intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Giá trị đạo đức qua sự lựa chọn của sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:121

8
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Giá trị đạo đức qua sự lựa chọn của sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM" nhằm xác định thực trạng lựa chọn giá trị đạo đức của sinh viên, một số giải pháp nhằm định hướng lựa chọn giá trị đạo đức cho sinh viên trường ĐH SPKT Tp.HCM.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Giá trị đạo đức qua sự lựa chọn của sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ LÊ THỊ VÂN ANH GiÁ TRỊ ÐẠO ÐỨC QUA SỰ LỰA CHỌN CỦA SINH VIÊN ÐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC – 8140101 S K C0 0 5 9 9 0 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 05/2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUÂT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH  LUẬN VĂN THẠC SỸ LÊ THỊ VÂN ANH GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC QUA SỰ LỰA CHỌN CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC – 8140101 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 5/2018 i
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUÂT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH  LUẬN VĂN THẠC SỸ LÊ THỊ VÂN ANH GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC QUA SỰ LỰA CHỌN CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC – 8140101 Hướng dẫn khoa học: TS. ĐỖ MẠNH CƯỜNG Tp. Hồ Chí Minh, tháng 5/2018 ii
  4. iii
  5. iv
  6. v
  7. vi
  8. vii
  9. viii
  10. ix
  11. x
  12. xi
  13. LÝ LỊCH KHOA HỌC I. LÝ LỊCH SƠ LƯỢC: Họ & tên : Lê Thị Vân Anh Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 20/4/1982 Nơi sinh: Thái Bình Quê quán : Thái Bình Dân tộc: Kinh Chỗ ở riêng hoặc địa chỉ liên lạc: 20 A Đường số 10, Phường Linh Trung, Quận Thủ Đức Điện thoại cơ quan : Điện thoại nhà riêng: Fax: E-mail: ltvanh@hcmute.edu.vn II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO: 1. Trung học chuyên nghiệp: Hệ đào tạo: Thời gian đào tạo từ ……/…… đến ……/ …… Nơi học (trường, thành phố): Ngành học: 2. Đại học: Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian đào tạo từ tháng 9/2000 – tháng 9/2004 Nơi học (trường, thành phố): Đại học Nông Lâm Tp.HCM Ngành học: Kinh tế Nông lâm Tên đồ án, luận án hoặc môn thi tốt nghiệp: Phân tích quá trình thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo tại Quận Bình Thạnh gia đoạn 1993 - 2003 Ngày & nơi bảo vệ đồ án, luận án hoặc thi tốt nghiệp: tháng 6/2004 tại Đại học Nông Lâm Người hướng dẫn: TS. Lê Quang Thông III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN KỂ TỪ KHI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC: Thời gian Nơi công tác Công việc đảm nhiệm Chuyên viên Hành chánh-Nhân sự Tháng 9/2004 – 5/2006 Đại học Hoa Sen Thư ký khoa CNTT Tháng 6/2004 đến nay Đại học Sư phạm Kỹ thuậ t Tp.HCM Chuyên viên phụ trách SĐH xii
  14. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan danh dự đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và là kết quả lao động của chính tôi, chưa được người khác công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào. Việc sử dụng hoặc trích dẫn kết quả nghiên cứu của người khác được dẫn nguồn đầy đủ, rõ ràng tại vị trí trích dẫn và tại danh mục tài liệu tham khảo. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 08 tháng 4 năm 2018 Người cam đoan Lê Thị Vân Anh xiii
  15. LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Quý Thầy/Cô đã tham gia giảng dạy cao học tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM, những người đã truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm quý báu cho chúng tôi trong suốt thời gian học tập tại Trường. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến TS. Đỗ Mạnh Cường - người đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo giúp tôi hoàn thành luận văn này. Xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè,... những người luôn ở bên cạnh, động viên, hỗ trợ giúp tôi hoàn thành khóa học. Trân trọng. xiv
  16. TÓM TẮT Nghiên cứu về giá trị, đạo đức, giá trị đạo đức đã được chú trọng, lý giải và phân tích từ thời cổ đại, và tiếp tục phát triển cho đến ngày nay. Nhưng con người vẫn phải đối mặt với đầy rẫy những bất ổn, mất mát lớn, chiến tranh và xung đột liên tục: nạn khủng bố, lừa gạt, ma túy, tham nhũng, cướp bóc, giết người, bất công... vẫn tồn tại và xảy ra ngày càng tinh vi, tàn nhẫn hơn, các giá trị đạo đức ngày càng có nguy cơ bị suy đồi, bị đảo lộn, bị coi thường xảy ra hầu hết các quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, tình trạng "xuống cấp của văn hóa, và sự suy đồi của đạo đức xã hội" đã được các nhà nghiên cứu, các phương tiện truyền thông, các nhà làm giáo dục,... đề cập đến đến mức báo động; điều này, xảy ra ngay cả trong trường học, nơi có sứ mạng hình thành và phát triển nhân cách, những giá trị và chuẩn mực văn hóa, đạo đức ở thế hệ trẻ, cũng đang đối mặt với tệ nạn gian dối và bạo lực [19, 3]. Vấn nạn này nếu không được giải quyết một cách triệt để, có thể dẫn đến niềm tin của con người vào các chuẩn mực đạo đức sẽ bị lung lay. Liệu rằng sinh viên trường ĐH SPKT Tp.HCM có đang trong tình trạng này hay không? Điều này đã thôi thúc tác giả chọn đề tài "Giá trị đạo đức qua sự lựa chọn của sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM" để nghiên cứu. Cấu trúc luận văn gồm các phần sau: Mở đầu nêu lý do chọn đề tài, mục tiêu, đối tượng, khách thể, nhiệm vụ, phạm vi, giả thuyết, phương pháp nghiên cứu và điểm mới của luận văn. Chương 1: Cơ sở lý luận về giá trị đạo đức, trình bày sơ lược lịch sử vấn đề nghiên cứu, các khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài, lý luận về giá trị đạo đức. Chương 2: Thực trạng lựa chọn giá trị đạo đức của SV ĐH SPKT Tp.HCM. Trong chương này xác định giá trị đạo đức của sinh viên ĐH SPKT Tp.HCM hiện nay; mối liên hệ giữa giới tính, tôn giáo và thời gian đào tạo đến lựa chọn giá trị đạo đức; và những yếu tố ảnh hưởng nhiều đến lựa chọn giá trị đạo đức của sinh viên. Chương 3: Đề xuất giải pháp định hướng giá trị đạo đức cho sinh viên ĐH SPKT Tp.HCM. Kết luận và kiến nghị. Nêu tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài, hướng phát triển của đề tài và kiến nghị đối với Nhà trường. xv
  17. ABSTRACT The research on values, morals, ethical values has been focused, interpreted and analyzed since ancient times, and has continued to develop until now. However, human beings still face a great deal of uncertainty, great loss, war and constant conflicts such as terrorism, deception, drugs, corruptions, robberies, murders, injustice and so on which still exists and are more and more complicated and cruel. Ethical values are increasingly at risk of being deteriorated, reversed, despised in most countries in the world. In Vietnam, "the degradation of culture, and the deterioration of social morality" which has been addressed by researchers, the media, educators ...has been alarming. This even has occurred in schools where the mission of shaping and developing personalities, values and standards of culture and morality in the young generation is also facing deceptive and violent problems [19, 3]. This issue, if not resolved thoroughly, can lead human belief in moral standards to be shaken. Are the students of Ho Chi Minh City University of Technology and Education are in this situation? This has prompted the researcher to select the topic "the ethical values of the Ho Chi Minh University of Technology and Education students’ choice" to study. The thesis consists of the following sections: Introduction: the reason for the topic, the objectives, the objects, the subjects, the tasks, the research’s scope, the hypotheses, the research methods and the new discoveries of the topic are given. Chapter 1: Theories of ethical values, brief overview of the history of research problems, the basic concepts related to the topic, theories of ethical values. Chapter 2: The State of the students’ choice of ethical values of Ho Chi Minh City University of Technology and Education. This chapter determines the students’ ethical values of Ho Chi Minh City University of Technology and Education; the relationship between sex, religion as well as training time and ethical values; and the factors that influence the students’ choice of ethical values. xvi
  18. Chapter 3: Proposing the solution to orientating ethical values for the students of Ho Chi Minh City University of Technology and Education. Conclusion and recommendations: Briefly summarizing the research results of the project, the intention of developing the project and the recommendations to the school. xvii
  19. MỤC LỤC MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC ............................................5 1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu về giá trị đạo đức .....................................5 1.1.1. Trên thế giới ...............................................................................................5 1.1.2. Ở Việt Nam ..............................................................................................10 1.2. Các khái niệm cơ bản .........................................................................................13 1.2.1. Khái niệm giá trị .......................................................................................14 1.2.2. Định nghĩa về đạo đức..............................................................................17 1.2.3. Khái niệm giá trị đạo đức .........................................................................18 1.2.4. Định hướng giá trị đạo đức ......................................................................19 1.3. Một số giá trị đạo đức phổ biến trong các nghiên cứu .......................................20 1.4. Mối liên hệ giữa giáo dục và giá trị đạo đức......................................................25 Chương 2 THỰC TRẠNG LỰA CHỌN GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC ...............................31 CỦA SINH VIÊN ĐH SPKT Tp.HCM ....................................................................31 2.1. Giới thiệu trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM ....................................31 2.2. Thể thức nghiên cứu ...........................................................................................33 2.2.1. Mô tả các biến trong nghiên cứu ..............................................................33 2.2.2. Công cụ nghiên cứu ..................................................................................34 2.3. Thực trạng giá trị đạo đức qua lựa chọn của sinh viên trường ĐH SPKT Tp.HCM ....................................................................................................................36 2.3.1. Giá trị đạo đức qua lựa chọn của SV ĐH SPKT Tp.HCM ......................36 2.3.2 Mối liên hệ giữa giới tính, tôn giáo và thời gian đào tạo với giá trị đạo đức được lựa chọn .....................................................................................................40 2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn giá trị đạo đức của sinh viên trường ĐH SPKT Tp.HCM .........................................................................................................46 2.5. Thực trạng các hoạt động ngoài giờ lên lớp của SV trường ĐH SPKT Tp.HCM ............................................................................................................................52 Chương 3 ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ĐỊNH HƯỚNG GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC ..............57 CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM ............................57 xviii
  20. 3.1. Cơ sở khoa học đề xuất giải pháp định hướng giá trị đạo đức cho SV ĐH SPKT Tp.HCM ....................................................................................................................57 3.1.1. Kết quả phân tích từ Chương 1, 2 ............................................................57 3.1.2.Kết quả khảo sát, phỏng vấn về định hướng giá trị đạo đức .....................58 3.2. Một số giải pháp định hướng giá trị đạo đức cho sinh viên ĐH SPKT Tp.HCM ...................................................................................................................................61 3.2.1. Tích hợp định hướng giá trị đạo đức trong dạy học các môn học thuộc khối kiến thức giáo dục đại cương, cơ sở ngành hoặc chuyên ngành ................62 3.2.2. Nâng cao chất lượng các hoạt động ngoài giờ lên lớp .............................63 3.2.3. Nâng cao chất lượng môi trường học tập .................................................65 3.3. Kết quả khảo sát ý kiến giảng viên, sinh viên về các giải pháp định hướng giá trị đạo đức cho SV ĐH SPKT Tp.HCM ...................................................................67 3.3.1. Kết quả khảo sát ý kiến của sinh viên về các giải pháp ...........................67 3.3.2. Kết quả khảo sát ý kiến của giảng viên về các giải pháp .........................68 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...................................................................................73 1. Kết luận .................................................................................................................73 2. Kiến nghị ...............................................................................................................74 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................76 PHỤ LỤC ..................................................................................................................80 xix
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2