intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu những nhân tố tác động đến xu hướng tiêu dùng lại điện thoại thông minh (smartphone) của người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Conmeothayxao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:124

53
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích chính của nghiên cứu này là khám phá vai trò của các nhân tố tác động đến xu hướng tiêu dùng lại điện thoại thông minh (smartphone) của người tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu những nhân tố tác động đến xu hướng tiêu dùng lại điện thoại thông minh (smartphone) của người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH PHAN HOÀNG KIM VŨ NGHIÊN CỨU NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN XU HƯỚNG TIÊU DÙNG LẠI ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH (SMARTPHONE) CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TP.HCM LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2013
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH PHAN HOÀN HOÀNG KIM VŨ NGHIÊN CỨU NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN XU HƯỚNG TIÊU DÙNG LẠI ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH (SMARTPHONE) CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TP. HCM Chuyên ngành : Quản Trị Kinh Doanh Mã số : 60. 34. 0102 LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: GS-TS. NGUYỄN ĐÔNG PHONG TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2013
  3. Lời cam đoan Tôi xin cam đoan luận văn “Nghiên cứu những nhân tố tác động đến xu hướng tiêu dùng lại điện thoại thông minh (smartphone) của người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu trong đề tài này được thu thập và sử dụng một cách trung thực. Kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn này không sao chép của bất cứ luận văn nào và cũng chưa được trình bày hay công bố ở bất cứ công trình nghiên cứu nào khác trước đây. TP.HCM, tháng 09-2013 Tác giả luận văn Phan Hoàng Kim Vũ
  4. Lời cảm ơn Tôi xin chân thành cám ơn các thầy cô trường Đại học Kinh tế TP.HCM, đặc biệt là Khoa Quản Trị Kinh Doanh đã dạy dỗ và truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báu làm nền tảng cho việc thực hiện luận văn này. Tôi đặc biệt cám ơn GS.TS Nguyễn Đông Phong và TS. Trần Hà Minh Quân đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo để tôi có thể hoàn tất luận văn cao học này. Tôi cũng xin chân thành cám ơn tất cả bạn bè, đồng nghiệp và những người đã giúp tôi trả lời bảng câu hỏi khảo sát làm nguồn dữ liệu cho việc phân tích và cho ra kết quả nghiên cứu của luận văn cao học này. Phan Hoàng Kim Vũ
  5. Tóm tắt đề tài Mục đích chính của nghiên cứu này là khám phá vai trò của các nhân tố tác động đến xu hướng tiêu dùng lại điện thoại thông minh (smartphone) của người tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Dựa trên cơ sở những nghiên cứu trước đây ở nước ngoài và Việt Nam về hành vi tiêu dùng máy tính, điện thoại, điện thoại thông minh cùng với kết quả nghiên cứu định tính là cuộc thảo luận nhóm do tác giả tổ chức, tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu gồm 6 nhân tố tác động đến xu hướng tiêu dùng lại điện thoại thông minh bao gồm: (1) đặc điếm sản phẩm (2) thương hiệu (3) giá (4) tác động xã hội (5) cảm nhận về độ hữu dụng (6) cảm nhận về giải trí. Phương pháp nghiên cứu sử dụng để kiểm định mô hình đo lường và mô hình nghiên cứu bao gồm nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức. Nghiên cứu sơ bộ định tính được thực hiện thông qua kỹ thuật thảo luận nhóm vói khoảng 10 khách hàng tiêu dùng để điều chỉnh các thang đo lường các khái niệm cho phù hợp với thị trường tại TP. Hồ Chí Minh. Nghiên cứu chính thức được thực hiện thông qua bảng câu hỏi khảo sát định lượng trên 219 khách hàng tại đang sinh sống, làm việc trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Kết quả kiểm định mô hình đo lường cho thấy các thang đo lường các khái niệm nghiên cứu đều đạt yêu cầu về độ tin cậy và giá trị (thông qua kiểm định cronbach alpha và phân tích nhân tố EFA). Kết quả phân tích hồi quy cho thấy chỉ có 4 nhân tố có tác động đến xu hướng tiêu dùng lại điện thoại thông minh, trong đó có 3 nhân tố tác động dương là thương hiệu, tác động xã hội, cảm nhận về độ hữu dụng & giải trí và một nhân tố tác động âm là giá. Kết quả kiểm định độ tin cậy của mô hình cho thấy 69,2% phương sai xu hướng tiêu dùng lại điện thoại thông minh được giải thích bởi 4 nhân tố này.
  6. Sau đó, kết quả kiểm định t-test cho thấy có sự khác biệt về xu hướng tiêu dung lại điện thoại thông minh giữa phái nam và phái nữ; đồng thời, kết quả phân tích phương sai (anova) cũng cho thấy có sự khác biệt về xu hướng tiêu dùng giữa nhóm có thu nhập dưới 7 triệu đồng/tháng với hai nhóm còn lại (từ 7 đến 12 triệu đồng/tháng và trên 12 triệu đồng/tháng), giữa các nhóm độ tuổi 15-24, 25-34 và 35 - trở lên, giữa các nhóm nghề nghiệp khác nhau. Cuối cùng tác giả trình bày hàm ý nghiên cứu cho nhà quản trị và các hướng nghiên cứu tiếp theo.
  7. Danh sách bảng, biểu Bảng 3.1 : Tiến độ nghiên cứu Bảng 4.1: Thống kê mẫu khảo sát Bảng 4.2: Kiểm định các thang đo bằng Cronbach's alpha Bảng 4.3: Kết quả phân tích EFA thang đo các nhân tố tác động Bảng 4.4: Kết quả phân tích EFA thang đo xu hướng tiêu dùng lại điện thoại thông minh Bảng 4.5: Ma trận tương quan giữa các biến Bảng 4.6 : Thống kê mô tả các biến phân tích hồi quy Bảng 4.7 : Bảng đánh giá độ phù hợp của mô hình Bảng 4.8 : Phân tích phương sai (hồi quy) Bảng 4.9 : Hệ số hồi quy sử dụng phương pháp Enter Bảng 4.10 : Kiểm định T-test đối với biến giới tính Bảng 4.11 : Kiểm định Anova đối với biến thu nhập Bảng 4.12 : Kiểm định Anova đối với biến độ tuổi Bảng 4.13 : Kiểm định Anova đối với biến nghề nghiệp
  8. Danh sách các đồ thị Hình 2.1: Mô hình nghiên cứu đề xuất Hình 3.1 : Quy trình nghiên cứu Hình 4.3 : Mô hình nghiên cứu điều chỉnh Hình 4.4 : Kết quả phân tích hồi quy
  9. Danh sách phụ lục Phụ lục A: Bảng câu hỏi thảo luận Phụ lục B : Bảng câu hỏi nghiên cứu định lượng Phụ lục C : Tổng hợp thang đo các khái niệm Phụ lục D: Kiểm định thang đo bằng Cronbach's alpha Phụ lục E: Phân tích nhân tố khám phá EFA Phụ lục F: Kết quả phân tích hồi quy đa biến Phụ lục G : Phân tích T-test. Anova Phụ lục H: Đồ thị dò tìm các vi phạm giả định hồi quy
  10. MỤC LỤC Lời cam đoan Lời cảm ơn Tóm tắt đề tài Danh sách các bảng, biểu Danh sách các đồ thị Danh sách các phụ lục Chương 1 ....................................................................................................... 1 TỔNG QUAN ................................................................................................ 1 1.1Lý do chọn đề tài....................................................................................... 1 1.2Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................. 4 1.3Phương pháp nghiên cứu ........................................................................... 4 1.4Phạm vi và đối tượng nghiên cứu : ............................................................ 5 1.5Kết cấu luận văn........................................................................................ 5 Chương 2 ....................................................................................................... 7 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ............................................................................... 7 XU HƯỚNG TIÊU DÙNG LẠI ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH ................... 7 2.1 Giới thiệu ................................................................................................. 7 2.2 Cơ sở lý thuyết ......................................................................................... 7 2.2.1Thị trường .............................................................................................. 7 2.2.2Khái niệm khách hàng ............................................................................ 8 2.2.3Khái niệm điện thoại thông minh............................................................ 8 2.2.4Mô hình đơn giản về quá trình ra quyết định mua hàng .......................... 9 2.3 Tổng quan về các nghiên cứu trước đây ................................................. 10 2.3.1 Các nghiên cứu ở nước ngoài .............................................................. 10 2.3.2Các nghiên cứu trong nước................................................................... 12 2.4 Giả thuyết nghiên cứu và mô hình .......................................................... 13
  11. 2.4.1 Xu hướng tiêu dùng lại ........................................................................ 13 2.4.2Đặc điểm sản phẩm (product features).................................................. 14 2.4.3Thương hiệu (brandname) .................................................................... 15 2.4.4Giá (Price) ............................................................................................ 16 2.4.5Tác động xã hội (Social effect) ............................................................. 17 2.4.6Cảm nhận về mức độ hữu dụng (perceived of usefulness) .................... 18 2.4.7Cảm nhận về mức độ giải trí (Perceived of Entertainment)................... 18 2.5Tóm tắt .................................................................................................... 20 Chương 3 ..................................................................................................... 21 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................ 21 3.1Giới thiệu ................................................................................................ 21 3.2Thiết kế nghiên cứu ................................................................................. 21 3.2.1Phương pháp ........................................................................................ 21 3.2.2Quy trình nghiên cứu............................................................................ 23 3.3Thang đo ................................................................................................. 24 3.3.1Thang đo đặc điểm sản phẩm ............................................................... 24 3.3.2Thang đo thương hiệu sản phẩm ........................................................... 25 3.3.3Thang đo giá cả cảm nhận .................................................................... 25 3.3.4Thang đo tác động xã hội...................................................................... 26 3.3.5Thang đo mức độ hữu ích ..................................................................... 26 3.3.6Thang đo mức độ giải trí ...................................................................... 27 3.3.7Thang đo xu hướng tiêu dùng lại điện thoại thông minh ....................... 27 3.3.8Mẫu nghiên cứu định lượng chính thức ................................................ 28 3.4Tóm tắt .................................................................................................... 28 Chương 4 ..................................................................................................... 29 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU........................................................................... 29 4.1Giới thiệu ................................................................................................ 29
  12. 4.2Mô tả mẫu ............................................................................................... 29 4.3Đánh giá thang đo ................................................................................... 30 4.3.1Phân tích độ tin cậy Cronbach Anpha ................................................... 30 4.3.2Phân tích nhân tố khám phá EFA.......................................................... 33 4.3.2.1Thang đo các thành phần giá trị cảm nhận ......................................... 33 4.3.2.2Thang đo xu hướng tiêu dùng lại điện thoại thông minh .................... 38 4.4Kiểm định mô hình và giả thuyết nghiên cứu .......................................... 41 4.4.1Phân tích tương quan ............................................................................ 41 4.4.2Phân tích hồi quy.................................................................................. 42 4.4.3Dò tìm sự vi phạm các giả định cần thiết trong hồi quy tuyến tính........ 48 4.4.3.1Giả định liên hệ tuyến tính giữa biến phụ thuộc và các biến độc lập cũng như hiện tượng phương sai thay đổi (heteroskedasticity) ..................... 48 4.4.3.2Giả định về phân phối chuẩn của phần dư.......................................... 48 4.4.3.3Giả định không có mối tương quan giữa các biến độc lập (đo lường đa cộng tuyến) .................................................................................................. 49 4.4.4Phân tích ảnh hưởng của các biến định tính đến xu hướng tiêu dùng lại điện thoại thông minh................................................................................... 50 4.4.4.1Kiểm định sự khác nhau về xu hướng tiêu dùng theo giới tính .......... 50 4.4.4.2Kiểm định sự khác nhau về xu hướng tiêu dùng lại điện thoại thông minh theo mức tiêu dùng .............................................................................. 52 4.4.4.3Kiểm định sự khác nhau về xu hướng tiêu dùng lại điện thoại thông minh theo độ tuổi ......................................................................................... 54 4.4.4.4Kiểm định sự khác nhau về xu hướng tiêu dùng lại điện thoại thông minh theo nghề nghiệp ................................................................................. 56 4.5Tóm tắt .................................................................................................... 60 Chương 5 ..................................................................................................... 62 KẾT LUẬN.................................................................................................. 62
