Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng của thực tiễn quản trị nguồn nhân lực đến hiệu quả hoạt động của tổ chức trong ngành xây dựng Tây Ninh
lượt xem 6
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu được thực hiện để tìm hiểu các tác động của thực tiễn Quản trị nguồn nhân lực như là tuyển dụng và tuyển chọn, đào tạo và phát triển, khen thưởng, và đánh giá kết quả công việc lên hiệu quả hoạt động của tổ chức. Từ đó đưa ra được những khuyến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức ngành xây dựng Tây Ninh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng của thực tiễn quản trị nguồn nhân lực đến hiệu quả hoạt động của tổ chức trong ngành xây dựng Tây Ninh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ THANH HẰNG ẢNH HƯỞNG CỦA THỰC TIỄN QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC TRONG NGÀNH XÂY DỰNG TÂY NINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh - Năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ THANH HẰNG ẢNH HƯỞNG CỦA THỰC TIỄN QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC TRONG NGÀNH XÂY DỰNG TÂY NINH Chuyên ngành : Quản lý công (Hệ điều hành cao cấp) Mã số : 8340403 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN HỮU LAM TP. Hồ Chí Minh - Năm 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Nguyễn Thị Thanh Hằng, là người thực hiện nghiên cứu luận văn thạc sĩ “Ảnh hưởng của thực tiễn quản trị nguồn nhân lực đến hiệu quả hoạt động của tổ chức trong ngành xây dựng Tây Ninh”. Được sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Hữu Lam, tôi đã thực hiện hoàn thành luận văn này và cam đoan các nội dung, kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào trước đây. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về những nội dung và kết quả nghiên cứu trong luận văn của mình. Tây Ninh, ngày 28 tháng 6 năm 2019 Người viết cam đoan Nguyễn Thị Thanh Hằng
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ TÓM TẮT - ABSTRACT CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU ................................................... 1 1.1 Lý do chọn đề tài................................................................................................. 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 4 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu....................................................................... 4 1.4 Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 4 1.5 Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ................................................................................ 5 1.6 Kết cấu luận văn.................................................................................................. 5 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU................... 6 2.1 Thực tiễn QTNNL ............................................................................................... 6 2.1.1 Khái niệm QTNNL ........................................................................................ 6 2.1.2 Khái niệm thực tiễn QTNNL ......................................................................... 7 2.1.3 Các thành phần của thực tiễn QTNNL .......................................................... 8 2.1.3.1 Tuyển dụng và tuyển chọn ....................................................................... 8 2.1.3.2 Đào tạo và phát triển................................................................................. 9 2.1.3.3 Hệ thống khen thưởng .............................................................................. 9 2.1.3.4 Đánh giá kết quả công việc .................................................................... 10 2.2 Hiệu quả hoạt động của tổ chức (Organizational Performance) ....................... 10 2.2.1 Khái niệm hiệu quả hoạt động của tổ chức.................................................. 10 2.2.2 Các thành phần của hiệu quả hoạt động của tổ chức ................................... 12 2.4 Đề xuất mô hình nghiên cứu ............................................................................. 14
- CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................. 24 3.1 Quy trình nghiên cứu ........................................................................................ 24 3.2 Nghiên cứu định tính......................................................................................... 24 3.2.1 Thiết kế nghiên cứu ..................................................................................... 24 3.2.2 Kết quả nghiên cứu ...................................................................................... 25 3.3 Xây dựng và mã hóa thang đo .......................................................................... 26 3.3.1 Thang đo “Tuyển dụng và tuyển chọn” ....................................................... 27 3.3.2 Thang đo “Đào tạo và phát triển” ................................................................ 27 3.3.3 Thang đo “Hệ thống khen thưởng”.............................................................. 27 3.3.4 Thang đo “Đánh giá kết quả công việc” ...................................................... 28 3.3.5 Thang đo “Hiệu quả hoạt động của tổ chức” ............................................... 28 3.4 Nghiên cứu định lượng ..................................................................................... 28 3.4.1 Thiết kế bảng câu hỏi ................................................................................... 28 3.4.2 Thiết kế mẫu nghiên cứu ............................................................................. 29 3.4.3 Thu thập dữ liệu ........................................................................................... 29 3.4.4 Phương pháp xử lý dữ liệu nghiên cứu ........................................................ 29 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.............................................................. 32 4.1 Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ....................................................................... 32 4.2 Đánh giá độ tin cậy thang đo ............................................................................ 34 4.3 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ................................................................... 35 4.3.1 Phân tích các thành phần của thang đo thực tiễn QTNNL .......................... 35 4.3.2 Phân tích nhân tố khám phá thang đo hiệu quả hoạt động của tổ chức ....... 36 4.4 Phân tích hồi quy .............................................................................................. 38 4.4.1 Phân tích hệ số tương quan .......................................................................... 38 4.4.2 Đánh giá sự phù hợp của mô hình ............................................................... 39 4.4.3 Kiểm định độ phù hợp của mô hình ............................................................ 40 4.4.4 Kết quả phân tích hồi quy và đánh giá mức độ ảnh hưởng từng yếu tố ...... 41 4.5 Kiểm định sự khác biệt biến độc lập theo biến nhân khẩu học ........................ 46
- 4.5.1 Kiểm định sự khác biệt theo giới tính.......................................................... 46 4.5.2 Kiểm định sự khác biệt theo độ tuổi ........................................................... 48 4.5.3 Kiểm định sự khác biệt theo trình độ học vấn. ............................................ 50 4.5.4 Kiểm định sự khác biệt theo vị trí công tác ................................................. 51 4.5.5 Kiểm định sự khác biệt theo thâm niên công tác ......................................... 53 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ............................................ 56 5.1 Tóm tắt nội dung và kết quả nghiên cứu........................................................... 56 5.2 Hàm ý quản trị................................................................................................... 57 5.2.1 Hàm ý quản trị về Đào tạo và phát triển ........................................................ 57 5.2.1 Hàm ý quản trị về Tuyển dụng và tuyển chọn ............................................... 59 5.2.1 Hàm ý quản trị về Hệ thống khen thưởng...................................................... 60 5.2.1 Hàm ý quản trị về Đánh giá kết quả công việc .............................................. 61 5.3 Hạn chế đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo .................................................. 62 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT Exploratory Factor Analysis (Phân tích nhân tố khám 1 EFA phá) Statistical Package for the Social Sciences (Phần mềm 2 SPSS thống kê cho khoa học xã hội) 3 ANOVA Analysis of Variance (Kiểm định độ phù hợp) 4 KMO Hệ số Kaiser - Meyer - Olkin 5 Sig. Observed significance level (Mức ý nghĩa quan sát) Variance inflation factor (Hệ số nhân tố phóng đại 6 VIF phương sai) 7 QTNNL Quản trị Nguồn nhân lực
- DANH MỤC CÁC HÌNH Trang Hình 2.1: Mô hình nghiên cứu đề xuất..................................................................... 23 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ............................................................................... 24 Hình 4.1: Mô hình nghiên cứu sau khi phân tích hồi quy ........................................ 42 Hình 4.2: Biểu đồ tần số Histogram ......................................................................... 45 Hình 4.3: Biểu đồ phân phối tích lũy P-P Plot ......................................................... 45 Hình 4.4: Biểu đồ Scatterplot ................................................................................... 46
- DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng 3.1. Thang đo thành phần Tuyển dụng và tuyển chọn (RS)............................ 27 Bảng 3.2. Thang đo thành phần Đào tạo và phát triển (TD) .................................... 27 Bảng 3.3. Thang đo thành phần Hệ thống khen thưởng (CR) .................................. 27 Bảng 3.4. Thang đo thành phần Đánh giá kết quả công việc (PA). ......................... 28 Bảng 3.5. Thang đo Hiệu quả hoạt động của tổ chức (OP) ...................................... 28 Bảng 4.1. Thống kê mô tả mẫu ................................................................................. 32 Bảng 4.2. Cronbach’s Alpha các thang đo ............................................................... 34 Bảng 4.3. Kết quả kiểm định KMO và Bartlett ........................................................ 35 Bảng 4.4. Kết quả phân tích EFA các thành phần của thang đo thực tiễn QTNNL . 36 Bảng 4.5. Kết quả kiểm định KMO và Bartlett ........................................................ 36 Bảng 4.6. Kết quả phân tích EFA thang đo hiệu quả hoạt động của tổ chức ........... 37 Bảng 4.7. Kết quả phân tích tương quan giữa các biến ............................................ 39 Bảng 4.8. Đánh giá độ phù hợp của mô hình ........................................................... 39 Bảng 4.9. Kiểm định độ phù hợp của mô hình ......................................................... 40 Bảng 4.10. Kết quả phân tích hồi quy tuyến tính bội ............................................... 41 Bảng 4.11. Kết quả Test of Homogeneity of Variances ........................................... 46 Bảng 4.12. Kết quả kiểm định sự khác biệt theo giới tính ....................................... 47 Bảng 4.13. Kết quả thống kê mô tả .......................................................................... 47 Bảng 4.14. Kết quả Test of Homogeneity of Variances ........................................... 48 Bảng 4.15. Kết quả kiểm định sự khác biệt theo độ tuổi .......................................... 48 Bảng 4.16. Kết quả thống kê mô tả .......................................................................... 49 Bảng 4.17. Kết quả Test of Homogeneity of Variances ........................................... 50 Bảng 4.18. Kết quả kiểm định sự khác biệt theo trình độ học vấn ........................... 50 Bảng 4.19. Kết quả Test of Homogeneity of Variances ........................................... 51 Bảng 4.20. Kết quả kiểm định sự khác biệt theo vị trí công tác .............................. 51 Bảng 4.21. Kết quả thống kê mô tả .......................................................................... 52
- Bảng 4.22. Kết quả Test of Homogeneity of Variances ........................................... 53 Bảng 4.23. Kết quả kiểm định sự khác biệt theo thâm niên công tác ...................... 53 Bảng 4.24. Kết quả thống kê mô tả .......................................................................... 54 Bảng 5.1. Kết quả thống kê mô tả ........................................................................... 57 Bảng 5.2. Kết quả thống kê mô tả ........................................................................... 59 Bảng 5.3. Kết quả thống kê mô tả ........................................................................... 60 Bảng 5.4. Kết quả thống kê mô tả ........................................................................... 61
- TÓM TẮT Lý do lựa chọn đề tài nghiên cứu: Trong thế giới cạnh tranh ngày nay, các tổ chức không ngừng tìm kiếm các phương pháp mới để tối đa hoá hiệu quả và nỗ lực của nhân viên nhằm gia tăng tỷ lệ cạnh tranh và phát triển. Thực tế, một tổ chức muốn tồn tại và phát triển phụ thuộc rất nhiều vào việc khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, trong đó nguồn nhân lực là rất quan trọng. Nguồn nhân lực có tri thức, sáng tạo, đầy nhiệt huyết, tận tâm và có trách nhiệm sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho một tổ chức, doanh nghiệp đối với các đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành, lĩnh vực. Mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu được thực hiện để tìm hiểu các tác động của thực tiễn Quản trị nguồn nhân lực như là tuyển dụng và tuyển chọn, đào tạo và phát triển, khen thưởng, và đánh giá kết quả công việc lên hiệu quả hoạt động của tổ chức. Từ đó đưa ra được những khuyến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức ngành xây dựng Tây Ninh. Phương pháp nghiên cứu: Khảo sát 197 cán bộ, công chức ngành xây dựng, phỏng vấn thử 20 trường hợp, kiểm tra độ tin cậy từng thành phần thang đo phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích tuyến tính và hồi qui đa biến để tìm ra mô hình phù hợp. Kết quả nghiên cứu: Kết quả nghiên cứu có được cho thấy 04 thành phần của thực tiễn quản trị nguồn nhân lực đều có tác động đến hiệu quả hoạt động của tổ chức. Trong đó, thành phần nhân tố đào tạo và phát triển có tác động mạnh nhất đến hiệu quả hoạt động của tổ chức, kế đến là thành phần nhân tố tuyển dụng và tuyển chọn, thành phần nhân tố hệ thống khen thưởng, và thấp nhất là thành phần nhân tố đánh giá kết quả công việc. Kết luận và hàm ý chính sách: Mục tiêu của nghiên cứu này là xem xét các mối quan hệ giữa các thành phần của thực tiễn quản trị nguồn nhân lực với hiệu quả hoạt động của tổ chức ngành xây dựng Tây Ninh. Nó đã được tìm thấy rằng hiệu quả hoạt động của tổ chức ngành xây dựng Tây Ninh có thể được quy cho quản trị nguồn nhân lực bao gồm tuyển dụng và lựa chọn, đào tạo và phát triển, đánh giá kết quả công việc và hệ thống khen thưởng. Vì vậy, (1) các nhà quản trị cần có những chính
- sách đào tạo đúng đắn, rõ ràng, cụ thể theo từng chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ công tác, xây dựng một lộ trình phát triển nghề nghiệp cho người lao động sau khi được đào tạo; (2) cần phải chú trọng, quan tâm đến những chính sách tuyển dụng và tuyển chọn công chức, có bảng mô tả công việc rõ ràng cụ thể; (3) có một chính sách khen thưởng đạt được sự công bằng, nhất quán, minh bạch; (4) cần phải chú trọng, quan tâm và xây dựng các tiêu chí, thang đo đánh giá kết quả công việc phù hợp, minh bạch và rõ ràng theo vị trí của từng nhân viên. Từ khóa: Thực tiễn quản trị nguồn nhân lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức, ngành xây dựng Tây Ninh.
- ABSTRACT Reason for writing: In today's competitive world, organizations are constantly looking for new ways to maximize the effectiveness and efforts of their employees to increase competition and development. In fact, an organization that wants to survive and grow depends heavily on the efficient exploitation and use of resources, in which human resources are very important. Human resources with knowledge, creativity, enthusiasm, dedication and responsibility will create a competitive advantage for an organization or business for competitors in the same industry, field. Research objectives: The study was conducted to understand the impact of Human Resource Management practices namely recruitment and selection, training and development, Compensation and Rewards, and performance appraisal on organizational performance. Since then give recommendations and solutions to improve the performance of the organization of Tay Ninh construction industry. Research Methodology: Surveying 197 civil servants, interview 20 cases, checking the reliability of each component of EFA exploratory factor analysis, linear analysis and multivariate regression to find the model of edema well suited. Research results: Research results have shown that 04 components of human resource management practices have an impact on the organizational performance. In particular, the component of training and development has the strongest impact on the organizational performance, followed by the component of recruitment and selection, the component of Compensation and Rewards, and the lowest impact is the component of performance appraisal. Conclusions and policy implications: The objective of this study is to examine the relationships between the components of human resource management practices and the performance of the Tay Ninh construction industry organization. It has been found that the performance of the Tay Ninh construction industry organization can be attributed to human resource management including recruitment and selection, training and development, compensation and rewards systems, performance appraisal. Therefore, (1) managers need to have proper, clear and specific training
- policies for each professional to serve their work, build a career development roadmap for workers dynamic after training; (2) attention should be paid to the recruitment and recruitment policies for civil servants, with a clear job description; (3) have a reward policy to achieve fairness, consistency and transparency; (4) need to focus, care and develop criteria, scales to assess the results of appropriate, transparent and clear work according to the position of each employee. Keywords: Human Resource Management Practices, Organisational Performance, Tay Ninh construction industry.
- 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU 1.1 Lý do chọn đề tài Ngày nay, các quốc gia trên thế giới đã và đang chuyển đổi cách thức quản lý trong khu vực công, thành nhà nước phục vụ, từ mô hình quản lý công truyền thống sang mô hình quản lý công mới. Cuộc cách mạng 4.0 đã diễn ra trên khắp thế giới, các tổ chức không ngừng tìm kiếm các phương pháp mới để tối đa hoá hiệu quả và nỗ lực của nhân viên nhằm gia tăng tỷ lệ phát triển. Thực tế, một tổ chức muốn tồn tại và phát triển phụ thuộc rất nhiều vào việc khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, trong đó nguồn nhân lực là rất quan trọng. Nguồn nhân lực có tri thức, sáng tạo, đầy nhiệt huyết, tận tâm và có trách nhiệm sẽ làm nâng cao hiệu quả hoạt động của một tổ chức. Trong thời đại phát triển, thì một tổ chức dù đang trong tình trạng "hoạt động tốt" cũng không thể đứng mãi ở một vị trí và không tiến lên phía trước. Đây là điều mà bất kỳ tổ chức nào cũng nhận thấy, với rất nhiều trách nhiệm đối với các bên liên quan như nhân viên, ban lãnh đạo và đối tác hoặc bên có liên quan khác. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức, phát triển và tiến lên phía trước sẽ đòi hỏi đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, vốn và con người, cải thiện giáo dục và đào tạo, và cơ sở hạ tầng hiện đại hóa. Trong nỗ lực cải thiện năng suất, tăng hiệu quả hoạt động cần phải có một sự cải tiến liên tục trong thực tiễn quản lý, quản trị và thiết kế tổ chức. Đây là một thách thức lớn đối với các tổ chức và rõ ràng, việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực là một điều bắt buộc đối với một tổ chức. Trong số rất nhiều các nguồn lực như nguồn nhân lực, tài chính, trang thiết bị và máy móc, thông tin, thời gian, và văn hóa tổ chức, thì "Nguồn nhân lực" được xem là một trong những nguồn lực quan trọng nhất. Để đạt được mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức, thì giờ đây mọi người phải đảm nhận vai trò trung tâm hơn trong việc xây dựng hiệu quả hoạt động của tổ chức thật vững chắc. Thực tế cho thấy là thành công ngày càng phụ thuộc vào bí quyết của người tổ chức, bao gồm kiến thức, kỹ năng và khả năng thực hiện của một nhân viên của tổ chức. Các tổ chức có khả năng đáp ứng thách thức này tốt nhất là những tổ chức có thể có được và sử dụng các nguồn tài nguyên quý giá và khan
- 2 hiếm. Nguồn nhân lực thuộc loại tài nguyên này, đặc biệt nếu chúng được triển khai hiệu quả thông qua các hoạt động nhân sự phù hợp. Do đó, một trong những nhiệm vụ chính của một tổ chức là quản lý hiệu quả nguồn nhân lực và thành công của bất kỳ tổ chức nào cũng chịu ảnh hưởng rất lớn bởi tầm cỡ của nguồn nhân lực, do đó, bị ảnh hưởng bởi các hoạt động QTNNL của tổ chức. Thực tế hiện nay, công tác tuyển dụng, đào tạo và sử dụng nhân sự trong các tổ chức chưa đạt hiệu quả cao và còn nhiều bất cập. Tình trạng tuyển dụng không theo nhu cầu thực tế vẫn còn là vấn đề tồn tại, hiệu quả sử dụng lao động thấp, chế độ áp dụng cho người lao động chưa tạo được sức hút, chưa giữ chân người thực sự có tài... Điều này đã làm cho chất lượng nguồn nhân lực trong các tổ chức bị ảnh hưởng, đòi hỏi cần phải có những giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong bối cảnh nguồn nhân lực ngày càng khan hiếm khiến các tổ chức phải kiểm soát chặt chẽ hơn các chi phí đầu vào, nhiệm vụ hàng đầu của các chuyên gia QTNNL là tìm hiểu những vấn đề mà nhân viên quan tâm nhất và làm cho họ gắn bó hơn với tổ chức. Theo một số khảo sát thì ngoài lương