intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Chia sẻ: Acacia2510 _Acacia2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

30
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đóng góp và củng cố lý thuyết về sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tạo điều kiện cho các nghiên cứu sâu hơn. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp cho các nhà quản lý tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu hiểu được những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp đối với hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Từ đó đưa ra một số hàm ý chính sách nhằm nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA - VŨNG TÀU ****************** MAI THỊ NGHĨA LÊ NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA DOANH NGHIỆP TRONG CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TẠI TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ Bà Rịa Vũng Tàu, tháng 06 năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA - VŨNG TÀU ****************** MAI THỊ NGHĨA LÊ NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA DOANH NGHIỆP TRONG CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TẠI TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành : 60.34.01.02 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. VŨ VĂN ĐÔNG Bà Rịa Vũng Tàu, tháng 06 năm 2019
  3. TRƯỜNG ĐH BÀ RỊA-VŨNG TÀU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG ĐÀO TẠO Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày..…. tháng…… năm 2019 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Mai Thị Nghĩa Lê Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 19/10/1979 Nơi sinh: H. Đất Đỏ, BRVT. Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh. MSHV: 16110006 I. Tên đề tài: Nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. II. Nhiệm vụ và nội dung: Nghiên cứu đóng góp và củng cố lý thuyết về sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tạo điều kiện cho các nghiên cứu sâu hơn. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp cho các nhà quản lý tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu hiểu được những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp đối với hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Từ đó đưa ra một số hàm ý chính sách nhằm nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. II. Ngày giao nhiệm vụ: 09/06/2018 III. Ngày hoàn thành nhiệm vụ: …../06/2019 IV. Cán bộ hướng dẫn: TS. Vũ Văn Đông CÁN BỘ HƯỚNG DẪN VIỆN QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH TS. Vũ Văn Đông
  4. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sỹ “Nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Bà Rịa Vũng Tàu, ngày …. tháng … năm 2019 Người thực hiện luận văn Mai Thị Nghĩa Lê
  5. ii LỜI CÁM ƠN Để thoàn tthành tchương ttrình tCao thọc tQuản tTrị tKinh tDoanh tvà tLuận tvăn ttốt nghiệp, ttôi txin tchân tthành tcảm tơn: t Quý tthầy tcô tđã tgiảng tdạy ttrong tchương ttrình tđào ttạo tthạc tsĩ tQuản ttrị tkinh tdoanh, trường tđại thọc tBà tRịa-Vũng tTàu, tnhững tngười tđã ttruyền tđạt tcho ttôi tnhững tkiến tthức t hữu tích tvề tquản ttrị tkinh tdoanh, tlàm tcơ tsở tcho ttôi tthực thiện ttốt tluận tvăn tnày. tt t Tôi xin chân thành cảm ơn Thầy TS. Vũ Văn Đông, Phó hiệu trưởng, trường Đại học Bà Rịa-Vũng Tàu đã tận tình hướng dẫn cho tôi trong thời gian thực hiện luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn Văn phòng Đăng ký Quyển sử dụng đát tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Bộ phận một cửa UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong việc thu thập dữ liệu về tình hình hoạt động tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sau cùng tôi xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến những bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã luôn tận tình hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Trong tquá ttrình tlàm tluận tvăn, tdo tkinh tnghiệm tvà tthời tgian tcòn thạn tchế tnên những tbiện tpháp tđưa tra tkhó ttránh tđược tnhững tthiếu tsót. tTôi trất tmong tnhận tđược tsự t góp tý tcủa tthầy tcô tđể tbài tluận tvăn tcủa ttôi thoàn tthiện thơn. t t Xin chân thành cảm ơn!. ` Người thực hiện luận văn Mai Thị Nghĩa Lê
  6. iii TÓM TẮT Nghiên cứu được thực hiện với phương pháp nghiên cứu hỗn hợp (định tính và định lượng), nghiên cứu định lượng dựa trên thang đo SERVQUAL của Parasuraman để đo lường sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Nghiên tcứu tsử tdụng kiểm tđộ ttin tcậy tthang tđo tbằng tCronbach’s tAlpha tvà tphương tpháp tphân ttích tnhân t tố tEFA tvới tmẫu tkhảo tsát tcó tkích tcỡ tn t= t150 tdoanh tnghiệp tđến tgiao tdịch ttại tbộ t phận ttiếp tnhận tvà ttrả thồ tsơ ttại tUBND ttỉnh tBà tRịa-Vũng tTàu tđể tkiểm tđịnh tthang t đo, tkiểm tđịnh tmức tđộ tảnh thưởng tcủa ttừng tnhân ttố tđến tsự thài tlòng tcủa tdoanh t nghiệp t t Kết quả thang đo sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 5 nhân tố là: Thái độ phục vụ (β4 = 0,422), Quy trình thủ tục (β6 = 0,256), Sự tin cậy (STC) (β1 = 0,231), Chi phí dịch vụ (β3 = 0,103) và Cơ sở vật chất (β2 = -0,005) với 20 biến quan sát, thang đo về sự hài lòng có 3 biến quan sát Từ kết quả nghiên cứu giúp các nhà lãnh đạo tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiểu rõ các nhân tố nào ảnh hường và mức độ của từng nhân tố đến sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ đó có những giải pháp hợp lý nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
  7. iv MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i LỜI CÁM ƠN....................................................................................................................... ii TÓM TẮT ................................................................................................................. iii MỤC LỤC .................................................................................................................. iv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................. xiii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ ............................................................ ix TÓM TẮT LUẬN VĂN ............................................................................................ xi CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN ....................................................................................... 1 1.1. Giới thiệu lý do chọn đề tài:............................................................................ 1 1.2. Tổng quan tình tình nghiên cứu đề tài:........................................................ 3 1.3.Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: ................................................................... 4 1.4 . Câu hỏi nghiên cứu:.................................................................................... 5 1.5. Phương pháp nghiên cứu của đề tài: ........................................................... 5 1.6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài .................................................... 6 1.7. Kết cấu đề tài ............................................................................................... 7 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .............................................................................................. 8 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ........................ 9 2.1 Tổng quan về hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất:...................... 9 2.1.1 Khái quát về chuyển nhượng quyền sử dụng đất: ..................................... 9 2.1.2 Khái niệm chuyển nhượng quyền sử dụng đất: ......................................... 9 2.1.3 .Điều kiện thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất: ....................... 10 2.2. Cơ sở lý thuyết về chất lượng dịch vụ và sự hài lòng khách hàng ............ 11 2.2.1. Khái niệm chất lượng dịch vụ và sự hài lòng khách hàng ..................... 11 2.2.1.1. Khái niệm dịch vụ ............................................................................... 11 2.2.1.2. Chất lượng dịch vụ .............................................................................. 11 2.2.1.3. Sự hài lòng của khách hàng ................................................................. 12 2.2.1.4. Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng khách hàng ...... 12 2.2.2. Dịch vụ hành chính công ..................................................................................... 13
  8. v 2.2.2.1. Khái niệm ............................................................................................ 13 2.2.2.2. Những đặc trưng cơ bản của vụ thành chính công: ............................. 13 2.2.2.3. Khách hàng trong dịch vụ thành chính công: ...................................... 13 2.2.2.4. Sự hài lòng của khách hàng đối với DVHCC: .................................... 14 2.2.2.5. Đo lường sự hài lòng của khách hàng đối với DVHCC: .................... 14 2.3. Mô hình tnghiên cứu ................................................................................. 14 2.3.1. Môi hình nghiên cứu trên thế giới .......................................................... 14 2.3.2. Một số mô hình đã được nghiên cứu thực tiễn:...................................... 16 2.3.3. Mô hình nghiên cứu đề nghị: ................................................................. 19 2.3.4. Giả thuyết nghiên cứu: ........................................................................... 20 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ............................................................................................ 23 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................... 24 3.1 Tổng quan về phương pháp nghiên cứu ..................................................... 24 3.2. Nghiên cứu định tính: ................................................................................ 25 3.3. Nghiên cứu định lượng: ............................................................................. 25 3.4. Xây dựng thang đo .................................................................................... 27 3.4.1 Thang đo sự tin cậy ................................................................................. 27 3.4.2 Thang đo cơ sở vật chất ........................................................................... 27 3.4.3 Thang đo quy trình thủ tục ...................................................................... 28 3.4.4 Thang đo thái độ phục vụ ........................................................................ 29 3.4.5 Thang đo chi phí sử dụng dịch vụ ........................................................... 29 3.4.6 Thang đo sự hài lòng ............................................................................... 30 3.5 Phương pháp lấy mẫu và thu thập số liệu................................................... 30 3.6 Nghiên cứu chính thức ............................................................................... 30 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ............................................................................................ 32 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................. 33 4.1 Thực trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: .................................................................................................................. 33
  9. vi 4.1.1. Sơ lược về tỉnh Bà Rịa-Vũng tàu: .......................................................... 33 4.1.2 Quy trình thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ............................................................................................. 35 4.1.3. Thực trạng công tác chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ................................................................................................................... 39 4.2. Thông tin mẫu nghiên cứu: ....................................................................... 41 4.3. Đánh giá độ tin cậy của thang đo .............................................................. 43 4.3.1. Đánh giá độ tin cậy thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha ................. 43 4.3.1.1. Cronbach Alpha thang đo “Sự tin cậy”: .............................................. 43 4.3.1.2. Cronbach Alpha thang đo “Cơ sở vật chất”: ....................................... 44 4.3.1.3. Cronbach Alpha thang đo “Quy trình thủ tục”:................................... 44 4.3.1.4. Cronbach Alpha thang đo “Thái độ phục vụ”: .................................... 45 4.3.1.5. Cronbach Alpha thang đo “Chi phí sử dụng dịch vụ”......................... 46 4.3.1.6. Cronbach Alpha thang đo biến phụ thuộc “Sự hài lòng”.......................... 46 4.3.2 Đánh giá thang đo bằng phân tích yếu tố EFA ................................................ 47 4.3..2. 1 Phân tích nhân tố EFA cho các biến độc lập ................................................ 47 4.3.2.2 Phân tích nhân tố EFA cho biến phụ thuộc .......................................... 49 4.4 Kiểm định mô hình nghiên cứu .................................................................. 50 4.4.1 Phân tích tương quan ............................................................................... 50 4.4.2 Phân tích hồi quy ..................................................................................... 51 4.4.2.1 Kiểm định sự phù hợp của mô hình ..................................................... 51 4.4.2.2 Kiểm định phân phối chuẩn.................................................................. 53 4.4.2.3 Kiểm định đa cộng tuyến...................................................................... 54 4.4.3.4 Kiểm định độc lập giữa các phần dư .................................................... 55 4.4.3 Kiểm định các giả thuyết nghiên cứu: ..................................................... 55 4.5 Thảo luận về kết quả phân tích ................................................................... 58 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 ................................................................................... 60 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH .......................................... 61 5.1 Kết luận: ..................................................................................................... 61
  10. vii 5.2. Đề xuất hàm ý chính sách: ........................................................................ 62 5.2.1. Nhóm yếu tố “Thái độ phục vụ”: ........................................................... 62 5.2.2. Nhóm yếu tố “Quy trình thủ tục”: .......................................................... 64 5.2.3. Nhóm yếu tố “Sự tin cậy”: ..................................................................... 66 5.2.4. Nhóm yếu tố “Chi phí dịch vụ”: ............................................................. 67 5.2.5. Nhóm yếu tố “Cơ sở vật chất”: .............................................................. 68 5.3 Hạn chế của nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp theo ........................... 69 KẾT LUẬN CHƯƠNG 5.......................................................................................... 70 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 71 PHỤ LỤC 1: BẢNG CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH ............................... 74
  11. viii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT SHL : Sự hài lòng STC : Sự tin cậy CSVC : Cơ sở vật chất QTTT : Quy trình thủ tục TĐPV : Thái độ phục vụ CPDV : Chi phí dịch vụ SERVQUAL : Service Quality (Chất lượng dịch vụ) EFA : Phân tích nhân tố khám phá UBND : Ủy ban nhân dân BR-VT : Bà Rịa-Vũng Tàu VPĐKQSDĐ : Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất CCHC : Cải cách hành chính DVHCC : Dịch vụ hành chính công QSDĐ : Quyền sử dụng đất TTHC : Thủ tục hành chính DN : Doanh nghiệp CBCC : Cán bộ công chức
  12. ix DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Bảng tổng hợp các kết quả nghiên cứu trước...................................... 18 Bảng 3.1: Quy trình thực hiện nghiên cứu .......................................................... 25 Bảng 3.2: Thang đo sự tin cậy ............................................................................. 27 Bảng 3.3: Thang đo cơ sở vật chất ...................................................................... 28 Bảng 3.4: Thang đo quy trình thủ tục .................................................................. 28 Bảng 3.5: Thang đo thái độ phục vụ.................................................................... 29 Bảng 3.6: Thang đo chi phí sử dụng dịch vụ ...................................................... 29 Bảng 3.7: Thang đo sự hài lòng ........................................................................... 30 Bảng 4.1: Thống kê số lượng hồ sơ chuyển nhượng từ năm 2014-2018 ............ 39 Bảng 4.2: Bảng phân bổ mẫu theo một số thuộc tính của người được khảo sát..43 Bảng 4.4: Cronbach’s Alpha thang đo “Cơ sở vật chất” ..................................... 44 Bảng 4.6: Cronbach’s Alpha thang đo “Thái độ phục vụ” ................................. 45 Bảng 4.7: Cronbach’s Alpha thang đo “Thái độ phục vụ” lần 2 ........................ 46 Bảng 4.8: Cronbach’s Alpha thang đo “Chi phí sử dụng dịch vụ” .................... 46 Bảng 4.9: C Cronbach’s Alpha thang đo “Sự hài lòng” ..................................... 47 Bảng 4.10: Bảng phân tích KMO biến độc lập ................................................... 48 Bảng 4.11: Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA ........................................ 48 Bảng 4.12: Bảng phân tích KMO biến phụ thuộc ............................................... 49 Bảng 4.13 Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA của thang đo sự hài lòng.. .... .49 Bảng 4.14: Kết quả phân tích tương quan ........................................................... 50 Bảng 4.15: Mức độ giải thích của mô hình ......................................................... 52 Bảng 4.16: Bảng phân tích ANOVA ................................................................... 51 Bảng 4.17: Thống kê phân tích các hệ số hồi quy ............................................... 56 Bảng 4.18: Tổng hợp kết quả kiểm định các giải thuyết nghiên cứu .................. 57
  13. x CÁC HÌNH VẼ Hình 2.1: Mô hình nghiên cứu sự hài lòng đối với chất lượng cảm nhận về dịch vụ công .................................................................................................................. 15 Hình 2.2: Mô hình nghiên cứu sự hài lòng đối với dịch vụ của Cronin và Taylor (1992) .................................................................................................................... 16 Hình 2.3: Mô hình nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thị Thu Hiền (2017) .......... 17 Hình 2.4: Mô hình nghiên cứu của tác giả Ngô Hồng Lan Thảo (2016) ............ 18 Hình 2.5: Mô hình nghiên cứu sự hài lòng của doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. ......................................... 20 Hình 4.1: Sơ đồ vị trí các huyện, thị xã, thành phố tỉnh Bà Rịa-Vũng tàu...... …33 Hình 4.2: Quy trình thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ................................................................................................. 38 Hình 4.3: Biểu đồ thống kê tình hình chuyển nhượng từ năm 2014-2018 .......... 40 Hình 4.4: Biểu đồ tần số của phần dư chuẩn hóa ................................................ 53 Hình 4.5: Đồ thị phân vị của sai số ngẫu nhiên chuẩn hóa ................................. 54 Hình 4.6: Đồ thị phân tán .................................................................................... 55 Hình 4.7: Mô hình kết quả nghiên cứu ................................................................ 58
  14. xi TÓM TẮT LUẬN VĂN Nghiên cứu cho thấy trong các yếu tố giữ chân, thì sự hài lòng có có ý nghĩa quan trọng , vì vậy “Nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” được thực hiện nhằm nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng là doanh nghiệp, trên cơ sở đó đưa ra hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự hài lòng. Nghiên cứu này, sử dụng phương pháp định tính và định lượng, kết quả thu được như sau: Một: Đã xác định 05 biến độc lập: (1) Sự tin cậy, (2) Cơ sở vật chất, (3) Thái độ phục vụ, (4) Quy trình thủ tục và (5) Chi phí dịch vụ và biến phụ thuộc là Sự hài lòng của doanh nghiệp và với cở mẫu 150 có làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Hai: Kết quả phân tích hồi quy bội cho thấy 04 biến độc lập có tác động cùng chiều vào biến phụ thuộc Sự hài lòng vì hệ số hồi quy chuẩn hóa (β) của các biến này đều dương và có ý nghĩa thống kê (Sig.< 0,05). Ba: Sự tác động của 05 biến độc lập vào biến phụ thuộc (Sự hài lòng) theo thứ tự giảm dần: Thái độ phục vụ (TDPV, β4 = 0,422), Quy trình thủ tục (QTTC, β6 = 0,256), Sự tin cậy (STC, β1 = 0,231), Chi phí dịch vụ (CPDV, β3=0,103) và không có tác động là biến Cơ sở vật chất (CSVC) (β2 = -0,005). Như vậy các giả thuyết H1, H2, H4, H5 đều được chấp nhận ở độ tin cậy: H1,H2, H5 là 99% và H4 là 90%. Bốn: Từ kết quả nghiên cứu, đã đưa ra một số hàm ý chính sách để tăng sự hài lòng của khách hàng doanh nghiệp thông qua 05 yếu tố tác động đã nêu trên. Từ đó, tác giả cũng đã nêu lên một số hạn chế của Đề tài và có hướng đề xuất nghiên cứu tiếp theo.
  15. 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN 1.1. Giới tthiệu tlý tdo tchọn tđề ttài: Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm chỉ đạo quyết liệt và xem đây là một trong những nội dung quan trọng trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Đảng và Nhà nước đã thường xuyên có nhiều chỉ đạo nhằm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay, quan tâm hàng đầu đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Với mục tiêu xây dựng chính Phủ liêm khiết, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ nhân dân thì công tác cải cách thể chế, cải cách hành chính luôn được Chính Phủ hết sức coi trọng. Nhà nước đã có những giải pháp để đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính, nhất là cải cách hành chính trên các lĩnh vực quan trọng như: Đất đai, Quy hoạch, Xây dựng, Thuế…Với các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt nhằm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp và nâng cáo năng lực cạnh tranh quốc gia. Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, công tác cải cách hành chính trong thời gian qua đã được đẩy mạnh, với cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước. Ủy Ban Nhân Dân tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, tạo sự chuyển biến về chất trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là ứng dụng toàn diện hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại từ khâu tiếp nhận, luân chuyển, xử lý và trả kết quả. Nâng cao công tác kiểm tra, giám sát, thống kê, báo cáo liên quan đến việc xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn tồn tại các hạn chế như một số đơn vị tham mưu công tác công bố, giải quyết thủ tục hành chính còn chậm, Thủ tục hành chính còn chưa hợp lý, đơn giản hóa. Các thủ tục hành chính còn phiền hà, ít có sự cắt giảm về mặt thời gian cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Thái độ của cán bộ công chức chưa thực sự vì dân phục vụ, chưa thân thiện và tích cực trong xử lý hồ sơ….Tất cả các hạn chế nêu trên đã ảnh hưởng rất lớn đến sự hài lòng của công dân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính công, đặc biệt là thủ tục hành chính liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
  16. 2 Với xu thế chuyển nhượng đất đai ngày nay đã trở thành hình thức giao dịch sôi động và phổ biến trong giao lưu dân sự và thương mại ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, đặc biệt là tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang có nhu cầu cao về chuyển nhượng quyền sử dụng đất do tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với chủ trương khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, phát triển các dự án trên địa bàn tỉnh. Từ khi Luật Đất đai năm 2013 và các pháp luật khác có liên quan được ban hành đã làm thay đổi căn bản thị trường bất động sản trong cả nước nói chung và thị trường chuyển nhượng quyền sử dụng đất nói riêng tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ về chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được thực hiện đồng bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND tỉnh, Văn Phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh, cũng như tại các cơ quan, ban ngành có liên quan. Các cá nhân, tổ chức được tham gia đánh giá và trực tiếp phản ánh những tồn tại, hạn chế trong các khâu giải quyết hồ sơ của thủ tục chuyển nhượng. Và thực tế đã cho thấy, vẫn còn những tồn tại hạn chế trong thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tạo điều kiện cho các doanh nghiêp thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất được thuận lợi, nhanh chóng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế thị trường, cải thiện môi trường đầu tư luôn là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, các sở, ngành liên quan trong công tác quản lý nhà nước về chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Để khắc phục những tồn tại hạn chế, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiêp thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải tìm hiểu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của các doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ đó tìm ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đó là cơ sở hình thành đề tài: “Nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu”.
  17. 3 1.2. Tổng quan tình tình nghiên cứu đề tài: Một số công trình nghiên cứu trên thế giới liên quan đến chủ đề chất lượng dịch vụ hành chính công, trong đó có Boyue (2003), nghiên cứu này đã chỉ ra 05 khía cạnh mang tính lý thuyết ảnh hưởng đến dịch vụ công như: nguồn nhân lực, các quy định, thị trường, tính đặc thù của tổ chức và hoạt động quản trị. Nghiên cứu của Boyne (2003) đã tổng hợp kết quả từ 65 công trình nghiên cứu và cũng chỉ ra rằng có 02 yếu tố tác động quan trọng đến kết quả của chất lượng dịch vụ công là nguồn lực và hoạt động quản trị. Qua đó, tác giả cũng đã đề xuất các hướng nghiên cứu để cải tiến dịch vụ công. Winsmiewski, M & Donnelly (2001) đã sử dụng các thang đo chất lượng dịch vụ trong mô hình SERVQUAL để đo lường chất lượng dịch vụ trong khu vực hành chính công của Scotland. Các kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố của mô hình chất lượng dịch vụ có ảnh hưởng. Về các công trình nghiên cứu ở trong nước liên quan đến đề tài, về tiêu chí đo lường chất lượng dịch vụ hành chính công có thể kể đến nghiên cứu của Nguyễn Hữu Hải, Lê Văn Hòa (2010). Tác tgiả tđã tphân ttích tvà tchỉ tra tcác ttiêu tchí tchủ tyếu trong tđánh tgiá tchất tlượng tcung tứng tdịch tvụ tcông ttại tcác tcơ tquan thành tchính tnhà t nước ttheo tcách ttiếp tcận thệ tthống. Đối với hai nghiên cứu này, thì hệ thống đánh t giá chất lượng của dịch vụ hành chính công phải nêu được các yếu tố: mục tiêu, đầu vào, quá trình, đầu ra và kết quả của đầu ra đã được lượng hóa. Ngoài tra, tmột tsố tcông ttrình tluận tvăn, tluận tán tliên tquan tđến tđề ttài tcòn tcó tnhư: Luận văn: “Đánh giá sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ hành chính công tại UBND thị xã Dĩ An tỉnh Bình Dương” của tác giả Ngô Hồng Lan Thảo (2016) đã đưa ra các kết quả khảo sát về chất lượng dịch vụ hành chính công liên quan đến các yếu tố: cơ sở vật chất, sự tin cậy, năng lực nhân viên, thái độ phục vụ, sự đồng cảm, quy trình thủ tục. Luận văn “Đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công tại UBND huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Nam” của tác giả Nguyễn Thị Thu Hiền (2017) đã đưa ra các kết quả khảo sát về chất lượng dịch vụ hành chính công liên quan đến các yếu
  18. 4 tố: cơ sở vật chất, sự tin cậy, năng lực phục vụ của cán bộ công chức, thái độ phục vụ, sự đồng cảm, quy trình thủ tục và sự hài lòng của người dân. Luận văn: “Pháp luật về chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong kinh doanh quyền sử dụng đất ở Việt Nam”, luận án tiến sĩ luật học của Nguyễn Thị Hồng Nhung (2012): đã đi sâu nghiên cứu thực trạng pháp luật về các giao dịch dân sự và thương mại về quyền sử dụng đất, phân tích, làm rõ các vấn đề pháp luật về chủ thể đối tượng chuyển nhượng; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; thủ tục chuyển nhượng và tài chính khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nêu rõ những hạn chế thiếu sót của pháp luật, thực tiễn thi hành và đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật về giao dịch quyền sử dụng đất. Đề án: “Chính sách tài chính liên quan đến thị trường bất động sản và những vấn đề đặt ra”, của Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (2011) với các đánh giá, phân tích những cơ sở pháp lý, hạn chế của chính sách tài chính liên quan đến thị trường bất động sản. Tuy vậy, cho đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu đánh giá các yếu tố tác động đến sự hài lòng của doanh nghiệp trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Hơn tnữa, ttrong tđiều tkiện tnền tkinh ttế t- txã thội tđang tphát ttriển tkhông ngừng tthì tnhững tkết tqủa tnghiên tcứu tmà tcác tnhà tkhoa thọc tđã tđạt tđược tcần tphải t được ttiếp ttục tbổ tsung tvà thoàn tthiện. Do vậy, việc đi sâu nghiên cứu đề tài “Nghiên t cứu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” trong khuôn khổ luận văn thạc sĩ là một công việc có ý nghĩa lý luận và mang tính thời sự sâu sắc 1.3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Mục tiêu tổng quát: Mục tiêu tổng quát của đề tài là nghiên cứu yếu tố tác động đến sự hài lòng của doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Từ đó đưa ra một số hàm ý chính sách nhằm nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
  19. 5 Mục tiêu nghiên cứu cụ thể của đề tài có nội dung như sau: (1) Xác định các yếu tố tác động đến sự hài lòng của doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (2) Đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến sự hài lòng của doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. (3) Đưa ra một số hàm ý chính sách nhằm nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. 1.4. Câu hỏi nghiên cứu: (1) Các yếu tố nào tác động đến sự hài lòng của doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ? (2) Có hay không ảnh hưởng của các yếu tố đó tới mức độ hài lòng của doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu? (3) Hàm ý chính sách nào để nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp đối với hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. 1.5. Đối ttượng tvà tphạm tvi tnghiên tcứu tcủa tđề ttài: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là chất lượng dịch vụ hành chính công về chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. - Đối tượng khảo sát: Doanh nghiệp có làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. - Không gian nghiên cứu: Các DN hoạt động tại tỉnh BR-VT có thực hiện giao dịch tại bộ phận nhận và trả kết quả, Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. - Thời gian thực hiện nghiên cứu: tháng 06 năm 2018 đến tháng 06 năm 2019. Riêng các thông tin và số liệu của bài nghiên cứu, số liệu báo cáo sẽ được lấy từ năm 2015 đến tháng 06 năm 2019. 1.5. Phương pháp nghiên cứu của đề tài: Nghiên cứu này được thực hiện tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thông qua hai bước, (1) Nghiên cứu sơ bộ định tính và (2) nghiên cứu chính thức bằng phương
  20. 6 pháp định lượng. Quá trình nghiên cứu sơ bộ: Nghiên cứu sơ bộ thông qua phương pháp định tính giúp xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của các doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Từ đó thiết kế bảng câu hỏi cho phù hợp. Tác giả nghiên cứu định tính trên cơ sở tiến hành thảo luận, lấy ý kiến từ người có kinh nghiệm, có kiến thức chuyên môn để thiết kế đưa ra các biến phù hợp với thành phần đã nêu trong mô hình nghiên cứu lý thuyết. Sau khi tổng hợp các ý kiến đóng góp các biến của từng thành phần được hình thành và tiến hành thiết lập bảng câu hỏi. Nghiên cứu chính thức sẽ được thực hiện bằng phương pháp định lượng. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà doanh nghiệp đang thực hiện tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được thực hiện bằng cách phát và thu hồi trực tiếp các bảng khảo sát từ các doanh nghiệp có phát sinh giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tiếp theo từ dữ liệu khảo sát thu được thực hiện kiểm định thang đo, kiểm định mối quan hệ giữa các yếu tổ ảnh hưởng đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà doanh nghiệp. Tất cả các phân tích sẽ được xử lý bằng phần mềm SPSS 22.0 1.6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài - Về mặt lý thuyết: nghiên cứu đóng góp và củng cố lý thuyết về sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực dịch vụ hành chính công, tạo điều kiện cho các nghiên cứu sâu hơn. - Về mặt thực tiễn, Đề tài góp phần cung cấp thông tin các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước về đất đai. Từ đó để lãnh đạo UBND tỉnh BRVT và các cơ quan quản lý nhà nước đề ra các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Ngoài ra, đề tài còn giúp phân tích được thực trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong giai đoạn hiện nay và đóng góp một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hành chính công .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2