Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Máy tính bỏ túi trong dạy - học thống kê ở lớp 10
lượt xem 13
download
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Máy tính bỏ túi trong dạy - học thống kê ở lớp 10 bao gồm những nội dung về tổ chức học Toán tham chiếu gắn liền với các số đặc trưng của các số liệu; nghiên cứu mối quan hệ thế chế với thống kê và máy tính bỏ túi,... Mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Máy tính bỏ túi trong dạy - học thống kê ở lớp 10
- !" #$ % & %' ( )*+ & , -. !"! , / 0 #$%&' ()%&* #$ +,- # .)/, )/0 ,*+ 1 + 1 ) 2 3 4 56
- ! "# $ %& ' &( ) %* + * +* , - . '/ , ! "# $ ! /, 0 # %# $ & $. 1 2 1 2 % +3 &- ' - % 4 * '5 & 6 * - ' . 7 * 8 - . 6 ' % . &- )5 & 6 4 9: . % -* * ) ; - +< - -2 + .4 < 0# ) #$= %- + - ) +* , . > (? # % ) % @ +* , -&" ) % . A • 2 . + # > (# ' % - '4 + @ @ +* , • 2 . + # = -0B $ %( - - + . • $ - 4 5& : C + -0 ( - . * # 2 $ • 1 - .$ * -# / ,! . ' "= > + " # '! @@ # > (# ' $ +* ,4 @ 4 - + * ) % 6 = -* % 3
- M CL C trang M U ......................................................................................................... 1 1. Lý do ch n tài và câu h i xu t phát ...............................................................1 2. M c ích nghiên c u và ph m vi lý thuy t tham chi u ......................................1 3. Ph ng pháp nghiên c u và t ch c nghiên c u ................................................2 4. T ch c c a lu n v n ..........................................................................................2 Ch ng 1: T CH C TOÁN H C THAM CHI U G N LI N V I CÁC S C TR NG C A CÁC S LI U ........................................ 4 1.1. TCTH tham chi u g n li n v!i các s" #c tr ng c a các s" li$u .....................4 1.2. Nh n xét ...........................................................................................................6 Ch ng 2: NGHIÊN C U M I QUAN H TH% CH V I TH NG KÊ VÀ MÁY TÍNH B& TÚI (MTBT)...................................................... 11 2.1. MTBT trong ch ng trình thí i'm (CTT )2003 .........................................11 2.1.1. Ch ng trình THCS 2000 .......................................................................11 2.1.2. Ch ng trình THPT thí i'm 2003 .........................................................12 2.2. MTBT và th"ng kê trong SGK l!p 7 theo ch ng trình THCS 2000 ...........13 2.2.1. Các t ch c toán h c (c xây d)ng g n v!i th"ng kê ..........................14 2.2.2. K t lu n ...................................................................................................16 2.3. MTBT và th"ng kê trong SGK Toán l!p 10 theo CCT 2003 .....................16 2.3.1. Th"ng kê trong SGK thí i'm c a nhóm tác gi* oàn Qu+nh...............16 2.3.2. Th"ng kê trong SGK thí i'm c a nhóm tác gi* Tr,n V n H o.............39 2.4. K t lu n ..........................................................................................................41 Ch ng 3: NGHIÊN C U TH-C HÀNH D.Y H C.................................. 43 3.1. M c ích nghiên c u......................................................................................43 3.2. Phân tích t ch c toán h c và t ch c didactic...........................................43 3.3. ánh giá t ch c toán h c............................................................................47 3.4. K t lu n ..........................................................................................................47 Ch ng 4: NGHIÊN C U TH-C NGHI M ................................................ 49 A. V PHÍA GIÁO VIÊN............................................................................... 50 1. M c ích nghiên c u.........................................................................................50 2. Phân tích b/ câu h i i u tra .............................................................................50 3. Phân tích nh0ng câu tr* l1i thu (c t2 giáo viên ............................................53 4. K t lu n .............................................................................................................59 B. V PHÍA H C SINH................................................................................. 61 1. M c ích nghiên c u.........................................................................................61 2. Tình hu"ng th)c nghi$m ...................................................................................62 3. Phân tích apriori các bài toán th)c nghi$m.......................................................63 4. Phân tích aposteriori..........................................................................................71 5. K t lu n .............................................................................................................78 K T LU3N ..................................................................................................... 79 TÀI LI U THAM KH4O............................................................................... 81 PH5 L5C ....................................................................................................... 84
- 1 M U 1. Lý do ch n tài và câu h i xu t phát • Nh ng ghi nh n ban u Trong các ch ng trình gi*ng d y Toán t i Vi$t Nam tr !c ch ng trình thí i'm 20031, máy tính b túi xu t hi$n ,u tiên vào n m 1985, k ti p nó c6ng có m#t 7 ch ng trình Trung h c c s7 t2 n m 1986, còn ch ng trình Trung h c ph thông ti p theo thì d 1ng nh b8 lãng quên. Trong quãng th1i gian này, máy tính b túi gi0 m/t v8 trí khá m1 nh t. Khi hi$n di$n, nó óng vai trò là h9 tr( tính toán và ki'm tra k t qu* phép tính. Tuy nhiên, các bài toán liên quan n tính g,n úng l i không (c khai thác. M7 ,u ch ng “Th"ng kê”c a i s" 102, t ng ch biên oàn Qu+nh ã vi t: “Trong i s ng hi n nay, Th ng kê ang ngày càng tr nên c n thi t và quan tr ng i v i m i ngành kinh t xã h i. Th ng kê giúp ta phân tích các s li u m t cách khách quan và rút ra nhi u thông tin n ch a trong các s li u ó. hi u c i u ó, chúng ta c n bi t cách trình bày các s li u th ng kê, cách tính các s c tr ng c a các s li u và hi u ý ngh a c a chúng[...]”. Vì bài toán th"ng kê luôn g n v!i th)c t nên vi$c tính toán th 1ng d:n n k t ;m (c ?@ nh0ng s" g,n Ang, B@ m/t trong nh0ng y u t" CD th' khai =EFc 7 BFy =Gnh H =Ai D ?@ m"i quan h$ B@ ID duy =J> v!i v n x p KL s". Nh v y, máy tính b túi có th' hi$n di$n trong th"ng kê? C th', trong ch ng trình và sách giáo khoa thí i m, máy tính b túi t n t i nh th nào ch ng Th ng kê?Máy tính b túi gi v trí, vai trò gì trong vi c tính các s c tr ng c a các s li u? MEAng tôi CE n =@i I@y N>: - Trong OFch PQFo khoa CD H@i h !ng d:n sR S ng ch ng tr>nh C@i sTn BFy =Gnh H =Ai =>m m/t N@i tham s" #c tr ng c a m:u s" li$u th"ng kê, N@ m/t s" BFy =Gnh H =Ai CD h9 tr( ch c n ng I@y. Th"ng kê và #c tr ng m:u luôn (c c p trong nh0ng cu"n sách v Xác su t th"ng kê. - ây là l,n ,u tiên Th"ng kê (c a vào d y 7 c p Trung h c ph thông (THPT) c a n !c ta. Giáo viên ch a (c làm quen nhi u v!i m*ng ki n th c này. 2. M c ích nghiên c u và ph m vi lý thuy t tham chi u D)a trên thuy t nhân ng c N@ UEFi ni$m h p ng didactic, chúng tôi tìm câu tr* l1i cho các câu h i trên, c th' là: 1 -Ch ng trình Ti'u h c t2 n m 1981 n n m 2001. -Ch ng trình Trung h c c s7 t2 n m1986 n n m 1999. -Ch ng trình Trung h c ph thông t2 n m 1990 n n m 2002. 2 Sách giáo khoa thí i'm b/ 1 c a Ban Khoa h c t) nhiên
- 2 1) Các s" #c tr ng c a các s" li$u xu t hi$n nh th nào trong các quy'n sách Xác su t th"ng kê? Nó g n li n v!i t ch c toán h c (TCTH) nào? V!i nh0ng #c tr ng gì? Nó có m"i quan h$ nh th nào v!i máy tính b túi? 2) Liên quan n BFy =Gnh H =Ai, ch ng trình môn Toán 7 tr 1ng ph thông ti n tri'n ra sao, #c bi$t là ch ng trình thí i'm 2003? Nh0ng thay i I@o g n v!i n/i dung Th"ng kê? Nh0ng quy t c I@o C a h(p Vng didactic liên quan n vi$c sR S ng BFy =Gnh H =Ai trong S y−E c Th"ng kê? Nh0ng gi* thuy t nào liên quan n Th"ng kê? #c bi$t các s" #c tr ng c a các s" li$u hi$n di$n nh th nào trong ch ng trình và sách giáo khoa? #c tr ng c a TCTH g n li n v!i nó là gì? Nó có quan h$ gì v!i "i t (ng máy tính b túi? Các s" #c tr ng và nh0ng "i t (ng liên quan ph*i ch8u nh0ng i u ki$n và ràng bu/c nào c a th' ch ? 3) Vi$c tri'n khai TCTH ' a m/t vài tham s" #c tr ng c a m:u s" li$u vào d y - h c toán 7 tr 1ng Trung h c ph thông (c th)c hi$n nh th nào v!i s) h9 tr( c a MTBT? TCTH (c xây d)ng trong l!p h c (c th)c hi$n ra sao? 3. Ph ng pháp nghiên c u và t ch c nghiên c u Ph ng pháp lu n nghiên c u mà chúng tôi áp d ng trong lu n v n này là th)c hi$n Vng th1i ba nghiên c u: nghiên c u 7 c p / tri th c khoa h c, nghiên c u tri th c c,n gi*ng d y và nghiên c u tri th c (c gi*ng d y. Vi$c nghiên c u th nh t sW là y u t" tham chi u cho nghiên c u tri th c c,n gi*ng d y. Và vi$c nghiên c u th ba nhXm so sánh m c / chênh l$ch gi0a tri th c c,n gi*ng d y và (c gi*ng d y, Vng th1i nó c6ng giúp ki'm ch ng th)c t các quy t c h(p Vng didactic. Ti p theo, chúng tôi t ng h(p hai k t qu* nghiên c u th nh t và th hai, ' xu t các câu h i và #c bi$t là gi* thuy t nghiên c u mà chúng tôi sW tìm cách tr* l1i bXng th)c nghi$m. D)a vào ph ng pháp lu n nghiên c u nêu trên, có th' trình bày t ch c nghiên c u c a chúng tôi nh sau: • Làm rõ TCTH g n li n v!i các s" #c tr ng c a m:u s" li$u ' chL ra TCTH tham chi u. • Phân tích ch ng trình và sách giáo khoa Toán ph thông c a ch ng trình thí i'm ' làm rõ m"i quan h$ th' ch v!i máy tính b túi và th"ng kê. #c bi$t là gi0a máy tính b túi và các s" #c tr ng c a các s" li$u Vng th1i c6ng tìm v t c a TCTH tham chi u. • T ng h(p k t qu* c a hai phân tích trên ' xu t các câu h i m!i hay gi* thuy t nghiên c u. • Mô t* và phân tích m/t TCTH (c xây d)ng trong l!p h c nghiên c u v các s" #c tr ng c a các s" li$u. T2 ó, chúng tôi mô t* và phân tích m/t t ch c didactic v "i t (ng này (c tri'n khai trong l!p h c trên. • Nghiên c u th)c nghi$m nhXm ki'm ch ng các gi* thuy t nghiên c u ã #t ra 7 trên. 4. T ch c c a lu n v n Lu n v n gVm 6 ph,n: m7 ,u, ch ng 1, ch ng 2, ch ng 3, ch ng 4 và k t lu n.
- 3 • Ph,n m7 ,u. • Trong ch ng 1, chúng tôi nghiên c u các s" #c tr ng c a các s" li$u 7 c p / tri th c khoa h c. C th', chúng tôi nghiên c u chúng qua giáo trình i h c thu,n túy toán h c nói v “Th ng kê và c tr ng m u”. T2 ó, chúng tôi chL ra t ch c toán h c tham chi u g n li n các s" #c tr ng c a các s" li$u. • Trong ch ng 2, chúng tôi phân tích ch ng trình và sách giáo khoa Toán ph thông c a ch ng trình thí i'm ' làm rõ m"i quan h$ th' ch v!i máy tính b túi và th"ng kê, #c bi$t là gi0a máy tính b túi và các s" #c tr ng c a các s" li$u. T2 ó, xu t câu h i m!i và gi* thuy t nghiên c u. Ngoài ra, chúng tôi c6ng tìm v t c a TCTH tham chi u trong sách giáo khoa (SGK). Bên c nh ó, chúng tôi c6ng gi*i thích s) chênh l$ch gi0a TCTH tham chi u và SGK • Trong ch ng 3, chúng tôi nghiên c u th)c hành d y h c. C th', chúng tôi mô t* và phân tích TCTH (c xây d)ng trong l!p h c nghiên c u v các s" #c tr ng c a các s" li$u. T2 ó, chúng tôi mô t* và phân tích t ch c didactic v "i t (ng này (c tri'n khai trong l!p h c trên. M#t khác, trong quá trình phân tích, chúng tôi c6ng ki'm ch ng gi* thuy t m/t s" quy t c h(p Vng didactic liên quan n máy tính b túi 7 ch ng 2. • Trong ch ng 4, CEAng tôi =J>nh H@y m/t nghiên c u th)c nghi$m nhXm ki'm ch ng tính th a áng CFc PQ* thuy t Ynêu 7 ch ng 2. "i t (ng th)c nghi$m ?@ ng 1i S y N@ ng 1i E c. -V ZEGa ng 1i S y: CEAng tôi d) 8nh th m S[\ ki n C a m/t s" PQFo viên S y =]Fn l!p 10 thông qua m/t b/ câu E i i u tra, nhXm =>m hi'u quan i'm C a E v vai =J[C a BFy =Gnh H =Ai, v vi$c sR S ng BFy =Gnh H =Ai trong vi$c S y – E c =]Fn, #c bi$t ?@ ph,n Th"ng kê. -V ZEGa ng 1i E c: CEAng tôi #t E c sinh l!p 10 tham gia th)c nghi$m N@o m/t =>nh hu"ng quen thu/c ho#c “d 1ng nh quen thu/c”. Trong ó tình hu"ng “d 1ng nh quen thu/c” cho phép =o ra m/t =>nh hu"ng ZEF v^ h(p Vng. C* hai tình hu"ng này u giúp chúng ta nh n ra hi$u ng h(p Vng didactic • Ph,n k t lu n tóm t t nh0ng k t qu* t (c 7 các ch ng 1, 2, 3, 4 và nêu m/t s" h !ng nghiên c u m!i m7 ra t2 lu n v n.
- 4 Ch ng 1 T CH C TOÁN H C THAM CHI U G N LI N V I CÁC S C TR NG C!A CÁC S LI"U M c tiêu c a ch ng này là nghiên c u các s" #c tr ng c a m:u s" li$u 7 c p / tri th c khoa h c. T2 ó, chúng tôi tìm câu tr* l1i cho nh0ng câu h i sau: Các s c tr ng c a các s li u xu t hi n nh th nào trong các quy n sách Xác su t th ng kê? Nó g n li n v i t ch c toán h c (TCTH) nào? V i nh ng c tr ng gì? Nó có m i quan h nh th nào v i máy tính b túi? Chúng tôi ch n hai tài li$u toán h c 7 b c i h c có trình bày v th"ng kê mô t*. ó là hai giáo trình (c gi*ng d y cho sinh viên khoa Toán tr 1ng HSP t.p HV Chí Minh c a inh V n G ng là [20] và [21] (GT H). Chúng tôi chL quan tâm n ph,n “Th ng kê và c tr ng m u”, có liên quan n t ch c toán h c c,n gi*ng d y 7 tr 1ng ph thông. 1.1. T ch c toán h c tham chi u g#n li n v$i các s% &c tr ng c a các s% li'u GT H gVm 9 ch ng, trong ó ch ng 9 “Lí thuy t m:u” có 2 bài: 1) M:u ng:u nhiên và cách ch n m:u. 2) Phân ph"i m:u và #c tr ng m:u Sau ây chúng tôi phân tích ph,n “Th"ng kê và #c tr ng m:u” thu/c bài “Phân ph"i m:u và #c tr ng m:u” [20, tr.157] và [21,tr.119]. Các s" #c tr ng m:u (c c p nh sau: “[...]T ng t! nh bi n ng"u nhiên, v i các m"u ta c#ng xét các c tr ng, ó là các th ng kê th ng g p. n k 1 1 a)Trung bình m"u có d$ng: X n = Xi = n i Xi (2.1.1) n u Xi l p l$i ni n i =1 n i =1 k l n và n i = n ( ôi khi ta vi t X thay cho X n ). i =1 b) Ph ng sai m"u có d$ng: n 2 n n S*2 = 1 n i =1 ( Xi − X ) = 1 n i =1 2 2 X i2 − X = X 2 − X (2.1.2a), trong ó: X 2 = 1 n i =1 Xi2 k k 1 1 2 = n i (Xi − X) 2 = n i X i2 − X (2.1.2b) n i =1 n i =1 Ph ng sai m"u hi u ch%nh có d$ng: 2 1 n S = 2 n − 1 i =1 ( Xi − X (2.1.3a) ) 1 k 1 k n 2 hay S2 = n i (Xi − X)2 = n i X i2 − X (2.1.3b) n − 1 i =1 n − 1 i =1 n −1
- 5 n 2 ôi khi ta c#ng kí hi u s2 thay cho S*2. Rõ ràng S2 = s ”[20, tr.157], [21, n −1 tr.119]. ' minh h a cho các công th c nêu trên, GT H a vào ví d 1[21, tr.121] “Ví d&. o dài c a 30 chi ti t c ch n ng"u nhiên c a m t lo$i s'n ph m ta c b'ng s li u sau: 39 43 41 41 40 41 43 42 41 39 40 42 44 42 42 41 41 42 43 40 41 41 42 43 39 40 41 39 40 42 Tìm các s c tr ng m"u X,S2 ,S*2 . Gi i B'ng s li u ban u có th thu g n, khi xét n t n s c a các giá tr( quan sát, ta c b'ng sau: Xi 39 40 41 42 43 44 ni 4 5 9 7 4 1 6 n i = 30 , ni là t n s c a Xi trong m"u ã cho. i =1 1 X= (4 × 39 + 5 × 40 + 9 × 41 + 7 × 42 + 4 × 43 + 44) = 41,17 30 2 1 n 1 n 2 1 k ( ) 2 2 S = *2 Xi − X = Xi − X = n i X i2 − X n i =1 n i =1 n i =1 1 = × 50 × 893 − 41,17 2 = 1,5 30 n − 1 *2 29 S2 = S = × 1,5 = 1, 45 n 30 l ch m"u: S = S2 = 1, 204 ” NhXm gi!i thi$u cho vi$c v n d ng các công th c #c tr ng m:u trong tr 1ng h(p m:u th)c hi$n (c cho d !i d ng “b*ng phân b" t,n s" ghép nhóm”, GT H xét ti p ví d 2[21, tr.123] “Ví d&. Ki m tra ghi l$i dài t ng ng v i s chi ti t máy c cho b'ng: dài 20- 30- 40- 50- 60- 70- 80- 90- ≥ 100 (mm) 30 40 50 60 70 80 90 100 S chi ti t 3 8 30 45 20 25 17 9 3 Tính X, S2 . Gi i a i + bi Khi các giá tr( m"u x i ∈ ( a i , bi ) thì ta l y x i = . T) y ta có b'ng s 2 li u thu g n: dài (Xi) 25 35 45 55 65 75 85 95 105
- 6 S chi ti t(ni) 3 8 30 45 20 25 17 9 3 n= n i = 160 i k 1 Theo công th c X = n i X i = 62,31 n i =1 n 1 2 670600 S*2 = X i2 − X = − 3882,53 = 307, 72 n i =1 160 160 V*y S2 = 307, 72 ≈ 310, 66 ”. 159 1.2.Nh n xét 1) Vì “th ng kê là m t hàm c a bi n ng"u nhiên do ó b'n thân nó c#ng s+ là m t bi n ng"u nhiên tuân theo m t quy lu*t phân ph i xác su t nh t (nh và có các tham s c tr ng” [43, tr.316]. Nh v y s) xu t hi$n các #c tr ng m:u là hi'n nhiên. 2) S) tVn t i c a trung bình m:u (c gi*i thích nh sau: “ (nh ngh a. Gi' s, X là bi n ng"u nhiên r i r$c v i mi n giá tr( { xi , i ∈ I } , n u xi P [ X = xi ] h i t& thì $i l ng E(X)= xi P [ X = xi ] c g i là kì i∈I i∈I v ng toán c a X.” [20, tr.96]. Ý ngh_a c a kì v ng toán (c làm rõ thông qua xét m/t ví d [20, tr.97] k ni “[...]Ta có EX= si . . V*y kì v ng c a s ti n trúng th ng là trung bình i =1 n (có tr ng l ng) c a các giá tr( si. Ngh a là kì v ng EX là $i l ng c tr ng cho giá tr trung bình c a các giá tr( c a X.” [20, tr.97]. ây, P [ X = xi ] là hàm m t / c a bi n ng:u nhiên X (m t / c a X), (c 8nh ngh_a nh sau: P[ X = xi ] x = xi “ f ( x) = fx( x) = P[ X = x] = ” [20, tr.48] 0 x ≠ xi ∀i ∈ I V!i P [ X = xi ] = pi là xác su t ng v!i giá tr8 xi t ng ng. 3) Còn s) tVn t i ph ng sai m:u và / l$ch m:u có th' hi'u nh sau: “ (nh ngh a. Gi' s, X là bi n ng"u nhiên có kì v ng EX, n u t n t$i E(X- EX)2thì ta nói ó là ph ng sai c a X, kí hi u D(X), ôi khi ta c#ng dùng kí hi u σ ( X ) hay Var(X) ch% ph ng sai c a X. σ ( X ) = D( X ) c g i là l ch quân ph ng c a X” [20, tr.105]
- 7 Ngoài ra ph ng sai c a bi n ng:u nhiên X còn (c tính b7i công th c: “[...]Trong i u ki n t n t$i ph ng sai có tính ch t: DX=EX2-E2X (Kí hi u E2X=(EX)2)” [20, tr.106] 4) Trong GT H, tác gi* không 8nh ngh_a rõ khái ni$m trung v8 m:u và m"t m:u. Tuy nhiên chúng ta có th' gi*i thích qua trung v8 và mode c a b.n.n. “Trung v( (mê ian). Gi' s, X là bi n ng"u nhiên, m(X) c g i là trung v c a X n u: 1 P[ X < m( X )] = FX [m( X )] ≤ 2 (1) 1 P[ X ≤ m( X )] = FX [m( X ) + 0] ≥ 2 1 P[ X < m( X )] ≤ 2 Hay (2) ” [20, tr.109] 1 P[ X > m( X )] ≤ 2 “mode. Gi' s, X là bi n ng"u nhiên v i hàm m*t fx(x), ta g i là i m c!c $i c a fx(x) là mode c a X, kí hi u mod(X).” [20, tr.110] 5) ây, chúng ta g#p các t ch c toán h c v!i các ki'u nhi$m v nh Tính s trung bình m"u; tính ph ng sai m"u; tính ph ng sai m"u hi u ch%nh và tính l ch chu n m"u. Các ki'u nhi$m v này u (c nêu t 1ng minh. K` thu t g n v!i các ki'u nhi$m v này là a)Tính trung bình m(u: a1)N u m:u th)c hi$n r1i r c: n 1 aTh giá tr8 n, các giá tr8 c a Xi vào công th c X = X i và rút g n. n i =1 a2)N u m:u th)c hi$n (c a v d !i d ng b*ng t,n s": k 1 aTh giá tr8 k, các giá tr8 c a ni, Xi vào công th c X = n i X i và rút g n n i =1 a3)N u m:u th)c hi$n (c cho d !i d ng “b*ng phân b" t,n s" ghép nhóm”: Xi a 1 − a 2 a2 − a3 a k − a k +1 ni n1 n2 nk a i + a i +1 aKhi các giá tr8 m:u x i ∈ ( a i , a i +1 ) thì ta l y x i = , i ∈ 1, k 2 aL p b*ng s" li$u thu g n:
- 8 Xi x 1 x2 xk ni n1 n2 nk k 1 aTh giá tr8 k, các giá tr8 c a ni, Xi vào công th c X = n i X i và rút g n n i =1 b)Tính ph ng sai m(u b1)N u m:u th)c hi$n r1i r c: aTính trung bình m:u X aTh giá tr8 n, X ,các giá tr8 c a Xi vào công th c (2.1.2a) và rút g n. b2)N u m:u th)c hi$n (c a v d !i d ng b*ng t,n s": aTính trung bình m:u X aTh giá tr8 k, X , các giá tr8 c a ni, Xi vào công th c (2.1.2b) và rút g n b3)N u m:u th)c hi$n (c cho d !i d ng “b*ng phân b" t,n s" ghép nhóm”: Xi a1 − a 2 a2 − a3 a k − a k +1 ni n1 n2 nk a i + a i +1 aKhi các giá tr8 m:u x i ∈ ( a i , a i +1 ) thì ta l y x i = , i ∈ 1, k 2 aL p b*ng s" li$u thu g n: Xi x1 x2 xk ni n1 n2 nk aTính trung bình m:u X aTh giá tr8 k, X , các giá tr8 c a ni, Xi vào công th c (2.1.2b) và rút g n c)Tính ph ng sai m(u hi'u ch)nh: Cách 1: aTính ph ng sai m:u S*2 n *2 aPh ng sai m:u hi$u chLnh: S2 = S n −1 Cách 2: c1)N u m:u th)c hi$n r1i r c: aTính trung bình m:u X aTh giá tr8 n, X ,các giá tr8 c a Xi vào công th c (2.1.3a) và rút g n. c2)N u m:u th)c hi$n (c a v d !i d ng b*ng t,n s":
- 9 aTính trung bình m:u X aTh giá tr8 k, X , các giá tr8 c a ni, Xi vào công th c (2.1.3b) và rút g n c3)N u m:u th)c hi$n (c cho d !i d ng “b*ng phân b" t,n s" ghép nhóm”: Xi a1 − a 2 a2 − a3 a k − a k +1 ni n1 n2 nk a i + a i +1 aKhi các giá tr8 m:u x i ∈ ( a i , a i +1 ) thì ta l y x i = , i ∈ 1, k 2 aL p b*ng s" li$u thu g n: Xi x1 x2 xk ni n1 n2 nk aTính trung bình m:u X aTh giá tr8 k, X , các giá tr8 c a ni, Xi vào công th c (2.1.3b) và rút g n d)Tính * l'ch m(u: aTính ph ng sai m:u hi$u chLnh. aTính c n s" h c b c hai c a giá tr8 ph ng sai m:u hi$u chLnh v2a tìm (c. 6) Y u t" công ngh$ gi*i thích cho nh0ng k` thu t trên là các công th c tính trung bình m:u, ph ng sai m:u, ph ng sai m:u hi$u chLnh. Các công th c này u d)a trên trung bình m:u. Riêng công th c tính / l$ch m:u xu t hi$n trong quá trình gi*i ví d 1[21, tr.122]. Vì / l$ch m:u là c n b c hai s" h c c a ph ng sai m:u hi$u chLnh nên công th c tính / l$ch m:u c6ng ph*i d)a trên trung bình m:u. 7) Lý thuy t gi*i thích cho y u t" công ngh$ trên là 8nh ngh_a kì v ng toán h c, ph ng sai và / l$ch quân ph ng c a các bi n ng:u nhiên thu/c ch ng 4 “Các s c tr ng c a bi n ng"u nhiên” [20, tr.96]. 8nh ngh_a ph ng sai và / l$ch quân ph ng c a các bi n ng:u nhiên c6ng u d)a vào kì v ng toán h c. 8) T2 nh0ng phân tích trên, nhXm mô t* cho các t ch c toán h c (c a vào sách giáo khoa Toán 10, b/ 1, chúng tôi mô t* các t ch c toán h c OM*i = Ti* , τ*i , θ*i , Θ*i( ) i = 1, 4 . M9i TCTH OM*i g n v!i ki'u nhi$m v Ti* ( i = 1, 4) , c th' là T1* : “Tính trung bình m:u”, T2* : “Tính ph ng sai m:u”, T3* : “Tính ph ng sai m:u hi$u chLnh”và T4* : “Tính / l$ch m:u”. Các k` thu t gi*i quy t T1* , T2* , T3* và T4* u (c gi!i thi$u 7 trên. Y u t" công ngh$ θ*i gi*i thích ( ) cho m9i ki'u nhi$m v Ti* i = 1, 4 l,n l (t là các công th c tính trung bình m:u, tính ph ng sai m:u, tính ph ng sai m:u hi$u chLnh và tính / l$ch m:u. Và lý thuy t Θ*i gi*i thích cho m9i công ngh$ θ*i l,n l (t là các 8nh ngh_a kì v ng toán h c và ý ngh_a c a nó, ph ng sai và / l$ch quân ph ng.
- 10 9) Khi tìm các s" #c tr ng m:u, tác gi* luôn yêu c,u tính trung bình m:u tr !c, k ti p là ph ng sai m:u, ph ng sai m:u hi$u chLnh. Vi$c tính ph ng sai m:u hoàn toàn d)a vào trung bình m:u. Riêng ph ng sai m:u hi$u chLnh thì (c tính ho#c thông qua k t qu* trung bình m:u ho#c ph ng sai m:u. 10) / l$ch m:u là c n b c 2 s" h c c a ph ng sai m:u hi$u chLnh. 11) Giáo trình không nêu rõ các khái ni$m trung v8, m"t và h$ s" bi n thiên m:u. Trong ph,n bài t p không có ki'u nhi$m v tính các tham s" #c tr ng m:u này. 12) Trong các ví d và bài t p v th"ng kê và #c tr ng m:u thì m:u th)c hi$n u (c cho sTn. N u m:u s" li$u r1i r c thì c^ m:u không v (t quá 50 và các giá tr8 xi u là s" nguyên d ng. N u m:u th)c hi$n (c cho d !i d ng “b*ng phân b" t,n s" ghép nhóm” thì các “nhóm” u cho sTn. Thông th 1ng các kho*ng xác 8nh “nhóm” có / dài bXng nhau. Ngoài ra, các bài t p u thiên v tính toán. 13) Vi$c sR d ng MTBT tìm các #c tr ng m:u ã (c nêu ra t 1ng minh: “CHÚ Ý: Ngày nay tìm X , S 2 , hay S * ta có th dùng các máy tính n gi'n có ch c n-ng tìm trung bình, ph ng sai,... hay ph n m m Statistica. Vi c tính toán r t nhanh chóng, chính xác.” [21,tr.122]
- 11 Ch ng 2 NGHIÊN C U M I QUAN H" TH+ CH V I TH NG KÊ VÀ MÁY TÍNH B, TÚI M c ích c a chúng tôi là làm rõ m"i quan h$ th' ch v!i th"ng kê và máy tính b túi. C th', chúng tôi tìm câu tr* l1i cho nh0ng câu h i sau: - Nh0ng khái ni$m c a th"ng kê mô t* (c a vào trong ch ng trình và sách giáo khoa Toán 10 nh th nào? Nh0ng TCTH nào liên quan n th"ng kê (c a vào sách giáo khoa Toán 10, #c bi$t là TCTH có liên h$ n máy tính b túi? Các #c tr ng c a TCTH này? -Cái gì làm tham chi u cho tri th c c,n gi*ng d y? Cái gì quy t 8nh s) hi$n di$n c a tri th c trong h$ th"ng d y h c? Gi0a t ch c toán h c tham chi u và t ch c toán h c trong SGK có s) chênh l$ch nào không? -Vi$c d y - h c th"ng kê b8 chi ph"i b7i nh0ng h(p Vng didactic nào liên quan n máy tính b túi? Có tVn t i gi* thuy t nghiên c u nào liên quan n th"ng kê hay không? Chúng tôi ch n phân tích ch ng trình thí i'm 2003, sách giáo viên (SGV1) và sách giáo khoa i s" 10, b/ 1, ban Khoa h c t) nhiên (SGK1) (c vi t b7i nhóm tác gi* do oàn Qu+nh làm t ng ch biên. Và ' làm rõ m/t s" n/i dung phân tích, chúng tôi c6ng tham kh*o sách giáo khoa i s" 10 (b/ 2), ban Khoa h c t) nhiên (SGK2) v!i t ng ch biên là Tr,n V n H o. 2.1. Máy tính b túi trong ch ng trình thí i-m 2003 T ng ng v!i ch ng trình thí i'm 2003 7 l!p 10 là ch ng trình m!i 7 THCS, (c th)c hi$n t2 n m 2000. Chúng tôi sW xem xét s b/ ch ng trình này ' tìm s) k th2a c a nó 7 ch ng trình 2003. 2.1.1. Ch ng trình THCS 2000 Máy tính b túi ã (c quan tâm nhi u h n ch ng trình tr !c. Nh ng nó v:n óng vai trò h9 tr( tính toán • "i v!i l!p 6: Trong t p 1 c a sách giáo viên toán 6, ph,n phân s" có ghi: “C n chú ý thích áng n yêu c u h ng d"n h c sinh s, d&ng máy tính b túi gi'm nh. tính toán và ng d&ng thi t th!c trong cu c s ng.” [10, tr.7]. c bi$t, ch ng I (Ôn t p và b túc v s" t) nhiên), sách giáo viên c6ng a ra yêu c,u:“[...]bi t s, d&ng máy tính b túi tính toán” [10, tr.21]. Quan i'm t ng c 1ng sR d ng máy tính b túi 7 ch ng trình m!i (c th' hi$n rõ thông qua m/t s" bài t p có h !ng d:n sR d ng máy tính b túi 7 hai ch ng “Ôn t p và b túc v s" t) nhiên” và “ S" nguyên”. Máy tính b túi ã xu t hi$n m/t cách rõ ràng h n. • "i v!i l!p 7: Yêu c,u #t ra cho h c sinh là“ bi t s, d&ng máy tính b túi tìm giá tr( g n úng c a c-n b*c hai m t s th!c không âm” [11, tr.5].
- 12 Trong ch ng trình này, vi$c tính toán g,n úng có sR d ng máy tính b túi b t ,u xu t hi$n t 1ng minh trong sách giáo khoa. M/t s" bài t p có h !ng d:n sR d ng máy tính b túi (SHARP TK-340 ho#c CASIO fx – 220) c6ng (c a vào. • "i v!i l!p 8: Trong ch ng trình l!p 8, máy tính b túi không (c c p n m#c dù các bài toán gi*i ph ng trình b c nh t, tính di$n tích a giác, tính di$n tích xung quanh và th' tích c a hình l ng tr ng, tính di$n tích xung quanh và th' tích c a hình chóp u có th' sR d ng máy tính b túi. • "i v!i l!p 9: Máy tính b túi c6ng có m#t trong ch ng trình l!p 9 v!i yêu c,u “bi t s, d&ng b'ng (ho c máy tính b túi) tìm c-n b*c hai c a m t s ” [13, tr.13]. Ch ng trình ã yêu c,u h c sinh sR d ng máy tính b túi ' ki'm tra l i k t qu* phép tính. Nó (c th' hi$n trong sách giáo khoa d !i ki'u nhi$m v : Tìm c-n s h c c a m t s không âm r i dùng máy tính b túi ki m tra l$i k t qu'. Nh v y, ch ng trình THCS 2000 ã a vào các bài c thêm h !ng d:n sR d ng máy tính b túi c6ng nh các bài t p v!i yêu c,u dùng máy tính b túi ' gi*i quy t. Ngoài vai trò h9 tr( tính toán, máy tính b túi còn (c dùng ' ki'm tra k t qu* tính toán. 2.1.2. Ch ng trình THPT thí i-m 2003 Ch ng trình THPT thí i'm 2003 (c gi*ng d y 7 m/t s" tr 1ng THPT, ó là ti p n"i ch ng trình THCS 2000. Máy tính b túi ã (c quan tâm nhi u h n trong ch ng trình này. Trong tài li$u:“ch ng trình (thí i m) môn Toán THPT, Ban Khoa h c t! nhiên” [2] ã a ra yêu c,u t 1ng minh sR d ng máy tính b túi h9 tr( tính toán cho m/t s" n/i dung. • "i v!i l!p 10: Trong ch ng trình toán 10, máy tính b túi không nh0ng óng vai trò h9 tr( tính toán mà còn (c khai thác v vi$c tính g,n úng. "i v!i nh0ng bài t p yêu c,u tính g,n úng, sách giáo viên ghi rõ:“[...] gi'i các bài t*p này, h c sinh có th s, d&ng các lo$i máy tính thông d&ng khác (t c là máy không có các ch ng trình chuyên d&ng) ho c dùng b'ng s tính toán.” [30, tr.10]. Trong phân ph"i ch ng trình i s" Ban Khoa h c t) nhiên c a ch ng Th"ng kê, ã quy 8nh: “Có h ng d"n s, d&ng máy tính b túi trong th ng kê” [30, tr.6]. • "i v!i l!p 11: Trong ch ng trình toán 11, có nh0ng bài ph*i u tiên cho máy tính b túi nh bài Kì v ng, ph ng sai và l ch chu n c a bi n ng"u nhiên r i r$c, “Giáo viên nên khuy n khích h c sinh s, d&ng máy tính b túi (MTBT) khi tính E(X), D(X). Trong các kì ki m tra ph'i cho h c sinh dùng MTBT” [31, tr.132]. • "i v!i l!p 12 Máy tính b túi v:n ti p t c óng vai trò h9 tr( tính toán trong ch ng trình 12. ôi khi chúng ta th y nó r t c,n thi t và sách giáo viên 12 có nêu:
- 13 “Các ví d& hay bài t*p có n i dung th!c ti/n th ng hay dài dòng v di/n $t và ph c t$p v tính toán, nh t là th ng ph'i tính g n úng. Các tác gi' ã c g ng n gi'n hoá r t nhi u, song khó tránh kh i các bài t*p òi h i h c sinh m t khá nhi u th i gian khi ph'i tính toán v i nh ng s có nhi u ch s tr c và sau d u ph y mà không có máy tính b túi” [32, tr.112]. “Có th nh*n th y r0ng trong ch ng trình thí i m, máy tính b túi ngoài vai trò h1 tr tính toán còn c khai thác vi c tính g n úng” [22, tr.20]. Các tính n ng cài #t sTn trong máy ngày càng (c sR d ng tri$t ' h n. Sách giáo viên Toán 10 có ghi: “C n g n vi c d$y th ng kê v i k n-ng s, d&ng máy tính b túi và k n-ng l*p các b'ng th ng kê, các bi u . Máy tính CASIO fx-500 MS cho phép sau khi nh*p m"u s li u có th tính ngay ra s trung bình và ph ng sai mà không c n nh công th c tính. Tuy nhiên, giáo viên nên yêu c u h c sinh tính theo công th c h c sinh hi u b'n ch t c a v n và do ó n u h c sinh ch% có máy tính b túi n gi'n (ch% làm b n phép tính c ng, tr), nhân, chia) thì v"n có th tính c s trung bình và ph ng sai” [30, tr.92]. Nh v y th' ch mong mu"n h c sinh sR d ng máy tính b túi trong th"ng kê nh là m/t công c h9 tr( tính toán. Nh v y, trong ch ng trình thí i'm máy tính b túi ã (c quan tâm nhi u h n, nh t là ch ng trình thí i'm trung h c c s7. Các bài c thêm và bài t p v máy tính b túi xu t hi$n nhi u h n các ch ng trình tr !c kia.Tuy nhiên, máy tính b túi v:n chL (c xem là công c h9 tr( tính toán. 2.2. Máy tính b túi và th%ng kê trong sách giáo khoa Toán l$p 7 theo ch ng trình THCS 2000 Ch ng trình thí i'm 2003 (c xem nh là ti p n"i c a ch ng trình trung h c c s7 2000. N/i dung “Th"ng kê” u (c d y 7 l!p 7 và l!p 10. Chúng tôi xem xét l i sách giáo khoa l!p 7 ch ng trình 2000 nhXm xem xét tính k th2a c a sách giáo khoa l!p 10. Sách giáo khoa l!p 7, t p 2 ã trình bày m/t s" khái ni$m c b*n r t quan tr ng c a th"ng kê mô t* nh thu th p s li u, b ng s li u th ng kê ban u, d u hi u, giá tr c a d u hi u, dãy giá tr c a d u hi u, t n s . B ng phân ph i th c nghi m c a d u hi u (b ng “t n s ”). “[...]b'ng “t n s là m t hình th c thu g n có m&c ích c a b'ng s li u th ng kê ban u, nó giúp cho vi c s b nh*n xét v giá tr( c a d u hi u c d/ dàng h n.” [11, tr.8] Bi u trong th"ng kê Toán l!p 7 l i có m/t ý ngh_a khác. Nó là m/t hình *nh c th', tr)c quan v giá tr8 c a d u hi$u và t,n s" t ng ng. Có nhi u lo i bi'u V, m9i lo i (c s d ng vào m/t m c ích riêng. SGK l!p 7 chL c p n bi'u V o n thbng, bi'u V hình ch0 nh t. S trung bình c ng (c m7 r/ng h n, không gi"ng nh cách suy ngh_ c a h c sinh Ti'u h c, “san u ra”. Công th c tính s" trung bình c/ng c a d u hi$u là x1n1 + x 2 n 2 + x 3 n 3 + ...x k n k X= N trong ó: x1, x2,…,xk là k giá tr8 khác nhau c a d u hi$u X.
- 14 n1, n2, …,nk là k t,n s" t ng ng. N là s" các giá tr8. S" trung bình c/ng 7 ây còn có ý ngh_a #c tr ng cho d u hi$u, mang tính ch t i di$n và dùng ' so sánh. Và m/t i u c,n l u ý là s" trung bình c/ng có th' không thu/c dãy giá tr8 c a d u hi$u. M t là khái ni$m #c tr ng cho d u hi$u, (c 8nh ngh_a: “M"t c a d u hi$u là giá tr có t n s l n nh t trong b*ng “t,n s"”; kí hi$u là M 0 .”[7, tr.19]. 2.2.1.Các t ch c toán h c .c xây d/ng g#n v$i th%ng kê a) T ch c toán h c g#n li n v$i ki-u nhi'm v T1: “Nh n d ng các khái ni'm th%ng kê” K0 thu t τ1 : _D)a vào 8nh ngh_a các khái ni$m c b*n ban ,u c a th"ng kê mô t*. Công ngh' θ1 : 8nh ngh_a các khái ni$m c b*n c a th"ng kê mô t*. #c tr ng c a T1: _Không sR d ng máy tính b túi. b) T ch c toán h c g#n li n v$i ki-u nhi'm v T2: “L p b1ng “t n s%”” K0 thu t τ 2 : _Quan sát dãy giá tr8 c a d u hi$u và tìm các giá tr8 khác nhau trong dãy, sau ó vi t chúng theo th t) t2 nh n l!n. _ m s" l,n xu t hi$n c a m9i giá tr8 khác nhau. _L p b*ng “t,n s"”. Công ngh' θ 2 : _ 8nh ngh_a khái ni$m t,n s" c a d u hi$u. _“Hãy v+ m t khung hình ch nh*t g m hai dòng: dòng trên, ghi l$i các giá tr( khác nhau c a d u hi u theo th t! t-ng d n. 2 dòng d i, ghi các t n s t ng ng d i m1i giá tr( ó” [7, tr.9] #c tr ng c a T2: _Không sR d ng máy tính b túi. _M:u s" li$u cho sTn 7 d ng r1i r c. c) T ch c toán h c g#n li n v$i ki-u nhi'm v T3: “V2 bi-u 3” K0 thu t τ3 :
- 15 “_D!ng các tr&c to$ . _V+ các i m có to$ ã cho trong b'ng. _V+ các o$n th3ng.” [7, tr.13] _N u thay các o n thbng thành các hình ch0 nh t thì ta có bi'u V hình ch0 nh t. Công ngh' θ3 : (c a vào trong k` thu t τ3 #c tr ng c a T3: _Không sR d ng máy tính b túi. _Vi$c vW bi'u V g n li n v!i b*ng “t,n s"”. Do ó nhi$m v l p b*ng “t,n s"” ph*i xu t hi$n tr !c, k ti p là vW bi'u V. d) T ch c toán h c g#n li n v$i ki-u nhi'm v T4: “Tính s% trung bình c*ng” d1)N u s" li$u cho d !i d ng b*ng “t,n s"” K0 thu t τ 41 : “ _Nhân t)ng giá tr( v i t n s t ng ng. _C ng t t c' các tích v)a tìm c. _Chia t ng ó cho s các giá tr( (t c t ng các t n s ).” [7, tr.18] d2)N u s" li$u cho d !i d ng b*ng phân ph"i ghép l!p K0 thu t τ 42 : “-Tính s trung bình c a giá tr( nh nh t và l n nh t c a m1i l p. _Nhân s trung bình c a m1i l p v i t n s t ng ng. _C ng t t c' các tích v)a tìm c và chia s các giá tr( c a d u hi u” [11, tr.8] Công ngh' θ 4 :Công th c tính s" trung bình c/ng c a d u hi$u #c tr ng c a T4: _Khi tính s" trung bình c/ng, ta ph*i th)c hi$n ,y các b !c ã nêu trong ph,n k` thu t. Có th' sR d ng máy tính b túi vào m9i b !c. _Không (c sR d ng ch ng trình cài sTn c a máy tính b túi. _Trong sách giáo khoa, s" trung bình c/ng ph*i (c bi'u dicn thông qua giá tr8 úng. Sách giáo viên chL ghi k t qu* cu"i cùng là giá tr8 g,n úng. _Yêu c,u tính s" trung bình c/ng th 1ng g n v!i b*ng “t,n s"”, chL có bài t p 18 [7, tr.21] thì s" li$u (c cho 7 d ng b*ng phân b" t,n s" ghép nhóm 7 l!p 10. Nh n xét:V!i ki'u nhi$m vu T4, trong sách giáo khoa có 7/21 bài t p. Trong ó, chL có bài t p 19 [7, tr.22] là yêu c,u “Hãy tính s trung bình c ng (có th s, d&ng máy tính b túi)”. ây, vi$c sR d ng máy tính b túi ã (c a ra t 1ng minh. Ph*i ch ng khi m:u s" li$u cho d !i d ng r1i r c, các giá tr8 c a d u hi$u khá
- 16 l!n (120) và giá tr8 c a d u hi$u có s" h0u tL thì máy tính b túi (c ngh8 sR d ng? Sau khi xem xét các ví d và bài t p trong sách giáo khoa 7 còn l i liên quan n ki'u nhi$m v này, chúng tôi nh n th y s" li$u u cho 7 d ng b*ng “t,n s"”, các giá tr8 d u hi$u u là s" t) nhiên và s" các giá tr8 không v (t quá 50. Riêng bài t p 18 [7, tr.21] thì s" li$u cho 7 b*ng phân ph"i ghép l!p v!i s" các giá tr8 c a d u hi$u là 100 và có 6 l!p. Trong nh0ng bài t p này, sách giáo khoa u không ngh8 sR d ng máy tính b túi. Vi$c h c sinh có quy n sR d ng máy tính b túi ' h9 tr( tính toán hay không thì sách giáo viên không c p n câu tr* l1i. e) T ch c toán h c g#n li n v$i ki-u nhi'm v T5: “Tìm m%t c a d u hi'u” K0 thu t τ5 : _M"t là giá tr8 có t,n s" l!n nh t trong b*ng “t,n s"”. Công ngh' θ5 : 8nh ngh_a khái ni$m m"t c a d u hi$u #c tr ng c a T5: _Không sR d ng máy tính b túi. _Vi$c tìm m"t c a d u hi$u luôn g n v!i b*ng “t,n s"”. 2.2.2. K t lu n Ch ng Th"ng kê trong ch ng trình Toán 7 h,u nh không có m"i liên h$ tr)c ti p nào v!i các ch ng khác. Ch ng này chL trình bày nh0ng tri th c m7 ,u và n gi*n nh t c a th"ng kê mô t*.Vi$c hình thành các khái ni$m và quy t c (c thông qua các ví d th)c t . Máy tính b túi còn xu t hi$n m1 nh t. Sách giáo khoa không a vào bài c thêm h !ng d:n sR d ng nó c6ng nh các bài t p th"ng kê v!i yêu c,u dùng máy tính b túi. Sách giáo viên c6ng không ngh8 sR d ng máy tính b túi h9 tr( tính toán. Có th' m c tiêu ch ng này là “B c u hi u c m t s khái ni m c b'n nh b'ng s li u th ng kê ban u, d u hi u, giá tr( c a d u hi u, t n s , b'ng “t n s ”; công th c tính s trung bình c ng và ý ngh a $i di n c a nó, ý ngh a c a m t. Th y c vai trò th ng kê trong th!c ti/n”[11, tr.3]. 2.3. Máy tính b túi và th%ng kê trong sách giáo khoa Toán l$p 10 theo ch ng trình thí i-m 2003 Trong ph,n này, chúng tôi sW phân tích các sách giáo khoa thí i'm l!p 10 c a ch ng trình 2003. Hi$n nay có hai b/ sách giáo khoa biên so n theo ch ng trình này, chúng tôi ch y u phân tích SGK1. D)a vào nghiên c u các t ch c toán h c có m#t trong sách giáo khoa, chúng tôi sW c" g ng a ra các quy t c c a h(p Vng didactic liên quan n máy tính b túi trong vi$c d y – h c Th"ng kê c6ng nh các gi* thuy t liên quan n Th"ng kê. 2.3.1. Th%ng kê trong sách giáo khoa thí i-m c a nhóm tác gi1 oàn Qu4nh 2.3.1.1 Ph n lý thuy t NhXm giúp cho h c sinh nh! l i m/t s" khái ni$m Th"ng kê c b*n ã h c l!p 7, sách giáo khoa a vào ví d [29, tr.153]
- 17 i u tra v s h c sinh trong m1i l p h c b*c Trung h c ph thông (THPT) c a Hà N i, ng i ta i u tra n m t s l p h c và ghi l$i s s c a m1i l p ó. Sau ây là m t o$n trích t) s công tác c a ng i i u tra: TT L!p S" h c sinh 1 10A 47 2 10B 55 3 10C 48 4 10D 50 5 10E 50 6 11A 45 7 11B 53 8 11C 48 9 11D 54 10 11E 55 D)a vào ó, sách giáo khoa nh c l i m/t s" khái ni$m c b*n v th"ng kê ã h c 7 l!p d !i nh “d u hi$u”, “ n v8 i u tra” và “giá tr8 c a d u hi$u”.chbng h n, trong ví d trên, d u hi u X là s h c sinh c a m1i l p, n v( i u tra là m t l p h c b*c THPT c a Hà N i, giá tr( c a d u hi u X l p 10A là 47, l p 10B là 55,… Ti p theo, tác gi* gi!i thi$u khái ni$m: m"u, kích th c m"u, i u tra toàn b , i u tra m"u: “M t t*p con h u h$n các n v( i u tra c g i là m t m"u. S ph n t, c a m t m"u c g i là kích th c m"u. Dãy các giá tr( c a d u hi u thu c trên m"u g i là m t m"u s li u. N u th!c hi n i u tra trên m i n v( i u tra thì ó là i u tra toàn b . N u ch% i u tra trên m t m"u thì ó là i u tra m"u” [29, tr.153]. Nh v y ki'u nhi$m v T1 ã tr7 thành: a)T1: “Nh n d ng các khái ni'm th%ng kê” K0 thu t τ1 : _D)a vào 8nh ngh_a các khái ni$m c a th"ng kê mô t*. Công ngh' θ1 : 8nh ngh_a các khái ni$m c a th"ng kê mô t*. #c tr ng c a T1: _Không sR d ng máy tính b túi. NhXm nh c l i b*ng “t,n s"” và a vào b ng phân b t n s - t n su t, sách giáo khoa xét ti p ví d [29, tr.154] “Ví d& 1.Khi i u tra v n-ng su t c a m t gi ng lúa m i, i u tra viên ghi l$i n-ng su t c a gi ng lúa ó trên 120 th,a ru ng có cùng di n tích 1ha. Xem xét m"u s li u này, i u tra viên nh*n th y:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ giáo dục: Bồ dưỡng phương pháp thực nghiệm Vật lý cho học sinh khi dạy học một số kiến thức chương "chất khí" Vật lý 10, chương trình chuẩn
134 p | 593 | 134
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý công tác xã hội hóa giáo dục ở các trường trung học cơ sở huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long
97 p | 794 | 131
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng
26 p | 461 | 115
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường trung học phổ thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
170 p | 552 | 105
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục kỹ năng hợp tác cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trò chơi dân gian
123 p | 704 | 96
-
Luận văn thạc sĩ Giáo dục học: Khảo sát các kỹ thuật dạy môn biên dịch tại khoa tiếng Anh trường Đại học Tây Nguyên
70 p | 850 | 94
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp của hiệu trưởng ở các trường trung học phổ thông huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh
157 p | 491 | 90
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý đội ngũ giáo viên các Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Bình Dương
145 p | 294 | 67
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường trung học văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
26 p | 457 | 66
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục kỹ năng nhận biết và thể hiện cảm xúc cho trẻ 5 - 6 tuổi ở một số trường mầm non tại thành phố Hồ Chí Minh
167 p | 350 | 61
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục tính sáng tạo cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi tại góc tạo hình
122 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phối hợp quản lý giáo dục đạo đức của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và nhà trường đối với học sinh trung học phổ thông thành phố Hồ Chí Minh
72 p | 248 | 56
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học phổ thông các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn hiện nay
13 p | 340 | 55
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục thói quen tiết kiệm cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi ở một số trường mầm non tại thành phố Hồ Chí Minh
164 p | 369 | 51
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực dạy trẻ làm quen biểu tượng toán học cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non
116 p | 260 | 47
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên trong việc tổ chức hoạt động giáo dục tại một số trường mầm non nội thành thành phố Hồ Chí Minh
201 p | 176 | 34
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng phương pháp kỷ luật tích cực trong giáo dục học sinh trường trung học phổ thông Huyện Thanh Ba - Tỉnh Phú Thọ
107 p | 49 | 17
-
Luân văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lí đội ngũ giáo viên của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Cà Mau
115 p | 115 | 12
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn