intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Giáo dục kỹ năng mềm cho Tăng ni sinh viên của Học viện Phật giáo Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:180

17
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Giáo dục kỹ năng mềm cho Tăng ni sinh viên của Học viện Phật giáo Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận và thực trạng giáo dục kỹ năng mềm cho Tăng ni sinh viên, đề tài đề xuất các biện pháp giáo dục kỹ năng mềm cho tăng ni sinh viên của Học viện Phật giáo Việt Nam tại TPHCM.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Giáo dục kỹ năng mềm cho Tăng ni sinh viên của Học viện Phật giáo Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ VÕ TẤN GIÁO DỤC KỸ NĂNG MỀM CHO TĂNG NI SINH VIÊN CỦA HỌC VIỆN PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC - 8140101 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 11/2022
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ VÕ TẤN GIÁO DỤC KỸ NĂNG MỀM CHO TĂNG NI SINH VIÊN CỦA HỌC VIỆN PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC - 8140101 Hướng dẫn khoa học: PGS.TS. DƯƠNG THỊ KIM OANH Tp.Hồ Chí Minh, tháng 11/2022
  3. i
  4. ii
  5. iii
  6. iv
  7. v
  8. vi
  9. vii LÝ LỊCH KHOA HỌC I. LÝ LỊCH SƠ LƯỢC: Họ & tên: Võ Tấn Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 10/05/1993 Nơi sinh: Ninh Thuận Quê quán: Ninh Thuận Dân tộc: Kinh Chỗ ở riêng hoặc địa chỉ liên lạc: 26/22 Lê Văn Duyệt, Phường 1, Quận Bình Thạnh, TP.HCM Điện thoại nhà riêng: 0937616111 E-mail: 2080237@student.hcmute.edu.vn II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO: 1. Đại học: Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian đào tạo từ 2012 đến 2016 Nơi học (trường, thành phố): Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) Ngành học: Ngôn ngữ Anh Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian đào tạo từ 2017 đến 2020 Nơi học (trường, thành phố): Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM Ngành học: Hoằng Pháp 2. Thạc sĩ: Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian đào tạo từ 2020 đến 2022 Nơi học (trường, thành phố): Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM Ngành học: Giáo dục học Tên luận văn: Giáo dục kỹ năng mềm cho Tăng Ni sinh viên của Học viện Phật giáo Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh Ngày & nơi bảo vệ luận văn: 12/11/2022, Viện Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM Người hướng dẫn: PGS.TS. Dương Thị Kim Oanh 3. Trình độ ngoại ngữ (biết ngoại ngữ gì, mức độ): Anh văn, Đại học
  10. viii III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN KỂ TỪ KHI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC: Thời gian Nơi công tác Công việc đảm nhiệm Ủy viên Thường trực kiêm Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt 2021 đến nay Trưởng ban Thông tin – Truyền Nam quận Bình Thạnh thông Ban Thông tin – Truyền thông Ban Ủy viên Thường trực kiêm Phó 2022 đến nay Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Chánh Văn Phòng TP.HCM
  11. ix LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 11 năm 2022 Người cam đoan Võ Tấn
  12. x LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban giám hiệu nhà trường, quý Thầy Cô Viện Sư phạm Kỹ thuật và phòng Đào tạo sau Đại học trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi được học tập, nghiên cứu và thực hiện tốt luận văn trong thời gian qua. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Dương Thị Kim Oanh, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ và tiếp thêm nguồn năng lượng cho tôi trong suốt thời gian học tập cũng như trong quá trình thực hiện luận văn này. Tôi cũng xin thành kính niệm ân đến tất cả Hội đồng Điều hành, quý Giáo thọ sư, Tăng ni sinh viên của Học viện Phật giáo Việt Nam tại Tp. Hồ Chí Minh đã tận tình giúp đỡ cũng như góp ý để tôi hoàn thành luận văn này. Do thời gian có hạn và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học chưa nhiều nên luận văn chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong nhận được ý kiến quý báu của quý Thầy Cô và bạn bè để luận văn này được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tp. Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 11 năm 2022 Học viên thực hiện Võ Tấn
  13. xi TÓM TẮT Giáo dục kỹ năng mềm cho tăng ni sinh viên là hoạt động nhằm tác động một cách có hệ thống đến sự phát triển khả năng thiên về mặt tinh thần của sinh viên tại các học viện Phật giáo, làm cho họ dần dần có được những nội hàm của các kỹ năng theo yêu cầu đã đề ra, đảm bảo cho quá trình thích ứng với người khác, công việc nhằm duy trì mối quan hệ tích cực và góp phần hỗ trợ thực hiện công việc một cách hiệu quả. Đề tài tập trung làm sáng tỏ cơ sở lý luận giáo dục kỹ năng mềm cho tăng ni sinh viên như nghiên cứu lịch sử vấn đề giáo dục kỹ năng mềm, kỹ năng mềm cho tăng ni sinh viên trên thế giới và trong nước, các khái niệm cơ bản liên quan đến giáo dục kỹ năng mềm cho Tăng ni sinh viên. Nghiên cứu mục đích, chức năng, nội dung, hình thức, phương pháp và các yếu tố ảnh hưởng đến giáo dục kỹ năng mềm cho tăng ni sinh viên. Qua nghiên cứu lý luận cho thấy kỹ năng mềm có vai trò quan trọng đối với tăng ni sinh viên, giúp cho tăng ni sinh viên học tập và rèn luyện tốt hơn, là điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp hoằng pháp của mỗi Tăng ni sinh viên sau khi ra trường. Giáo thọ sư và tăng ni sinh viên ở Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh có nhận thức tốt về vai trò và tầm quan trọng của giáo dục kỹ năng mềm cho tăng ni sinh viên. Tăng ni sinh viên của Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh bước đầu có biểu hiện của các kỹ năng mềm nhưng còn nhiều hạn chế. Học viện có sự quan tâm triển khai giáo dục kỹ năng mềm cho tăng ni sinh viên qua nội dung Bát chánh đạo cũng như thực hiện đầy đủ các hình thức và phương pháp giáo dục kỹ năng mềm cho tăng ni sinh viên nhưng ở mức độ không thường xuyên. Một bộ phận tăng ni sinh viên chưa thực sự nỗ lực rèn luyện kỹ năng mềm. Các chương trình giáo dục của Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh chưa đề cập đến các nội dung giáo dục kỹ năng mềm cụ thể sẽ hình thành ở tăng ni sinh viên, chưa chú trọng lồng ghép các nội dung giáo dục kỹ năng mềm có liên quan đến nội dung bài học vào quá trình dạy học, đặc biệt là ở các bài thực hành. Tăng ni
  14. xii sinh viên chủ yếu rèn luyện kỹ năng mềm qua hình thức tự giáo dục mà ít qua các hoạt động dạy học, giáo dục do Học viện tổ chức. Quá trình sử dụng các phương pháp giáo dục kỹ năng mềm cho Tăng ni sinh viên của Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh còn nhiều hạn chế, chưa xây dựng được các kỹ năng mềm mang tính bền vững ở Tăng ni sinh viên, mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp cho Tăng ni sinh viên nhận thức về các hành vi giao tiếp mà các kỹ năng mềm mà họ cần đạt được. Như vậy, hiệu quả giáo dục kỹ năng mềm cho Tăng ni sinh viên của Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh là chưa cao. Từ những cơ sở lý luận và thực trạng trên, đề tài nghiên cứu đề xuất 05 biện pháp giáo dục kỹ năng mềm cho Tăng ni sinh viên của Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh: - Bồi dưỡng năng lực giáo dục kỹ năng mềm cho đội ngũ giáo thọ sư; - Xây dựng các câu lạc bộ rèn luyện kỹ năng mềm cho Tăng ni sinh viên; - Tăng cường tổ chức các hoạt động văn hoá Phật giáo cho Tăng ni sinh viên theo định hướng giáo dục kỹ năng mềm; - Tăng cường lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng mềm vào nội dung dạy học; - Sử dụng các phương pháp dạy học tích cực trong giáo dục kỹ năng mềm cho Tăng ni sinh viên. Sau khi xây dựng các biện pháp giáo dục kỹ năng mềm cho Tăng ni sinh viên, luận văn tiến hành khảo nghiệm giáo thọ sư và Tăng ni sinh viên về tính cần thiết, tính khả thi và tính khoa học của các biện pháp. Kết quả khảo nghiệm cho thấy giáo thọ sư và Tăng ni sinh viên có sự đánh giá khác nhau ở mỗi biện pháp, nhưng đều thống nhất tính khả thi, tính cần thiết và tính khoa học cao.
