Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Lập kế hoạch xây dựng hệ thống quản lí tích hợp ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015 tại Công ty cổ phần kỹ thuật môi trường Gia Định
lượt xem 21
download
Luận văn này nhằm lập kế hoạch hệ xây dựng hệ thống quản lí tích hợp chất lượng ISO 9001:2015 và hệ thống quản lí môi trường ISO 14001:2015 cho Công ty cổ phần Kỹ thuật Môi trường Gia Định, trong bối cảnh công ty chưa có hệ thống quản lí chất lượng và hệ thống quản lí môi trường, cũng như công ty có nhiều vấn đề cần tiến hành thiết lập hệ thống quản lí chất lượng và hệ thống quản lí môi trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Lập kế hoạch xây dựng hệ thống quản lí tích hợp ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015 tại Công ty cổ phần kỹ thuật môi trường Gia Định
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ---------------------- NGUYỄN PHÚC HIẾU LẬP KẾ HOẠCH XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÍ TÍCH HỢP ISO 9001:2015 VÀ ISO 14001:2015 TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT MÔI TRƯỜNG GIA ĐỊNH LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ---------------------- NGUYỄN PHÚC HIẾU LẬP KẾ HOẠCH XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÍ TÍCH HỢP ISO 9001:2015 VÀ ISO 14001:2015 TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT MÔI TRƯỜNG GIA ĐỊNH Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. TẠ THỊ KIỀU AN TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan luận văn thạc sĩ hướng ứng dụng với đề tài “Lập kế hoạch xây dựng hệ thống quản lí tích hợp ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015 tại Công ty cổ phần kỹ thuật môi trường Gia Định” là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi. Các số liệu trình bày trong luận văn hoàn toàn trung thực. Nội dung và kết quả chưa được công bố trong bất kỳ đề tài nào. Tp. HCM, ngày …… tháng …… năm 2019 Người thực hiện luận văn Nguyễn Phúc Hiếu
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC BẢNG DANH MỤC HÌNH DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TÓM TẮT ABSTRACT CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT MÔI TRƯỜNG GIA ĐỊNH VÀ HỆ THỐNG ISO 9001:2015 & ISO 14001:2015 ......1 1.1 Giới thiệu về công ty ..........................................................................................1 1.1.1 Sơ lược về công ty ..................................................................................1 1.1.2 Tầm nhìn – Sứ mạng – Giá trị cốt lõi .....................................................2 1.1.3 Lịch sử hình thành và phát triển .............................................................3 1.1.4 Cơ cấu tổ chức và nhân sự ......................................................................3 1.1.5 Các hoạt động kinh doanh ......................................................................6 1.1.6 Tình hình hoạt động của công ty ............................................................7 1.2 Giới thiệu hệ thống ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015 ...................................7 1.2.1 Hệ thống quản lí chất lượng ISO 9001:2015 ..........................................7 1.2.2 Hệ thống quản lí môi trường ISO 14001:2015 .......................................9 1.2.3 Phân tích mối liên quan giữa hai hệ thống ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015 .......................................................................................................11 1.3 Hệ thống quản lí tích hợp .................................................................................15 1.3.1 Khái niệm ..............................................................................................15 1.3.2 Những khó khăn gặp phải [7] ...............................................................15 1.3.3 Lợi ích khi áp dụng [2] .........................................................................16 1.3.4 Xây dựng hệ thống quản lí tích hợp [7] ................................................17
- 1.3.5 Các mục quan trong trong công tác xây dựng hệ thống quản lí tích hợp . ...............................................................................................................20 1.4 Các nghiên cứu liên quan .................................................................................21 1.4.1 Nghiên cứu trong nước .........................................................................21 1.4.2 Nghiên cứu nước ngoài .........................................................................22 CHƯƠNG 2: TRIỆU CHỨNG VÀ VẤN ĐỀ CÔNG TY ĐANG GẶP PHẢI ..23 2.1 Mục tiêu nghiên cứu............................................................................................23 2.1.1 Mục tiêu chung .....................................................................................23 2.1.2 Mục tiêu cụ thể .....................................................................................23 2.2 Phương pháp nghiên cứu .....................................................................................23 2.2.1 Phương pháp luận .................................................................................23 2.2.2 Phương pháp thu thập số liệu................................................................24 2.2.3 Phương pháp thảo luận nhóm ...............................................................24 2.2.4 Phương pháp phỏng vấn cá nhân với bảng hỏi .....................................24 2.2.5 Phương pháp quan sát tham dự .............................................................25 2.2.6 Phương pháp chuyên gia .......................................................................25 2.3 Các vấn đề công ty đang gặp phải .......................................................................25 CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN .....................................................28 3.1 Trách nhiệm của Ban lãnh đạo .........................................................................29 3.1.1 Cam kết và xem xét của lãnh đạo .........................................................29 3.1.2 Quá trình trao đổi thông tin ..................................................................30 3.2 Hoạch định........................................................................................................30 3.2.1 Chính sách chất lượng và môi trường ...................................................30 3.2.2 Mục tiêu chất lượng và môi trường và hoạch định để đạt mục tiêu .....31 3.2.3 Hoạch định sự thay đổi .........................................................................31 3.3 Hỗ trợ ...............................................................................................................32 3.3.1 Nguồn lực..............................................................................................32 3.3.2 Cơ sở hạ tầng ........................................................................................33
- 3.3.3 Quản lí tài liệu và hồ sơ ........................................................................33 3.3.4 Thực hiện ..............................................................................................35 3.3.5 Đánh giá kết quả thực hiện ...................................................................40 3.3.6 Cải tiến ..................................................................................................41 CHƯƠNG 4: VẤN ĐỀ CHÍNH .............................................................................43 4.1 Đánh giá chung mức độ phù hợp công tác quản lí chất lượng và môi trường so với hệ thống quản lí ISO ...........................................................................................43 4.2 Những lợi thế và thách thức khi tiến hành tích hợp hệ thống quản lí...............46 4.2.1 Lơ ̣i thế ...................................................................................................46 4.2.2 Thách thức ............................................................................................47 CHƯƠNG 5: GIẢI PHÁP THAY THỂ ................................................................49 5.1 Phương hướng phát triển đến năm 2025 ..........................................................49 5.1.1 Định hướng phát triển chung toàn công ty ...........................................49 5.1.2 Định hướng về quản lí chất lượng và quản lí môi trường ....................50 5.2 Kế hoạch xây dựng hệ thống quản lí tích hợp ..................................................50 5.2.1 Giai đoạn chuẩn bị ................................................................................52 5.2.2 Xây dựng hệ thống ................................................................................52 5.2.3 Triển khai áp dụng ................................................................................53 5.2.4 Kiểm tra, đánh giá nội bộ......................................................................53 5.2.5 Đăng ký chứng nhận .............................................................................53 5.3 Các giải pháp thực hiện ....................................................................................53 5.3.1 Giai đoạn chuẩn bị ................................................................................53 5.3.2 Xây dựng hệ thống văn bản và yêu cầu luật pháp ................................57 5.3.3 Triển khai áp dụng ................................................................................62 5.3.4 Kiểm tra, đánh giá nội bộ......................................................................63 5.3.5 Đăng ký chứng nhận .............................................................................66 5.4 Kiến nghị ..........................................................................................................67 5.4.1 Đối với nội bộ công ty ..........................................................................67
- 5.4.2 Đối với các bên liên quan .....................................................................67 CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN ......................................................................................69 6.1 Kết luận ............................................................................................................69 6.2 Kiến nghị ..........................................................................................................69 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1 Nguồn nhân lực của Gia Định Entech........................................................5 Bảng 1.2 So sánh hệ thống quản lí chất lượng và môi trường ..................................12 Bảng 3.1 Thống kê các khóa đào tạo năm 2018 .......................................................33 Bảng 3.2 Tiêu chuẩn phân loại mức độ ảnh hưởng ..................................................39 Bảng 3.3 Tiêu chuẩn khả năng phát sinh ..................................................................39 Bảng 3.4 Đánh giá mức độ tác động .........................................................................40 Bảng 4.1 Cơ cấu danh sách chuyên gia tham gia khảo sát.......................................43 Bảng 4.2 Kết quả khảo sát đánh giá mức độ phù hợp tình hình quản lí chất lượng và môi trường so với tiêu chuẩn ISO ........................................................................44 Bảng 5.1 Mốc thời gian quy trình thiết lập hệ thống quản lí tích hợp……………..51 Bảng 5.2 Các nhiệm vụ cần thực hiện.......................................................................51 Bảng 5.3 Danh mục tài liệu theo yêu cầu .................................................................61 DANH MỤC HÌNH Hình 1.1 Sơ đồ tổ chức Gia Định Entech……………………………………………3 Hình 1.2 Cấu trúc hệ thống ISO 9001 theo chu trình PDCA ......................................9 Hình 1.3 Mô hình hệ thống quản lí môi trường ISO 14001 ......................................11 Hình 5.1 Quy trình nhân diện tình hình quản lí chất lượng và môi trường tại Gia Định Entech ...............................................................................................................29 Hình 5.2 Quy trình đánh giá nội bộ ..........................................................................64
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Tên tiếng Anh Tên tiếng Việt ISO International Organization for Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế Standardization EMS Environmental Management Hệ thống quản lí môi trường System HTQLCT - Hệ thống quản lí chất lượng KPI Key Performance Indicator Chỉ số đánh giá thực hiện công việc P-D-C-A Plan-Do-Check-Action Hoạch định – Thực hiện – Kiểm tra – Điều chỉnh QCVN - Quy chuẩn Việt Nam QMS Quality Management System Hệ thống quản lí chất lượng QHSE Quality, Health, Safety and Chất lượng, sức khỏe, an toàn và Environment môi trường TCVN - Tiêu chuẩn Việt Nam
- TÓM TẮT Luận văn này nhằm lập kế hoạch hệ xây dựng hệ thống quản lí tích hợp chất lượng ISO 9001:2015 và hệ thống quản lí môi trường ISO 14001:2015 cho Công ty Cổ phần Kỹ thuật Môi trường Gia Định, trong bối cảnh công ty chưa có hệ thống quản lí chất lượng và hệ thống quản lí môi trường, cũng như công ty có nhiều vấn đề cần tiến hành thiết lập hệ thống quản lí chất lượng và hệ thống quản lí môi trường. Luận văn đã tiến hành ba (03) cuộc khảo sát nhóm gồm nhóm khối hành chính, khối kinh doanh và khối kỹ thuật; phỏng vấn hai mươi (20) nhân viên của công ty với bảng hỏi; tham khảo ý kiến của mười một (11) chuyên gia trong lĩnh vực ISO. Kết quả cho thấy tình hình quản lí chất lượng và quản lí môi trường của công ty hiện tại chưa đáp ứng được so với các điều khoản của hệ thống ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015. Từ các nguyên nhân và vấn đề được nhận diện tại công ty Gia Định Entech, tác xây đã đề xuất khung thời gian để xây dựng hệ thống quản lí tích hợp chất lượng và môi trường tại công ty Gia Định Entech từ 16 -18 tháng. Trong đó, cần tập trung vào các nhiệm vụ chính được vạch ra trong 5 quá trình bao gồm quá trình chuẩn bị, quá trình xây dựng tài liệu hệ thống, quá trình triển khai áp dụng, quá trình đánh giá nội bộ và quá trình chứng nhận hệ thống. Từ khóa: Hệ thống quản lí tích hợp, ISO 9001, ISO 14001. ABSTRACT The research aims to build an integrated management system of ISO 9001:2015 and ISO 14001:2015 for Gia Dinh Environmental Engineering Join Stock Company, which has neither quality management system nor environmental management system, as well as the company has many internal issues, it is necessary to establish the quality management system and environmental management system. The research conducted three (03) focus group discussions, which are the administrative division, the business division and the technical devision; interviewed twenty (20) employees and managers of the company with questionaires; consulted with eleven (11) ISO experts. The results show that the exiting situations of quality management and environmental management of the company does not meet the requirements of the ISO 9001:2015 and ISO 14001:2015 systems. From the causes and problems identified at Gia Dinh Entech,
- the author has proposed a time frame to build an integrated quality and environmental management system at Gia Dinh Entech company from 16-18 months, should focus on main tasks of the five key processes including the preparation process, document establishing process, implementing process, internal audit process and system certification process. Keywords: Integrated management system, ISO 9001, ISO 14001.
- 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT MÔI TRƯỜNG GIA ĐỊNH VÀ HỆ THỐNG ISO 9001:2015 & ISO 14001:2015 1.1 Giới thiệu về công ty 1.1.1 Sơ lược về công ty Năm 2014 Công ty được thành lâ ̣p dưới hình thức công ty cổ phầ n: - Tên Công ty: Công ty Cổ phầ n Kỹ Thuật Môi Trường Gia Định - Tên giao dich ̣ quốc tế: Gia Dinh Environment Technical Joint Stock Company - Tên viết tắt: Gia Dinh Entech - Trụ sở: 182 Trương Công Định, Phường 14, Quận Tân Bình, TP.HCM - SĐT: 028.62790454 Fax: 028.37503031 - Website: http://giadinhentech.com E-mail: info.giadinhentech@gmail.com Ngành nghề kinh doanh - Thoát nước - Xử lý nước thải - Thu gom rác thải không nguy hại - Vận chuyển rác thải không nguy hại - Xử lý rác thải không nguy hại - Xây dựng công trình công ích - Xử lý ô nhiễm và hoạt động quản lý chất thải khác - Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác - Hoàn thiện công trình - Hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan - Phá dỡ - Chuẩn bị mặt bằng - Hoạt động xây dựng chuyên dụng khác - Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác - Hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan - Cho thuê máy móc, thiết bị và đồ dùng hữu hình khác
- 2 Phương châm hoạt động của công ty Công ty Gia Định Entech luôn hướng tới những công nghệ mới nhằm mục đích tư mang tới khách hàng sự thỏa mãn. Đối với Công ty, sự thỏa mãn của khách hàng là yếu tố quan trọng. Công ty tuân thủ nguyên tắc chuẩn mực đối khách hàng: - Luôn luôn đáp ứng nhanh và hiệu quả các mong đợi của khách hàng; - Luôn đảm bảo các dịch vụ hoạt động liên tục; và - Đảm bảo dịch vụ luôn được cung cấp với giá cả hợp lí. 1.1.2 Tầm nhìn – Sứ mạng – Giá trị cốt lõi Tầm nhìn - Gia Định Entech hướng đến là một trong những công ty cung cấp dịch vụ về môi trường hàng đầu Việt Nam, mang đến giá trị đích thực cho khách hàng; - Tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp giúp nhân viên luôn tự hào đồng hành cùng Gia Định Entech; và - Sẵn sàng chung tay vì cộng đồng hướng đến phát triển bền vững. Sứ mạng - Sứ mạng của Gia Định Entech là cung cấp dịch vụ về tư vấn, xây dựng trong lĩnh vực môi trường tốt nhất nhằm mang lại sự thỏa mãn cho khách hàng, đồng thời luôn tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp giúp mỗi nhân viên luôn tự hào đồng hành cùng Gia Định Entech vì nổ lực phát triển bền vững. Giá trị cốt lõi - Trách nhiệm: Mỗi nhân viên Gia Định Entech đều chịu trách nhiệm cá nhân và cùng chịu trách nhiệm chung cho thành công của Gia Định Entech cũng như chịu trách nhiệm mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho quý khách hàng. - Giúp đỡ cộng đồng: Gia Định Entech luôn hướng đến việc sẻ chia cùng cộng đồng vì một tương lai tốt đẹp hơn. - Hướng vào khách hàng: Gia Định Entech coi trọng hành vi kinh doanh, sáng tạo và định hướng khách hàng. - Trao quyền: Gia Định Entech giúp từng nhân viên nhận ra tiềm năng của họ.
- 3 1.1.3 Lịch sử hình thành và phát triển Công ty Cổ phần Kỹ thuật Môi trường Gia Định được thành lập từ năm 2014. Ban đầu thành lập với rất nhiều khó khăn nhưng dần dần, Gia Định Entech đã vượt qua và phát triển không ngừng nhờ sự nổ lực của tập thể nhân viên với trình độ kỹ thuật và sự nhiệt huyết. Đến hiện tại, Gia Định Entech đang dần chiếm lĩnh được thị trường, khẳng định vị thế trong lĩnh vực môi trường với các hoạt động dịch vụ về tư vấn môi trường, thiết kế và xây dựng các công trình bảo vệ môi trường về khí thải, nước thải, nước cấp và chất thải rắn. Các công trình tiêu biểu bao gồm hệ thống xử lý nước thải cho công ty Bureau Veritas, bệnh viện mắt Sài Gòn, KumHo Tire, công ty Nidec, công ty Nhạc Việt. Dự kiến, quý III năm 2019 Gia Định Entech sẽ mở văn phòng chi nhánh tại tỉnh Tây Ninh, hoạt động chủ yếu về lĩnh vực tư vấn viết báo cáo môi trường, thiết kế và thi công hệ thống xử lý nước thải. Chiến lược phát triển đến 2015, đưa công ty Gia Định Entech trở thành nhà cung cấp dịch vụ về giải pháp môi trường hàng đầu Việt Nam, lựa chọn tin cậy của đối tác trong việc tìm kiếm các dịch vụ về môi trường, xây dựng công trình bảo vệ môi trường và các dịch vụ có liên quan. 1.1.4 Cơ cấu tổ chức và nhân sự 1.1.4.1Cơ cấu tổ chức Giám đốc Phó Giám đốc Phó Giám đốc Phó Giám đốc Hành chính Kỹ thuật Kinh doanh Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng mua nhân kế kinh quản hàng sự toán doanh lí môi trường Phòng Phòng Phòng kỹ thi vận thuật công hành trường & bảo trì Hình 1.1 Sơ đồ tổ chức Gia Định Entech
- 4 Khối lãnh đạo là Ban Giám đốc, với nhiệm vụ chính là dẫn dắt toàn bộ hoạt động của công ty. Ban Giám đốc chịu trách nhiệm đưa ra chiến lược phát triển cho công ty, định hướng hoạt động và phát triển. Khối Hành chính gồm phòng Nhân sự, phòng Kế toán và phòng Mua hàng, có nhiệm vụ chính là hỗ trợ các công việc cho khối Kinh doanh và khối Kỹ thuật hoạt động tốt, đem lại doanh thu lợi nhuận cho công ty. Khối chuyên môn gồm các phòng Marketing, phòng Kinh doanh, phòng Quản lí môi trường, phòng Kỹ thuật môi trường, phòng Thi công và phòng Vân hành và Bảo trì. Khối chuyên môn đảm nhận các công việc chuyên môn của Gia Định Entech cả về mảng dịch vụ tư vấn thủ tục môi trường và thiết kế, thi công xây dựng công trình xử lí môi trường. Phòng kỹ thuật môi trường: Chịu trách nhiệm trong việc thiết kế các hệ thống xử lí môi trường như hệ thống xử lý nước thải, hệ thống xử lí khí thải. Trực tiếp hướng dẫn cho bộ phận thi công tiến hành thi công công trình và điều chỉnh khi có góp ý từ bộ phận thi công công trình. Cập nhật cải tiến Phòng thi công: Thực hiện thi công tại công trình dưới sự giám sát của chỉ huy trưởng công trình. Đảm bảo công tác thi công đáp ứng yêu cầu chất lượng và môi trường. Ghi nhận các cập nhật với phòng kỹ thuật môi trường nhằm cập nhật cải tiến quy trình thiết kế. Phòng vận hành và bảo trì: Vận hành và chạy thử hệ thống trước khi bàn giao cho khách hàng. Đảm nhận việc bảo trì trong thời gian vận hành thử và thời gian bảo hành hệ thống. Cung cấp dịch vụ vận hành và bảo trì cho khách hàng có nhu cầu. Đào tạo và chuyển giao công nghệ cho khách hàng. Phòng quản lí môi trường: Chịu trách nhiệm về tư vấn các báo cáo môi trường gồm báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường, hồ sơ nghiệm thu các công trình xử lí môi trường, giấy phép xả thải, hồ sơ xin phép khai thác nước ngầm, sổ đăng ký sổ chủ nguồn thải nguy hại và các báo cáo khác theo quy định của Luật Môi trường.
- 5 Phòng kinh doanh: Chịu trách nhiệm tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, chuẩn bị hồ sơ năng lực công ty, chuẩn bị các hồ sơ dự thầu, lập kế hoạch kinh doanh và theo dõi tình hình kinh doanh. Ghi nhận các khiếu nại của khách hàng trong việc thực hiện dự án, đảm bảo dự án được thực hiện đúng kế hoạch từ giai đoạn bắt đầu đến nghiệm thu và thực hiện các công việc khác theo chỉ đạo của Ban giám đốc. Phòng kế toán: Chịu trách nhiệm về các hoạt động tài chính của công ty bao gồm quản lí công nợ, quản lí thuế, quản lí chi phí, quản lí tiền lương và bảo hiểm. Phòng nhân sự: Phòng Nhân sự chịu trách nhiệm trong việc lập kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân lực theo chính sách hoạt động của công ty, quản lí nhân sự dự án, quản lí các công tác hành chính, văn thư, các công tác chung toàn công ty. Phòng mua hàng: Chịu trách nhiệm trong các hoạt động về mua bán thiết bị, cung cấp dịch vụ mua bán và cho thuê thiết bị, tìm kiếm công nghệ và thiết bị mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng và phối hợp với các phòng khác trong việc cung cấp thiết bị đúng yêu cầu kỹ thuật. 1.1.4.2Nguồn nhân lực Tống số lao động của Gia Định Entech đến thời điểm 31/3/2019 là 50 người, trong đó có 20 lao động nữ. Bảng 1.1 Nguồn nhân lực của Gia Định Entech Tiêu chí 2016 2017 2018 Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ (Người) (%) (Người) (%) (Người) (%) Tổng số 35 100 43 100 50 100 lao động Phân theo độ tuổi lao động 18-35 30 85,7 34 79 37 74 36-60 5 14,3 9 21 13 26 Phân theo giới tính Nam 21 60 26 60,46 30 60 Nữ 14 40 17 39,34 20 40 Nguồn: [1]
- 6 1.1.5 Các hoạt động kinh doanh Công ty tập trung phát triể n các lĩnh vực sau: - Thiết kế thi công: o Hệ thống xử lí nước cấp Lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật các công trình xử lí nước cấp phục vụ cho sinh hoạt, công nghiệp; Thi công lắp đặt các công trình xử lí nước cấp công nghiệp: dược phẩm, xi mạ, sản xuất bia, chế biến thực phẩm, dệt nhuộm, sản xuất giấy, cao su, chế biến thủy sản; và Vận hành, bảo trì các công trình xử lí nước cấp. o Hệ thống xử lí nước thải Xử lí nước thải y tế: Nước thải từ phòng khám, trung tâm y tế và bệnh viện; Xử lí nước thải sinh hoạt của các khu dân cư, trường học, văn phòng, và Xử lí nước thải công nghiệp bao gồm nước thải sản xuất cao su, nước thải dệt nhuộm, nước thải sản xuất giấy, bia, thủy sản. o Hệ thống xử lí khí thải Xử lí khí thải lò hơi, lò đốt bằng dầu, than đá, củi, mùn cưa, khói lò nung, lò sấy; Xử lí khí thải bếp công nghiệp; Xử lí triệt để các loại khí gây ô nhiễm môi trường như COx, NOx, SO2, H2S, NH3; Xử lí bụi: bụi gỗ, bụi kim loại, bụi hơi sơn; Xử lí các loại hơi dung môi, hóa chất; và Xử lí mùi hôi chuồng trại, bãi chôn lấp, khu trung chuyển rác thải. - Tư vấn môi trường o Lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); o Lập kế hoạch bảo vệ môi trường và đề án bảo vệ môi trường; o Lập các báo cáo quan trắc môi trường;
- 7 o Thủ tục xin giấy phép xả thải – nước thải; o Thủ tục xin phép khai thác nước ngầm; o Thủ tục đăng ký sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại; và o Hồ sơ vệ sinh an toàn lao động. 1.1.6 Tình hình hoạt động của công ty Cơ sở vâ ̣t chấ t hiê ̣n ta ̣i công ty gồ m: - 1 văn phòng đa ̣i diê ̣n; - 1 kho chứa vâ ̣t tư, thiế t bị; và - 1 nhà xưởng chuyên gia công cơ khí. Kết quả hoạt động kinh doanh của Gia Đinh Entech năm sau tăng trưởng hơn năm trước kể cả số lượng nhân sự và doanh thu trên cả các mảng doanh thu chính gồm xây dựng công trình, dịch vụ bán hàng, tư vấn môi trường và các dịch vụ khác. Cụ thể, theo báo cáo của phòng kế toán, doanh thu năm 2018 cao hơn doanh thu năm 2017 là 8,3% và doanh thu năm 2017 cao hơn doanh thu năm 2016 là 10,5%. 1.2 Giới thiệu hệ thống ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015 1.2.1 Hệ thống quản lí chất lượng ISO 9001:2015 1.2.1.1Giới thiệu chung Năm 1987, tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO (International Organization for Standardization) có trụ sở tại Thụy Sĩ đã ban hành bộ tiêu chuẩn về hệ thống quản lí chất lượng ISO 9000, trong đó quan trọng nhất là bộ tiêu chuẩn ISO 9001, Hệ thống quản lí chất lượng - các yêu cầu, quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lí chất lượng (HTQLCL), được dùng trong thiết lập, đánh giá HTQLCL các đơn vị. Theo đó, tất cả các đơn vị đều có thể áp dụng ISO 9001. Việc soát xét tiêu chuẩn ISO 9001 được thực hiện liên tục; cụ thể năm 1994, 2000, 2008 và năm 2015 đã tiến hành cập nhật các phiên bản. Ngày 15/9/2015, phiên bản ISO 9001:2015 được ban hành chính thức. Nếu như ISO 9001:2008 xúc tiến tiếp cận theo quá trình thì ISO 9001:2015 chỉ ra các đơn vị cần áp dụng cách tiếp cận theo quá trình kể từ giai đoạn lập kế hoạch, thực hiện và duy trì. Việc kết hợp cách tiếp cận theo quá trình cùng với chu trình PDCA và tư duy dựa trên rủi ro giúp đơn vị có thể tận dụng các
- 8 nguồn lực và phát triển sản phẩm theo mong muốn của khách hàng, góp phần phát triển bền vững. Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 bao gồm các tiêu chuẩn quan trọng: - ISO 9000:2015 Hệ thống quản lí chất lượng - Cơ sở và từ vựng - ISO 9001:2015 Hệ thống quản lí chất lượng - Các yêu cầu - ISO 9004:2013 Hệ thống quản lí chất lượng - Hướng dẫn cải tiến hiệu quả - ISO 19011:2018 Hướng dẫn đánh giá các hệ thống quản lí 1.2.1.2Yêu cầu của hệ thống quản lí chất lượng ISO 9001:2015 [4] Hệ thống gồm 10 điều khoản, trong đó các điều khoản quan trọng gồm: - Sự lãnh đạo: Lãnh đạo cao nhất cần thể hiện sự lãnh đạo và cam kết của mình thông qua các hành động như thiết lập chính sách chất lượng và mục tiêu theo định hướng chiến lược của tổ chức, cam kết sự sẵn có của các nguồn lực cần thiết để thực hiện hệ thống, hỗ trợ và thúc đẩy các vị trí khác cùng tham gia vào hệ thống. - Hoạch định: Việc hoạch định cần xem xét đến các vấn đề là hiểu rõ tổ chức và tình hình bối cảnh của tổ chức cũng như là hiểu rõ mong đợi của các bên có liên quan đồng thời nhận diện các vấn đề cần giải quyết nhằm mang lại hệ thống có thể đạt được kết quả như kế hoạch. - Hỗ trợ: Nhận diện và cung cấp nguồn lực cho việc thực hiện hệ thống bao gồm con người, cơ sở hạ tầng và môi trường cho việc thực hiện các quá trình. - Thực hiện: Cần phải lên kế hoạch, thực hiện cũng như kiểm soát các quá trình nhằm đáp ứng các yêu cầu đối với việc cung cấp dịch vụ và sản phẩm thông qua việc thiết lập các tiêu chí cho các quá trình và thực hiện việc kiểm soát các quá trình theo các tiêu chí này. Bên cạnh đó, cần tiến hành trao đổi thông tin với khách hàng để xác định các yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ, từ đó có thể thiết kế và phát triển sản phẩm dịch vụ đáp ứng mong đợi của khách hàng. Việc kiểm soát chất lượng sản phẩm cần xem xét các yếu tố đầu vào, đầu ra của sản phẩm cũng như kiểm soát quá trình của nhà thầu phụ. - Đánh giá kết quả thực hiện: Cần tiến hành theo dõi, đo lường cũng như phân tích và đánh giá về sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ, mức độ thỏa mãn của
- 9 khách hàng, tình hình thực hiện và hiệu lực của hệ thống, kết quả tuân thủ của nhà thầu phụ và tình hình cải tiến hệ thống. - Cải tiến: Tổ chức cải tiến và thực hiện các hành động nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng đồng thời nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng bao gồm cải tiến sản phẩm và dịch vụ, khắc phục, phòng ngừa và giảm các tác động không mong muốn. Tổ chức cần phải theo dõi các thông tin về ý kiến của khách hàng, đồng thời tiến hành theo dõi và đo lường để đảm bảo chất lượng của sản phẩm và dịch vụ. Chi tiết các điều khoản được thể hiện tại Phụ lục 5. Hình 1.2 Cấu trúc hệ thống ISO 9001 theo chu trình PDCA Nguồn: [4] 1.2.2 Hệ thống quản lí môi trường ISO 14001:2015 1.2.2.1Giới thiệu chung ISO 14000 là bộ tiêu chuẩn quốc tế ban hành bởi tổ chức ISO về hệ thống quản lí môi trường. Bộ tiêu chuẩn ISO 14000 gồm các tiêu chuẩn liên quan các khía cạnh về quản lí môi trường như hệ thống quản lí môi trường, đánh giá vòng đời sản phẩm, nhãn sinh thái, xác định và kiểm kê khí nhà kính. Sau phiên bản năm 1996 và 2004, ngày 15/09/2015, ISO đã chính thức ban hành tiêu chuẩn ISO 14001:2015
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 834 | 193
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 19 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn