Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Các giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trường trung học phổ thông tỉnh Quản Nam giai đoạn 2006 - 2010
lượt xem 21
download
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Các giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trường trung học phổ thông tỉnh Quản Nam giai đoạn 2006 - 2010 đưa ra cơ sở lý luận, thực trạng và giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trường trung học phổ thông tỉnh Quản Nam giai đoạn 2006 - 2010.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Các giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trường trung học phổ thông tỉnh Quản Nam giai đoạn 2006 - 2010
- Bé gi¸o dôc vμ ®μo t¹o tr−êng ®¹i häc s− ph¹m thμnh phè hå chÝ minh -------------------------------------------------------------- ph¹m ®×nh ly c¸c gi¶i ph¸p x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ c¸n bé qu¶n lý tr−êng trung häc phæ th«ng tØnh qu¶ng nam giai ®o¹n 2006-2010 Chuyªn ngμnh: Qu¶n lý gi¸o dôc M· sè: 60.14.05 LuËn v¨n th¹c sÜ gi¸o dôc häc ng−êi h−íng dÉn khoa häc: ts. nguyÔn thÞ thanh b×nh Thμnh phè Hå ChÝ Minh-N¨m 2006
- Lêi c¶m ¬n T«i xin ch©n thμnh c¸m ¬n L·nh ®¹o tr−êng, Phßng Khoa häc c«ng nghÖ-®μo t¹o sau ®¹i häc, Khoa T©m lý-Gi¸o dôc, c¸c Phßng Ban chøc n¨ng kh¸c cña tr−êng §¹i häc s− ph¹m thμnh phè Hå ChÝ Minh; Ban Gi¸m ®èc Dù ¸n ®μo t¹o gi¸o viªn trung häc c¬ së-Bé Gi¸o dôc vμ §μo t¹o; l·nh ®¹o, c¸c tr−ëng phã phßng, chuyªn viªn Së Gi¸o dôc vμ §μo t¹o tØnh Qu¶ng Nam, c¸c thÇy c« gi¸o viªn vμ c¸n bé qu¶n lý c¸c tr−êng trung häc phæ th«ng tØnh Qu¶ng Nam; b¹n bÌ vμ ®ång nghiÖp ®· gióp ®ì, t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho t«i trong qu¸ tr×nh häc tËp còng nh− hoμn thμnh luËn v¨n. T«i xin tá lßng biÕt ¬n s©u s¾c tíi TS. NguyÔn ThÞ Thanh B×nh; c¸c Gi¸o s−, TiÕn sÜ ®· nhiÖt t×nh h−íng dÉn, truyÒn ®¹t nh÷ng kinh nghiÖm quÝ b¸u trong gi¶ng d¹y, trong nghiªn cøu khoa häc vμ lu«n dμnh nh÷ng t×nh c¶m tèt ®Ñp cho t«i trong nh÷ng n¨m qua. T«i xin c¸m ¬n c¸c Gi¸o s−, Phã Gi¸o s−, TiÕn sÜ lμ Chñ tÞch Héi ®ång, ph¶n biÖn vμ uû viªn Héi ®ång ®· bá thêi gian quÝ b¸u ®Ó ®äc, nhËn xÐt vμ tham gia héi ®ång chÊm luËn v¨n. MÆc dï ®· hÕt søc cè g¾ng nh−ng ch¾c ch¾n luËn v¨n kh«ng thÓ tr¸nh khái nh÷ng sai sãt, kÝnh mong nhËn ®−îc sù chØ b¶o gãp ý cña quý thÇy, c« vμ ®ång nghiÖp T¸C GI¶
- Lêi cam ®oan T«i xin cam ®oan trong qu¸ tr×nh häc tËp, nghiªn cøu ®Ó hoμn thμnh luËn v¨n lμ cña chÝnh b¶n th©n t«i d−íi sù h−íng dÉn khoa häc cña TS. NguyÔn ThÞ Thanh B×nh. KÕt qu¶ nghiªn cøu nªu trong luËn v¨n cña t«i hoμn toμn trung thùc vμ ch−a cã ai c«ng bè trong bÊt kú c«ng tr×nh nμo kh¸c. T¸c gi¶
- Môc lôc PhÇn Më ®Çu 1. Lý do chän ®Ò tμi ........................................................................................ 1 2. LÞch sö nghiªn cøu vÊn ®Ò .......................................................................... 2 3. Môc ®Ých nghiªn cøu .................................................................................. 4 4. Kh¸ch thÓ vμ ®èi t−îng nghiªn cøu ............................................................ 5 5. NhiÖm vô nghiªn cøu .................................................................................. 5 6. Ph¹m vi nghiªn cøu .................................................................................... 5 7. Gi¶ thuyÕt nghiªn cøu ................................................................................. 5 8. Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu ............................................................................. 6 PhÇn Néi dung Ch−¬ng 1: C¬ së lý luËn cña ®Ò tμi 1.1 Ho¹t ®éng qu¶n lý .................................................................................... 8 1.1.1 Kh¸i niÖm qu¶n lý ................................................................................. 8 1.1.2 Chøc n¨ng qu¶n lý ................................................................................. 9 1.1.3 Môc tiªu qu¶n lý .................................................................................... 10 1.2 Qu¶n lý gi¸o dôc ....................................................................................... 11 1.2.1 Kh¸i niÖm qu¶n lý gi¸o dôc ................................................................... 11 1.2.2 Chøc n¨ng qu¶n lý gi¸o dôc .................................................................. 12 1.2.3 Néi dung qu¶n lý gi¸o dôc .................................................................... 16 1.3 Qu¶n lý viÖc x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL c¸c tr−êng THPT .............................................................................................................. 17 1.3.1 Kh¸i niÖm qu¶n lý viÖc x©y dùng, ph¸t triÓn ......................................... 17 1.3.2 Qu¶n lý viÖc x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL c¸c tr−êng THPT .............................................................................................................. 18 1.4 Dù b¸o trong quy ho¹ch ph¸t triÓn gi¸o dôc ............................................. 18 1.4.1 Dù b¸o gi¸o dôc vμ ý nghÜa cña c«ng t¸c dù b¸o ................................... 18