  15. xiii ABSTRACT Soft skills education for monks and nuns students is an activity to systematically influence the development of spiritual abilities of students at Buddhist institutes, making them gradually acquire new skills. The content of the skills required is set forth, ensuring the process of adapting to others, the job to maintain positive relationships and contributing to the effective performance of the job. The topic focuses on clarifying the theoretical basis of soft skills education for monks and nuns, such as studying the history of soft skills education, soft skills for monks and nuns in the world and in the country. Basic concepts related to soft skills education for monks and nuns students. Research the purpose, function, content, form, method and factors affecting soft skill education for students. Through theoretical research, soft skills have an important role for monks and nuns, helping students to study and practice better, and are favorable conditions for the teaching career of each monk and nun. students after graduation. Teachers and students at the Vietnam Buddhist University, HCM City are well aware of the role and importance of soft skills education for students. Monks and students of the Vietnam Buddhist University, HCM City initially showed signs of soft skills, but there were still many limitations. The Vietnam Buddhist University, HCM City has paid attention to deploying soft skills education for monks and nuns through the content of the Eightfold Path as well as fully implementing forms and methods of soft skills education for students, but at a low level. irregularity. A part of monks and nuns have not really tried hard to practice soft skills. The educational programs of the Vietnam Buddhist University, HCM City have not mentioned specific soft skills education contents that will be formed in students, monks and nuns, and have not focused on integrating educational contents. Soft skills education is related to the lesson content in the teaching process, especially in practical exercises. Students and
  16. xiv monks mainly practice soft skills through self-education, but less through teaching and educational activities organized by the Academy. The process of using soft skills education methods for monks and nuns at the Vietnam Buddhist University, HCM City is still limited, and sustainable soft skills have not been built in monks and nuns. students, just stop at providing monks and nuns students with awareness of the communication behaviors that the soft skills they need to achieve. Thus, the effectiveness of soft skills education foar students of the Vietnam Buddhist University, HCM City is not high. From the theoretical bases and the above situation, the research project proposes 05 measures of soft skills education for monks and nuns students of the Vietnam Buddhist University, HCM City: - Fostering soft skills education capacity for teaching staff; - Building soft skills training clubs for students, monks and nuns; - Strengthen the organization of Buddhist cultural activities for students, monks and nuns in the direction of soft skills education; - Strengthening the integration of soft skills education content into teaching content; - Using active teaching methods in soft skills education for students, monks and nuns. After developing soft skills education measures for students, monks and nuns, the thesis conducts a test of professors and students of monks and nuns on the necessity, feasibility and scientific validity of the measures. The test results show that professors and monks and nuns have different assessments of each measure, but agree on feasibility, necessity, and science.
  17. xv MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... vii LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. x TÓM TẮT………………………………………………………………………… iii ABSTRACT………………………………………………………………………. v MỤC LỤC ................................................................................................................. xv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................... xx DANH MỤC CÁC BẢNG....................................................................................... xxi PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIÁO DỤC KỸ NĂNG MỀM CHO TĂNG NI SINH VIÊN ................................................................................................................. 7 1.1. Tổng quan nghiên cứu về giáo dục kỹ năng mềm cho Tăng ni sinh viên trên thế giới và tại Việt Nam .................................................................................................... 7 1.1.1. Trên thế giới .............................................................................................. 7 1.1.2. Tại Việt Nam ........................................................................................... 14 1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài ......................................................................... 17 1.2.1. Giáo dục .................................................................................................. 17 1.2.2. Kỹ năng mềm .......................................................................................... 18 1.2.3. Giáo dục kỹ năng mềm ........................................................................... 19 1.2.4. Tăng ni sinh viên ..................................................................................... 20 1.2.5. Giáo dục kỹ năng mềm cho Tăng ni sinh viên ........................................ 20 1.3. Vai trò của giáo dục kỹ năng mềm đối với Tăng ni sinh viên ........................... 20 1.4. Mục đích giáo dục kỹ năng mềm cho Tăng ni sinh viên ................................... 22 1.5. Phân loại kỹ năng mềm của Tăng ni sinh viên .................................................. 23 1.5.1. Kỹ năng thuyết trình ............................................................................... 25 1.5.2. Kỹ năng giao tiếp .................................................................................... 26
