intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố của hệ thống kiểm soát nội bộ ảnh hưởng tới hoạt động thu thuế tại Chi cục Thuế quận 9

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:111

26
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn đã xây dựng được thang đo, đã kiểm định sự phù hợp cũng như độ tin cậy của chúng. Xác định được nhân tố nào của hệ thống KSNB có ảnh hưởng mạnh nhất tới hoạt động thu thuế. Từ đó giúp Ban lãnh đạo có những chính sách phù hợp để hoàn thiện hệ thống KSNB của Chi Cục Thuế quận 9 trong việc nâng cao hiệu quả thu thuế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố của hệ thống kiểm soát nội bộ ảnh hưởng tới hoạt động thu thuế tại Chi cục Thuế quận 9

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ----------o0o---------- NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN CÁC YẾU TỐ CỦA HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ ẢNH HƯỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG THU THUẾ TẠI CHI CỤC THUẾ QUẬN 9 Chuyên ngành : Kế toán Mã số : 60340301 LUẬN VĂN THẠC SĨ Người hướng dẫn khoa học: TS. PHẠM NGỌC TOÀN TP. Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2015
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn Thạc sĩ: “Các yếu tố của hệ thống kiểm soát nội bộ ảnh hưởng tới hoạt động thu thuế tại Chi cục Thuế quận 9” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và tài liệu trong Luận văn là trung thực và chưa được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Tất cả những tham khảo và kế thừa đều được trích dẫn và tham chiếu đầy đủ. Luận văn này được thực hiện và hoàn thành với sự góp ý và hướng dẫn của TS. Phạm Ngọc Toàn – Khoa Kế toán – Kiểm toán trường Đại học Kinh tế TP.HCM Học viên thực hiện Luận văn Nguyễn Thị Thanh Huyền
  3. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1.Tính cấp thiết của đề tài ...........................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu...............................................................................................2 3. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................................2 4. Đối tuợng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................3 5. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................3 6. Đóng góp của nghiên cứu .......................................................................................4 7. Kết cấu của luận văn ...............................................................................................4 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU .........................................................5 1.1 Các nghiên cứu trong nước ...................................................................................5 1.2 Các nghiên cứu nước ngoài ...................................................................................6 1.3 Nhận xét tổng quan các nghiên cứu ......................................................................7 Kết luận chương 1 .......................................................................................................8 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ........................................................................9 2.1. Tổng quan về kiểm soát nội bộ ............................................................................9 2.1.1 Khái niệm về KSNB...........................................................................................9 2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của hệ thống kiểm soát nội bộ trong khu vực công. ..........................................................................................................................10
  4. 2.1.3 Các bộ phận hợp thành hệ thống kiểm soát nội bộ theo INTOSAI năm 2004. ...................................................................................................................................11 2.1.3.1. Môi trường kiểm soát ...................................................................................11 2.1.3.2. Đánh giá rủi ro .............................................................................................13 2.1.3.3. Hoạt động kiểm soát.....................................................................................15 2.1.3.5. Giám sát .......................................................................................................17 2.1.4. Ý nghĩa Kiểm soát nội bộ trong một tổ chức hành chính công ......................18 2.2 Giới thiệu tổng quan về Thuế ..............................................................................19 2.2.1 Tổng quan về thuế ............................................................................................19 2.2.1.1 Khái niệm Thuế .............................................................................................19 2.2.1.2 Các đặc điểm của Thuế .................................................................................20 2.2.1.3 Vai trò của Thuế ............................................................................................20 2.3 Mối quan hệ giữa hệ thống KSNB và hoạt động thu thuế ..................................21 2.4 Mô hình nghiên cứu ............................................................................................22 Kết luận chương 2 .....................................................................................................23 CHUƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................24 3.1 Phương pháp nghiên cứu.....................................................................................24 3.1.1 Phương pháp chung ..........................................................................................24 3.1.2 Phương pháp cụ thể ..........................................................................................25 3.1.3 Khung nghiên cứu của luận văn .......................................................................25 3.2 Thiết kế nghiên cứu ............................................................................................26 3.2.1 Xây dựng thang đo ...........................................................................................26 3.2.1.1 Thang đo các yếu tố KSNB...........................................................................26 3.2.1.2 Thang đo hoạt động thu thuế.........................................................................29 3.2.2 Xây dựng giả thuyết về các yếu tố của hệ thống KSNB ảnh hưởng tới hoạt động thu thuế .............................................................................................................29
  5. 3.2.2.1 Môi trường kiểm soát ....................................................................................29 3.2.2.2 Đánh giá rủi ro ..............................................................................................30 3.2.2.3 Hoạt động kiểm soát......................................................................................30 3.2.2.4 Thông tin truyền thông ..................................................................................31 3.2.2.5 Giám sát ........................................................................................................32 3.2.3 Mô hình hồi quy các yếu tố của hệ thống KSNB ảnh hưởng tới hoạt động thu thuế. ...........................................................................................................................32 3.2.4 Mô tả dữ liệu và phương pháp thu thập dữ liệu ...............................................33 3.2.4.1 Phương pháp chọn mẫu .................................................................................33 3.2.4.2 Kích thước mẫu khảo sát ...............................................................................33 Kết luận chương 3 .....................................................................................................34 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN .................................35 4.1 Đặc điểm về tổ chức và hoạt động của Chi cục Thuế quận 9 ............................35 4.1.1 Quá trình hình thành của Chi cục Thuế quận 9................................................35 4.1.2 Chức năng và nhiệm vụ của Chi cục Thuế quận 9...........................................35 4.1.3 Cơ cấu tổ chức của Chi cục Thuế quận 9 .........................................................35 4.1.4 Chức năng nhiệm vụ của các đội thuế tại Chi cục Thuế quận 9 ......................36 4.2 Tình hình thu thuế tại Chi Cục Thuế Quận 9 những năm gần đây ....................38 4.3 Kết quả nghiên cứu các yếu tố của hệ thống KSNB ảnh hưởng tới hoạt động thu thuế tại Chi Cục Thuế Quận 9 ...................................................................................40 4.3.1 Đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Crobach’s Alpha .....................40 4.3.1.1 Đánh giá độ tin cậy thang đo các yếu tố của hệ thống KSNB ......................41 4.3.1.2 Đánh giá độ tin cậy thang đo biến phụ thuộc (Hoạt động thu thuế). ............44 4.3.2 Đánh giá giá trị thang đo - phân tích nhân tố khám phá EFA ........................45 4.3.2.1 Thang đo các yếu tố của hệ thống KSNB .....................................................46 4.3.2.2 Thang đo hoạt động thu thuế.........................................................................50
  6. 4.3.3 Kiểm định tương quan......................................................................................51 4.3.4 Kiểm định phương sai ANOVA.......................................................................52 4.3.4.1 Kiểm định độ phù hợp của mô hình hồi quy tổng thể...................................52 4.3.4.2 Kiểm định giả thuyết về ý nghĩa của các hệ số hồi quy ................................54 4.3.5 Kiểm tra các giả định mô hình hồi quy bội ......................................................54 4.3.5.1 Kiểm định giả định phương sai của sai số (phần dư) không đổi..................54 4.3.5.2 Kiểm tra giả định các phần dư có phân phối chuẩn .....................................55 4.3.6 Kiểm tra giả định không có mối tương quan giữa các biến độc lập (Hiện tượng đa cộng tuyến) .................................................................................................57 4.3.7 Mô hình hồi quy chính thức các yếu tố của hệ thống kiểm soát nội bộ ảnh hưởng tới hoạt động thu thuế ....................................................................................58 Kết luận chương 4 .....................................................................................................60 CHUƠNG 5: KẾT LUẬN, GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ ..................................61 5.1 Kết luận ...............................................................................................................61 5.2 Các giải pháp hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ trong hoạt động thu thuế tại Chi Cục Thuế quận 9.................................................................................................62 5.2.1 Giải pháp liên quan đến thông tin và truyền thông ..........................................63 5.2.2 Giải pháp liên quan đến giám sát .....................................................................65 5.2.3 Giải pháp liên quan đến hoạt động kiểm soát ..................................................65 5.2.4 Giải pháp liên quan đến môi trường kiểm soát ................................................66 5.2.5 Giải pháp liên quan đến nhân tố rủi ro .............................................................69 5.3 Kiến nghị hỗ trợ nhằm hoàn thiện Hệ thống KSNB ...........................................71 5.3.1 Đối với ngành thuế .........................................................................................711 5.3.2 Đối với Chi Cục thuế Quận 9 .........................................................................722 5.4 Các hạn chế và phương hướng nghiên cứu tiếp theo ........................................733
  7. Kết luận chương 5 .....................................................................................................73 KẾT LUẬN CHUNG ............................................................................................744 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT AAA Hội kế toán Hoa Kỳ American Institule of Certificated Public Accountant - Viện kiểm AICPA toán độc lập Hoa Kỳ DN Doanh nghiệp NVDT Nghiệp vụ dự toán CBCC Cán bộ công chức CCT Chi Cục thuế Committee of Sponsoring Organizations - Ủy ban Treadway về việc COSO chống gian lận trên báo cáo tài chính KK-KTT-TH Kê Khai Kế toán thuế tin học EFA Exploratory Factor Analysis - phân tích thống kê TTHT Tuyên truyền hỗ trợ TNCN Thu nhập cá nhân HCNSTVAC Hành chính nhấn sự tài vụ ấn chỉ KTNB Kiểm tra nội bộ QLN-CCNT Quản lý nợ- cưỡng chế nợ thuế CTN Công thương nghiệp DTPL Dự toán pháp lệnh International Organisation of Supreme Audit Institutions - Tổ chức INTOSAI quốc tế các cơ quan kiểm toán tối cao TH Thực hiện KMO Kaiser-Meyer-Olkin - hệ số sự thích hợp của phân tích nhân tố KSNB Kiểm soát nội bộ BVMT Bảo vệ môi trường NS Ngân sách NNT Người nộp thuế NSNN Ngân sách Nhà Nước PNN Phi nông nghiệp VIF Variance Inflation Factor - hệ số phòng đại phương sai
  9. GTGT Giá trị gia tăng TNDN Thu nhập doanh nghiệp MB Môn bài QD Quốc doanh SD Sử dụng
  10. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 4.1: Bảng kết quả thực hiện dự toán thu ngân sách của CCTQ9 giai đoạn 2012-2014.................................................................................................................. 39 Bảng 4.2 : Đánh giá độ tin cậy thang đo Môi trường kiểm soát ............................... 41 Bảng 4.3 : Đánh giá độ tin cậy thang đo đánh giá rủi ro .......................................... 42 Bảng 4.4: Đánh giá độ tin cậy thang đo hoạt động kiểm soát .................................. 43 Bảng 4.5: Đánh giá độ tin cậy thang đo thông tin và truyền thông` ......................... 43 Bảng 4.6:Đánh giá độ tin cậy thang đo giám sát ...................................................... 44 Bảng 4.7:Đánh giá độ tin cậy thang đo hoạt động thu thuế ...................................... 45 Bảng 4.8: Kiểm định điều kiện thực hiện của EFA .................................................. 47 Bảng 4.9: Bảng ma trận nhân tố sau khi xoay .......................................................... 49 Bảng 4.10: Kiểm định điều kiện thực hiện của EFA ................................................ 51 Bảng 4.11: Ma trận tương quan giữa biến phụ thuộc và các biến độc lập ................ 52 Bảng 4.12a: Tóm tắt mô hình với biến phụ thuộc là hoạt động thu thuế .................. 53 Bảng 4.12b: Phân tích ANOVA- Độ tin cậy của mô hình ........................................ 53 Bảng 4.13: Bảng kết quả các trọng số hồi quy.......................................................... 54 Bảng 4.14: Bảng kiểm định giả định phương sai của sai số ..................................... 54 Bảng 4.15: Tóm tắt kết quả kiểm định các giả thuyết............................................... 60 Bảng 5.1: Bảng xắp sếp thứ tự quan trọng theo hệ số Beta của các nhân tố ........... 63
  11. DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Hình 2.1: Mô hình nghiên cứu đề xuất ........................................................................23 Hình 3.1: Sơ đồ thiết kế nghiên cứu ............................................................................26 Hình 4.1: Cơ cấu tổ chức của Chi Cục Thuế Quận 9 ..................................................36 Hình 4.2: Đồ thị phân tán giữa giá trị dự đoán và phần dư từ hồi qui ........................55 Hình 4.3: Đồ thị P-P Plot của phần dư – đã chuẩn hóa ...............................................56 Hình 4.4: Đồ thị Histogram của phần dư – đã chuẩn hóa ...........................................57
  12. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đối với bất kỳ một quốc gia nào thì thuế cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng và chiếm phần lớn trong tổng thu ngân sách Nhà nước. Việc thực thi một số chính sách thuế có hiệu quả sẽ đảm bảo ổn định cho nguồn thu này và từ đó tạo điều kiện để mở rộng sản xuất và phát triển kinh tế xã hội, đất nước.. Thuế không chỉ đơn thuần là một nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước mà thuế còn là công cụ quan trọng nhất để phân phối lại tổng sản phẩm xã hội và thu nhập quốc dân, là một công cụ quan trọng để góp phần ổn định trật tự xã hội, chuẩn bị điều kiện và tiền đề cho việc phát triển lâu dài theo đường lối xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Với cơ cấu kinh tế nhiều thành phần, hệ thống pháp luật thuế mới được áp dụng thống nhất giữa các thành phần kinh tế. Thuế đã điều chỉnh được hầu hết các hoạt động sản xuất, kinh doanh, các nguồn thu nhập, mọi tiêu dùng xã hội. Thuế góp phần khuyến khích khai thác nguyên liệu, vật tư trong nước để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu.Thông qua pháp luật thuế, Nhà nước có tác động tích cực trong việc thúc đẩy sản xuất phát triển trên cơ sở tận dụng và sử dụng hợp lý và có hiệu qủa các nguồn lực cuả đất nước trong việc điều chỉnh cung - cầu và cơ cấu kinh tế. Từ khi nước ta thực hiện đổi mới, Đảng và Nhà nước chủ trương phát triển nền kinh tế nhiều thành phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thành phần trong xã hội có thể tự do sản xuất, kinh doanh theo pháp luật; Chi cục thuế quận 9 là cơ quan chuyên môn nằm trong hệ thống thu thuế Nhà nước, được giao nhiệm vụ thu thuế và thu khác trên địa bàn quận 9, thường xuyên kiểm tra các cá nhân, doanh nghiệp xem có chấp hành pháp luật về thuế hay không. Trong quá trình vận hành, chính sách về thuế thường xuyên thay đổi, các quy trình kiểm soát nội bộ trong Chi cục không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay
  13. 2 nữa, công tác thu thuế gặp nhiều khó khăn, tình trạng trốn thuế, lách thuế khá phổ biến của các doanh nghiệp. Để có thể kiểm soát nội bộ tốt trong việc thu thuế đối với từng bộ phận trong Chi cục thì rất cần phải xây dựng một bộ phận kiểm soát nội bộ vững mạnh, nhằm nâng cao hiệu quả hơn nữa trong việc thu thuế của Chi cục. Những yếu tố có thể tác động đến việc kiểm soát trong công tác thu thuế của ngành thuế như: Môi trường kiểm soát; Đánh giá độ rủi ro; Hoạt động kiểm soát; Thông tin truyền thông và Giám sát kiểm tra. Với những sự cần thiết trên nên việc tăng cường kiểm soát nội bộ trong công tác chống thất thu được xem như một sự cần thiết tất yếu cho nên tác giả đã lựa chọn nghiên cứu đề tài “Các yếu tố của hệ thống kiểm soát nội bộ ảnh hưởng tới hoạt động thu thuế tại Chi cục Thuế quận 9” 2. Mục tiêu nghiên cứu - Mục tiêu tổng quát: Nghiên cứu các nhân tố của hệ thống kiểm soát nội bộ ảnh hưởng tới hoạt động thu thuế tại Chi Cục Thuế Quận 9. - Mục tiêu cụ thể + Xác định các yếu tố của hệ thống kiểm soát nội bộ ảnh hưởng tới hoạt động thu thuế tại Chi cục Thuế quận 9. + Xem xét yếu tố nào của hệ thống kiểm soát nội bộ có ảnh hưởng lớn nhất tới hoạt động thu thuế tại Chi Cục Thuế Quận 9. + Từ kết quả nghiên cứu, đề xuất định hướng một số kiến nghị hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ trong hoạt động thu thuế tại Chi cục Thuế quận 9 trong thời gian tới. 3. Câu hỏi nghiên cứu Để đạt được các mục tiêu nghiên cứu luận văn đặt ra ba câu hỏi như sau: Câu hỏi 1: Các yếu tố của hệ thống KSNB ảnh hưởng tới hoạt động thu thuế tại Chi cục Thuế quận 9? Câu hỏi 2: Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố hệ thống KSNB đến hoạt động
  14. 3 thu thuế tại CCTQ9 như thế nào? Câu hỏi 3: Giải pháp nào góp phần nâng cao hiệu quả KSNB trong hoạt động thu thuế tại Chi cục Thuế quận 9? 4. Đối tuợng và phạm vi nghiên cứu a. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu trong luận văn này là các yếu tố của hệ thống kiểm soát nội bộ tới hoạt động thu thuế . b. Phạm vi nghiên cứu - Nội dung: Phạm vi nghiên cứu của luận văn giới hạn trong lĩnh vực kiểm soát nội bộ trong hoạt động thu thuế. - Về không gian: Tập trung nghiên cứu trong nội bộ Chi cục Thuế Quận 9. - Về thời gian: 2015 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu của luận văn là phương pháp hỗn hợp, bao gồm phương pháp định tính và định lượng. Phương pháp định tính: - Khảo sát sơ bộ, tổng hợp, so sánh, đối chiếu để nhận diện các yếu tố của hệ thống KSNB ảnh hưởng tới hoạt động thu thuế tại Chi cục Thuế quận 9. Từ đó xây dựng bảng câu hỏi khảo sát để phóng vấn các chuyên gia, đề xuất mô hình nghiên cứu phù hợp với điều kiện của Chi cục Thuế. Nghiên cứu định lượng - Khảo sát các công chức tại Chi Cục Thuế Quận 9 thông qua bảng câu hỏi được thiết kế dựa trên thang đo Likert 5 mức độ nhằm đánh giá mức độ quan trọng của các nhân tố ảnh hưởng đến “Kiểm soát nội bộ trong hoạt động thu thuế tại Chi cục Thuế quận 9 ”. - Đánh giá giá trị và độ tin cậy bằng việc ứng dụng hệ số Cronbach Alpha và phân tích nhân tố khám phá (EFA).
  15. 4 - Đánh giá và kiểm định sự phù hợp của mô hình hồi quy. 6. Đóng góp của nghiên cứu Luận văn đã xây dựng được thang đo, đã kiểm định sự phù hợp cũng như độ tin cậy của chúng. Xác định được nhân tố nào của hệ thống KSNB có ảnh hưởng mạnh nhất tới hoạt động thu thuế. Từ đó giúp Ban lãnh đạo có những chính sách phù hợp để hoàn thiện hệ thống KSNB của Chi Cục Thuế quận 9 trong việc nâng cao hiệu quả thu thuế. 7. Kết cấu của luận văn Luận văn gồm 5 chương Chương 1: Tổng quan nghiên cứu Chương 2: Cơ sở lý thuyết Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 4: Kết quả nghiên cứu và bàn luận Chương 5: Kết luận và hướng nghiên cứu tiếp theo Tài liệu tham khảo Phụ lục
  16. 5 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU 1.1 Các nghiên cứu trong nước Mặc dù Bộ tài chính ban hành các chuẩn mực, thông tư hướng dẫn, xong trên thực tế vai trò của KSNB trong các đơn vị ở Việt Nam, đặc biệt là trong khu vực hành chính công vẫn còn khá mờ nhạt. Tuy nhiên theo tìm hiểu của tác giả cũng đã có một số công trình nghiên cứu về KSNB trong đơn vị hành chính công được đề cập dưới đây: 1/ Nguyễn Đình Tùng, 2006. Một số vấn đề cần chú ý trong quá trình khảo sát thu thập thông tin về hệ thống kiểm soát nội bộ đối với kiểm toán ngân sách địa phương, Tạp chí Kiểm toán, (8), tr. 37 – 38: cho thấy việc nghiên cứu, đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ là một vấn đề quan trọng nhằm xác định phương pháp, phạm vi, nội dung kiểm toán để nâng cao chất lượng và hiệu quả kiểm toán. 2/ Trần Thị Tài, 2010. Tăng cường kiểm soát nội bộ thu, chi ngân sách tại trường Đại học Quảng Nam. Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Kế toán. Trường Đại học Đà Nẵng. Luận văn đã nêu được thực tế về công tác kiểm soát nội bộ thu, chi ngân sách tại Trường Đại học Quảng Nam những mặt đã đạt được và những vấn đề còn tồn tại của công tác kiểm soát nội bộ thu, chi ngân sách tại đơn vị. Từ đó đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường kiểm soát nội bộ thu, chi ngân sách tại đơn vị nhằm giảm thiểu những sai sót, gian lận. 3/ Bùi Đỗ Như Hạnh, 2011. Hoàn thiện công tác kiểm soát nội bộ các khoản thu chi tại nhà khách số 8 Bạch Đằng Văn phòng Trung ương Đảng. Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Kế toán. Trường Đại học Đà Nẵng. Đề tài sử dụng phương pháp quan sát, phương pháp tiếp cận, phương pháp tổng hợp, phân tích, đối chiếu với thực tế để làm rõ vấn đề nghiên cứu. Luận văn đã nêu khái quát một số vấn đề lý luận về kiểm soát nội bộ các khoản thu chi tại đơn vị sự nghiệp có thu, thực trạng kiểm soát nội bộ các khoản thu chi tại Nhà khách số 8 Bạch Đằng từ đó đề ra những giải pháp để hoàn thiện công tác kiểm soát nội bộ các khoản thu chi tại Nhà khách số 8 Bạch Đàng Văn phòng Trung ương Đảng.
  17. 6 4/ Phạm Thị Hoàng, 2013, “Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin Tp.HCM”, luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM. Luận văn đã khái quát được lý luận kiểm soát nội bộ theo INTOSAI. Tác giả nghiên cứu dựa trên phương pháp định tính, thông qua khảo sát, thống kê dữ liệu thực tế tại trường kết hợp lý thuyết đã đưa ra được những nhận xét, đánh giá, giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại trường. Các giải pháp được xây dựng một cách chi tiết, rõ ràng. Bên cạnh đó, luận văn đã thiết lập lại các quy trình kiểm soát còn nhiều thiếu sót, đồng thời thiết lập các quy trình kiểm soát mới phù hợp với yêu cầu quản lý của nhà trường. 5/ Nguyễn Thị Thu Hậu, 2014. "Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại trường Đại học Bạc Liêu", luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM. Luận văn đã nêu được cơ sở lý luận về hệ thống kiểm soát nội bộ ở đơn vị công, đã cập nhật INTOSAI 2013, đưa ra được bài học kinh nghiệm từ các sự kiện có liên quan đến hệ thống kiểm soát nội bộ trong nước ở đơn vị công; tác giả sử dụng phương pháp khảo sát, quan sát kết hợp phỏng vấn để đánh giá thực trạng hệ thống kiểm soát nội bộ tại trường Đại học Bạc Liêu với những mặt chưa làm được, tìm ra nguyên nhân tồn tại; từ đó đưa ra được giải pháp đề nghị giải quyết, xây dựng biểu mẫu, tiêu chí cụ thể để ứng dụng ngay cho nhà trường. 1.2 Các nghiên cứu nước ngoài 1/ Nghiên cứu của Sterck et al. (2005) là một trong những nghiên cứu quốc tế đầu tiên về thực hành kiểm soát nội bộ trong khu vực công, và cung cấp những phát hiện thú vị về các khuôn khổ kiểm soát nội bộ được sử dụng trong một số quốc gia được coi là người tiên phong vào thời điểm đó. Ví dụ, Úc đã thiết lập một mô hình điều khiển trung tâm một cách rõ ràng đề cập đến năm thành tố của khuôn khổ kiểm soát nội bộ Coso đầu tiên. Ở Thụy Điển, hầu hết các tổ chức công cộng sử dụng kết hợp các phương pháp khuyến cáo của chính phủ (dựa trên tiêu tiêu chuẩn Coso) cùng với các hệ thống và thủ tục cụ thể đã được phát triển có tính đến các yếu tố nội bộ như mô hình tổ chức và loại hình hoạt động thực hiện. Trong chính phủ liên
  18. 7 bang của Hoa Kỳ, các tiêu chuẩn về kiểm soát nội bộ, cũng dựa trên tiêu chuẩn Coso, cung cấp một khuôn khổ kiểm soát nội bộ để xác định và giải quyết các thách thức quản lý hiệu suất lớn và rủi ro nội bộ cao (Sterck et al, 2005.). 2/ Nghiên cứu của Rahahleh (2011) phát hiện ra rằng kiểm soát nội bộ trong các tổ chức công cộng Jordan bị nhiều vấn đề. Chúng bao gồm: thiếu lao động có trình độ, không có các thành phần chính của hệ thống kiểm soát nội bộ, không có khả năng sử dụng các công cụ kỹ thuật cần thiết trong kiểm soát nội bộ và thiếu nhân viên chuyên nghiệp chuyên ngành. 3/ Nghiên cứu của Mongkolsamai, Varipin, Ussahawanitchakit, Phapruke (2012) trên 120 công ty Thái Lan được niêm yết. Kết quả cho thấy môi trường kiểm soát, đánh giá rủi ro, và thông tin và truyền thông có tác động tích cực đáng kể đến hiệu quả hoạt động của tổ chức.Hơn nữa, tầm nhìn điều hành minh bạch, kiến thức của nhân viên, đa dạng giao dịch kinh doanh, và người tham gia cũng cần có một tác động tích cực vào chiến lược kiểm soát nội bộ. 4/ Nghiên cứu của Shakirat Adepeju Babatunde & Kabiru Isa Dandago (2014) về “ Internal Control System Deficiency and Capital Project Mis management in the Nigerian Public Sector”. Nghiên cứu này cho thấy rằng thiếu hụt hệ thống kiểm soát nội bộ có tác động tiêu cực đáng kể về quản lý dự án vốn trong khu vực công ở Nigeria . Nghiên cứu đề xuất việc tuân thủ nghiêm ngặt với hệ thống kiểm soát nội bộ trong các lợi ích tốt nhất của công dân. 1.3 Nhận xét tổng quan các nghiên cứu Sau khi tìm hiểu những công trình nghiên cứu khoa học trong nước và ngoài nước liên quan tương đối đến đề tài của luận văn, tác giả có một số nhận xét cơ bản như sau: Các công trình nghiên cứu trên đã nêu được thực trạng kiểm soát nội bộ tại các đơn vị công, nhận thấy mặt tồn tại của đơn vị từ đó đề ra các giải pháp để hoàn thiện.
  19. 8 Mặc dù có nhiều nghiên cứu về kiểm soát nội bộ đã công bố nhưng hiện nay chủ yếu là dùng phương pháp định tính, nghiên cứu định lượng ít tác giả nghiên cứu và đặc thù tại Chi Cục Thuế Quận 9 chưa có nghiên cứu nào được công bố. Vì vậy, tác giả đã nghiên cứu theo hướng định lượng đề tài: “Các yếu tố của hệ thống kiểm soát nội bộ ảnh hưởng tới hoạt động thu thuế tại Chi Cục Thuế Quận 9”. Kết luận chương 1 Nội dung chính của chương này nhằm đánh giá một cách tổng quan về bức tranh tổng thể về các nghiên cứu khác nhau trong nước cũng như ngoài nước có liên quan trực tiếp cũng như gián tiếp đến những nội dung của luận văn mà tác giả thực hiện. Từ đó giúp tác giả nhận thấy khoảng trống cần nghiên cứu và làm nền tảng thực hiện các bước tiếp theo của luận văn. Việc tổng hợp và đánh giá các công trình nghiên cứu được tác giả trình bày theo hai phần lần lượt trong nước và ngoài nước trên cơ sở chọn lọc các công trình tiêu biểu đã công bố có liên quan đến nội dung của luận văn. Qua những nội dung đã trình bày trong chương này cho thấy kiểm soát nội bộ trong hoạt động thu thuế là vấn đề mới và cần thiết cho hướng nghiên cứu của luận văn.
  20. 9 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT Nhằm trả lời các câu hỏi ở chương 1, nội dung chương 2 của luận văn sẽ trình bày các nội dung sau: - Luận văn trình bày các khái niệm về KSNB và các yếu tố của hệ thống kiểm soát nội bộ qua đó làm tiền đề để đánh giá hệ thống KSNB thông qua việc xây dựng thang đo trong chương 3, Các yếu tố của hệ thống KSNB làm cơ sở xây dựng các giả thuyết về sự tương quan giữa các yếu tố của hệ thống KSNB tới hoạt động thu thuế. - Từ cơ sở các lý thuyết các nội dung trên, luận văn xây dựng mô hình nghiên cứu để trả lời các câu hỏi nghiên cứu đã trình bày ở chương 1. 2.1. Tổng quan về kiểm soát nội bộ 2.1.1 Khái niệm về KSNB Có rất nhiều định nghĩa khác nhau khi nhắc đến hệ thống KSNB. Tùy theo từng lĩnh vực hoạt động cũng như yêu cầu quản trị khác nhau mà mỗi tổ chức có cách định nghĩa riêng. - Theo chuẩn mực kiểm toán Việt Nam (VAS 400) KSNB là các quy định và thủ tục kiểm soát do đơn vị được kiểm toán xây dựng và áp dụng nhằm bảo đảm cho đơn vị tuân thủ pháp luật và các qui định, để kiểm tra, kiểm soát, ngăn ngừa và phát hiện gian lận, sai sót; để lập báo cáo tài chính trung thực và hợp lý; nhằm bảo vệ, quản lý và quản lý có hiệu quả tài sản của đơn vị. -Theo quan điểm của Liên đoàn kế toán quốc tế ( IFAC) “KSNB là một hệ thống gồm các chính sách, các thủ tục được thiết lập tại đơn vị, đảm bảo độ tin cậy của các thông tin, đảm bảo việc thực hiện các chế độ pháp lý và đảm bảo hiệu quả của hoạt động” (Liên đoàn kế toán quốc tế (IFAC)) - Theo quan điểm của AICPA
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2