa h c - Kh năng c i ti n - Danh ti ng và khách hàng - Nhãn hi u - Các nh n th c v ñ b n, ch t lư ng, Các ngu n danh ti ng/thương hi u ñ tin c y c a s n ph m - Danh ti ng v i nhà cung c p: tính h u hi u, hi u qu , h tr , các tương tác và m i liên h cùng có l i. 1.2.3.2. Phân tích kh năng ti m tàng Kh năng ti m tàng là kh năng c a m t công ty s d ng các ngu n l c ñã ñư c tích h p m t cách có m c ñích ñ ñ t ñư c m t tr ng thái m c tiêu mong mu n;
  9. -9- các kh năng s ñư c sinh ra theo th i gian thông qua nh ng tương tác gi a các ngu n l c h u hình và vô hình. 1.2.3.3. Phân tích năng l c c t lõi Năng l c c t lõi là s c m nh ñ c ñáo cho phép công ty ñ t ñư c s vư t tr i v hi u qu , ch t lư ng, c i ti n và ñáp ng khách hàng. Các năng l c c t lõi ph i ñ m b o 4 tiêu chu n c a l i th c nh b n v ng: ñáng giá, hi m, khó b t chư c, không th thay th . 1.2.3.4. Phân tích chu i giá tr Thu t ng chu i giá tr ch ý tư ng coi m t công ty là m t chu i các ho t ñ ng chuy n hóa ñ u vào thành các ñ u ra, t o giá tr cho khách hàng. 1.2.4. Xây d ng và l a ch n chi n lư c 1.2.4.1. Xây d ng các chi n lư c Ma tr n phát tri n và khai thác các năng l c c t lõi Hình 1.3: Phát tri n và khai thác các năng l c c t lõi M i Năng l c c t lõi Hàng ñ u c ng 10 Các cơ h i to l n Hi n có Đi n vào ch tr ng Các không gian tr ng Hi n có M i Th trư ng 1.2.4.2. Đánh giá và l a ch n chi n lư c Nh ng phân tích trên ñã ñưa ra m t s chi n lư c, chúng ta ph i ñánh giá m c ñ h p d n c a t ng chi n lư c theo t ng y u t so sánh như vi c: kh năng ñ t ñư c m c tiêu kinh doanh, khai thác t i ña các năng l c c t lõi, khai thác các cơ h i, h n ch các thách th c, t o l p l i th c nh tranh, t n d ng ñi m m nh và kh c ph c ñi m y u, hi u qu ñ t ñư c. 1.2.5. Th c thi chi n lư c ñã l a ch n Khi doanh nghi p ñã l a ch n chi n lư c, nó c n ph i ñưa vào th c thi. Th c thi chi n lư c là t h p c a b n b ph n chính: - Th nh t, thi t k c u trúc t ch c thích h p; - Th hai, thi t k h th ng ki m soát; - Th ba, t o s phù h p chi n lư c, c u trúc t ch c và h th ng ki m soát;
  10. - 10 - - Th tư, qu n lý s xung ñ t, chính tr và s thay ñ i. CHƯƠNG 2 TH C TR NG CÔNG TÁC CHI N LƯ C T I NGÂN HÀNG INDOVINA 2.1. T NG QUAN V NGÂN HÀNG INDOVINA 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n IVB là Ngân hàng liên doanh ñ u tiên c a Vi t Nam ñư c thành l p ngày 21 tháng 11 năm 1990. Các bên liên doanh là Ngân hàng Công thương Vi t Nam (Vietinbank) và Ngân hàng Cathay United (CUB) c a Đài Loan. 2.1.2. Các s n ph m d ch v c a Ngân hàng Indovina S n ph m ti n g i, D ch v tài chính, Tín d ng, D ch v lưu ký ch ng khoán, D ch v thanh toán qu c t , S n ph m cho vay, Ki u h i, S n ph m b o lãnh, D ch v th , Các s n ph m d ch v khác. 2.2. Đ C ĐI M CH Y U NH HƯ NG Đ N CÔNG TÁC HO CH Đ NH CHI N LƯ C C A NGÂN HÀNG INDOVINA 2.2.1. Ngu n nhân l c T i ngày 31/12/2009, t ng s lao ñ ng c a IVB là 556 ngư i, năm 2007 là 393 ngư i. Trong ñó, n chi m kho ng 55%, nam chi m kho ng 45%. Trình ñ chuyên môn: ti n s và trên ñ i h c 2%, ñ i h c và cao ñ ng trên 80%, toàn b CBNV nghi p v ñ n c p qu n lý ñ u s d ng thành th o ngo i ng Ti ng Anh (m t s s d ng thành th o c Ti ng Hoa) do yêu c u n i b và giao ti p v i khách hàng qu c t . 2.2.2. B máy qu n lý và cơ c u t ch c Ngân hàng Indovina có m t ngu n nhân l c ña d ng và nhi u kinh nghi m qu c t và n i ñ a. Ngoài ti ng Anh và ti ng Vi t, ñ i ngũ nhân viên IVB còn s d ng t t ti ng Quan Tho i, ti ng Qu ng Đông, ti ng Pháp, ti ng Nga. Nhân l c ñ a phương ñư c hu n luy n t t và quen thu c v i các khái ni m thi t y u v ngân hàng c a phương Tây ñ có th cung c p d ch v v i tiêu chu n cao cho khách hàng. 2.2.3. Cơ s v t ch t k thu t - công ngh Ngân hàng Indovina ñang s h u h th ng công ngh thông tin hi n ñ i trên m ng di n r ng (ph n m m flexcube c a Th y Sĩ), cho phép th c hi n t t c các giao d ch tr c tuy n trong toàn h th ng.
  11. - 11 - 2.2.4. Ngu n l c tài chính B ng 2.2: Tình hình v n ch s h u c a IVB qua các năm ĐVT: USD Ch tiêu 2005 2006 2007 2008 2009 V n ñi u l 25.000.000 35.000.000 50.000.000 70.000.000 125.000.000 Các qu 4.009.097 5.094.634 6.725.915 8.692.549 10.437.456 L i nhu n chưa 4.099.900 6.348.519 9.051.491 10.920.516 9.190.423 phân ph i T ng VCSH và 33.108.997 46.443.153 65.777.406 89.613.065 144.627.879 các qu Quy ñ i 629 t VNĐ 882 t VNĐ 1.250 t 1.703 t 2.375 t (USD/VND=19.000) VNĐ VNĐ VNĐ 2.3. TH C TR NG CHI N LƯ C C A NGÂN HÀNG INDOVINA 2.3.1. Th c tr ng chi n lư c c a ngân hàng Indovina 2.3.1.1. Phân tích chi n lư c t p trung phát tri n tín d ng c a IVB + Vi n c nh, s m nh và chi n lư c ñã th c hi n: Indovina là ngân hàng liên doanh ñ u tiên t i Vi t Nam, vi c l a ch n chi n lư c và tuyên b vi n c nh, s m nh c a IVB tuy chưa th hi n rõ nét, nhưng IVB xác ñ nh s m nh s tr thành là ñ u m i tài chính quan tr ng cho các doanh nghi p trong và ngoài nư c t i Vi t Nam. V i ưu th v chi phí v n th p, ưu th v cơ s khách hàng và s am hi u th trư ng nh kinh nghi m chia s t hai bên liên doanh, Indovinabank xác ñ nh ho t ñ ng tín d ng là th m nh c a IVB khi ho t ñ ng t i Vi t Nam. Đ c bi t là trong giai ño n ñ u nh ng năm 1990, IVB t p trung hư ng ñ n ph c v các doanh nghi p Đài Loan và Trung Qu c có ho t ñ ng ñ u tư t i Vi t Nam. T sau cu c kh ng ho ng tài chính Châu Á năm 1997, IVB ñã m r ng phát tri n hư ng ñ n t t c các thành ph n kinh t trong c nư c, trong ñó ñã b t ñ u phát tri n quan h v i m t s doanh nghi p nhà nư c, các doanh nghi p v a và nh thu c thành ph n kinh t tư nhân và k c nhóm khách hàng cá nhân, t ng bư c phát tri n và kh ng ñ nh ñư c v th c nh tranh trên th trư ng. + Năng l c c t lõi và l i th c nh tranh:
  12. - 12 - Trãi qua th i gian ho t ñ ng g n 20 năm, IVB ñã tích lũy ñư c nhi u kinh nghi m t i th trư ng Vi t Nam, các ho t ñ ng c a IVB t p trung vào ho t ñ ng cho vay. Ngu n nhân l c ch t lư ng cao và giàu kinh nghi m, k t h p l i th v chi phí v n th p, IVB xem ho t ñ ng cho vay là th m nh và s trư ng c a mình. 2.3.1.2. Thành tích khi th c hi n chi n lư c t p trung phát tri n tín d ng c a IVB + K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a IVB qua các năm Qua báo cáo k t qu ho t ñ ng kinh doanh c a IVB, có th th y ho t ñ ng kinh doanh c a IVB có hi u qu , lãi ròng qua các năm ñ t trên 10 tri u USD. Năm 2009 có s suy gi m v l i nhu n do chi phí ho t ñ ng tăng thêm 2 tri u USD trong khi các ngu n thu nh p t ho t ñ ng kinh doanh tăng chưa bù ñ p ñư c chi phí tăng thêm, chi phí d phòng r i ro tín d ng tăng thêm 2.3 tri u USD trong năm 2009, m t ph n do tình hình kinh t khó khăn nh hư ng ñ n ch t lư ng tín d ng c a IVB, và trong th c hi n ho t ñ ng cho vay luôn g n li n v i nhi u r i ro. B ng 2.3: K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a IVB qua các năm ĐVT: USD (theo BCTC công b t i Website c a IVB) STT CH TIÊU NĂM 2009 NĂM 2008 1 Thu nh p lãi và các kho n thu tương t 40.325.178 54.809.368 2 Chi phí lãi và các chi phí tương t (22.544.209) (34.592.155) I Thu nh p lãi thu n 17.780.969 20.217.213 1 Thu nh p t ho t ñ ng d ch v 5.297.672 3.568.044 2 Chi phí h at ñ ng d ch v (311.908) (215.539) II Lãi/ l h at ñ ng d ch v 4.985.765 3.352.505 III Lãi/l ho t ñ ng ngo i h i 2.177.665 3.070.503 IV Lãi l t mua bán ch ng khoán s n sàng 770.487 (1.651.403) ñ bán 1 Thu nh p t h at ñ ng khác 1.191.811 152.557 2 Chi phí h at ñ ng khác (50.304) (67.281) V Lãi /l h at ñ ng khác 1.141.507 85.276 VI Chi phí ho t ñ ng (10.498.406) (8.444.436) VII L i nhu n thu n t ho t ñ ng kinh doanh 16.357.986 16.629.658 trư c chi phí và d phòng r i ro tín d ng VIII Chi phí d phòng r i ro tín d ng (3.341.255) (1.027.975)
  13. - 13 - IX L i nhu n trư c thu 13.016.731 15.601.683 X Chi phí thu thu nh p hi n hành (2.784.993) (3.133.863) XI L i nhu n sau thu 10.231.738 12.467.820 + Ho t ñ ng tín d ng: Ho t ñ ng cho vay c a IVB trong năm 2009 có t c ñ tăng trư ng 39% so v i năm 2008, ñ t trên 523,5 tri u USD (tương ñương 9.946 t VNĐ). Tuy nhiên, d phòng r i ro cho vay khách hàng cũng tăng t 2.76 tri u USD lên 4.65 tri u USD (tăng 69%) do năm 2009 khách hàng c a IVB g p khó khăn, nh hư ng ñ n ch t lư ng tín d ng, tăng chi phí d phòng r i ro. B ng 2.4: Ho t ñ ng cho vay (ĐVT: USD) STT Ch tiêu Tăng Năm 2009 Năm 2008 trư ng S ti n S ti n 1 Cho vay khách hàng 39% 528,202,640 379,025,471 2 D phòng r i ro cho vay 69% -4,656,538 -2,757,847 khách hàng C ng 523,546,102 376,267,624 2.3.2. Phân tích ñi m m nh và t n t i trong chi n lư c t p trung phát tri n tín d ng c a Indovina + Ưu ñi m: - Ho t ñ ng kinh doanh c a IVB trong nh ng năm qua có hi u qu . M c dù chi n lư c c a IVB chưa ñư c ho ch ñ nh rõ nét, xong IVB kh ng ñ nh cho vay là th m nh ñ c thù c a mình trong nh ng năm qua nh có chi phí v n th p, có th c nh tranh t t v i các TCTD khác trên th trư ng. - IVB ñã phát huy ñư c th m nh c a mình và liên t c trong nhi u năm t 2005-2007 ñư c Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam ñánh giá là 1 trong 3 Ngân hàng có v n ñ u tư nư c ngoài ho t ñ ng hi u qu nh t t i Vi t Nam. + Như c ñi m: - Khi ch t p trung vào cho vay, IVB ñã b m t các cơ h i t o l p giá tr và sinh ra l i nhu n t các ho t ñ ng khác, ñ c bi t là khi ngu n l c kinh doanh c a IVB ngày càng l n m nh. - Các s n ph m d ch v khác c a IVB còn ñơn ñi u, chưa ñáp ng ñư c nhu c u càng phong phú c a khách hàng. Vì v y, s khó khăn trong vi c tăng nhanh cơ s
