intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của Công ty cổ phần Én Việt tại thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:134

43
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài nghiên cứu thực hiện nhằm xây dựng mô hình nghiên cứu và xác định các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty cổ phần Én Việt tại thành phố Hồ Chí Minh. Đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của Công ty cổ phần Én Việt tại thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGỌC LÊ DUNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH TIẾP TỤC MUA VÉ MÁY BAY TRỰC TUYẾN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ÉN VIỆT TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 9 năm 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGỌC LÊ DUNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH TIẾP TỤC MUA VÉ MÁY BAY TRỰC TUYẾN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ÉN VIỆT TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 9 năm 2017
  3. i CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hƣớng dẫn khoa học : TS QU NG H NG Luận văn Thạc sĩ đƣợc bảo vệ tại Trƣờng Đại học Công nghệ TP. HCM ngày23 tháng 09năm 2017 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 TS. Trƣơng Quang Dũng Chủ tịch 2 TS. Nguyễn Hải Quang Phản biện 1 3 TS. Hoàng Trung Kiên Phản biện 2 4 TS. Nguyễn Quyết Thắng Ủy viên 5 TS. Lê Tấn Phƣớc Ủy viên, Thƣ ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã đƣợc sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá V
  4. ii TRƢỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨ VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày tháng năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: NGỌC LÊ DUNG Giới tính : Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 19/07/1987 Nơi sinh : Tiền Giang Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV : 1541820165 I- Tên đề tài: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH TIẾP TỤC MUA VÉ MÁY BAY TRỰC TUYẾN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ÉN VIỆT TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH II- Nhiệm vụ và nội dung: Nhiệm vụ của đề tài là nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng đến ý định tiếp tục mua vé máy baytrực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó đề xuất hàm ý quản trị nâng caoý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nội dung đề tài gồm năm nội dung ch nh: tổng quan về đề tài, cơ sở lý thuyết, phƣơng pháp nghiên cứu, kết quả nghiên cứu và hàm ý quản trị. Đề tài đã tìm ra mô hình, các yếu tố tác động đến ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minhvà qua kết quả phân t ch cũng đã cho ra đƣợc phƣơng trình hồi quy. Hạn chế của đề tài là chƣa nghiên cứu với lƣợng mẫu lớn. III- Ngày giao nhiệm vụ: ngày tháng năm 2017 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: ngày tháng năm 2017 V- Cán bộ hƣớng dẫn: TS. L QU NG H NG CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH TS ê Qu ng H ng
  5. 1 LỜI CAM ĐO N Tôi xin cam đoan luận văn với tiêu đề “Các yếu tốảnh hưởng đến ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh” hoàn toàn là kết quả nghiên cứu của chính bản thân tôi và chƣa đƣợc công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào của ngƣời khác. Trong quá trình thực hiện luận văn, tôi đã thực hiện nghiêm túc các quy tắc đạo đức nghiên cứu; các kết quả trình bày trong luận văn là sản phẩm nghiên cứu, khảo sát của riêng cá nhân tôi; tất cả các tài liệu tham khảo sử dụng trong luận văn đều đƣợc trích dẫn tƣờng minh, theo đúng quy định. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính trung thực của số liệu và các nội dung khác trong luận văn của mình. TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2017 Học viên thực hiện luận văn Ngọc Lê Dung
  6. 2 LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Quý Thầy, Cô Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Trƣờng Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã trang bị cho tôi những kiến thức quý báu, giúp tôi tiếp cận tƣ duy khoa học, phục vụ công tác và cuộc sống. Tôi xin chân thành cám ơn TS. Lê Quang Hùng đã tận tình hƣớng dẫn tôi thực hiện luận văn này. Trong quá trình nghiên cứu thực hiện luận văn, dƣới sự hƣớng dẫn khoa học của Thầy, tôi đã học hỏi đƣợc những kiến thức và phƣơng pháp nghiên cứu khoa học bổ ích. Vô cùng cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã giúp đ , động viên tôi hoàn thành tốt nghiên cứu của mình. Do thời gian thực hiện luận văn có hạn, kinh nghiệm bản thân và kiến thức vẫn c n hạn chế nhất định, nên sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận đƣợc sự đánh giá, góp ý từ quý Thầy, Cô đ bài luận văn đƣợc hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn Trân Trọng. Họcviên Ngọc Lê Dung
  7. 3 TÓM TẮT Đề tài: “Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh” Trên cơ sở lý luận và nghiên cứu các mô hình trƣớc đây, tác giả thảo luận nhóm và đề xuất mô hình về ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh gồm 7 yếu tố: (1) Sự tiện lợi, (2) Sự đa dạng về hình thức mua và thanh toán, (3) Sự đa dạng về thông tin, (4) Chất lƣợng dịch vụ điệntử, (5) Rủi ro mua hàng quamạng, (6) Dịch vụ phát sinh, (7) Uy tín thƣơng hiệu công ty. Từ mô hình đề xuất ban đầu, tác giả tiến hành điều tra mẫu thuận tiện với c mẫu là 250, số liệu đƣợc phân tích qua phần mềm thống kê SPSS20.0. Đề tài sử dụng hệ số Cronbach’s Alpha, phƣơng pháp phân tích nhân tố (EFA) và hồi quy bội đ đánh giá các yếu tố ảnh hƣởng đến ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả rút ra đƣợc 5 yếu tố tác động đếný định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh: (1)Uy t n thƣơng hiệu công ty, (2)Chất lƣợng dịch vụ điện tử, (3)Sự đa dạng về thông tin, (4)Sự tiện lợi, (5)Dịch vụ phát sinh. Trong đó, yếu tố Uy t n thƣơng hiệu công ty, Chất lƣợng dịch vụ điện tử và Sự đa dạng về thông tin có tác động mạnh đến ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến. Từ kết quả nghiên cứu này, tác giả đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm giúp nâng cao ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh.
  8. 4 MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................................................. 1 LỜICẢMƠN .......................................................................................................................................... 2 TÓM TẮT ............................................................................................................................................... 3 MỤC LỤC ............................................................................................................................................... 4 BẢNGDANHMỤCCÁCCHỮVIẾTTẮT .......................................................................................... 8 DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................................................... 9 PHỤ LỤC ............................................................................................................................................. 12 CHƢƠNG 1: TỔNG QU N VỀ ĐỀ TÀI .............................................................13 11 ý do thực hiện đề tài.................................................................................... 13 1 2 Mục tiêu củ đề tài ........................................................................................ 15 1.2.1. Mục tiêu chung ..........................................................................................15 1.2.2. Mục tiêu cụ th ..........................................................................................16 1 3 Đối tƣ ng và phạm vi nghiên cứu ................................................................ 16 1.3.1. Đối tƣợng nghiên cứu ................................................................................16 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................16 1 4 Câu hỏi nghiên cứu........................................................................................ 16 1 5 Phƣơng pháp nghiên cứu .............................................................................. 17 1 6 Những đóng góp mới củ đề tài ................................................................... 17 1 7 Kết cấu củ đề tài .......................................................................................... 18 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ Ý THUYẾT ......................................................................19 VÀ MÔ HÌNH NGHI N CỨU ..............................................................................19 2 1 Tổng qu n cơ sở lý thuyết............................................................................. 19 2.1.1. Khái niệm về mạng Internet ......................................................................19 2.1.2. Khái niệm thƣơng mại điện tử ...................................................................19 2.1.3. Khái niệm mua sắm trực tuyến ..................................................................20 2.1.4. Khái niệm ngƣời tiêu dùng. .......................................................................20 2.1.5. Khái niệm vé điện tử. ................................................................................20 2.1.6. Khái niệm đặt vé trực tuyến. .....................................................................20
  9. 5 2.1.7. Khái niệm ý định. ......................................................................................21 2.2. Hành vi tiêu dùng .......................................................................................... 21 2.2.1. Khái niệm về hành vi ngƣời tiêu dùng ......................................................21 2.2.2. Mô hình hành vi ngƣời tiêu dùng ..............................................................22 2.2.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi mua của ngƣời tiêu dùng ...................22 2.2.4. Thuyết hành vi dự định (Theory of Planned Behavior – TPB) .................26 2.2.5. Mô hình chấp nhận công nghệ (Technology Acceptance Model – TAM) 27 2.2.6. Thuyết nhận thức rủi ro .............................................................................28 2 3 Các nghiên cứu thực hiện trƣớc đây ........................................................... 29 2.3.1. Nghiên cứu thực hiện ở nƣớc ngoài ..........................................................29 2.3.1.1. Nghiên cứu của tác giả Javadi và cộng sự (2012) ..............................29 2.3.1.2. Nghiên cứu của tác giả Milad Kamtarin (2012) .................................30 2.3.2. Nghiên cứu thực hiện trong nƣớc ..............................................................31 2.3.2.1. Nghiên cứu của tác giả Hoàng Quốc Cường (2010) ...........................31 2.3.2.2. Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Lê Phương Thanh (2013) .................32 2.3.3. Tóm tắt các nghiên cứu .............................................................................33 2 4 Mô hình nghiên cứu đề xuất và giả thuyết nghiên cứu .............................. 37 2.4.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất ......................................................................37 2.4.2. Giả thuyết nghiên cứu................................................................................38 CHƢƠNG 3: PHƢƠNG PHÁP NGHI N CỨU ..................................................44 3 1 Thiết kế nghiêncứu ........................................................................................ 44 3.1.1. Nghiên cứu định tính .................................................................................44 3.1.2. Nghiên cứu định lƣợng ..............................................................................45 3 2 Quy trình nghiêncứu ..................................................................................... 46 3 3 Xây dựng th ng đo ....................................................................................... 48 3.3.1. Thang đo sự tiện lợi ...................................................................................48 3.3.2. Thang đo sự đa dạng về hình thức mua và thanh toán ..............................49 3.3.3. Thang đo sự đa dạng về thông tin .............................................................49 3.3.4. Thang đo chất lƣợng dịch vụ điệntử ..........................................................49
  10. 6 3.3.5. Thang đo rủi ro mua hàng quamạng ..........................................................50 3.3.6. Thang đo dịch vụ phát sinh .......................................................................50 3.3.7. Thang đo uy t n thƣơng hiệu......................................................................51 3.3.8. Thang đo ý định mua dịch vụ ....................................................................51 3 4 Thựchiệnnghiêncứuđịnhlƣ ng ..................................................................... 51 3.5 Phƣơng pháp thu thập và phân tích dữ liệu ............................................... 52 3.1.1. Đánh giá độ tin cậy của thang đo ..............................................................52 3.5.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA ..............................................................53 3.5.3. Phân tích hồi quy đa biến ..........................................................................54 3.5.3.1. Phân tích tương quan ..........................................................................54 3.5.3.2. Phân tích hồi quy đa biến ....................................................................54 CHƢƠNG 4: KẾT QUẢ NGHI N CỨU .............................................................56 4 1 Thông tin về mẫu ........................................................................................... 56 4 2 Mô tả đặc điểm mẫu khảo sát ...................................................................... 56 4 3 Đánh giá độ tin cậy củ th ng đo ................................................................. 58 4.3.1. Cronbach’s lpha của thang đo yếu tố rủi ro mua hàng qua mạng ..........59 4.3.2. Cronbach’s lpha của thang đo yếu tố hình thức mua và thanh toán .......59 4.3.3. Cronbach’s lpha của thang đo yếu tố sự đa dạng về thông tin ...............60 4.3.4. Cronbach’s lpha của thang đo yếu tố chất lƣợng dịch vụ điện tử ..........60 4.3.5. Cronbach’s lpha của thang đo yếu tố sự tiện lợi ....................................61 4.3.6. Cronbach’s lpha của thang đo yếu tố dịch vụ phát sinh .........................62 4.3.7. Cronbach’s lpha của thang đo yếu tố uy t n thƣơng hiệu .......................62 4.3.8. Cronbach’s lpha của thang đo yếu tố ý định mua ..................................63 4 4 Phân tích nhân tố khám phá EF ............................................................... 64 4.4.1. Phân tích nhân tố khám phá EFA lần thứ1 ................................................64 4.4.2. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) lần cuối .............................................67 4 5 Kiểm định mô hình nghiên cứu và các giả thuyết ...................................... 70 4.5.1. Phân tích hồi quy đa biến lần 1 .................................................................70 4.5.2. Phân tích hồi quy đa biến lần 2 .................................................................71
  11. 7 4.5.3. Ki m tra các giả thuyết nghiên cứu ...........................................................74 4 6 Phân tích ảnh hƣởng củ các biến định tính đến ý định mu vé máy b y trực tuyến củ công ty cổ phần Én Việt ............................................................. 74 4.6.1. Giớitính ......................................................................................................75 4.6.2. Độtuổi ........................................................................................................75 4.6.3. Họcvấn .......................................................................................................76 4.6.4. Thunhập .....................................................................................................76 CHƢƠNG 5: KẾT UẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ............................................78 D NH MỤC TÀI LIỆU TH M KHẢO……..……………………………………89 PHỤ LỤC.. .....……………………………………………………………………..91
  12. 8 BẢNG DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TMĐT Thương mại điện tử CNTT Công nghệ thông tin Tp.HCM Thành phố Hồ Chí Minh VD Ví dụ PL Phụ lục
  13. 9 DANH MỤC CÁC BẢNG STT BẢNG TÊN TRANG 1 Bảng 2.1 Tóm tắt các nghiên cứu thực hiện nƣớc ngoài 35 2 Bảng 2.2 Tóm tắt các nghiên cứu thực hiện trong nƣớc 37 3 Bảng 2.3 Tóm tắt các giả thuyết nghiên cứu 44 4 Bảng 3.1 Thang đo sự tiện lợi 49 5 Bảng 3.2 Thang đo sự hợp lý về giá cả 50 6 Bảng 3.3 Thang đo nguồn thông tin tham khảo 50 7 Bảng 3.4 Thang đo chất lƣợng dịch vụ điện tử 51 8 Bảng 3.5 Thang đo rủi ro mua hàng qua mạng 51 9 Bảng 3.6 Thang đo chƣơng trình khuyến mại 51 10 Bảng 3.7 Thang đo uy t n thƣơng hiệu 52 11 Bảng 3.8 Thang đo ý định mua dịch vụ 52 12 Bảng 4.1 Số liệu phiếu khảo sát phát đi và thu về 57 13 Bảng 4.2 Đặc đi m mẫu khảo sát 57 14 Bảng 4.3 Đánh giá độ tin cậy thang đo rủi ro mua hàng qua mạng 60 15 Bảng 4.4 Đánh giá độ tin cậy thang đo hình thức mua và thanh 60 toán 16 Bảng 4.5 Đánh giá độ tin cậy thang đo sự đa dạng về thông tin 61 Đánh giá độ tin cậy thang đo chất lƣợng dịch vụ điện tử 61 17 Bảng 4.6 Đánh giá độ tin cậy thang đo Đánh giá độ tin cậy thang 62 18 Bảng 4.7 đo sự tiện lợi Đánh giá độ tin cậy thang đo dịch vụ phái sinh 63 19 Bảng 4.8 20 Bảng 4.9 Đánh giá độ tin cậy thang đo uy t n thƣơng hiệu 63
  14. 10 21 Bảng 4.10 Đánh giá độ tin cậy thang đo ý định mua 64 22 Bảng 4.11 Kết quả ki m định thang đo độ tin cậy Cronbach’s 64 Alpha Hệ số KMO và ki m định Barlett các thành phần lần 66 23 Bảng 4.12 thứ 1 Bảng phƣơng sai tr ch lần thứ 1 66 24 Bảng 4.13 25 Bảng 4.14 Kết quả phân t ch nhân tố EF lần thứ 1 67 26 Bảng 4.15 Hệ số KMO và ki m định Barlett các thành phần lần 68 cuối Bảng phƣơng sai tr ch lần cuối 69 27 Bảng 4.16 28 Bảng 4.17 Kết quả phân t ch nhân tố EF lần cuối 69 29 Bảng 4.18 Tổng hợp kết quả phân t ch nhân tố EF 70 Thông số thống kê trong mô hình hồi quy bằng phƣơng 30 Bảng 4.19 71 pháp Enter 31 Bảng 4.20 Thông số thống kê trong mô hình hồi quy bằng phƣơng 73 pháp Enter 73 32 Bảng 4.21 Đánh giá độ phù hợp của mô hình hồi quy đa biến Ki m định t nh phù hợp của mô hình hồi quy tuyến t nh 33 Bảng 4.22 74 đa biến Tóm tắt ki m định các giả thuyết nghiên cứu 34 Bảng 4.23 75 Bảng so sánh giá trị trung bình về mức độ cảm nhận 76 35 Bảng 4.24 giữa 2 nhóm khách hàng nam và khách hàng nữ Bảng so sánh giá trị trung bình về mức độ cảm 76 36 Bảng 4.25 nhậngiữa các nhóm tuổi 77 37 Bảng 4.26 Bảng so sánh giá trị trung bình về mức độ cảm nhậngiữa cáctrình độ học vấn 78 38 Bảng 4.27 Bảng so sánh giá trị trung bình về mức độ cảm nhậngiữacác mức thu nhập
  15. 11 DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH STT HÌNH TÊN TRANG 1 Hình 1.1 Sơ đồmạng đƣờng bay nội địa 15 2 Hình 2.1 Mô hình hành vi ngƣời tiêu dùng cụ th 23 3 Hình 2.2 Mô hình lý thuyết hành động hợp lý (TR ) 28 4 Hình 2.3 Mô hình học thuyết Hành vi dự định (TPB) 28 5 Hình 2.4 Mô hình chấp nhận công nghệ (T M) 29 6 Hình 2.5 Thuyết nhận thức rủi ro (TPR) 30 7 Hình 2.6 Mô hình nghiên cứu của tác giả Javadi 31 8 Hình 2.7 Mô hình nghiên cứu của tác giả Milad Kamtarin 32 9 Hình 2.8 Mô hình nghiên cứu của tác giả Hoàng Quốc Cƣờng 33 Mô hình nghiên cứu của tác giả Nguyễn Lê Phƣơng 10 Hình 2.9 34 Thanh 11 Hình 2.10 Mô hình nghiên cứu đề xuất 39 12 Hình 3.1 Quy trình thực hiện nghiên cứu 47 13 Hình 4.1 Mô hình nghiên cứu ch nh thức sau khi điều chỉnh 74
  16. 12 PHỤ LỤC STT PHỤ LỤC TÊN TRANG Tổng quan công ty Cổ Phần Én Việt 1 Phụ Lục 1 91 Thảo luận và nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng 95 2 Phụ Lục 2 đến ý định mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ Phần Én Việt tại Thành phố Hồ Ch Minh Phụ Lục 3 Phiếukhảo sát 3 105 Kết quả ki m định thang đo các biến bằng 4 Phụ Lục 4 110 Cronbach’s lpha Kết quả phân t ch nhân tố khám phá (EF ) đối với 5 Phụ Lục 5 117 các biến độc lập 6 Phụ Lục 6 Kết quả phân t ch hồi quy đa biến và ảnh hƣởng 121 của các biến định t nh đến ý định mua vé máy bay trực tuyến của công ty cổ phần Én Việt tại Tp.HCM
  17. 13 CHƢƠNG 1: TỔNG QU N VỀ ĐỀ TÀI Đây là chƣơng đầu tiên của luận văn bao gồm: Giới thiệu tổng quát về lĩnh vực nghiên cứu; sau đó sẽ xác định mục tiêu, phạm vi và phƣơng pháp nghiên cứu đ thực hiện luận văn; cuối cùng là nêu ý nghĩa mà luận văn mang lại và đồng thời khái quát khung sƣờn kết cấu của bài luận văn này 1.1. Lý do thực hiện đề tài Hiện nay ở Việt Nam có tổng cộng 21 sân bay có hoạt động bay dân sự trong đó có 9 sân bay quốc tế, có 2 sân bay dân dụng nội địa đang tiến hành nâng cấp và xây dựng trở thành cảng hàng không quốc tế trong tƣơng lai (Sân bay Liên Khƣơng, Sân bay Cát Bi) nâng tổng số sân bay quốc tế lên 11 sân bay, tất cả nằm dƣới sự quản lý trực tiếp của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam đặt trụ sở tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Chỉ t nh riêng sân bay Tân Sơn Nhất, theo số liệu thống kê từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất:  Sản lƣợng hành khách đi và đến năm 2015 đạt 26.549.829 lƣợt khách, đạt 113,52% kế hoạch năm, tăng 19,85% so với cùng kỳ năm 2014.  Sản lƣợng hàng hóa, bƣu kiện năm 2015 đạt 430.627 tấn, đạt 100,72% kế hoạch năm, tăng 4,52% so với cùng kỳ năm 2014.  Sản lƣợng phục vụ hạ cất cánh thƣơng mại năm 2015 đạt 181.701 lần chuyến, đạt 112,79% kế hoạch năm, tăng 18,0% so với cùng kỳ năm 2014. Năm 2015, sân bay này nằm trong nhóm 50 sân bay có lƣợng khách nhiều nhất thế giới. Dựa trên các số liệu thống kê bên trên, có th thấy nhu cầu đi lại, di chuy n bằng phƣơng tiện đƣờng hàng không của ngƣời dân ngày càng cao, luôn tăng dần qua mỗi năm, do t nh chất nhanh, an toàn và tiện lợi. Đi kèm theo đó, nhu cầu về thông tin vé máy bay cũng cần thiết không kém, đ ngƣời tiêu dùng tìm kiếm và lựa chọn chuyến bay phù hợp với gia đình và bản thân.
  18. 14 Hình 1.1: Sơ đồmạng đƣờng b y nội đị Trƣớc khi chọn nơi mua vé phù hợp, ngƣời tiêu dùng thƣờng tham khảo thông tin từ những ngƣời quen biết, tìm kiếm trên internet, hay qua kinh nghiệm của bản thân đ từ đó đƣa ra lựa chọn của mình. Ba nguồn thông tin đƣợc nhiều ngƣời tham khảo và tin tƣởng nhất là: lời khuyên từ gia đình-bạn bè, tìm kiếm trên trang tìm kiếm và các quảng cáo giá rẻ trên các phƣơng tiện thông tin. Có th chủ động tìm kiếm theo ngày giờ, chọn lựa hãng hàng không theo giá, theo chất lƣợng, theo nhu cầu, tất cả là yếu tố tiện ích dễ thấy nhất khi ngƣời tiêu dùng lựa chọn phƣơng thức tìm kiếm trên các trang web bán vé.
  19. 15 Theo Báo cáo thƣơng mại điện tử 2014, có 71% ngƣời dùng Internet Việt Nam từng mua sắm trực tuyến. Trong đó, có khoảng 21% ngƣời từng đạt mua vé máy bay. T lệ ngƣời mua sắm đặt vé may bay trực tuyến năm 2013 là 16%. Nhƣ vậy, t nh đến năm 2014 có khoảng 6 triệu ngƣời từng đặt mua vé may bay trực tuyến. Trong năm 2014, số ngƣời mua mới (mua lần đầu) khoảng 1.420.000 ngƣời. Công ty Cổ Phần Én Việt đƣợc thành lập từ năm 2009 đã xây dựng đƣợc một thƣơng hiệu uy tín và có nhiều thành t ch kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp vé máy bay nội địa và quốc tế. Luôn nằm trong Top 10 Đại lý đứng đầu về doanh số bán của Jetstar Pacific tại khu vực miền Nam, là đại lý vàng của Vietjet, danh hiệu “Platinum Passenger gent” nhiều năm liền của Vietnam Airlines, luôn nằm trong Top các Đại lý đứng đầu về doanh số bán tại thị trƣờng khu vực miền Nam của các hãng hàng không quốc tế khác. Én Việt đã tri n khai đƣợc hệ thống chi nhánh, văn ph ng đại diện trên toàn quốc và nƣớc ngoài nhƣ: Sài G n, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội, Côn Đảo, Phú Quốc, Bình Dƣơng, Nha Trang, Buôn Mê Thuột, Campuchia… Xuất phát từ nhu cầu trên tác giả quyết định chọn đề tài: “Các yếu tố ảnh hƣởng đến ý địnhtiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty cổ phần Én Việt tại thành phố Hồ Chí Minh” làm luận văn tốt nghiệp với mong muốn kết quả nghiên cứu của đề tài này sẽ tìm hi u kỹ ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của khách hàng tại Việt Nam, phát tri n và hiệu lực hóa thang đo ý định mua vé máy bay trực tuyến đ sử dụng trong ngành kinh doanh trực tuyến, cũng nhƣ đo lƣờng mức độ quan trọng của các yếu tố tác động đến ý định mua sắm trực tuyến, từ đó đề xuất các hàm ý quản trị cho công ty cổ phần Én Việt phát tri n. 1.2. Mục tiêu của đề tài 1.2.1. Mục tiêu chung Nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng đến ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty cổ phần Én Việt tại thành phố Hồ Chí Minh.
  20. 16 1.2.2. Mục tiêu cụ thể - Xây dựng mô hình nghiên cứu và xác định các yếu tố ảnh hƣởng đến ý định tiếp tụcmua vé máy bay trực tuyến của công ty cổ phần Én Việt tại thành phố Hồ Chí Minh. - Đolường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến ý địnhtiếp tục mua vé máy bay trực tuyến. - Đề xuất các hàm ý cho nhà quản trị. 1.3. Đ i t n và ph vi n hiên c u 1.3.1. Đối tƣ ng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là những yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty cổ phần Én Việt tại thành phố Hồ Chí Minh. Đối tượng được chọn để khảo sát là những khách hàng đã sử dụng dịch vụ mua vé máy bay trực tuyến tại website http://vemaybaytructuyen.com/ của công ty Én Việt, bao gồm nam và nữ, độ tuổi từ 18 tuổi trở lên. Đây là nhóm đối tượng có khả năng độc lập về kinh tế và có khả năng sử dụng công nghệ thông tin. 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về h n ian Do hạn chế về thời gian và nguồn lực nên đề tài lựa chọn nghiên cứu các khách hàng ở thành phố Hồ Chí Minh, tại các địa điểm sau: 61 Bạch Đằng, Quận Tân Bình, Tp.HCM. 304 Hoàng Hữu Nam, Quận 9, Tp.HCM. Đây là trụ sở chính của công ty cổ phần Én Việt và đại lý cấp 2 của công ty. - Về thời gi n: + Dữ liệu thứ cấp: Thu thập từ giai đoạn 2015-2017. + Dữ liệu sơ cấp: Tác giả khảo sát thực tế và phỏng vấn trực tiếp khách hàng tại Tp.HCM từ 15/2/2017 đến 15/3/2017.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2