intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Tổ chức dạy học theo trạm một số kiến thức của chương "chất khí" - Vật lý 10 ban cơ bản ở trường THPT

Chia sẻ: Nguyễn Ngọc An Nhiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:151

323
lượt xem
78
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn thực hiện nghiên cứu vận dụng kiểu dạy học theo trạm vào dạy học một số kiến thức của chương "chất khí" - Vật lý 10 ban cơ bản ở trường THPT với mong muốn góp một phần nhỏ bé vào việc đổi mới phương pháp dạy học, đồng thời nhằm phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Tổ chức dạy học theo trạm một số kiến thức của chương "chất khí" - Vật lý 10 ban cơ bản ở trường THPT

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Trần Văn Thái<br /> <br /> TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO TRẠM MỘT SỐ<br /> KIẾN THỨC CỦA CHƯƠNG “CHẤT KHÍ” –<br /> VẬT LÝ 10<br /> BAN CƠ BẢN Ở TRƯỜNG THPT<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh 2012<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Trần Văn Thái<br /> TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO TRẠM MỘT SỐ<br /> KIẾN THỨC CỦA CHƯƠNG “CHẤT KHÍ” –<br /> VẬT LÝ 10<br /> BAN CƠ BẢN Ở TRƯỜNG THPT<br /> Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học môn Vật lý<br /> Mã số<br /> <br /> : 60 14 10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> TS. PHẠM THẾ DÂN<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh 2012<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Để hoàn thành luận văn này, ngoài nỗ lực của bản thân, tác giả đã nhận<br /> được sự hướng dẫn, giúp đỡ và góp ý nhiệt tình của quý thầy cô giáo, bạn bè, đồng<br /> nghiệp và các em học sinh.<br /> Bằng tất cả lòng kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc, tác giả xin lời cảm ơn<br /> chân thành đến ban giám hiệu trường ĐHSP Tp. Hồ Chí Minh, phòng sau đại học,<br /> quý thầy cô đã tận tình giảng dạy và tạo mọi điều kiện thuận lợi để học viên hoàn<br /> thành khóa học.<br /> Tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến:<br /> TS. Phạm Thế Dân, thầy đã dành rất nhiều thời gian, tâm huyết hướng dẫn<br /> tận tình, động viên và theo dõi sát sao với tinh thần trách nhiệm cùng lòng thương<br /> mến trong suốt quá trình tôi thực hiện luận văn này.<br /> TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng khoa Vật lý, trường ĐHSP Tp. Hồ Chí<br /> Minh đã dành nhiều thời gian, công sức và những lời chỉ bảo tận tình trong suốt quá<br /> trình học tập và làm luận văn.<br /> Quý thầy cô, các bạn đồng nghiệp và các em học sinh tại trường THPT<br /> Nguyễn Huệ, huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk đã tạo mọi điều kiện để giúp đỡ tôi<br /> trong quá trình thực nghiệm sư phạm.<br /> Cuối cùng, tôi xin cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã quan tâm, động viên để<br /> tôi hoàn thành tốt luận văn này.<br /> Trong quá trình thực hiện luận văn, mặc dù đã có nhiều cố gắng bằng tất cả<br /> sự nhiệt tình và năng lực của mình nhưng chắc hẳn sẽ không tránh khỏi những thiếu<br /> sót, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý thầy cô và các bạn để luận văn<br /> được hoàn thiện hơn.<br /> Tp. Hồ Chí Minh, năm 2012<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Lời cảm ơn ....................................................................................................................... 3<br /> Mục lục ............................................................................................................................. 4<br /> Danh mục viết tắt ............................................................................................................. 8<br /> Danh mục các bảng .......................................................................................................... 9<br /> Danh mục các biểu đồ ...................................................................................................... 9<br /> Danh mục các hình ......................................................................................................... 10<br /> MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 11<br /> 1. Lí do chọn đề tài ..................................................................................................... 11<br /> 2. Mục đích nghiên cứu .............................................................................................. 12<br /> 3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu........................................................................ 12<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................ 12<br /> 5. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 12<br /> 6. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................. 13<br /> 7. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 13<br /> 7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận ..................................................................... 13<br /> 7.2. Phương pháp điều tra, khảo sát ........................................................................ 13<br /> 7.3. Thực nghiệm sư phạm ..................................................................................... 13<br /> 8. Đóng góp của đề tài ................................................................................................ 14<br /> 9. Bố cục của luận văn ................................................................................................ 14<br /> CHƯƠNG 1................................................................................................................... 15<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA DẠY HỌC THEO TRẠM TRONG<br /> DẠY HỌC VẬT LÝ ..................................................................................................... 15<br /> 1.1. Mục tiêu giáo dục và sự đổi mới phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện<br /> nay .............................................................................................................................. 15<br /> 1.1.1. Mục tiêu giáo dục trong giai đoạn hiện nay [1], [7], [8], [9], [10], [11],<br /> [17], [18] ................................................................................................................. 15<br /> 1.1.2. Đổi mới phương pháp dạy học [5], [6], [7], [8], [9], [14] ............................ 18<br /> <br /> 1.1.3. Phương pháp dạy học tích cực ...................................................................... 23<br /> 1.2. Dạy học theo trạm [2], [12], [14], [21], [22], [23] .............................................. 30<br /> 1.2.1. Khái niệm dạy học theo trạm ........................................................................ 30<br /> 1.2.2. Đặc điểm của dạy học theo trạm................................................................... 31<br /> 1.2.3. Các điều kiện có thể tổ chức dạy học theo trạm ........................................... 33<br /> 1.2.4. Phận loại các trạm học tập ............................................................................ 33<br /> 1.2.5. Các bước và quy tắc xây dựng các trạm học tập .......................................... 39<br /> 1.2.6. Các bước tổ chức một giờ học theo kiểu dạy học theo trạm ........................ 42<br /> 1.2.8. Sự khác biệt giữa dạy học theo quan niệm truyền thống và dạy học theo<br /> trạm [1], [12], [14], [24] ......................................................................................... 45<br /> 1.3. Thực tiễn vận dụng dạy học theo trạm trong dạy học Vật lý ở nước ta trong<br /> giai đoạn hiện nay [1], [2], [12], [14], [21], [22], [23], [24] ...................................... 46<br /> 1.3.1. Đặc thù của môn Vật lý và khả năng vận dụng dạy học theo trạm trong<br /> dạy học Vật lý ......................................................................................................... 46<br /> 1.3.2. Các công trình nghiên cứu vận dụng dạy học theo trạm trong dạy học Vật<br /> lý ............................................................................................................................. 46<br /> 1.4. Kết luận của chương 1 ......................................................................................... 48<br /> CHƯƠNG 2................................................................................................................... 49<br /> THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC THEO TRẠM MỘT SỐ KIẾN THỨC<br /> CỦA CHƯƠNG “CHẤT KHÍ” – VẬT LÝ 10 BAN CƠ BẢN Ở TRƯỜNG<br /> THPT ............................................................................................................................. 49<br /> 2.1. Mục tiêu dạy học của chương “Chất khí” – Vật lý 10 ban Cơ bản ..................... 49<br /> 2.1.1. Mục tiêu kiến thức ........................................................................................ 49<br /> 2.1.2. Mục tiêu về kĩ năng ...................................................................................... 49<br /> 2.1.3. Mục tiêu về thái độ ....................................................................................... 49<br /> 2.2. Cấu trúc nội dung của chương “Chất khí” – Vật lý 10 ban Cơ bản .................... 49<br /> 2.3. Tìm hiểu thực trạng dạy học chương: “Chất khí” – Vật lý 10 ở một số trường<br /> trung học phổ thông .................................................................................................... 50<br /> 2.3.1. Thực trạng dạy học của giáo viên ................................................................. 51<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1