  13. 5.1Giới thiệu ................................................................................................ 62 5.2Các kết quả chính và đóng góp của nghiên cứu ....................................... 63 5.2.1Kết quả ................................................................................................. 63 5.2.2Đóng góp của nghiên cứu ..................................................................... 65 5.2.3 Hàm ý cho nhà quản trị........................................................................ 66 5.2.4Các hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo.......................................... 67 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... 69 Phụ lục A: Bảng câu hỏi thảo luận ............................................................... 74 Phụ lục B : Bảng câu hỏi nghiên cứu định lượng.......................................... 77 Phụ lục C : Tổng hợp thang đo các khái niệm .............................................. 81 Phụ lục D: Kiểm định thang đo bằng Cronbach's alpha ................................ 84 Phụ lục E: Phân tích nhân tố khám phá EFA ................................................ 90 Phụ lục F: Kết quả phân tích hồi quy đa biến ............................................... 96 Phụ lục G : Phân tích T-test. Anova ............................................................. 99 Phụ lục H: Đồ thị dò tìm các vi phạm giả định hồi quy .............................. 110
  14. 1 Chương 1 TỔNG QUAN 1.1 Lý do chọn đề tài Nước ta là nước có tốc độ phát triển về công nghệ thông tin ở mức độ cao, tỷ lệ tăng trưởng thuê bao điện thoại và điện thoại di động trong vài năm trở lại đây đứng hàng nhất, nhì thế giới. Theo số liệu từ tổng cục thống kê tính đến tháng 11/ 2012, Việt Nam có khoảng 120,9 triệu thuê bao điện thoại di động. Nếu thực hiện phép tính bình quân, dễ dàng nhận thấy mỗi người Việt Nam sở hữu hơn một điện thoại di động. Nếu như cách đây hơn chục năm, việc mua một chiếc điện thoại di động đồng nghĩa với việc tiêu dùng một mặt hàng xa xỉ thì nay chiếc điện thoại đã trở thành một vật dụng bình thường trong cuộc sống, và gần như là một “nhu yếu phẩm”. Hầu như tất cả mọi người, từ thành thị đến nông thôn, từ đủ mọi ngành nghề, từ lao động tri thức đến lao động chân tay, từ cụ già đến em nhỏ, đều trang bị cho mình mặt hàng này. Chiếc máy điện thoại di động ngày càng trở nên phổ biến và gần gũi, gắn liền với đời sống hàng ngày của người dân và gần như không thể thiếu đối với lớp trẻ hiện nay. Điều này chứng tỏ, thị trường điện thoại di động là một thị trường lớn và có tốc độ phát triển chóng mặt. Cùng lúc đó, thì đòi hỏi của người tiêu dùng về điện thoại di động cũng tăng nhanh không kém. Từ những ứng dụng cơ bản ban đầu như nghe gọi, nhắn tin, sử dụng phím và màn hình trắng đen, kích thước tương đối lớn. Người ta bắt đầu quan tâm đến màn hình màu, kích thước nhỏ gọn đặt vừa trong lòng bàn tay. Rồi đến những chiếc điện thoại có những ứng dụng
  15. 2 “khủng” hơn vào thời bấy giờ như có tích hợp camera, nghe nhạc, chơi game, nghe FM. Các hãng điện thoại “nuông chiều” khách hàng của mình bằng cách liên tục tung ra những mẫu mã mới, những ứng dụng mới, liên tục hạ giá thành sản phẩm kết hợp với khuyến mãi nhằm gia tăng thị phần, chiếm lĩnh thị trường. Nhưng người tiêu dùng nào có dừng lại ở đó, các “thượng đế” muốn nhiều hơn thế, họ đã chán ngấy với việc bấm điện thoại mỏi tay khi nhắn tin, thế là những dòng điện thoại cảm ứng đầu tiên như “Samsung Omnia” hay “Nokia 5800” xuất hiện. Lại nữa, người tiêu dùng vẫn không thỏa mãn, họ muốn màn hình rộng hơn, muốn soạn thảo văn bản, lướt web, chơi game ngay trên điện thoại. Nói cách khác, người tiêu dùng muốn đem toàn bộ vai trò của chiếc máy tính xách tay đặt vào trong “dế yêu” của họ. Vậy là khái niệm điện thoại thông minh (smartphone) ra đời. Thị phần điện thoại thông minh nhanh chóng mở rộng với tốc độ phi mã. Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, số lượng "thiết bị kết nối thông minh" được giao trên toàn thế giới năm 2012 đạt 1,2 tỷ chiếc, tăng 29,1% so với năm 2011. Trong số này, smartphone là thiết bị chiếm đa số với 722 triệu chiếc (60,1% ).
  16. 3 desktop 12% laptop 17% smartphone 60% tablet 11% Cùng với sự phát triển mạnh mẽ đó, những chiếc điện thoại thông minh cũng bắt đầu thâm nhập và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường điện thoại di động ở Việt Nam. Thực ra trước đây người tiêu dùng đã có cơ hội làm quen với chiếc Nokia O2, nhưng vào lúc đó, chiếc điện thoại này chưa phải là một điển hình của điện thoại thông minh. Chỉ đến khoảng 5 năm trở lại đây, khi những chiếc Black Berry của hãng RIM xâm nhập vào thị trường Việt Nam thì người dùng mới bắt đầu “nghĩ và nói” về điện thoại thông minh. Tiếp theo sau, hàng loạt “ông lớn” gõ cửa thị trường điện thoại thông minh Việt Nam như Apple, HTC, Samsung, Nokia. Theo thống kê mới nhất về thị trường điện thoại di dộng do công ty nghiên cứu thị trường GfK TEMAX Việt Nam công bố, số lượng điện thoại di dộng bán ra ở Việt Nam là 1,295 triệu chiếc, trong đó điện thoại thông minh chiếm 38,9% thị phần tính theo số lượng bán ra và chiếm đến 79,8% thị phần tính theo giá trị doanh thu. Theo qui luật của thị trường, những chiếc điện thoại thông minh đầu tiên có giá không hề rẻ nếu như không muốn nói là quá đắt, và một lần nữa, tiêu dùng nó cũng được xem như tiêu dùng một mặt hàng xa xỉ. Để gia tăng thị
  17. 4 phần và đưa chiếc điện thoại của mình đến gần khách hàng hơn, các hãng điện thoại lại tiếp tục một cuộc chiến về giá cả. Giá cả giảm theo từng năm, từng tháng đồng nghĩa với thị trường điện thoại thông minh ngày một lớn dần. Theo nhận định của các chuyên gia, thời gian sắp tới rất có thể là thời kì “bùng nổ” của thị trường điện thoại thông minh. Và trong xu thế tiêu dùng mới, những cư dân của thành phố mang tên Bác là những người đi đầu trong việc tiêu dùng và trải nghiệm điện thoại thông minh. Nhằm giúp các hãng điện thoại có cái nhìn bao quát và sâu sát hơn về một trong những thị trường tiêu dùng hàng đầu cả nước, cũng như tạo điều kiện để các “thượng đế” được phục vụ tốt hơn, tác giả chọn đề tài “Nghiên cứu các nhân tố tác động đến xu hướng tiêu dùng lại điện thoại thông minh (smartphone) tại thị trường TP. Hồ Chí Minh”. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu Đề tài xác định đạt được các mục tiêu cụ thể sau đây: (1) Kiểm định sự tác động của các nhân tố đặc điếm sản phẩm, thương hiệu, giá, tác động xã hội, mức độ hữu dụng và mức độ giải trí đến xu hướng tiêu dùng lại mặt hàng điện thoại thông minh của người tiêu dùng TP. HCM. (2) Khám phá sự khác biệt trong xu hướng tiêu dùng lại mặt hàng điện thoại thông minh của người tiêu dùng TP. HCM giữa hai nhóm giới tính nam và nữ, giữa các nhóm mức tiêu dùng hàng tháng, giữa các nhóm độ tuổi và giữa các nhóm nghề nghiệp. 1.3 Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu được thực hiện qua 2 giai đoạn: (1) Nghiên cứu định tính: thực hiện khảo sát câu hỏi mở cho một nhóm 10 người và thảo luận nhóm để rút ra các yếu tố mà khách hàng quan tâm nhiều nhất khi quyết định tiêu dùng sản phẩm.
  18. 5 (2) Nghiên cứu định lượng: sau khi rút ra được các yếu tố mà khách hàng quan tâm nhiều nhất, tác giả tiến hành nghiên cứu điều tra mở rộng cho nhiều đối tượng, thu thập và thống kê ý kiến của tập mẫu thông qua bảng câu hỏi định lượng được thiết kế với thang đo Likert 5 mức độ để đo lường mức độ quan trọng của các yếu tố rút ra được từ nghiên cứu định tính, kế đó sử dụng phương pháp hồi qui khảo sát mối quan hệ của các nhóm yếu tố với đánh giá chung của khách hàng về mặt hàng điện thoại thông minh. 1.4Phạm vi và đối tượng nghiên cứu : Đối tượng nghiên cứu của đề tài chính là các đặc điểm, yếu tố, thuộc tính của điện thoại thông minh mà người tiêu dùng ở thành phố quan tâm. Hay nói cách khác, đó chính là những nhân tố tác động đến xu hướng tiêu dùng lại điện thoại thông minh của người tiêu dùng. Đối tượng khảo sát: các cư dân hoặc những người nhập cư đang sinh sống và làm việc tại thành phố HCM đã từng mua/sử dụng điện thoại thông minh. Phạm vi khảo sát: do số lượng người đang sinh sống và làm việc tại thành phố HCM là một con số khá lớn. Hơn nữa, các nguồn lực của tác giả như quĩ thời gian, nhân lực còn hạn chế nên tác giả giới hạn phạm vi khảo cho một số lượng người nhất định. 1.5Kết cấu luận văn Luận văn được tổ chức thành 5 chương, gồm: Chương 1: Giới thiệu tổng quan về nghiên cứu với phần đầu tiên là lý do lựa chọn đề tài, sau đó là mục tiêu, phạm vi và phương pháp nghiên cứu. Cuối cùng là ý nghĩa của nghiên cứu và kết cấu của đề tài. Chương 2: Giới thiệu cơ sở lý luận về xu hướng tiêu dùng lại điện thoại thông minh và các nhân tố tác động đến nó : đặc điểm sản phẩm, thương hiệu,
  19. 6 giá, tác động xã hội, mức độ hữu dụng và mức độ giải trí. Nêu ra các giả thuyết và mô hình nghiên cứu. Chương 3: Trình bày phương pháp nghiên cứu, quy trình nghiên cứu, các thang đo và mẫu nghiên cứu định lượng chính thức. Chương 4: Trình bày kết quả kiểm định thang đo và kết quả phân tích sự tác động của các nhân tố đến xu hướng tiêu dùng lại điện thoại thông minh của người tiêu dùng. Chương 5: Tóm tắt những kết quả chính của luận văn, đóng góp của luận văn cho nhà quản trị cũng như các hạn chế của luận văn để định hướng cho những nghiên cứu tiếp theo.
  20. 7 Chương 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ XU HƯỚNG TIÊU DÙNG LẠI ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH 2.1 Giới thiệu Chương 1 giới thiệu tổng quan về dự án nghiên cứu. Chương 2 này nhằm mục đích giới thiệu cơ sở lý luận cho nghiên cứu. Trên cơ sở này, mô hình nghiên cứu được xây dựng cùng với các giả thuyết về mối quan hệ giữa các khái niệm trong mô hình. Chương này bao gồm ba phần chính, (1) cơ sở lý thuyết về xu hướng tiêu dùng lại điện thoại thông minh và các nhân tố tác động (2) tổng quan về các nghiên cứu trước đây (3) mô hình nghiên cứu. 2.2 Cơ sở lý thuyết 2.2.1Thị trường Theo quan niệm cổ điển, thị trường là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa. Khái niệm này gắn thị trường với một địa điểm xác định cụ thể. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của các quan hệ sản xuất, các hình thức trao đổi hàng hóa, các quan hệ kinh tế xã hội, khái niệm thị trường cổ điển giờ đây không còn phù hợp, nó cần được mở rộng để có thể phản ánh đầy đủ các tính chất năng động, đa dạng và hiện đại của thị trường ngày nay. Khái niệm hiện đại về thị trường: có rất nhiều tác giả, nhiều nhà nghiên cứu đưa ra nhiều khái niệm hiện đại khác nhau, thị trường có thể được hiểu là tổng thể các quan hệ về lưu thông hàng hóa và lưu thông tiền tệ, tổng thể các mối quan hệ, các giao dịch mua bán và các dịch vụ. Thị trường có thể được giới hạn theo các tiêu chí về khu vực địa lý, đặc điểm đối tượng khách hàng, loại hình sản phẩm, dịch vụ…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2