  18. xvi 1.5.3. Kỹ năng quản lý cảm xúc ........................................................................ 28 1.6. Nội dung giáo dục kỹ năng mềm cho Tăng ni sinh viên ................................... 29 1.6.1. Chánh kiến .............................................................................................. 30 1.6.2. Chánh tư duy ........................................................................................... 30 1.6.3. Chánh niệm ............................................................................................. 31 1.6.4. Chánh tinh tấn ......................................................................................... 31 1.6.5. Chánh định .............................................................................................. 32 1.6.6. Chánh ngữ ............................................................................................... 32 1.6.7. Chánh nghiệp .......................................................................................... 32 1.6.8. Chánh mạng ............................................................................................ 32 1.7. Hình thức giáo dục kỹ năng mềm cho Tăng ni sinh viên .................................. 33 1.7.1. Giáo dục kỹ năng mềm qua hoạt động dạy học ...................................... 33 1.7.2. Giáo dục kỹ năng mềm qua tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ học ........................................................................................................................... 34 1.7.3. Giáo dục tự viện ...................................................................................... 36 1.7.4. Tự tu dưỡng (tự giáo dục) ....................................................................... 36 1.8. Phương pháp giáo dục kỹ năng mềm cho Tăng ni sinh viên ............................. 37 1.8.1. Phương pháp đàm thoại........................................................................... 37 1.8.2. Phương pháp kể chuyện .......................................................................... 38 1.8.3. Phương pháp nêu gương ......................................................................... 38 1.8.4. Phương pháp giao việc ............................................................................ 39 1.8.5. Phương pháp tập luyện ............................................................................ 39 1.8.6. Phương pháp rèn luyện ........................................................................... 40 1.8.7. Phương pháp khen thưởng ...................................................................... 41 1.8.8. Phương pháp trách phạt........................................................................... 41 1.8.9. Phương pháp thi đua ............................................................................... 41 1.9. Các yếu tố ảnh hưởng đến giáo dục kỹ năng mềm cho Tăng ni sinh viên ........ 42
  19. xvii 1.9.1. Nhận thức của Tăng ni sinh viên về vấn đề rèn luyện kỹ năng mềm ..... 42 1.9.2. Môi trường giáo dục tại Học viện Phật giáo Việt Nam .......................... 43 1.9.3. Môi trường sinh hoạt tự viện................................................................... 44 1.9.4. Chính sách giáo dục và đào tạo của nhà nước ........................................ 45 1.9.5. Yêu cầu của xã hội với Tăng Ni.............................................................. 45 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.......................................................................................... 47 Chương 2. THỰC TRẠNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG MỀM CHO TĂNG NI SINH VIÊN CỦA HỌC VIỆN PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ........................................................................................................................ 48 2.1. Khái quát về Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh ......... 48 2.1.1. Lịch sử hình thành ................................................................................... 48 2.1.2. Chức năng – nhiệm vụ – mục tiêu .......................................................... 49 2.1.3. Kết quả đào tạo........................................................................................ 51 2.2. Mô tả khảo sát thực trạng ................................................................................... 52 2.2.1. Mục đích khảo sát ................................................................................... 52 2.2.2. Nội dung khảo sát.................................................................................... 52 2.2.3. Mẫu khảo sát ........................................................................................... 53 2.2.4. Phương pháp khảo sát và xử lý số liệu .................................................... 53 2.3. Thực trạng rèn luyện kỹ năng mềm của Tăng ni sinh viên của Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh ..................................................................... 54 2.3.1. Nhận thức của Tăng ni sinh viên về vai trò và tầm quan trọng của kỹ năng mềm ................................................................................................................... 54 2.3.2. Tự đánh giá về kỹ năng mềm của Tăng ni sinh viên .............................. 57 2.3.3. Nội dung rèn luyện kỹ năng mềm của Tăng ni sinh viên ....................... 61 2.3.4. Hình thức rèn luyện kỹ năng mềm của Tăng ni sinh viên ...................... 63 2.3.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình rèn luyện kỹ năng mềm của Tăng ni sinh viên ............................................................................................................ 65
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1