bổng, các yếu tố quan trọng nhất tác động đến lòng trung thành của nhân viên là sức khỏe, các chế độ bảo hiểm và phúc lợi nghỉ hưu. Cơ hội thăng tiến, đòa tạo và phát triển, chia sẻ tri thức và văn hóa tổ chức cũng là những quan tâm hàng đầu khác của nhân viên, quyết định đến việc họ có muốn làm việc lâu dài với tổ chức hay không. Vậy thì làm thế nào để các chuyên gia QTNNL cân bằng giữa mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức và các mục tiêu nói trên của nhân viên? Tuy nhiên, hiện nay số lượng công trình nghiên cứu ở nước ta về hiệu quả hoạt động của tổ chức hay những yếu tố ảnh hưởng đến nó vẫn còn ít. Một số nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh giữa thực tiễn QTNNL và hiệu quả hoạt động của tổ chức có mối quan hệ với nhau. Absar và cộng sự (2010), sau khi tổng hợp lý thuyết từ các nghiên cứu trước đó đã đưa ra bốn thành phần của thực tiễn QTNNL tác động đến hiệu quả hoạt động của tổ chức qua một nghiên cứu thực nghiệm ở Bangladesh, các thành phần đó là: (1) tuyển dụng và tuyển chọn, (2) đào tạo và phát triển, (3) đánh giá kết quả công việc, (4) trả công lao động. Một số nghiên
- 3 cứu khác cũng với bốn thành phần tương tự nghiên cứu của Absar và cộng sự (2010), như: Boohene và Asuinura (2011) nghiên cứu mối quan hệ này trong bối cảnh ở Bờ Biển Ngà; FR Gbolahan (2012) nghiên cứu mối quan hệ giữa chúng trong bối cảnh ở Nigeria; Singh và Biniam Kassa (2016) nghiên cứu mối quan hệ giữa thực tiễn QTNNL và hiệu quả hoạt động của tổ chức trong bối cảnh ở Ethiopia; R Izadi (2013) nghiên cứu mối quan hệ này trong bối cảnh ở Iran, và thêm thành phần (5) mối quan hệ của nhân viên; T Masood (2010) nghiên cứu mối quan hệ giữa chúng trong các tổ chức thuộc bối cảnh ở Mỹ, và thêm hai thành phần (5) hệ thống hoạch định nghề nghiệp và (6) sự tham gia của nhân viên; Jane Nakaweesi (2018) cũng có một nghiên cứu đã khẳng định mối quan hệ này qua một nghiên cứu thực nghiệm ở Uganda, và thêm hai thành phần (5) bảo đảm công việc và (6) sự tham gia của nhân viên. Ở Việt Nam hiện nay, có nhiều nghiên cứu về thực tiễn QTNNL tác động đến sự hài lòng trong công việc; đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức; đến niềm tin và cam kết với tổ chức; . . . Tuy nhiên, cho đến nay có rất ít nghiên cứu về mối quan hệ giữa thực tiễn QTNNL và hiệu quả hoạt động của tổ chức. Sự hiểu biết về tác động của thực tiễn QTNNL đến hiệu quả hoạt động của tổ chức sẽ giúp xác định thái độ đối với công việc của người lao động khu vực công và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức, đây được coi là thông tin có giá trị cho những nhà quản lý trong tổ chức. Do vậy, nghiên cứu mối quan hệ giữa thực tiễn QTNNL với hiệu quả hoạt động của tổ chức có ý nghĩa quan trọng, thiết thực đối với sự tồn tại, phát triển của tổ chức. Nhận thấy tầm quan trọng và sự cần thiết của hoạt động QTNNL trong tổ chức cùng với những lý do được trình bày nêu trên và sự hỗ trợ của đồng nghiệp đang làm việc tại ngành xây dựng Tây Ninh, đã cung cấp tư liệu tương đối đầy đủ, từ đó giúp tôi có thể tìm hiểu, nghiên cứu và đánh giá được ưu điểm, hạn chế về công tác QTNNL trong tổ chức, do đó tác giả đề xuất chọn đề tài: “Ảnh hưởng của thực tiễn QTNNL đến hiệu quả hoạt động của tổ chức trong ngành xây dựng Tây Ninh” để làm đề tài nghiên cứu, hy vọng sẽ cung cấp thêm thông tin cho ngành xây dựng Tây Ninh nói riêng và các ngành trong khối kinh tế, kỹ thuật tỉnh Tây Ninh nói chung về ảnh hưởng của thực tiễn QTNNL đến hiệu quả hoạt động của tổ chức.
- 4 1.2 Mục tiêu nghiên cứu - Mục tiêu nghiên cứu tổng quát: Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xác định các yếu tố Thực tiễn QTNNL tác động đến Hiệu quả hoạt động của tổ chức, đồng thời đánh giá sự tác động của các yếu tố đó trong bối cảnh nghiên cứu và đưa ra các kiến nghị giúp Lãnh đạo ngành Xây dựng Tây Ninh có chính sách nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức. - Mục tiêu nghiên cứu cụ thể: + Xác định các thành phần của thực tiễn QTNNL tác động đến hiệu quả hoạt động của tổ chức khu vực công. + Đo lường mức độ tác động của các thành phần của thực tiễn QTNNL đến hiệu quả hoạt động của tổ chức trong ngành xây dựng Tây Ninh. + Đề xuất một số kiến nghị nhằm giúp ngành xây dựng Tây Ninh tăng cường công tác QTNNL để tác động đến hiệu quả hoạt động của tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức. 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: các thành phần của thực tiễn QTNNL, hiệu quả hoạt động của tổ chức và mối quan hệ giữa chúng. - Đối tượng khảo sát: người lao động làm việc ở ngành xây dựng Tây Ninh (Sở Xây dựng và các phòng Kinh tế - Hạ tầng các huyện, thành phố). - Phạm vi nghiên cứu: nghiên cứu thực tiễn QTNNL, hiệu quả hoạt động của tổ chức trong ngành xây dựng Tây Ninh. 1.4 Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu vận dụng chủ yếu 2 phương pháp: nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. - Nghiên cứu định tính được thực hiện thông qua kỹ thuật thảo luận nhóm tập trung với 2 nhóm: người lao động và nhà quản lý hiện đang làm việc tại ngành xây dựng Tây Ninh nhằm khám phá, điều chỉnh, bổ sung thành phần thực tiễn QTNNL, thang đo các thành phần này và thang đo hiệu quả hoạt động của tổ chức. + Nhóm 1: gồm 10 người lao động làm việc trong ngành xây dựng Tây Ninh.
- 5 + Nhóm 2: gồm 10 nhà quản lý (02 Phó Giám đốc, 04 Trưởng phòng, 04 Phó Trưởng phòng) đang làm việc trong ngành xây dựng Tây Ninh. Sau đó phỏng vấn thử 20 người lao động trong ngành nhằm điều chỉnh câu từ cho phù hợp với nội dung nghiên cứu cũng như phù hợp với bối cảnh tại Việt Nam. - Nghiên cứu định lượng: thực hiện thông qua gửi bảng câu hỏi khảo sát đến các đối tượng khảo sát. Mẫu khảo sát: được thực hiện theo phương pháp chọn mẫu thuận tiện. Dữ liệu sau khi thu thập được xử lý bằng phần mềm SPSS 20.0 với các kỹ thuật phân tích và kiểm định: Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích hồi quy bội và kiểm định ANOVA. Nghiên cứu định lượng nhằm mục đích khẳng định các thành phần của thực tiễn QTNNL, cũng như giá trị, độ tin cậy của thang đo các thành phần này ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của tổ chức khu vực công. 1.5 Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Kết quả nghiên cứu bổ sung vào hệ thống thang đo các thành phần của thực tiễn QTNNL. Nhận thức về mối quan hệ tích cực giữa thực tiễn QTNNL tác động lên hiệu quả hoạt động của tổ chức khu vực công, là thông tin có giá trị cho các nhà quản lý. Từ đó giúp các nhà quản lý đưa ra các biện pháp để tác động đến người lao động nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức. Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý tại ngành xây dựng Tây Ninh, các nhà nghiên cứu, bạn đọc quan tâm đến thực tiễn QTNNL và hiệu quả hoạt động của tổ chức khu vực công. 1.6 Kết cấu luận văn Luận văn được kết cấu thành 5 chương như sau: Chương 1: Tổng quan về nghiên cứu Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 4: Kết quả nghiên cứu Chương 5: Kết luận và hàm ý quản trị