  14. - 14 - khách hàng c a IVB, ñi u này s h n ch kh năng m r ng cơ s khách hàng ñ phát huy th m nh s n có c a IVB. - Ho t ñ ng cho vay thu n túy luôn ti m n nhi u r i ro. Đ c bi t là khi th trư ng có nhi u bi n ñ ng s nh hư ng ñ n kh năng tr n c a khách hàng và nh hư ng tr c ti p ñ n hi u qu ho t ñ ng kinh doanh c a IVB. Ch tiêu chi phí d phòng r i ro tín d ng c a IVB tăng 69% trong năm 2009 so v i năm 2008 ñã ph n nào cho th y như c ñi m c a chi n lư c t p trung vào ho t ñ ng phát tri n tín d ng c a IVB. + V công tác t ch c xây d ng chi n lư c c a IVB Hi n nay, IVB chưa thành l p phòng/ban ñ c l p ñ m trách công tác tham mưu xây d ng chi n lư c, ch y u do Ban T ng Giám ñ c IVB ñ nh hư ng kinh doanh thông qua m t s ho t ñ ng sau: H i ñ ng qu n tr d a vào tình hình chung c a th trư ng tài chính th gi i và trong nư c, d a vào ch tiêu hi u qu ho t ñ ng (ROE) và giao nhi m v k ho ch v hi u qu ho t ñ ng cho Ban T ng Giám ñ c. T ñó, Ban T ng giám ñ c ti n hành nghiên c u d a vào tình hình ho t ñ ng c a IVB qua các năm và ñưa ra m c tiêu, giao ch tiêu k ho ch cho các ñơn v kinh doanh (H i s , Chi nhánh) ñ th c hi n nh m ñ t ñư c ch tiêu k ho ch do HĐQT giao hàng năm. Do v y, vi c xác ñ nh chi n lư c kinh doanh c a IVB trong th i gian qua chưa th hi n rõ nét, chưa phân tích ñánh giá tác ñ ng môi trư ng bên trong, môi trư ng bên ngoài, phân tích-ñ nh lư ng và d báo m t cách khoa h c, vi c xác ñ nh m c tiêu kinh doanh còn nh hư ng thiên hư ng kinh t k ho ch.
  15. - 15 - CHƯƠNG 3 XÂY D NG CHI N LƯ C PHÁT TRI N T I NGÂN HÀNG INDOVINA 3.1. XÁC Đ NH S M NH VÀ M C TIÊU C A NGÂN HÀNG INDOVINA 3.1.1. D báo xu th phát tri n c a các ngân hàng t i Vi t Nam M c tiêu phát tri n c a các TCTD ñ n năm 2010 và ñ nh hư ng chi n lư c ñ n năm 2020 (theo Quy t ñ nh s 112/2006/QĐ-TTg ngày 24/05/2006 c a Th tư ng Chính ph ): Phát tri n toàn di n h th ng các TCTD theo hư ng hi n ñ i, ho t ñ ng ña năng ñ ñ t trình ñ phát tri n trung bình tiên ti n trong khu v c ASEAN. 3.1.2. Xác ñ nh vi n c nh, s m nh c a Ngân hàng Indovina: Giá tr c t lõi c a Indovinabank là hư ng ñ n ph c v cho ho t ñ ng thương m i xu t nh p kh u c a khách hàng m t cách t t nh t, chuyên nghi p nh t v i ch t lư ng cao nh t. M c ñích c t lõi c a Indovinabank là m t ñ nh ch tài chính s h u: (i) ñ i ngũ nhân l c giàu kinh nghi m và chuyên nghi p, (ii) chính sách tài tr thương m i xu t nh p kh u phong phú linh ho t, (iii) có uy tín cao trong quan h TTQT v i h th ng ngân hàng ñ i lý r ng kh p trên th gi i và (iv) có kh năng ñáp ng ngo i t t t v i lãi su t c nh tranh, c t lõi Là m t trong nh ng “NGÂN HÀNG TÀI TR THƯƠNG M I XU T NH P KH U TIÊU BI U NH T VI T NAM”. Indovinabank s gi v ng s m nh là ngân hàng “ph c v nhanh chóng + chính xác + ti n ích t i ưu + chi phí c nh tranh cho ho t ñ ng thương m i xu t nh p kh u c a khách hàng”. 3.1.2. M c tiêu phát tri n c th c a Ngân hàng Indovina ñ n năm 2015. M c tiêu t ng quát Phát tri n ho t ñ ng kinh doanh, ñ c bi t là ho t ñ ng tài tr thương m i XNK m t cách m nh m , an toàn và b n v ng. Nâng cao năng l c tài chính, áp d ng công ngh hi n ñ i, cung c p các d ch v và ti n ích phong phú và linh ho t cho khách hàng, ñ c bi t là nhóm khách hàng doanh nghi p v a và nh có ho t ñ ng kinh doanh xu t nh p kh u. Nâng cao kh năng c nh tranh và duy trì kh năng sinh l i. Ph n ñ u ñ n 2015 s là m t trong nh ng “Ngân hàng tài tr thương m i XNK tiêu bi u nh t Vi t Nam”. M c tiêu c th c a Ngân hàng Indovina ñ n năm 2015
  16. - 16 - Trong 5 năm ñ n, ph n ñ u ñ t các m c tiêu c th sau: T ng tài s n ñ t 50.000 t ñ ng, tăng g p 5,3 l n so v i cu i năm 2008 (9.387 nghìn t ). Tăng t ng ngu n v n ch s h u lên 5,000 t ñ ng, tăng 2,1 l n so v i cu i năm 2009 (2.375 t ñ ng). Ki m soát t l an toàn v n t có so v i t ng tài s n “Có” r i ro (CAR) trên 10%, t l n x u nhóm 3-5 (NPL)
  17. - 17 - + V khuôn kh văn b n c a ngành ngân hàng: Hi n nay ch trương c a Chính ph và Ngân hàng Nhà nư c là ti p t c ñi u hành chính sách ti n t theo hư ng linh ho t và hi u qu . 3.2.1.3. Y u t qu c t : H i nh p kinh t qu c t và gia nh p WTO tác ñ ng m nh m ñ n toàn b n n kinh t nói chung và h th ng ngân hàng thương m i nói riêng. 3.2.1.4. Y u t công ngh : Y u t công ngh r t quan tr ng ñ i v i h th ng ngân hàng. S phát tri n công ngh còn làm thay ñ i cách th c giao ti p gi a khách hàng và ngân hàng. 3.2.2. Phân tích các lư ng lư ng c nh tranh trong ngành 3.2.2.1. Nguy cơ nh p cu c c a các ñ i th c nh tranh ti m tàng Ngoài các ñ i th c nh tranh tr c ti p là các NHTMNN, NHTMCP hi n h u, các NH trong kh i liên doanh còn ph i k ñ n nhi u ñ i th ti m năng là các ngân hàng TMCP m i thành l p nhưng có ñ i tác chi n lư c là các T p ñoàn, T ng Công ty, các ngân hàng có v n 100% nư c ngoài, các công ty tài chính, công ty b o hi m nhân th . 3.2.2.2. M c ñ c nh tranh gi a các Ngân hàng hi n có trong ngành C nh tranh c a các ngân hàng thương m i t i Vi t Nam có xu hư ng t p trung vào các y u t ña d ng hóa s n ph m d ch v trên n n t ng ñ i m i công ngh , c nh tranh v chi phí và ch t lư ng d ch v , c nh tranh v huy ñ ng v n, c nh tranh v m ng lư i d ch v , c nh tranh v ngu n nhân l c. Ngoài các ñ i th c nh tranh tr c ti p trong nhóm NH liên doanh, nhóm NHTMNN, NHNN, còn có nhóm ñ i th ñang ngày càng l n m nh là các NHTM c ph n. Qua so sánh s li u t ng quát gi a Indovinabank và các Ngân hàng trong nhóm TMCP v i v n ñi u l trong t m dư i 3.000 t ñ ng và t ng tài s n trong t m dư i 30.000 t ñ ng, có th xác ñ nh ñ i th tr c ti p ñáng quan tâm nh t trong giai ño n hi n nay là NaviBank, GP Bank và HabuBank. + Kh o sát các s li u t ng quát c a nhóm so sánh B ng 3.3: Thông tin t ng h p v m t s ngân hàng (s li u ñ n 31/12/2009) (ĐVT: Nghìn t ñ ng) Các y u t c nh tranh Indovina HabuBank GP Bank NaviBank T ng tài s n 12.505 29.240 17.319 18.690 V n CSH 2.375 3.000 2.000 1.000 V n huy ñ ng t khách hàng 9.186 23.027 8.214 16.744 Cho vay khách hàng 10.036 13.358 5.986 9.959
  18. - 18 - L i nhu n sau thu 194 407 128 142 LNST/T ng TS (ROA) 1,56% 1,39% 0,74% 0,76% LNST/V n CSH (ROE) 8,2% 13,57% 6,4% 14,2% + Kh o sát m ng lư i ho t ñ ng và s lư ng CBNV c a nhóm so sánh: B ng 3.4: S lư ng CBNV c a nhóm so sánh S lư ng S lư ng STT Tên ngân hàng ñi m giao CBNV d ch 1 Ngân hàng liên doanh INDOVINA (IVB) 29 556 2 Nhà Hà N i (HabuBank-HBB) 58 1.000 3 Ngân hàng D u khí toàn c u (GP Bank) 40 800 4 Ngân hàng Nam Vi t (NaviBank) 79 1.100 + Đánh giá các y u t c nh tranh Trên cơ s kh o sát so sánh v nh ng y u t c nh tranh gi a IVB và các ñ i th c nh tranh trong nhóm xem xét, có th xây d ng ma tr n các y u t c nh tranh như sau: B ng 3.5: Ma tr n các y u t c nh tranh M c IVB HBBank GP Bank NaviBank ñ quan Phân S Phân S Phân S Phân S Các y u t c nh tr ng lo i ñi m lo i ñi m lo i ñi m lo i ñi m tranh (%) 3=1* 3=1* 3=1* 3=1* (1) (2) (2) (2) (2) 2 2 2 2 1. T ng tài s n 10 1 0.1 4 0.4 2 0.2 3 0.3 2. V n ñi u l 10 3 0.3 4 0.4 2 0.2 1 0.1 3. V n huy ñ ng t khách hàng 10 2 0.2 4 0.4 1 0.1 3 0.3 4. Cho vay khách hàng 5 3 0.15 4 0.2 1 0.05 2 0.1 5. LNST 5 3 0.15 4 0.2 1 0.05 2 0.1 6. ROA 5 4 0.2 3 0.15 1 0.05 2 0.1 7. ROE 5 2 0.1 3 0.15 1 0.05 4 0.2 8. Ch t lư ng d ch v 10 4 0.4 3 0.3 1 0.1 2 0.2
  19. - 19 - 9. S ña d ng v d ch v 10 3 0.3 4 0.4 1 0.1 2 0.2 10. M ng lư i 10 1 0.1 3 0.3 2 0.2 4 0.4 11. Ngu n nhân l c 10 1 0.1 3 0.3 2 0.2 4 0.4 12. Nh n bi t thương hi u 10 2 0.2 3 0.3 1 0.1 4 0.4 T ng c ng 100 2.3 3.5 1.4 2.8 Indovinabank x p th 3 v i t ng s là 2.3 ñi m do các y u t v m ng lư i, v n huy ñ ng và cho vay còn h n ch . 3.2.2.3. Năng l c thương lư ng c a nhà cung c p: ngày càng có ưu th . 3.2.2.4. Năng l c thương lư ng c a khách hàng: ngày càng có ưu th . 3.2.2.5. Các s n ph m thay th : ngày càng phong phú. 3.3. PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG BÊN TRONG 3.3.1. Phân tích ngu n l c c a Ngân hàng Indovina + Ngu n l c tài chính B ng 3.6: Tình hình bi n ñ ng v n ch s h u c a IVB qua các năm (ĐVT: USD) Ch tiêu 2005 2006 2007 2008 2009 V n ñi u l 25.000.000 35.000.000 50.000.000 70.000.000 125.000.000 Các qu 4.009.097 5.094.634 6.725.915 8.692.549 10.437.456 L i nhu n chưa 4.099.900 6.348.519 9.051.491 10.920.516 9.190.423 phân ph i T ng VCSH và 33.108.997 46.443.153 65.777.406 89.613.065 144.627.879 các qu Quy ñ i ra VNĐ 629 t 882 t VNĐ 1.250 t 1.703 t 2.375 t (USD/VND=19.0 VNĐ VNĐ VNĐ VNĐ 00) Đ i v i các ngân hàng trong nhóm so sánh IVB có v n ñi u l ñ ng th 2, x p v th sau HabuBank. + Y u t công ngh : Ngân hàng Indovina ñang s h u h th ng công ngh thông tin hi n ñ i trên m ng di n r ng (ph n m m flexcube c a Th y Sĩ), cho phép th c hi n t t c các giao d ch tr c tuy n trong toàn h th ng.
  20. - 20 - + H th ng m ng lư i giao d ch - M ng lư i giao d ch n i ñ a B ng 3.9: B ng th ng kê m ng lư i ho t ñ ng c a nhóm so sánh STT Tên ngân hàng S lư ng ñi m giao d ch 1 Ngân hàng liên doanh INDOVINA (IVB) 29 2 Nhà Hà N i (HabuBank-HBB) 56 3 Ngân hàng D u khí toàn c u (GP Bank) 58 4 Ngân hàng Nam Vi t (NaviBank) 79 - H th ng ngân hàng ñ i lý qu c t : IVB là ngân hàng liên doanh ñ u tiên t i Vi t Nam, nh s h tr m nh m c a 2 c ñông sáng l p và l ch s lâu ñ i t năm 1990, IVB ñã thi t l p quan h TTQT v i r t nhi u ngân hàng ñ i lý nư c ngoài. + Ngu n nhân l c T ng s lao ñ ng c a IVB kho ng 556 ngư i, trong ñó n chi m kho ng 55%, nam chi m kho ng 45%. Trình ñ chuyên môn: ti n s và trên ñ i h c 2%, ñ i h c và cao ñ ng trên 80%, ñ c bi t là h u h t CBNV c a IVB t c p chuyên viên ñ n các c p qu n lý ñ u có kh năng s d ng 2-3 ngôn ng (ch y u là ti ng Anh, m t s CBNV có th s d ng c ti ng Hoa) do m i giao d ch chính th ng n i b c a IVB ñ u ñư c th c hi n b ng ti ng Anh, h u h t các c p qu n lý c a IVB ñã làm vi c g n bó v i IVB lâu năm và r t giàu kinh nghi m, m t s v trí qu n lý cao c p như Ban T ng Giám ñ c, Trư ng phòng TTQT và Kinh doanh ngo i t ñư c Ngân hàng Cathay United (Đài Loan) c sang làm vi c thư ng tr c t i IVB t trư c ñ n nay. + Y u t thương hi u Do h th ng m ng lư i còn h n ch nên s nh n bi t thương hi u IVB ñ i v i th trư ng cũng còn h n ch . + Kh năng tài tr thương m i XNK và d ch v TTQT Nh có 2 c ñông sáng l p là 2 ngân hàng l n và uy tín nêu trên, IVB nh n ñư c s h tr r t l n v quan h ngân hàng ñ i lý và ngu n v n, ñ c bi t là ngu n ngo i t t Ngân hàng Cathay, do lãi su t USD nư c ngoài thư ng th p hơn t i Vi t Nam, phía Cathay thư ng có các ngu n ti n g i USD d i dào cho IVB vay v i lãi su t th p, t ñó IVB có th cho các khách hàng trong nư c vay USD (tài tr xu t nh p kh u) v i lãi su t r t c nh tranh so v i các ñ i th . Khi cho vay USD, các khách hàng s ph i tr b ng ngu n thu là USD cho IVB, giúp IVB có ñư c lư ng ngoài t d i dào, có ñi u ki n kinh doanh ngo i t ñư c hi u qu . Đ ng th i, các khách hàng ñã có m i quan h v i Cathay t i Đài loan cũng thư ng xuyên giao d ch thanh toán qu c t qua IVB nh h th ng ñ i lý qu c t c a IVB r ng kh p nh s h tr c a Cathay và Vietinbank. B ng 3.10: B ng so sánh lãi su t cho vay USD ph bi n Kỳ h n cho vay Indovina HabuBank GP Bank NaviBank Ng n h n 5-6%/năm 6-6.5%/năm 6-7%/năm 6-6.5%/năm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1