BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
_____________________<br />
<br />
Bùi Quang Dự<br />
<br />
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG<br />
GIẢNG DẠY Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC<br />
QUẬN THỐT NỐT - THÀNH PHỐ CẦN THƠ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
_____________________<br />
<br />
Bùi Quang Dự<br />
<br />
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG<br />
GIẢNG DẠY Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC<br />
QUẬN THỐT NỐT - THÀNH PHỐ CẦN THƠ<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
: Quản lý Giáo dục<br />
<br />
Mã số<br />
<br />
: 60 14 05<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học :<br />
PGS.TS. TRẦN TUẤN LỘ<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn tốt nghiệp, tác giả đã nhận được sự<br />
động viên, giúp đõ quý báu của nhiều Thầy, Cô giáo, các bạn đồng nghiệp và bạn bè.<br />
Trước tiên, tác giả xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến quý Thầy Cô giáo đã trực<br />
tiếp tham gia giảng dạy và giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu chương<br />
trình đào tạo Thạc sỹ quản lý giáo dục, quý Thầy Cô công tác tại Phòng Khoa học Công<br />
nghệ - Sau Đại học Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.<br />
Tác giả xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần<br />
Thơ, Ban lãnh đạo và cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thốt Nốt, Ban giám hiệu và<br />
giáo viên các trường tiểu học quận Thốt Nốt, các bạn đồng nghiệp đã tận tình giúp đỡ và tạo<br />
điều kiện cho tác giả hoàn thành luận văn này.<br />
Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Phó Giáo sư – Tiến sĩ Trần<br />
Tuấn Lộ, người đã tận tình hướng dẫn tác giả thực hiện luận văn.<br />
Dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình thực hiện, song chắc chắn luận văn không<br />
tránh khỏi những thiếu xót. Kính mong nhận được những ý kiến góp ý của quý Thầy Cô và<br />
các bạn đồng nghiệp.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
TP. Hồ Chí Minh, ngày<br />
Tác giả<br />
<br />
tháng<br />
<br />
Bùi Quang Dự<br />
<br />
năm 2011<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... 1<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
MỤC LỤC ..................................................................................................................... 2<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .......................................................................... 5<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
MỞ ĐẦU........................................................................................................................ 6<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................. 6<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................................... 7<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .............................................................................. 7<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
4. Giả thuyết khoa học ........................................................................................................ 8<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
5. Giới hạn nghiên cứu........................................................................................................ 8<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
7. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................... 8<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................... 10<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề......................................................................................... 10<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.1.1. Giáo dục tiểu học một số nước trong khu vực châu Á .......................................... 10<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.1.2. Một số vấn đề rút ra từ giáo dục tiểu học của một số nước trong khu vực Châu Á12<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.1.3. Nghiên cứu quản lý dạy học tiểu học ở Việt Nam................................................. 13<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.2. Một số khái niệm liên quan đến vấn đề nghiên cứu ............................................... 15<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.2.1. Hoạt động dạy học ................................................................................................. 15<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.2.2. Quản lý ................................................................................................................... 16<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.2.3. Quản lý giáo dục .................................................................................................... 17<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.2.4. Quản lý nhà trường ................................................................................................ 18<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.2.5. Quản lý hoạt động giảng dạy ................................................................................. 19<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.3. Hoạt động dạy học ở trường tiểu học ....................................................................... 19<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.3.1. Tính chất và đặc điểm của bậc tiểu học ................................................................. 19<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.3.2. Mục tiêu dạy học tiểu học ...................................................................................... 21<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.3.3. Đổi mới nội dung dạy học ở tiểu học .................................................................... 21<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.3.4. Đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học.............................................................. 23<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.3.5. Giáo viên tiểu học với hoạt động giảng dạy .......................................................... 25<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.4. Một số vấn đề lý luận liên quan đến quản lý trường tiểu học ............................... 30<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.5. Nội dung công tác quản lý hoạt động giảng dạy ở trường tiểu học....................... 32<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.5.1. Quản lý mục tiêu giáo dục tiểu học ....................................................................... 32<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.5.2. Quản lý việc phân công giảng dạy ......................................................................... 33<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.5.3. Quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên ........................................................... 34<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.5.4. Quản lý công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ........................ 37<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.5.5. Quản lý công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ...................................................... 38<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.5.6. Quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giảng dạy...................... 38<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.5.7. Quản lý công tác thi đua khen thưởng ................................................................... 39<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY Ở<br />
CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẬN THỐT NỐT, CẦN THƠ.............................. 41<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.1. Khái quát về tình hình kinh tế, xã hội và giáo dục của quận Thốt Nốt ................ 41<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.1.1. Tình hình kinh tế, xã hội ........................................................................................ 41<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.1.2. Tình hình giáo dục ở quận Thốt Nốt...................................................................... 42<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.2. Thực trạng công tác quản lý hoạt động giảng dạy ở các trường tiểu học quận<br />
Thốt Nốt ............................................................................................................................. 43<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.2.1. Tình hình phát triển giáo dục tiểu học của quận Thốt Nốt .................................... 43<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.2.2. Tình hình đội ngũ cán bộ quản lý trường tiểu học quận Thốt Nốt ........................ 44<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.2.3. Tình hình đội ngũ giáo viên tiểu học của quận Thốt Nốt ...................................... 45<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.2.4. Về chất lượng học tập ở các trường tiểu học quận Thốt Nốt ................................. 46<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.3. Thực trạng công tác quản lý hoạt động giảng dạy ở các trường tiểu học ở quận<br />
Thốt Nốt ............................................................................................................................. 48<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.3.1. Thực trạng về phân công giảng dạy cho giáo viên ................................................ 51<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.3.2. Thực trạng về quản lý thực hiên chương trình và kế hoạch giảng dạy.................. 53<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.3.3. Thực trạng về quản lý hoạt động giảng dạy trên lớp của giáo viên ....................... 53<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.3.4. Thực trạng về quản lý công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS ................ 57<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.3.5. Thực trạng về quản lý việc kiểm tra chất lượng giảng dạy của giáo viên .................... 57<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.3.6. Thực trạng về quản lý công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên .... 58<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.3.7. Thực trạng về quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động giảng<br />
dạy 59<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.3.8. Thực trạng về quản lý công tác thi đua khen thưởng ............................................ 60<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.4. Đánh giá chung về thực trạng công tác quản lý hoạt động giảng dạy ở các<br />
trường tiểu học quận Thốt Nốt. ....................................................................................... 60<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.4.1. Ưu điểm ................................................................................................................. 60<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.4.2. Hạn chế .................................................................................................................. 61<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY Ở<br />
CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẬN THỐT NỐT .................................................. 65<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.1. Cơ sở đề xuất các biện pháp ..................................................................................... 65<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.1.1. Căn cứ vào quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về xây dựng, nâng cao<br />
chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục ................................................. 65<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.1.2. Căn cứ vào thực trạng quản lý hoạt động giảng dạy trong các trường tiểu học của<br />
quận Thốt Nốt .................................................................................................................. 66<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />