intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thiết kế blog hỗ trợ dạy học Hóa học 8 trung học cơ sở

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:140

54
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nhằm cung cấp cho giáo viên và học sinh những tài liệu dạy học sinh động góp phần hiện đại hóa phương pháp dạy học giúp cho học sinh có điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu; đồng thời, đề tài còn tạo ra cơ hội giao lưu giữa thầy và trò, tăng cường cơ hội tương tác của giáo viên - học sinh và với tài liệu học tập trực tuyến nhằm đạt được mục đích dạy và học. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thiết kế blog hỗ trợ dạy học Hóa học 8 trung học cơ sở

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Tâm<br /> <br /> THIẾT KẾ BLOG<br /> HỖ TRỢ DẠY HỌC HÓA HỌC 8<br /> TRUNG HỌC CƠ SỞ<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Tâm<br /> <br /> THIẾT KẾ BLOG<br /> HỖ TRỢ DẠY HỌC HÓA HỌC 8<br /> TRUNG HỌC CƠ SỞ<br /> Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học môn Hóa học<br /> Mã số: 601410<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. PHẠM THỊ NGỌC HOA<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh - 2011<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Phạm Thị Ngọc Hoa,<br /> mặc dù rất bận rộn nhưng cô vẫn dành nhiều thời gian hướng dẫn tận tình, theo<br /> dõi sát sao với tinh thần trách nhiệm cùng lòng thương mến trong suốt quá trình<br /> tôi thực hiện luận văn này.<br /> Bên cạnh đó, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến PGS.TS. Trịnh Văn<br /> Biều, thầy đã dành cho tôi những lời khuyên quy báu, những lời động viên chân<br /> tình khi tôi gặp khó khăn trong suốt quá trình làm luận văn.<br /> Tôi xin cảm ơn các thầy cô, đồng nghiệp và các em học sinh tại các trường<br /> thực nghiệm đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong suốt quá trình thực nghiệm sư phạm.<br /> Và cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến sự quan tâm và ủng hộ của gia<br /> đình, bạn bè, đó là nguồn cổ vũ tinh thần rất lớn để tôi theo đuổi và hoàn thành tốt<br /> luận văn.<br /> Thành phố Hồ Chí Minh 2011.<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN ............................................................................................. 3<br /> MỤC LỤC ................................................................................................... 4<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................... 7<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG ......................................................................... 8<br /> DANH MỤC CÁC HÌNH .......................................................................... 9<br /> MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................................... 1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................. 2<br /> 3. Nhiệm vụ của đề tài ................................................................................................... 2<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................... 2<br /> 5. Đối tượng và khách thể nghiên cứu .......................................................................... 3<br /> 6. PP nghiên cứu ............................................................................................................ 3<br /> 7. Những đóng góp của đề tài........................................................................................ 3<br /> 8. Giả thuyết khoa học ................................................................................................... 4<br /> <br /> Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ............ 5<br /> 1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu............................................................................ 5<br /> 1.2. Đổi mới PPDH ....................................................................................................... 6<br /> 1.2.1. Những xu hướng đổi mới PPDH ...............................................................................6<br /> 1.2.2. CNTT góp phần đổi mới PPDH.................................................................................7<br /> <br /> 1.3. Tâm lý HS THCS đối với đổi mới PPDH có ứng dụng CNTT [24], [72] ............. 8<br /> 1.4. DH tích cực........................................................................................................... 10<br /> 1.4.1. Một số quan niệm mới về DH tích cực ....................................................................10<br /> <br /> 1.4.2. Một số PPDH phát huy tính tích cực, tự lực của HS ...............................................11<br /> <br /> 1.5. Blog DH – một phương tiện hỗ trợ đổi mới PPDH ............................................. 15<br /> 1.5.1. Khái niệm blog .........................................................................................................15<br /> 1.5.2. Ưu điểm và hạn chế của blog DH [39] ....................................................................15<br /> 1.5.3. Mục đích xây dựng blog DH ...................................................................................17<br /> 1.5.4. Xây dựng blog trên vn.360plus.yahoo.com .............................................................17<br /> 1.5.5. Những công cụ hỗ trợ xây dựng blog DH ...............................................................20<br /> <br /> 1.6. Tình hình sử dụng CNTT và blog trong DH HH 8 ở các trường THCS ............. 27<br /> 1.6.1. Kết quả thăm dò ý kiến của GV ...............................................................................27<br /> 1.6.2. Kết quả thăm dò ý kiến của HS ...............................................................................29<br /> <br /> Chương 2 : THIẾT KẾ BLOG HỖ TRỢ DẠY HỌC HÓA HỌC 8 ... 32<br /> 2.1. Phân tích chương trình HH 8 – Vị trí của chương 1 và chương 4 trong chương<br /> trình .............................................................................................................................. 32<br /> 2.1.1. Cấu trúc chương trình HH 8 [7] ...............................................................................32<br /> 2.1.2. Vị trí của chương 1 và chương 4 trong chương trình Hóa 8 [15] ............................33<br /> <br /> 2.2. Mục tiêu, nội dung và PPDH chương 1 và chương 4 HH 8................................. 34<br /> 2.2.1. Chương 1 “Chất – Nguyên tử - Phân tử” .................................................................34<br /> 2.2.2. Chương 4 “Oxi – Không khí” ..................................................................................38<br /> <br /> 2.3. Thiết kế blog HH 8 THCS.................................................................................... 40<br /> 2.3.1. Định hướng thiết kế .................................................................................................40<br /> 2.3.2. Quy trình thiết kế .....................................................................................................42<br /> 2.3.3. Giới thiệu blog HH 8 ...............................................................................................48<br /> 2.3.4. Tổ chức DH với sự hỗ trợ của blog HH 8................................................................60<br /> <br /> Chương 3 : THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .............................................. 76<br /> 3.1. Mục đích TNSP .................................................................................................... 76<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2