Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh ở huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam
lượt xem 7
download
Trên cơ sở lý luận về thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh và thực tiễn về thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh ở huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam để đề xuất một số giải pháp hoàn thiện thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh trên địa bàn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh ở huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam
- VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI TÔ THỊ HIỂN THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI XÃ HỘI ĐỐI VỚI CỰU CHIẾN BINH Ở HUYỆN HIỆP ĐỨC, TỈNH QUẢNG NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG HÀ NỘI, năm 2020
- VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI TÔ THỊ HIỂN THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI XÃ HỘI ĐỐI VỚI CỰU CHIẾN BINH Ở HUYỆN HIỆP ĐỨC, TỈNH QUẢNG NAM Chuyên ngành : Chính sách công Mã số : 834 04 02 LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN KHẮC BÌNH HÀ NỘI, năm 2020
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Sau hơn nửa thế kỷ đấu tranh cách mạng và kháng chiến chống giặc ngoại xâm, đến nay cả nước ta có hơn 4 triệu Cựu chiến binh (CCB). Nhiều CCB binh đã từng tham gia các đội tự vệ Đỏ trong phong trào Xô Viết Nghệ -Tĩnh năm 1930- 1931, tham gia Đội du kích Bắc Sơn, du kích Nam Kỳ, Cứu quốc quân, Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, du kích Ba Tơ… Nhiều đồng chí tham gia chiến đấu từ những ngày Tổng khởi nghĩa Tháng Tám, kháng chiến chống thực dân Pháp, đã cống hiến gần trọn cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, đã được rèn luyện thử thách và tích lũy nhiều kinh nghiệm trong đấu tranh cách mạng. Số đông trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, nhiều đồng chí còn trẻ, khoẻ được xuất ngũ về địa phương hoặc chuyển ngành sang các cơ quan Nhà nước tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hàng triệu CCB Việt Nam đang có mặt trên khắp mọi miền của đất nước là một lực lượng đông đảo đã được thử thách, tôi luyện trong chiến tranh cách mạng, trực tiếp chiến đấu quyết liệt với kẻ thù xâm lược, được Đảng và quân đội giáo dục; có trình độ chính trị nhất định, trung thành với Đảng, với lý tưởng xã hội chủ nghĩa, giàu lòng yêu nước, thương dân, sống tình nghĩa thuỷ chung với đồng đội, chân thành, giản dị, lành mạnh, có ý thức tổ chức kỷ luật, tôn trọng đạo lý, thẳng thắn đấu tranh chống tiêu cực, bất công xã hội, đoàn kết gắn bó với nhân dân, được dân mến, dân tin. Trong giai đoạn cách mạng mới, Cựu chiến binh giữ vị trí, vai trò rất quan trọng trong việc tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ XHCN, giúp nhau cải thiện đời sống, góp phần giáo dục truyền thống và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ. Lịch sử Việt Nam đã trải qua bao thăng trầm biến cố, bao tai ương tang tóc bởi chiến tranh. Chiến tranh tuy đã qua đi nhưng để lại hậu quả đau thương nặng nề mà nhân dân ta phải gánh lấy. Những hi sinh, mất mát, những tổn hại cả về thể xác 1
- lẫn tinh thần không thể nào kể hết, khó có thể bù đắp đủ đầy. Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của dân tộc Việt Nam ta, ở bất kỳ thời kỳ nào, những người có công, đặc biệt là CCB đều được kính trọng, được hưởng những chính sách ưu đãi từ phía Nhà nước, các tổ chức và cộng đồng xã hội. Trong hệ thống an sinh xã hội của Việt Nam thì ưu đãi xã hội chiếm một vị trí rất quan trọng. Thực hiện tốt chính sách ưu đãi xã hội sẽ tạo ra niềm tin vào một xã hội tốt đẹp, vào sự công bằng của đất nước, là sự động viên, khích lệ quần chúng cống hiến, hy sinh cho đất nước...Hiện nay hầu hết các địa phương trong cả nước đều quan tâm thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với CCB, trong đó phải kể đến huyện Hiệp Đức của tỉnh Quảng Nam. Nổi tiếng với bề dày về lịch sử và văn hóa tại Quảng Nam nói riêng, Việt Nam nói chung, Hiệp Đức được biết đến không chỉ là vùng đất học mà còn là vùng đất có vị trí chiến lược quan trọng về quân sự, là cái nôi của cách mạng. Giao thoa giữa miền núi và trung du, nơi đây có những dãy núi cao hiểm trở như Núi Lớn, Núi Ngang, Đồi Tranh, Đồi Sơn…Chính những dãy núi này là địa hình thuận lợi, là nơi lí tưởng để xây dựng cứ điểm quân sự của quân dân ta. Nắm được lợi thế địa hình này của ta, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, đế quốc Mỹ đã ra sức cảnh giác nơi đây. Chúng huy động nhiều lực lượng quân sự cùng phương tiện chiến tranh hiện đại để đóng quân, chốt giữ nhằm ngăn chặn sự phản công đánh trả du kích của quân dân ta. Địch đã điên cuồng trút xuống mảnh đất này hàng ngàn tấn bom, đạn, chất độc hóa học, liên tục mở các đợt càn quét ác liệt, thực hiện chính sách đốt sạch, phá sạch và tàn sát cán bộ, đảng viên, cơ sở cách mạng, đàn áp đẫm máu các phong trào đấu cách mạng của ta…gây biết bao đau thương tang tóc, gia đình chia lìa, ly tán. Song, với lòng nồng nàn yêu nước, sự căm thù giặc sâu sắc, toàn đảng toàn dân Hiệp Đức đã đồng lòng anh dũng đứng lên đấu tranh đánh đuổi kẻ thù. Hiệp Đức giải phóng (30/4/1972) là sự kiện lịch sử có ý nghĩa trọng đại trong suốt quá trình đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ, hy sinh của quân và dân Hiệp Đức dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng, đã tác động to lớn đến cục diện trên chiến trường Quảng Nam và Khu V, góp phần xứng đáng cùng quân, dân Miền Nam giáng đòn chí tử quyết định trong tổng công kích năm 1972. Đây là minh 2
- chứng hùng hồn, đánh dấu thành công mới về nghệ thuật chiến tranh nhân dân và khoa học quân sự của Đảng ta trong việc phối hợp chặt chẽ tấn công quân sự, đấu tranh chính trị và binh vận; là kết quả của một quá trình kiên trì lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, sự hy sinh, phấn đấu của quân dân trong toàn bộ cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Hòa bình lặp lại, nhân dân Hiệp Đức bắt tay vào kiến thiết quê hương với biết bao bộn bề gian khó, bệnh tật, giặc đói, giặc dốt luôn rình rập, khó khăn chồng chất khó khăn. Thế nhưng, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực cùng ý chí tự lực, tự cường, toàn thể nhân dân huyện Hiệp Đức lại một lần nữa đồng tâm, hiệp lực chiến đấu trên mặt trận kinh tế từng bước vươn lên, xây dựng cuộc sống mới. Với phương châm “phát triển kinh tế gắn liền với giải quyết tốt các vấn đề văn hóa- xã hội”, trong những năm qua, huyện Hiệp Đức đã tổ chức thực hiện một cách hiệu quả và nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với CCB. Ngoài những chính sách đối với CCB theo quy định của Trung ương, của tỉnh Quảng Nam, Hiệp Đức đã huy động từ huyện đến xã và các tổ chức, cá nhân tham gia tích cực vào việc thực hiện chính sách xã hội đối với CCB bằng những việc làm cụ thể như: đẩy mạnh thực hiện phong trào Cựu chiến binh gương mẫu, phong trào giúp nhau giảm nghèo; phong trào trồng rừng; phong trào xóa nhà tạm cho hội viên Cựu chiến binh; Hội Cựu chiến binh huyện cũng đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội giải ngân vốn ưu đãi cho hội viên khó khăn vay vốn phát triển kinh tế gia đình… Đây là những việc làm rất thiết thực, cụ thể, đã tác động một cách tích cực đến các CCB nhằm giúp CCB ổn định cuộc sống, tạo niềm tin vào các chính sách của Đảng và Nhà nước và địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với CCB ở huyện Hiệp Đức vẫn còn một số hạn chế như: chậm giải quyết tồn đọng và chế độ cho những người tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc; hoạt động vay vốn từ các ngân hàng để giúp CCB phát triển kinh tế còn nhiều thủ tục rườm rà, mức vay thấp nên chưa hỗ trợ nhiều cho hội viên trong quá trình mở rộng quy mô sản xuất; việc hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc hiện chưa được kịp thời; công tác phổ biến, 3
- tuyên truyền chính sách chưa được thực hiện rộng rãi; đội ngũ làm công tác lao động thương binh xã hội ở cơ sở không ổn định; chế độ trợ cấp chậm được bổ sung, điều chỉnh, chưa đáp ứng được nhu cầu cho các đối tượng; mức hỗ trợ còn thấp so với tốc độ gia tăng giá cả của đời sống xã hội... Những tồn tại, hạn chế này đã khiến hiệu quả tác động của chính sách xã hội đối với CCB tại huyện Hiệp Đức chưa được như kỳ vọng. Là một chuyên viên đang công tác tại Hội CCB huyện Hiệp Đức, bản thân tôi luôn trăn trở làm sao để thời gian tới Hiệp Đức làm tốt hơn nữa việc thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với CCB, đó là lí do tôi chọn “Thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh ở huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam” làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Ưu đãi xã hội và thực hiện ưu đãi xã hội đối người có công nói chung, CCB nói riêng luôn là vấn đề được các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị- xã hội và nhiều cá nhân đặc biệt quan tâm. Đã có nhiều đề tài nghiên cứu, nhiều bài báo khoa học đề cập đến vấn đề này. Năm 1993, trong cuốn Một số vấn đề chính sách xã hội ở nước ta hiện nay [7], Hoàng Chí Bảo đã đề cập đến một số vấn đề về chính sách xã hội ở nước ta hiện nay. Tác cho rằng chính sách xã hội cần luôn được điều chỉnh, bổ sung theo thời gian để phù hợp với đối tượng, gắn liền với lợi ích của từng đối tượng. Có như thế chính sách mới có tính thực tiễn và tính khả thi, đáp ứng tốt xu thế vận động phát triển của xã hội. Theo tác giả, trong thực tế, quá trình thực hiện chính sách xã hội ở nước ta cũng đã có sự thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, sự thay đổi này bên cạnh những điểm tích cực thì vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định. Năm 2009, trong cuốn Xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách an sinh xã hội ở nước ta [8], Mai Ngọc Cường đã hệ thống hóa những vấn đề lí luận về hệ thống chính sách an sinh xã hội; đánh giá thực trạng hệ thống chính sách an sinh xã hội ở Việt Nam trong thời gian qua; từ đó tác giả đưa ra những giải pháp nhằm xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách an sinh xã hội ở nước ta. Năm 2013, Mai Ngọc Cường trong cuốn sách Một số vấn đề cơ bản về chính 4
- sách xã hội ở Việt Nam hiện nay [10] đã tập trung phân tích thực trạng chính sách xã hội ở Việt Nam, trong đó đặc biệt quan tâm đến chính sách an sinh xã hội. Tác giả đã đề cập những ưu điểm đồng thời cũng chỉ ra được những hạn chế, bất cập của chính sách an sinh xã hội ở nước ta. Theo tác giả, chính sách an sinh xã hội là một trong rất nhiều chính sách xã hội của Việt Nam cần được quan tâm thực hiện. Trong cuốn sách, tác giả đã đưa ra những đề xuất hữu hiệu nhằm thực hiện tốt hơn nữa chính sách an sinh xã hội nói riêng đồng thời hoàn thiện chính sách xã hội ở Việt Nam nói chung. Năm 2015, Nguyễn Khắc Bình (đồng tác giả) trong Giáo trình Công tác xã hội đại cương [4] đã trình bày những vấn đề chung của công tác xã hội gồm lịch sử hình thành và phát triển ngành công tác xã hội; lịch sử hình thành và phát triển ngành công tác xã hội tại Việt Nam; đối tượng nghiên cứu và cơ sở khoa học của công tác xã hội; chức năng của công tác xã hội; sứ mạng, giá trị của công tác xã hội; các lĩnh vực trợ giúp của công tác xã hội; công tác xã hội cá nhân; công tác xã hội nhóm; sự phát triển cộng đồng. Đồng thời trong giáo trình, tác giả còn đề cập đến vấn đề an sinh xã hội ở nước ta, đặc biệt là trợ cấp ưu đãi; những biện pháp thực hiện có hiệu quả chính sách ưu đãi. Năm 2016, trong luận văn thạc sĩ “Thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng thực tiễn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng” [12], Hồ Văn Dũng đã hệ thống hóa cơ sở lí luận về thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng; đánh giá thực trạng thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng; từ đó đưa ra những phương hướng, giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách đối với người có công cách mạng trên địa bàn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng. Năm 2016, trong luận văn thạc sĩ “Chính sách ưu đãi xã hội đối với thương binh, bệnh binh từ thực tiễn tại huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội” [30], Đỗ Anh Sơn đã trình bày lí luận chính sách công về ưu đãi xã hội đối với thương binh, bệnh binh; phân tích thực trạng tổ chức thực thi chính sách ưu đãi xã hội đối với thương binh, bệnh binh tại huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội; từ đó đưa ra các biện pháp tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi xã hội với thương binh, bệnh binh tại huyện Ba Vì, Hà 5
- Nội. Năm 2016, Nguyễn Văn Vân trong luận văn thạc sĩ “Thực hiện chính sách người có công với cách mạng từ thực tiễn huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng” [45] đã hệ thống cơ sở lí luận về thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng; phân tích thực trạng thực hiện chính sách người có công với cách mạng từ thực tiễn huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng; từ đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách người có công với cách mạng tại huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng. Năm 2018, với luận văn thạc sĩ “Thực hiện chính sách an sinh xã hội thực tiễn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng” [29], Dương Thanh Phong đã trình bày cơ sở lí luận về thực hiện chính sách an sinh xã hội; phân tích thực trạng thực hiện chính sách an sinh xã hội tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng; từ đó đưa ra những giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa chính sách an sinh xã hội tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng. Năm 2018, Nguyễn Văn Tài trong luận văn thạc sĩ “Thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công trên địa bàn huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội” [31] đã hệ thống hóa cơ sở lí luận về chính sách ưu đãi đối với người có công trên địa bàn huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội; phân tích thực trạng chính sách ưu đãi đối với người có công trên địa bàn huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội; từ đó đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chính sách ưu đãi đối với người có công. Năm 2018, Nguyễn Thị Thanh trong luận văn thạc sĩ “Thực hiện chính sách người có công với cách mạng, từ thực tiễn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng” [32] đã hệ thống hóa cơ sở lí luận về thực hiện chính sách người có công với cách mạng; phân tích, đánh giá thực trạng từ đó đưa ra những giải pháp nhằm tổ chức thực hiện tốt hơn nữa chính sách người có công với cách mạng tại quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Ngoài những công trình nghiên cứu trên còn có rất nhiều các bài báo khoa học, các bài kỷ yếu hội thảo đề cập đến chính sách ưu đãi xã hội đối với người có công ở Việt Nam, cũng như những bài viết liên quan đến chính sách ưu đãi xã hội đối với CCB. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu về việc 6
- thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh ở huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam. Những công trình nghiên cứu trên chính là nguồn tư liệu vô cùng quý báu để tôi có thể nghiên cứu, tìm hiểu, tham khảo hoàn thành đề tài luận văn của mình. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở lý luận về thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh và thực tiễn về thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh ở huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam để đề xuất một số giải pháp hoàn thiện thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh trên địa bàn. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Xây dựng cơ sở lí luận về thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh; - Đánh giá thực trạng thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh trên địa bàn huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam trong thời gian qua; - Đề xuất những giải pháp hoàn thiện thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh trên địa bàn huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam trong những năm tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là các biện pháp tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh trên địa bàn huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: địa bàn huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam Phạm vi thời gian: nghiên cứu việc thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với CCB ở huyện Hiệp Đức từ năm 2017 đến năm 2019. Phạm vi nội dung nghiên cứu: luận văn tập trung phân tích, đánh giá việc tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi xã hội cho CCB tại huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 7
- 5.1. Phương pháp luận Luận văn vận dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tuởng Hồ Chí Minh, và các quan điểm của Ðảng, Nhà nuớc Việt Nam làm phương pháp luận cơ bản thực hiện nghiên cứu. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp điều tra xã hội học: phương pháp này được sử dụng để điều tra thêm thông tin về thực trạng thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh trên địa bàn huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam. - Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: phương pháp này được sử dụng để hệ thống hóa cơ sở lí thuyết liên quan đến thực hiện chính sách ưu đãi xã hội. - Phương pháp phân tích: phương pháp này sẽ giúp cho việc nhận diện, phân tích đặc điểm, đánh giá việc tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh trên địa bàn huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam. - Phương pháp khảo sát thực tế: phương pháp này được sử dụng để khảo sát các văn bản của Trung ương, của tỉnh Quảng Nam và của huyện Hiệp Đức ban hành liên quan đến việc thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh; đồng thời khảo sát thực tế những chính sách ưu đãi mà CCB Hiệp Đức nhận được. - Phương pháp thống kê: giúp thống kê, xử lí các số liệu từ sự khảo sát thực tế và điều tra xã hội học. - Phương pháp phỏng vấn sâu: phỏng vấn sâu 02 cán bộ của Hội Cựu chiến binh huyện Hiệp Đức để thu thập thông tin và đánh giá việc thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với CCB từ phía người thực thi chính sách. - Ngoài ra đề tài còn sử dụng các phương pháp khác như: phương pháp quan sát, phương pháp so sánh, diễn giải, quy nạp, tổng hợp. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn 6.1. Ý nghĩa lý luận - Luận văn hệ thống hóa cơ sở lí luận về thực hiện chính sách ưu đãi đối với CCB. - Kết quả nghiên cứu sẽ góp phần làm tăng thêm cơ sở thực tiễn cho việc 8
- thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với CCB. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Đối với địa phương: đề tài phác họa nên một bức tranh toàn cảnh về tình hình tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với CCB tại huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam. Từ những ý kiến đề xuất, các giải pháp đưa ra có thể góp phần giúp địa phương vận dụng để điều chỉnh việc thực hiện các chính sách ưu đãi xã hội cho thật hiệu quả và phù hợp với thực tiễn, hợp lòng dân, tạo niềm tin và động lực trong nhân dân. Đối với bản thân người nghiên cứu: qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu thực tế bản thân người nghiên cứu có cơ hội áp dụng những lí thuyết và phương pháp đã được học vào thực tiễn cuộc sống, đặc biệt là những kĩ năng tổ chức thực hiện chính sách công nói chung. Điều này sẽ giúp người nghiên cứu nâng cao kiến thức, kĩ năng, làm tiền đề cho những nghiên cứu tiếp theo trên con đường học thuật; đồng thời giúp người nghiên cứu có thêm nhiều kiến thức thực tiễn để vận dụng vào quá trình công tác. 7. Cơ cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung chính của đề tài được chia làm 3 chương: Chương 1. Cơ sở lí luận về thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh Chương 2. Thực trạng thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiền binh ở huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam Chương 3. Phương hướng, giải pháp hoàn thiện thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh ở huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam 9
- CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI XÃ HỘI ĐỐI VỚI CỰU CHIẾN BINH 1.1. Một số khái niệm liên quan 1.1.1. Khái niệm ưu đãi xã hội “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” luôn là một truyền thống đạo lí đẹp của văn hóa Việt. Đạo lí này được thể hiện rất phong phú trong đời sống của người Việt Nam. Một trong những biểu hiện của nó là công tác ưu đãi xã hội. Ở nước ta, chính sách ưu đãi xã hội xuất hiện từ thời kỳ phong kiến. Nếu như trong thời kỳ phong kiến chính sách ưu đãi xã hội có đối tượng là: Vua, quan, tướng sĩ, quân nhân với hình thức đơn giản là ban thưởng, thăng chức thì khi Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời ngày 02/9/1945 đến nay các đối tượng hưởng ưu đãi xã hội có sự thay đổi. Điều này được thể hiện qua hàng loạt văn bản quy định cụ thể đối tượng và chế độ ưu đãi. Khi nói về ưu đãi xã hội, Nguyễn Thị Kim Phụng và nhóm tác giả trong giáo trình Luật an sinh xã hội cho rằng: “Ưu đãi xã hội được hiểu là sự đãi ngộ của Nhà nước, của cộng đồng và toàn xã hội về đời sống vật chất cũng như tinh thần đối với những người có công và gia đình họ” [27, tr.267]. Theo chúng tôi, ưu đãi xã hội là sự đãi ngộ của Nhà nước, cộng đồng và toàn xã hội về đời sống vật chất cũng như tinh thần đối với người có công và gia đình họ nhằm ghi nhớ công ơn của họ đối với đất nước. 1.1.2. Khái niệm chính sách ưu đãi xã hội Với tinh thần trọng nghĩa tình, bù đắp và sẻ chia, sống có trước có sau, có thủy có chung, sống biết ơn và nhớ ơn của người Việt Nam qua bao thế hệ, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm sâu sắc đến việc thực hiện chính sách ưu đãi xã hội. Nó góp phần làm nên hệ thống an sinh xã hội của Việt Nam, đem lại ổn định và phát triển cho xã hội. Thực hiện tốt chính sách ưu đãi xã hội đối với người có công là việc làm có ý nghĩa quan trọng. Nó thể hiện đạo lí tốt đẹp của dân tộc Việt Nam đồng thời góp 10
- phần làm ổn định đời sống vật chất và tinh thần cho người có công, giúp học yên tâm tin tưởng hơn vào cuộc sống, vào chính sách. Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với người có công còn có tác dụng giáo dục, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Nhìn vào sự biết ơn và ghi nhận công lao đối với người có công của Đảng và Nhà nước, thế hệ trẻ lấy đó làm tấm gương để soi rọi lại mình và tăng thêm ý thức, tinh thần hi sinh vì cộng động, vì tập thể, vì cái chung để cảm thấy xứng đáng hơn với những hi sinh của thế hệ trước. Đồng thời thực hiện chính sách ưu đãi xã hội đối với người có công còn là sự xoa dịu những nỗi đau, những mất mát lớn lao mà những người có công đã cống hiến, đã hi sinh. Do đó, chính sách ưu đãi xã hội đối với người có công mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần tạo ra môi trường lành mạnh, nâng cao ý thức trách nhiệm cho mỗi người công dân trong xã hội. Theo chúng tôi, chính sách ưu đãi xã hội là các quy định của Nhà nước về chính sách đối với người có công và thân nhân của họ trên mọi lĩnh vực đời sống kinh tế- xã hội. 1.1.3. Khái niệm Cựu chiến binh Theo Điều 2, Pháp lệnh số 27/2005/PL-UBTVQH11, ngày 07 tháng 10 năm 2005 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: “Cựu chiến binh là công dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đã tham gia đơn vị vũ trang chiến đấu chống ngoại xâm giải phóng dân tộc, làm nhiệm vụ quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đã nghỉ hưu, chuyển ngành, phục viên, xuất ngũ, bao gồm: 1. Cán bộ, chiến sĩ đã tham gia các đơn vị vũ trang do Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức trước cách mạng tháng Tám năm 1945; 2. Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam là bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, bộ đội biên phòng, biệt động đã tham gia kháng chiến chống ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế; 3. Cán bộ, chiến sĩ, dân quân, tự vệ, du kích, đội viên đội công tác vũ trang trong vùng địch tạm chiếm đã tham gia chiến đấu chống ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc; 4. Công nhân viên quốc phòng đã tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu chống ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc; 5. Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, dân quân, tự vệ đã tham gia 11
- chiến đấu, trực tiếp phục vụ chiến đấu, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đã hoàn thành nhiệm vụ trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.” Từ Pháp lệnh trên, ngày 12 tháng 12 năm 2006, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 150/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Pháp lệnh Cựu chiến binh. Trong Điều 2 của Nghị định này quy định như sau: “Điều 2. Cựu chiến binh Cựu chiến binh theo quy định tại Điều 2 Pháp lệnh Cựu chiến binh là công dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đã tham gia đơn vị vũ trang chiến đấu chống ngoại xâm giải phóng dân tộc, làm nhiệm vụ quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đã nghỉ hưu, chuyển ngành, phục viên, xuất ngũ, cụ thể như sau: 1. Cán bộ, chiến sĩ quy định tại khoản 1 Điều 2 Pháp lệnh Cựu chiến binh đã tham gia các đơn vị vũ trang do Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức trước cách mạng Tháng 8 năm 1945 như Đội tự vệ đỏ, du kích Ba Tơ, du kích Bắc Sơn, Cứu quốc quân, Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân và các đơn vị vũ trang khác do Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức và lãnh đạo. 2. Cán bộ, chiến sĩ quy định tại khoản 2 Điều 2 Pháp lệnh Cựu chiến binh gồm sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội nhân dân Việt Nam thuộc bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, bộ đội biên phòng, biệt động đã tham gia kháng chiến chống ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế từ ngày 30 tháng 4 năm 1975 trở về trước (ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng). 3. Cựu chiến binh đã tham gia chiến đấu chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc quy định tại khoản 3 Điều 2 Pháp lệnh Cựu chiến binh gồm: a) Đội viên đội công tác vũ trang trong vùng địch tạm chiếm ở miền Bắc từ ngày 20 tháng 7 năm 1954 về trước (ngày ký kết Hiệp định Giơnevơ về chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam và Đông Dương); b) Cán bộ, chiến sĩ dân quân, tự vệ, du kích tập trung ở miền Bắc từ ngày 27 tháng 01 năm 1973 trở về trước (ngày ký Hiệp định Pari chấm dứt chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc); c) Cán bộ, chiến sĩ dân quân, tự vệ, du kích tập trung ở miền Nam từ ngày 30 tháng 4 năm 1975 trở về trước. 12
- 4. Công nhân viên quốc phòng quy định tại khoản 4 Điều 2 Pháp lệnh Cựu chiến binh đã tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu chống ngoại xâm từ ngày 30 tháng 4 năm 1975 về trước. 5. Cán bộ, chiến sĩ quy định tại khoản 5 Điều 2 Pháp lệnh Cựu chiến binh gồm: a) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ, công nhân viên quốc phòng thuộc quân đội nhân dân Việt Nam, cán bộ, chiến sĩ dân quân, tự vệ đã tham gia chiến đấu, làm nhiệm vụ quốc tế, trực tiếp phục vụ chiến đấu trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; b) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đã hoàn thành nhiệm vụ tại ngũ trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ tổ quốc đã phục viên, nghỉ hưu, chuyển ngành. 6. Những đối tượng quy định tại Điều 2 Pháp lệnh Cựu chiến binh và được cụ thể tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 2 của Nghị định này không được công nhận là Cựu chiến binh trong các trường hợp sau: a) Người đầu hàng địch; phản bội; người vi phạm kỷ luật bị tước danh hiệu quân nhân; công nhân viên quốc phòng bị kỷ luật buộc thôi việc; b) Người bị kết án tù mà chưa được xoá án tích. 7. Việc xác nhận cựu chiến binh: a) Việc xác nhận Cựu chiến binh được căn cứ vào hồ sơ khi họ đã hoàn thành nhiệm vụ tại ngũ, xuất ngũ, phục viên, nghỉ hưu tại địa phương, do cơ quan quân sự xã, phường, thị trấn nơi Cựu chiến binh đang cư trú chủ trì, phối hợp với Hội Cựu chiến binh cùng cấp xác nhận; b) Trường hợp hồ sơ bị thất lạc, việc xác nhận là Cựu chiến binh do cơ quan quân sự cấp xã nơi họ nhập ngũ phối hợp với Hội Cựu chiến binh cùng cấp xem xét xác minh lời khai của họ và lập danh sách để Ủy ban nhân dân nơi họ nhập ngũ xác nhận; c) Việc xác nhận là Cựu chiến binh trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị căn cứ vào hồ sơ khi tiếp nhận Cựu chiến binh về cơ quan, tổ chức, đơn vị và do cơ quan, tổ chức, đơn vị đó xác nhận. 8. Việc kết nạp hội viên Hội Cựu chiến binh Việt Nam thực hiện theo quy 13
- định của Điều lệ Hội Cựu chiến binh Việt Nam và hướng dẫn của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.” Ngày 24 tháng 11 năm 2016, Chính phủ ban hành Nghị định số 157/2016/NĐ- CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 150/2006/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2006. Tại khoản 1, Điều 1 của Nghị định 157/2016/NĐ-CP quy định như sau: “Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 150/2006/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Pháp lệnh Cựu chiến binh 1. Bổ sung Điều 2 như sau: a) Bổ sung vào điểm b, điểm c khoản 3 Điều 2: “b) Cán bộ, chiến sĩ dân quân, tự vệ, du kích tập trung ở miền Bắc từ ngày 27 tháng 01 năm 1973 trở về trước (ngày ký Hiệp định Pari chấm dứt chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc), đã tham gia chiến đấu, trực tiếp phục vụ chiến đấu ở đơn vị tập trung theo quyết định thành lập hoặc giao nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền. c) Cán bộ, chiến sĩ dân quân, tự vệ, du kích ở miền Nam từ ngày 30 tháng 4 năm 1975 trở về trước, đã tham gia chiến đấu, trực tiếp phục vụ chiến đấu theo sự quản lý, phân công hoặc giao nhiệm vụ của tổ chức, cơ sở cách mạng có thẩm quyền”. b) Bổ sung vào điểm a, điểm b khoản 5 Điều 2: “a) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ, công nhân viên quốc phòng thuộc quân đội nhân dân Việt Nam đã tham gia chiến đấu, làm nhiệm vụ quốc tế, trực tiếp phục vụ chiến đấu trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Cán bộ, chiến sĩ dân quân, tự vệ đã tham gia chiến đấu, trực tiếp phục vụ chiến đấu ở đơn vị tập trung theo quyết định thành lập hoặc giao nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền sau ngày 30 tháng 4 năm 1975. b) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đã hoàn thành nhiệm vụ tại ngũ trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã phục viên, nghỉ hưu, chuyển ngành.” …” 14
- 1.1.4. Khái niệm Chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh Từ khái niệm “Chính sách ưu đãi xã hội” và khái niệm “Cựu chiến binh”, theo chúng tôi, Chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh là các quy định của Nhà nước về chính sách đối với công dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đã tham gia đơn vị vũ trang chiến đấu chống ngoại xâm giải phóng dân tộc, làm nhiệm vụ quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đã nghỉ hưu, chuyển ngành, phục viên, xuất ngũ và thân nhân của họ trên mọi lĩnh vực đời sống kinh tế- xã hội. 1.2. Đặc điểm của Cựu chiến binh và chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh 1.2.1. Đặc điểm của Cựu chiến binh Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự phối hợp của các cơ quan, đoàn thể ở Trung ương và địa phương, sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân cả nước, Cựu chiến binh Việt Nam đã có những bước phát triển vững chắc, không ngừng rèn luyện, đổi mới, làm tốt vai trò của mình trong đời sống xã hội; xây dựng nên truyền thống vẻ vang “Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới”, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước, Quân đội và niềm tin yêu của nhân dân. Đến nay, chiến tranh đã chấm dứt hơn 4 thập kỷ, một chặng đường dài đầy gian lao vất vả đã đi qua nhưng con đường hướng tới tương lai tươi đẹp, thịnh vượng của đất nước ta vẫn còn nhiều chông gai, thách thức. Tiếp tục giữ vững và phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” năm xưa, các thế hệ hội viên Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã cùng nhau đoàn kết, phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng Hội ngày càng lớn mạnh. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các cựu chiến binh luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, gương mẫu trong mọi hoạt động; kiên quyết đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” và các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, đấu tranh bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; tích cực chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ và khối đại đoàn kết toàn dân tộc; góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Dù còn nhiều khó khăn, nhiều người còn mang trên mình vết thương chiến tranh nhưng với nghị lực bản thân “tàn nhưng không phế”, rất nhiều 15
- cựu chiến binh đã tham gia các chương trình phát triển kinh tế, các hoạt động xã hội, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương, cơ quan, đơn vị, cộng đồng; trở thành những doanh nhân thành đạt. Nhiều doanh nhân là cựu chiến binh được trao tặng danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu”, “Doanh nhân tâm tài”; “Doanh nhân văn hóa” và đạt các giải thưởng “Sao Vàng đất Việt”; “Cúp vàng thương hiệu”… Họ luôn là tấm gương sáng về giáo dục lòng yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, về ý chí và nghị lực phấn đấu vươn lên cho thế hệ trẻ hôm nay noi theo. CCB có những đặc điểm cơ bản sau: Thứ nhất, là những người đã từng chiến đấu, rèn luyện và trưởng thành trong khói lửa kháng chiến, đã có những cống hiến to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Cựu chiến binh Việt Nam luôn vững mạnh tiêu biểu cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực sự là chỗ dựa vững chắc của Đảng, Nhà nước, nhân dân. Họ có bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trước những khó khăn, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; gương mẫu chấp hành và tích cực tuyên truyền vận động nhân dân, gia đình thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thứ hai, các Cựu chiến binh luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động ngăn chặn, đấu tranh với những quan điểm sai trái, phản động và âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; chủ động phòng, chống các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cựu chiến binh; phối hợp với các đoàn thể xã hội vận động nhân dân thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần giải quyết các mâu thuẫn xã hội ngay từ địa phương, cơ sở; không để bị lôi kéo, xúi giục tham gia các vụ khiếu kiện đông người, tụ tập, biểu tình trái phép. Thứ ba, CCB là những người chịu nhiều thiệt thòi, nhiều mất mát, nhiều tổn thất, nhiều đớn đau cả về thể xác lẫn tinh thần. Họ luôn có những cống hiến thầm lặng cho non sông, đất nước, cho sự bình yên và phát triển của dân tộc. Vì thế họ luôn cần được động viên về mặt tinh thần, cần sự quan tâm, chăm sóc và sẻ chia. Thứ tư, CCB luôn có ý thức giữ gìn những phẩm chất tốt đẹp của người chiến sĩ cách mạng. Họ có lòng yêu nước nồng nàn, lòng căm thù giặc sâu sắc. Họ sẵn sàng hi sinh tất cả để giành lại độc lập tự do cho dân tộc. Họ luôn tự hào và luôn 16
- biết trân trọng những cống hiến của bản thân cho dân tộc, cho công lí, cho lẽ phải và cho những điều tốt đẹp nhất. Thứ năm, CCB là những người có lòng tự trọng cao, họ luôn ý thức về giá trị của lao động, giá trị của bản thân. Họ không để mình là gánh nặng cho người khác. Có những CCB mặc dù mang nhiều thương tích, nhiều bệnh tật nhưng vẫn nỗ lực hết mình trước cuộc sống. Họ luôn miệt mài và hăng say lao động. Nhiều người trong số họ đã rất thành công, được người khác tôn trọng, ngưỡng mộ, được xã hội ghi nhận, đánh giá cao và vinh danh. Thứ sáu, đa số các CCB luôn gương mẫu, luôn là những người truyền động lực, truyền lửa cho các thế hệ tiếp bước và noi theo. Họ là những người có ý thức thực hiện nghiêm túc, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Họ sống, chiến đấu, lao động, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Họ luôn đi đầu trong việc đấu tranh phòng ngừa các tệ nạn xã hội, các biểu hiện tiêu cực, sai trái. Thứ bảy, đa số các CCB nguyên tắc, nề nếp trong sinh hoạt, khẳng khái trong lời nói, mạnh mẽ dứt khoát trong hành động và rất lí trí trong ứng xử. Nhìn bên ngoài cứng rắn, mạnh mẽ nhưng bên trong tâm hồn, cảm xúc đôi lúc dễ bị tổn thương bởi những mặc cảm về sự mất mát, sự không nguyên vẹn của bản thân. 1.2.2. Nội dung chính sách ưu đãi xã hội đối với Cựu chiến binh 1.2.2.1. Chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước Hiện nay, chế độ chính sách đối với Cựu chiến binh được thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 10/2007/TTLT-BLĐTBXH-HCCBVN-BTC-BQP ngày 25 tháng 07 năm 2007 của Bộ Lao động Thương binh và xã hội, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ quốc phòng; Thông tư số 03/2020/TT- BLĐTBXH ngày 25 tháng 02 năm 2020 của Bộ Lao động Thương binh và xã hội hướng dẫn thực hiện một số chế độ, chính sách đối với Cựu chiến binh quy định tại Nghị định số 157/2016/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 150/2006/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2006 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Pháp lệnh Cựu chiến binh. Cụ thể như sau: Tại mục II của Thông tư liên tịch số 10/2007/TTLT-BLĐTBXH-HCCBVN- 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp ở tỉnh Hải Dương
119 p | 68 | 23
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững ở huyện Phú Tân, tỉnh An Giang
81 p | 88 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với người khuyết tật trên địa bàn huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội
130 p | 65 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách đối với người có công trên địa bàn thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội
115 p | 73 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách tài khóa và cân đối ngân sách địa phương của tỉnh An Giang
83 p | 95 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách xây dựng nông thôn mới tại các xã thuộc thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
119 p | 71 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang
72 p | 49 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách thi đua khen thưởng tại Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường
115 p | 63 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh
70 p | 78 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách đối với người có công tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh
121 p | 31 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang
73 p | 37 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang
77 p | 50 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách thông tin cơ sở trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh An Giang
65 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc Chăm trên địa bàn tỉnh An Giang
77 p | 46 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách xử phạt vi phạm hành chính tại tỉnh An Giang
79 p | 32 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách tổ chức, khai thác sử dụng tài liệu lưu trữ từ thực tiễn Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Cao Bằng
78 p | 33 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng ở huyện Châu Phú, tỉnh An Giang
70 p | 48 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách đào tạo nghề cho thanh niên trên địa bàn thành phố Phúc Yên- tỉnh Vĩnh Phúc
24 p | 51 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn