BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Trần Văn Thái<br />
<br />
TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO TRẠM MỘT SỐ<br />
KIẾN THỨC CỦA CHƯƠNG “CHẤT KHÍ” –<br />
VẬT LÝ 10<br />
BAN CƠ BẢN Ở TRƯỜNG THPT<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh 2012<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Trần Văn Thái<br />
TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO TRẠM MỘT SỐ<br />
KIẾN THỨC CỦA CHƯƠNG “CHẤT KHÍ” –<br />
VẬT LÝ 10<br />
BAN CƠ BẢN Ở TRƯỜNG THPT<br />
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học môn Vật lý<br />
Mã số<br />
<br />
: 60 14 10<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. PHẠM THẾ DÂN<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh 2012<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành luận văn này, ngoài nỗ lực của bản thân, tác giả đã nhận<br />
được sự hướng dẫn, giúp đỡ và góp ý nhiệt tình của quý thầy cô giáo, bạn bè, đồng<br />
nghiệp và các em học sinh.<br />
Bằng tất cả lòng kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc, tác giả xin lời cảm ơn<br />
chân thành đến ban giám hiệu trường ĐHSP Tp. Hồ Chí Minh, phòng sau đại học,<br />
quý thầy cô đã tận tình giảng dạy và tạo mọi điều kiện thuận lợi để học viên hoàn<br />
thành khóa học.<br />
Tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến:<br />
TS. Phạm Thế Dân, thầy đã dành rất nhiều thời gian, tâm huyết hướng dẫn<br />
tận tình, động viên và theo dõi sát sao với tinh thần trách nhiệm cùng lòng thương<br />
mến trong suốt quá trình tôi thực hiện luận văn này.<br />
TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng khoa Vật lý, trường ĐHSP Tp. Hồ Chí<br />
Minh đã dành nhiều thời gian, công sức và những lời chỉ bảo tận tình trong suốt quá<br />
trình học tập và làm luận văn.<br />
Quý thầy cô, các bạn đồng nghiệp và các em học sinh tại trường THPT<br />
Nguyễn Huệ, huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk đã tạo mọi điều kiện để giúp đỡ tôi<br />
trong quá trình thực nghiệm sư phạm.<br />
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã quan tâm, động viên để<br />
tôi hoàn thành tốt luận văn này.<br />
Trong quá trình thực hiện luận văn, mặc dù đã có nhiều cố gắng bằng tất cả<br />
sự nhiệt tình và năng lực của mình nhưng chắc hẳn sẽ không tránh khỏi những thiếu<br />
sót, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý thầy cô và các bạn để luận văn<br />
được hoàn thiện hơn.<br />
Tp. Hồ Chí Minh, năm 2012<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cảm ơn ....................................................................................................................... 3<br />
Mục lục ............................................................................................................................. 4<br />
Danh mục viết tắt ............................................................................................................. 8<br />
Danh mục các bảng .......................................................................................................... 9<br />
Danh mục các biểu đồ ...................................................................................................... 9<br />
Danh mục các hình ......................................................................................................... 10<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 11<br />
1. Lí do chọn đề tài ..................................................................................................... 11<br />
2. Mục đích nghiên cứu .............................................................................................. 12<br />
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu........................................................................ 12<br />
4. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................ 12<br />
5. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 12<br />
6. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................. 13<br />
7. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 13<br />
7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận ..................................................................... 13<br />
7.2. Phương pháp điều tra, khảo sát ........................................................................ 13<br />
7.3. Thực nghiệm sư phạm ..................................................................................... 13<br />
8. Đóng góp của đề tài ................................................................................................ 14<br />
9. Bố cục của luận văn ................................................................................................ 14<br />
CHƯƠNG 1................................................................................................................... 15<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA DẠY HỌC THEO TRẠM TRONG<br />
DẠY HỌC VẬT LÝ ..................................................................................................... 15<br />
1.1. Mục tiêu giáo dục và sự đổi mới phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện<br />
nay .............................................................................................................................. 15<br />
1.1.1. Mục tiêu giáo dục trong giai đoạn hiện nay [1], [7], [8], [9], [10], [11],<br />
[17], [18] ................................................................................................................. 15<br />
1.1.2. Đổi mới phương pháp dạy học [5], [6], [7], [8], [9], [14] ............................ 18<br />
<br />
1.1.3. Phương pháp dạy học tích cực ...................................................................... 23<br />
1.2. Dạy học theo trạm [2], [12], [14], [21], [22], [23] .............................................. 30<br />
1.2.1. Khái niệm dạy học theo trạm ........................................................................ 30<br />
1.2.2. Đặc điểm của dạy học theo trạm................................................................... 31<br />
1.2.3. Các điều kiện có thể tổ chức dạy học theo trạm ........................................... 33<br />
1.2.4. Phận loại các trạm học tập ............................................................................ 33<br />
1.2.5. Các bước và quy tắc xây dựng các trạm học tập .......................................... 39<br />
1.2.6. Các bước tổ chức một giờ học theo kiểu dạy học theo trạm ........................ 42<br />
1.2.8. Sự khác biệt giữa dạy học theo quan niệm truyền thống và dạy học theo<br />
trạm [1], [12], [14], [24] ......................................................................................... 45<br />
1.3. Thực tiễn vận dụng dạy học theo trạm trong dạy học Vật lý ở nước ta trong<br />
giai đoạn hiện nay [1], [2], [12], [14], [21], [22], [23], [24] ...................................... 46<br />
1.3.1. Đặc thù của môn Vật lý và khả năng vận dụng dạy học theo trạm trong<br />
dạy học Vật lý ......................................................................................................... 46<br />
1.3.2. Các công trình nghiên cứu vận dụng dạy học theo trạm trong dạy học Vật<br />
lý ............................................................................................................................. 46<br />
1.4. Kết luận của chương 1 ......................................................................................... 48<br />
CHƯƠNG 2................................................................................................................... 49<br />
THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC THEO TRẠM MỘT SỐ KIẾN THỨC<br />
CỦA CHƯƠNG “CHẤT KHÍ” – VẬT LÝ 10 BAN CƠ BẢN Ở TRƯỜNG<br />
THPT ............................................................................................................................. 49<br />
2.1. Mục tiêu dạy học của chương “Chất khí” – Vật lý 10 ban Cơ bản ..................... 49<br />
2.1.1. Mục tiêu kiến thức ........................................................................................ 49<br />
2.1.2. Mục tiêu về kĩ năng ...................................................................................... 49<br />
2.1.3. Mục tiêu về thái độ ....................................................................................... 49<br />
2.2. Cấu trúc nội dung của chương “Chất khí” – Vật lý 10 ban Cơ bản .................... 49<br />
2.3. Tìm hiểu thực trạng dạy học chương: “Chất khí” – Vật lý 10 ở một số trường<br />
trung học phổ thông .................................................................................................... 50<br />
2.3.1. Thực trạng dạy học của giáo viên ................................................................. 51<br />
<br />