- 6 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU Chương 2 sẽ giới thiệu cơ sở lý thuyết của nghiên cứu này bao gồm: (1) Các khái niệm về thực tiễn QTNNL, khái niệm hiệu quả hoạt động của tổ chức, mối quan hệ giữa thực tiễn QTNNL và hiệu quả hoạt động của tổ chức; (2) Các mô hình nghiên cứu về mối quan hệ giữa thực tiễn QTNNL và hiệu quả hoạt động của tổ chức; (3) Đề xuất mô hình nghiên cứu và giả thuyết về mối quan hệ giữa các thành phần của thực tiễn QTNNL và hiệu quả hoạt động của tổ chức. 2.1 Thực tiễn QTNNL 2.1.1 Khái niệm QTNNL QTNNL (Human Resource Management - HRM) là thiết kế các hệ thống chính thức trong một tổ chức nhằm đảm bảo sử dụng hữu hiệu tri thức, kỹ năng, năng lực và các đặc điểm khác (knowledge, skills, abilities, and other characteristies, gọi tắt là KSAOC) của người lao động để đạt được mục tiêu của tổ chức. QTNNL liên quan đến việc tuyển dụng, chọn lọc, đào tạo và phát triển, lương thưởng và phúc lợi, lưu giữ, đánh giá, thăng chức và các mối quan hệ lao động quản lý trong tổ chức (Pynes, 2008). Trong các cơ quan nhà nước và tổ chức phi lợi nhuận, chi phí lớn nhất và tài sản quý nhất là người lao động (Jackson và Schuler, 1995). Guest (1987), dựa vào các nghiên cứu lý thuyết trong lĩnh vực hành vi của tổ chức, đề xuất rằng QTNNL bao gồm một loạt các chính sách được thiết kế để tối đa hóa việc hội nhập tổ chức, cam kết của nhân viên, tính linh hoạt và chất lượng công việc. Theo Storey (1989), QTNNL có thể được phân ra thành hai phương pháp “cứng” và “mềm”. Phương pháp “cứng” của quản trị nhân sự nhấn mạnh vào sự cần thiết để quản lý con người như các nguồn lực quan trọng khác để đạt được tối đa lợi nhuận và giá trị gia tăng từ chúng, còn phương pháp “mềm” nhấn mạnh rằng nhân viên cần phải được đối xử như tài sản có giá trị thông qua cam kết của họ, những kỹ năng và hiệu suất cao. Theo Armstrong và Taylor (1999), QTNNL được định nghĩa như là một phương pháp mang tính chiến lược và chặt chẽ đối với việc quản lý con người - những người
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của nhân viên khối văn phòng ở TP.HCM
138 p | 1457 | 548
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 827 | 192
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 597 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
135 p | 556 | 156
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp phát triển khu chế xuất và khu công nghiệp Tp.HCM đến năm 2020
53 p | 404 | 141
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Nâng cao chất lượng dịch vụ tín dụng của ngân hàng TMCP các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam (VPBank)
98 p | 449 | 128
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của hoạt động tín dụng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
116 p | 511 | 128
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển du lịch biển Đà Nẵng
13 p | 398 | 70
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển dịch vụ bảo hiểm xã hội tự nguyện cho nông dân trên địa bàn tỉnh Bình Định
26 p | 399 | 64
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng các nguồn lực tự nhiên trong hộ gia đình tới thu nhập và an toàn lương thực của hộ nông dân huyện Định Hoá tỉnh Thái Nguyên
110 p | 341 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
143 p | 223 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu một số giải pháp quản lý và khai thác hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều kiện biến đổi khí hậu
83 p | 236 | 21
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh
26 p | 229 | 19
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 224 | 16
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Những giải pháp chủ yếu nhằm chuyển tổng công ty xây dựng số 1 thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tiến trình hội nhập quốc tế
12 p | 184 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển công nghiệp huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
26 p | 254 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn