intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách phát triển công chức trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:88

38
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Chính sách công "Thực hiện chính sách phát triển công chức trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông" trình bày các nội dung chính sau: Một số vấn đề lý luận về công chức và chính sách phát triển công chức; Thực trạng thực hiện chính sách phát triển công chức trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông; Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách phát triển công chức trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách phát triển công chức trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông

  1. ĐINH TRỌNG THUẬN VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI ĐINH TRỌNG THUẬN NGÀNH CHÍNH SÁCH CÔNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN CÔNG CHỨC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐẮK GLONG, TỈNH ĐẮK NÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG KHÓA X (ĐỢT 02 NĂM 2019) Đắk Lắk, Năm 2021 1 ĐẮK LẮK, năm 2021
  2. VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI ĐINH TRỌNG THUẬN THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN CÔNG CHỨC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐẮK GLONG, TỈNH ĐẮK NÔNG Ngành: Chính sách công Mã số: 8.34.04.02 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS. BÙI NHẬT QUANG Đắk Lắk, năm 2021 2 HÀ NỘI - năm
  3. LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng tác giả. Trong luận văn tốt nghiệp, tác giả đã nghiên cứu và sử dụng các thông tin từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau như internet, sách, tạp chí, báo cáo, quyết định,... và có trích dẫn rõ ràng, khoa học. Tác giả xin cam đoan, toàn bộ nội dung và số liệu công bố trong luận văn tốt nghiệp là do tự tác giả nghiên cứu, khảo sát, điều tra và tổng hợp. Tác giả luận văn Đinh Trọng Thuận i
  4. LỜI CẢM ƠN Tác giả luận văn xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến Ban Giám đốc, các giảng viên và các phòng ban Học viện Khoa học Xã hội đã quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình tham gia khóa học. Đặc biệt, tác giả xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến PGS.TS Bùi Nhật Quang đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tác giả hoàn thành được luận văn tốt nghiệp này. Tác giả cũng xin chân thành gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo UBND huyện Đắk Glong, chuyên viên Phòng Nội vụ và các đơn vị chức năng của huyện Đắk Glong đã tạo điều kiện cho tác giả tham gia nghiên cứu, tìm hiểu về tình hình thực hiện chính sách phát triển công chức tại huyện. Đồng thời, tác giả cũng xin chân thành cảm ơn đồng nghiệp, đội ngũ CB,CC trên địa bàn huyện Đắk Glong đã giúp đỡ, phối hợp trong công tác nghiên cứu, tìm hiểu để thực hiện luận văn tốt nghiệp. Mặc dù bản thân tác giả đã rất nỗ lực trong nghiên cứu, tìm hiểu, song luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót, kính mong nhận được sự góp ý chân thành của các giảng viên và các bạn học viên. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả luận văn Đinh Trọng Thuận ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .........................................................................v DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU ........................................................................ vi MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1 Chương 1 ...................................................................................................................10 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CÔNG CHỨC ..................................................10 VÀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN CÔNG CHỨC ...................................................10 1.1. Một số khái niệm cơ bản ....................................................................................10 1.2. Các bước thực hiện chính sách phát triển công chức cấp huyện .......................16 1.3. Các yếu tố tác động tới thực hiện chính sách phát triển công chức cấp huyện ...................................................................................................................................19 Tiểu kết chương 1......................................................................................................25 Chương 2 ...................................................................................................................27 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN CÔNG CHỨC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐẮK GLONG, TỈNH ĐẮK NÔNG .........................................27 2.1. Quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển công chức ...........27 2.2. Thực trạng tổ chức thực hiện chính sách phát triển công chức huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông ...........................................................................................................33 2.3. Đánh giá thực hiện chính sách phát triển công chức huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông ..........................................................................................................................46 Tiểu kết chương 2......................................................................................................53 Chương 3 ...................................................................................................................55 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN CÔNG CHỨC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐẮK GLONG, ...................................55 TỈNH ĐẮK NÔNG ..................................................................................................55 3.1. Mục tiêu, quan điểm thực hiện chính sách phát triển công chức trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2020 – 2025 ..................................................55 iii
  6. 3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách phát triển công chức huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.............................................................................58 Tiểu kết chương 3......................................................................................................72 KẾT LUẬN ...............................................................................................................74 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................76 iv
  7. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT UBND : Uỷ ban nhân dân CC,CB : Cán bộ, công chức HĐND : Hội đồng nhân dân LLCT : Lý luận chính trị v
  8. DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU TT TÊN BẢNG/BIỂU TRANG 1 Bảng 2.1: Tổng hợp CB,CC huyện Đắk Glong 34 2 Bảng 2.2: Tổng hợp theo cơ cấu giới tính và độ tuổi, dân tộc 34 3 Biều đồ 2.1: Cơ cấu theo dân tộc 37 4 Bảng 2.3: Tổng hợp theo Trình đô chuyên môn 37 5 Bảng 2.4: Tổng hợp theo Trình độ LLCT và Quản lý nhà nước 37 Bảng 2.5: Tổng hợp theo Trình độ Tin học, Ngoại ngữ và tiếng 6 38 Dân tộc vi
  9. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong xu thế cải cách, đổi mới và nâng cao hiệu quả của nền hành chính nhà nước, thì vấn đề xây dựng và phát triển đội ngũ công chức luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Xây dựng và phát triển đội ngũ CB,CC là mục tiêu, nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của mỗi cơ quan, đơn vị nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay. Sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo trong 35 năm qua đã mang lại nhiều thành quả có ý nghĩa quan trọng đối với mọi mặt của đời sống xã hội. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng khẳng định, “qua 35 năm tiến công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội,… chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn so với những năm trước đổi mới. Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” [16, tr.25]. Những thành quả quan trọng đó đã tạo thế và lực mới để cho chúng ta tiếp tục phát triển đất nước ở giai đoạn cách mạng mới - giai đoạn đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phát huy thành tựu to lớn đó nhằm đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá yếu tố có ý nghĩa quan trọng hàng đầu là xây dựng đội ngũ CB,CC có năng lực chuyên môn và đạo đức công vụ. Vì vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn xác định, xây dựng đội ngũ CB,CC, nhất là cán bộ cấp chiến lược có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Từ khi thành lập tỉnh, công tác phát triển đội ngũ công chức luôn được tỉnh ủy Đắk Nông nói chung, huyện ủy Đắk Glong nói riêng coi trọng và quan tâm chỉ đạo. Ủy ban nhân dan tỉnh Đắk Nông đang tập trung thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CB,CC và những người hoạt động không chuyên trách theo Quyết định số 124 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục củng cố, kiện toàn chính quyền cơ sở vùng Tây Nguyên giai đoạn 2014 - 2020 (gọi tắt là Đề án 124) tại tỉnh Đắk Nông. Mục tiêu 1
  10. nhằm xây dựng đội ngũ CB,CC đủ tiêu chuẩn theo quy định; đủ trình độ, bản lĩnh lãnh đạo, quản lý và thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ. Chủ trương của tỉnh Đắk Nông là đẩy mạnh phát triển nhanh, hiệu quả nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, chiến lược phát triển nguồn nhân lực phải gắn với phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh. Đối với huyện Đắk Glong, qua hơn 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa VIII về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đến nay, đội ngũ CB,CC của huyện Đắk Glong đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng vào việc phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian qua, huyện Đắk Glong đã triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, quy định, hướng dẫn về công tác cán bộ như: đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm; phân cấp quản lý, đào tạo, bồi dưỡng và các chính sách về cán bộ. Trên cơ sở đó, huyện ủy Đắk Glong đã chỉ đạo cấp ủy các ban ngành, đoàn thể, cấp ủy các cấp bám sát các văn bản trong lãnh đạo, triển khai thực hiện về công tác cán bộ. Nhờ đó, đội ngũ CB,CC, cấp huyện tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ LLCT, chuyên môn, kiến thức về quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học,… Trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng được nâng lên, có khả năng tham mưu, đề xuất ý kiến giúp các cấp, các ngành hoàn thành các nhiệm vụ, các chỉ tiêu kinh tế, xã hội đề ra. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện các chính sách phát triển CB,CC trên địa bàn huyện Đắk Glong còn tồn tại nhiều hạn chế, khuyết điểm cần sớm được khắc phục trong thời gian tới. Trong đó, việc nghiên cứu, tham mưu đổi mới nội dung, phương pháp thực hiện trong công tác cán bộ thực hiện chậm. Một bộ phận khi đánh giá CB,CC còn hình thức, đối phó, chưa phản ánh đúng cán bộ, hiệu quả công việc và chưa có chỉ tiêu đánh giá số CB,CC sau khi được đào tạo. Một số vị trí CB,CC được luân chuyển cũng chưa thật sự phù hợp với chuyên ngành được đào tạo và chuyên môn công tác nên đã tạo ra những khó khăn nhất định trong quá trình tiếp cận và đảm 2
  11. nhận công việc mới. Việc đánh giá, bố trí, sử dụng CB,CC sau luân chuyển ở một số trường hợp còn nhiều bất cập. Một số CB,CC được luân chuyển từ nơi khác đến, ở môi trường mới chưa am hiểu sâu về tình hình địa phương, con người nên đóng góp đối với địa phương chưa nhiều. Chính vì vậy, tác giả chọn đề tài “Thực hiện chính sách phát triển công chức trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông” làm luận văn tốt nghiệp của mình với mục đích nghiên cứu một cách tổng thể và đề xuất những giải pháp có tính khả thi nhằm góp phần tiếp tục thực hiện chính sách phát triển công chức trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông hiện nay. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Đã có nhiều công trình, bài viết đi sâu nghiên cứu về thực hiện chính sách phát triển công chức. Trước hết phải kể đến tác phẩm: Đổi mới công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ - Từ thực tiễn Trường Chính trị Thanh Hóa (Nxb. Chính trị Quốc gia sự thật, 2015) của nhóm tác giả Trương Thị Thông và Lương Trọng Thành đồng chủ biên đã “tập trung đánh giá, tổng kết thực tiễn công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; rút kinh nghiệm về công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở các trường chính trị tỉnh. Cuốn sách cũng gợi mở những nội dung, phương pháp mới trong quản lý đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở trong giai đoạn hiện nay” [41]. Những kết quả trong đổi mới công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ từ thực tiễn tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa là những bài học kinh nghiệm cho công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB,CC huyện Đắk Glong hiện nay. Tác phẩm: Đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ trong giai đoạn mới (Nxb. Chính trị Quốc gia sự thật, 2019) của nhóm tác giả Cao Văn Thống và Vũ Trọng Lâm đã tập trung khái quát, phân tích, làm rõ hệ thống quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng về đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ; đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ ở nước ta từ khi tiến hành công cuộc đổi mới đến nay; từ đó phân tích, đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu của đội ngũ cán bộ và từng khâu công tác cán bộ, chỉ ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan của tình trạng đó. Đồng thời, đưa ra hệ thống quan điểm định hướng, mục tiêu, giải pháp chung và cụ thể cho từng khâu công 3
  12. tác nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ Việt Nam đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu giai đoạn cách mạng mới [32]. Tác phẩm: Thực hiện chủ trương bố trí cán bộ chủ chốt cấp huyện không phải là người địa phương hiện nay (Nxb. Lý luận chính trị, 2021) của nhóm tác giả Nguyễn Văn Giang và Nguyễn Ngọc Ánh đã nghiên cứu, tổng kết thực tiễn về công tác bố trí cán bộ chủ chốt cấp huyện không phải là người địa phương, từ đó rút ra kinh nghiệm, đề xuất những giải pháp khả thi cho việc thực hiện tốt mục tiêu đã đề ra. Tác phẩm: Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (Nxb. Chính trị Quốc gia, 2001) của nhóm tác giả Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm, trong đó, luận văn có thể kế thừa quan điểm mới về công tác cán bộ - “tiêu chuẩn hóa cán bộ”, và vận dụng để đưa ra các tiêu chuẩn hóa công chức cấp huyện phù hợp với đặc điểm tình hình tại huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Tác phẩm: Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ CB,CC (Nxb. Chính trị Quốc gia, 2004) của nhóm tác giả Thang Văn Phúc, Nguyễn Minh Phương, đã xác định các yêu cầu, tiêu chuẩn của CB,CC đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính nhà nước; đây là điểm mà luận văn có thể kế thừa để đưa ra những tiêu chuẩn phát triển đội ngũ CB,CC tại huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Tác phẩm: Chính sách, chế độ đối với những CB,CC xã, phường, thị trấn (Nxb. Lao động Thương binh Xã hội, 2004) của tác giả Nguyễn Đặng,… Những công trình nêu trên là những cơ sở lý luận quan trọng có thể tham khảo để vận dụng vào thực tiễn thực hiện chính sách phát triển đội ngũ công chức tại huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Luận án Tiến sĩ: Hoàn thiện việc xây dựng đội ngũ công chức hành chính nhà nước chuyên nghiệp ở Việt Nam của tác giả Chu Xuân Khánh (2010), đã phân tích kinh nghiệm xây dựng đội ngũ CB,CC của các nền công vụ tiên tiến trên thế giới, cùng với việc phân tích thực trạng đội ngũ CB,CC hành chính nhà nước ở Việt Nam để tìm ra những nguyên nhân gây ra những hạn chế/tồn tại đến tính chuyên nghiệp trong thực thi công vụ của đội ngũ CB,CC ở Việt Nam. Từ đó, đề xuất phương pháp và giải pháp thích hợp nhằm tiếp tục hoàn thiện việc xây dựng và phát triển đội ngũ CB,CC hành chính nhà nước chuyên nghiệp ở Việt Nam hiện nay. 4
  13. Ngoài ra còn rất nhiều các đề tài nghiên cứu về thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB,CC tại các địa phương trong cả nước như: Chính sách phát triển cán bộ công chức từ thực tiễn tỉnh Đồng Nai của tác giả Thái Bình Dương (2017), Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng đối với CB,CC trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn (2019) của tác giả Phương Ngọc Lan, Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách phát triển CB,CC cấp xã từ thực tiễn huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi của tác giả Phan Quang Huy (2019), Luận văn Thạc sĩ Chính sách công; Thực hiện chính sách phát triển công chức cấp huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng của tác giả Lê Thị Kim Thảo (2020), Luận văn Thạc sĩ Chính sách công; Thực hiện chính sách phát triển đội ngũ CB,CC cấp xã trên địa bàn huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam của tác giả Phan Hồng Phát (2020), Luận văn Thạc sĩ Chính sách công; Xây dựng đội ngũ công chức ở nước ta hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh của tác giả Nguyễn Văn Hòa (2019), Luận án Tiến sĩ Hồ Chí Minh học; Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB,CC cấp xã trên địa bàn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng của tác giả Nguyễn Minh Tuấn (2019), Luận văn Thạc sĩ Chính sách công; Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB,CC từ thực tiễn huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai của Phạm Chí Thịnh (2018), Luận văn Thạc sĩ Chính sách công,… Các công trình này đã chỉ ra thực trạng thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB,CC và đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB,CC tại các địa bàn nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu của những công trình trên đã bổ sung thêm cơ sở khoa học cho chính sách phát triển CB,CC ở nước ta hiện nay. Đồng thời cũng là bài học tham khảo cho các địa phương khác trong cả nước nói chung và huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông nói riêng trong việc thực hiện chính sách phát triển công chức. Các công trình là bài báo khoa học về thực hiện chính sách phát triển công chức được đăng tải trên các tạp chí khoa học như: Thực hiện chính sách đối với cán bộ xã trên địa bàn Hà Nội – Thực tiễn và kinh nghiệm (2018) của tác giả Đặng Văn Võ, Tạp chí Mặt trận; Xây dựng đội ngũ công chức hành chính ở Việt Nam hiện nay Nguyễn Hữu Hải (2021), Tạp chí Tổ chức Nhà nước; Kinh nghiệm phát triển đội ngũ 5
  14. công chức của Cộng hòa Liên bang Đức của tác giả Phùng Thị Phong Lan (2021), Tạp chí Tổ chức Nhà nước; Đào tạo, bồi dưỡng CB,CC – Những vấn đề đặt ra hiện nay của tác giả Triệu Văn Cường (2021), Tạp chí Tổ chức Nhà nước; Thực trạng và giải pháp phát triển nhân lực hành chính nhà nước tại các tỉnh vùng Tây Nguyên của tác giả Nguyễn Duy Thụy (2021), Tạp chí Tổ chức Nhà nước; Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực ngành Ngoại giao đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước của tác giả Phạm Lan Dung (2021), Tạp chí Tổ chức Nhà nước; Công tác đào tạo, bồi dưỡng CB,CC, viên chức ở tỉnh Hải Dương của nhóm tác giả Vi Tiến Cường và Trần Thị Lan Anh (2021), Tạp chí Tổ chức Nhà nước; Tỉnh Trà Vinh chú trọng công tác đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của tác giả Nguyễn Thanh Mộng (2021), Tạp chí Tổ chức Nhà nước;… Đây là các công trình nghiên cứu về thực trạng xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ CB,CC tại một số địa phương và một số lĩnh vực. Qua đó, đã bổ sung thêm những luận cứ khoa học cho việc thực hiện chính sách phát triển đội ngũ CB,CC cho các địa phương khác trong cả nước. Liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng CB,CC tại huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, có một số công trình nghiên cứu như: Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB,CC cấp xã trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông của tác giả Trần Duy Tráng (2019), trên cơ sở đánh giá thực trạng đào tạo, bồi dưỡng CB,CC cấp xã trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông; luận văn đã đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CB,CC cấp xã trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông hiện nay. Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức xã ở huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông của tác giả Đoàn Công Hoàng (2017), từ cơ sở lý luận về công tác đánh giá công chức, luận văn đã phân tích thực trạng đánh giá công chức cấp xã tại Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Qua đó, luận văn đề xuất các quan điểm chỉ đạo và một số giải pháp hoàn thiện đánh giá công chức cấp xã tại huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông hiện nay. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu của các tác giả nêu trên, từ nhiều góc độ khác nhau, đã làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về công chức và thực thực hiện 6
  15. chính sách phát triển công chức tại các địa phương trong cả nước; đồng thời, đề ra một số phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách phát triển đội ngũ công chức. Các công trình nghiên cứu về chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức, nhưng chủ yếu là công chức cấp xã tại huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, chưa có đề tài nào đi sâu nghiên cứu một cách hệ thống về thực hiện chính sách phát triển công chức trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Chính vì vậy, nghiên cứu thực trạng thực hiện chính sách phát triển công chức và đề xuất được một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách phát triển công chức trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông hiện nay là việc làm cần thiết, có ý nghĩa thực tiễn. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và từ thực trạng thực hiện chính sách phát triển công chức trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông; luận văn đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách phát triển công chức nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Thứ nhất, nghiên cứu vấn đề lý luận chung về công chức và việc thực hiện chính sách phát triển công chức; Thứ hai, khảo sát, đánh giá thực trạng việc thực hiện chính sách phát triển công chức trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông; Thứ ba, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách phát triển công chức trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn làm rõ việc thực hiện chính sách phát triển công chức trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông bao gồm chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển công chức và thực tiễn thực hiện tại huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. 7
  16. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về địa bàn nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu về thực hiện chính sách phát triển công chức trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. - Về nội dung nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu về thực trạng thực hiện chính sách phát triển công chức trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Qua đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách phát triển công chức trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông hiện nay. - Về thời gian nghiên cứu: Nghiên cứu khảo sát giai đoạn 2016 – 2020. 5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Cơ sở lý luận Luận văn được thực hiện dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, quan điểm Hồ Chí Minh về công tác cán bộ và chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển đội ngũ công chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp: lịch sử và logic; phân tích, tổng hợp, đánh giá chính sách; phương pháp thu thập thông tin; phương pháp điều tra xã hội học; phương pháp xử lý số liệu,… nhằm thực hiện mục đích và nhiệm vụ đặt ra. Để phục vụ nghiên cứu, tác giả đã sử dụng số liệu báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Đắk Glong về số lượng, cơ cấu, trình độ chuyên môn, trình độ LLCT, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học, tiếng dân tộc của đội ngũ công chức tính đến ngày 01/05/2021. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần làm sáng tỏ thêm và là những bổ sung quan trọng về mặt lý luận của việc thực hiện chính sách phát triển công chức qua nghiên cứu tại huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn cung cấp thêm luận cứ khoa học và thực tiễn từ huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, đề xuất một số giải pháp có giá trị tham khảo với Đảng, Nhà nước, các cấp 8
  17. chính quyền trong thực hiện chính sách phát triển công chức. Luận văn cũng có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho quá trình học tập và nghiên cứu đối với những đề tài về chính sách phát triển công chức. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn có 03 chương, 08 tiết. Chương 1: Một số vấn đề lý luận về công chức và chính sách phát triển công chức Chương 2: Thực trạng thực hiện chính sách phát triển công chức trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách phát triển công chức trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông 9
  18. Chương 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CÔNG CHỨC VÀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN CÔNG CHỨC 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Khái niệm về Công chức và Công chức cấp huyện 1.1.1.1. Khái niệm về Công chức Ở Việt Nam, sự hình thành khái niệm công chức gắn liền với sự phát triển của nền hành chính nhà nước, trải qua các thời kỳ lịch sử, khái niệm công chức cũng ít nhiều có sự thay đổi. Theo quy định tại Điều 1, Sắc lệnh số 76/SL ngày 20/5/1950 của Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà về quy chế công chức Việt Nam, công chức là “những công dân Việt Nam được chính quyền nhân dân tuyển để giữ một chức vụ thường xuyên trong cơ quan Chính Phủ, ở trong hay ở ngoài nước, đều là công chức theo quy chế này, trừ những trường hợp riêng biệt do Chính phủ quy định”. Sau đó một thời gian dài, ở Việt Nam không tồn tại khái niệm “công chức” mà thay vào đó là khái niệm cán bộ, công nhân viên chức nhà nước chung chung, không phân biệt công chức và viên chức. Chuyển sang thời kỳ đổi mới (năm 1986), trước yêu cầu khách quan cần cải cách nền hành chính và đòi hỏi phải chuẩn hoá đội ngũ CB,CC nhà nước, khái niệm “công chức” được sử dụng trở lại trong Nghị định 169/HĐBT ngày 25/5/1991. Theo đó những người được coi là công chức phải đáp ứng được những điều kiện sau: (1) là công dân Việt Nam; (2) được tuyển dụng và làm việc trong biên chế chính thức của nhà nước; (3) được giao giữ một công vụ thường xuyên trong các công sở của Nhà nước, ở Trung ương hay địa phương, ở trong hay ngoài nước; (4) được xếp vào một ngạch. Pháp lệnh Cán bộ - Công chức có đối tượng điều chỉnh chung là CB,CC. Tất cả những người làm việc trong cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, chính trị xã hội đều được gọi chung là CB,CC. Để cụ thể hoá thuật ngữ công chức, Nghị định 117/2003/NĐ-CP quy định: Công chức nói tại Nghị định này là công dân Việt Nam, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước được quy định tại điểm b, điểm c, điểm e khoản 1 Điều 1 của Pháp lệnh Cán bộ, công chức, làm việc trong các cơ 10
  19. quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội. Theo nghĩa chung, công chức là nhân viên làm việc trong các cơ quan nhà nước, họ là những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào các chức danh để thực thi công vụ, được hưởng lương và các khoản thu nhập từ ngân sách nhà nước. Theo quy định tại Điều 2, Nghị định số 06/2010/NĐ-CP ngày 25/1/2010 của Chính phủ quy định những người là công chức, “công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh, trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật, làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại Nghị định này” [7]. Theo Khoản 2, Điều 1, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CB,CC và Luật viên chức năm 2019, “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” [37]. Như vậy, công chức phải là công dân Việt Nam, nằm trong biên chế nhà nước và được hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Phân loại công chức: Hiện nay, công chức được phân loại theo quy định tại Điều 34, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CB,CC và Luật viên chức năm 2019. Theo đó, công chức được phân loại dựa theo 02 căn cứ sau đây: “1) Căn cứ vào lĩnh vực ngành, nghề, chuyên môn, nghiệp vụ, công chức được phân loại theo ngạch công chức tương ứng như sau: - Loại A: Người được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên cao cấp hoặc tương đương; - Loại B: Người được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên chính, tương đương; - Loại C: Người được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên hoặc tương đương; - Loại D: Người được bổ nhiệm vào ngạch cán sự hoặc tương đương và ngạch 11
  20. nhân viên; Loại khác đối với ngạch công chức quy định tại điểm e khoản 1 Điều 42 của Luật này theo quy định của Chính phủ. 2) Căn cứ vào vị trí công tác, công chức được phân loại như sau: + Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; + Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. [37]. Mỗi CB,CC ở từng vị trí công sở đều có tên gọi, chức vụ, chức danh rõ ràng. Chức danh phải thể hiện rõ cấp chức vụ, phù hợp với yêu cầu của công việc và tiêu chuẩn nghĩa vụ của cấp chức vụ đó. Công chức chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực thi công vụ của mình và có trách nhiệm liên quan đến việc thực thi công vụ của cấp dưới quyền. Như vậy, công chức là những người làm việc trong bộ máy hành chính nhà nước được tuyển dụng thông qua hình thức thi tuyển và được phân vào một ngành, ngạch, bậc trong cơ cấu thứ bậc của nền công vụ và được Nhà nước trả công. - Khái niệm về Công chức cấp huyện Hiện nay công chức được chia làm 02 nhóm: Nhóm 01 công chức từ cấp huyện đến trung ương, nhóm 02 công chức cấp xã. Trong nhóm công chức từ cấp huyện trở lên lại được chia làm 03 nhóm chính: Nhóm công chức trong cơ quan Đảng, nhóm công chức trong cơ quan nhà nước, nhóm công chức trong tổ chức chính trị – xã hội. Các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND quận/huyện chính là các đơn vị thuộc cơ quan hành chính nhà nước. Do đó, công chức tại các đơn vị này được gọi là công chức hành chính nhà nước. Chính quyền cấp huyện có vị trí hết sức quan trọng trong hệ thống chính trị – hành chính; là cầu nối trực tiếp của hệ thống chính quyền nhà nước với cấp cơ sở và Nhân dân; thực hiện hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa – xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương theo thẩm quyền được phân cấp, bảo đảm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, được triển khai thực hiện trong cuộc sống. Theo quy định tại Khoản 3, Điều 3, Nghị định số 06/2010/NĐ-CP ngày 25/1/2010 của Chính phủ, Công chức làm việc trong các tổ chức Đảng và các đoàn thể 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2