intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý hoạt động giảng dạy ở các trường tiểu học quận Thốt Nốt - thành phố Cần Thơ

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:110

191
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ cơ sở lý luận và khảo sát thực trạng việc quản lý hoạt động giảng dạy ở các trường tiểu học, luận văn đề xuất những giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường tiểu học quận Thốt Nốt, Cần Thơ. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý hoạt động giảng dạy ở các trường tiểu học quận Thốt Nốt - thành phố Cần Thơ

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> _____________________<br /> <br /> Bùi Quang Dự<br /> <br /> THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG<br /> GIẢNG DẠY Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC<br /> QUẬN THỐT NỐT - THÀNH PHỐ CẦN THƠ<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> _____________________<br /> <br /> Bùi Quang Dự<br /> <br /> THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG<br /> GIẢNG DẠY Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC<br /> QUẬN THỐT NỐT - THÀNH PHỐ CẦN THƠ<br /> Chuyên ngành<br /> <br /> : Quản lý Giáo dục<br /> <br /> Mã số<br /> <br /> : 60 14 05<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học :<br /> PGS.TS. TRẦN TUẤN LỘ<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn tốt nghiệp, tác giả đã nhận được sự<br /> động viên, giúp đõ quý báu của nhiều Thầy, Cô giáo, các bạn đồng nghiệp và bạn bè.<br /> Trước tiên, tác giả xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến quý Thầy Cô giáo đã trực<br /> tiếp tham gia giảng dạy và giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu chương<br /> trình đào tạo Thạc sỹ quản lý giáo dục, quý Thầy Cô công tác tại Phòng Khoa học Công<br /> nghệ - Sau Đại học Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.<br /> Tác giả xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần<br /> Thơ, Ban lãnh đạo và cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thốt Nốt, Ban giám hiệu và<br /> giáo viên các trường tiểu học quận Thốt Nốt, các bạn đồng nghiệp đã tận tình giúp đỡ và tạo<br /> điều kiện cho tác giả hoàn thành luận văn này.<br /> Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Phó Giáo sư – Tiến sĩ Trần<br /> Tuấn Lộ, người đã tận tình hướng dẫn tác giả thực hiện luận văn.<br /> Dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình thực hiện, song chắc chắn luận văn không<br /> tránh khỏi những thiếu xót. Kính mong nhận được những ý kiến góp ý của quý Thầy Cô và<br /> các bạn đồng nghiệp.<br /> Xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> TP. Hồ Chí Minh, ngày<br /> Tác giả<br /> <br /> tháng<br /> <br /> Bùi Quang Dự<br /> <br /> năm 2011<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... 1<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> MỤC LỤC ..................................................................................................................... 2<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .......................................................................... 5<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> MỞ ĐẦU........................................................................................................................ 6<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................. 6<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................................... 7<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .............................................................................. 7<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 4. Giả thuyết khoa học ........................................................................................................ 8<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 5. Giới hạn nghiên cứu........................................................................................................ 8<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 7. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................... 8<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................... 10<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề......................................................................................... 10<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.1.1. Giáo dục tiểu học một số nước trong khu vực châu Á .......................................... 10<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.1.2. Một số vấn đề rút ra từ giáo dục tiểu học của một số nước trong khu vực Châu Á12<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.1.3. Nghiên cứu quản lý dạy học tiểu học ở Việt Nam................................................. 13<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.2. Một số khái niệm liên quan đến vấn đề nghiên cứu ............................................... 15<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.2.1. Hoạt động dạy học ................................................................................................. 15<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.2.2. Quản lý ................................................................................................................... 16<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.2.3. Quản lý giáo dục .................................................................................................... 17<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.2.4. Quản lý nhà trường ................................................................................................ 18<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.2.5. Quản lý hoạt động giảng dạy ................................................................................. 19<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.3. Hoạt động dạy học ở trường tiểu học ....................................................................... 19<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.3.1. Tính chất và đặc điểm của bậc tiểu học ................................................................. 19<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.3.2. Mục tiêu dạy học tiểu học ...................................................................................... 21<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.3.3. Đổi mới nội dung dạy học ở tiểu học .................................................................... 21<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.3.4. Đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học.............................................................. 23<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.3.5. Giáo viên tiểu học với hoạt động giảng dạy .......................................................... 25<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.4. Một số vấn đề lý luận liên quan đến quản lý trường tiểu học ............................... 30<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.5. Nội dung công tác quản lý hoạt động giảng dạy ở trường tiểu học....................... 32<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.5.1. Quản lý mục tiêu giáo dục tiểu học ....................................................................... 32<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.5.2. Quản lý việc phân công giảng dạy ......................................................................... 33<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.5.3. Quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên ........................................................... 34<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.5.4. Quản lý công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ........................ 37<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.5.5. Quản lý công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ...................................................... 38<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.5.6. Quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giảng dạy...................... 38<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.5.7. Quản lý công tác thi đua khen thưởng ................................................................... 39<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY Ở<br /> CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẬN THỐT NỐT, CẦN THƠ.............................. 41<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.1. Khái quát về tình hình kinh tế, xã hội và giáo dục của quận Thốt Nốt ................ 41<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.1.1. Tình hình kinh tế, xã hội ........................................................................................ 41<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.1.2. Tình hình giáo dục ở quận Thốt Nốt...................................................................... 42<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.2. Thực trạng công tác quản lý hoạt động giảng dạy ở các trường tiểu học quận<br /> Thốt Nốt ............................................................................................................................. 43<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.2.1. Tình hình phát triển giáo dục tiểu học của quận Thốt Nốt .................................... 43<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.2.2. Tình hình đội ngũ cán bộ quản lý trường tiểu học quận Thốt Nốt ........................ 44<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.2.3. Tình hình đội ngũ giáo viên tiểu học của quận Thốt Nốt ...................................... 45<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.2.4. Về chất lượng học tập ở các trường tiểu học quận Thốt Nốt ................................. 46<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.3. Thực trạng công tác quản lý hoạt động giảng dạy ở các trường tiểu học ở quận<br /> Thốt Nốt ............................................................................................................................. 48<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.3.1. Thực trạng về phân công giảng dạy cho giáo viên ................................................ 51<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.3.2. Thực trạng về quản lý thực hiên chương trình và kế hoạch giảng dạy.................. 53<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.3.3. Thực trạng về quản lý hoạt động giảng dạy trên lớp của giáo viên ....................... 53<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.3.4. Thực trạng về quản lý công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS ................ 57<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.3.5. Thực trạng về quản lý việc kiểm tra chất lượng giảng dạy của giáo viên .................... 57<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.3.6. Thực trạng về quản lý công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên .... 58<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.3.7. Thực trạng về quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động giảng<br /> dạy 59<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.3.8. Thực trạng về quản lý công tác thi đua khen thưởng ............................................ 60<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.4. Đánh giá chung về thực trạng công tác quản lý hoạt động giảng dạy ở các<br /> trường tiểu học quận Thốt Nốt. ....................................................................................... 60<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.4.1. Ưu điểm ................................................................................................................. 60<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.4.2. Hạn chế .................................................................................................................. 61<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> CHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY Ở<br /> CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẬN THỐT NỐT .................................................. 65<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.1. Cơ sở đề xuất các biện pháp ..................................................................................... 65<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.1.1. Căn cứ vào quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về xây dựng, nâng cao<br /> chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục ................................................. 65<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.1.2. Căn cứ vào thực trạng quản lý hoạt động giảng dạy trong các trường tiểu học của<br /> quận Thốt Nốt .................................................................................................................. 66<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2