Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phân tích và định giá Tập đoàn Vingroup – Công ty cổ phần (VIC)
lượt xem 23
download
Đề tài nghiên cứu hệ thống hóa và làm rõ các vấn đề lý luận cơ bản về phân tích tình hình tài chính công ty; phân tích tình hình tài chính Tập đoàn Vingroup – Công ty cổ phần (VIC) để đánh giá tình hình tài chính của Tập đoàn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phân tích và định giá Tập đoàn Vingroup – Công ty cổ phần (VIC)
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH Mai Nguyễn Minh Vương PHÂN TÍCH VÀ ĐỊNH GIÁ TẬP ĐOÀN VINGROUP – CÔNG TY CỔ PHẦN (VIC) LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH Mai Nguyễn Minh Vương PHÂN TÍCH VÀ ĐỊNH GIÁ TẬP ĐOÀN VINGROUP – CÔNG TY CỔ PHẦN (VIC) Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng (Hướng ứng dụng) Mã số: 8340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS Nguyễn Hữu Huy Nhựt TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng Luận văn “Phân tích và định giá Tập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần (VIC)” là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Nguyễn Hữu Huy Nhựt. Các thông tin dữ liệu được sử dụng trong luận văn là trung thực, được trích dẫn đầy đủ và là kết quả từ quá trình học tập và nghiên cứu thực tiễn trong thời gian qua. TP.HCM, ngày tháng năm 20 Tác giả luận văn Mai Nguyễn Minh Vương
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ TÓM TẮT ABSTRACT Chương 1 - Giới thiệu .................................................................................................1 1.1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu .................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu .........................................................................................2 1.3. Câu hỏi nghiên cứu ...........................................................................................2 1.4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................3 1.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................3 1.6. Kết cấu luận văn ...............................................................................................3 Chương 2 - Khung lý thuyết và tổng quan các nghiên cứu trước ...............................4 2.1. Cơ sở lý luận về phân tích công ty ...................................................................4 2.1.1. Phân tích nền kinh tế ..................................................................................4 2.1.2. Phân tích ngành ..........................................................................................4
- 2.1.3. Phân tích tình hình tài chính công ty ..........................................................7 2.1.3.1. Các báo cáo tài chính ...........................................................................7 2.1.3.2. Phân tích và đo lường các tỷ số tăng trưởng ........................................8 2.1.3.3. Phân tích và đo lường các tỷ số tài chính ..........................................11 2.1.3.3.1.Tỷ số thanh toán (Liquidity Ratios)..............................................11 2.1.3.3.2.Tỷ số hoạt động (Activity Ratios) ................................................12 2.1.3.3.3.Tỷ số đòn bẩy tài chính (Financial Leverage Ratios) ...................14 2.1.3.3.4.Tỷ số sinh lợi (Profitabiliti Ratios) ...............................................16 2.2. Tổng quan các nghiên cứu trước ....................................................................17 Chương 3 - Phương pháp phân tích tình hình tài chính công ty ...............................20 3.1. Dữ liệu nghiên cứu .........................................................................................20 3.2. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................20 3.2.1. Phương pháp thống kê mô tả ....................................................................20 3.2.2. Phương pháp so sánh ................................................................................20 3.2.3. Phân tích Dupont các tỷ số tài chính ........................................................21 Chương 4 - Kết quả nghiên cứu và thảo luận ...........................................................22 4.1. Tổng quan về Tập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần (VIC) ........................22 4.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ...............................................................22 4.1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................22 4.1.1.2. Mạng lưới hoạt động ..........................................................................26
- 4.1.2. Cơ cấu tổ chức ..........................................................................................27 4.1.2.1. Sơ đồ tổ chức .....................................................................................27 4.1.2.2. Ban lãnh đạo.......................................................................................29 4.1.3. Sơ lược về hoạt động kinh doanh .............................................................30 4.1.3.1. Lĩnh vực bất động sản ........................................................................30 4.1.3.2. Lĩnh vực du lịch – vui chơi giải trí ....................................................31 4.1.3.3. Lĩnh vực bán lẻ ..................................................................................32 4.1.3.4. Lĩnh vực công nghiệp ........................................................................32 4.1.3.5. Lĩnh vực y tế ......................................................................................33 4.1.3.6. Lĩnh vực giáo dục ..............................................................................33 4.1.3.7. Lĩnh vực nông nghiệp ........................................................................34 4.1.3.8. Lĩnh vực công nghệ............................................................................34 4.2. Phân tích Tập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần (VIC) ...............................34 4.2.1. Phân tích nền kinh tế ................................................................................34 4.2.2. Phân tích ngành ........................................................................................37 4.2.3. Phân tích Tập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần (VIC) .........................45 4.2.3.1. Cơ cấu tài sản .....................................................................................45 4.2.3.2. Tình hình các lĩnh vực sản xuất kinh doanh ......................................50 4.2.3.3. Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của Tập đoàn...................53 4.2.3.4. Phân tích các tỷ số tài chính ...............................................................55
- 4.2.3.4.1. Nhóm tỷ số tăng trưởng ...............................................................55 4.2.3.4.2. Nhóm tỷ số thanh toán .................................................................57 4.2.3.4.3. Nhóm tỷ số hiệu quả hoạt động ...................................................58 4.2.3.4.4. Nhóm tỷ số đòn bẩy tài chính ......................................................60 4.2.3.4.5. Nhóm tỷ số sinh lợi......................................................................62 Chương 5 - Kết luận và đề nghị ................................................................................64 5.1. Kết luận ...........................................................................................................64 5.2. Đề nghị ............................................................................................................64 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Tên đầy đủ CTCP Công ty cổ phần HĐQT Hội đồng quản trị LN Lợi nhuận TGĐ Tổng Giám đốc ROA Tỷ suất sinh lợi trên tổng tài sản ROE Tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu TNHH Trách nhiệm hữu hạn TTTM Trung tâm thương mại
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 4.1. Số liệu vốn điều lệ giai đoạn 2011-2018 ..................................................46 Bảng 4.2. Danh sách các công ty con của Vingroup tại ngày 31/12/2018 ...............47
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Hình 1.1. Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2013-2018 ...........2 Hình 2.1. Các áp lực chi phối cạnh tranh của ngành ..................................................5 Hình 4.1. Hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup ........................................................23 Hình 4.2. Mạng lưới kinh doanh của Tập đoàn Vingroup ........................................27 Hình 4.3. Sơ đồ tổ chức của Tập đoàn Vingroup......................................................28 Hình 4.4. Biểu đồ thể hiện tốc độ tăng trưởng GDP giai đoạn 2008-2018...............35 Hình 4.5. Cơ cấu tài sản Vingroup giai đoạn 2013-2018..........................................45 Hình 4.6. Tình hình tăng trưởng vốn điều lệ giai đoạn 2011-2018 ..........................46 Hình 4.7. Tình hình doanh thu thuần theo nhóm giai đoạn 2016-2018 ....................51 Hình 4.8. Tình hình giá vốn theo nhóm giai đoạn 2016-2018 ..................................52 Hình 4.9. Tình hình lợi nhuận gộp theo nhóm giai đoạn 2016-2018 ........................52 Hình 4.10. Cơ cấu doanh thu thuần theo nhóm giai đoạn 2016-2018 ......................53 Hình 4.11. Tình hình tăng trưởng tài sản và nguồn vốn ...........................................56 Hình 4.12. Tình hình tăng trưởng kết quả kinh doanh ..............................................57 Hình 4.13. Nhóm tỷ số thanh toán của Vingroup giai đoạn 2013-2018 ...................58 Hình 4.14. Nhóm tỷ số hiệu quả hoạt động của Vingroup giai đoạn 2013-2018 .....60 Hình 4.15. Nhóm tỷ số đòn bẩy tài chính của Vingroup giai đoạn 2013-2018 ........62 Hình 4.16. Nhóm tỷ số sinh lợi của Vingroup giai đoạn 2013-2018 ........................63
- TÓM TẮT a) Tiêu đề Phân tích và định giá Tập đoàn Vingroup – Công ty cổ phần (VIC). b) Tóm tắt Việc phân tích tình hình tài chính công ty có vai trò quan trọng đối với các chủ thể trong thị trường tài chính và đặc biệt trong thị trường chứng khoán. Nhằm hệ thống hóa và làm rõ các vấn đề lý luận cơ bản về phân tích tình hình tài chính công ty và ứng dụng phân tích tình hình tài chính Tập đoàn Vingroup. Nghiên cứu này tác giả sử dụng dữ liệu thứ cấp trên báo cáo tài chính của Tập đoàn Vingroup và các phương pháp thống kê mô tả, phương pháp so sánh và phân tích Dupont các tỷ số tài chính để đánh giá tình hình tài chính của Tập đoàn. Kết quả phân tích cho thấy tốc độ tăng trưởng về tổng tài sản, nguồn vốn và doanh thu mạnh mẽ, khả năng thanh toán của Tập đoàn dần được cải thiện, hiệu suất sử dụng tài sản, khả năng thu hồi tiền khách hàng khá tốt. Tuy nhiên, ROA và ROE của Tập đoàn còn khá thấp so với trung bình ngành. Để nâng cao tỷ số ROA và ROE, Tập đoàn cần tập trung tăng tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu hoặc tăng số vòng quay tài sản hoặc tăng hệ số đòn bẩy tài chính. c) Từ khoá Phân tích, tài chính, tỷ suất sinh lợi, ROA, ROE.
- ABSTRACT a) Title Analyzing and valuing Vingroup – Joint Stock Company (VIC). b) Abstract The analysis of the financial of the company plays an important role for entities in the financial market and especially in the stock market. In order to systematize and clarify basic theoretical issues on the financial analysis of the company and the application of financial analysis of Vingroup. In this study, the author uses secondary data on Vingroup's financial statements and statistical descriptive, comparison and Dupont analysis of financial ratios to assess the financial of Vingroup. The analysis results show that the growth rate of total assets, capital and revenue is strong, the Group's solvency is gradually improved, asset use efficiency, ability to recover money from customers are quite good. However, the Group's ROA and ROE are still quite low compared to the industry average. In order to improve ROA and ROE, the Group needs to focus on increasing net profit margin ratio or increasing asset turnover or increasing financial leverage. c) Keywords Analysis, financial, return, ROA, ROE.
- 1 Chương 1 - Giới thiệu 1.1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Phân tích tình hình tài chính của một công ty có vai trò quan trọng đối với các chủ thể trong thị trường tài chính và đặc biệt trong thị trường chứng khoán. Các chủ thể bao gồm các nhà đầu tư, các chủ nợ, các nhà quản lý và những người quan tâm đến tình hình tài chính của một công ty nào đó. Mỗi chủ thể thực hiện phân tích tình hình tài chính với mục đích khác nhau như các nhà đầu tư phân tích tình hình tài chính để ra quyết định đầu tư, các chủ nợ phân tích tình hình tài chính để ra quyết định cho vay, các nhà quản lý phân tích tình hình tài chính để ra quyết định huy động và sử dụng vốn. Qua đó, cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của việc phân tích tình hình tài chính của một công ty. Trên thế giới, phân tích tình hình tài chính là việc rất quan trọng và phổ biến. Cùng với sự phát triển của thị trường chứng khoán trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển như Anh, Mỹ, Nhật,…thị trường chứng khoán ở các nước đang phát triển cũng đang có những bước chuyển đổi mạnh mẽ và từng bước hoàn thiện. Ở Việt Nam, thị trường chứng khoán ngày càng phát triển và được các nhà đầu tư trên thế giới quan tâm. Trong những năm qua, Việt Nam vẫn được xếp vào các nhóm nước có thị trường chứng khoán tăng trưởng tốt mặc dù Việt Nam trải qua nhiều biến động ảnh hưởng từ các yếu tố kinh tế, chính trị trong và ngoài nước. Tình hình tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2013- 2018 (xem hình 1.1):
- 2 VNINDEX 1200 984.24 1000 892.54 800 664.87 545.63 579.03 600 504.63 400 200 0 31/12/2013 31/12/2014 31/12/2015 30/12/2016 29/12/2017 28/12/2018 Hình 1.1. Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2013-2018 Việt Nam vẫn luôn nỗ lực để thực hiện mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán nên việc thực hiện phân tích tình hình tài chính của một công ty là hết sức cần thiết. Trong bài nghiên cứu này, tác giả sẽ hệ thống hóa và làm rõ các vấn đề lý luận cơ bản về phân tích tình hình tài chính và ứng dụng “Phân tích và định giá Tập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần (VIC)” để có thể đánh giá tình hình tài chính của Tập đoàn. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu Hệ thống hóa và làm rõ các vấn đề lý luận cơ bản về phân tích tình hình tài chính công ty. Phân tích tình hình tài chính Tập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần (VIC) để đánh giá tình hình tài chính của Tập đoàn. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu Phân tích tình hình tài chính công ty là gì? Tình hình tài chính của Tập đoàn Vingroup như thế nào?
- 3 Những kiến nghị nào góp phần cho việc phân tích tình hình tài chính các công ty tốt hơn? 1.4. Phương pháp nghiên cứu Thông tin, dữ liệu cần thu thập: Số liệu thứ cấp trên báo cáo tài chính. Nguồn của thông tin, dữ liệu: báo cáo tài chính, Tổng cục thống kê, stockbiz.vn, vietstock.vn. Kỹ thuật thu thập, xử lý số liệu: sử dụng phần mềm excel. Các phương pháp phân tích: phương pháp thống kê mô tả, phương pháp so sánh, phương pháp phân tích Dupont các tỷ số tài chính. 1.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: Ở Việt Nam. Phạm vi thời gian: Giai đoạn 2014-2018. Đơn vị nghiên cứu: Tập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần (VIC). 1.6. Kết cấu luận văn Chương 1 – Giới thiệu. Chương 2 – Khung lý thuyết và tổng quan các nghiên cứu trước. Chương 3 – Phương pháp phân tích tình hình tài chính công ty. Chương 4 – Kết quả nghiên cứu và thảo luận. Chương 5 – Kết luận và đề nghị.
- 4 Chương 2 - Khung lý thuyết và tổng quan các nghiên cứu trước 2.1. Cơ sở lý luận về phân tích công ty Phân tích tài chính doanh nghiệp là quá trình vận dụng tổng thể các phương pháp phân tích khoa học để đánh giá tài chính của doanh nghiệp, giúp cho các chủ thể quản lý có lợi ích gắn với doanh nghiệp nắm được thực trạng tài chính của doanh nghiệp, dự đoán được chính xác tài chính của doanh nghiệp trong tương lai cũng như những rủi ro tài chính mà doanh nghiệp có thể gặp phải. Qua đó, đưa ra các quyết định phù hợp với lợi ích của họ (Phạm Văn Dược và cộng sự, 2013). Bài nghiên cứu này sẽ phân tích phân tích nền kinh tế, tiếp theo là phân tích ngành và cuối cùng là phân tích doanh nghiệp. 2.1.1. Phân tích nền kinh tế Trong ngắn hạn, thật khó để hình thành một ngành hay một công ty bất kỳ trong đầu để có thể tránh khỏi những tác động của những sự phát triển kinh tế vĩ mô mà những sự phát triển này ảnh hưởng đến tổng thể nền kinh tế. Bởi vì những sự kiện của tổng thể nền kinh tế có những tác động sâu sắc đến tất cả các ngành và những công ty trong những ngành đó, việc phân tích các yếu tố kinh tế vĩ mô như phân tích các đặc điểm của nền kinh tế hiện tại cũng như dự báo trong tương lai về tốc độ tăng trưởng kinh tế, năng suất lao động, chỉ số công nghiệp, kim ngạch xuất nhập khẩu, cán cân thương mại, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI nên được xem xét trước khi phân tích ngành (Phan Thị Bích Nguyệt và cộng sự, 2008). 2.1.2. Phân tích ngành Phân tích đặc điểm ngành như trạng thái hiện tại của ngành, sự nhạy cảm của ngành đối với chu kỳ kinh tế, vòng đời của sản phẩm chính trong ngành, chi phí thay thế sản phẩm của khách hàng và mức độ cạnh tranh trong ngành, rào cản gia nhập và rời ngành, vấn đề đối với nhà cung cấp, số lượng doanh nghiệp trong ngành, phân loại theo thị phần, phân khúc thị trường hoặc mức độ tập trung, các công nghệ đã và
- 5 đang được ứng dụng, các quy định của chính phủ, quan hệ với nguồn lao động, các cơ hội và thách thức khác trong ngành. Michael E. Porter cho rằng môi trường cạnh tranh của một ngành quyết định khả năng đạt được tỷ suất sinh lợi trên vốn cao hơn mức trung bình của các công ty trong ngành. Porter đã đề xuất 5 nhân tố quyết định mức độ cạnh tranh và ảnh hưởng tương đối của mỗi nhân tố đó có thể rất khác nhau giữa các ngành. 5 nhân tố này bao gồm: Cạnh tranh giữa các đối thủ hiện hữu, mối đe dọa của các đối thủ cạnh tranh mới, mối đe dọa của các sản phẩm thay thế, năng lực trả giá của người mua và năng lực mặc cả của người bán (Phan Thị Bích Nguyệt và cộng sự, 2008). Hình 2.1. Các áp lực chi phối cạnh tranh của ngành Cạnh tranh giữa các đối thủ hiện hữu: Khi phân tích mỗi ngành, cần phải đánh giá xem sự cạnh tranh giữa các công ty hiện tại có mạnh mẽ không và đang gia tăng hay ổn định. Cạnh tranh gia tăng khi nhiều công ty có quy mô tương đối ngang nhau trong cùng một ngành. Khi ước lượng số lượng và quy mô của các công ty phải bao gồm cả các đối thủ nước ngoài. Hơn nữa, tăng trưởng thấp khiến các đối thủ cạnh tranh nhau về thị phần và làm cạnh tranh gia tăng. Chi phí cố định cao khơi dậy mong
- 6 muốn bán hàng hết công suất, điều này có thể dẫn đến cắt giảm giá bán và cạnh tranh gay gắt hơn. Cuối cùng, lưu ý tới các rào cản rút khỏi ngành (Phan Thị Bích Nguyệt và cộng sự, 2008). Mối đe dọa của các đối thủ cạnh tranh mới: Mặc dù ở hiện tại, một ngành có thể có ít đối thủ cạnh tranh, nhưng phải xác định xem khả năng các công ty khác sẽ tham gia vào ngành và làm tăng cạnh tranh. Rào cản gia nhập ngành cao, chẳng hạn như giá hiện hành thấp tương đối so với chi phí, ngăn được mối đe dọa của các đối thủ mới. Những rào cản khác bao gồm đòi hỏi đầu tư nguồn tài chính lớn để cạnh tranh và sự sẵn có vốn. Ngoài ra, các nền kinh tế có quy mô lớn đem lại một lợi thế cho những thành viên hiện hữu của ngành so với một công ty mới. Hơn nữa, những đối thủ mới có thể nản lòng nếu sự thành công trong ngành đòi hỏi các kênh phân phối rộng rãi nhưng khó để xây dựng được vì các hợp đồng phân phối độc quyền. Tương tự, chi phí chuyển đổi sản phẩm và nhãn hiệu cao sẽ giữ cho cạnh tranh trong ngành thấp. Cuối cùng, chính sách nhà nước có thể hạn chế gia nhập ngành bởi việc áp đặt các yêu cầu nhượng quyền hoặc giới hạn tiếp cận nguồn nguyên liệu. Nếu không có một số các rào cản này, rất dễ cho các đối thủ mới tham gia vào ngành, làm gia tăng cạnh tranh và thu hẹp tỷ suất sinh lợi tiềm năng (Phan Thị Bích Nguyệt và cộng sự, 2008). Mối đe dọa của các sản phẩm thay thế: Các sản phẩm thay thế làm giới hạn tiềm năng lợi nhuận của một ngành vì chúng hạn chế giá bán mà các công ty trong ngành đưa ra. Mặc dù hầu hết mọi thứ đều có cái để thay thế, nhưng phải xác định xem giá cả và chức năng của sản phẩm thay thế giống với sản phẩm của ngành đến mức nào. Những sản phẩm càng có tính chất hàng hóa thì sự cạnh tranh càng lớn và càng làm giảm tỷ suất sinh lợi (Phan Thị Bích Nguyệt và cộng sự, 2008). Năng lực trả giá của người mua: Người mua có ảnh hưởng đến khả năng sinh lợi của một ngành vì họ có thể đưa giá thấp hoặc yêu cầu chất lượng cao hơn hoặc nhiều dịch vụ hơn bằng cách mặc cả giữa các đối thủ cạnh tranh bán. Người mua có sức mạnh khi họ mua một khối lượng lớn so với doanh số của nhà cung cấp. Những
- 7 công ty bán dễ bị tổn thương nhất là những công ty chỉ có một khách hàng, nó chỉ cung cấp cho một nhà sản xuất lớn. Người mua sẽ ý thức hơn về các hạng mục chi phí chiếm tỷ lệ đáng kể trong tổng chi phí của công ty. Ý thức này gia tăng nếu công ty mua đang chịu áp lực chi phí từ khách hàng của nó. Hơn nữa, những người mua biết quá nhiều về chi phí cung ứng của một ngành sẽ mặc cả dữ dội hơn, chẳng hạn khi công ty mua đòi hỏi một vài yêu cầu riêng của nó và mua từ bên ngoài (Phan Thị Bích Nguyệt và cộng sự, 2008). Năng lực mặc cả của người bán: Bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng đòi hỏi các yếu tố đầu vào như lao động, linh kiện, nguyên liệu thô và dịch vụ. Các chi phí đầu vào của ngành có thể có ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh lợi của ngành, nói cách khác người bán có thể làm thay đổi tỷ suất sinh lợi tương lai của ngành nếu họ tăng giá hoặc giảm chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung ứng. Nói chung, người bán thường thích bán với giá cao nhất có thể hoặc không cung cấp thêm các dịch vụ hơn cần thiết cho người mua. Nếu áp lực này yếu ngành có thể đàm phán để đạt được những thỏa thuận có lợi. Ngược lại, nếu áp lực này mạnh thì lúc đó ngành ở vào thế yếu và phải chấp nhận trả giá cao hơn hoặc chấp nhận dịch vụ chất lượng thấp hơn. Người bán có sức mạnh hơn nếu số lượng người bán ít, tập trung hơn vào các ngành mà họ bán và cung cấp các yếu tố đầu vào chủ yếu cho một số ngành mà ít có sản phẩm thay thế (Phan Thị Bích Nguyệt và cộng sự, 2008). 2.1.3. Phân tích tình hình tài chính công ty Đặc điểm công ty: Xác định lĩnh vực kinh doanh sản xuất và dịch vụ chính, vị trí của doanh nghiệp, hoạt động nghiên cứu và phát triển, quan hệ với người lao động, khả năng quản lý, lãnh đạo, thay đổi nhân sự nội bộ, cơ cấu doanh nghiệp, cơ cấu sản phẩm đóng góp vào doanh số, điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của doanh nghiệp, phân tích cung cầu đối với sản phẩm, dịch vụ của công ty. 2.1.3.1. Các báo cáo tài chính
- 8 Bảng cân đối kế toán của một công ty phản ánh bức tranh về tất cả các nguồn ngân quỹ nội bộ (bao gồm nợ và vốn chủ sở hữu) và việc sử dụng các nguồn ngân quỹ đó tại một thời điểm nhất định. Các khoản mục bên phần tài sản trong bảng cân đối kế toán được sắp xếp theo thứ tự tính thanh khoản giảm dần. Tổng nợ và vốn chủ sở hữu cho thấy nguồn tiền nào dùng để mua tài sản (Trần Ngọc Thơ và cộng sự, 2007). Báo cáo thu nhập hay còn gọi là báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh giống như một cuộn băng video, nó chiếu lại trong năm vừa qua công ty đã thu lợi như thế nào (Trần Ngọc Thơ và cộng sự, 2007). 2.1.3.2. Phân tích và đo lường các tỷ số tăng trưởng Tăng trưởng doanh thu thuần: cho biết mức tăng trưởng doanh thu tương đối (tính theo phần trăm) qua các thời kỳ. Tỷ lệ này nhỏ hơn không thì đồng nghĩa với tăng trưởng âm. Trường hợp doanh thu của một trong số các kỳ trước kỳ hiện tại bằng không thì tỷ lệ tăng trưởng doanh thu là không xác định. Doanh nghiệp có tỷ lệ tăng trưởng doanh thu thuần cao thường đang trong giai đoạn phát triển mạnh, thị phần tăng hoặc đang mở rộng kinh doanh sang các thị trường hoặc lĩnh vực mới. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu thuần cao không nhất thiết đi kèm với tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận cao. Tùy vào xu hướng của tỷ lệ tăng trưởng doanh thu mà mức tăng trưởng được đánh giá là bền vững, không ổn định, phi mã hay tuột dốc. Những doanh nghiệp có mức tăng trưởng doanh thu ổn định ở mức cao luôn được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Tỷ lệ tăng trưởng Doanh thu thuần năm t – Doanh thu thuần năm t-1 = X 100 doanh thu thuần Doanh thu thuần năm t-1 Tăng trưởng lợi nhuận gộp: cho biết mức tăng trưởng lợi nhuận gộp tương đối (tính theo phần trăm) qua các thời kỳ. Tỷ lệ này nhỏ hơn không thì đồng nghĩa với tăng trưởng âm. Trường hợp lợi nhuận gộp của một trong số các kỳ trước kỳ hiện tại
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 844 | 193
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 597 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 621 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
135 p | 556 | 156
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp phát triển khu chế xuất và khu công nghiệp Tp.HCM đến năm 2020
53 p | 404 | 141
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của hoạt động tín dụng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
116 p | 511 | 128
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng thay đổi thái độ sử dụng thương mại điện tử Việt Nam
115 p | 310 | 106
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng các nguồn lực tự nhiên trong hộ gia đình tới thu nhập và an toàn lương thực của hộ nông dân huyện Định Hoá tỉnh Thái Nguyên
110 p | 342 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Xây dựng chiến lược khách hàng của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
116 p | 193 | 48
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Giải pháp phát triển du lịch bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
26 p | 289 | 47
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp tại tỉnh Gia Lai
13 p | 246 | 36
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Đăk Tô tỉnh Kon Tum
13 p | 242 | 36
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
143 p | 225 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu một số giải pháp quản lý và khai thác hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều kiện biến đổi khí hậu
83 p | 236 | 21
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 224 | 16
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Những giải pháp chủ yếu nhằm chuyển tổng công ty xây dựng số 1 thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tiến trình hội nhập quốc tế
12 p | 185 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển công nghiệp huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
26 p | 254 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn