intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Áp dụng dạy học theo dự án trong dạy học hóa học ở trường trung học phổ thông

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:166

493
lượt xem
90
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu tổng quan vấn đề vận dụng phương pháp dạy học theo dự án trong dạy học, nghiên cứu chương trình và SGK hóa học phổ thông, nghiên cứu cơ sở lí luận của dạy học theo dự án trong dạy và học Hóa học ở trường THPT tại Tp. Hồ Chí Minh, nghiên cứu thực trạng việc đưa dạy học theo dự án vào dạy và học bộ môn hóa học ở trường THPT, thiết kế một số dự án trong dạy học hóa học phù hợp với nội dung, chương trình và trình độ học sinh THPT,... Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Áp dụng dạy học theo dự án trong dạy học hóa học ở trường trung học phổ thông

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HCM<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Mai<br /> <br /> ÁP DỤNG DẠY HỌC THEO DỰ ÁN TRONG<br /> DẠY HỌC HOÁ HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG<br /> HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh 2011<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HCM<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Mai<br /> <br /> ÁP DỤNG DẠY HỌC THEO DỰ ÁN TRONG<br /> DẠY HỌC HOÁ HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG<br /> HỌC PHỔ THÔNG<br /> Chuyên ngành : Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn hoá học<br /> Mã số<br /> : 62 14 10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. LÊ PHI THUÝ<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh 2011<br /> <br /> LỜI CÁM ƠN<br /> Tôi muốn bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới TS. Lê Phi Thuý và TS. Trang Thị<br /> Lân. Những người thầy giàu kinh nghiệm đã tận tình và thẳng thắn hướng dẫn tôi hoàn<br /> thành cuốn luận văn này.<br /> Tôi cũng muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS, TS Nguyễn Thị Sửu và PGS,<br /> TS. Trịnh Văn Biều đã cho tôi nhiều kinh nghiệm quý báu về dạy học theo dự án.<br /> Nhân đây tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới Ths. Trần Thị Thanh Huyền là người<br /> bạn đã truyền cảm hứng cho tôi đồng thời cũng động viên giúp đỡ và chia sẻ ý tưởng cho<br /> tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn này.<br /> Cuối cùng tôi cũng xin được cám ơn Ban Giám hiệu các trường THPT, các đồng<br /> nghiệp và các em học sinh đã kề vai sát cánh cùng tôi trong suốt thời gian tôi thực<br /> nghiệm sư phạm tại trường.<br /> Thành phố Hồ Chí Minh - năm 2011<br /> Tác giả<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CÁM ƠN ............................................................................................. 3<br /> MỤC LỤC ................................................................................................... 4<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................... 7<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG ......................................................................... 8<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG ......................................................................... 8<br /> DANH MỤC CÁC HÌNH ........................................................................ 10<br /> MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................................... 1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................. 2<br /> 3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu .......................................................................... 2<br /> 4. Nhiệm vụ của đề tài ................................................................................................... 2<br /> 5. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................... 3<br /> 6. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................... 3<br /> 7. Giả thuyết khoa học ................................................................................................... 3<br /> 8. Điểm mới của luận văn.............................................................................................. 3<br /> <br /> Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ............ 4<br /> 1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .............................................................. 4<br /> 1.1.1. Quá trình hình thành, phát triển và ứng dụng dạy học theo dự án ...........................4<br /> 1.1.2. Một số công trình nghiên cứu dạy học theo dự án ở Việt Nam .................................5<br /> <br /> 1.2. DẠY HỌC THEO DỰ ÁN .................................................................................... 8<br /> 1.2.1. Khái niệm dự án .........................................................................................................8<br /> 1.2.2. Khái niệm dạy học theo dự án ...................................................................................8<br /> 1.2.3. Đặc điểm dạy học theo dự án ..................................................................................11<br /> 1.2.4. Dạy học theo dự án là hình thức tổ chức dạy học theo hướng đổi mới ...................13<br /> 1.2.5. Các bước thực hiện dạy học theo dự án ..................................................................13<br /> 1.2.6. Ưu và nhược điểm của dạy học theo dự án .............................................................18<br /> 1.2.7. Vai trò của giáo viên và học sinh trong dạy học theo dự án ...................................20<br /> 1.2.8. Chuẩn bị của giáo viên khi dạy học theo dự án.......................................................21<br /> 1.2.9. Quy trình dạy học theo dự án ..................................................................................26<br /> 1.2.10. Đánh giá trong dạy học theo dự án .......................................................................29<br /> 1.2.11. Lưu trữ tài liệu dự án .............................................................................................31<br /> <br /> 1.3. THỰC TRẠNG DHTDA BỘ MÔN HOÁ HỌC Ở TRƯỜNG THPT ................ 33<br /> 1.3.1. Mục đích điều tra .....................................................................................................33<br /> 1.3.2. Đối tượng điều tra....................................................................................................33<br /> 1.3.3. Kết quả điều tra .......................................................................................................34<br /> <br /> Chương 2: ÁP DỤNG DẠY HỌC THEO DỰ ÁN MÔN HỌC HOÁ<br /> HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ................................ 40<br /> 2.1. PHÂN TÍCH CHƯƠNG TRÌNH SGK HOÁ HỌC PHỔ THÔNG ..................... 40<br /> 2.2. QUAN ĐIỂM LỰA CHỌN NỘI DUNG DẠY HỌC THEO DỰ ÁN ................ 42<br /> 2.3. CÁC LOẠI DỰ ÁN TRONG DẠY HỌC HOÁ HỌC Ở TRƯỜNG THPT ....... 45<br /> 2.3.1. Dự án tham quan và tìm hiểu ...................................................................................45<br /> 2.3.2. Dự án thiết lập một cơ sở sản xuất kinh doanh .......................................................45<br /> 2.3.3. Dự án nghiên cứu học tập ........................................................................................46<br /> 2.3.4. Dự án tuyên truyền giáo dục, tiếp thị sản phẩm ......................................................46<br /> 2.3.5. Dự án tổ chức thực hiện các hoạt động xã hội ........................................................46<br /> <br /> 2.4. CÁC GIAI ĐOẠN XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI HỌC THEO DỰ ÁN......... 46<br /> 2.4.1. Giai đoạn 1: Quyết định chủ đề và xác định mục tiêu dự án ..................................47<br /> 2.4.2.Giai đoạn 2: Xây dựng kế hoạch ..............................................................................49<br /> 2.4.3. Giai đoạn 3: Thực hiện dự án ..................................................................................50<br /> 2.4.4. Giai đoạn 4: Giới thiệu sản phẩm ...........................................................................50<br /> 2.4.5. Giai đoạn 5: Đánh giá .............................................................................................50<br /> <br /> 2.5. CÁC KẾ HOẠCH BÀI HỌC THEO DỰ ÁN ..................................................... 51<br /> 2.5.1. Tổ chức thực hiện các dự án ....................................................................................51<br /> 2.5.2. Dự án SỰ Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ ........................................................................53<br /> 2.5.3. Dự án NITƠ VÀ HỢP CHẤT ...................................................................................69<br /> <br /> Chương 3:THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ................................................ 87<br /> 3.1. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM ............................................................................. 87<br /> 3.2. NỘI DUNG THỰC NGHIỆM ............................................................................. 87<br /> 3.3. ĐỐI TƯỢNG THỰC NGHIỆM .......................................................................... 88<br /> 3.4. TIẾN TRÌNH THỰC NGHIỆM .......................................................................... 88<br /> 3.5. PHƯƠNG PHÁP XỬ LÍ KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM ...................................... 91<br /> 3. 6. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM .............................................................................. 93<br /> <br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................... 119<br /> 1. Kết luận ................................................................................................................. 119<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0