intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp tuyển dụng sinh viên trường Đại học Công Nghệ TP.HCM

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:123

26
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn này hướng tới mục tiêu nhằm hệ thống hóa các vấn đề lý thuyết và thực tiễn liên quan đến sự hài lòng của doanh nghiệp. Xác định các nhân tố then chốt tác động đến sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên HUTECH làm việc tại doanh nghiệp. Xác định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên HUTECH. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp tuyển dụng sinh viên trường Đại học Công Nghệ TP.HCM

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- PHẠM THANH TUẤN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA DOANH NGHIỆP TUYỂN DỤNG SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 12 năm 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- PHẠM THANH TUẤN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA DOANH NGHIỆP TUYỂN DỤNG SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã ngành: 60340102 CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: LÊ QUANG HÙNG TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 12 năm 2017
  3. CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM Cán bộ hƣớng dẫn khoa học: TS. LÊ QUANG HÙNG Luận văn Thạ s ƣợc bảo vệ tại Trƣờng Đại học Công nghệ TP.HCM ngày 26 tháng 01 năm 2018. Thành phần Hội ồng ánh giá Luận văn Thạ s gồm: TT Họ v t n C ứ n Hộ ồn 1 PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tị h 2 TS. Hoàng Trung Kiên Phản iện 1 3 TS. Mai Thanh Loan Phản iện 2 4 TS. Võ Tấn Phong Ủy vi n 5 TS. Nguyễn Quyết Thắng Ủy vi n, Thƣ Xác nhận của Chủ tịch Hội ồng ánh giá Luận văn sau hi Luận văn ã ƣợc sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hộ ồn án á Luận văn
  4. TRƢỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TP.HCM, ngày..… tháng…..năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Phạm Thanh Tuấn Giới tính : Nam Ngày, tháng, năm sinh: 10/02/1993 Nơi sinh : TP.HCM Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV : 1641820069 I- T n ề t : CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA DOANH NGHIỆP TUYỂN DỤNG SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM. II- N ệm vụ v nộ un : Thứ nhất, xá ịnh các nhân tố ảnh hƣởng ến sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh vi n trƣờng Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Thứ hai, xây dựng và kiểm ịnh mô hình các nhân tố ảnh hƣởng ến sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh vi n trƣờng Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Thứ ba, ề xuất các hàm ý quản trị cho HUTECH giúp ban giám hiệu có những chính sách hợp lý nhằm nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh vi n trƣờng Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH). III- N o n ệm vụ :09/10 /2017. IV- N o nt n n ệm vụ : ............/2017. V- Cán ộ ƣớn ẫn : TS. LÊ QUANG HÙNG CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) TS. Lê Quang Hùng
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin am oan luận văn thạ s inh tế: “Cá ếu tố ản ƣởn ến sự lòn ủ o n n ệp tu ển ụn s n v n trƣờn ạ ọ Côn n ệ TP.Hồ C í Minh” là ông trình nghi n ứu ủa tôi. Cá số liệu, ết quả n u trong luận văn là trung thự và hƣa từng ƣợ ai ông ố trong ất ỳ ông trình nào khác. Tôi xin am oan rằng mọi sự giúp ỡ ho việ thự hiện Luận văn này ã ƣợ ảm ơn và á thông tin trí h dẫn trong Luận văn ã ƣợ hỉ rõ nguồn gố . Họ v n t ự ện Luận văn
  6. ii LỜI CẢM ƠN Trong thời gian làm luận văn, tôi ã nhận ƣợc rất nhiều sự giúp ỡ, ộng viên và hỗ trợ của gia ình, thầy cô và bạn bè. Tôi mong muốn gửi lời cảm ơn sâu sắ ến những ngƣời ã tham gia giúp ỡ, hỗ trợ và ộng viên tôi hoàn thành luận văn này. Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn TS. Lê Quang Hùng, phó khoa Quản trị inh doanh, Trƣờng Đại học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, ã luôn theo sát iều chỉnh những sai sót và tận tình hƣớng dẫn ể tôi có thể hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn qu thầy, cô của Trƣờng Đại học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh ã tham gia giảng dạy, truyền ạt kiến thức cho tôi trong suốt quá trình học tập. Tôi xin cảm ơn á anh/chị ồng nghiệp ang ông tá tại Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp và Việ làm Sinh vi n Trƣờng Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) ã hỗ trợ và giúp ỡ tôi trong quá trình thu thập mẫu và các anh chị, các bạn ã nhiệt tình tham gia trả lời phiếu khảo sát là ơ sở ể tôi thực hiện luận văn này. Một lần nữa tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn trân trọng ến an giám hiệu, Phòng quản lý khoa họ và ào tạo sau ại học, khoa Quản trị kinh doanh, TS. L Qu n H n và quý thầy cô giảng vi n trƣờng Đại họ Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh ã tận tình chỉ dạy, hƣớng dẫn, giúp ỡ tôi hoàn thành tốt luận văn này. N ƣời thực hiện luận văn
  7. iii TÓM TẮT Đề tài nghiên cứu: “Cá ếu tố ản ƣởn ến sự hài lòng của doanh nghiệp tuyển dụn s n v n HUTECH” ƣợc thực hiện nhằm xá ịnh các nhân tố ảnh hƣởng ến sự hài lòng của doanh nghiệp và o lƣờng mứ ộ ảnh hƣởng của các nhân tố này với 244 mẫu khảo sát là doanh nghiệp ang tuyển dụng sinh vi n trƣờng Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Nghiên cứu ƣợc thực hiện bằng phƣơng pháp ịnh tính và ịnh lƣợng. Nghiên cứu ịnh tính thực hiện phỏng vấn 05 doanh nghiệp và ũng là giảng viên tại ơn vị ang sử dụng sinh viên HUTECH nhằm ánh giá mứ ộ rõ ràng của từ ngữ, nội dung của khảo sát ể ngƣời ọc hiểu ƣợc nội dung. Nghiên cứu ịnh lƣợng ƣợc thực hiện thông qua phỏng vấn trực tiếp bằng bảng câu hỏi với 5 nhân tố ộc lập và 1 nhân tố phụ thuộ theo phƣơng pháp lấy mẫu thuận tiện. Dữ liệu thu thập ƣợc dùng ể ánh giá thang o ằng phƣơng pháp Cron a h’s Alpha và phân tí h nhân tố khám phá EFA, phân tích hồi quy a iến và kiểm ịnh các giả thuyết trong mô hình nghiên cứu. Luận văn ao gồm ba vấn ề chính: - Thứ nhất: ề tài nghi n ứu ủa tá giả dựa tr n mô hình thang o SERVQUAL do Parasuraman (1985), mô hình nghiên cứu nguyên nhân khách hàng chuyển ổi trong ngành dịch vụ của Keaveney 1995 xây dựng làm nền tảng. Ngoài ra còn tham khảo thêm một số công trình nghiên cứu của các tác giả trong nƣớ và nƣớc ngoài. - Thứ hai: kết quả phân tích cho thấy năng lực phục vụ là nhân tố tá ộng dƣơng mạnh nhất ến sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên HUTECH. Kế ến là các nhân tố: kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm, thái ộ, chính sách hỗ trợ tuyển dụng của HUTECH. - Thứ ba: bên cạnh ó nghi n ứu ũng ã ƣa ra một số ề xuất hàm ý quản trị cho ban giám hiệu nhằm góp phần tăng ộ hài lòng của doanh nghiệp, hỗ trợ việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, nghiên cứu ũng ó hạn chế là phạm vi nghiên cứu, chỉ tập trung tại các doanh nghiệp ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Việ lấy mẫu mang tính thuận tiện Có phân tầng n n hông tránh hỏi trƣờng hợp mẫu iều tra hông phản ánh
  8. iv hết ộ hính xá ặ iểm nghi n ứu ủa tổng thể. o vậy ần ó những nghi n ứu tiếp theo ở nhiều ịa phƣơng há nhau ể tìm ra một thang o ụ thể ho nội dung này. Tất cả những hạn chế trên sẽ là tiền ề cho những hƣớng nghiên cứu tiếp theo.
  9. v ABSTRACT Research theme: "Factors affect the satisfaction of enterprises recruiting HUTECH students" was conducted to identify factors affecting enterprise satisfaction and measured the impact of these factors, with 244 samples which enterprise recruiting students from Ho Chi Minh City University of Technology (HUTECH). The research was carried out by qualitative and quantitative methods. Qualitative interviews were conducted with 05 enterprises and also lecturers in HUTECH using students to asses the clarity of the words and contents of the survey so that readers are able to understand this content. Quantitative research was conducted through face-to-face interviews with five independent factors and one dependent factor using a convenience sampling method. Data collection was used to evaluate the scale by Cronbach's Alpha method and analyze the EFA factor, multivariate regression analysis, and test hypotheses in the model. The thesis consists of three main issues: - First of all, the author's research based on the SERVQUAL scale model studied by Parasuraman (1985), Keaveney (1995) made a study of model relating to the reason why customer change in the service industry. In addition to, this thesis also consults some research activities of home and abroad authors. - Secondly, the results of the analysis show that the strongest factor affecting the satisfa tion of enterprises when re ruiting HUTECH students is “servi e apa ity” . Next, in respectively : knowledge, professional skills, soft skills, attitudes, policies support recruitment of HUTECH. - Third: In addition to, the research also provided some management implications for the administration to contribute the satisfaction of the business and to support the employment of students after graduation. However, this research restriction is the scope of study, only concentrated in enterprises in the Ho Chi Minh City area. Sampling is convenient (with stratification), so it is inevitable that the sample does not accurately reflect the overall characteristics of the study. Therefore, further research is needed in different locations to find a specific scale for this content. All of these restrictions will be a premise for further research
  10. vi MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii TÓM TẮT ................................................................................................................. iii ABSTRACT ................................................................................................................v MỤC LỤC ................................................................................................................. vi DANH MỤC VIẾT TẮT ............................................................................................x DANH MỤC CÁC HÌNH ......................................................................................... xi DANH MỤC CÁC BẢNG...................................................................................... xiii CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI ..................................................................1 1.1. Ý ngh a và tính ấp thiết của ề tài ..................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu .........................................................................................2 1.2.1.Mục tiêu lý luận ...........................................................................................2 1.2.2.Mục tiêu thực tiễn ........................................................................................3 1.3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................3 1.3.1. Đối tƣợng nghiên cứu ................................................................................3 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................3 1.4. Phƣơng pháp nghi n ứu:.................................................................................3 1.5. Kết cấu của ề tài .............................................................................................4 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ........................6 2.1. Giới thiệu sơ lƣợc về Trƣờng Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) .......6 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Trƣờng Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) ...........................................................................................6 2.1.2. Sơ ồ tổ chức .............................................................................................9 2.2. Khái niệm sự hài lòng ....................................................................................10 2.2.1. Khái niệm chung ......................................................................................10 2.2.2. Khái niệm về doanh nghiệp .....................................................................11 2.2.3. Khái niệm về tuyển dụng .........................................................................13 2.3. Sự hài lòng của khách hàng: ..........................................................................18 2.3.1. Cá quan iểm về sự hài lòng của khách hàng ........................................18 2.3.2. Tại sao nguồn lao ộng phải áp ứng nhu cầu doanh nghiệp? ................19
  11. vii 2.4. Một số mô hình nghiên cứu về sự hài lòng ....................................................20 2.4.1. Mô hình chất lƣợng dịch vụ ào tạo tại ại học An Giang của Nguyễn Thành Long ........................................................................................................20 2.4.2. Mô hình nghiên cứu chất lƣợng dịch vụ ào tạo ảnh hƣởng ến sự hài lòng của học viên tại á trƣờng trung cấp chuyên nghiệp của Đỗ Đăng ảo Linh.....................................................................................................................21 2.5. Mô hình nghiên cứu tác giả ề xuất và các giả thuyết ...................................22 2.5.1. Kiến thức..................................................................................................22 2.5.2. Kỹ năng nghề nghiệp ...............................................................................23 2.5.3. Kỹ năng mềm ...........................................................................................23 2.5.4. Thái ộ .....................................................................................................24 2.5.5. Chính sách hỗ trợ tuyển dụng của HUTECH ..........................................25 TÓM TẮT CHƢƠNG 2 ............................................................................................26 CHƢƠNG 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................27 3.1. Thiết kế nghiên cứu ........................................................................................27 3.1.1 Phƣơng pháp nghi n ứu .........................................................................27 3.1.2 Quy trình nghiên cứu ...............................................................................30 3.1.3 Phƣơng pháp họn mẫu ...........................................................................31 3.1.4 Thiết kế bảng câu hỏi ...............................................................................31 3.2. Xây dựng thang o .........................................................................................32 3.2.1. Thang o lƣờng nhân tố kiến thức ...........................................................32 3.2.2. Thang o lƣờng nhân tố kỹ năng nghề nghiệp ........................................32 3.2.3. Thang o lƣờng nhân tố kỹ năng mềm ....................................................32 3.2.4. Thang o lƣờng nhân tố thái ộ ...............................................................33 3.2.5. Thang o lƣờng nhân tố chính sách hỗ trợ tuyển dụng của HUTECH ...33 3.2.6. Thang o lƣờng nhân tố hài lòng .............................................................33 3.3. Thực hiện nghiên cứu ịnh tính .....................................................................34 3.3.1. Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu ịnh lƣợng ..................................34 3.3.2. Đặ iểm của mẫu nghiên cứu.................................................................35 TÓM TẮT CHƢƠNG 3 ............................................................................................37 CHƢƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................................38 4.1 Đánh giá thang o ..........................................................................................38
  12. viii 4.1.1 Cron a h’s Alpha ủa thang o nhân tố kiến thức chuyên ngành (KT) .39 4.1.2 Cron a h’s Alpha ủa thang o nhân tố kỹ năng nghề nghiệp (KNNN) 39 4.1.3 Cron a h’s Alpha ủa thang o nhân tố kỹ năng mềm (KNM) ..............40 4.1.4 Cron a h’s Alpha ủa thang o nhân tố thái ộ (TD).............................41 4.1.5 Cron a h’s Alpha ủa thang o nhân tố chính sách hỗ trợ tuyển dụng của HUTECH (CS) ...................................................................................................42 4.1.6 Cron a h’s Alpha ủa thang o nhân tố sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng tại HUTECH (HL) ...........................................................................43 4.2 Phân tích nhân tố hám phá EFA tá ộng ến sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên HUTECH ...........................................................44 4.2.1 Phân tích nhân tố khám phá EFA lần thứ nhất ........................................44 4.2.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA lần cuối ..............................................47 4.2.3 Kết luận nhân tố hám phá mô hình o lƣờng ........................................50 4.3 Phân tích mô hình hồi quy tuyến tính a iến ................................................51 4.3.1 Phân tích mô hình ....................................................................................51 4.3.1.1 Mô hình .............................................................................................51 4.3.1.2 Kiểm ịnh mô hình hồi quy tuyến tính a iến ................................52 4.3.2 Kiểm tra các giả ịnh mô hình hồi quy ...................................................54 4.3.2.1 Kiểm ịnh giả ịnh phƣơng sai ủa sai số (Phần dƣ hông ổi ......54 4.3.2.2 Kiểm tra giả ịnh các phần dƣ ó phân phối chuẩn ..........................55 4.3.2.3 Ma trận tƣơng quan ...........................................................................58 4.3.3 Kiểm ịnh mô hình hồi quy tuyến tính a iến .......................................59 4.3.3.1 Đánh giá mứ ộ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính a iến .59 4.3.3.2 Kiểm ịnh ộ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính a iến .......60 4.3.4 Đánh giá mứ ộ quan trọng trong các nhân tố ảnh hƣởng ến sự hài l ng ủa doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên HUTECH. .............................61 4.3.4.1 Đánh giá mứ ộ quan trọng của từng nhân tố .................................61 4.3.4.2 Kết quả ánh giá mứ ộ cảm nhận của doanh nghiệp trong từng nhân tố ...........................................................................................................63 4.3.4.3 Kiểm tra sự khác biệt về mứ ộ cảm nhận của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên HUTECH giữa hai nhóm doanh nghiệp kinh doanh và sản xuất..........................................................................................................66
  13. ix 4.3.4.4 Kiểm tra sự khác biệt về mứ ộ cảm nhận về sự hài lòng giữa những loại hình doanh nghiệp .......................................................................68 4.3.4.5 Kiểm tra sự khác biệt về mứ ộ cảm nhận về sự hài l ng giữa những ngƣời trả lời khảo sát có chức vụ há nhau. ....................................70 TÓM TẮT CHƢƠNG 4 ........................................................................................72 CHƢƠNG 5: KẾT LUẬN ........................................................................................73 5.1 Kết quả nghiên cứu ........................................................................................73 5.1.1 Nhân tố kiến thức.....................................................................................73 5.1.2 Nhân tố kỹ năng nghề nghiệp ..................................................................73 5.1.3 Nhân tố kỹ năng mềm ..............................................................................74 5.1.4 Nhân tố thái ộ.........................................................................................74 5.2 Đề xuất các hàm ý quản trị .............................................................................74 5.2.1 Nâng cao kiến thức ..................................................................................75 5.2.2 Nâng cao kỹ năng nghề nghiệp................................................................75 5.2.3 Nâng cao kỹ năng mềm .........................................................................756 5.2.4 Hoàn thiện thái ộ cho sinh viên .............................................................76 5.3 Những hạn chế và hƣớng nghiên cứu tiếp theo..............................................76 TÓM TẮT CHƢƠNG 5 ............................................................................................78 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................79 Phụ lụ ..........................................................................................................................
  14. x DANH MỤC VIẾT TẮT 1. TP.HCM : Thành phố Hồ Chí Minh 2. HUTECH : Trƣờng ại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh 3. ANOVA : Analysis of varian e Phân tí h phƣơng sai . 4. EFA : Exploratary factor analysis (Nhân tố khám phá). 5. SERVQUAL : Mô hình chất lƣợng dịch vụ. 6. SERVPERF : Mô hình chất lƣợng dịch vụ thực hiện. 7. VIF : Variance inflation factor (Hệ số phóng ại phƣơng sai . 8. KT : Kiến thức 9. KNNN : Kỹ năng nghề nghiệp 10. KNM : Kỹ năng mềm 11. TD : Thái ộ 12. CS : Chính sách hỗ trợ tuyển dụng của HUTECH 13. HL : Sự hài lòng của doanh nghiệp tuyển dụng sinh viên HUTECH 14. SV : Sinh viên 15. DN : Doanh nghiệp 16. CQ : Cơ quan :
  15. xi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 3.1:Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu ịnh lƣợng ....................................35 Bảng 3.2: Thống kê mẫu dựa về chức vụ ngƣời trả lời) ..........................................35 Bảng 3.3: Thống kê mẫu dựa về loại hình doanh nghiệp .........................................35 Bảng 3.4: Thống kê mẫu dựa về l nh vực hoạt ộng ................................................36 Bảng 4.1: Cron a h’s Alpha ủa thang o nhân tố kiến thức...................................39 Bảng 4.2: Cron a h’s Alpha ủa thang o nhân tố kỹ năng nghề nghiệp ................40 Bảng 4.3: Cron a h’s Alpha ủa thang o nhân tố kỹ năng mềm ............................40 Bảng 4.4: Cron a h’s Alpha ủa thang o nhân tố thái ộ ......................................41 Bảng 4.5: Cron a h’s Alpha ủa thang o nhân tố chính sách hỗ trợ tuyển dụng của HUTECH ...................................................................................................................42 Bảng 4.6: Cron a h’s Alpha ủa thang o nhân tố sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng tại HUTECH ...........................................................................................43 Bảng 4.7: Kết quả Cron a h’s Alpha ánh giá thang o năm nhân tố ộc lập và một nhân tố phụ thuộc ......................................................................................................43 Bảng 4.8: Hệ số KMO và kiểm ịnh arlett’s á thành phần lần thứ nhất. ............45 Bảng 4.9: Bảng phƣơng sai trí h lần thứ nhất...........................................................45 Bảng 4.10: Kết quả phân tích nhân tố EFA lần thứ nhất ..........................................46 Bảng 4.11: Bảng hệ số KMO và kiểm ịnh Bartlett’s lần cuối ................................48 Bảng 4.12: Bảng phƣơng sai trí h lần cuối ...............................................................48 Bảng 4.13: Kết quả phân tích nhân tố EFA lần cuối.................................................49 Bảng 4.14: Thông số thống kê trong mô hình hồi quy bằng phƣơng pháp Enter .....52 Bảng 4.15: Thông số thống kê trong mô hình hồi quy bằng phƣơng pháp Enter lần 2)................................................................................................................................53 Bảng 4.16 : Ma trận tƣơng quan giữa biến phụ thuộc và các biến ộc lập ...............58 Bảng 4.17: Đánh giá mứ ộ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính a iến.......59 Bảng 4.18: Kiểm ịnh tính phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính a iến ..........61 Bảng 4.19: Mứ ộ hài lòng của doanh nghiệp về nhân tố kiến thức .......................63 Bảng 4.20: Mứ ộ hài lòng của doanh nghiệp về nhân tố kỹ năng nghề nghiệp ....64 Bảng 4.21: Mứ ộ hài lòng của doanh nghiệp về nhân tố kỹ năng mềm ................65 Bảng 4.22: Mứ ộ hài lòng của doanh nghiệp về nhân tố thái ộ ...........................65
  16. xii Bảng 4.23: Kiểm ịnh sự khác nhau về mứ ộ cảm nhận giữa hai nhóm doanh nghiệp kinh doanh và doanh nghiệp sản xuất. ..........................................................67 Bảng 4.24: Bảng so sánh giá trị trung bình về sự hài l ng giữa 2 nhóm doanh nghiệp kinh doanh và doanh nghiệp sản xuất ...........................................................68 Bảng 4.25: Kiểm ịnh sự khác nhau về mứ ộ cảm nhận về sự hài l ng giữa những loại hình doanh nghiệp há nhau. ............................................................................68 Bảng 4.26: So sánh giá trị trung bình về sự hài l ng giữa các loại hình doanh nghiệp ...................................................................................................................................69 Bảng 4.27 Kiểm ịnh sự khác nhau về mứ ộ cảm nhận về sự hài l ng giữa những ngƣời trả lời khảo sát có chức vụ há nhau. ............................................................70 Bảng 4.28: So sánh giá trị trung bình về sự hài l ng giữa chức vụ ngƣời trả lời .....70
  17. xiii DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1: Sơ ồ tổ chứ Trƣờng Đại học Công nghệ TP.HCM(HUTECH) ..............9 Hình 2.2: Sơ ồ quản lý quá trình tuyển dụng nhân lực ...........................................14 Hình 2.3 : Mô Hình CL VĐT Đại Học An Giang Của Nguyễn Thành ..................20 Hình 2.4 Mô hình cá nhân tố ủa hất lƣợng dị h vụ ào tạo ỗ ăng ảo linh ....21 Hình 2.5: Mô hình nghiên cứu của tác giả ................................................................22 Hình 3.1: Mô hình lý thuyết (Sau khi thảo luận nhóm) về sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên HUTECH ..............................................................28 Hình 3.2: Quy trình nghiên cứu các nhân tố ảnh hƣởng ến sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên HUTECH ..............................................................30 Hình 4.1: Mô hình chính thức về sự hài l ng ủa doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên HUTECH. ..........................................................................................................51 Hình 4.2: Đồ thị phân tán giữa giá trị dự oán và phần dƣ từ hồi quy. ....................55 Hình 4.3: Đồ thị P-P Plot của phần dƣ – ã huẩn hóa.............................................56 Hình 4.4: Đồ thị Histogram của phần dƣ – ã huẩn hóa .........................................57 Hình 4.5: Mô hình lý thuyết chính thứ iều chỉnh về sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên HUTECH ..........................................................................62
  18. 1 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI 1.1. Ýn ĩ v tín ấp thiết củ ề tài Nền kinh tế nƣớc ta ang trong quá trình tái cơ cấu, chuyển ổi mô hình tăng trƣởng theo chiều sâu, mà bản chất là thay ổi ộng lực của tăng trƣởng kinh tế, tăng năng suất lao ộng, tăng hiệu quả sử dụng các nguồn lực. Quá trình tái ơ cấu, chuyển ổi mô hình tăng trƣởng i hỏi phải có nguồn nhân lực có chất lƣợng cao: ƣợc ào tạo bài bản, có kỹ năng làm việc. Tuy nhiên, theo Tổ chức Lao ộng quốc tế (ILO), chƣa ến 30% lực lƣợng lao ộng của Việt Nam ƣợc ào tạo chuyên môn và những kỹ năng ƣợc trang bị thƣờng không phù hợp với i hỏi của thị trƣờng. Theo dự báo của Tổ chứ Lao ộng Thế giới (ILO), Việt Nam sẽ có khả năng tạo th m ƣợc 6 triệu việ làm, tƣơng ƣơng với 1/10 số việ làm tăng th m ến năm 2025 ủa toàn bộ khối ASEAN do tá ộng từ việc hình thành AEC. Khi tham gia AEC, số việc làm của Việt Nam sẽ tăng 14,5% vào năm 2025. Trong giai oạn 2016 - 2025, nhu cầu tuyển dụng nhân sự hình thành 03 cấp nhân lực: chuyên môn kỹ thuật bậ ao tăng 41% - 14 triệu chỗ làm việc), chuyên môn kỹ thuật bậc trung tăng 22% - 38 triệu chỗ làm việc), chuyên môn kỹ thuật bậc thấp tăng 24% - 12,4 triệu chỗ làm việc). Theo Trung tâm dự báo nhu cầu nguồn nhân lực và thông tin thị trƣờng lao ộng TP.HCM, trong giai oạn 2017 - 2020 ến năm 2025, nhu ầu nhân lực tại TP.HCM dự báo bình quân mỗi năm ó hoảng 270.000 - 280.000 chỗ làm việc (130.000 chỗ làm việc mới . Trong ó nhu cầu nhân lự qua ào tạo chiếm 85%, nhu cầu nhân lự ó trình ộ trung cấp chiếm tỉ lệ cao nhất 33%, sơ ấp nghề và công nhân kỹ thuật chiếm 18%, trình ộ ao ẳng chiếm 15%, trình ộ ại học chiếm 17%, tr n ại học chiếm 2%. Chiến lƣợc phát triển công nghiệp Việt Nam ến năm 2025, tầm nhìn ến năm 2035 nhằm huy ộng hiệu quả mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế trong nƣớc và từ n ngoài ể phát triển, tái ơ ấu ngành công nghiệp theo hƣớng hiện ại; Chú trọng ào tạo nguồn nhân lực công nghiệp có kỹ năng, ó ỷ luật, ó năng lực sáng tạo; Ƣu ti n phát triển và chuyển giao công nghệ ối với các ngành, các l nh vực có lợi thế cạnh tranh và công nghệ hiện ại, tiên tiến ở một số l nh vực chế
  19. 2 biến nông, lâm, thủy sản, iện tử, viễn thông, năng lƣợng mới và tái tạo, ơ hí hế tạo và hóa dƣợ ; Điều chỉnh phân bố không gian công nghiệp hợp lý nhằm phát huy sức mạnh liên kết giữa á ngành, vùng, ịa phƣơng ể tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Theo Quy hoạch vùng Kinh tế trọng iểm phía Nam ến 2020, ịnh hƣớng 2030 ƣợc Thủ tƣớng Chính Phủ phê duyệt tại Quyết ịnh số 252/QĐ-TT ngày 13.2.2014 ã xá ịnh Vùng Kinh tế trọng iểm phía Nam có vị trí, vai tr ặc biệt quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của cả nƣớc; là vùng duy nhất hiện nay hội tụ ủ á iều kiện và lợi thế ể phát triển công nghiệp, dịch vụ, i ầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện ại hóa CNH, HĐH ; ặc biệt phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp iện tử, tin học, công nghiệp dầu khí và sản phẩm hóa dầu; phát triển dịch vụ cao cấp, dịch vụ du lịch, dịch vụ viễn thông, tài chính, ngân hàng Bên cạnh ó, trong xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng nhƣ hiện nay, cạnh tranh diễn ra ngày càng gay gắt, sự chuyển dịch nguồn lao ộng giữa các nƣớc là một thách thức lớn ối với các doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam nói chung. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp luôn mong muốn xây dựng ƣợc lực lƣợng lao ộng mạnh. Trong khi ó, các trƣờng ại học có sứ mệnh ào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lƣợng cao, áp ứng nhu cầu lao ộng của doanh nghiệp và xã hội. Nhƣ vậy, về mặt lý thuyết, doanh nghiệp và nhà trƣờng rất cần “gặp gỡ nhau” trong ào tạo và sử dụng nguồn nhân lực, qua ó tận dụng ƣợc thế mạnh của nhau. o ó ề tài “Cá ếu tố ảnh ƣởn ến sự hài lòng của doanh nghiệp tuyển dụng sinh viên trƣờn ại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh” là một ề tài cần thiết. Đề tài này sẽ n u ra ƣợc các yếu tố ảnh hƣởng ến sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên HUTECH, từ ó an giám hiệu có sự iều chỉnh hƣơng trình ào tạo ể cung cấp nguồn lao ộng chất lƣợng cao cho xã hội. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu lý luận Làm rõ bản chất về sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên HUTECH làm việc tại doanh nghiệp.
  20. 3 Các nhân tố khách quan, chủ quan tá ộng ến sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên HUTECH làm việc tại doanh nghiệp. 1.2.2. Mục tiêu thực tiễn Luận văn này ƣợc xây dựng trên các mục tiêu thực tiễn nhƣ sau: Hệ thống hóa các vấn ề lý thuyết và thực tiễn liên quan ến sự hài lòng của doanh nghiệp. Xá ịnh các nhân tố then chốt tá ộng ến sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên HUTECH làm việc tại doanh nghiệp. Xá ịnh mứ ộ ảnh hƣởng của các nhân tố ến sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên HUTECH. Xây dựng mô hình nghiên cứu các nhân tố tá ộng ến sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên HUTECH. Khảo sát, ánh giá và iểm ịnh mô hình nghiên cứu sự hài lòng của doanh nghiệp. Đo lƣờng sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên HUTECH. Đề xuất các hàm ý quản trị cho ban giám hiệu nhà trƣờng. 1.3. Đố tƣợng và phạm vi nghiên cứu 1.3.1. Đố tƣợng nghiên cứu Các nhân tố ảnh hƣởng ến sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên. 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: ề tài tập trung khảo sát ý kiến của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên HUTECH làm việc tại doanh nghiệp Về thời gian: giai oạn 2015 – 2017, khảo sát thực tế từ doanh nghiệp ể thu thập dữ liệu sơ ấp từ tháng 10 năm 2016 ến tháng 10 năm 2017. 1.4. P ƣơn p áp n n ứu: 1.4.1. Dữ liệu dung cho nghiên cứu Dữ liệu ƣợc sử dụng trong nghiên cứu này bao gồm: Dữ liệu thứ cấp: các báo cáo của Trung tâm ảm bảo chất lƣợng trƣờng Đại học Công nghệ TP.HCM trong năm học 2016 – 2017.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2