intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thử nghiệm sản phẩm của các doanh nghiệp dệt may, da giày tại Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:151

45
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn nhằm làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thử nghiệm sản phẩm của các doanh nghiệp dệt may, da giày tại Việt Nam. Đo lường tác động của các yếu tố đó đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thử nghiệm sản phẩm của các doanh nghiệp dệt may, da giày tại Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thử nghiệm sản phẩm của các doanh nghiệp dệt may, da giày tại Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LÝ ANH NGHĨA NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ THỬ NGHIỆM SẢN PHẨM CỦA CÁC DOANH NGHIỆP DỆT MAY, DA GIÀY TẠI VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Tp. Hồ Chí Minh- Năm 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LÝ ANH NGHĨA NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ THỬ NGHIỆM SẢN PHẨM CỦA CÁC DOANH NGHIỆP DỆT MAY, DA GIÀY TẠI VIỆT NAM Chuyên ngành: Kinh doanh thương mại Mã số: 60340121 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGÔ THỊ NGỌC HUYỀN Tp. Hồ Chí Minh- Năm 2017
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này hoàn toàn do tôi thực hiện. Số liệu và trích dẫn trong bài đều từ các nguồn trung thực. Tôi xin chịu trách nhiệm hoàn toàn cho nội dung của luận văn này. TP. HCM , ngày 16 tháng 3 năm 2017 Tác giả Lý Anh Nghĩa
  4. MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục các bảng Danh mục các hình CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI. .............................................. 1 1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. ............................................................................................ 1 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU. ...................................................................................... 2 1.3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU. ................................................................ 3 1.4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. ............................................................................... 3 1.5. TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU TRƯỚC CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI. ..................... 4 1.6. TÍNH MỚI VÀ Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI. ..................................................................... 6 1.7. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI. .......................................................................................... 6 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU. ........................ 8 2.1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ QUYẾT ĐỊNH MUA DỊCH VỤ THỬ NGHIỆM SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP. ............................................................................................................. 8 2.1.1 Các khái niệm. ................................................................................................. 8 2.1.1.1. Dịch vụ thử nghiệm cho sản phẩm dệt may, da giày. ........................... 8 2.1.2 Lý thuyết hành vi mua hàng của tổ chức....................................................... 11 2.1.2.1. Quy trình mua hàng: ........................................................................... 12 2.1.2.2. Trung tâm mua hàng ........................................................................... 16 2.1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình mua hàng và trung tâm mua hàng: ............................................................................................................. 18
  5. 2.2. SƠ KHẢO CÁC NGHIÊN CỨU VỀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NHÀ CUNG CẤP .................................................................................................. 23 2.2.1 Nghiên cứu của Dickson, Gary W. (1966). .................................................. 23 2.2.2 Nghiên cứu của Arzu Tektas và Aycan Aytekin (2011). ................................ 25 2.2.3 Nghiên cứu của Bill Donalson (1994). ......................................................... 27 2.3. CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ TÌNH HÌNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ THỬ NGHIỆM SẢN PHẨM CỦA CÁC DOANH NGHIỆP DỆT MAY, DA GIÀY TẠI VIỆT NAM. ............................................. 29 2.3.1 Việc thử nghiệm theo tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu: ......................... 29 2.3.1.1. Tiêu chuẩn CPSIA của Mỹ ................................................................. 29 2.3.1.2. Quy định về chất cấm phthalate của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dành cho hàng giày dép. ................................................................................................... 30 2.3.1.3. Thử nghiệm Danh mục hóa chất có nguy cơ cao (SVHC) theo quy định của EU về đăng ký, đánh giá, cấp phép và hạn chế sử dụng hóa chất (REACH) .......................................................................................................... 31 2.3.2 Thử nghiêm theo tiêu chuẩn nhập khẩu hàng nhập khẩu của chính phủ Việt Nam. 32 2.3.3 Thử nghiệm theo tiêu chuẩn nội bộ của các công ty trên thế giới khi doanh nghiệp tại Việt Nam cung cấp hàng gia công hoặc nguyên vật liệu theo yêu cầu của họ. ..................................................................................................................... 33 2.3.4 Thử nghiệm theo các tiêu chuẩn do các doanh nghiệm dệt may, da giày lựa chon. 34 2.4. ĐỀ XUẤT GIẢ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ THỬ NGHIỆM SẢN PHẨM CỦA CÁC DOANH NGHIỆP DỆT MAY, DA GIÀY TẠI VIỆT NAM. .................................................... 34 2.4.1 Giá cả ............................................................................................................ 36 2.4.2 Trình độ kỹ thuật: .......................................................................................... 37 2.4.3 Uy tín thương hiệu của công ty cung cấp dịch vụ thử nghiệm ...................... 38
  6. 2.4.4 Thời gian thử nhiệm ...................................................................................... 39 2.4.5 Quy trình phối hợp giữa doanh nghiệp dệt may, da giày và công ty cung cấp dịch vụ thử nghiệm. ................................................................................................. 40 2.4.6 Dịch vụ khách hàng ....................................................................................... 41 2.4.7 Mô hình nghiên cứu....................................................................................... 42 CHƯƠNG 3. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU. ................................................................ 44 3.1. QUI TRÌNH NGHIÊN CỨU. ................................................................................... 44 3.2. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH. .................................................................... 45 3.2.1 Thang đo nháp ban đầu................................................................................. 45 3.2.2 Thảo luận chuyên gia và hiệu chỉnh thang đo .............................................. 47 3.2.3 Thiết kế bảng câu hỏi khảo sát: .................................................................... 53 3.3. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG. ................................................................ 54 3.3.1 Thiết kế mẫu nghiên cứu. .............................................................................. 54 3.3.2 Phương pháp điều tra lấy mẫu. ..................................................................... 54 3.3.3 Kỹ thuật phân tích định lượng....................................................................... 55 CHƯƠNG 4. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................... 60 4.1. THỐNG KÊ MÔ TẢ MẪU NGHIÊN CỨU THEO CÁC ĐẶC TÍNH................................ 60 4.2. KIỂM ĐỊNH ĐỘ TIN CẬY VÀ PHÙ HỢP CỦA THANG ĐO ........................................ 61 4.3. PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHÁM PHÁ. ...................................................................... 63 4.3.1 Phân tích nhân tố thang đo biến độc lập ...................................................... 63 4.3.2 Phân tích nhân tố các thang đo đo lường biến phụ thuộc ............................ 69 4.4. HIỆU CHỈNH MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ................................................................... 70 4.5. PHÂN TÍCH TƯƠNG QUAN .................................................................................. 70 4.6. PHÂN TÍCH HỒI QUY TUYẾN TÍNH BỘI................................................................ 71 4.6.1 Kết quả hồi quy ............................................................................................. 72 4.6.2 Kiểm tra các giả định của mô hình hồi quy .................................................. 73
  7. 4.6.2.1. Kiểm tra đa cộng tuyến ....................................................................... 73 4.6.2.2. Kiểm tra phương sai của phần dư không đổi ...................................... 74 4.6.2.3. Kiểm tra phần dư có phân phối chuẩn ................................................ 75 4.6.2.4. Kiểm tra tính độc lập của sai số .......................................................... 77 4.6.3 Kiểm định các giả thuyết của mô hình và thảo luận các kết quả .................. 77 4.7. THỐNG KÊ MÔ TẢ CÁC BIẾN ĐỊNH LƯỢNG TRONG MÔ HÌNH .............................. 81 4.7.1 Giá cả cảm nhận ........................................................................................... 81 4.7.2 Trình độ kỹ thuật của công ty thử nghiệm..................................................... 81 4.7.3 Uy tín thương hiệu của công ty thử nghiệm .................................................. 82 4.7.4 Thời gian thử nghiệm .................................................................................... 83 4.7.5 Quy trình phối hợp ........................................................................................ 84 4.7.6 Dịch vụ khách hàng ....................................................................................... 85 4.7.7 Quyết định lựa chọn ...................................................................................... 86 CHƯƠNG 5. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT ỨNG DỤNG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................................................................ 88 5.1. KẾT LUẬN.......................................................................................................... 88 5.2. ĐỀ XUẤT HÀM Ý QUẢN TRỊ TỪ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU....................................... 88 5.2.1 Hàm ý quản trị về giá cả ............................................................................... 89 5.2.2 Hàm ý quản trị về uy tín thương hiệu của công ty thử nghiệm ..................... 89 5.2.3 Hàm ý quản trị về trình độ kỹ thuật của công ty thử nghiệm ....................... 90 5.2.4 Hàm ý quản trị về quy trình phối hợp giữa công ty thử nghiệm và khách hàng 91 5.2.5 Hàm ý quản trị về dịch vụ khách hàng .......................................................... 92 5.2.6 Hàm ý quản trị về thời gian thử nghiệm ....................................................... 93 5.3. HẠN CHẾ VÀ HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO. .................................................. 93 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 96
  8. PHỤ LỤC ...................................................................................................................... 99
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Giá trị xuất khẩu hàng dệt may, da giày của Việt Nam giai đoạn 2012-2015 (ĐVT: 1.000 USD) ........................................................................................................... 1 Bảng 2.1: Khung phân tích mạng lưới mua hàng theo tình huống mua hàng của Robinson, Faris &Wind (1967) ...................................................................................... 14 Bảng 2.2: Phân biệt các đặc tính của tình huống mua hàng (Robinson, Faris & Wind, 1967)............................................................................................................................... 15 Bảng 2.3: Các đặc trưng của trung tâm mua hàng Johnson & Bonoma (1981) ........... 17 Bảng 2.4: Các thành viên và vai trò của họ trong trung tâm mua hàng. (Bonoma, 1982) ........................................................................................................................................ 18 Bảng 2.5: Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến quá trình mua hàng và trung tâm mua hàng (Sheth, 1973) ......................................................................................................... 20 Bảng 2.6: 23 tiêu chuẩn đánh giá của Dickson (1966) ................................................. 24 Bảng 2.7: Kết quả nghiên cứu của Arzu Tektas và Aycan Aytekin (2011). ................. 27 Bảng 2.8: Các biến quan sát trong nghiên cứu của Bill Donalson (1994) .................... 28 Bảng 2.9: Thang đo đề xuất và nguồn tham khảo cho đề tài ........................................ 35 Bảng 3.1: Thang đo nháp đề xuất.................................................................................. 45 Bảng 3.2: Thang đo chính thức ..................................................................................... 50 Bảng 3.3: Thang đo Likert 5 mức độ ............................................................................ 53 Bảng 4.1:Thông tin mẫu nghiên cứu ............................................................................. 60 Bảng 4.2: Kết quả kiểm định Cronbach’s alpha của tất cả các thang đo ...................... 61 Bảng 4.3: Tổng hợp kết quả phân tích nhân tố lần 1 .................................................... 64 Bảng 4.4: Bảng ma trận xoay nhân tố ........................................................................... 65 Bảng 4.5: Bảng xoay các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ........................ 67 Bảng 4.6: Kết quả EFA quyết định lựa chọn ................................................................ 69 Bảng 4.7: Ma trận tương quan giữa các yếu tố ............................................................. 71
  10. Bảng 4.8: Kết quả của mô hình phân tích hồi quy bội.................................................. 72 Bảng 4.9: Kết quả kiểm định tương quan hạng Spearman giữa các biến độc lập và phần dư đã chuẩn hóa ..................................................................................................... 75 Bảng 4.10: Kết luận về giả thuyết nghiên cứu ............................................................... 80 Bảng 4.11:Bảng thống kê mô tả biến giá cả cảm nhận ................................................. 81 Bảng 4.12:Bảng thống kê mô tả biến trình độ kỹ thuật ................................................ 81 Bảng 4.13:Bảng thống kê mô tả biến uy tín thương hiệu ............................................. 82 Bảng 4.14: Bảng thống kê mô tả biến thời gian thử nghiệm ........................................ 83 Bảng 4.15: Bảng thống kê mô tả biến quy trình phối hợp ............................................ 84 Bảng 4.16: Bảng thống kê mô tả biến dịch vụ khách hàng ........................................... 85 Bảng 4.27:Bảng thống kê mô tả biến quyết định lựa chọn…. ……………………... 86
  11. DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1: Mô hình của Webster (1965) ......................................................................... 13 Hình 2.2: Mô hình nghiên cứu của Arzu Tektas và Aycan Aytekin (2011). ................. 26 Hình 2.3: Mô hình nghiên cứu tác giả đề xuất ............................................................... 42 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ..................................................................................... 44 Hình 4.1: Biểu đồ phân tán giữa hai biến giá trị phần dư và giá trị dự đoán ................. 74 Hình 4.2: Phân phối của phần dư ................................................................................... 76 Hình 4.3: Phân phối của phần dư quan sát ..................................................................... 77
  12. 1 Chương 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI. 1.1. Lý do chọn đề tài. Ngày nay, trên thế giới xu hướng bảo hộ thị trường trong nước bằng các rào cảng kỹ thuật ngày càng có xu hướng gia tăng, các tiêu chuẩn bảo vể sức khỏe người tiêu dùng ngày càng được chú trọng trong tất cả các ngành hàng, trong đó có ngành dệt may, da giày. Ngành này lại là ngành xuất khẩu chủ lực của nước ta và giá trị xuất khẩu của hàng dệt may da giày cao và ngày càng tăng trong những năm gần đây: Bảng 1.1: Giá trị xuất khẩu hàng dệt may, da giày của Việt Nam giai đoạn 2012- 2015 (ĐVT: 1.000 USD) Phân loại Năm 2012 Năm 2013 Năm 2014 Năm 2015 Xơ, sợi dệt các loại 1.843.725 2.150.199 2.548.719 2.549.396 Hàng dệt, may sẵn 14.416.160 17.933.353 20.101.240 23.075.130 Giầy dép 8.400.624 7.263,928 10.317.803 12.075.752 Nguyên phụ liệu dệt may, da, giày 921.614 782.446 1.109.707 1.428.257 Tổng giá trị XK của hàng dệt may, da giày 25.582.124 28.129.927 34.077.470 39.128.535 Nguồn: Tổng cục thống kê Thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, EU, Nhật Bản,.. thị trường khó tính với các rào cản kỹ thuật khắt khe nhằm bảo vệ người tiêu dùng trước những chất độc hại do sản phẩm nhập khẩu gây ra. Thị trường Mỹ với tiêu chuẩn CPSIA quy định cho hàng trẻ em tiêu thụ trên thị trường, EU với các quy định REACH,…
  13. 2 Các nhãn hàng thời trang nổi tiếng luôn chú trọng bảo vệ ngừơi tiêu dùng và xây dựng thương hiệu bằng hệ thống quản lý chất lượng nghiêm ngặt ví dụ như Esprit, Primark, Adidas, Puma, Nike…. Các nhà máy dệt may, da giày muốn trở thành nhà cung cấp cho các thương hiệu này thì nguyên vật liệu và thành phẩm phải đạt tiêu chuẩn thử nghiệm về vật lý và hóa học của họ đưa ra và được chứng nhận bởi một công ty thử nghiệm. Danh sách các công ty thử nghiêm thường được các thương hiệu, nhãn hiệu thời trang nêu rõ trong hợp đồng gia công. Các doanh nghiệp dệt may, da giày phải chọn một công ty thử nghiệm độc lập để thử nghiệm sản phẩm khi sản phẩm của họ xuất khẩu theo tiêu chuẩn của thị trừơng nhất định hoặc sản phẩm đó đựơc gia công cho các thương hiệu thời trang quốc tế. Nhận thấy rằng việc lựa chọn một công ty thử nghiệm như TUV SUD, SGS, Quatest 3, TUV Rheinland, Intertek, Bureau Veritas,…. Để tiến hành thử nghiệm cho sản phẩm đang là một việc luôn được xem xét kỹ lưỡng tại các doanh nghiệp dệt may, da giày. Vì vậy tác giả quyết định nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thử nghiệm sản phẩm của các doanh nghiệp dệt may, da giày tại Việt Nam”. Kết quả nghiên cứu sẽ xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của các doanh nghiệp dệt may, da giày tại Việt Nam trong việc chọn lựa công ty cung cấp dịch vụ thử nghiệm cho sản phẩm của mình. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu. Làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thử nghiệm sản phẩm của các doanh nghiệp dệt may, da giày tại Việt Nam Đo lường tác động của các yếu tố đó đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thử nghiệm sản phẩm của các doanh nghiệp dệt may, da giày tại Việt Nam.
  14. 3 Đề xuất các hàm ý quản trị giúp cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thử nghiệm sản phẩm dệt may, da giày nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu của khách hàng. 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu: các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thử nghiệm sản phẩm của các doanh nghiệp dệt may, da giày. Đối tượng khảo sát: các doanh nghiệp dệt may, da giày tại Việt Nam. Phạm vi nghiên cứu: Không gian: các doanh nghiệp dệt may, da giày được khảo sát tại các tỉnh: Hà Nội, Quảng Nam, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, TP.Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Hậu Giang. Thời gian: công việc điều tra thu thập thông tin được thực hiện trong giai đoạn từ tháng 6 – 10/2016. 1.4. Phương pháp nghiên cứu. Trên căn bản của phương pháp luận suy diễn, các phương pháp được áp dụng để thực hiện đề tài này bao gồm: Phương pháp thu thập thông tin: thông tin thứ cấp được tổng hợp từ các cơ quan thống kê và thông tin sơ cấp được thực hiên bằng khảo sát qua bảng câu hỏi. Phương pháp xử lý thông tin: theo phương pháp thống kê mô tả, kiểm định độ tin cậy của các thang đo bằng hệ số Cronbach’s alpha, phân tích nhân tố khám EFA và phân tích tương quan, hồi qui…
  15. 4 Có sự kết hợp giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Chi tiết được trình bày ở chương 3 của luận văn này. Công cụ xử lý thông tin: phần mềm SPSS 20.0 1.5. Tổng quan các nghiên cứu trước có liên quan đến đề tài. Đã có nhiều tác giả nghiên cứu về yếu tố quyết định hành vi mua hàng của tổ chức, trong đó có một số nghiên cứu đáng chú ý như nghiên cứu của Webster và Wind (1972), nghiên cứu của G. W. Dickson (1966), nghiên cứu của Bill Donaldson (1994), nghiên cứu của A. Tektas và A. Aytekin (2011). Cụ thể: Nghiên cứu Frederick E. Webster, Jr. và Yoram Wind (1972) với tiêu đề : “Mô hình tổng quát về hành vi mua hàng của tổ chức” (A General Model for Understanding Organizational Buying Behavior) tác giả đã xây dựng một mô hình tổng quát về quá trình mua hàng của tổ chức, đồng thời nêu lên các yếu tố chính tác động đến quá trình mua hàng bao gồm: Môi trường Tổ chức Trung tâm mua hàng Các yếu tố cá nhân Mặc dù, đây là một nghiên cứu định tính, nhưng nó đã đặt ra những cơ sở quan trọng cho việc nghiên cứu về các yếu tố quyết định mua hàng của tổ chức vì nó đã giải thích nhiều khái niêm và lý thuyết cơ bản cho hành vi mua hàng của tổ chức. Nghiên cứu của G. W. Dickson (1966) với tiêu đề: “Phân tích về việc lựa chọn nhà cung cấp: hệ thống và quyết định” (An analysis of vendor selection: systems and decision), tác giả đã tiến hành nghiên cứu định lượng và xác định 23 yếu tố tác động đến hành vi mua hàng của tổ chức. Nghiên cứu này đã được nhiều tác giả về sau sử
  16. 5 dụng để làm cơ sở cho việc nghiên cứu của của mình. Chi tiết của nghiên cứu này sẽ được trình bày ở phần sau. Nhiều nghiên cứu đã vận dụng mô hình của G. W. Dickson (1966) ví dụ như: Ansari, A., và Modarress, B. (1986); Anthony, T.F., và Buffa, F.P. (1977); Benton, W.C., và Krajewski, L. (1990); Lehmann và O'Shaughnessy (1982);….. Nghiên cứu của Bill Donaldson (1994) với tiêu đề: “Tiêu chuẩn chọn lựa nhà cung cấp theo chiều hướng về dịch vụ” (Supplier selection criteria on the service dimension), tác giả đã nhấn mạnh tầm quan trọng của dịch vụ trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp, đồng thời đánh giá tầm quan trọng của dịch vụ trong tương quan với vấn đề sản phẩm và giá cả. Các người mua cần đặt ra các điều kiện về mua hàng để tìm kiếm các giá trị gia tăng để thúc đẩy sự cạnh tranh của doanh nghiệp, không chỉ vể mặt lợi ích chi phí. Nghiên cứu của A. Tektas and A. Aytekin (2011) với tiêu đề: “Lựa chọn nhà cung cấp trong môi trường quốc tế: Trường hợp so sánh giữa các công ty của Thổ Nhỉ Kỳ và Úc” (Supplier selection in the international environment: a comparative case of a Turkish and an Australian company), tác giả đã nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến tiêu chuẩn mua hàng có tính đến các yếu tố toàn cầu. Cụ thể các tiêu chuẩn chính mà tác giả nghiên cứu bao gồm: giao hàng, điều kiện tài chính, các yếu tố toàn cầu, các mối quan tâm về môi trường và chất lượng của nhà cung cấp, và tiêu chuẩn hồ sơ của nhà cung cấp. Tác giả đã sử dụng các tiêu chuẩn trên để kiểm chứng bằng phương pháp định lượng cho các doanh nghiệp và so sánh ở 2 quốc gia là Thổ Nhĩ Kỳ và Úc. Tại Việt Nam, có một số nghiên cứu cũng dựa trên cơ sở lý thuyết và mô hình của G. W. Dickson (1966) để tiến hành nghiên cứu trên một số ngành cụ thể. Ví dụ như nghiên cứu “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp nguyên phụ liệu của các công ty may mặc tại thành phố Hồ Chí Minh” của tác giả Nguyễn Bảo Quỳnh (2013) và nghiên cứu của Lê Văn Nhân (2016) với tiêu đề “Phân
  17. 6 tích các nhân tố tác động đến quyết định mua của tổ chức-Một nghiên cứu đối với sản phẩm hệ thống chữa cháy FM200 của công ty Kidde”. 1.6. Tính mới và ý nghĩa của đề tài. Mặc dù đã tìm kiếm nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước, tuy nhiên tác giả nhận thấy việc nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của tổ chức ở Việt Nam tương đối ít và nhận thấy chưa có nghiên cứu nào liên quan đến yếu tố quyết định lựa chọn công ty cung cấp dịch vụ thử nghiệm sản phẩm dệt may, da giày tại Việt Nam. Nghiên cứu này sẽ xác định các yếu tố và mức độ tác động của các yếu tố đó đến việc lựa chọn các công ty cung cấp dịch vụ thử nghiệm sản phẩm dệt may, da giày tại Việt Nam. Dựa trên kết quả nghiên cứu, tác giả sẽ đề xuất một số giải pháp chung cho các công ty thử nghiệm để họ có thể vận dụng cho hoạt động của mình để từ đó xây dựng những chiến lược phát triển thích hợp, lâu dài tại Việt Nam. 1.7. Kết cấu của đề tài. Luận văn được trình bày thành 5 chương như sau: Chương 1: Tổng quan nghiên cứu đề tài. Chương 2: Cơ sở khoa học và mô hình nghiên cứu. Chương này trình bày các lý thuyết liên quan, sơ khảo các nghiên cứu liên quan và đề xuất giả thuyết và mô hình nghiên cứu cho đề tài. Chương 3: Thiết kế nghiên cứu. Chương này tác giả trình bày nghiên cứu định tính và thiết kế nghiên cưu định lượng. Chương 4: Phân tích kết quả nghiên cứu. Chương này tác giả trình bày các kết quả phân tích từ kết quả khảo sát thực tế.
  18. 7 Chương 5: Kết luận và đề xuất hàm ý quản trị cho các công ty thử nghiệm tại Việt Nam
  19. 8 Chương 2. CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU. 2.1. Cơ sở lý thuyết về quyết định mua dịch vụ thử nghiệm sản phẩm của doanh nghiệp. 2.1.1 Các khái niệm. 2.1.1.1. Dịch vụ thử nghiệm cho sản phẩm dệt may, da giày. Dịch vụ Từ điển trực tuyến (www.dictionary.com), định nghĩa “dịch vụ là một hành động thực hiện một trách nhiệm hay một công việc của một đối tượng cho một đối tượng khác”. Theo Zeithaml và cộng sự (1996), định nghĩa dịch vụ là một ngành kinh tế mà kết quả hoạt động sản xuất không đem lại sản phẩm vật chất hữu hình, nhưng đem lại lợi ích có giá trị kinh tế, quá trình sản xuất và tiêu thụ xảy ra đồng thời và không có khả năng dự trữ. Theo Bùi Thanh Tráng và Nguyễn Đông Phong (2014), các định nghĩa dịch vụ là sản phẩm của lao động, không tồn tại dưới dạng vật thể, quá trình sản xuất và tiêu thụ xảy ra đồng thời, nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng. Khái niệm dịch vụ sẽ được phát triễn liên tục theo thời gian. Kotler (2013), phân biệt 4 hình thức cung cấp của hàng hóa, thay đỗi từ một hàng hóa thuần túy đến một dịch vụ thuần túy: Một hàng hóa hữu hình thuần túy. Một hàng hóa hữu hình có kèm thêm dịch vụ. Một dịch vụ chính yếu kèm theo những hàng hóa hay dịch vụ thứ yếu khác. Một dịch vụ thuần túy. Theo sách Quản trị dịch vụ của Bùi Thanh Tráng và Nguyễn Đông Phong (2014), dịch vụ bao gồm 4 đặc điểm chính bao gồm: Vô hình Không đồng nhất Không thể tách rời Không thể dự trữ
  20. 9 Thử nghiệm là hoạt động tiến hành đo lường, phân tích các chỉ tiêu theo yêu cầu trong sản phẩm thử nghiệm Dịch vụ thử nghiệm là hoạt động nhận yêu cầu thử nghiệm của một đối tượng và cung cấp báo cáo thử nghiệm cho đối tượng đó Dịch vụ thử nghiệm cho hàng dệt may, da giày là việc nhận yêu cầu đo lường và phân tích các chỉ tiêu về vật lý liên quan đến chất lượng của sản phẩm và các chỉ tiêu hóa học đối với những chất có hại cho sức khỏe người tiêu dùng có trong các sản phẩm dệt may, da giày; dựa trên các kết quả đo lường, phân tích các chuyên gia sẽ so sánh với các tiêu chuẩn cho trước để xác định các sản phẩm dệt may, da giày đó có đáp ứng các tiêu chuẩn đó hay không; báo cáo kết quả thử nghiệm được cung cấp bởi công ty thử nghiệm sau khi họ đã thực hiện việc thử nghiệm. Sản phẩm dệt may, da giày được hiểu là tất các nguyên vật liệu, phụ liệu được sử dụng trong sản xuất và thành phẩm của ngành dệt may, da giày. Điều kiện kỹ thuật dành cho phòng thí nghiệm Tại Việt Nam, điều kiện để thành lập một phòng thí nghiệm là phải đáp ứng yêu cầu của Hệ thống Công nhận Phòng thí nghiệm Việt Nam – VILAS (Vietnam Laboratory Accreditation Scheme). VILAS là một trong những chương trình công nhận của Văn phòng Công nhận Chất lượng Việt Nam. Chức năng của VILAS là: Tiến hành công nhận năng lực của phòng thử nghiệm, hiệu chuẩn. Cơ cấu tổ chức và các hoạt động của VILAS phải tuân theo (phù hợp) yêu cầu của tiêu chuẩn ISO/IEC 17011:2004. Đánh giá công nhận năng lực phòng thử nghiệm, hiệu chuẩn theo chuẩn mực là tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005, đồng thời đánh giá theo yêu cầu bổ sung cụ thể cho từng lĩnh vực cụ thể.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2