- 1.4.2 C¸c ph−¬ng ph¸p dù b¸o ....................................................................... 20 CH¦¥NG 2: Thùc tr¹ng qu¶n lý viÖc x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ c¸n bé qu¶n lý tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam 2.1 Tæng quan vÒ tØnh Qu¶ng Nam ................................................................. 23 2.1.1 VÞ trÝ ®Þa lý vμ ®iÒu kiÖn tù nhiªn cña tØnh Qu¶ng Nam ........................ 23 2.2.2 §Æc ®iÓm kinh tÕ-x· héi tØnh Qu¶ng Nam ............................................. 25 2.2 Thùc tr¹ng gi¸o dôc THPT tØnh Qu¶ng Nam ............................................ 31 2.2.1 Thùc tr¹ng tr−êng, líp, häc sinh, gi¸o viªn, CBQL c¸c tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam ..................................................................................................... 31 2.2.2 §¸nh gi¸ thùc tr¹ng c«ng t¸c qu¶n lý viÖc x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL c¸c tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam .................................. 38 2.3 Dù b¸o t×nh h×nh ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ c¸n bé qu¶n lý c¸c tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 ................................................. 45 2.3.1 Dù b¸o t×nh h×nh ph¸t triÓn häc sinh, tr−êng, líp THPT giai ®o¹n 2006- 2010 ................................................................................................................ 45 2.3.2 Dù b¸o t×nh h×nh ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn c¸c tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 ................................................................... 51 2.3.3 Dù b¸o t×nh h×nh ph¸t triÓn ®éi ngò CBQL c¸c tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 .............................................................................. 55 Ch−¬ng 3: c¸c gi¶i ph¸p qu¶n lý viÖc x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ c¸n bé qu¶n lý c¸c tr−êng thpt tØnh qu¶ng nam giai ®o¹n 2006-2010 3.1 C¸c quan ®iÓm, nguyªn t¾c chØ ®¹o viÖc x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL gi¸o dôc ................................................................................... 58 3.1.1 C¸c quan ®iÓm ....................................................................................... 58 3.1.2 C¸c nguyªn t¾c ...................................................................................... 60
- 3.2 C¸c gi¶i ph¸p qu¶n lý viÖc x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ c¸n bé qu¶n lý tr−êng trung häc phæ th«ng giai ®o¹n 2006-2010 ........................ 61 3.2.1 VÒ ®éi ngò gi¸o viªn ............................................................................. 61 3.2.2 VÒ ®éi ngò c¸n bé qu¶n lý ..................................................................... 69 3.3 Kh¶o nghiÖm tÝnh cÇn thiÕt vμ kh¶ thi cña c¸c gi¶i ph¸p ......................... 78 phÇn kÕt luËn vμ kiÕn nghÞ 1. KÕt luËn ...................................................................................................... 85 1.1 VÒ lý luËn ................................................................................................. 85 1.2 VÒ thùc tiÔn .............................................................................................. 85 2. KiÕn nghÞ .................................................................................................... 87 2.1 §èi víi Bé Gi¸o dôc vμ §μo t¹o ............................................................... 87 2.2 §èi víi Uû ban nh©n d©n tØnh Qu¶ng Nam .............................................. 87 2.3 §èi víi Së Gi¸o dôc vμ §μo t¹o tØnh Qu¶ng Nam .................................... 88 2.4 §èi víi c¸c tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam .............................................. 88 Tμi liÖu tham kh¶o PHô LôC
- DANH MôC C¸C CH÷ VIÕT T¾T - CBQL: C¸n bé qu¶n lý - CN: C«ng nghÖ - GD&§T: Gi¸o dôc vμ §μo t¹o - GDCD: Gi¸o dôc c«ng d©n - GDQP: Gi¸o dôc quèc phßng - GV: Gi¸o viªn - HS: Häc sinh - HT: HiÖu tr−ëng - KTCN: Kü thuËt C«ng nghiÖp - KTNN: Kü thuËt N«ng nghiÖp - NN: Ngo¹i ng÷ - PHT: Phã HiÖu tr−ëng - TB: Trung b×nh - TD-QP: ThÓ dôc-Quèc phßng - THPT: Trung häc phæ th«ng
- DANH MôC C¸C b¶ng B¶ng 2.1 Mét sè chØ tiªu kinh tÕ-x· héi tØnh Qu¶ng Nam ®¹t ®−îc n¨m 2005 ................................................................................ 25 B¶ng 2.2 Quy m« tr−êng, líp THPT tØnh Qu¶ng Nam n¨m häc 2005- 2006 ........................................................................................ 31 B¶ng 2.3 Sè l−îng häc sinh THPT tØnh Qu¶ng Nam n¨m häc 2005- 2006 ........................................................................................ 32 B¶ng 2.4 KÕt qu¶ xÕp lo¹i h¹nh kiÓm vμ häc lùc cña häc sinh THPT ... 32 B¶ng 2.5 TØ lÖ häc sinh THPT l−u ban, bá häc, tèt nghiÖp .................... 33 B¶ng 2.6 Sè l−îng vμ c¬ cÊu ®éi ngò gi¸o viªn THPT n¨m häc 2005- 2006 ........................................................................................ 34 B¶ng 2.7 Tr×nh ®é chuyªn m«n cña ®éi ngò gi¸o viªn THPT tØnh Qu¶ng Nam n¨m häc 2005-2006 ........................................... 35 B¶ng 2.8 Tr×nh ®é ngo¹i ng÷, tin häc cña ®éi ngò gi¸o viªn THPT tØnh Qu¶ng Nam n¨m häc 2005-2006 ........................................... 35 B¶ng 2.9 Tr×nh ®é chÝnh trÞ cña ®éi ngò gi¸o viªn THPT n¨m häc 2005-2006 .............................................................................. 35 B¶ng 2.10 Sè l−îng vμ c¬ cÊu ®éi ngò CBQL c¸c tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam n¨m häc 2005-2006 ........................................... 36 B¶ng 2.11 C¬ cÊu vÒ giíi tÝnh vμ ®é tuæi cña ®éi ngò CBQL c¸c tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam n¨m häc 2005-2006 ......................... 36 B¶ng 2.12 Tr×nh ®é chuyªn m«n cña ®éi ngò CBQL n¨m häc 2005- 2006 ........................................................................................ 36 B¶ng 2.13 Tr×nh ®é qu¶n lý gi¸o dôc cña ®éi ngò CBQL n¨m häc 2005-2006 .............................................................................. 37 B¶ng 2.14 Tr×nh ®é ngo¹i ng÷, tin häc cña ®éi ngò CBQL n¨m häc
