intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thiết kế hệ thống tình huống trong dạy học Hóa học lớp 10 trung học phổ thông

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:193

89
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn thiết kế hệ thống tình huống để dạy học hóa học lớp 10 ở các trường THPT nhằm giúp HS có khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đồng thời phát huy tính tích cực, độc lập, sáng tạo của HS trong hoạt động học tập, qua đó nâng cao chất lượng dạy học Hóa học. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thiết kế hệ thống tình huống trong dạy học Hóa học lớp 10 trung học phổ thông

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> -------------------------<br /> <br /> Ngô Nhã Trang<br /> <br /> THIẾT KẾ HỆ THỐNG TÌNH HUỐNG<br /> TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC LỚP 10<br /> TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2011<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> -------------------------<br /> <br /> Ngô Nhã Trang<br /> <br /> THIẾT KẾ HỆ THỐNG TÌNH HUỐNG<br /> TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC LỚP 10<br /> TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> Chuyên ngành : Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn hóa học<br /> Mã số<br /> : 60 14 10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> <br /> TS. HOÀNG THỊ CHIÊN<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2011<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> -----    ----Thế là ba năm học cao học của tôi cũng đã trôi qua với biết bao kỉ niệm vui, buồn.<br /> Trong suốt thời gian đó, tôi đã nhận được nhiều sự động viên, ủng hộ, giúp đỡ của các<br /> thầy cô đáng kính, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp; từ đó tôi đã tích lũy cho mình cả kiến<br /> thức chuyên môn lẫn nghiệp vụ sư phạm – một hành trang vững chắc cho tôi bước vào<br /> sự nghiệp trồng người. Và luận văn này chính là sản phẩm chứng minh thành quả tôi đã<br /> thu hoạch được sau ba năm rèn luyện dưới mái trường mang tên ĐHSP thành phố Hồ<br /> Chí Minh.<br /> Với tất cả lòng kính trọng và biết ơn, em xin chân thành gửi lời cảm ơn đến cô<br /> Hoàng Thị Chiên và thầy Trịnh Văn Biều. Cảm ơn thầy cô đã tận tình hướng dẫn về<br /> chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm; giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi và đóng góp nhiều<br /> ý kiến quý báu cho em hoàn thành luận văn này.<br /> Em gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám hiệu, thầy cô trong khoa Hóa, phòng<br /> Sau đại học trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh. Cảm ơn quý thầy cô đã tận tình giúp đỡ,<br /> chỉ dạy cho em những kiến thức, kỹ năng sống thật quý báu trong ba năm học qua, giúp<br /> em vững bước trong cuộc đời sau này.<br /> Xin cảm ơn chân thành quý thầy cô và học sinh ở các trường Phan Bội Châu, Ngô<br /> Gia Tự, Trần Bình Trọng, Nguyễn Văn Trỗi, Dân Lập Thăng Long đã giúp tôi thực<br /> nghiệm thành công luận văn này.<br /> Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các bạn học viên cao học lớp Hóa khóa 19<br /> đã luôn động viên, giúp đỡ tôi vượt qua khó khăn khi thực hiện luận văn này.<br /> Cuối cùng, con xin chân thành cảm ơn Bố mẹ kính yêu đã có công sinh thành,<br /> dưỡng dục, dành cả cuộc đời chăm sóc, nuôi dưỡng và tạo mọi điều kiện cho con hoàn<br /> thành luận văn này.<br /> TP. Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 07 năm 2011<br /> H<br /> <br /> iê N ô Nhã T<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN ............................................................................................. 3<br /> MỤC LỤC ................................................................................................... 4<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................... 8<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG ......................................................................... 9<br /> DANH MỤC CÁC HÌNH ........................................................................ 11<br /> MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................................... 1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................. 3<br /> 3. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ................................................................................ 3<br /> 4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu .......................................................................... 3<br /> 5. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................... 3<br /> 6. Phương pháp nghiên cứu đề tài ................................................................................. 4<br /> 7. Giả thuyết khoa học ................................................................................................... 4<br /> 8. Điểm mới của đề tài .................................................................................................. 4<br /> <br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ....... 5<br /> 1.1. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...................................................................... 5<br /> 1.1.1. Nghiên cứu về dạy học nêu vấn đề trên thế giới ........................................................5<br /> 1.1.2. Nghiên cứu về dạy học nêu vấn đề ở Việt Nam .........................................................6<br /> 1.1.3. Nghiên cứu về lý thuyết tình huống của các nhà lý luận dạy học Pháp ....................7<br /> 1.1.4. Nghiên cứu về lý thuyết tình huống ở Việt Nam ........................................................8<br /> 1.1.5. Nghiên cứu về xử lý tình huống hành động ở Việt Nam ............................................8<br /> <br /> 1.2. TỔNG QUAN VỀ CHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC LỚP 10 THPT ...................... 9<br /> <br /> 1.2.1. Đặc điểm môn hóa học lớp 10 THPT ........................................................................9<br /> 1.2.2. Cấu trúc nội dung chương trình hóa học lớp 10 THPT nâng cao...........................10<br /> <br /> 1.3. DẠY HỌC NÊU VẤN ĐỀ – ORIXTIC ............................................................. 10<br /> 1.3.1. Khái niệm dạy học nêu vấn đề .................................................................................11<br /> 1.3.2. Cơ sở khoa học của dạy học nêu vấn đề [53], [77, tr 269 - 271] ...........................11<br /> 1.3.3. Đặc điểm và bản chất của dạy học nêu vấn đề ........................................................13<br /> 1.3.4. Ưu điểm và nhược điểm của dạy học nêu vấn đề [27, 30, 56] ................................15<br /> 1.3.5. Cấu trúc của dạy học nêu vấn đề .............................................................................16<br /> 1.3.6. Hình thức của dạy học nêu vấn đề ...........................................................................17<br /> 1.3.7. Phương pháp dạy học trong dạy học nêu vấn đề [110, 121, 124] ..........................18<br /> <br /> 1.4. DẠY HỌC THEO TÌNH HUỐNG ...................................................................... 20<br /> 1.4.1. Các khái niệm cơ bản...............................................................................................20<br /> 1.4.2. Các yếu tố (điều kiện) của tình huống trong dạy học ..............................................24<br /> 1.4.3. Ưu điểm và hạn chế của dạy học theo tình huống [77, tr 276 - 277] ......................25<br /> 1.4.4. Chức năng của GV trong dạy học tình huống [28, tr 321] .....................................27<br /> 1.4.5. Hướng dẫn HS giải quyết vấn đề trong dạy học theo tình huống ...........................27<br /> 1.4.6. Cách thức tạo nên các loại tình huống trong dạy học .............................................30<br /> <br /> 1.5. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC DẠY VÀ HỌC THEO TÌNH HUỐNG TRONG<br /> MÔN HÓA HỌC LỚP 10 THPT ................................................................................ 33<br /> 1.5.1. Mục đích điều tra .....................................................................................................33<br /> 1.5.2. Đối tượng điều tra....................................................................................................33<br /> 1.5.3. Phương pháp điều tra ..............................................................................................34<br /> 1.5.4. Kết quả điều tra .......................................................................................................34<br /> <br /> CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ HỆ THỐNG TÌNH HUỐNG TRONG DẠY<br /> HỌC HÓA HỌC LỚP 10 THPT .............................................. 39<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1