intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:109

32
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, từ đó tác giả sẽ đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện thực thi chính sách này trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÃ THỊ PHƯỢNG THỰC THI CHÍNH SÁCH BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH THỦY, TỈNH PHÚ THỌ LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG HÀ NỘI - 2020
  2. GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÃ THỊ PHƯỢNG THỰC THI CHÍNH SÁCH BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH THỦY, TỈNH PHÚ THỌ LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG Mã số: 8 34 04 02 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ NHƯ THANH HÀ NỘI - 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng, đề tài “Thực thi chính sách bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ” là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ theo quy định. Tác giả Lã Thị Phượng i
  4. LỜI CẢM ƠN Sau 2 năm học tập, tôi đã hoàn thành chương trình đào tạo cao học chuyên ngành Chính sách công. Tôi đã tiến hành nghiên cứu và hoàn thành đề tài “Thực thi chính sách bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ”,trong quá trình học tập, nghiên cứu và viết luận văn, tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thầy, cô giáo giảng dạy chương trình cao học chuyên ngành Chính sách công, Học viện Hành chính Quốc gia đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện luận văn này. Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến TS. Lê Như Thanh - người đã trực tiếp hướng dẫn, chỉ bảo tận tình và đóng góp nhiều ý kiến quý báu, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Tôi xin chân thành cảm ơn cán bộ, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ, cộng tác để giúp tôi hoàn thành luận văn này. Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn cơ quan chủ quản, gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã động viên, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này./. Tác giả Lã Thị Phượng ii
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ............................................................................................. 1 1.Tính cấp thiết của đềtài ....................................................................... 1 2.Tình hình nghiên cứu liên quan đến đềtài ............................................ 2 3.Mục đích và nhiệm vụ nghiêncứu ........................................................ 6 4.Đối tượng và phạm vi nghiêncứu......................................................... 6 5.Phương pháp luận và phương pháp nghiêncứu ..................................... 7 6.Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luậnvăn ............................................. 8 7.Kết cấu của luậnvăn ........................................................................... 8 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC THI CHÍNH SÁCH BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔNTHUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ..................................... 9 1.1. Khái niệm, đặc điểm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ................................................................ 9 1.1.1. Khái niệm công chức tại các cơ quan chuyênmôn cấp huyện ....................9 1.1.2. Đặc điểm của công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ......................................................................................................12 1.2. Thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện ................................................... 14 1.2.1. Khái niệm về thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện .........................................................14 1.2.2. Nội dung chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện ..............................................................................................19 1.2.3. Vai trò của thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện ..........................................................................21 1.2.4. Chủ thể thực thi chính sách .......................................................................23 iii
  6. 1.3. Quy trình thực thi chính sáchbồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyênmôn thuộc Ủy ban nhân dân huyện ............................... 24 1.3.1. Xây dựng kế hoạch thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn .................................................................................................24 1.3.2. Phổ biến tuyên truyền thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn .................................................................................................24 1.3.3. Phân công phối hợp giữa các ngành, các cấp trong việc thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn .....................................25 1.3.4. Thường xuyên duy trì công tác thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn.................................................................................26 1.3.5. Điều chỉnh những nội dung không phù hợp với thực tiễn trong quá trình thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn ...........26 1.3.6.Thường xuyên kiểm tra thực hiện và tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn .................................................................................................27 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện ... 29 1.4.1. Các yếu tố kháchquan ...............................................................................29 1.4.2. Các yếu tố chủquan ...................................................................................30 Tiểu kết chương 1 .............................................................................. 32 Chương 2: THỰC TRẠNG THỰC THI CHÍNH SÁCH BỒI DƯỠNGCÔNG CHỨC TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘCỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH THỦY, TỈNH PHÚ THỌ .................................................................................................. 33 2.1.Tình hình công chức tạicáccơ quanchuyênmôn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thanh Thủy ............................................................ 33 2.1.1.Khái quát về cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thanh Thủy ............................................................................................ 33 iv
  7. 2.1.2.Thực trạng công chức tại cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thanh Thủy ................................................................................................35 2.2.Thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thanh Thủy .............................. 43 2.2.1.Thực trạng việc xây dựng kế hoạch thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn Ủy ban nhân dân huyện Thanh Thủy ............43 2.2.2.Công tác phổ biến, tuyên truyền thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyênmôn ..................................................................................46 2.2.3.Phân công, phối hợp trong thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức tại cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thanh Thủy.......................47 2.2.4.Duy trì thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức ....................................50 2.2.5.Điều chỉnh thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức..............................50 2.2.6.Đôn đốc, theo dõi và tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức tại cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thanh Thủy ................................................................................................51 2.3.Đánh giá chung về thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyện môn thuộc UBND huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ ........ 53 2.3.1.Những kết quả đạt được ..............................................................................53 2.3.2.Những hạn chế, tồntại .................................................................................56 2.3.3.Nguyênnhân của hạn chế ............................................................................59 Tiểu kết chương 2 .............................................................................. 62 Chương 3: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN THỰC THICHÍNH SÁCH BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH THỦY, TỈNH PHÚ THỌ ................................................................... 63 3.1. Quan điểm hoàn thiện thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thanh Thủy ..... 63 v
  8. 3.2. Giải pháp hoàn thiện thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại cơ quan chuyên môn tại UBND huyện Thanh Thủy .......................... 65 3.2.1. Hoàn thiện thể chế, chính sách về bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn...........................................................................................................65 3.2.2. Nâng cao nhận thức của cá nhân, tổ chức, đơn vị có liên quan trong bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn....................................................66 3.2.3. Xác định đúng, kịp thời nhu cầu cần bồi dưỡng đối với công chức tại các cơ quan chuyên môn.............................................................................................68 3.2.4. Nâng cao năng lực của đội ngũ công chức trong thực thi chính sách bồi dưỡng ........................................................................................... 71 3.2.5. Đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp, hình thức trong bồi dưỡng đối với công chức tại các cơ quan chuyên môn ...................................................77 3.2.6. Thay đổi cơ chế, chính sách có liên quan và bổ sung, cấp kinh phí kịp thời, đáp ứng đối với công chức tại các cơ quan chuyên môn ............................81 3.2.7. Đổi mới trong khâu đánh giá quá trình tham gia bồi dưỡng của công chức tại các cơ quan chuyên môn.................................................................................83 3.3. Kiến nghị, đềxuất ....................................................................... 84 3.3.1. Đối với tỉnh Phú Thọ .................................................................................85 3.3.2. Đối với huyện Thanh Thủy ........................................................................85 Tiểu kết Chương 3 ............................................................................. 86 KẾT LUẬN ....................................................................................... 87 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................ 89 vi
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CBCC : Cán bộ, công chức CCHC : Cải cách hành chính CQCM : Cơ quan chuyên môn LLCT : Lý luận chính trị QLNN : Quản lý Nhà nước UBND : Ủy ban nhân dân vii
  10. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Số lượng công chức tại cơ quan chuyên môn thuộc ...................... 36 Bảng 2.2: Độ tuổi và giới tính của công chức tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thanh Thủy.......................................................... 38 Bảng 2.3: Trình độ chuyên môn của công chức tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thanh Thủy giai đoạn năm 2017 - 2019 ............... 39 Bảng 2.4: Trình độ lý luận chính trị và quản lý nhà nước của công chức tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thanh Thủy giai đoạn từ năm 2017 – 2019 ........................................................................ 40 Bảng 2.5: Trình độ tin học, ngoại ngữ của công chức tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thanh Thủy giai đoạn 2017 – 2019 ............ 42 DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Đánh giá của công chức về việc xây dựng kế hoạch thực thi chính sách bồi dưỡng tại UBND huyện Thanh Thủy .................. 45 Biểu đồ 2.2: Đánh giá về việc phân công, phối hợp thực hiện ...................... 49 viii
  11. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đềtài Một trong 5 mục tiêu của Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước.Và bồi dưỡng cán bộ, công chức có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật những kiến thức cần thiết về quản lý nhà nước, cải cách hành chính, kiến thức về hội nhập và kỹ năng thực thi công việc để phục vụ yêu cầu của công dân, tổ chức ngày càng tốt hơn. Thông qua đó, giúp họ nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm được giao, đồng thời hoàn thiện các tiêu chuẩn của ngạch và của từng vị trí chức danh đang đảm nhiệm. Trong nhiều năm qua, chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, nói chung và bồi dưỡng công chức nói riêng luôn được chú trọng, Chính phủ và Bộ Nội vụ đã ban hành nhiều văn bản nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng và Nhà nước về chính sách này. Trong đó, có các văn bản quan trọng như: Quyết định số 163/QĐ-TTg ngày 25/1/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016– 2025, Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Chỉ thị số: 28/CT-TTg ngày 18/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức; các Quyết định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc ban hành tài liệu bồi dưỡng ngạch chuyên viên, chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp, tài liệu đào tào, bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng ở địa phương, cấp sở và tương đương, cấp vụ và tương đương… 1
  12. Huyện Thanh Thủy là một trong những huyện của tỉnh Phú Thọ đã triển khai chính sách bồi dưỡng công chức ở các cấp, các ngành bước đầu đạt được những kết quả quan trọng. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, công chức (nhất là cán bộ chủ chốt) ở các cơ quan, đơn vị tại địa phương có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng động và sáng tạo; tích cực thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trình độ, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao, thích nghi với cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện chính sách tại huyện Thanh Thủy vẫn còn những bất cập, cụ thể là: (1) có sự trùng lắp kiến thức giữa các đối tượng, thường là tương đương giữa các ngạch lân cận (nhất là chuyên viên với chuyên viên chính); (2) sự tương tự về cơ cấu kiến thức, nội dung, quan điểm giữa các khóa học lý luận chính trị với bồi dưỡng công chức, (3) tổ chức các khóa bồi dưỡng có tính nâng cao theo ngân sách đào tạo lại có hiện tượng tổ chức với mục đích “giải ngân” thay cho mục đích chính là nâng cao, bổ sung kiến thức, (4) một công chức tại địa phương phải trải qua những khóa bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, chính trị, hành chính, trong khi những kiến thức đó do các cơ sở đào tạo chính trị, hành chính, trung ương, địa phương khác nhau tổ chức, triệu tập đối tượng theo chức năng. Vì vậy, từ những hạn chế, bất cập trên, tác giả đã lựa chọn đề tài: “Thực thi chính sách bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Thanh thủy, tỉnh Phú Thọ” làm nội dung nghiên cứu luận văn tốt nghiệp chuyên ngành chính sách công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đềtài Thực thi chính sách bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức nói chung và chính sách bồi dưỡng công chức nói riêng trong thời gian qua đã có rất nhiều 2
  13. công trình khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, ngành, địa phương, nhiều đề tài luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ và nhiều bài viết của các học giả đề cập đến. Cao Anh Đô (2017), "Nghiên cứu đề xuất chính sách và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số nhằm phát triển bền vững vùng Tây Bắc", Đề tài cấp quốc gia KHCN-TB.20X/13-18. [16]. Đề tài nghiên cứu chính sách, giải pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người dân tộc thiểu số nhằm phát triển bền vững vùng Tây Bắc; thực trạng chính sách, giải pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc giai đoạn 2005 - 2015; chính sách bồi dưỡng cán bộ người dân tộc thiểu số nhằm phát triển bền vững vùng Tây Bắc; một số nhóm giải pháp cơ bản triển khai thực hiện chính sách bồi dưỡng cán bộ người dân tộc thiểu số nhằm phát triển bền vững vùng Tây Bắc (đến năm 2020, tầm nhìn 2030). Nghiên cứu của Nguyễn Thị La (2015), “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong quá trình cải cách hành chính”, Tạp chí Cộng sản số 9/2015 [24]. Tập trung vào đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng cán bộ công chức hiện nay, nêu ra mối liên hệ giữa hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ công chức với chủ trương, nội dung cải cách hành chính của nhà nước. Bên cạnh đó, tác giả cũng chỉ ra một số hạn chế của công tác bồi dưỡng cán bộ công chức; một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa coi trọng đúng mức công tác bồi dưỡng cán bộ công chức chủ yếu vừa học vừa làm nên công việc chi phối quá trình học tập, thời gian dành trọn vẹn cho việc học tập không nhiều; quá trình đào tạo chưa đi liền với bố trí và sử dụng sau khi được cử đi đào tạo, bồi dưỡng, hay công tác này còn mang nặng tính hinh thức, chưa có hiệu quả rõ rệt…. Từ đó, tác giả đưa ra các giải pháp như: tiếp tục hoàn thiện công tác quy hoạch cán bộ, lãnh đạo quản lý; xây dựng đội ngũ giảng dạy, báo cáo viên chất lượng cao; đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng; đào tạo, bồi dưỡng phải gắn với việc bố trí và sử dụng… nhằm nâng cao hiệu quả 3
  14. công tác bồi dưỡng cán bộ công chức trong quá trình cải cách hành chính trong thời gian tới cho phù hợp và đạt hiệu quả. Trương Thị Bạch Yến (2016), "Để xây dựng và thực hiện tốt chính sách bồi dưỡng cán bộ", Tạp chí Xây dựng Đảng số 4/2016, tr28-30 [46]. Bài viết đã nêu ra một số giải pháp nhằm xây dựng và thực hiện tốt chính sách bồi dưỡng cán bộ theo tư tưởng Hồ Chí Minh: (1) như người làm vườn trồng những cây cối quý báu, (2) không bủn xỉn về các khoản chi tiêu trong đào tạo, bồi dưỡng, nhưng có mục tiêu chọn lọc, (3) phải thật sự quan tâm hơn nữa. Trần Thanh Sang (2017), "Thực hiện chính sách bồi dưỡng cán bộ tại các cơ quan chuyên môn ở Đồng bằng sông Cửu Long", Tạp chí Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương, T9/2017, tr24-26 [34]. Bài viết đã chỉ ra việc thực hiện chế độ chính sách bồi dưỡng cho cán bộ tại các cơ quan chuyên môn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long hoàn toàn không giống nhau, mỗi tỉnh, thành một mức hỗ trợ cụ thể riêng biệt. Tuy nhiên dù ít, dù nhiều nó cũng thể hiện rõ sự quan tâm của tỉnh, thành ủy, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố ở đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề đặt ra cần quan tâm giải quyết như: cần cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, chỉ đọa kịp thời về đào tạo, bồi dưỡng; cần tổ chức rà soát và đánh giá tính hiệu quả của việc thực hiện chính sách; chủ trương chính sách cần có sự nhất quán trong thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chú trọng việc sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm việc thực hiện chính sách. Lại Đức Vượng (2009), Quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính trong giai đoạn hiện nay, Luận án tiến sĩ quản lý hành chính công, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội [45]. Luận án đã hoàn thiện khái niệm công chức hành chính và các khái niệm liên quan tới nội dung, phương pháp QLNN về đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính. Luận án cũng đã tập trung phân tích có hệ thống về sự hình thành và phát triển công tác bồi dưỡngcông chức hành chính và đánh giá thực trạng 4
  15. QLNN về đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính, qua phân tích đã hình thành hệ thống số liệu để các nhà lãnh đạo và cán bộ, công chức quản lý đào tạo, bồi dưỡnghoạch định cơ chế, chính sách và triển khai thực hiện các nội dung QLNN về đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính. Tác giả đã đề ra những nguyên tắc, giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN về đào tạo, bồi dưỡngcông chức hành chính đáp ứng yêu cầu quản lý công trong tình hình mới. Tác giả Phạm Chí Định (2018), Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức từ thực tiễn huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, luận văn thạc sĩ chính sách công, Học viện Khoa học xã hội Việt Nam [17].Luận văn đã nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức từ thực tiễn huyện Thống nhất, tỉnh Đồng Nai, qua đó luận văn đề xuất các giải pháp hoàn thiện thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai tại địa phương. Tác giả Nguyễn Chí Thân (2018), Thực hiện chính sách đào tạo cán bộ, công chức từ thực tiễn huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi, luận văn thạc sĩ Chính sách công, Học viện Khoa học xã hội.[37]. Tác giả đã đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cải cách hành chính ở huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2015-2020 và định hướng đến năm 2025. Có thể khẳng định rằng, những công trình nghiên cứu, bài viết trên đều có giá trị lớn về lý luận và thực tiễn về thực hiện chính sách bồi dưỡng cán bộ công chức nói chung và bồi dưỡng nói riêng. Tuy nhiên, việc nghiên cứu dưới góc độ khoa học chính sách công về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ hiện nay chưa có đề tài, công trình nào nghiên cứu. Theo đó, xuất phát từ những lí do nêu trên tác giả 5
  16. đã chọn đề tài này làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành Chính sách công. Đề tài nghiên cứu có sự kế thừa cũng như phát triển những thành quả của các tài liệu liên quan trước đó. Từ đó để có thể phân tích, đánh giá thực trạng làm tiền đề để đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiêncứu 3.1. Mục đích nghiêncứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, từ đó tác giả sẽ đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện thực thi chính sách này trong thời gian tới 3.2. Nhiệm vụ nghiêncứu + Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBNDhuyện. + Phân tích, đánh giá thực trạng thực thi chính sách bồi dưỡng công chứctại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. + Đề xuất các giải pháp và kiến nghị hoàn thiện thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiêncứu 4.1. Đối tượng nghiêncứu Luận văn nghiên cứu về việc tổ chức thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. 4.2. Phạm vi nghiên cứu + Về không gian: Luận văn nghiên cứu thực thi chính sách bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thanh Thủy + Thời gian: từ năm 2017 đến năm 2019. 6
  17. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiêncứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn vận dung cơ sở lý luận nghiên cứu chính sách công kết hợp giữa nghiên cứu lý thuyết với nghiên cứu tình hình thực tế tại địa phương. Vận dụng cách tiếp cận đa chiều gắn liền với những chủ trương, chính sách bồi dưỡng công chức của Đảng và Nhà nước. 5.2. Phương pháp nghiêncứu - Phương pháp khảo cứu tài liệu: nghiên cứu các văn kiện của Đảng, văn bản pháp luật, tài liệu, giáo trình và các công trình, bài viết có liên quan nhằm xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. Đề tài cũng kế thừa các kết quả nghiên cứu đã có, bổ sung và phát triển các luận cứ khoa học và thực tiễn mới phù hợp với mục đích nghiên cứu của đề tài. - Phương pháp thống kê mô tả: dựa trên các thông tin số liệu mới nhất mà tác giả có thể thu thập được từ cácnguồn thông tin rất đáng tin cậy (từ các cơ quan thống kê, các cuộc điều tra), phương phápthống kê mô tả được sử dụng để phân tích thực trạng tổ chức thực hiện chính sách bồi dưỡng công chứcdựa trên các số liệu thứ cấp và sơ cấp. - Phương pháp điều tra bảng hỏi kết hợp phỏng vấn sâu và chọn mẫu điều tra ngẫu nhiên: để có thêm thông tin một cách khách quan hơn nhằm đánh giá và nhận xét về thực thi chính sách, học viên tiến hành chọn mẫu điều tra với đối tượng là đội ngũ công chức UBND huyện Thanh Thủy và tiến hành phỏng vấn sâu đối với lãnh đạo cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện trong quá trình thực hiện chính sách. Tiến hành thu thập thông tin thông qua hình thức phát phiếu thu thập thông tin (69 phiếu) và được gửi đến trực tiếp công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. 7
  18. Ngoài ra, luận văn còn sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luậnvăn 6.1. Ý nghĩa lýluận Luận văn góp phần hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lý luận về thực hiện chính sách bồi dưỡng đối với công chứcở các cơ quan chuyên môn thuộcUBND huyện Thanh Thủy, Phú Thọ. 6.2. Ý nghĩa thựctiễn Số liệu thực tế và các giải pháp đặt ra tại luận văn có thể giúp cho các nhà hoạch định chính sách có thể tham khảo và có những chính sách thiết thực, hiệu quả trong công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức ở các cơ quan chuyên môn cấp huyện phù hợp trong thực tiễn hiện nay. Luận văn có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu, nhà quản lý trong việc ban hành chính sách và thực thi chính sách; luận văn cũng làm tài liệu tham khảo cho các trường, trung tâm bồi dưỡng công chức, những giảng viên làm công tác giảng dạy… 7. Kết cấu của luậnvăn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyện môn thuộc UBND huyện Chương 2: Thực trạng thực thi chính sách bồi dưỡng công chứctại các cơ quan chuyện môn thuộc UBND huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ Chương 3: Quan điểm và giải pháp hoàn thiện thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyện môn thuộc UBND huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. 8
  19. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC THICHÍNH SÁCH BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC TẠICÁCCƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN 1.1. Khái niệm, đặc điểm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.1.1. Khái niệm công chức tại các cơ quan chuyênmôn cấp huyện Căn cứ vào Luật CBCC 2008, ngày 25 tháng 01 năm 2010 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 06/2010/NĐ-CP tại Điều 2 và Thông tư hướng dẫn số 08 ngày 02 tháng 06 năm 2011của Bộ Nội vụ tại Điều 1, quy định những người là công chức nhưsau: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh, trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật, làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại Nghị định này”.[11]. Xuất phát từ những quy định của Luật CBCC năm 2008 và Nghị định số 06/2010/NĐ-CP khái niệm công chức nhà nước có thể được hiểu như sau: Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy 9
  20. lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức số 52/2019/QH14 vừa được thông qua tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV có hiệu lực từ ngày 01/7/2020 trong đó khái niệm viên chức đã có một số thay đổi. Khái niệm mới không còn đối tượng công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. Theo đó, Căn cứ Khoản 1 Điều 1 Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 (có hiệu lực từ 01/07/2020) quy định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” [12] Hiện nay, trong hệ thống pháp luật và các văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành trung ương chưa có khái niệm chính thức về công chức tại các cơ quan chuyên môn mà chỉ nói chung như một thành phần chủ yếu trong khái niệm "CBCC nhà nước". Cơ quan chuyên môn được quy định tại các Nghị định của Chính phủ số 24/2015/NĐ-CP ngày 04/4/2014 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Nghị định số 37/2014/NĐ- CP ngày 05/5/2014 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh [16][17], cụ thể như sau: 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2