- 2005-2006 .............................................................................. 37 B¶ng 2.15 Tr×nh ®é chÝnh trÞ cña ®éi ngò CBQL n¨m häc 2005-2006 .... 38 B¶ng 2.16 Sè l−îng häc sinh THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 1997- 2006 ........................................................................................ 45 B¶ng 2.17 Dù b¸o t×nh h×nh ph¸t triÓn häc sinh THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 (tÝnh theo ph−¬ng ¸n 1) ........................ 46 B¶ng 2.18 Dù b¸o t×nh h×nh ph¸t triÓn häc sinh THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 (tÝnh theo ph−¬ng ¸n 2) ........................ 47 B¶ng 2.19 Dù b¸o t×nh h×nh ph¸t triÓn häc sinh THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 (tÝnh theo ph−¬ng ¸n 3) ........................ 48 B¶ng 2.20 KÕt qu¶ dù b¸o sè l−îng häc sinh THPT theo 3 ph−¬ng ¸n ... 48 B¶ng 2.21 Dù b¸o t×nh h×nh ph¸t triÓn tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 ............................................................... 50 B¶ng 2.22 Dù b¸o t×nh h×nh ph¸t triÓn líp häc THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 ............................................................... 50 B¶ng 2.23 KÕt qu¶ dù b¸o t×nh h×nh ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 theo ph−¬ng ¸n 1 ...... 51 B¶ng 2.24 KÕt qu¶ dù b¸o t×nh h×nh ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 theo ph−¬ng ¸n 2 ...... 52 B¶ng 2.25 KÕt qu¶ dù b¸o t×nh h×nh ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 theo ph−¬ng ¸n 3 ...... 52 B¶ng 2.26 KÕt qu¶ dù b¸o sè l−îng gi¸o viªn THPT theo 3 ph−¬ng ¸n .. 53 B¶ng 2.27 Dù b¸o sè l−îng GV bé m«n THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 ...................................................................... 54 B¶ng 2.28 Dù b¸o nhu cÇu gi¸o viªn bé m«n THPT giai ®o¹n 2006- 2010 ........................................................................................ 55 B¶ng 2.29 Dù b¸o t×nh h×nh ph¸t triÓn ®éi ngò CBQL giai ®o¹n 2006- 2010 ........................................................................................ 56
- B¶ng 3.1 Lé tr×nh tuyÓn dông gi¸o viªn THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 ...................................................................... 61 B¶ng 3.2 KÕ ho¹ch ®μo t¹o n©ng chuÈn gi¸o viªn THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 ...................................................... 62 B¶ng 3.3 KÕt qu¶ kh¶o nghiÖm c¸c gi¶i ph¸p qu¶n lý viÖc x©y dùng vμ ph¸t triÓn ®éi ngò GV c¸c tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 ............................................................... 78 B¶ng 3.4 KÕt qu¶ kh¶o nghiÖm c¸c gi¶i ph¸p qu¶n lý viÖc x©y dùng vμ ph¸t triÓn ®éi ngò CBQL c¸c tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 ............................................................... 81 DANH MôC C¸C biÓu ®å BiÓu ®å 2.1a Sè l−îng HS theo vïng ........................................................ 32 BiÓu ®å 2.1b Sè l−îng HS theo lo¹i h×nh .................................................. 32 BiÓu ®å 2.2a XÕp lo¹i h¹nh kiÓm ............................................................. 33 BiÓu ®å 2.2b XÕp lo¹i häc lùc .................................................................. 33 BiÓu ®å 2.3 TØ lÖ häc sinh l−u ban, bá häc vμ tèt nghiÖp ....................... 33 BiÓu ®å 2.4 §éng th¸i ph¸t triÓn sè l−îng häc sinh THPT tØnh Qu¶ng Nam tõ n¨m häc 1997-1998 ®Õn n¨m häc 2005-2006 ........ 46 BiÓu ®å 2.5 Dù b¸o t×nh h×nh ph¸t triÓn häc sinh THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 .................................................. 48 BiÓu ®å 2.6 Dù b¸o t×nh h×nh ph¸t triÓn häc sinh THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 .................................................. 49 BiÓu ®å 2.7 So s¸nh 3 ph−¬ng ¸n dù b¸o t×nh h×nh ph¸t triÓn gi¸o viªn THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 ..................... 53 BiÓu ®å 2.8 KÕt qu¶ dù b¸o t×nh h×nh ph¸t triÓn gi¸o viªn THPT tØnh
- Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 ....................................... 54 BiÓu ®å 2.9 KÕt qu¶ dù b¸o t×nh h×nh ph¸t triÓn ®éi ngò CBQL THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 ................................ 57 BiÓu ®å 3.1 §iÓm sè trung b×nh céng vÒ tÝnh cÇn thiÕt vμ tÝnh kh¶ thi .. 80 BiÓu ®å 3.2 §iÓm sè trung b×nh céng vÒ tÝnh cÇn thiÕt vμ tÝnh kh¶ thi .. 82 DANH MôC C¸C s¬ ®å S¬ ®å 1.1 Chu tr×nh qu¶n lý ...................................................................... 10 S¬ ®å 1.2 S¬ ®å qu¸ tr×nh dù b¸o gi¸o dôc ............................................... 19 S¬ ®å 1.3 §å thÞ m« t¶ qu¸ tr×nh dù b¸o gi¸o dôc .................................... 19 S¬ ®å 3.1 Mèi quan hÖ gi÷a c¸c gi¶i ph¸p qu¶n lý viÖc x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 ................................................................................ 68 S¬ ®å 3.2 Mèi quan hÖ gi÷a c¸c gi¶i ph¸p qu¶n lý viÖc x©y dùng vμ ph¸t triÓn ®éi ngò CBQL c¸c tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010 ....................................................................... 78
- PhÇn Më ®Çu 1. Lý do chän ®Ò tμi HiÖn nay, víi sù ph¸t triÓn v−ît bËc cña cuéc c¸ch m¹ng khoa häc - c«ng nghÖ, nh©n lo¹i ®· vμ ®ang b−íc vμo mét kû nguyªn míi - kû nguyªn th«ng tin vμ ph¸t triÓn kinh tÕ tri thøc, lμm biÕn ®æi nhanh chãng vμ s©u s¾c ®êi sèng vËt chÊt vμ tinh thÇn cña x· héi. Sù ph¸t triÓn nh− vò b·o cña khoa häc-c«ng nghÖ, nhÊt lμ c«ng nghÖ cao ®· t¹o ra mét xu thÕ tÊt yÕu kh¸ch quan - xu thÕ toμn cÇu ho¸ vμ héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ. §©y võa lμ qu¸ tr×nh hîp t¸c ®Ó ph¸t triÓn võa lμ qu¸ tr×nh ®Êu tranh cña c¸c n−íc ®ang ph¸t triÓn ®Ó t¹o ®−îc lîi thÕ c¹nh tranh kinh tÕ, c¹nh tranh vÒ khoa häc vμ c«ng nghÖ. Tuy nhiªn, “®Ó cã ®−îc nÒn khoa häc-c«ng nghÖ ph¸t triÓn, vÊn ®Ò c¬ b¶n lμ ph¶i ®Çu t− xøng ®¸ng vμo gi¸o dôc vμ ®μo t¹o, tøc lμ ®Çu t− vμo tμi nguyªn con ng−êi. §Æc biÖt, ph¶i t¹o ra ®−îc n¨ng lùc néi sinh, tr−íc hÕt lμ nguån nh©n lùc cã n¨ng lùc trÝ tuÖ vμ tay nghÒ cao, cã kh¶ n¨ng tiÕp nhËn vμ s¸ng t¹o tri thøc vμ c«ng nghÖ hiÖn ®¹i” [17]. V× vËy, tÊt c¶ c¸c n−íc trªn thÕ giíi ®Òu nhËn thøc ®−îc vai trß vμ vÞ trÝ hμng ®Çu cña gi¸o dôc vμ ®μo t¹o ®èi víi sù ph¸t triÓn cña ®Êt n−íc, ®èi víi sù thμnh ®¹t cña mçi ng−êi trong cuéc sèng. ë n−íc ta, tõ n¨m 1992, §¶ng vμ Nhμ n−íc ®· kh¼ng ®Þnh t¹i ®iÒu 35 cña HiÕn ph¸p: “Gi¸o dôc lμ quèc s¸ch hμng ®Çu”. §¹i héi §¹i biÓu §¶ng céng s¶n ViÖt Nam lÇn IX tiÕp tôc kh¼ng ®Þnh: “Ph¸t triÓn gi¸o dôc vμ ®μo t¹o lμ mét trong nh÷ng ®éng lùc quan träng thóc ®Èy sù nghiÖp c«ng nghiÖp ho¸ - hiÖn ®¹i ho¸, lμ ®iÒu kiÖn ®Ó ph¸t huy nguån lùc con ng−êi - yÕu tè c¬ b¶n ®Ó ph¸t triÓn x· héi, t¨ng tr−ëng kinh tÕ nhanh vμ bÒn v÷ng” [13]. ChiÕn l−îc ph¸t triÓn gi¸o dôc 2001 - 2010 ®· ®−îc phª duyÖt víi mét trong ba môc tiªu chung lμ: “ §æi míi môc tiªu, néi dung, ph−¬ng ph¸p, ch−¬ng tr×nh gi¸o dôc c¸c cÊp, bËc häc vμ tr×nh ®é ®μo t¹o; ph¸t triÓn ®éi ngò nhμ gi¸o ®¸p øng yªu cÇu võa t¨ng quy m«, võa n©ng cao chÊt l−îng, hiÖu qu¶ vμ ®æi míi ph−¬ng ph¸p d¹y - häc; ®æi míi qu¶n lý gi¸o dôc t¹o c¬ së ph¸p lý vμ ph¸t huy néi lùc ph¸t triÓn gi¸o dôc” vμ coi gi¶i ph¸p “ ®æi míi ch−¬ng tr×nh gi¸o dôc, ph¸t triÓn ®éi ngò nhμ gi¸o lμ gi¶i ph¸p träng t©m; ®æi míi qu¶n lý gi¸o dôc lμ kh©u ®ét ph¸” [7]. ChÝnh v× vËy, c«ng t¸c x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL gi¸o dôc lμ
- hÕt søc quan träng, cã ý nghÜa chiÕn l−îc to lín, v× ®©y lμ lùc l−îng ®ãng vai trß quyÕt ®Þnh cho sù ph¸t triÓn cña nÒn gi¸o dôc quèc d©n. Trong nh÷ng n¨m qua, ngμnh gi¸o dôc n−íc ta mÆc dÇu ®· ®¹t ®−îc nh÷ng thμnh tùu nhÊt ®Þnh vÒ më réng quy m«, ®a d¹ng ho¸ c¸c h×nh thøc gi¸o dôc, n©ng cÊp c¬ së vËt chÊt cho nhμ tr−êng, chÊt l−îng gi¸o dôc cã nh÷ng chuyÓn biÕn ®¸ng kÓ, nh−ng nh×n chung, vÉn cßn yÕu vÒ chÊt l−îng, mÊt c©n ®èi vÒ c¬ cÊu; hiÖu qu¶ gi¸o dôc ch−a cao; ch−a kÕt hîp chÆt chÏ víi thùc tiÔn; ®éi ngò gi¸o viªn cßn yÕu; c«ng t¸c qu¶n lý gi¸o dôc cßn chËm ®æi míi, ... mμ mét trong nh÷ng nguyªn nh©n c¬ b¶n lμ ®éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL gi¸o dôc nãi chung vμ ë c¸c tr−êng trung häc phæ th«ng nãi riªng thiÕu vÒ sè l−îng vμ yÕu vÒ chÊt l−îng, ch−a ®¸p øng ®−îc yªu cÇu võa ph¶i t¨ng nhanh vÒ quy m« võa ph¶i ®¶m b¶o vÒ n©ng cao chÊt l−îng, hiÖu qu¶ gi¸o dôc. Trong ®ã, gi¸o dôc tØnh Qu¶ng Nam kh«ng ph¶i lμ mét ngo¹i lÖ. Thùc tiÔn c«ng t¸c qu¶n lý gi¸o dôc trong nh÷ng n¨m qua cho thÊy ®éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL cña c¸c tr−êng THPT ë tØnh Qu¶ng Nam cßn nhiÒu bÊt cËp: ch−a ®¶m b¶o vÒ sè l−îng, ®ång bé vÒ c¬ cÊu, mét sè gi¸o viªn cßn ch−a ®¹t chuÈn, tr×nh ®é ®μo t¹o sau ®¹i häc cßn rÊt thÊp, n¨ng lùc cña ®éi ngò qu¶n lý gi¸o dôc ch−a ®¸p øng yªu cÇu, nhiÖm vô hiÖn t¹i vμ t−¬ng lai, vÊn ®Ò dù b¸o nhu cÇu gi¸o viªn vμ quy ho¹ch ®éi ngò c¸n bé qu¶n lý gi¸o dôc ch−a ®−îc quan t©m ®óng møc, ... Víi mong muèn ®ãng gãp thiÕt thùc vμo sù nghiÖp ph¸t triÓn gi¸o dôc nãi chung vμ cña tØnh nhμ nãi riªng, t¸c gi¶ chän nghiªn cøu ®Ò tμi “C¸c gi¶i ph¸p qu¶n lý viÖc x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ c¸n bé qu¶n lý tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010” nh»m gãp mét phÇn vμo viÖc thùc hiÖn thμnh c«ng cña chiÕn l−îc ph¸t triÓn gi¸o dôc tØnh nhμ. 2. LÞch sö nghiªn cøu vÊn ®Ò - Héi th¶o khoa häc “ChiÕn l−îc x©y dùng ®éi ngò c¸n bé qu¶n lý gi¸o dôc phôc vô sù nghiÖp c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt n−íc” th¸ng 11/1998 ®· më ra b−íc ngoÆt quan träng trong viÖc nghiªn cøu, quy ho¹ch, x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò CBQL gi¸o dôc cã phÈm chÊt, tÇm nh×n, kü n¨ng, phong c¸ch, ®¸p øng yªu cÇu ®æi míi sù nghiÖp gi¸o dôc vμ ®μo t¹o.
- - Héi th¶o toμn quèc “Qu¶n lý gi¸o dôc cßn h¹n chÕ - Thùc tr¹ng vμ gi¶i ph¸p” th¸ng 04/2005 do Bé Gi¸o dôc vμ §μo t¹o tæ chøc t¹i Hμ Néi ®· nªu lªn c¸c nguyªn nh©n kh¸ch quan, chñ quan cña c¸c h¹n chÕ, yÕu kÐm trong qu¶n lý gi¸o dôc. Trong ®ã, cã nguyªn nh©n n¨ng lùc ®éi ngò c¸n bé qu¶n lý gi¸o dôc cßn h¹n chÕ vμ ®éi ngò gi¸o viªn võa thõa, võa thiÕu, võa kh«ng ®ång bé [1]. - PGS. TS. Hoμng T©m S¬n trong nghiªn cøu cña m×nh ë ®Ò tμi cÊp Bé “Mét sè vÊn ®Ò tæ chøc khoa häc lao ®éng cña ng−êi HiÖu tr−ëng” ®· ®−a ra c¸c gi¶i ph¸p vμ kiÕn nghÞ vÒ ®μo t¹o, båi d−ìng CBQL gi¸o dôc c¸c tØnh phÝa Nam tr−íc yªu cÇu c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt n−íc trong nh÷ng n¨m ®Çu cña thÕ kû XXI: “§μo t¹o l¹i vμ båi d−ìng th−êng xuyªn vÒ chuyªn m«n, nghiÖp vô cho c¸n bé qu¶n lý gi¸o dôc c¸c tr−êng tõ MÇm non ®Õn THPT, cao ®¼ng, ®¹i häc nh»m t¹o ®iÒu kiÖn cho c¸n bé qu¶n lý gi¸o dôc kh«ng ngõng n©ng cao tr×nh ®é, tiÕp cËn ®−îc víi nh÷ng kinh nghiÖm tiªn tiÕn nhÊt trong viÖc tæ chøc qu¶n lý, gi¶ng d¹y vμ häc tËp ë nhμ tr−êng” [40]. - T¸c gi¶ Lª Vò Hïng víi bμi “C¸n bé qu¶n lý gi¸o dôc - ®μo t¹o tr−íc yªu cÇu cña sù nghiÖp c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt n−íc” trªn tËp san Nghiªn cøu Gi¸o dôc, th¸ng 1/1999 ®· chØ ra r»ng: “Sù nghiÖp Gi¸o dôc - §μo t¹o chØ cã thÓ hoμn thiÖn sø mÖnh cña m×nh nÕu hÖ thèng c¸c nhμ tr−êng ®−îc ®¶m b¶o b»ng ®éi ngò c¸n bé qu¶n lý cã ®ñ n¨ng lùc, phÈm chÊt bao gåm: ®¹o ®øc, v¨n ho¸ qu¶n lý, tÇm nh×n lý luËn, kh¶ n¨ng t¸c nghiÖp vμ phong c¸ch ®iÒu hμnh tiÕn tr×nh ®μo t¹o thÝch hîp cho tõng tr−êng, tõng c¬ quan cña hÖ thèng gi¸o dôc quèc d©n” [23]. - T¸c gi¶ TrÇn V¨n H¹nh víi bμi “Båi d−ìng c¸n bé qu¶n lý gi¸o dôc ë Thanh Ho¸: yªu cÇu vμ c¸ch lμm” cho r»ng: “C¸n bé qu¶n lý gi¸o dôc tr−íc ®©y ch−a ®−îc ®μo t¹o bμi b¶n vμ ch−a trë thμnh mét nguyªn t¾c: ph¶i cã b»ng cÊp vÒ qu¶n lý gi¸o dôc míi ®−îc giao nhiÖm vô qu¶n lý ë mét ®¬n vÞ gi¸o dôc” [21]. - TS. Vò B¸ ThÓ ®· ®−a ra mét sè gi¶i ph¸p ph¸t triÓn nguån nh©n lùc ®Ó c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt n−íc trong giai ®o¹n ®Õn n¨m 2020. Trong ®ã cã nh÷ng gi¶i ph¸p chñ yÕu nh»m ph¸t triÓn gi¸o dôc phæ th«ng: “X©y dùng ®éi ngò gi¸o viªn ®¸p øng yªu cÇu vÒ sè l−îng, æn ®Þnh theo vïng, ®ång bé vÒ c¬ cÊu",
- “N©ng cao chÊt l−îng ®éi ngò gi¸o viªn, ®æi míi c«ng t¸c qu¶n lý vμ ®μo t¹o c¸n bé qu¶n lý gi¸o dôc phæ th«ng” [44]. - GS. VS. Ph¹m Minh H¹c trong “Gi¸o dôc ViÖt Nam tr−íc ng−ìng cöa cña thÕ kû XXI” ®· kh¼ng ®Þnh: §éi ngò gi¸o viªn lμ mét yÕu tè quyÕt ®Þnh sù ph¸t triÓn sù nghiÖp gi¸o dôc - ®μo t¹o vμ ®· ®−a ra nh÷ng chuÈn quy ®Þnh ®μo t¹o gi¸o viªn [18]. - LuËn v¨n th¹c sÜ “C¸c biÖn ph¸p x©y dùng vμ ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn cña HiÖu tr−ëng tr−êng THPT b¸n c«ng trªn ®Þa bμn thμnh phè Hå ChÝ minh” cña t¸c gi¶ Vò ThÞ Thu HuyÒn [22]; “BiÖn ph¸p x©y dùng c¸n bé qu¶n lý c¸c tr−êng THPT tØnh §ång Nai” cña t¸c gi¶ NguyÔn ThÞ Kim Ng©n [30]; “Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l−îng ®éi ngò c¸n bé qu¶n lý tr−êng THPT tØnh B×nh D−¬ng” cña t¸c gi¶ NguyÔn Hång S¸ng [39]; “Môc tiªu vμ gi¶i ph¸p ph¸t triÓn gi¸o dôc THPT tØnh Cμ Mau tõ nay ®Õn n¨m 2010” cña t¸c gi¶ NguyÔn ThiÖn NghÜa [31] ®· nªu lªn nh÷ng −u, nh−îc ®iÓm vμ c¸c gi¶i ph¸p trong c«ng t¸c x©y dùng vμ ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL gi¸o dôc t¹i thμnh phè Hå ChÝ Minh vμ c¸c tØnh §ång Nai, B×nh D−¬ng, Cμ Mau. - Ngoμi ra, cßn cã nhiÒu c«ng tr×nh, bμi viÕt nghiªn cøu ®−îc c«ng b¸o trªn c¸c t¹p san chuyªn ngμnh nh− Nghiªn cøu gi¸o dôc, ph¸t triÓn gi¸o dôc, .... Nh÷ng c«ng tr×nh, bμi viÕt nμy thùc sù ®· nghiªn cøu nh÷ng m¶ng ®Ò tμi hÕt søc thiÕt thùc cho c«ng t¸c qu¶n lý ®éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL gi¸o dôc phæ th«ng. Tuy nhiªn, ch−a cã c«ng tr×nh nμo nghiªn cøu vÒ ®éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL gi¸o dôc còng nh− ®−a ra nh÷ng gi¶i ph¸p qu¶n lý hiÖu qu¶ ë c¸c tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam ®Ó lμm c¨n cø cho viÖc x©y dùng vμ ph¸t triÓn ®éi ngò nμy nh»m ®¸p øng yªu cÇu vÒ sè l−îng vμ chÊt l−îng cô thÓ ®Õn n¨m 2010. 3. Môc ®Ých nghiªn cøu Nghiªn cøu thùc tr¹ng c«ng t¸c qu¶n lý viÖc x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL c¸c tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam. Trªn c¬ së ph©n tÝch thùc tr¹ng vμ dù b¸o t×nh h×nh ph¸t triÓn gi¸o dôc THPT tØnh Qu¶ng Nam ®Õn n¨m 2010 ®Ò xuÊt c¸c gi¶i ph¸p x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL tr−êng THPT ®¸p øng ®ßi hái ngμy cμng cao cña sù nghiÖp gi¸o dôc tØnh Qu¶ng Nam.
- 4. Kh¸ch thÓ vμ ®èi t−îng nghiªn cøu 4.1 Kh¸ch thÓ nghiªn cøu - §éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL (bao gåm HiÖu tr−ëng vμ phã HiÖu tr−ëng) c¸c tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam. - C«ng t¸c qu¶n lý viÖc x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL (bao gåm HiÖu tr−ëng vμ phã HiÖu tr−ëng) c¸c tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam. 4.2 §èi t−îng nghiªn cøu - Thùc tr¹ng c«ng t¸c qu¶n lý viÖc x©y dùng ®éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL c¸c tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam. - C¸c gi¶i ph¸p qu¶n lý viÖc x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010. 5. NhiÖm vô nghiªn cøu - Nghiªn cøu c¬ së lý luËn vμ thùc tiÔn cña vÊn ®Ò qu¶n lý viÖc x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL gi¸o dôc. - TiÕn hμnh ®iÒu tra thùc tr¹ng c«ng t¸c qu¶n lý viÖc x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL c¸c tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam. - §Ò xuÊt c¸c gi¶i ph¸p vμ kiÕn nghÞ ®Ó qu¶n lý viÖc x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006 - 2010. 6. Ph¹m vi nghiªn cøu §Ò tμi chØ nghiªn cøu thùc tr¹ng c«ng t¸c qu¶n lý viÖc x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL (HiÖu tr−ëng vμ phã HiÖu tr−ëng) c¸c tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam; dù b¸o t×nh h×nh ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL c¸c tr−êng THPT vμ b−íc ®Çu ®Ò xuÊt c¸c gi¶i ph¸p qu¶n lý viÖc x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò nμy giai ®o¹n 2006-2010. 7. Gi¶ thuyÕt nghiªn cøu §éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL c¸c tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam sÏ n©ng cao vÒ chÊt l−îng, ®¶m b¶o vÒ sè l−îng, ®ång bé vÒ c¬ cÊu ®¸p øng ®ßi hái ngμy cμng cao cña sù nghiÖp gi¸o dôc trong c«ng cuéc ®Èy m¹nh c«ng nghiÖp hãa, hiÖn ®¹i hãa ®Êt n−íc nÕu c«ng t¸c qu¶n lý viÖc x©y dùng vμ ph¸t triÓn ®éi ngò nμy ®−îc
- thùc hiÖn trªn c¬ së dù b¸o khoa häc vμ c¸c gi¶i ph¸p phï hîp, cã tÝnh kh¶ thi trong thùc tiÔn. 8. Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu 8.1 Quan ®iÓm nghiªn cøu 8.1.1 Quan ®iÓm kh¸ch quan: §¸nh gi¸ sù vËt, hiÖn t−îng lu«n dùa trªn c¸c t− liÖu, sè liÖu, b»ng chøng cô thÓ. Quan ®iÓm nμy ®−îc vËn dông trong nhãm ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu thùc tiÔn. C¸c gi¶i ph¸p ®−a ra ph¶i phï hîp víi thùc tiÔn cña ®Þa ph−¬ng. 8.1.2 Quan ®iÓm hÖ thèng-cÊu tróc: Xem xÐt ®èi t−îng mét c¸ch toμn diÖn, nhiÒu mÆt, nhiÒu mèi quan hÖ kh¸c nhau trong chØnh thÓ trän vÑn, æn ®Þnh cña mét hÖ thèng. Quan ®iÓm nμy ®−îc vËn dông trong nhãm ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu lý luËn vμ nhãm nghiªn cøu thùc tiÔn. 8.1.3 Quan ®iÓm lÞch sö-l«gic: Chó ý ®Õn hoμn c¶nh cô thÓ (kh«ng gian, thêi gian) cña ®èi t−îng nghiªn cøu, gióp ng−êi nghiªn cøu x¸c ®Þnh ph¹m vi kh«ng gian, thêi gian vμ ®iÒu kiÖn, hoμn c¶nh cô thÓ ®Ó ®iÒu tra, thu thËp sè liÖu chÝnh x¸c, phï hîp víi môc ®Ých nghiªn cøu. 8.2 Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu 8.2.1 Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu lý luËn Nghiªn cøu, ph©n tÝch, tæng hîp nh÷ng tμi liÖu lý luËn, c¸c c«ng tr×nh nghiªn cøu vÒ nh÷ng néi dung cã liªn quan ®Õn ®Ò tμi. 8.2.2 Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu thùc tiÔn 8.2.2.1 Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu b»ng phiÕu ®iÒu tra PhiÕu ®iÒu tra ®−îc x©y dùng trªn c¬ së lý luËn, môc ®Ých, nhiÖm vô nghiªn cøu vμ tham kh¶o nh÷ng ®Ò tμi liªn quan ®· cã tr−íc ®©y. PhiÕu ®iÒu tra gåm cã ba lo¹i: - PhiÕu ®iÒu tra dμnh cho gi¸o viªn - PhiÕu ®iÒu tra dμnh cho CBQL c¸c tr−êng THPT - PhiÕu ®iÒu tra dμnh cho CBQL gi¸o dôc Së GD&§T 8.2.2.2 Ph−¬ng ph¸p chuyªn gia
- Tham kh¶o ý kiÕn cña c¸c chuyªn gia, c¸c nhμ gi¸o, CBQL gi¸o dôc l©u n¨m, nhiÒu kinh nghiÖm. 8.2.2.3 Ph−¬ng ph¸p dù b¸o Bao gåm c¸c ph−¬ng ph¸p ngo¹i suy theo hμm xu thÕ, ph−¬ng ph¸p s¬ ®å luång, ph−¬ng ph¸p theo ®Þnh h−íng ph¸t triÓn gi¸o dôc, ph−¬ng ph¸p ®Þnh møc gi¸o viªn/líp, ®Þnh møc häc sinh/gi¸o viªn, ®Þnh møc t¶i träng. 8.2.2.4 Ph−¬ng ph¸p to¸n thèng kª Xö lý kÕt qu¶ ®iÒu tra kh¶o s¸t nh»m ®¸nh gi¸ thùc tr¹ng vμ ®Þnh h−íng qu¶n lý viÖc x©y dùng, ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn vμ CBQL c¸c tr−êng THPT tØnh Qu¶ng Nam giai ®o¹n 2006-2010.
- PHÇN NéI DUNG Ch−¬ng 1: C¬ së lý luËn cña ®Ò tμi 1.1 Ho¹t ®éng qu¶n lý 1.1.1 Kh¸i niÖm qu¶n lý Kh¸i niÖm qu¶n lý lμ kh¸i niÖm rÊt chung, rÊt tæng qu¸t. Nã dïng cho c¶ qu¸ tr×nh qu¶n lý x· héi (xÝ nghiÖp, tr−êng häc, ®oμn thÓ, …), qu¶n lý giíi v« sinh (m¸y mãc, ®−êng s¸, hÇm má, …) còng nh− qu¶n lý giíi sinh vËt (vËt nu«i, c©y trång, …). Mäi ho¹t ®éng cña x· héi ®Òu cÇn tíi qu¶n lý. Qu¶n lý võa lμ khoa häc, võa lμ nghÖ thuËt trong viÖc ®iÒu khiÓn mét hÖ thèng x· héi c¶ ë tÇm vÜ m« vμ vi m«. Kh¸i niÖm “Qu¶n lý” ®−îc ®Þnh nghÜa kh¸c nhau dùa trªn c¬ së nh÷ng c¸ch tiÕp cËn kh¸c nhau : - Theo A.Fayol, nhμ lý luËn qu¶n lý kinh tÕ: “Qu¶n lý tøc lμ lËp kÕ ho¹ch, tæ chøc, chØ huy, phèi hîp vμ kiÓm tra” [6]. - “Qu¶n lý lμ mét chøc n¨ng tÊt yÕu cña lao ®éng x· héi, nã g¾n chÆt víi sù ph©n c«ng vμ phèi hîp” (K.Marx). - Theo Frederich William Taylor (1856-1915), nhμ thùc hμnh qu¶n lý lao ®éng : “Qu¶n lý lμ khoa häc vμ ®ång thêi lμ nghÖ thuËt thóc ®Èy sù ph¸t triÓn x· héi” [42]. ë ViÖt Nam c¸c nhμ nghiªn cøu trong lÜnh vùc khoa häc qu¶n lý vμ trong lÜnh vùc khoa häc gi¸o dôc ®−a ra c¸c ®Þnh nghÜa kh¸c nhau vÒ thuËt ng÷ “Qu¶n lý” dùa trªn c¬ së nh÷ng c¸ch tiÕp cËn kh¸c nhau: - “Qu¶n lý lμ chøc n¨ng cña nh÷ng hÖ thèng cã tæ chøc víi b¶n chÊt kh¸c nhau (x· héi, sinh vËt, kü thuËt), nã b¶o toμn cÊu tróc x¸c ®Þnh cña chóng, duy tr× chÕ ®é ho¹t ®éng, thùc hiÖn nh÷ng ch−¬ng tr×nh, môc ®Ých ho¹t ®éng” [27]. - “Qu¶n lý lμ nh÷ng t¸c ®éng cã ®Þnh h−íng, cã kÕ ho¹ch cña chñ thÓ qu¶n lý ®Õn ®èi t−îng qu¶n lý trong tæ chøc ®Ó vËn hμnh tæ chøc, nh»m ®¹t môc ®Ých nhÊt ®Þnh” [37].
- - “Qu¶n lý lμ nh÷ng t¸c ®éng cña chñ thÓ qu¶n lý trong viÖc huy ®éng, ph¸t huy, kÕt hîp, sö dông, ®iÒu chØnh, ®iÒu phèi c¸c nguån lùc (nh©n lùc, vËt lùc, tμi lùc) trong vμ ngoμi tæ chøc (chñ yÕu lμ néi lùc) mét c¸ch tèi −u nh»m ®¹t môc ®Ých cña tæ chøc víi hiÖu qu¶ cao nhÊt” [24]. - “Qu¶n lý lμ t¸c ®éng cã môc ®Ých, cã kÕ ho¹ch cña chñ thÓ qu¶n lý ®Õn tËp thÓ ng−êi lao ®éng nãi chung (kh¸ch thÓ qu¶n lý), nh»m thùc hiÖn nh÷ng môc tiªu dù kiÕn” [17]. - “Qu¶n lý lμ t¸c ®éng liªn tôc, cã tæ chøc, cã ®Þnh h−íng cña chñ thÓ (ng−êi qu¶n lý, tæ chøc qu¶n lý) tíi kh¸ch thÓ (®èi t−îng qu¶n lý) vÒ c¸c mÆt chÝnh trÞ, v¨n ho¸, x· héi, kinh tÕ b»ng mét hÖ thèng c¸c luËt lÖ, c¸c chÝnh s¸ch, c¸c nguyªn t¾c, c¸c ph−¬ng ph¸p vμ c¸c biÖn ph¸p cô thÓ nh»m t¹o ra m«i tr−êng vμ ®iÒu kiÖn cho sù ph¸t triÓn cña ®èi t−îng [42]. HiÖn nay, qu¶n lý th−êng ®−îc ®Þnh nghÜa râ h¬n : “Qu¶n lý lμ qu¸ tr×nh ®¹t ®Õn môc tiªu cña tæ chøc b»ng c¸ch vËn dông c¸c ho¹t ®éng (chøc n¨ng) kÕ ho¹ch ho¸, tæ chøc, chØ ®¹o (l·nh ®¹o) vμ kiÓm tra” [42]. 1.1.2 Chøc n¨ng qu¶n lý Chøc n¨ng qu¶n lý lμ h×nh thøc tån t¹i cña c¸c t¸c ®éng qu¶n lý. Chøc n¨ng qu¶n lý lμ h×nh th¸i biÓu hiÖn sù t¸c ®éng cã môc ®Ých cña chñ thÓ qu¶n lý ®Õn ®èi t−îng qu¶n lý nh»m thùc hiÖn môc tiªu qu¶n lý. Trong qu¶n lý, chøc n¨ng qu¶n lý lμ mét ph¹m trï quan träng, mang tÝnh kh¸ch quan, cã tÝnh ®éc lËp t−¬ng ®èi. Chøc n¨ng qu¶n lý n¶y sinh vμ lμ kÕt qu¶ cña qu¸ tr×nh ph©n c«ng lao ®éng, lμ bé phËn t¹o thμnh ho¹t ®éng qu¶n lý tæng thÓ, ®−îc t¸ch riªng, cã tÝnh chÊt chuyªn m«n ho¸. VÒ sè l−îng c¸c chøc n¨ng qu¶n lý, cã nhiÒu ý kiÕn kh«ng gièng nhau, tuy nhiªn, hÇu hÕt ®Òu ®Ò cËp ®Õn bèn chøc n¨ng chñ yÕu sau: - Chøc n¨ng kÕ ho¹ch ho¸. KÕ ho¹ch ho¸ lμ hμnh ®éng ®Çu tiªn cña nhμ qu¶n lý, lμ c«ng viÖc lμm cho tËp thÓ ph¸t triÓn theo kÕ ho¹ch. Trong qu¶n lý, ®©y lμ c¨n cø mang tÝnh ph¸p lý quy ®Þnh hμnh ®éng cña c¶ tËp thÓ. - Chøc n¨ng tæ chøc. Thùc hiÖn chøc n¨ng tæ chøc, nhμ qu¶n lý tiÕn hμnh h×nh thμnh bé m¸y; c¬ cÊu c¸c bé phËn; quy ®Þnh chøc n¨ng, nhiÖm vô cña tõng bé phËn vμ mèi quan hÖ gi÷a c¸c bé phËn trong tæ chøc.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ giáo dục: Bồ dưỡng phương pháp thực nghiệm Vật lý cho học sinh khi dạy học một số kiến thức chương "chất khí" Vật lý 10, chương trình chuẩn
134 p | 593 | 134
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý công tác xã hội hóa giáo dục ở các trường trung học cơ sở huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long
97 p | 794 | 131
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng
26 p | 461 | 115
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường trung học phổ thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
170 p | 552 | 105
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục kỹ năng hợp tác cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trò chơi dân gian
123 p | 702 | 96
-
Luận văn thạc sĩ Giáo dục học: Khảo sát các kỹ thuật dạy môn biên dịch tại khoa tiếng Anh trường Đại học Tây Nguyên
70 p | 850 | 94
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp của hiệu trưởng ở các trường trung học phổ thông huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh
157 p | 491 | 90
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý đội ngũ giáo viên các Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Bình Dương
145 p | 294 | 67
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường trung học văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
26 p | 454 | 66
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục kỹ năng nhận biết và thể hiện cảm xúc cho trẻ 5 - 6 tuổi ở một số trường mầm non tại thành phố Hồ Chí Minh
167 p | 350 | 61
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục tính sáng tạo cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi tại góc tạo hình
122 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phối hợp quản lý giáo dục đạo đức của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và nhà trường đối với học sinh trung học phổ thông thành phố Hồ Chí Minh
72 p | 248 | 56
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học phổ thông các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn hiện nay
13 p | 338 | 55
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục thói quen tiết kiệm cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi ở một số trường mầm non tại thành phố Hồ Chí Minh
164 p | 368 | 51
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực dạy trẻ làm quen biểu tượng toán học cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non
116 p | 260 | 47
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên trong việc tổ chức hoạt động giáo dục tại một số trường mầm non nội thành thành phố Hồ Chí Minh
201 p | 175 | 34
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng phương pháp kỷ luật tích cực trong giáo dục học sinh trường trung học phổ thông Huyện Thanh Ba - Tỉnh Phú Thọ
107 p | 47 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Đổi mới tổ chức và hoạt động của thanh tra giáo dục trên địa bàn huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương
70 p | 129 | 14
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn